[Funland] Tàu lặn thám hiểm Titanic mất tích chỉ còn 40 giờ dưỡng khí

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,601
Động cơ
245,749 Mã lực
Tuổi
51
Đến cái việc chứng minh cho cơ quan chức năng thấy nó đủ điều kiện an toàn để vận hành thử nghiệm còn không làm được thì em nghĩ khó mà bán được bản quyền cho ai. Đây làm làm hoàn toàn theo kinh nghiệm chứ về nguyên tắc nó phải có bản thiết kế mô tả tính toán từng chi tiết một, theo các tiêu chuẩn nhất định, phải được thẩm định bởi bên có năng lực rồi mới được đi vào sản xuất.
Em xin sửa nhẹ cụ chỗ này tí.

Cái vỏ nhựa của sợi dây điện thôi nhé, em gọi mấy cơ quan giám định chất lượng mà còn nhận được câu trả lời: không có thiết bị kiểm nghiệm !

Nói chi tới máy móc hay tàu ngầm !
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,024 Mã lực
Khi có sự hợp tác thì họ bắt tay nhau hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ, thẩm định, phê duyệt ....
Hồ sơ, bản vẽ, data sheet... phải do chính người nghĩ ra nó, thực hiện nó làm hoặc tìm thuê ai có đủ năng lực làm. Sau đó trình lên người ta mới thẩm định, phê duyệt được. Hợp tác thì chỉ có làm được đến thế chứ chẳng lẽ bên thẩm định, phê duyệt lại làm hộ ông chế ra sản phẩm sao?
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,932
Động cơ
230,433 Mã lực
Tuổi
37
Cụ có căn cứ không hay lại nghe nói :))
Ngứa mồm chém tí cho vui thôi cụ nghe thì nghe k nghe thì coi như e chém dóc
Chứ giờ có phải luận án tiến sĩ đâu mà chém cug dẫn nguồn khoa học
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,024 Mã lực
Em xin sửa nhẹ cụ chỗ này tí.

Cái vỏ nhựa của sợi dây điện thôi nhé, em gọi mấy cơ quan giám định chất lượng mà còn nhận được câu trả lời: không có thiết bị kiểm nghiệm !

Nói chi tới máy móc hay tàu ngầm !
Cái đó có bắt buộc phải kiểm nghiệm không cụ?
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,186
Động cơ
-15,333 Mã lực
Vỏ tàu dày hay mỏng còn tùy vào kích thước, hình dáng và kết cấu vỏ tàu. Thiết bị lặn đưa Cameron chui xuống tận đáy rãnh Mariana sâu 11,000m có khoang ngồi (Pilot sphere) dành cho 1 người, hình cầu, đường kính 1.1m và độ dày thép chỉ có 2.5 inches (64mm).



Độ dày vỏ là để tạo sức bền cho cả khoang chống lại sức ép tổng thể lên toàn bộ khối kết cấu, chứ không phải chỉ tính cho từng điểm.

Túm lại con tàu này là một sản phẩm của sự liều mạng, mang theo những kẻ liều mạng và kết cục cũng được họ chuẩn bị trước cả rồi. RIP.
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,248
Động cơ
362,115 Mã lực
Đứng về vật liệu, em chưa rõ tại sao họ lại chọn carbon-fibre cho tầu ngầm nhỉ.
Tàu ngầm, chịu áp lực nước bên ngoài, nên vỏ chịu lực sẽ chịu ứng suất nén.
Với ứng suất nén, thì ngoài cường độ chịu nén vật liệu phải tốt, còn phải đảm bảo tính ổn định nén. Tức là vật liệu không được quá thanh mảnh. Do đó, khi chịu nén, không phải vật liệu cường độ cao là tốt đâu, nó còn phải đủ dày để không quá "mảnh".
Carbon fiber chịu kéo tốt, còn chịu nén thì chưa chắc.
E nghĩ do chất dẻo gia cường sợi Carbon (CFRP) dễ gia công chế tạo hơn nhiều so với các vật liệu truyền thống khác có cùng tính chất.
Sợi Carbon khá giòn khi chịu va đập,và nếu các hư hỏng do va chạm ko dc xử lý kịp thời dễ dẫn đến sụp đổ cấu trúc vật liệu.
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Tức là cái tàu này hoạt động mà chả có cái mệ gì giấy tờ đăng kiểm, chứng chỉ này nọ.


