Ở trên em nói về các ưu điểm của xe Tesla dưới góc độ một xe ô tô bình thường.
Giờ bàn đến các lợi thế của Tesla khi nói riêng về xe chạy điện:
+ Mình thằng Tesla, từ khi còn là một công ty startup nhỏ không tên tuổi, đã dám làm và làm được việc thiết lập mạng lưới charger dày đặc khắp nước Mỹ, và giờ đây đang lan sang châu Âu, Trung Quốc. Cho đến giờ chưa thằng nào làm được một phần nhỏ của nó.
+ Chi phí "nhiên liệu" của xe điện rẻ hơn rất nhiều so với xe xăng. Đó là mới tính tiền điện khi lấy từ điện lưới thông thường. Nếu có thể lấy từ điện mặt trời thì chi phí gần như bằng 0.
+ Pin: nguyên lý căn bản thì không có gì mới, nhưng cải tiến công nghệ và đưa nó vào sản xuất đại trà với chi phí hợp lý mới khó. Pin của Tesla ngày càng được cải tiến, mật độ năng lượng ngày càng cao, giá thành ngày càng rẻ. Tesla đang tự chủ công nghệ sx pin và càng ngày càng ít phụ thuộc vào LG Chemicals, Panasonic. Pin 4468 (gì đó) mới nhất của nó có mật độ năng lượng lên đến 300kWh/kg, thuộc loại cao nhất trong các công nghệ pin Li-ion hiện nay (con số em nhớ mang máng trong đầu thôi, CC đừng đi vào tiểu tiết mà bắt bẻ tốn thời gian)
+ Nhược điểm lớn nhất của xe điện (hiện nay) là sạc lâu, trong khi xe xăng chỉ đổ xăng hết 10 phút. Nhưng nhược điểm này chỉ thành nhược điểm khi đi đường dài. Còn khi lái xe hàng ngày thì người ta có thể về nhà cắm điện lúc ban đêm (cũng là lúc tiền điện rẻ nhất) và sáng hôm sau lại có đầy bình.
+ Xe điện đơn giản và ít hỏng hóc, ít phải bảo trì hơn xe xăng rất nhiều
+ Thị trường xe điện (và xe hơi nói chung) lớn nhất thế giới là Trung Quốc. Tesla vừa mới cho ra những sản phẩm đầu tiên tháng trước ở TQ nhưng đã là thương hiệu số một.
Mạng lưới supercharger công cộng của Tesla ở Mỹ và châu Âu. Ngoài các điểm này ra thì chủ xe còn có thể sạc ở các quán ăn, điểm dịch vụ, nhà riêng, cơ quan, bãi đậu xe khác nữa.
Sạc pin từ nhà thì chi phí rẻ hơn nhiều so với xăng. Nếu nhà có năng lượng mặt trời thì chi phí = 0
Thiết kế bên trong của một xe điện (Tesla hay hãng nào khác) nói chung đơn giản và ít hỏng hóc hơn xe xăng nhiều lần:
Thiết kế hệ thống truyền động của xe chạy xăng thông thường: