Con tàu ngầm Indo vừa bị chìm là type 209 mua của Tây Đức. Đây là loại tầu ngầm làm nên tên tuổi của ngành công nghiệp đóng tàu quân sự Tây Đức, với khoảng hơn 60 chiếc được xuất khẩu tới 13 quốc gia từ những năm 60. Nhưng nó chưa bao giờ được sử dụng bởi Hải quân Đức, lí do thực ra rất đơn giản. Đó là sau chiến tranh thế giới 2, quân đội Tây Đức được xây dựng lại nhưng bị hạn chế và kiểm soát nghiêm ngặt bởi Anh, Pháp, Mĩ, và bởi chính Hiến pháp của họ. Hải quân Đức bị giới hạn ở vùng Biển Baltic với các tàu ngầm type 206 hoạt động ven bờ có lượng choán nước dưới 450 tấn.
Nhưng người Đức cũng nhận thấy nhu cầu sử dụng tầu ngầm ở vùng nước sâu của các quốc gia có lực lượng hải quân quy mô nhỏ, ngân sách hạn chế, ít kinh nghiệm và trình độ nhân lực thấp. Thế là họ cải tiến type 206 đang có thành type 209 với lượng choán nước lớn hơn và dao động từ 1000 - 2000 tấn (với 5 phiên bản tất cả). Và đem nó bán ra khắp thế giới. Tính đến giờ sau 50 năm hoạt động thì có 2 chiếc của Argentina và Indo bị chìm.
Sau đó, khi nước Đức thống nhất năm 90, các hạn chế về quân sự được gỡ bỏ thì người Đức chuyển sang sử dụng type 212A, là loại hiện đại nhất, với 6 chiếc hiện có trong biên chế, chứ ko quay lại sử dụng loại 209 đã lạc hậu nữa.
Còn ai nghĩ người Đức dùng đồ tốt, bán đồ dở cho nước khác thì thật buồn cười. Cái gì cũng có nguyên nhân của nó hết.