Thảo luận Tất tật về Maza 323 ,626 : kỹ thuật, phụ tùng

Trạng thái
Thớt đang đóng

giapdt

Xe hơi
Biển số
OF-94201
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
143
Động cơ
403,230 Mã lực
Tiện các cụ bàn luận chuyện lắp bi đèn. Em thấy bộ đèn của thằng pho lây dơ nó cũng có bi, không biết kiếm nguyên cả bộ (pha kèm bi) của nó có lắp vừa vào xe của mình không nhỉ? xe mazda 323 ấy.
Các cụ cho em cao kiến phát
 

hinopro

Xe hơi
Biển số
OF-66164
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
151
Động cơ
436,010 Mã lực
các cụ cho em hỏi là mazda model 2000 đăng ký lần đầu 2001 , làm sao biết em nó nhập khẩu hay lắp ráp trong nước ạ
Không biết số khung (VIN) xe của cụ đã theo chuẩn 17 ký tự chưa? Nếu theo tiêu chuẩn 17 ký tự rồi, nếu 2 ký tự đầu là RL thì lắp ráp trong nước. Còn khác thì chắc chắn nhập cụ nhé. Như ký tự đầu của 17 ký tự là J thì nhập Nhật....
 

SAMA

Xe tải
Biển số
OF-330881
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
432
Động cơ
286,620 Mã lực
Hôm nay em mua dầu nhớt loại cho số tự động. Thợ bảo OK..
Thank các cụ nhé. Em mua loại Cátrol 180k/1 lọ
Đắt quá, em cũng có một lọ một lít trong xe Castron dextron III, cứ khoảng 4 tháng đổ thêm một tý, em mua có hơn trăm.
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
22,451
Động cơ
634,034 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
Tiện các cụ bàn luận chuyện lắp bi đèn. Em thấy bộ đèn của thằng pho lây dơ nó cũng có bi, không biết kiếm nguyên cả bộ (pha kèm bi) của nó có lắp vừa vào xe của mình
không nhỉ? xe mazda 323 ấy.
Các cụ cho em cao kiến phát
E dự chả vừa đuợc cái hốc ý :D
 

CT_P505

Xe hơi
Biển số
OF-343174
Ngày cấp bằng
17/11/14
Số km
101
Động cơ
273,610 Mã lực
Các Bác cho em hỏi nhớt hộp số bao lâu mới thay ? cách thay như thế nào và sử dụng loại nhớt gì ? cám ơn các Bác !
 

CT_P505

Xe hơi
Biển số
OF-343174
Ngày cấp bằng
17/11/14
Số km
101
Động cơ
273,610 Mã lực
Em chạy 323 (1998)
Mấy hôm rồi đi chơi, có mấy cụ đi chung hỏi sao mà xe mày kêu "to thế" b-( chả là cái quạt két nước đã được đấu trực tiếp với nguồn điện, chỉ bật khóa lên là chạy xào xào rồi. Quê thật ! nhưng đã có đọc ở đâu dó là xe cũ nên phải đấu như thế cho an toàn :( Xe các bác có như thế ko ạ? e có thể đấu lại như zin (qua rơ le nhiệt) và các bác tư vấn e cái vụ này với :bz
Trước đây xe em cũng giống như Bác vậy, em cũng bực mình với vụ này, sau đó em đã gắn lại van hằng nhiệt, đấu lại dây cho quạt, giờ thì khi nào máy nóng quạt mới quay, quay một lát rồi lại tắt. Chia xẻ với Bác, em kiểm tra thấy thợ cắt một đầu dây của quạt ngay dưới hộp cầu chì trong khoang máy, nối trực tiếp vào nguồn, em tháo ra rồi nối lại với sợi dây cùng màu, thế là ok !
 

SAMA

Xe tải
Biển số
OF-330881
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
432
Động cơ
286,620 Mã lực
Các Bác cho em hỏi nhớt hộp số bao lâu mới thay ? cách thay như thế nào và sử dụng loại nhớt gì ? cám ơn các Bác !
Hộp số tự động bác phải xem manual nó dùng dextron III hay IV, còn hộp số cơ thì 70-90W, cứ loại tốt castrol hay mobile mà giã. Có những loại hộp số nhà sx ghi không cần thay, nhưng theo em thì cứ thay.
 

