Tây Trường Sơn trọn vẹn một ước mơ

tvu3

Xe tải
Biển số
OF-87202
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
237
Động cơ
410,500 Mã lực
chuyến đi của cụ hay quá.
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,492
Động cơ
405,649 Mã lực
Bẩm cụ chủ, đường ô Ké em đi cung HNO-Quảng Bình nhiều rồi nhưng toàn rẽ ra QL1 chỗ ngã ba gì đó ở Nghệ An thôi, mới 1 lần đi từ Phong Nha ra Cửa Lò, trùng 1 đoạn với cung của cụ. Em cũng ấp ủ ý tưởng như cụ, nhờ cụ chỉ giáo thêm nhé: Từ Phong Nha đến Khe Sanh khoảng bao nhiêu Km? trên cả cung này (từ Hà nội đến Khe Sanh) cụ đổ xăng những chỗ nào cho đảm bảo?
Kính cụ
Thanks cụ đã vào đọc bài e viết. Trong bài e đã viết rất cụ thể,điểm đầu đường ô ké cụ thể là ngã Tam Xuân Mai có một cây xăng Petrolimex,e đổ đầy ặc bình lun,xe e nhỏ đổ đầy hết 900k .suốt dọc đường tỉnh nào cũng có ít nhất một cây xăng của Petro kí hiệu bằng số ,thí dụ : cty xăng dầu Petro limex Quangr bình CH xăng dầu số 20 .đấy là cây xăng tử tế ( là e nghĩ thế) còn các cây xăng mang tên CH xăng dầu Lan và Điệp thì là của tư nhân,đầy vơi chất lượng thế lào thì " chỉ có giời mới biết xăng ô bán nhường nào ,chỉ có ô mới biết chất lượng xăng là đâu " .còn quãng đường từ PN - Khe Sanh theo cung Tây TS tầm 240 km và ko có một cây xăng nào trên suốt cung đường .chúc ô có chuyến đi vui vẻ và may mắn
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,514
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
cầu Trạ Ang điểm đầu Tây TS huyền thoại.Tăng kí là Tây TS,Xuân sơn là bến phà XS Phong Nha ,còn Lào là hướng đi hang 8 cô
Hôm 30/4 em đi Tây TS, lúc sắp qua cầu này liếc gương hậu thấy có 2 xe chạy sau bụng đã mừng thầm có bạn đồng hành, ai ngờ sau khi qua cầu nhìn lại chẳng thấy ma nào, thế là phải độc hành đến tận Khe Sanh. Suốt đường chỉ gặp 2 xe tải ngược chiều
 
Chỉnh sửa cuối:

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,492
Động cơ
405,649 Mã lực
Hôm 30/4 em đi Tây TS, lúc sắp qua cầu này liếc gương hậu tấu có 2 xe chạy sau bụng đã mừng thầm có bạn đồng hành, ai ngờ sau khi qua cầu nhìn lại chẳng thấy ma nào, thế là phải độc hành đến tận Khe Sanh. Suốt đường chỉ gặp 2 xe tải ngược chiều
Cụ gặp 2 xe ngược chiều là còn may đấy ,E đi suốt tuyến ko gặp chú nào,đơn giản là trừ xe phục vụ công trình GT còn thì ko ai lại đi từ chỗ sướng ,đông đúc( khe Sanh) đến chỗ heo hút quạnh vắng .có chăng chỉ có mấy ô mang tên Phượt đi tìm cảm giác mạnh.Rất vui khi biết cụ cũng từng đi cung này,có ảnh đẹp,ấn tượng nào cụ úp thêm vào cho thêm phần minh chứng.Thanks cụ đã vào đọc thớt
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,514
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,492
Động cơ
405,649 Mã lực
Do chỉ có mình em cầm vô lăng và 12h trưa mới xuất phát từ động Thiên Đường, tranh thủ chạy nên chụp được ít ảnh. Em cũng mở 1 thớt tại linhk này cụ ạ

Em cũng khoái phượt lắm nhưng chưa đi được nhiều như cụ
A em nhận ra cụ rùi ,đấy giề rùi nó lẩm cẩm thế đấy ,thớt đấy mới mở th5 ,cụ TV Dũng có góp vào mấy ảnh và e cũng có nhời trong thớt.đọc thớt ấy để lầy KN thực hiện chuyến đi này ,bọn e thay nhau lái vàe cố gắng chụp thật nhiều ảnh để làm tư liệu cho cụ nào chưa đi và muốn đi.một lần nữa gửi tới cụ lời chào trân trọng
 

monkey_love_car

Xe tải
Biển số
OF-79953
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
419
Động cơ
420,390 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ạ
Nhà cháu rất ngưỡng mộ "Các Cụ" vì đã tuổi cao (tầm tuổi Papa nhà cháu) mà các cụ vẫn cho thanh nhiên chúng cháu thấy được rằng chỉ sợ không có chí chứ đã quyết tâm thì không gì là không thể. Kính mời các Cụ một ly cho thêm phần khí thế để có những chuyến hành trình tương tự đến nhiều miền của tổ quốc. Cháu cũng có cái máu đi phượt kiểu như các cụ mà vẫn chưa đi được nhiều. Mới chỉ dám thử các cung đường Tây Bắc mà chưa khi nào dám và cả thu xếp được đi xuyên Việt như các cụ. Các bô lão quả là tấm gương cho thế hệ các con cháu noi theo cái gương can đảm dám làm những việc mà đáng ra ngoài sức của mình. Chúng cháu kính chúc các cụ càng ngày càng dẻo dai và luôn hạnh phúc bên các "cụ Gấu" để có thêm nhiều kiến thức kinh nghiệm chỉ bảo lớp trẻ chúng cháu. Cháu đọc thớt của cụ rút ra được rất nhiều kiến thức về đường xá cũng như kinh nghiệm du lịch và cả những điều mang tính nhân văn từ các Cụ. Hy vọng một ngày gần đây cháu cũng có được 1 chuyến hành trình tuyệt vời như vậy. Cảm ơn các cụ rất nhiều vì đã nhiệt tình chia sẻ để có nhiều người được chia vui ạ
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,492
Động cơ
405,649 Mã lực
Nhà cháu rất ngưỡng mộ "Các Cụ" vì đã tuổi cao (tầm tuổi Papa nhà cháu) mà các cụ vẫn cho thanh nhiên chúng cháu thấy được rằng chỉ sợ không có chí chứ đã quyết tâm thì không gì là không thể. Kính mời các Cụ một ly cho thêm phần khí thế để có những chuyến hành trình tương tự đến nhiều miền của tổ quốc. Cháu cũng có cái máu đi phượt kiểu như các cụ mà vẫn chưa đi được nhiều. Mới chỉ dám thử các cung đường Tây Bắc mà chưa khi nào dám và cả thu xếp được đi xuyên Việt như các cụ. Các bô lão quả là tấm gương cho thế hệ các con cháu noi theo cái gương can đảm dám làm những việc mà đáng ra ngoài sức của mình. Chúng cháu kính chúc các cụ càng ngày càng dẻo dai và luôn hạnh phúc bên các "cụ Gấu" để có thêm nhiều kiến thức kinh nghiệm chỉ bảo lớp trẻ chúng cháu. Cháu đọc thớt của cụ rút ra được rất nhiều kiến thức về đường xá cũng như kinh nghiệm du lịch và cả những điều mang tính nhân văn từ các Cụ. Hy vọng một ngày gần đây cháu cũng có được 1 chuyến hành trình tuyệt vời như vậy. Cảm ơn các cụ rất nhiều vì đã nhiệt tình chia sẻ để có nhiều người được chia vui ạ
Rất cám ơn lời động viên khích lệ của Bạn. Mình rất thông cảm với các Bạn ,tuổi trẻ phải " chiến đấu" rất quyết liệt để tự khẳng định mình nhất là trong XH ở thời điểm này.Bọn mình cũng đã hoàn thành tốt giai đoạn của mình ,giờ đây may được bề trên ban cho vẫn còn chút ít sức khỏe thì tranh thủ đi chơi đây đó ,một vài năm nữa có muốn đi cũng ko nổi,đi về kể lại những điều mắt thấy ,tai nghe cùng chia xẻ niềm vui với các bạn cũng là một thú vui tao nhã phải ko các bạn ( bà xã mình bẩu là thú vui lành mạnh :P) .một lần nữa Thanks Bạn nhiều nhé
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,492
Động cơ
405,649 Mã lực
Tấm biển đô thị duy nhất gặp trên đường là của thị trấn Huơng Phùng ,ui cứ như đi trên sa mạc gặp đc ốc đảo vậy.Đói quá rồi ,đã 14h30 rùi còn gì,cả thị trấn có một quán ăn duy nhất mà vắng teo ,có lẽ vì quá bữa.Chị chủ với giọng Q.Trị nặng bảo rằng đồ ăn ở đây cay lắm ko biết các Bác có ăn đc ko.Chúa ơi cay thế chứ cay nữa con cũng măm được tất ,đọi quạ rùi .

