Thắc mắc về dung tích xi lanh và tiêu thụ nhiên liệu

8Saturday8

Xe máy
Biển số
OF-39228
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
99
Động cơ
470,590 Mã lực
Động cơ có dung tích xi lanh cành lớn thì thường tốn nhiều xăng hơn thì quá chuẩn rồi đúng không các bác.Nhưng iem có một thắc mắc thế này khi so sánh , chẳng hạn một động cơ có dung tích tầm 1l (như getz,matiz..) e cứ cho là tiêu thụ 5l/100km (cứ cho về lý tưởng hết đi) , và một cái động cơ 1.8 hay 2.0l thì mức tiêu thụ cũng chỉ tầm 6-7l .Dung tích xi lanh nó tăng gấp đôi mà sao tiêu hao cũng chỉ có hơn từ 20-30% thôi hả các bác.Còn nếu so sánh với xe máy thì thôi rồi, vd cứ cho là đem SH 150cc tốn khoảng 3.5l/100km , trong khi một cái oto gấp khoảng 10 lần dung tích đi lanh tại sao lại tiêu hao cũng chỉ gấp đôi xe máy ? Chẳng lẽ công nghệ nó khác xa nhau thế ah hay vì lý do gì khác hả các bác?
 

CADIVI

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-27751
Ngày cấp bằng
21/1/09
Số km
488
Động cơ
490,070 Mã lực
Động cơ có dung tích xi lanh cành lớn thì thường tốn nhiều xăng hơn thì quá chuẩn rồi đúng không các bác.Nhưng iem có một thắc mắc thế này khi so sánh , chẳng hạn một động cơ có dung tích tầm 1l (như getz,matiz..) e cứ cho là tiêu thụ 5l/100km (cứ cho về lý tưởng hết đi) , và một cái động cơ 1.8 hay 2.0l thì mức tiêu thụ cũng chỉ tầm 6-7l .Dung tích xi lanh nó tăng gấp đôi mà sao tiêu hao cũng chỉ có hơn từ 20-30% thôi hả các bác.Còn nếu so sánh với xe máy thì thôi rồi, vd cứ cho là đem SH 150cc tốn khoảng 3.5l/100km , trong khi một cái oto gấp khoảng 10 lần dung tích đi lanh tại sao lại tiêu hao cũng chỉ gấp đôi xe máy ? Chẳng lẽ công nghệ nó khác xa nhau thế ah hay vì lý do gì khác hả các bác?
Một câu hỏi hay.
Nhà cháu chạy Altis 1.8MT,đường trừong là 5.9-6.2l/100km.Vừa rồi chạy con Yaris 1.3AT cũng đường trường thì 6.1l/100km.
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
độ chênh về công nghệ
độ chênh vè tự trọng
độ chênh về công suất
gây nên cái sự này

các bác nên biết thực ra với 1 lít xăng với động cơ hoàn hảo tận dụng hết 100% năng lượng sinh ra khả năng ta sẽ đi đuọc khoảng 2-300km
có bác sẽ phản đối nhưng
động cơ hoàn hảo nhát con người làm ra đến giwof phút này mới chỉ tận djng đuọc 25% năng lượng mà thôi
đó là động cơ phản lực của tên lửa đầy vũ trụ
còn với động cơ đốt trong thfi tỷ lệ này mới chỉ loanh quanh 12-15%
động cơ ô tô thường phát triển công nghệ cao hơn hẳn xe máy ===> xe máy tốn xăng hơn ô tô nếu cùng thể tích xi lanh
ngoài ra tự trọng ô tô lớn ==> quán tính lớn và năng lượng cần để duy trì tốc độ không nhiều như xe máy
 