CT_P505

Xe hơi
Biển số
OF-343174
Ngày cấp bằng
17/11/14
Số km
101
Động cơ
273,610 Mã lực
Hộp số tự động bác phải xem manual nó dùng dextron III hay IV, còn hộp số cơ thì 70-90W, cứ loại tốt castrol hay mobile mà giã. Có những loại hộp số nhà sx ghi không cần thay, nhưng theo em thì cứ thay.
Cám ơn bác, mà em không biết ốc xả và chỗ châm nhớt nằm ở đâu, Bác giúp em cái !
 

SAMA

Xe tải
Biển số
OF-330881
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
432
Động cơ
286,620 Mã lực
Cám ơn bác, mà em không biết ốc xả và chỗ châm nhớt nằm ở đâu, Bác giúp em cái !
Em chịu, em không phải là thợ, nhưng nêu hộp cơ thì dưới đáy hộp số có ốc xả dầu, và ngang hộp phía trước có ốc thăm dầu, cụ xả ra dầu xong, mở ốc thăm dầu đổ dàu vào đó đến khi tràn ra là được.

Hộp tự động thì tuỳ, có những hộp em thấy phải đổ qua que thăm, có hộp có chỗ đổ dầu vào riêng.
 

smiledragon2212

Xe đạp
Biển số
OF-378148
Ngày cấp bằng
17/8/15
Số km
41
Động cơ
245,710 Mã lực
Tuổi
39
Lời đầu em kính các cụ 1 ly để vào chuyện.:-"
Chả là em mới cho v2 (Maz 323 1998) vào Thẩm mỹ viện để tút tít lại nội ngoại công, bao gồm các bệnh mà V2 em sưu tầm được :((:
1. Khói nhiều, hao xăng, bugi đen --> ko đốt cháy hết nhiên liệu:((
2. Ù tai@-)
3. Súc két nước (quá bẩn và cặn)=))
4. Đấu lại quạt giải nhiệt và quạt giàn nóng điều hòa (hiện cứ bật khóa lên là ù ù như máy bay, còn to hơn tiếng động cơ) -> gây tốn xăng, và khá quê khi đậu xe.:-o
5. Tút lại làn da nứt nẻ;;)
6. Bệnh òa ga + lịm ga làm em đau tim quá. Vào ngã 3 mà lịm ga rồi tắt luôn, thắng và vô lăng tê liệt, làm em phải xử lý nhanh với bảo toàn được tính mạng người ngoài và trong xe. Bệnh òa ga khi đang chạy tốc độ cao, tức là âm côn để xử lý thì em nó òa lên 2000v/p.=((
Mặc dù đã cưới em nó về với 1 quyết tâm cao độ là sẽ chung tình và chấp nhận thương đau nhưng em vẫn thấy đau do viêm màng túi quá ~X(Gara chưa báo thiệt hại nhưng em đã xác định lương tháng này sẽ ko đưa cho V1 [-O<
CÁC BÁC TƯ VẤN EM ĐÃ ĐỌC HẾT, CHÂN THÀNH CẢM ƠN! v1 không cho e vào trong nhà ngủ thì có bác nào cho em ngủ ké không đây ? 8-x
Bây giờ em phải làm sao đây ?(:| làm sao cho V2 ngoan ngoãn, V1 cho ăn cơm đây ?
Xe e đã về sân nhà đỗ rồi, ko nằm gara nữa... tổng thiệt hại là 4tr3:
1. Khói nhiều, hao xăng, bugi đen --> ko đốt cháy hết nhiên liệu : Em đã thay cụm cảm biến gió, bây giờ ko còn khói đen ngòm nữa...nhưng vẫn chưa có dịp tét xăng có hao ko nữa...bữa nào đi đâu xa thì e tét xăng sau. Hy vọng là đỡ tốn xăng b-(
2. Ù tai : Hnao có Lúa e sẽ nhờ bác Kars ship cho 1 bộ cao su chân máy[-O<
3. Thợ đã đấu lại quạt, bây gờ chỉ có quạt khi tới nhiệt độ thôi... thợ họ la làng cái vụ điện đóm này, chủ trước của xe đưa cho mấy cái gara tào lao nó phá kinh quá.@-)
4. Riêng cái vụ òa ga và nhất là lịm ga (tắt máy luôn) khi âm côn để giảm tốc hoặc về số là vẫn chưa giải quyết được^#(^Có bác nào có vợ 2 bị như thế ko? chỉ em cách khác phục với :x
 