trong khi chờ chị chủ làm đồ ăn E tranh thủ thăm thú thị trấn,đây là đồn BP định vào chào hỏi mà tịnh ko một bóng người

đây là đài tưởng niệm tổ công tác cắm mốc biên giới hy sinh khi làm nhiệm vụ năm 1978


 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,492
Động cơ
405,649 Mã lực
Cơm nước đã dọn ra rồi đây,heo hút thế này mà được thế lày là may mắn lắm rùi ,măm thui

các cụ thử tưởng tượng xem với 4 bát mì tôm lúc 7h sáng ở P.Nha bi giờ là 15h chiều thì số phận mâm cơm kia được giải quyết với thời gian đáng đưa vào Gi Lét như thế lào .chỉ thuơng cho 2 chú cẩu của hàng cơm ,nhìn 4 ô già với niềm hi vọng một ngày may mắn .tạm biệt hàng cơm,chào 2 chú chó với đôi mắt mang hình viên đạn ,chỉ còn 20 km nữa là về đến Khe Sanh rùi ,còn cách Khe Sanh 3km thì một địa danh nổi tiếng hiện ra : sân bay Tà Cơn hiện lên qua tiếng hát của ca sĩ Tường Vi " ...đồn Tà Cơn tan tành bốc cháy,đồi động tri xác Mĩ chất đầy ,kìa trông 123456 chục tên LTĐB Mĩ kia nó bỏ xác trên rừng....các anh đánh hay huuung "

10 kô pếch/ vé ,vào thăm thú cái nào



làm dáng cái nào



 

thaiquangtung

Xe buýt
Biển số
OF-115100
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
924
Động cơ
395,662 Mã lực
Nơi ở
hoang mai-hanoi
Thanks cụ đã vào đọc bài viết của E.Cụ Tùng ui ,trước đây đi xuyên Việt tới mũi Cà Mau bọn e đi 2 xe 7 người,dọc đường ô chủ corola Al phá bĩnh nên bọn e dồn 6 mạng lên con Inova như của Cụ ,một ô phải ngồi ghế sau cộng với đồ đạc lỉnh kỉnh của 6 ng nên chật chội,có vậy thôi chứ chạy đến tận mũi CM cũng Nâu vứn đề.Đường Tây TS chỉ vắng vẻ và làm bằng beton đi xa hại lốp thôi ( e về đến Huế thì nổ lốp sau ,may thía) chứ quanh co đèo dốc thì kém xa Hà Giang,vững tâm đi cụ .Chúc cụ có chuyến đi vui vẻ và may mắn nhé
Cảm ơn cụ quá, vậy thì nhà cháu vững tâm rồi, hôm vừa rồi nhà cháu chạy KIA MORNING 4 người mà leo tận Lũng Cú vẫn ok.
 

ym9972

Xe buýt
Biển số
OF-1078
Ngày cấp bằng
1/8/06
Số km
755
Động cơ
583,182 Mã lực
Cảm ơn cụ rất nhiều, em có thể an tâm rồi

Thanks cụ đã vào đọc bài e viết. Trong bài e đã viết rất cụ thể,điểm đầu đường ô ké cụ thể là ngã Tam Xuân Mai có một cây xăng Petrolimex,e đổ đầy ặc bình lun,xe e nhỏ đổ đầy hết 900k .suốt dọc đường tỉnh nào cũng có ít nhất một cây xăng của Petro kí hiệu bằng số ,thí dụ : cty xăng dầu Petro limex Quangr bình CH xăng dầu số 20 .đấy là cây xăng tử tế ( là e nghĩ thế) còn các cây xăng mang tên CH xăng dầu Lan và Điệp thì là của tư nhân,đầy vơi chất lượng thế lào thì " chỉ có giời mới biết xăng ô bán nhường nào ,chỉ có ô mới biết chất lượng xăng là đâu " .còn quãng đường từ PN - Khe Sanh theo cung Tây TS tầm 240 km và ko có một cây xăng nào trên suốt cung đường .chúc ô có chuyến đi vui vẻ và may mắn
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,492
Động cơ
405,649 Mã lực
Rời sân bay Tà Cơn đi tiếp 3km thì tượng đài Chiến Thắng Khe sanh ,điểm kết thúc cung Tây Trường Sơn cũng hiện ra .Đến đây là điểm 2 cung Đông& Tây nhập một