8Saturday8

Xe máy
Biển số
OF-39228
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
99
Động cơ
470,590 Mã lực
độ chênh về công nghệ => cái này thì em công nhận , nhưng nếu chênh đến gần chục lần giữa oto và xe máy thì hơi nhiều bác nhỉ
độ chênh vè tự trọng => cái này em thấy không liên quan lắm mà có phần không đúng với câu hỏi của em , vì nếu tự trọng xe máy 150kg , oto trên 1 tấn ,thế thì nó càng phải tiêu hao hơn nhiều lần chứ . Còn bình thường oto cùng công suất máy , cùng dung tích... (điều kiện công nghệ ,đường xá..) thì xe nặng hơn tốn xăng hơn là đúng rồi đâu có liên quan đến dung tích xi lanh và tiêu hao nhiên liệu như e hỏi đâu
độ chênh về công suất => dung tích lớn hơn , công suất lớn hơn thì đúng rồi , nhưng ý chính em đang hỏi là tại sao nó chênh lệnh lớn thế giữa tỉ lệ dung tích xi lanh so với tỉ lệ nhiên liệu mà nó tiêu thụ , tức là nó không tuân theo tỉ lệ nhất định (xét trên cùng công nghệ động cơ,các yếu tố khác em cứ cho là như nhau đi) .Em ví dụ thôi nhé , ví dụ tỉ lệ nó là 30 %(dung tích tăng gấp đôi thì tiêu hao nhiêu liệu tăng thêm 30%) , một cái dung tích 100cc mất 3l thì cái 1000cc phải mất 300% nhiên liệu tức là 9l nhưng tại sao tỉ lệ nó không là 1 :1 , dung tích gấp đôi thì xăng phải tăng gấp đôi ?
gây nên cái sự này

{các bác nên biết thực ra với 1 lít xăng với động cơ hoàn hảo tận dụng hết 100% năng lượng sinh ra khả năng ta sẽ đi đuọc khoảng 2-300km
có bác sẽ phản đối nhưng
động cơ hoàn hảo nhát con người làm ra đến giwof phút này mới chỉ tận djng đuọc 25% năng lượng mà thôi
đó là động cơ phản lực của tên lửa đầy vũ trụ
còn với động cơ đốt trong thfi tỷ lệ này mới chỉ loanh quanh 12-15%
động cơ ô tô thường phát triển công nghệ cao hơn hẳn xe máy ===> xe máy tốn xăng hơn ô tô nếu cùng thể tích xi lanh
ngoài ra tự trọng ô tô lớn ==> quán tính lớn và năng lượng cần để duy trì tốc độ không nhiều như xe máy }=> cái này chắc là chuẩn
Chốt lại là em thấy động cơ dung tích càng lớn thì bản chất nó tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ bé hơn vì dung tích nó tăng gấp 2 lần thì công suất nó tăng hơn 2 lần. Ví dụ nếu cái động cơ đấy mà lắp trên một cái xe có trọng lượng giống xe máy , lực cản bằng xe máy , và hệ thống dẫn động phù hợp thì nó sẽ chạy quãng đường hơn rất nhiều lần xe máy mà chỉ tốn nhiên liệu gấp đôi mà thôi (vd công sử dụng cho 100km quãng đường là 10HP , mà công suất xe máy là 5HP => chạy được 50km , công suất oto là 100HP => chạy được 1000km mà nhiên liệu chỉ gấp đôi)
 
Chỉnh sửa cuối:

8Saturday8

Xe máy
Biển số
OF-39228
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
99
Động cơ
470,590 Mã lực
Nhưng vấn đề là tại sao nó lại như thế :):102: (dung tích xi lanh và tiêu hao nhiên liệu không theo một tỉ lệ nào)
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
công sinh ra = quãng đường x độ cản (trọng lượng xe, hình thù, lên hay xuống dốc..))

Tiêu hao xăng = công / hiệu suất máy (tức là ít liên quan đến độ lớn xy lanh, trong công thức có chổ nào là độ lớn cc máy đâu!!)


Về lý thuyết thì cùng 1 cái xe, cùng 1 trọng lượng, đi 1 quãng đường thì lắp động cơ to nhỏ thì đều hao năng lượng như nhau. Động cơ nhỏ thì phải mở ga lớn, động cơ lớn thì lại mở ga nhỏ...Nhưng thực tế thì động cơ nhỏ sẽ ít hao hơn khi chạy cầm chừng hay nổ máy tại chổ.