luuvandung

Xe tăng
Biển số
OF-108562
Ngày cấp bằng
11/8/11
Số km
1,160
Động cơ
403,780 Mã lực
Xe e đã về sân nhà đỗ rồi, ko nằm gara nữa... tổng thiệt hại là 4tr3:
1. Khói nhiều, hao xăng, bugi đen --> ko đốt cháy hết nhiên liệu : Em đã thay cụm cảm biến gió, bây giờ ko còn khói đen ngòm nữa...nhưng vẫn chưa có dịp tét xăng có hao ko nữa...bữa nào đi đâu xa thì e tét xăng sau. Hy vọng là đỡ tốn xăng b-(
2. Ù tai : Hnao có Lúa e sẽ nhờ bác Kars ship cho 1 bộ cao su chân máy[-O<
3. Thợ đã đấu lại quạt, bây gờ chỉ có quạt khi tới nhiệt độ thôi... thợ họ la làng cái vụ điện đóm này, chủ trước của xe đưa cho mấy cái gara tào lao nó phá kinh quá.@-)
4. Riêng cái vụ òa ga và nhất là lịm ga (tắt máy luôn) khi âm côn để giảm tốc hoặc về số là vẫn chưa giải quyết được^#(^Có bác nào có vợ 2 bị như thế ko? chỉ em cách khác phục với :x
1: -> vẫn sẽ thấy đốt kha khá vì xe bị òa ga.
2: ù tai : cái này chưa chắc do chân máy đâu, nếu đứng tại chỗ thấy máy rung, ngồi trong xe cẩm nhận được rõ tiến máy rung thì mới do chân máy, còn ngược lại lúc đứng im không sao, luc đi mới thấy ù thì do bi 4 vó, xem con nào chết thì thay, thay 2 con sau khá là mắc vì cả cụm.
3: cái này có thời gian nên làm sớm, điện đóm phải cẩn thận không nằm đường đấy, mà thường nằm đường vào ngày mưa mới khổ.
4: òa ga. cái này cụ phải kiểm tra dần , loại trừ dần mới phán đúng được
- kiểm tra kĩ bộ chia điện, các cực lắp chia điện xem có hao mòn, bẩn, thậm trí thay thế nếu nó mòn không đều.
- kiểm tra bơm xăng, vệ sinh bình và bơm luôn.
- kiểm tra bi máy phát, bi điều lốc điều hòa xem còn hoạt động tốt không, nếu không ổn phải thay bi.
- kiểm tra hệ thống điều hòa, xe cụ đang dùng lốc gì, có chuẩn lốc không, nếu lốc tầu thì xem có phù hợp với công suất xe không ( 626 thì lốc 507 cũng là hơi nặng tí, nhưng dùng mới cũng khá ổn, cũ thì nên thay), nếu nặng quá thì phải thay lại về lốc chuẩn, hoặc lốc tương đương.
- Nếu tất cả đều tốt thì chắc chắn phải xử lý cụm bù ga khôn tải, cum này cụ nên cho đi vệ sinh trước, nếu không được thì thay thế. thường thì tới bước này xe cụ sẽ khỏi bệnh hoàn toàn. nặng hơn nữa thì chỉ còn làm lại hơi thoi.
 

smiledragon2212

Xe đạp
Biển số
OF-378148
Ngày cấp bằng
17/8/15
Số km
41
Động cơ
245,710 Mã lực
Tuổi
39
Cảm ơn Bác luuvandung đã tư vấn ! Vợ 2 em là 323 đời 98 bác ạ
Bác cho e hỏi : cái vụ lịm ga và tắt máy khi e âm côn để về số hoặc giảm tốc thì do bị gì ạ ?
"luc đi mới thấy ù thì do bi 4 vó, xem con nào chết thì thay, thay 2 con sau khá là mắc vì cả cụm" : 4 vó đây ý bác là 4 cái nhún (giảm xóc) hay là 4 lốp thế ?
 