chủ đích của chuyến đi này là cung Tây TS ,còn xuyên Việt thì đã đi đến tận mũi CM lần trước rồi.E rẽ trái qua Đông Hà về ngủ đêm tại Huế


xin lưu ý là mũi tên chỉ đường HCM đấy là đường Đông TS gặp QL9 . Huế ko có gì đặc biệt ,ăn tối ở quán cơm Âm Phủ ,một đoạn ngắn mà có tới 3 quán Âm Phủ ,chọn một quán đông xe đậu để vào .Chẳng có gì đặc biệt xứng với cái tên ấn tượng ngoài cái bực mình,mấy lần định trả tiền đứng lên vì nhậu rồi mà thức ăn để ăn cơm mãi ko thấy đem lên....Huế mãi nghèo là phải ( nghèo nhưng Sang ,người Huế tự hào thế :(( )
 

frigate012

Xe buýt
Biển số
OF-130642
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
747
Động cơ
379,384 Mã lực
Cháu đi qua đường 9 mấy lần rồi mà hôm nay mới biết đến sân bay Tà Cơn cụ ạ, mọi khi cháu chỉ biết di tích Làng Vây thôi, lần sau qua nhất định cháu phải vào thăm sân bay này mới được.
 

*Bon Bon*

Xe tăng
Biển số
OF-132114
Ngày cấp bằng
24/2/12
Số km
1,880
Động cơ
390,520 Mã lực
Nơi ở
Somewhere..
Các cụ dẻo quá và cũng dai nữa,nhiệt huyết sôi sục như thế mà không được phượt cho thỏa thì phí lắm!Em vẫn đang hóng,chúc các cụ khỏe,an toàn!
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,492
Động cơ
405,649 Mã lực
sáng sớm ngày thứ 3 của cuộc du hành ,lên xe rời Huế về Hà Nội với lòng lâng lâng ,thanh thản cuối chuyến đi chỉ còn 2 việc nữa thôi :Ghé qua thành cổ,thả hoa trên sông Thạch Hãn cho vong linh của 3 người Bạn và bao nhiêu AH mãi mãi tuổi 20 khác nữa,cuối cùng là đi qua Đèo Ngang bằng đường cũ sau 36 năm ko gặp
Chuông nguyện Hồn Ai bên cầu Thạch Hãn- Những quả tim son trẻ mãi mãi tuổi 20 rung lên trong gió nhắc nhở " ko một ai ,ko một cái gì bị lãng quên "

gác chuông Thành Cổ ,nghe đồn Âm Khí nặng nề quá nên chuông đánh ko kêu ?

trên bến sông này đã chứng kiến biết bao chàng trai ,tuổi xanh phơi phới đã hòa mình vào nước sông


đứng bên tấm đá khắc bài thơ bất hủ tôi thầm gọi tên các bạn thân yêu của tôi : Bình đen ơi,Trung hồng ơi,Nguyễn bá Dũng chàng trai HN gốc ở 55 Hàng Than sinh viên năm thứ 4 ĐHBK khoa Công Nghiệp Nhẹ năm 1972 nhận tấm bằng tốt nghiệp đặc cách đi thẳng vào chiến trường cùng bao sinh viên khác đã nằm lại đáy sông này


 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,492
Động cơ
405,649 Mã lực
Đứng bên bến sông này,khỏe nước sông bỗng nhớ bài Văn Tế.Cháu xin lỗi phép Cụ Đồ ,mượn lời Cụ tâm tình với anh em bạn bè của Cháu

Hỡi ơi! súng giặc đất rền,lòng dân trời tỏ.10 năm công ăn học chưa chắc còn danh nổi như phao,một trận nghĩa sang sông thân tuy mất tiếng vang như mõ. Ôi thôi thôi cầu Thạch Hãn 5 canh ưng đóng lại tấm lòng son gửi lại bóng trăng rằm.Đường sang sông một khắc đặng trả hờn ,tủi phận bạc trôi theo dòng nước đổ...các Bạn của tôi ơi : Thác mà để nước non rồi nợ ,danh thơm đồn cả nước chúng đều khen.Thác mà được đền miếu phụng thờ,tiếng tốt trải muôn đời ai cũng mộ.
 