Dung tích xi lanh chỉ là 1 yếu tố thôi, còn phụ thuộc vào công nghệ máy và trọng lượng xe, hình dáng xe nữa. 2 cái sau cũng khá quan trọng và khác nhau nhiều giữa ô tô và xe máy đấy!! Xe máy mà bác chơi lắp kính và nằm núp gió thì cũng tiết kiệm khá đấy!!
 
Chỉnh sửa cuối:

chinauto

Xe hơi
Biển số
OF-49580
Ngày cấp bằng
27/10/09
Số km
113
Động cơ
458,430 Mã lực
Đơn giản, máy dung tích nhỏ tuy hao ít xăng hơn cho một chu trình, nhưng lại yếu dẫn đến phải làm việc nhiều hơn. Chẳng hạn bác phải đạp nửa ga thì xe mới lên đến 60km/h. Mấy bác máy to, chỉ nhích ga một tý là xe đã vọt lên đến 60km/h rồi nên thời gian làm việc nặng của máy lại ít hơn. Vì thời gian này ít hơn nên xăng không thể tỷ lệ thuận với dung tích xi lanh được.
 

CADIVI

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-27751
Ngày cấp bằng
21/1/09
Số km
488
Động cơ
490,070 Mã lực
công sinh ra = quãng đường x độ cản (trọng lượng xe, hình thù, lên hay xuống dốc..))

Tiêu hao xăng = công / hiệu suất máy (tức là ít liên quan đến độ lớn xy lanh, trong công thức có chổ nào là độ lớn cc máy đâu!!)


Về lý thuyết thì cùng 1 cái xe, cùng 1 trọng lượng, đi 1 quãng đường thì lắp động cơ to nhỏ thì đều hao năng lượng như nhau. Động cơ nhỏ thì phải mở ga lớn, động cơ lớn thì lại mở ga nhỏ...Nhưng thực tế thì động cơ nhỏ sẽ ít hao hơn khi chạy cầm chừng hay nổ máy tại chổ.

Dung tích xi lanh chỉ là 1 yếu tố thôi, còn phụ thuộc vào công nghệ máy và trọng lượng xe, hình dáng xe nữa. 2 cái sau cũng khá quan trọng và khác nhau nhiều giữa ô tô và xe máy đấy!! Xe máy mà bác chơi lắp kính và nằm núp gió thì cũng tiết kiệm khá đấy!!
Quá hay!
Cám ơn cụ có đáp án lo-gic dễ hiểu.
 

duckien253

Đi bộ
Biển số
OF-48283
Ngày cấp bằng
8/10/09
Số km
9
Động cơ
459,290 Mã lực
Dung tích xylanh lớn thì đương nhiên ăn nhiều nhiên liệu hơn -> công suất lớn hơn. Công suất đó dùng để làm gì nữa. Cái này là công có ích = công sinh ra - công hao phí.

Xe nhỏ có công có ích nhỏ hơn xe to thì dùng nhiều nhiên liệu hơn xe to dùng ít nhiên liệu thôi.
Còn để có công có ích thì còn nhiều yếu tố : công nghệ, hệ số cản,hệ số bám, người điều khiển ^^
 

KIST

Xe tải
Biển số
OF-27480
Ngày cấp bằng
15/1/09
Số km
317
Động cơ
488,686 Mã lực
Cái này còn tùy thuộc nhiều điều kiện nữa các bác nhỉ. Em lấy VD đơn giản, bà bụng bầu to gấp 2 lần em chắc gì đã nốc được nhiều bia bằng cái bụng còi của em, hí. (b)
 

KIACD6

Xe đạp
Biển số
OF-10315
Ngày cấp bằng
28/9/07
Số km
48
Động cơ
533,780 Mã lực
Xe có động cơ lớn tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn theo em vì hai lý do chủ yếu sau:
- Xe to và nặng hơn, nhiều trang bị tiêu tốn năng lượng hơn.
- Hiệu suất của động cơ thấp hơn ở động cơ nhỏ vì thường xuyên làm việc ở chế độ thấp tải, xa với chế độ có hiệu suất cao nhất hơn so với động cơ nhỏ.
 

