[Funland] Tất tần tật về thu phí không dừng - VETC - Epass

Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,435
Động cơ
640,255 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Vãi cụ, lại dăm ba nghìn trong tk rồi tính lãi. Cụ đừng dán, đi chọn đường không có trạm mà đi cho đỡ mất tiền.
Vâng, em vẫn đang đi như vậy cụ ạ. Em cũng chưa đòi lãi của ai bao giờ.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,238
Động cơ
796,252 Mã lực
Tiền trong ETC là 1 cái ví điện tử.
Có cái ví điện tử nào tính lãi chưa? Từ Viettel Money, VNPT Money, Mobimoney, Zalo pay, Moca...
Thậm chí tiền trong ví các cụ ai trả lãi?
Còn cái vụ thẻ theo người chứ không theo xe thì có, ít nhất là Nhật Bản, còn ở Việt Nam là cao tốc Long Thanh - Dầu giây. Mỗi xe có 1 thiết bị có cái khe, mình mua 1 cái thẻ cắm vào cái khe đó. Nhược điểm là cái thiết bị đó tầm 150 USD.
Dán thẻ miễn phí còn kêu huống hồ đòi bỏ ra 150 USD.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,783
Động cơ
8,911 Mã lực
Ý e là ko cần gắn thông tin biển vào thẻ, thẻ thì chỉ cần thẻ chuẩn và có xèng, còn thông tin biển số xe và chủng loại xe sẽ đc nhận diện trên hệ thống thông qua trao đổi dữ liệu với bên đăng ký, đăng kiểm xe đẩy lên dữ liệu thì nó đơn giản hơn nhiều, bán xe nhấc thẻ ra, ai mượn xe để thẻ của mình lên ...
Em đồng ý với cụ.

Việc gắn biển số, loại xe vào thẻ là vì ko có sự liên thông giữa kiểm định và bên thu phí. Thế nên họ phải gắn với biển và chụp ảnh để vào hệ thống bằng tay lúc dán thẻ. Nếu liên thông thì chỉ cần cái thẻ nào có tiền là được, việc nhận dạng xe là từ cơ sở dữ liệu bên kiểm định cung cấp, tiền trừ sẽ là tương ứng.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,342
Động cơ
621,902 Mã lực
Sau này chắc sẽ có các cải tiến để việc dùng thẻ ETC thuận lợi hơn. Trong lúc này việc cần là thu phí qua thẻ để đảm bảo minh bạch cái đã. Mọi việc khác có thể từ từ làm.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,238
Động cơ
796,252 Mã lực
Tại sao bên kiểm định phải chia sẻ thông tin cho bên thu phí?
Có hệ thống camera nào khẳng định nhận diện được 100% biển số xe không? Chưa kể biển giả, biển dán băng dính đen.
 

nickky

Xe hơi
Biển số
OF-185792
Ngày cấp bằng
17/3/13
Số km
160
Động cơ
335,496 Mã lực
Gọi là thu phí không dừng mà vẫn phải dừng nhỉ.
E đi Đài Loan thấy xe chạy cả ngày ko có trạm thu phí, hỏi anh tài thì bảo chạy thoải mái cuối tháng gửi hóa đơn về thanh toán 1 lần như tiền điện nước.
Hệ thống thu phí ETC Việt Nam đang học theo mô hình của Đài Loan cụ ah. Bỏ barrier đi thì hệ thống xử lý đỡ phức tạp hơn nhiều nhưng nó lại đòi hỏi các yêu cầu về chế tài xử lý và tỷ lệ xe có dán thẻ cao, nếu không thì chả khác gì thả gà ra đuổi, công ty thu phí như VETC hay ePASS vỡ nợ sớm.
Nguyên tắc thu phí đang áp dụng là thẻ RFID + Biển số xe là một cặp duy nhất, khi xe qua trạm thu phí thẻ RFID sẽ được đọc trước rồi đến biển số, hai chuỗi số đó khớp với nhau hệ thống mới kiểm tra mức phí xe phải nộp, kiểm tra tài khoản và trừ tiền rồi mở Barrier. Tất cả thao tác đó phải diễn ra trong khoảng thời gian khoảng 3 giây nếu xe chạy với tốc độ 40km/h. Trong số các bước thao tác ở trên, riêng việc nâng cái Barrier lên đã mất 1.6-1.9 giây rồi.
Thu phí không dừng ở xứ ta còn phức tạp hơn Đài Loan do thu hộ cho 30 ông BOT khác nhau. BOT thì nó chỉ mong thu sai một phát là lôi ra kiện cáo tùm lum để quay về thu tay còn dễ bề gian lận nên nếu nghĩ đơn giản như các cụ thì dẹp tiệm sớm :)
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,000
Động cơ
203,409 Mã lực
Tuổi
44
Nó có liên quan đến vấn đề kỹ thuật tý ạ. Là nên lựa chọn hạ tầng kỹ thuật xử lý vấn đề này ở mức độ nào cho phù hợp.

