[TT Hữu ích] Thảm hoạ Chernobyl – ngày ấy, bây giờ

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Viện em lúc nào cũng có chừng 15-20 người học và làm việc ở Viện hạt nhân Dubna
Những nhà khoa học hạt nhân Bắc Triều Tiên tầm 70 tuổi, trạc tuổi em.
Trưởng nhóm Việt Nam thời 1980 là ông Trần Công Tâm, bạn thân em
Chúng em đã tự hỏi nhau: người Bắc Triều Tiên học tiếng Nga chắc chắn vất vả hơn người Việt Nam, thực tế thì họ không hơn Việt Nam về tiếng tăm nếu không phải là kém hơn. Học hành điều kiện cũng như nhau
Tại sao họ làm được bom hạt nhân?
Khó hiểu và cũng dễ hiểu
Bắc Triều Tiên ít nhiều thừa hưởng cung cách quản lý của người Nhật Bản. Từ những năm 1958, Bắc Triều Tiên đã làm được xe ô tô tải Sungri 1,5 tấn theo mẫu GAZ-51 Liên Xô


Họ tự lực làm được xe và năm 1967 em nhìn thấy xe tải Bắc Triều Tiên tại miền Bắc
Để làm được bom nguyên tử, chúng ta phải có nhà máy điện hạt nhân. Những thanh Uranium Dioxyt sau khi sinh nhiệt, sẽ tạo ra Plutonium để từ đó làm nhiên liệu bom nhiệt hạch. Vì thế các nước cung cấp thanh Uranium Dioxyt thường thu hồi để tránh hậu hoạ làm bom
Như vậy cơ sở vật chất của Bắc Triều Tiên dù sao cũng hơn chúng ta thời kỳ 1978, 4 tỷ KWh điện cho dân số 50 triệu người (80kWh/đầu người một năm)
Nhưng nếu ta có cơ sở vật chất như họ, em nghĩ chúng ta sẽ không thể làm được vì con người. Họ có những người giỏi thực sự, những người quản lý giỏi thực sự để "bắt" các nhà khoa học theo đúng hướng của họ
Ở ta những năm đó, mỗi ông khoa học được một "dù" che chở. Các "dù" này, tuy là Uỷ viên Bộ ít người cũng chẳng thống nhất với nhau. Bản tính người Việt Nam là mỗi ông một phách chẳng ai chịu ai, cho nên yếu tố thành công em cho là hiếm
Quan trọng hơn, Liên Xô không muốn Việt Nam phát triển công nghệ bom hạt nhân, vì thế họ đã phím cho Ấn Độ không ủng hộ Việt Nam trong việc chiết, tách làm giàu nhiên liệu hạt nhân
Nói gì thì nói, em cũng kính phục những nhà khoa học Bắc Triều Tiên
EM thích cách nghĩ này của cụ
 

Vớ vẩn thôi

Xe container
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
5,201
Động cơ
396,080 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Chủ đề rất hay ! Cơ mà Cụ Ngao5 còn ít ảnh về những động , thực vật ở Tchernobyl bị biến dị bởi phóng xạ hạt nhân không ạ ? Nhà cháu xem được ít ở trên mạng nhưng nguồn không tin cậy lắm. Cụ có cho nhà cháu và CCCM khác chiêm ngưỡng với ạ ?
Bonaparte Cụ có tí thông tin nào không ạ ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Bonaparte

Xe buýt
Biển số
OF-408112
Ngày cấp bằng
3/3/16
Số km
650
Động cơ
230,751 Mã lực
Có một số chị em người Việt XK lao động làm việc cách Trecnobin tầm 100km, sau sự cố thì về nước. Trong vòng vài tháng thì lần lượt đổ bệnh rồi ra đi cả, chẳng có chế độ bồi thường gì.
 

lx125_black

Xe lăn
Biển số
OF-3794
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
12,754
Động cơ
643,648 Mã lực
Nơi ở
Góc ngã tư chợ người


Cảnh này giống đoạn cuối phim Die hard 5.
Trong phim thì bọn US nó bẩu nổ Chernobyl là để thế giới bỏ hoang chỗ này, bọn khủng bố đỏ đen cất giấu vũ khí :D
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
14,254
Động cơ
1,036,142 Mã lực
Cám ơn cụ Ngao5, thớt nào của cụ cũng có những hình ảnh độc.
 

chewawa

Xe đạp
Biển số
OF-165832
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
43
Động cơ
346,800 Mã lực
Giống cảnh trong phim "The Walking Dead"
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,482
Động cơ
425,580 Mã lực
Cảm ơn cụ Ngao đã cho nhà cháu và mọi người mở mang tầm mắt.
 

francis.castanie

Xe tăng
Biển số
OF-442184
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
1,406
Động cơ
220,090 Mã lực
Xử lý nhiên liệu là thế mạnh của thằng roátom của Nga mà cụ. 60% thị phần xử lý nhiên liệu hạt nhân thế giới của thằng này. Thằng Pháp đang kêu trời vì không có công nghệ xử lý nhiên liệu.
Hi vâng cụ, em đang tưởng tượng xứ vệ làm việc này thì kinh khủng đến thế nào thôi. êm hổng dám chê nhưng nói để biết mình biết ta cho đỡ ảo tưởng thôi ạ.