Chỉnh sửa cuối:

WTO

Xe hơi
Biển số
OF-131982
Ngày cấp bằng
23/2/12
Số km
100
Động cơ
373,360 Mã lực
@Bác Thái: như vậy điểm KHỞI ĐẦU của cung Tây Trường Sơn huyền thoại được bắt đầu từ cây cầu Trạ Ang (Tăng kí là Tây TS, Xuân Sơn là bến phà XS Phong Nha, còn Lào là hướng đi hang 8 cô, và điểm KẾT THÚC dưới đây..
... điểm kết thúc cung Tây Trường Sơn cũng hiện ra. Đến đây là điểm 2 cung Đông& Tây nhập một
Vậy tổng chiều dài của đường Trường Sơn Tây là bao nhiêu km? Trong suốt chặng này tính đến thời điểm Bác thực hiện chuyến đi đã có những DV gì của dân địa phương ah
 
Chỉnh sửa cuối:

car-carrier

Xe tải
Biển số
OF-30336
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
333
Động cơ
484,480 Mã lực
81 ngày đêm – khúc tráng ca Thành Cổ

(VOV) - Mỗi mét vuông đất tại Thành Cổ Quảng Trị là một mét máu và sự hy sinh của các anh đã trở thành bất tử…
Ý chí thép gang chiến thắng bom đạn
Trở lại Thành Cổ Quảng Trị những ngày này, nhiều người đã không cầm được nước mắt khi được nghe kể về sự chiến đấu anh dũng của các chiến sĩ quân giải phóng trong 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ. 40 năm trước, thị xã Quảng Trị đẹp như một bức tranh bên dòng sông Thạch Hãn, đã phải gồng mình hứng chịu hàng ngàn tấn bom đạn của giặc Mỹ.
Hàng vạn anh hùng liệt sĩ tuổi 20 đã ngã xuống để giữ từng tấc đất thiêng Thành Cổ, góp phần vào thắng lợi của Hiệp định Paris năm 1973 và đại thắng mùa Xuân năm 1975.
Thả hoa trên dòng Thạch Hãn (Ảnh: KT)

Nói về sự khốc liệt trong 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ thành cổ của quân và dân ta, Báo Quân đội Nhân dân số ra ngày 9/8/1972 viết: “Mỗi mét vuông đất tại Thành Cổ Quảng Trị là một mét máu và sự hy sinh của các anh đã trở thành bất tử. Trong 81 ngày đêm, từ 28/6 - 16/9/1972, Thành Cổ Quảng Trị đã phải hứng chịu 328.000 tấn bom đạn. Trung bình mỗi chiến sĩ phải hứng lấy 100 quả bom, 200 quả đạn pháo. Mỗi ngày có 1 đại đội vượt dòng Thạch Hãn để tiếp viện quân số, nhưng đêm nay một đại đội tiến vào thì ngày mai chỉ còn lại vài người sống sót”.
Cuộc chiến đấu giành giật giữa ta và địch tại Quảng Trị trong 81 ngày đêm diễn ra vô cùng ác liệt, suốt cả ngày lẫn đêm. Các chốt quan trọng như Long Quang, nhà thờ Trí Bưu, ngã ba Long Hưng, ngã ba Cầu Ga… là những nơi mà quân giải phóng bất chấp hiểm nguy, gian khổ để đập tan các đợt phản kích của địch. Có ngày ta phải đương đầu với 5 đợt tấn công bằng bộ binh, xe tăng, phi pháo của địch. Đặc biệt, Thành Cổ Quảng Trị là tiêu điểm ác liệt nhất và cũng là nơi thể hiện tinh thần anh dũng hy sinh, chiến đấu phi thường của quân và dân ta.
Về sau này, khi nghiên cứu về 81 ngày đêm diễn ra ở Thành Cổ Quảng Trị, nhiều nhà nghiên cứu nghệ thuật quân sự đã đặt vấn đề: Không hiểu sức mạnh nào đã khiến cho hàng vạn người lính, bất chấp hiểm nguy của mưa bom bão đạn, sẵn sàng vượt sông bảo vệ Thành Cổ mà không tiếc thân mình?.
Nụ cười chiến thắng dưới chân Thành Cổ Quảng Trị - bức ảnh nổi tiếng của tác giả Đoàn Công Tính

