[Funland] Thăm quan nhà máy BKAV

lacettiGG

Xe điện
Biển số
OF-368871
Ngày cấp bằng
1/6/15
Số km
3,282
Động cơ
299,478 Mã lực
Hê hê,

Việc cụ gì gì đấy gửi giấy mời tớ cụ và cụ XO em nghĩ cũng là hợp lý và tính toán kỹ (tuy lệch với tiêu chí mời thăm quan khi công bố trong thread). Ít nhiều gì thì cụ và cụ XO cũng là người có trách nhiệm trong Diễn đàn. Vậy, cụ sẽ không đưa những nhận xét mang tính thẳng thừng, mà những nhận xét sẽ mang tính ngoại giao hơn.

Không may mời phải cụ nào không có liên quan trực tiếp thì những lời nhận xét sau buổi thăm có lẽ sẽ bất lợi nhiều cho bên mời :D.

Nên em dự rằng nhận xét của cụ có vẻ như nhận xét của một vị trí có trách nhiệm tại Diễn đàn hơn là nhận xét khách quan.

Hì hì.
Với vị trí của cụ ấy chắc cụ ấy chẳng làm thế đâu :-j
Làm vậy khác gì tiếp tay cho bọn lừa đảo hả cụ?
 

LONG AN

Xe điện
Biển số
OF-96456
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
2,613
Động cơ
418,836 Mã lực
Website
www.greenway.sg
Với vị trí của cụ ấy chắc cụ ấy chẳng làm thế đâu :-j
Làm vậy khác gì tiếp tay cho bọn lừa đảo hả cụ?
Hì hì,

Cụ lại định bẫy cụ kia rồi.

Cụ ấy lại chả "lão luyện" chán. Cụ xem nhận xét của cụ ấy: chả khen, chả chê, nhưng có phần giảm nhẹ. Kiểu ngoại giao là chính :D
 

Sheldon

Xe tăng
Biển số
OF-343422
Ngày cấp bằng
19/11/14
Số km
1,158
Động cơ
279,325 Mã lực
Video hay nhưng các cụ nhớ bật nhỏ volume vì a ấy nổ quá to

 

lacettiGG

Xe điện
Biển số
OF-368871
Ngày cấp bằng
1/6/15
Số km
3,282
Động cơ
299,478 Mã lực
Lắp ráp hoàn thiện em chứng kiến rồi, tuy nhiên vì không được đem máy ảnh vào nên không ghi lại được.

Còn phần thiết kế thì họ không chứng minh, nhưng em có chup được một số màn hình (trừ phần thiết kế khuôn nhựa thì không chụp được, họ có phần mô phỏng trên máy dòng chảy nhựa vào khuôn). Cụ nào có chuyên môn vào đánh giá xem mấy cái màn hình này có phải là đồ thật hay là demo nhé.













Cảm ơn cụ. Dual monitor là 1 điểm cộng nhỏ trong sự chuyên nghiệp. Nhưng nhìn tác phong không giống với việc phải chạy đua với thời gian để hoàn thiện sản phẩm giao cho người dùng cho lắm. Còn về nội dung thì không đánh giá được gì ạ. Cái pic đầu chỉ là list cái 1 folder trong android OS, pic 2 thì ông này ngồi tay trái ngắm ngắm cái ảnh (dường như đang chỉnh sửa nó), bên phải thì ngồi xem stream. Lại còn đang chat nữa :)) Mấy pic cuối thì có thể là simulator của mạch điện (cái này em ko biết nên ko dám chém). Cụ mang mấy cái này qua tinhte họ chém cho sướng :))
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,284
Động cơ
846,473 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Với vị trí của cụ ấy chắc cụ ấy chẳng làm thế đâu :-j
Làm vậy khác gì tiếp tay cho bọn lừa đảo hả cụ?
Các cụ tò mò về việc Bphone sản xuất thế nào, mọi người đi về cung cấp thông tin (theo những gì tiếp nhận được) thế thôi. Trong bài này không ai khuyến khích mua bán Bphone hay nói quá lên đâu mà các cụ cứ nâng cao quan điểm làm gì.

Thực ra chê thì rất dễ, em chê chắc tốt hơn nhiều cụ, tuy nhiên cũng nên nhìn nhận vào thực tế là để làm được những gì như họ đã làm (đương nhiên có nổ quá to) thì cũng không phải đơn vị nào cũng làm được, không nói tới các khó khăn về tài chính nhé.