Chỉnh sửa cuối:

luuvandung

Xe tăng
Biển số
OF-108562
Ngày cấp bằng
11/8/11
Số km
1,160
Động cơ
403,780 Mã lực
1.Phân tích vụ lịm ga thế này nhé :
nguyên nhân vụ lịm ga co rất nhiều, thường là đến từ xăng, chia điện, cum bù ga, quá tải.
- xăng: nếu bơm xăng kém, khi chạy garanty, hay âm côn nó bơm không đủ gây ra bỏ máy, giật máy lịm vòng tua. Nhưng nếu con này kém khi bác chạy tốc độ cáo nó biểu hiện rõ hơn, xe hay ngợp lên vì thiếu xăng. thường thì con này hay chết bắt đắc kỳ tử hơn, để an toàn mỗi lần đổ xăng lên chơi đầy bình, đi hết sạch rồi lại đổ đầy.
- điện : bộ chia điện kém , đánh lửa không đều, khi tốc độ cao thì khó phát hiện , tuy nhiên khi đạp âm côn vòng tua thấp thì bỏ máy, kim vòng tua nhẩy lên nhẩy xuống rồi ngỏm máy.
- cụm bù ga ( đa số bị con này) : con này bẩn, hỏng gây lỗi bù ga, lỗi này có biểu hiện khi đạp côn vòng tua tăng vụt lên 1500-2000 v/p rồi tụt xuốn 200-300v/p , máy rật rung nên, khi nổ garaty vong tua ở 800v/p, bật điều hòa + đèn vòng tùa tụt 200-300v/p, đứng tại chỗ đánh hết lái vòng tua không động tĩnh hoặc giảm không tăng ( bình thường nó sẽ tăng vòng tua khi bác đánh mạnh lái).
- quá tải : có thể do bi máy phát, bi điều hòa kém, kêu , rít vít tải của xe làm máy rung lên tụt vòng tua chết máy ( khi không bật AC nhé), trong trường hợp bật AC nếu lốc quá tải với máy cũng có hiện tường này, khi bất AC thấy máy yếu hẳn, đạp ga không bốc, nhưn tắt AC lại hết.
2. Vụ bị ù khi đi là do bi của 4 bánh, 2 bánh trước thay bi khá rẻ 200-300k/vong, 2 bánh sau 323 thì em không rõ lắm, nhưng 626 thì khá mắc vì cả cụm 3-4tr/quả.
 
Chỉnh sửa cuối:

CT_P505

Xe hơi
Biển số
OF-343174
Ngày cấp bằng
17/11/14
Số km
101
Động cơ
273,610 Mã lực
Vụ lịm ga Bác luuvandung đã phân tích rồi, em xin chia xẻ thêm vài thứ em đã làm:
- Bộ chia điện: xe em trước đây mỗi khi máy cà giật là có hiện tượng phóng điện "tách tách" ngay bộ chia điện, em đã thay dây phin --> hết nhảy.
- Bù ga: em đã tháo ra vệ sinh các tiếp điểm, chú ý các tiếp xúc bằng đồng vì nó rất mảnh và mang lại kết quả khá tốt. Em không rành lắm vụ này nhưng cũng để ý đo điện trở giữa 2 chân màu đen là 36 kilo ohm, 1 chân màu đen ngoài cùng và chân màu vàng cũng là 36 kilo ohm, trị số này sẽ giảm dần khi dùng vít xoay biến trở. Không biết xe của các Bác có giống vậy không ?




Một giải pháp tạm thời trước đây em đã làm: Ngay chân côn có 01 rờ le, tháo jack cắm đó ra thì máy sẽ không bị lịm xuống khi đạp côn. Rờ le này có tác dụng bù ga khi nhả côn.