Điều này được những cựu chiến binh năm xưa lý giải, đó là lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Khi lòng yêu nước đã lên đến tột cùng thì cái chết cũng nhẹ nhàng như hòa mình vào dòng nước chảy.
Theo Wikipedia: Thống kê cho biết thị xã bị Hoa Kỳ đánh phá với 328.000 tấn bom đạn, 9.552.000 viên đạn pháo 105mm, 55.000 viên đạn pháo 155 mm, 8164 viên đạn pháo 175mm, hơn 615.000 viên đạn hải pháo, 2.240 lần oanh tạc của không quân (tổng số bom đạn trong 81 ngày đêm bằng sức công phá của 7 quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Nhật Bản năm 1945). Có ngày số bom Mỹ ném ở Quảng Trị vượt xa số bom Mỹ ném trên toàn miền Nam trong các năm 1968-1969. Dữ dội nhất là ngày 25/7, thị xã phải chịu 5.000 quả đạn pháo. Thị xã Quảng Trị với 3 km2 và vùng ven có ngày phải chịu hơn hai vạn quả đạn đại bác cỡ lớn (ước tính có tới hơn 80% thương vong của Quân đội Nhân dân Việt Nam là bởi các đợt oanh tạc và pháo kích, chỉ có 1 phần nhỏ là trong các cuộc đọ súng bộ binh).
Đó cũng là tâm sự của cựu chiến binh Lê Văn Dăng, cựu tù chính trị yêu nước Quảng Trị, quê ở xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị: “Khi bị bắt, chúng tôi còn rất trẻ, nhưng những đòn roi tra tấn của kẻ thù không khuất phục được, bởi vì chúng tôi đã xác định “chết vinh còn hơn sống nhục”. Chúng tôi ở miền Nam, lớn lên đã giác ngộ cách mạng và căm thù Mỹ ngụy, nên chúng tôi không sợ gì cả. Bây giờ nghĩ lại, không hiểu vì sao thời thời kỳ ác liệt, bị giam cầm cả ngàn ngày, sức khỏe suy kiệt nhưng mà tinh thần vẫn phấn khởi lạc quan, khi ra khỏi tù là anh em chúng tôi cầm súng đi chiến đấu”.
Với Thượng tá Quách Mạnh Hùng, nguyên ở Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 64, Sư đoàn 320B chiến đấu ở Quảng Trị, mỗi lần đến Nghĩa trang Đường 9, ông vẫn mường tượng ra đồng đội mình vẫn xếp hàng ngang hàng dọc chờ lệnh như xưa, thậm chí còn tưởng tượng ra tiếng hô của các anh trước giờ xung trận…
Còn với Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy, người chiến sĩ ở Trung đoàn 9, Sư đoàn 304, đơn vị tiến vào giải phóng Quảng trị năm xưa vẫn vẹn nguyên ký ức về những ngày đỏ lửa ấy. Ông nhớ lại: “Một ngày, địch có thể đánh phá vào Quảng Trị tới hàng vạn quả đạn pháo, hàng nghìn tấn bom. Ví dụ trong 3 ngày 28 – 30/6/1972, địch đã bắn vào Quảng Trị hơn 100.000 quả đạn pháo, kể cả pháo hạm của Mỹ và 17.000 tấn bom. Mặc dù ác liệt như thế, nhưng các chiến sỹ của chúng ta vẫn bám trụ thị xã và tiêu diệt quân địch, giữ vững được thành cổ 81 ngày đêm”.
Cuộc chiến đấu ở đây đã diễn ra như một huyền thoại và cách đánh cũng vượt ra khỏi những quy ước thông thường: không kể bộ binh hay công binh thông tin, quân y… đều cầm súng bắn trả địch. Cuộc chiến đấu anh hùng 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị kết thúc, ghi dấu sức mạnh kiên cường, ý chí bền bỉ mạnh mẽ của quân và dân ta.
Đây là trận chiến đấu hào hùng oanh liệt nhất làm sáng ngời một chân lý: kẻ xâm lược có sức mạnh, vũ khí tối tân đã chịu thua những con người có ý chí thép gang vì độc lập tự do của Tổ quốc.
Ngày 1/5/1972, Quảng Trị được hoàn toàn giải phóng, đánh dấu mốc son vẻ vang trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng yêu nước và tinh thần bất khuất kiên cường của quân và dân ta. Những mốc son lịch sử đó sẽ mãi mãi ghi vào lịch sử trường tồn của dân tộc Việt Nam, là niềm tự hào của mỗi con người Quảng Trị nói riêng, của dân tộc Việt Nam nói chung.
Trên mảnh đất anh hùng này, tuy đã im tiếng súng, tiếng bom, nhưng 40 năm qua, Quảng Trị vẫn là tỉnh đứng đầu cả nước về diện tích đất bị ô nhiễm bom mìn và vật liệu nổ sau chiến tranh, với 83,3% tổng diện tích tự nhiên có bom mìn, đầu đạn còn sót lại trong lòng đất.
81 ngày đêm - cảm xúc bất tận
40 năm đã trôi qua, nhưng không chỉ với những người lớn tuổi, lớp trẻ hôm nay cũng mãi không quên khúc ca hào hùng mà bi tráng của bao lớp chiến sĩ đã viết nên nơi Thành Cổ.
Tác giả Phan Bùi Bảo Thi viết: Tháng 4 này, tôi lại về Quảng Trị quê cha, mảnh đất hẹp giữa hai đầu đất nước. Đứng lặng lẽ trên cầu Thạch Hãn để bâng khuâng phóng tầm mắt về bên Thành Cổ, nhìn mây trắng bồng bềnh trôi giữa cỏ lau. Người dân Quảng Trị bao năm qua dường như đã quá thân quen với loài cây hoang dã có lá mềm nhưng sắc nhọn này. Hàng năm, cứ khoảng tầm tháng 7, cây lại trổ hoa phơ phất trắng đến nao lòng. Người Quảng Trị gọi hoa cỏ lau là hồn người chiến sĩ, có bao nhiêu hoa cỏ lau nở trắng là bấy nhiêu người con ưu tú đã ngã xuống vì mảnh đất này…
Không ai biết chính xác có bao chiến sỹ đã nằm lại dòng Thạch Hãn (Ảnh: KT)