Còn sản phẩm cuối cùng thì em không thử và cũng không dùng nên không có đánh giá gì về sản phẩm. Đấy là công việc của các chuyên gia và của người tiêu dùng.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
3,010
Động cơ
372,110 Mã lực
Thế hóa ra cái "nhà máy" làm vỏ nhôm với ép nhựa của bờ fone là để diễn thôi ợ ?
Mấy cái máy đấy em nghĩ chỉ sản xuất prototype được thôi chứ sản xuất hàng loạt thế nào được. Nếu phay CNC phải 1h mới xong 1 bộ thì 1 tháng làm sao đảm bảo vài chục k máy.
 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Mấy cái máy đấy em nghĩ chỉ sản xuất prototype được thôi chứ sản xuất hàng loạt thế nào được. Nếu phay CNC phải 1h mới xong 1 bộ thì 1 tháng làm sao đảm bảo vài chục k máy.
Như họ đã rào trước "nếu người tiêu dùng yêu, thì Bkav sẽ bố trí nhà máy trên Hòa Lạc"
Samsung có cả 1000 vendor, subvendor ... em nghĩ Bkav cũng phải đặt hàng các vendor, nhưng như Apple, họ thiên về thiết kế hơn, Bkav lại ôm thêm khâu lắp ráp cuối cùng và làm khung vỏ. Họ trưng ra các bộ khuôn là muốn nói, chúng tôi sx những bộ phận đó.
Một nhà máy sx sẽ phải có những bộ khuôn đó, nếu sx ít thì chi phí trên đơn vị cũng lớn, bọn em thường gọi là tooling costs.

Các cụ thử mỗi người mua 1 vài chiếc xem đơn đặt hàng lên tới vài chục K máy thì Quảng nổ đáp ứng như thế nào? hehehe

máy phay, theo em đọc thì thấy họ nói có 10 máy, quá nhỏ so với Samsung, nhưng nếu chạy 24h cũng phải có 240h công tác, làm ra 1000 cái vỏ 1 ngày là thường.
 
Chỉnh sửa cuối:

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
3,010
Động cơ
372,110 Mã lực
Như họ đã rào trước "nếu người tiêu dùng yêu, thì Bkav sẽ bố trí nhà máy trên Hòa Lạc"
Samsung có cả 1000 vendor, subvendor ... em nghĩ Bkav cũng phải đặt hàng các vendor, nhưng như Apple, họ thiên về thiết kế hơn.

Các cụ thử mỗi người mua 1 vài chiếc xem đơn đặt hàng lên tới vài chục K máy thì Quảng nổ đáp ứng như thế nào? hehehe
Cần gì đâu cụ, trước có người đặt có 500 chiếc mà BKAV còn không đáp ứng nổi cơ mà. Đặt vài chục K máy thì chắc phải chờ 6 tháng mới được nhận hàng.
Còn cái đống máy móc hôm qua trưng bày là để sản xuất thiết bị smarthome là chủ yếu, em không biết việc chuyển đổi hoặc dùng chung có khả thi không nhưng với lượng máy móc đấy chắc chắn không thể sản xuất quy mô lớn được.
Cụ ngắm xem mấy cái máy với xưởng có quen thuộc không nhé.
 

caogia

Xe hơi
Biển số
OF-49494
Ngày cấp bằng
26/10/09
Số km
193
Động cơ
458,970 Mã lực
Hôm qua em được bác tvdung gửi giấy mời tham quan nhà máy của BKAV, đúng như đã hứa trong thớt về Bphone lần trước. Sau khi đi về thì bận cả ngày nên không kịp vào cập nhật trên OF, không ngờ thớt này dài nhanh thế, chứng tỏ độ hot của Bphone vẫn rất cao. Hôm qua không biết bác nào ở OF tham gia, em tưởng XO đến nhưng không thấy nên đoán là có 2 member tham dự.

Các cảm nhận cá nhân như sau:

1. Khâm phục quyết tâm của BKAV trong việc nghiên cứu và phát triển một sản phẩm như smartphone. Hiếm có đơn vị nào dám nghĩ dám làm đi từ A-Z trong quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm như đơn vị này. Nếu bác nào từng nghiên cứu kỹ về ngành điện tử và thiết bị thông minh ở VN sẽ thấy.

