- Biển số
- OF-94242
- Ngày cấp bằng
- 6/5/11
- Số km
- 10,291
- Động cơ
- 486,460 Mã lực
Thầy Minh trụ trì chùa Ba vàng trước kia là giảng viên đại học (hình như bách khoa hay xây dựng, em k nhớ), về trình độ học thuật mà nói là rất cao.
Cụ giống E cứ chùa cổ mấy trăm năm là E đi chứ chùa mới thương mại là E chịu, làng Cụ có chùa Bối cổ đẹp quáPhật ở tại tâm , giờ cứ đua nhau đi chùa mới xây nên gặp cảnh này là bt thôi buôn thần bán thánh cả . E chỉ đi chùa cổ thanh vắng thì vào đông là next cho nhanh
vâng em toàn về chùa làng vãn cảnh thắp hương rồi vào xin sư trụ trì chén nước vối thôi , thế mới nho phải ko cụCụ giống E cứ chùa cổ mấy trăm năm là E đi chứ chùa mới thương mại là E chịu, làng Cụ có chùa Bối cổ đẹp quá
Em thì xin trụ trì bữa cơm, gì thì gì chứ bản lĩnh có thừa nhưng đói em k chịu đượcvâng em toàn về chùa làng vãn cảnh thắp hương rồi vào xin sư trụ trì chén nước vối thôi , thế mới nho phải ko cụ
Em đọc đoạn giới thiệu về sư trụ trì là giảng viên ĐH Kinh tế quốc dân, sau chuyển sang Viện máy và dụng cụ công nghiệp IMI trước khi xuất gia.Thầy Minh trụ trì chùa Ba vàng trước kia là giảng viên đại học (hình như bách khoa hay xây dựng, em k nhớ), về trình độ học thuật mà nói là rất cao.
E rằng các nhà đầu tư không nghĩ như cụ. Họ kiếm chỗ đứng trong lịch sử.Bây giờ chỉ yếu là đi du lịch tâm linh các cụ ạ. Du lịch và tâm linh thấy kết hợp với
nhau là nhất. Khi đi chùa mang tâm lí thoải mái nên hay công đức cho thanh thản nên xuống tay không phải ngợi. Vì vậy mà các nhà đầu tư đổ xô xây chùa. Cũng là bài toán thương mại thôi ạ.
Cụ đọc và hiểu cho đúng.Bãi Đính là một địa danh có một ngôi chùa rất nổi tiếng, có từ rất lâu rồi. Nếu là một người thực sự có lòng cầu Phật thì đáng lý cụ biết chứ? Cụ đến chùa mà không thấy thoải mái thì đừng đến nữa, cụ không hiểu mà đã lên giọng để tạo ra một thớt lắm người giống cụ.
EM thấy nhà chùa họ không mời cụ đến. Vì cụ đến họ phải phục vụ cụ...
Họ không bắt cụ đóng góp một cái gì mà các cụ lại lên án ho? (những câu đại loại là tiền đâu mà xây ... là vô ơn, các cụ đã đến làm phiền họ không biết cảm ơn còn mượn ý bài tỏ cái gi? một câu cảm ơn cụ còn không có thì lấy gì đánh giá người khác phải làm thế nào?
Cụ dừng đi, muốn tốt cho mọi người thì chỉ cần nhịn một câu. Đây là câu nói cuối cùng em muốn tặng cụ. cụ muốn thế nào là do cụ.
Em cũng vừa đi về hôm CN rồi. Có chút suy nghĩ .Sáng thứ 7 vừa rồi, em thăm chùa Ba Vàng đất Quảng.
Phải nói là em thán phục công sức, tiền của bỏ ra xây dựng, chỉ trong vòng ba bốn năm, một ngôi chùa hùng vĩ được dựng nên trên núi.
Chi phí xây dựng chắc vài trăm đến ngàn tỷ.
Có một vài suy nghĩ không vui xin chia sẻ cùng các cụ:
1 - Chuyện cái ghế trống:
Tại chính điện, bên trái, có một bàn dài để ghi phiếu công đức. Có hai cô sư trẻ ghi phiếu ngồi 2 ghế một đầu, đầu kia có hai ghế trống. Vài người xúm đến. Thấy các cô bận, một người hỏi, tôi tự ghi có được không, một cô trả lời được. Người kia nhặt một phiếu trắng trong tập phiếu để sẵn trên bàn để tự ghi. Chùa này có cái hay là mọi người công đức không đưa tiền trực tiếp mà tự bỏ tiền vào hòm công đức, nếu muốn ghi phiếu công đức (ví dụ có người ở nhà không đi được nhờ mình công đức hộ, thì lấy phiếu về cho họ, hoặc mình muốn lấy phiếu về đặt lên bàn thờ, một cách báo cáo tổ tiên) thì ra bàn này bảo các cô sư ghi, khai thế nào ghi thế ấy, ai dám lừa dối Phật.