Em cũng hóng:

Để bảo vệ quyết định không đánh giá an toàn với Titan, công ty OceanGate nhấn mạnh họ đã có những đổi mới về an toàn của tàu, gồm bình chịu lực bằng sợi carbon và hệ thống giám sát tình trạng thân tàu theo thời gian thực.

OceanGate cho hay Titan "sử dụng sáng tạo các vật liệu hiện đại, giúp tàu nhẹ hơn, tiết kiệm chi phí vận hành hơn bất cứ tàu lặn biển sâu nào khác". Công ty này cũng cho rằng việc kết hợp kỹ thuật cơ khí mang tính đột phá và các công nghệ tiên tiến giúp Titan "sở hữu lợi thế độc nhất vô nhị".

Trong cuộc phỏng vấn với Guardian vào cuối năm 2022, giám đốc Rush cho biết tàu Titan được chế tạo đặc biệt để tiếp cận và quan sát tàu Titanic. "Tàu lặn của chúng tôi chỉ nặng khoảng một nửa so với các loại tàu lặn sâu khác hay tàu nghiên cứu dưới nước. Vì nhỏ nhẹ hơn, nó cơ động hơn nhiều. Do đó, chúng tôi có thể tiếp cận rất gần xác tàu Titanic", ông nói.

Song với những tiết lộ về tính an toàn của tàu Titan, nhiều người thắc mắc tại sao một tàu lặn thử nghiệm như vậy được phép chở người xuống độ sâu gần 4.000 m. "OceanGate dường như đã tận dụng lỗ hổng về pháp lý, đó là không có quy định ràng buộc với các tàu lặn thử nghiệm hoạt động ở vùng biển quốc tế", Justin Rohrlich, nhà phân tích của Daily Beast, viết.

Vì xác tàu Titanic nằm trong vùng biển quốc tế ở Đại Tây Dương, không có luật nào yêu cầu các công ty như OceanGate phải tuân thủ quy định về thám hiểm bằng tàu lặn. Rohrlich cho rằng đó là lý do khiến tàu lặn thử nghiệm của OceanGate không phải trải qua bất kỳ đánh giá hoặc phê duyệt từ các cơ quan quản lý.

"Công ty này không bao giờ đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế vì nó vừa là dự án sáng tạo vừa mang tính thử nghiệm", Walt Hendrick, cựu điều phối viên an toàn cho Chương trình huấn luyện thợ lặn mũ nồi xanh của quân đội Mỹ, nói.

"Nó không có đèn hiệu để thông báo cho lực lượng Tuần duyên biết vị trí. Tàu có khả năng tự nổi lên mặt nước, song thiết bị tự nổi này sẽ không hoạt động nếu hệ thống điện trên tàu gặp sự cố", ông nói thêm.


 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Ôi đểu nhỉ. Con tàu lặn này nó ko có hộp đen các cụ nhỉ?
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,587
Động cơ
201,889 Mã lực
Tuổi
49
Tức là cái tàu này hoạt động mà chả có cái mệ gì giấy tờ đăng kiểm, chứng chỉ này nọ.
Tự cái công ty sản xuất ra nó bảo đảm độ an toàn Cụ ạ, một trong các lý lẽ khá là buồn cười: Nếu chứng nhận an toàn bởi bên thứ ba thì cũng không thể tin tưởng bên thứ ba. [-X
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,521
Động cơ
43,601 Mã lực
Mỹ quản lý lỏng lẻo quá. 1 thiết bị manv lại nguy cơ rủi ro cao ko cần đăng kiểm cũng ra khơi, lặn sâu mang theo khách.
Ko biết mấy ông ngồi trong Titan có mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ ko?
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,601
Động cơ
245,749 Mã lực
Tuổi
51
Cái đó có bắt buộc phải kiểm nghiệm không cụ?
Có em mới nói chứ cụ. Cái vỏ nhựa em nói là vỏ nhựa chống cháy nên kiểm nghiệm là bắt buộc. Mà mấy cái test đó cũng đơn giản thôi, vậy mà cơ quan chức năng thản nhiên bảo là không có thiết bị !
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,650 Mã lực
Em xin sửa nhẹ cụ chỗ này tí.