2. Em đánh giá cao BKAV trong việc thiết kế (kiểu dáng công nghiệp, thiết kế main PCB và các phần mềm) chứ việc sản xuất và lắp ráp thì bình thường. Về việc này họ có thể làm cho biết, chứ nếu thuê được một nhà máy chuyên nghiệp gia công thuê (kiểu Foxconn chẳng hạn) thì giá thành có thể còn rẻ hơn nhiều mà chi phí sản xuất cũng ít hơn do họ tự động hóa nhiều.

3. Việc đầu tư của BKAV theo thông tin ngoài lề em có đoán được một số, tuy nhiên các đấu tư quan trọng nhất là đầu tư vào con người, sau đó đầu tư mua license & royalty của các hãng công nghệ lõi (vd Qualcomm hoặc Google). Tiền bản quyền trả cho các hãng công nghệ không nhỏ, kể cả phần mềm thiết kế chuyên nghiệp vì nếu sản phẩm thiết kế ra mà không dùng phần mềm có bản quyền thì sản phẩm không hợp lệ, có bán cũng không được. Bác nào đã mua license của Autocad thì biết, vài chục K$ là chuyện thường, trong khi mình toàn đi copy. Các hệ thống máy móc của BKAV trong nhà máy cơ khí thì chắc mua máy đã qua sử dụng để giảm chi phí đầu tư, nhưng như vậy cũng tốt vì đầu tư vào sản xuất thì không phải là ý tưởng tốt vì giá trị gia tăng không cao, chi phí sản xuất của mình so với các nhà máy chuyên nghiệp của TQ, Đài Loan không cạnh tranh nổi. Thông thường chi phí sản xuất điện thoại chỉ vài đô một cái mà quan trọng nhất là việc đảm bảo chất lượng và quy trình kiểm soát nghiêm ngặt. BKAV đã phải đem máy mẫu sang phòng LAB của Qualcomm để test, những chi tiết này đáng nhẽ cần phải nói để người tiêu dùng biết, tuy nhiên không hiểu sao họ lại không nói ra.

4. Ảnh chụp thì cũng kha khá, ảnh của BKAV chụp sẵn và đưa cũng nhiều (do trong nhà máy phải để máy ảnh và điện thoại ở ngoài) nhưng do hơi bận nên em sẽ post lên sau.

5. Nói thêm về việc sản xuất điện thoại, có nhiều mô hình sản xuất trong đó có thể kể đến 2 loại là OEM và ODM. OEM là các đơn vị sản xuất thiêt bị gốc như Xiaomi, Lenovo. Những đơn vị này nghiên cứu và tự sản xuất luôn sản phẩm của mình. ODM là những đơn vị làm thuê, họ có thể nghiên cứu và phát triển ra một số sản phẩm mẫu, sau đó các đơn vị kinh doanh smartphone có thể đến shopping lựa chọn từ các mẫu sẵn có rồi thay đổi đôi chút, gắn mác của mình lên và thuê sản xuất là đem về bán. Đơn vị nào phát triển về công nghệ có thể làm trung gian là xây dưng design house, thiết kế ra sản phẩm rồi mang sang ODM để thuê sản xuất hàng loạt. Trong thiết kế sản phẩm cũng có nhiều thứ, nhưng một trong những thứ quan trọng là thiết kế kiểu dáng công nghiệp (smartphone giờ cạnh tranh đầu tiên về kiểu dáng, sau đó mới là cấu hình) và thiết kế mainboard. Thiết kế mainboard thì khó nhất chí là phần liên quan tới RF, phần này phải được Qualcomm đào tạo chuyển giao công nghệ mới làm được, vì nếu không ngay cả Apple thì cũng bị trục trặc phần anten bắt sóng.
Cụ post thêm ảnh đi cụ. Em cũng post thêm mấy cái:

















 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Cần gì đâu cụ, trước có người đặt có 500 chiếc mà BKAV còn không đáp ứng nổi cơ mà. Đặt vài chục K máy thì chắc phải chờ 6 tháng mới được nhận hàng.
Còn cái đống máy móc hôm qua trưng bày là để sản xuất thiết bị smarthome là chủ yếu, em không biết việc chuyển đổi hoặc dùng chung có khả thi không nhưng với lượng máy móc đấy chắc chắn không thể sản xuất quy mô lớn được.
Cụ ngắm xem mấy cái máy với xưởng có quen thuộc không nhé.
Cụ lẽ nào ko biết, ngay GM Việt Nam, khi đưa sản phẩm mới ra thị trường, chỉ dám lắp 10-20 cái / tháng.