Lại nói người kia đứng ghi không thuận tiện, liền ngồi xuống cái ghế trống để ghi, chắc cho chữ đẹp hơn. Ngay lập tức một cô sư lên tiếng: mời bác đứng lên, đây không phải chỗ bác ngồi. Em nhìn cô, cô còn rất trẻ, nhìn người kia, thì ra một bác già. Bác ấy đứng lên và không ghi nữa, lặng lẽ bỏ đi, ra hòm công đức bỏ tiền.
Em tưởng như vào công sở nhà nước xin một ân huệ nào đấy. Ngày xưa thôi. Chứ giờ đây cũng ít cảnh như thế, các nhân viên nhà nước cũng lịch sự hơn, thấy người già là mời ngồi tử tế.
Cô sư trẻ chắc không có tấm lòng của người tu hành.
2 - Chuyện thứ hai: người đi lễ sao mà đông thế?
Một ngôi chùa mới được biết đến rộng rãi 5 năm nay, mà bãi đỗ xe rộng thênh thang chật kín, hàng trăm xe, chủ yếu là xe to 4-50 ghế, người cứ nườm nượp chen vai thích cánh. Đâu phải chỉ chùa này, cả nước có hàng ngàn chùa đền phủ lớn, người dân đi hội trong làng, rồi đi lễ đi hội trong vùng, trong nước, đầu năm đi vay, đi xin, cuối năm đi trả, đi lễ tạ...
Thì ra dân mình tin thần thánh quá, tin cũng tốt, nhưng niềm tin có đúng hướng không (thần thánh liệu có giúp người ta giàu có, mạnh khỏe, đỗ đạt... được không? Hay chỉ tự thân vận động mới có kết quả? )
Vậy mà bỏ ra bao nhiêu thời gian cho lễ hội, bao nhiêu tiền của cho tín ngưỡng.
Tháng Giêng sắp qua. Nhiều lễ hội còn kéo sang tháng hai, có lễ hội trải dài vài tháng.
Em cũng tin vào Phật, vào thánh, cũng đi lễ theo phong tục, theo gia đình, tham gia cùng trào lưu đi lễ của cả dân tộc.
Nhưng em bắt đầu nghĩ, phong tục này có lẽ nên dần dần giảm đi,
Đất nước muốn phát triển, niềm tin vào từ bi hỷ xả, vào chân thiện mỹ của Đức Phật là cần thiết, nhưng cách làm như hiện nay sợ rằng không phù hợp?
Những chỗ khác CQ giao suất KD cho tư nhân thì nhà đền hay nhà chùa bó tay.Có vài loại người đến chùa các cụ ạ . Có loại đến cầu xin cái này cái kia. Có người đến mong được tịnh tâm. Có người đơn giản chỉ là vãn cảnh thôi.
Nên mong các cụ chém nhẹ . Em thấy Ba Vàng hơn khối chỗ khác về độ nhộm nhoạm chặt chém và mất vs đấy ạ
Em không nhầm cụ ạ, chỉ có cụ nên tìm hiểu tiếng Việt và tín ngưỡng Việt kĩ hơn!Em cũng vừa đi về hôm CN rồi. Có chút suy nghĩ .
1. E ko biết ko gặp nên ko dám bàn. Mọi nơi e đều thấy tự bỏ tiền công đức mà cụ.
2. Đúng là giờ lễ hội hơi nhiều. Nhưng vì sao thì hỏi lãnh đạo. Càng chùa có nhiều lãnh đạo cao cấp trồng cây càng đông phạt tử. Chùa Ba vàng làm đc như vậy cũng là rtrất tốt cho Phạt giáo.
Cụ nhầm giữa Thánh thần và Phật rồi cụ ạ. Phật từ bi chỉ độ bình an và tích đức thôi. Đi chùa là mong bình an.
Đôi lời chia sẻ
Xin cụ tránh xa thớt này ra thì hơn, vì cụ không hiểu chuyện thì vào nói chuyện làm gì, em không có thời gian giải thích với cụ.Nghĩ thế nào là việc của cụ em có đủ tham, sân, si.
Cụ xem cụ đến nhà nguời khác sử dụng dịch vu KHÔNG MẤT CÁI GÌ , HỌ KHÔNG MỜI CỤ ĐẾN, HỌ PHỤC VỤ CỤ MIỄN PHÍ TRONG KHI CỤ BẮT PHẢI THẾ NÀY PHẢI THẾ KIA?
Nếu cụ là người tử tế, SAO LÚC BÁC KIA MỆT KHÔNG ĐI KIẾM CÁI GHẾ CHO BÁC Ý NGỒI. Đạo đức cơ bản về đối nhân xử thế, một câu cảm ơn còn không có VIẾT LÊN ĐÂY ĐƯA CHUYỆN THÌ CÓ Ý GÌ?
Xin cụ tránh xa thớt này ra thì hơn, vì cụ không hiểu chuyện thì vào nói chuyện làm gì, em không có thời gian giải thích với cụ.
Hoan hỉ đi các cụ ơi .EM chỉ cho cụ thấy cụ là người hưởng lợi từ xã hội mà không biết cảm ơn thì đừng nói đến chuyện đạo lý
Vâng, em thổi ít "gió vào " nếu có gì xảy ra thì chả phải lỗi của em mà tại thèng hàng xómHoan hỉ đi các cụ ơi .