Cái vỏ nhựa của sợi dây điện thôi nhé, em gọi mấy cơ quan giám định chất lượng mà còn nhận được câu trả lời: không có thiết bị kiểm nghiệm !

Nói chi tới máy móc hay tàu ngầm !
Em thấy Bộ KHCN với Sở KHCN cái gì cũng thanh tra với thẩm định chất lượng được hết mà. :))
Thêm các Công ty kiểm định đo lường chất lượng nữa chứ. Cái gì chẳng đo và dán tem kiểm định được ơ kìa.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,885
Động cơ
628,099 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội

buikhacthinh

Xe tăng
Biển số
OF-599079
Ngày cấp bằng
14/11/18
Số km
1,458
Động cơ
246,676 Mã lực
Nơi ở
Gò Vấp-TP HCM
Chắc trước khi cho người vào để lặn xuống độ sâu như vậy họ cũng thử nghiệm đủ kiểu rồi.
Mấy cụ này số xui thôi hoặc theo thuyết”tâm linh”thì bị oan hồn tàu Titanic bắt.Mấy nơi có người chết do tai nạn hay đặt am thờ là vậy và cũng chẳng ai dám động vào.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,406
Động cơ
444,005 Mã lực
Trong khoảnh khắc họ thành pate. Rõ ràng là thoải mái hơn gần trăm giờ cấu xé nhau. Chả biết có “kịp” sợ hãi trước khi nổ hay không?!
Chắc nghe thấy tiếng "Kétttt..." và chỉ kịp kêu lên "what the f..."
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,587
Động cơ
201,889 Mã lực
Tuổi
49
Chắc nghe thấy tiếng "Kétttt..." và chỉ kịp kêu lên "what the f..."
Chuyên gia nói rằng quá trình phá hủy vỏ tàu diễn ra chỉ trong mấy phần nghìn giây trước khi người bên trong kịp nhận thức điều gì.

"Theo tiến sĩ Radolaw Kicinski thuộc lực lượng hải quân Ba lan, hiện tượng ép nát xảy ra gần như tức thời, kéo dài chỉ trong một vài phần nghìn giây (vài milisecond), gần tương tự trường hợp của tàu ngầm USS Thresher năm 1961.

Trong vụ tai nạn cách đây hơn 6 thập kỷ, thân vỏ bằng thép của tàu ngầm USS Thresher "vỡ vụn như kẹo bơ cứng" dưới áp suất cực lớn của nước biển. Thảm kịch xảy ra trong 1/20 giây (50 milisecond), quá nhanh để thủy thủ đoàn có thể nhận thức được điều gì đang diễn ra".
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Mỹ quản lý lỏng lẻo quá. 1 thiết bị manv lại nguy cơ rủi ro cao ko cần đăng kiểm cũng ra khơi, lặn sâu mang theo khách.
Ko biết mấy ông ngồi trong Titan có mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ ko?
Theo nguyên tắc thì cái trò này tổ chức ở vùng biển quốc tế nên chả cần theo chế tài pháp luật của nước nào cả.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Chuyên gia nói rằng quá trình phá hủy vỏ tàu diễn ra chỉ trong mấy phần nghìn giây trước khi người bên trong kịp nhận thức điều gì.
Cũng có thể quá trình đứt gãy cấu trúc diễn ra trong vài giây hoặc hơn trước khi vỏ tàu chính thức bị bóp vỡ. Lúc vỡ thì khoảnh khắc rất ngắn người bên trong còn chưa kịp nhìn thấy nước đã đăng xuất luôn rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top