Với mấy anh Russia ... nói chung bọn nó có khả năng xử lý, cơ mà thực chất nhieu thang nó không muốn xử lý và có anh nào làm hiệu quả hơn thì bọn nó thuê. Kiểu ăn xong đổ rác sang nhà hàng xóm và đóng tiền đổ rác ấy cụ.
 

silver1

Xe điện
Biển số
OF-295244
Ngày cấp bằng
8/10/13
Số km
3,406
Động cơ
334,500 Mã lực
Cụ là người am tường và có tuổi, qua thớt này em thêm chút kiến thức về thảm họa Chernobyl.
Theo cụ thì VN mình có nên làm nhà máy điện hạt nhân không ạ? Vì sau thảm họa này cá nhân em thấy ko ổn ạ!

QUOTE="Ngao5, post: 40588546, member: 44803"]Em chứng kiến vụ này mà, nên phải nói lại cho rõ
Ông Duẩn không phải người khởi xướng làm bom nguyên tử. Nếu ông ấy quyết tâm thì sự việc sẽ có tốc độ khác
Người khởi xướng là cụ G., lúc đó phụ trách khoa học kỹ thuật
Ông Hiệu là người không ủng hộ và có một phát biểu hơi trái chiều
Sau đó đến tai cụ G. và tất nhiên đến tai cụ Duẩn
May cho cụ Hiệu là có người đỡ (em không nêu tên) nên thoát
Em làm việc ở viện cụ Hiệu, và quen biết 2 ông Viện Phó Viện hạt nhân Đà Lạt: Phạm Duy Hiển và ông Trinh (cả hai ông này trước ở Viện Vật Lý, nơi em làm việc) và nhiều đồng nghiệp từ Viện em chuyển sang Đà Lạt.
Người đi cùng với Thủ tướng Phạm Văn Đồng tháng 11-1978 sang thăm chính thức Ấn Độ là Nguyễn Mộng Sinh, nhờ Ấn Độ dậy học tách Uranium (ông này dân hoá mà, trước cùng lò với em). Hôm trước khi lên đường em gặp ông Sinh hỏi khẽ "làm bom à?"
Cánh hoá học chúng em cũng thường trao đổi tin tức với nhau, khó giứ được bí mật lắm cụ ạ
Ở Viện em (chỗ cụ Hiệu) chẳng ai được hưởng học bổng làm bom nguyên tử cả.
Đừng đổ cho cụ Hiệu
Người chỉ huy làm bom nguyên tử là cụ Nguyễn Đình Tứ, Viện trưởng Viện hạt nhân Đà Lạt cơ[/QUOTE]
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,639
Động cơ
481,749 Mã lực
Nơi ở
..
Cho em đánh đấu cái để đohc dần
 

newghost

Xe máy
Biển số
OF-558022
Ngày cấp bằng
12/3/18
Số km
84
Động cơ
151,668 Mã lực
Tuổi
32
thớt hay quá.
thấy nhiều cụ 47 vào phán nguyên nhân, rồi bình phẩm Mỹ, Nhật như đúng rồi. cứ như trên này toàn con nít ko biết gì ấy
em thấy cụ bị ám ảnh cái "47" quá đấy, em đã đọc các còm đấy, thấy đều chia sẻ thông tin rất bình thường, đều liên quan đến nhà máy điện hạt nhân cả và không ám chỉ kỹ thuật LX, Mỹ, Nhật nói chung thế nào, còn các cụ ấy đánh giá nhà máy nào tốt, nhà máy nào không tốt nếu cụ thấy sai thì phản biện với lý lẽ thuyết phục, chứ cứ hơi tí động tới đồ LX tốt, đồ tư bản cái là nhảy ngược lên chửi đổng 47 các kiểu thì em nghĩ cụ còn tệ hơn cái đám 47 kia nhiều đấy ( hoặc có thể cụ ở bên kia chiến tuyến với các cụ 47, trường hợp này thì cho phép em xin lỗi vì đã đả động tới miếng cơm của các cụ ) . Em nghĩ các cụ nên tránh mấy kiểu còm men nhạy cảm dễ kích động chửi nhau thế này ạ.
 