BlueF

Xe tải
Biển số
OF-21881
Ngày cấp bằng
2/10/08
Số km
246
Động cơ
498,806 Mã lực
Tuổi
46
Về lý thuyết thì cùng 1 cái xe, cùng 1 trọng lượng, đi 1 quãng đường thì lắp động cơ to nhỏ thì đều hao năng lượng như nhau.
Về bảo toàn năng lượng mà nói thì đúng cụ ạ, nhưng về kỹ thuật thì nó k0 thế.
Muốn cái pít tông to nó nổ và truyền chuyển động đến trục thì pít tông càng to thì càng phải bơm vào một lượng xăng lớn hơn. Cái dung tích xilanh có 1.0 thì bơm vào lượng xăng sẽ ít hơn bơm vào cái xilanh 6.0. Tức là cùng công nghệ động cơ thì động cơ có xilanh càng to thì sẽ càng tốn hơn động cơ nhỏ. Đơn giản là Camry 3.5 là phải tốn hơn Camry 2.4 là chắc chắn nếu cùng người lái.

Còn 2 loại xe khác nhau thì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố lắm. Năng lượng tiêu hao vào hệ thống điều hòa, hệ thống điện, hệ thống thiết bị trên xe ...

Em mạo muội vậy các bác có gì mắng em tiếp
 

BMW530d

Xe tăng
Biển số
OF-17184
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,722
Động cơ
524,801 Mã lực
Động cơ có dung tích xi lanh cành lớn thì thường tốn nhiều xăng hơn thì quá chuẩn rồi đúng không các bác.Nhưng iem có một thắc mắc thế này khi so sánh , chẳng hạn một động cơ có dung tích tầm 1l (như getz,matiz..) e cứ cho là tiêu thụ 5l/100km (cứ cho về lý tưởng hết đi) , và một cái động cơ 1.8 hay 2.0l thì mức tiêu thụ cũng chỉ tầm 6-7l .Dung tích xi lanh nó tăng gấp đôi mà sao tiêu hao cũng chỉ có hơn từ 20-30% thôi hả các bác.Còn nếu so sánh với xe máy thì thôi rồi, vd cứ cho là đem SH 150cc tốn khoảng 3.5l/100km , trong khi một cái oto gấp khoảng 10 lần dung tích đi lanh tại sao lại tiêu hao cũng chỉ gấp đôi xe máy ? Chẳng lẽ công nghệ nó khác xa nhau thế ah hay vì lý do gì khác hả các bác?
Bác cứ đơn giản hóa vấn đề đại loại như: Đứa trẻ nặng 8kg, mỗi bữa cần ăn 1 bát cơm. Điều đó không có nghĩa ông 80kg mỗi bữa phải ăn 10 bát cơm. (b)
 

Foxy

Xe hơi
Biển số
OF-48294
Ngày cấp bằng
9/10/09
Số km
159
Động cơ
460,790 Mã lực
Nơi ở
Thăng Long
Bác cứ đơn giản hóa vấn đề đại loại như: Đứa trẻ nặng 8kg, mỗi bữa cần ăn 1 bát cơm. Điều đó không có nghĩa ông 80kg mỗi bữa phải ăn 10 bát cơm. (b)
Câu giải thích của cụ là chuẩn nhất, đơn giản và dễ hiểu (b)
 