Không ai biết chính xác có bao nhiêu chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, đã vĩnh viễn nằm lại với đất thiêng Quảng Trị… Những người dân Thành cổ kể lại rằng, có những đêm trăng sáng họ đến đốt nhang tưởng nhớ các anh giữa bạt ngàn lau trắng, trong thinh không vẫn văng vẳng tiếng hát của các anh, những người lính trẻ ra trận nhưng trong ba lô bao giờ cũng có những tập thơ, những tập nhật ký chiến trường mà cho đến ngày nay vẫn còn lay động hàng triệu trái tim như nhật ký của Nguyễn Văn Thạc, Nguyễn Kỳ Sơn và của biết bao chiến sĩ giải phóng nặng lòng với văn chương khác nữa.
Để rồi có một ngày, cựu chiến binh Lê Bá Dương khi trở lại thăm chiến trường xưa, đã mang đầy một chiếc thuyền hoa để rải xuống dòng sông Thạch Hãn trong nghẹn ngào tưởng nhớ và tiếc thương những anh em đồng đội của mình.
Trong cái thời khắc thiêng liêng giao hòa giữa đôi bờ hư ảo ấy, những câu thơ gan ruột trong tâm hồn người nghệ sĩ, chiến sĩ Lê Bá Dương đã vụt sáng như một định mệnh oai linh trên dòng sông lịch sử này: "Đò xuôi Thạch Hãn xin chèo nhẹ/Đáy sông còn đó bạn tôi nằm/Có tuổi hai mươi thành sóng nước/Vỗ yên bờ bãi mãi ngàn năm"…
Lê Bá Dương (sinh ngày 10/4/1953), chiến sĩ quân giải phóng tại thành cổ Quảng Trị và hiện là nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh thuộc Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, phóng viên thường trú của báo Văn hóa tại Nha Trang.
Năm 1976, từ Nha Trang trở lại thăm chiến trường Quảng Trị, ông đã lặng lẽ hái hoa dại thả ở Bến Tắt, phía Tây Bắc của nghĩa trang Trường Sơn để tưởng nhớ những người đồng đội đã ngã xuống và nằm lại vĩnh viễn tại nơi này.
Ông tâm sự: “Qua nhiều trận đánh, tự tay tôi đã vuốt mắt, chôn hàng trăm đồng đội. Không chỉ là những mất mát đến xót xa một lúc cả trăm, cả ngàn người lính, mà còn là nỗi đớn đau khi nhiều người lính không còn đủ hình hài để có thể cắm một cái bia tên tuổi anh em. Có những người, sau khi chôn xong thì bị lũ cuốn trôi, hay bom lại xới lên, phải chôn lại... Riêng trong chiến dịch giải phóng và sau này bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị, hàng trăm anh em chúng tôi đã nằm - chính xác hơn là tan hòa vĩnh viễn vào lòng sông Thạch Hãn và cả các dòng sông khác.
Vì vậy mỗi lần về lại Quảng Trị, tôi đều lên đồi cao đốt hương cho khói tỏa đến vong linh anh em đồng đội, rồi xuống sông thả hương hoa gửi vào lòng suối, cuối sông...”