Người tiêu dùng Việt Nam sính hàng ngoại nhập, dù đôi khi ngoại đó là China
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
3,010
Động cơ
372,110 Mã lực
Cụ lẽ nào ko biết, ngay GM Việt Nam, khi đưa sản phẩm mới ra thị trường, chỉ dám lắp 10-20 cái / tháng.

Người tiêu dùng Việt Nam sính hàng ngoại nhập, dù đôi khi ngoại đó là China
Cụ buồn cười nhỉ. GM lắp số lượng ít vì bán được ít nhưng năng lực nhà máy cao gấp nhiều lần. Còn BKAVE khai khống năng lực nhà máy vài chục nghìn máy 1 tháng nhưng năng lực thực tế không đáp ứng được. Cách duy nhất để đáp ứng là nhập toàn bộ từ China rồi ráp tại VN.
Nếu cụ đồng ý với quan điểm của em là nếu phải giao tầm 20k máy trong 1 tháng thì cách duy nhất của BKAVE đặt hàng toàn bộ tại TQ rồi lắp ráp tại VN thì là đồng quan điểm rồi còn gì.
 

iemco

Xe hơi
Biển số
OF-20999
Ngày cấp bằng
10/9/08
Số km
173
Động cơ
499,592 Mã lực
Đọc qua các thảo luận của các bác em thấy rằng nếu chú Quảng nói là sản xuất prototype sau đó thuê gia công rồi mang về lắp ráp thì không ai chửi, nếu có chửi thì chỉ chửi điện thoại lắp ráp mà không có máy móc kiểm thử, chỉ dựa vào con người thì ai dám tin mà mua. Còn với đống ảnh đã có trong topic thi nói luôn một ngày cái đống máy CNC gia công được 100 cái vỏ là hết cỡ (theo chuẩn đồ smarthome thôi các bác nhé còn như Samsung, Iphone chắc được 10 cái) thế những cái vỏ còn lại ở đâu?:))
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,998
Động cơ
401,766 Mã lực
Như họ đã rào trước "nếu người tiêu dùng yêu, thì Bkav sẽ bố trí nhà máy trên Hòa Lạc"
Samsung có cả 1000 vendor, subvendor ... em nghĩ Bkav cũng phải đặt hàng các vendor, nhưng như Apple, họ thiên về thiết kế hơn, Bkav lại ôm thêm khâu lắp ráp cuối cùng và làm khung vỏ. Họ trưng ra các bộ khuôn là muốn nói, chúng tôi sx những bộ phận đó.
Một nhà máy sx sẽ phải có những bộ khuôn đó, nếu sx ít thì chi phí trên đơn vị cũng lớn, bọn em thường gọi là tooling costs.

Các cụ thử mỗi người mua 1 vài chiếc xem đơn đặt hàng lên tới vài chục K máy thì Quảng nổ đáp ứng như thế nào? hehehe

máy phay, theo em đọc thì thấy họ nói có 10 máy, quá nhỏ so với Samsung, nhưng nếu chạy 24h cũng phải có 240h công tác, làm ra 1000 cái vỏ 1 ngày là thường.
Toàn bộ "nhà máy" của anh nổ đây ạ, bao gồm cả ép nhựa (phần máy màu vàng). Cụ đếm xem có mấy máy phay. Theo cụ đây có được gọi là "nhà máy" không?
GM nó lắp 10c/tháng nhưng dây truyền của nó có thể lắp vài trăm chiếc/tháng
 
Biển số
OF-18077
Ngày cấp bằng
30/6/08
Số km
1,246
Động cơ
517,215 Mã lực
Nơi ở
hanoi
Website
joombooking.com
Các cụ nhìn phòng thiết kế mà không có nổi một cái máy MAC thì thừa hiểu trình độ của ông cầm đầu rồi.
 