8Saturday8

Xe máy
Biển số
OF-39228
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
99
Động cơ
470,590 Mã lực
mong các bác lượng thứ nhưng e chưa hoàn toàn đồng ý với ai cả ah :) vấn đề em hỏi chỉ đơn thuần là dung tích xi lanh và tiêu hao nhiên liệu , e không muốn nói đến so sánh giữa trọng lượng xe , kiểu xe hay các yếu tố khác , các bác cứ coi các yếu tố khác là như nhau đi ah cho nó dễ hiểu ý e
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,210
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
mong các bác lượng thứ nhưng e chưa hoàn toàn đồng ý với ai cả ah :) vấn đề em hỏi chỉ đơn thuần là dung tích xi lanh và tiêu hao nhiên liệu , e không muốn nói đến so sánh giữa trọng lượng xe , kiểu xe hay các yếu tố khác , các bác cứ coi các yếu tố khác là như nhau đi ah cho nó dễ hiểu ý e
- Về mặt nguyên tắc hiệu suất, theo chỗ em biết, thì bất cứ cái động cơ nào nhỏ đều có hiệu suất thấp hơn động cơ lớn hơn.
Cái này đúng với gần như tất cả mọi thứ chứ k0 riêng gì động cơ ô tô nói riêng và động cơ nói chung. Chẳng hạn bóng đèn, ròng rọc, nhà máy thủy điện,... thậm chí cả với sinh vật. Nói rộng hơn nữa, một nhà máy SX giày da công suất 1 triệu đôi/năm sẽ có hiệu suất cao hơn 1 nhà máy SX 20 ngàn đôi/năm, hoặc mua buôn SLL giá rẻ hơn SL nhỏ... :69:
Cái này em nghĩ k0 cần giải thích nhiều, về cơ bản cái gì SLL thì nó sẽ tận dụng được tối đa mọi thứ, còn cái gì SL nhỏ sẽ bị hao phí bởi đủ thứ. VD như với động cơ ô tô thì là như sức cản của gió (Altis và Yaris k0 khác nhau bao nhiêu), ma sát, điều hòa....

- Con xe ga SH hay gì gì đó nó hao phí chủ yếu là ở bộ phận hộp số tự động. Cái số này nó vận hành k0 tối ưu, VD như Dream đi chậm vẫn có thể đi số 4, còn SH đi chậm sẽ phải đi số nhỏ. Cụ thể hơn phần hộp số (dây cua-roa) của xe ga phải có 1 cái quạt gió để làm mát, nó thổi nhiệt đi, mà phần nhiệt đó chính là phần hao phí. Chắc chắn k0 có cái xe số nào thổi gió cho dây xích cả. Tất nhiên hộp số tự động của ô tô có hơi khác xe ga, nhưng về cơ bản k0 thể đi số 4 ở tốc độ 20km/h được.

Nhưng người ta vẫn phải SX động cơ nhỏ, vì đơn giản là động cơ lớn thì hiệu suất cao nhưng công suất lớn và tiêu thụ nhiên liệu ở mức tuyệt đối lớn, nên dùng k0 hết sẽ lãng phí. Chẳng ai lắp động cơ 6 lít vào con Yaris cả.
Cụ k0 thể so sánh Altis MT với Yaris AT, mà phải so sánh Altis AT với Yaris AT mới hợp lý, vì từ AT sang MT là một sự khác biệt về tiêu hao.
(b)(b)(b)
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
về nguyên tắc thì vấn đề "uống" xăng(dầu) nhiều hay ít của xe (chưa nói đến động cơ) bao gồm mấy yếu tố sau:
khi xe chạy công suất động cơ để khác phục các lực cản chuyển động bao gồm:
- cản giữa bánh xe và đường (cản lăn): xe đi đường xấu (cát, lầy, mấp mô..) thì tốn công suất hơn đường đẹp (đường cứng, phẳng..)
- cản dốc: leo trèo nhiều tốn sức hơn
- cản gia tốc: cứ thốc ga nhiều lại phanh dúi dụi đốt xăng vô ích:'(
- cản gió: xe chạy 70-80km/h như người đi trong bão (!)nên các hãng xe đều tìm cách làm vỏ xe bớt cản gió hơn (nhất là xe thể thao: như viên đạn)!
về động cơ có 2 vấn đề:
-tốn cho các phần "phụ và vô ích": nước làm mát, khí xả, ma sát... thì tùy vào chất lượng và kiểu (hai kỳ-4kỳ-xăng-diesel..) của từng loại và hãng sản xuất động cơ
- tốn cho phần "phải chịu": điều hoà, đèn pha, thiết bị khác (mối thứ một ít)
Như vậy nếu hạn chế công suất chi phí cho chuyển động và vận hành như: không leo dốc, ít thốc ga,chọn đường tốt, tắt điều hoà...:)) sẽ đớ tốt xăng(dầu) ngay!
Tuy nhiên: Đối với động cơ lớn hay bé thì xe đi cùng trong một điều kiện vận hành thì phần chi phí công suất sẽ như nhau (giả định là hai xe có trọng lượng và chất tải bằng nhau) nhưng độ "uống" xăng(dầu) vẫn khác nhau
-Lý do: với mỗi loại động cơ chỉ số tiêu hao nhiên liệu khác nhau ứng với vòng quay (đơn vị tính là suất tiêu hao nhiên liệu riêng: gam x mã lực/giờ)! Động cơ chỉ hoạt động kinh tế nhất khi làm việc ở một khoảng công suất phù hợp
Nếu xe có động cơ to mà dùng quá ít công suất cũng không hiệu quả (tốn nhiên liệu) và ngược lại. Tóm lại cứ phải dùng "đúng người đúng tội" mới kinh tế được vd: các bác đi xe mini leo dốc ngược cứ hết ga mà bò số 1 thì chắc chắn sẽ "uống"xăng(dầu) hơn ông SUV ung dung leo dốc và xuống đường bằng thì ông SUV lại lên cơn nghiện ngay so với mini!
 