Những người lính Thành Cổ, đa số tuổi đời còn rất trẻ, đã lấy gan vàng chọi với sắt thép để tạc nên một tượng đài sừng sững với khát vọng độc lập, thống nhất về lương tri và phẩm giá con người trước vận mệnh đất nước. Có thể nói rằng, cuộc chiến 81 ngày đêm chốt giữ Thành Cổ Quảng Trị là một khúc tráng ca của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam được viết bằng máu đỏ, có biết bao chiến sĩ quân giải phóng đã ngã xuống mà nhiều người trong số họ thân xác vĩnh viễn tan hòa vào đất đai, cây cỏ…

Tháng 4 này, gió đã thổi rát những ngày hè khô khát. Nhưng lạ kỳ thay, cỏ lau dưới chân Thành Cổ vẫn mãi cứ vươn cao như biểu tượng anh linh của những tâm hồn đã khuất, tiếng lá cỏ cứ đêm đêm như vỗ vách nhớ, cứ rì rào như tiếng mẹ ru…/.
Mỹ Hà-Lại Thìn/VOV online

cháu mạn phép cụ paste bài này vào đây, để cho nhiều người hiểu rõ thêm dòng Thạch Hãn, hiểu thêm vể mảnh đất Quảng trị, nơi cháu có người Bác ruột cũng đã nằm lại mãi mãi tuổi 20.
Chúc cụ Thai khỏe và có tiếp những chuyến đi đầy ý nghĩa, Kính cụ
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,492
Động cơ
405,649 Mã lực
@ cụ Car- Carrier : rất cám ơn cụ đã đồng cảm ,chia xẻ cùng E như sách nói " Đồng thanh tuơng ứng- Đồng khí tuơng cầu " rất Thanks cụ
@ cụ WTO ơi đầu bài viết E đã úp ảnh chỉ rõ là từ điểm đầu : Cầu Trạ Ang có 2 tấm biển chỉ dẫn B1 viết rẽ trái đi Khe Sanh 223km ,tới sát đầu cầu Trạ Anh tấm B2 viết Tăng Kí 113km .Như vậy Cụ phải đi từ cầu Trạ Ang tầm 100km mới tới điểm trung gian duy nhất có DV giúp cụ Mì ,Cháo và đổ xăng lẻ ,đó là thôn Hồng Sơn,xã Trường Sơn ( e có post ảnh ) .sau chỗ đó phải về đến thị trấn Hướng Phùng cách Khe Sanh tầm 20km mới lại có hàng ăn tuơng đối tử tế .vài lời cùng Cụ ,chúc cụ cũng có chuyến đi may mắn,vui vẻ.Xin lưu ý các cụ chưa đi rằng cả 2 cung Đông& Tây TS đề tựu vềmQ.Lộ9 sau đó rẽ trái lên Làng Vây,Lao Bảo thì chập làm một ở điểm đầu cầu Đakrong vượt qua sông Đakrong tiến về A Lưới ...Playku,Buôn ma Thuột


 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top