newghost

Xe máy
Biển số
OF-558022
Ngày cấp bằng
12/3/18
Số km
84
Động cơ
151,668 Mã lực
Tuổi
32
Càng hiện đại thì càng hại điện. Cái quan trọng nhất là trước cái sai cần phải sửa ngay thì ko làm. Cái XHCN bị thiệt hại ở chính chỗ đó
vâng, và giờ từ thớt chia sẻ thông tin bổ ích đã chuẩn bị thành cái lò war XHCN và TBCN rồi ạ, khi nó nổ giống như lò Chernobyl thì các mod lại vào xử lý thôi.
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
5,971
Động cơ
345,033 Mã lực
Viện em lúc nào cũng có chừng 15-20 người học và làm việc ở Viện hạt nhân Dubna
Những nhà khoa học hạt nhân Bắc Triều Tiên tầm 70 tuổi, trạc tuổi em.
Trưởng nhóm Việt Nam thời 1980 là ông Trần Công Tâm, bạn thân em
Chúng em đã tự hỏi nhau: người Bắc Triều Tiên học tiếng Nga chắc chắn vất vả hơn người Việt Nam, thực tế thì họ không hơn Việt Nam về tiếng tăm nếu không phải là kém hơn. Học hành điều kiện cũng như nhau
Tại sao họ làm được bom hạt nhân?
Khó hiểu và cũng dễ hiểu
Bắc Triều Tiên ít nhiều thừa hưởng cung cách quản lý của người Nhật Bản. Từ những năm 1958, Bắc Triều Tiên đã làm được xe ô tô tải Sungri 1,5 tấn theo mẫu GAZ-51 Liên Xô


Họ tự lực làm được xe và năm 1967 em nhìn thấy xe tải Bắc Triều Tiên tại miền Bắc
Để làm được bom nguyên tử, chúng ta phải có nhà máy điện hạt nhân. Những thanh Uranium Dioxyt sau khi sinh nhiệt, sẽ tạo ra Plutonium để từ đó làm nhiên liệu bom nhiệt hạch. Vì thế các nước cung cấp thanh Uranium Dioxyt thường thu hồi để tránh hậu hoạ làm bom
Như vậy cơ sở vật chất của Bắc Triều Tiên dù sao cũng hơn chúng ta thời kỳ 1978, 4 tỷ KWh điện cho dân số 50 triệu người (80kWh/đầu người một năm)
Nhưng nếu ta có cơ sở vật chất như họ, em nghĩ chúng ta sẽ không thể làm được vì con người. Họ có những người giỏi thực sự, những người quản lý giỏi thực sự để "bắt" các nhà khoa học theo đúng hướng của họ
Ở ta những năm đó, mỗi ông khoa học được một "dù" che chở. Các "dù" này, tuy là Uỷ viên Bộ ít người cũng chẳng thống nhất với nhau. Bản tính người Việt Nam là mỗi ông một phách chẳng ai chịu ai, cho nên yếu tố thành công em cho là hiếm
Quan trọng hơn, Liên Xô không muốn Việt Nam phát triển công nghệ bom hạt nhân, vì thế họ đã phím cho Ấn Độ không ủng hộ Việt Nam trong việc chiết, tách làm giàu nhiên liệu hạt nhân
Nói gì thì nói, em cũng kính phục những nhà khoa học Bắc Triều Tiên
Nghe có vẻ to tát nhưng cụ là một trong những chứng nhân thực sự trong một giai đoạn nhất định của chế độ. Topic nào của cụ em cũng mê mải theo dõi dù cách đây hai năm, cụ đã cho em đường link kho ảnh quý của cụ. Xem, xem và chỉ xem bởi quả thật đc xem đã là điều quá may mắn với và những cụ trạc tuổi em trở về sau này. Em rất sợ mở miệng ở trong những thớt của cụ bởi đơn giản là em chẳng biết tý gì.

Thế mà khá nhiều cụ chém nhau ầm ầm dù cũng chỉ biết qua...sách báo! Họ chẳng biết xấu hổ, chẳng biết trân trọng những chia sẻ đầy ắp kiến thức của người khác.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Gần đây nghe giục dịch mấy lần tái sinh lò phản ứng Đà Lạt nhưng lại thôi, chắc chưa đủ công nghệ và tiền
Mỹ tài trợ khoảng 20 triệu dô để chuyển các thanh uranium hàm lượng cao trả lại cho Nga.
 

cptu176

Xe điện
Biển số
OF-3628
Ngày cấp bằng
4/3/07
Số km
3,341
Động cơ
580,700 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Thái Bình

cptu176

Xe điện
Biển số
OF-3628
Ngày cấp bằng
4/3/07
Số km
3,341
Động cơ
580,700 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Thái Bình
Thông tin thớt
Đang tải
Top