Reddinang

Xe điện
Biển số
OF-294663
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
3,521
Động cơ
347,992 Mã lực
Nơi ở
Chỉ là nơi đất ở
Toàn bộ "nhà máy" của anh nổ đây ạ, bao gồm cả ép nhựa (phần máy màu vàng). Cụ đếm xem có mấy máy phay. Theo cụ đây có được gọi là "nhà máy" không?
GM nó lắp 10c/tháng nhưng dây truyền của nó có thể lắp vài trăm chiếc/tháng
Thông tin với các cụ là GM có thể lắp dc hơn 1k xe/tháng nhé, trước GM có khẩu hiệu 15k/1 năm đới :D
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,299
Động cơ
574,220 Mã lực
Thế thì việc quái gì phải làm khung vỏ với mấy thứ lặt vặt cơ khí làm gì, ở Việt nam thiếu gì các đối tác có thể làm được những thứ này. Cứ tập trung vào công nghệ với thiết kế đi, còn gia công thì thuê tuốt ...
Nếu đi đặt theo kiểu chế thử ở VN thì không ai làm cho đâu hoặc nếu có thì cũng chỉ tìm ông đang đói việc đồng nghĩa với mấy ông làm kém, vào nơi họ làm tốt thì đơn hàng chế thử hầu như họ không mặn mà lắm, em vẫn đánh giá cao BKAV đã dám đầu tư nhà xưỏng dù chỉ là để chế thử (hoặc sản xuất lô đầu tiên) vỏ điện thoại ạ. Việc đi đặt hàng mà mình mù tịt về nó với việc biết chính xác quy trình cần làm những gì thì giá thành nó khác nhau nhiều lắm đấy ạ. :)
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,998
Động cơ
401,766 Mã lực
Thông tin với các cụ là GM có thể lắp dc hơn 1k xe/tháng nhé, trước GM có khẩu hiệu 15k/1 năm đới :D
Chuyện bình thường, em không muốn đưa đơn vị nghìn vào vì mấy cụ lại thắc mắc bắt em chứng minh. Công suất thiết kế của nhà máy nào cũng phải vài chục nghìn xe/năm. Không hãng nào đầu tư tủn mủn và không nghĩ lâu dài như mấy ông VMC cả
 

tica

Xe điện
Biển số
OF-330747
Ngày cấp bằng
11/8/14
Số km
3,822
Động cơ
55,788 Mã lực
Các cụ nhìn phòng thiết kế mà không có nổi một cái máy MAC thì thừa hiểu trình độ của ông cầm đầu rồi.
Cụ chém quá đà. Nhiều phần mềm chuyên dụng nó chưa có trên MacOS đâu. Vả lại MacOS có thể thuận tiện chứ không phải là cái kiên quyết để tạo ra sản phẩm tốt.

Em chưa thấy cụ nào làm cơ khí xác nhận xem có thể tạo ra 20k sản phẩm từ mấy cái máy CNC đó không? Nếu không thì anh Nổ lại mang thịt lừa ra dụ để chuẩn bị bán hàng đợt 2 ah?
 

simo2001

Xe tăng
Biển số
OF-42059
Ngày cấp bằng
1/8/09
Số km
1,836
Động cơ
478,760 Mã lực
Cụ chém quá đà. Nhiều phần mềm chuyên dụng nó chưa có trên MacOS đâu. Vả lại MacOS có thể thuận tiện chứ không phải là cái kiên quyết để tạo ra sản phẩm tốt.

Em chưa thấy cụ nào làm cơ khí xác nhận xem có thể tạo ra 20k sản phẩm từ mấy cái máy CNC đó không? Nếu không thì anh Nổ lại mang thịt lừa ra dụ để chuẩn bị bán hàng đợt 2 ah?
Em nghĩ 99% anh Quảng nhập linh kiện về lắp ráp là chính.

Về mặt kinh tế, như vậy hiệu quả, và mang lại sản phẩm chất lượng cao hơn cho khách hàng.

Còn mấy cái máy CNC của anh Quảng chỉ phục vụ khâu PR là chính, cũng có gia công được một số chi tiết, sản phẩm khi cần.
 

hoangdang82

Xe buýt
Biển số
OF-141940
Ngày cấp bằng
15/5/12
Số km
515
Động cơ
368,335 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội
Tận dụng nhà máy Smart Home để lòe thiên hạ! Suy cho cùng, Bác Q giỏi nhưng "sự thành thật" đối với bác có vẻ cao xa quá! Trong kinh doanh nói chung, sự tin tưởng và uy tín là điều kiện sống còn để tồn tại!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top