Chỉnh sửa cuối:

tuyenvpt

Xe tăng
Biển số
OF-261
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
1,265
Động cơ
593,254 Mã lực
Tuổi
52
Vấn đề là như thế này ạ: tốn xăng hay không phụ thuộc vào động cơ làm việc nhiều hay ít hay nói cách khác là phụ thuộc vào số vòng quay của động cơ. Ví dụ 2 xe, 1 xe có phân khối lớn và 1 xe có phân khối nhỏ để cùng đạt được một vận tốc x trong 1 khoảng thời gian y thì xe phân khối lớn chỉ cần vòng quay máy thấp hơn xe có phân khối nhỏ. Vòng quay của máy tỷ lệ thuận với lượng xăng tiêu thụ.
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Vấn đề là như thế này ạ: tốn xăng hay không phụ thuộc vào động cơ làm việc nhiều hay ít hay nói cách khác là phụ thuộc vào số vòng quay của động cơ. Ví dụ 2 xe, 1 xe có phân khối lớn và 1 xe có phân khối nhỏ để cùng đạt được một vận tốc x trong 1 khoảng thời gian y thì xe phân khối lớn chỉ cần vòng quay máy thấp hơn xe có phân khối nhỏ. Vòng quay của máy tỷ lệ thuận với lượng xăng tiêu thụ.
Chưa đúng cụ ạ, đường đặc tính nhiên liệu không tỷ lệ thuận với số vòng quay động cơ đâu! đành rằng mở ga nhiều là tốn xăng nhưng hiệu quả sử dụng nhiên liệu với mỗi động cơ là khác nhau! Nhìn chung điểm min nhiên liệu thường nằm giữa khoảng Mmax (mômen) và Nmax (công suất) theo số vòng quay động cơ!
 

tuyenvpt

Xe tăng
Biển số
OF-261
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
1,265
Động cơ
593,254 Mã lực
Tuổi
52
Chưa đúng cụ ạ, đường đặc tính nhiên liệu không tỷ lệ thuận với số vòng quay động cơ đâu! đành rằng mở ga nhiều là tốn xăng nhưng hiệu quả sử dụng nhiên liệu với mỗi động cơ là khác nhau! Nhìn chung điểm min nhiên liệu thường nằm giữa khoảng Mmax (mômen) và Nmax (công suất) theo số vòng quay động cơ!
Cái này chỉ là giải thích 1 cách đơn giản thôi cụ ạ, còn cụ tỷ thì còn phụ thuộc vào nhiều thứ phức tạp lắm. Nhìn cái avatar đoán Cụ chắc học chuyên ngành ô tô nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top