- Bi bánh xe sau: xe em có cảm biến thắng ABS nhưng tìm mua cái sau bên phải cùng loại thì không có, thợ mua của loại không có cảm biến, đem ra thợ tiện dớt lại, lấy bên cái cũ gắn qua là hết 1tr2, cách đây hơn 1 năm.

Bác luuvandung cho em hỏi thêm: hiện tại xe của em phần lịm ga đã ổn nhưng khi không mở máy lạnh thì tua máy là 1.200 vòng, mở lạnh là 900 vòng. Em muốn khi không mở máy lạnh thì cũng là 900 vòng thì có thể chỉnh chọt gì được không hay cũng là do bù ga ? Phía bên trên bướm ga có 1 con ốc, khi vặn ra là máy nổ lớn hơn, con ốc này có tác dụng gì ? Em cám ơn Bác !
 
Chỉnh sửa cuối:

luuvandung

Xe tăng
Biển số
OF-108562
Ngày cấp bằng
11/8/11
Số km
1,160
Động cơ
403,780 Mã lực
trên cụm bù a có 1 con ốc chỉnh gió, con ốc này dùng để điều chỉnh khi máy nổ granty, nguyên lý hoạt động rất đơn giản nếu vặn về bên trái thì gió sẽ qua khe hở của ốc vào, càng mở lớn gió hút vào càng mạnh, tiếp tục mở sẽ xuất hiện tiếng rít, cái này có thể điều chỉnh vong tua từ 1500v/p về 700v/p tại garanty, cái quan trong như cụ nói khi không mở máy lạnh thì vòng tùa ở 1200v/p , khi mở thì vòng tua tụt xuống 900v/p như vậy có 2 nguyên nhân có thể gây ra trườn hợp này :
1: bộ bù ga hoạt động bình thường -> lốc điều hòa của bác quá nặng, cần kiểm tra lại bi lốc, và loại lốc của xe.
2 : hỏng bù ga không tải , cái này cụ phát hiện khá dễ, cụ để xe nổ máy ổn định, kim nhiệt đạt vạch 1vòng tua về 700-800v/p:
- bật đèn fa - cos: nếu tốt vòng tua hơi nhích nhẹ rồi về chuẩn 700-800v/p, nếu không chuẩn vòng tua sẽ tụt xuống 600v/p máy hơi rung.
- đánh lái nhanh sang trái ( or phải ) , nếu chuẩn vòng tua sẽ tăng lên 1000-1200v/p rồi quay lại 700-800v/p khi bác dừng đánh lái
nếu cụm bù ga hỏng thì chỉ có phương án thay cả cụm này, bác có thể mua hàng bãi ( 1.5-1.8tr/cái) thường sẽ được bảo hành dưới dạng lắp lên chạy ngon là ăn tiền,độ bền thì chưa biết :)), nhưng mua mới thì hơi hiếm thường chỉ mua được con bù ga mới thôi mà giá cũng khôn hề rẻ
 

CT_P505

Xe hơi
Biển số
OF-343174
Ngày cấp bằng
17/11/14
Số km
101
Động cơ
273,610 Mã lực
Thank Bác, em sẽ kiểm tra các tính năng bù ga bác kể ở trên. Cũng có thể nguyên nhân ở lốc điều hòa, xe em lốc zin, vì nó hay kêu tè tè khi ở vòng tua 700-800, em đã châm thêm ít nhớt và tăng vòng tua lên 900 cho đỡ kêu, lốc cũng sắp tèo rồi mà em chưa thay vì nó còn lạnh tốt.
Chỉnh con ốc gió đó với chỉnh con ốc nâng bướm ga có gì khác nhau không Bác ?
Bác cho em hỏi thêm nữa, phía dưới của bộ bù ga 3 dây em post ở trên có 01 bộ nữa có jack cắm 2 dây, em để ý khi sáng sớm chưa nổ máy, mở công tắc thì nghe có tiếng e e tại đây, em có mở ra, nó giống như nam châm điện, khi nó hít vào thì sẽ có thêm khe hở để đưa thêm gió vào, khi nổ máy một lát thì nó không kêu nữa, đây gọi là gì ? Nó có 1 con ốc ngũ giác phía trước.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top