Ví dụ về vấn đề thời gian.
Trình tự thực hiện là Cam ở trạm chụp biển số, truyền dữ liệu về trung tâm để kiểm tra dữ liệu (như loại xe gì, trong thẻ có còn tiền không..) rồi từ trung tâm chuyển lại dữ liệu cho trạm để xử lý mở cổng và trừ tiền. Dù là rất nhanh, nhưng nó cũng cần có thời gian. Hiện nay khi trạm vắng vẻ, một xe chạy thì với tốc độ đươi 40km/h trạm sẽ tự động mở mà xe không phải chờ; còn hơn 40km/h thì trạm không kịp xử lý để mở cửa luôn đâu.
Mà đấy mà các dữ liệu của xe và trjam xử lý đang ở trên cùng một hệ thống mà vẫn còn bị giới hạn về thời gian như vậy. Giờ thông tin về xe ở hệ thống của ĐK, thông tin tiền/trừ tiền ở hệ thống của ngân hàng; và từ hệ thống này xâm nhập và hệ thống khác , nhất là vào tài khoản của NH mà trừ tiền thì nó cũng cần vượt qua vô số bước kiểm tra xác nhận bảo mật. Nên thời gian sử lý sẽ dài hơn. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề khác

Tất nhiên, vấn đề kỹ thuật thì có thể là xử lý được hết các yêu cầu của khách hàng, nhưng vấn đề là tiền thôi. Và vấn đề là với một nhu cầu ở mức A này và trong điều kiện/hoàn cảnh A' thì có nhất thiết phải bỏ ra mức tiền B đầu tư hạ tầng kỹ thuật khủng không ?
Như một gia đình, ai chả muốn có cái TV vừa to vừa nét nèn nẹt, vừa vào mạng ầm ầm.... và có nhẽ về kỹ thuật thì hiện có đầy đủ các loại TV như thế. Nhưng rồi nhà nào cũng phải lựa cơm gắp mắm chứ có phải cứ mua cái đời full option mà chơi đâu. Xe ô tô cũng thế mà, về kỹ thuật thì có nhiều dạng lắm.



Em đồng ý với cụ.

Việc gắn biển số, loại xe vào thẻ là vì ko có sự liên thông giữa kiểm định và bên thu phí. Thế nên họ phải gắn với biển và chụp ảnh để vào hệ thống bằng tay lúc dán thẻ. Nếu liên thông thì chỉ cần cái thẻ nào có tiền là được, việc nhận dạng xe là từ cơ sở dữ liệu bên kiểm định cung cấp, tiền trừ sẽ là tương ứng.
Tại sao bên kiểm định phải chia sẻ thông tin cho bên thu phí?
Có hệ thống camera nào khẳng định nhận diện được 100% biển số xe không? Chưa kể biển giả, biển dán băng dính đen.
Hệ thống thu phí ETC Việt Nam đang học theo mô hình của Đài Loan cụ ah. Bỏ barrier đi thì hệ thống xử lý đỡ phức tạp hơn nhiều nhưng nó lại đòi hỏi các yêu cầu về chế tài xử lý và tỷ lệ xe có dán thẻ cao, nếu không thì chả khác gì thả gà ra đuổi, công ty thu phí như VETC hay ePASS vỡ nợ sớm.
Nguyên tắc thu phí đang áp dụng là thẻ RFID + Biển số xe là một cặp duy nhất, khi xe qua trạm thu phí thẻ RFID sẽ được đọc trước rồi đến biển số, hai chuỗi số đó khớp với nhau hệ thống mới kiểm tra mức phí xe phải nộp, kiểm tra tài khoản và trừ tiền rồi mở Barrier. Tất cả thao tác đó phải diễn ra trong khoảng thời gian khoảng 3 giây nếu xe chạy với tốc độ 40km/h. Trong số các bước thao tác ở trên, riêng việc nâng cái Barrier lên đã mất 1.6-1.9 giây rồi.
Thu phí không dừng ở xứ ta còn phức tạp hơn Đài Loan do thu hộ cho 30 ông BOT khác nhau. BOT thì nó chỉ mong thu sai một phát là lôi ra kiện cáo tùm lum để quay về thu tay còn dễ bề gian lận nên nếu nghĩ đơn giản như các cụ thì dẹp tiệm sớm :)
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
7,998
Động cơ
490,095 Mã lực
Các cụ cho em hỏi phát, e cho ông a mượn xe vào Hà Tĩnh, vậy phí cầu đường khoảng bao nhiêu, để em nạp vào tài khoản ạ?
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,603 Mã lực

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,603 Mã lực
Các cụ cho em hỏi chút là VETC nó trừ tiền theo cơ chế nào mà em gửi vận chuyển bằng xe lồng mà nó vẫn trừ tiền xe em được nhỉ
Chắc con xe cụ nó hay tò mò, qua cửa soát cứ nghểnh cổ ra =))
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,919
Động cơ
86,418 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái thẻ có chíp nhớ đấy nó có dùng pin để phát tín hiệu không nhỉ cụ? Sao em thấy nó mỏng dính dán vào đèn thôi
Không có pin, đi qua trạm, thiết bị ở trạm phát tín hiệu, gặp thẻ thì sẽ phản hồi lại thiết bị gắn ở trạm, sau đó thì trừ tiền thôi. Em vote giống cụ Thích Là Bụp, khi gửi xe như thế thì vào app VETC tắt thẻ, còn epass thì em không rõ
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,916
Động cơ
175,342 Mã lực
hôm qua e gặp ô bạn, vừa khoe dán vetc cho cái xe của e rồi, ô bạn bảo việc gì phải dán, a có dán dell đâu vẫn chạy bt, chỉ cần tải app rồi đăng kí là đc, qua trạm nó đọc biển số đăng kiểm để trừ thôi, em mới nghe lần đầu tiên luôn
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,916
Động cơ
175,342 Mã lực
hôm qua e gặp ô bạn, vừa khoe dán vetc cho cái xe của e rồi, ô bạn bảo việc gì phải dán, a có dán dell đâu vẫn chạy bt, chỉ cần tải app rồi đăng kí là đc, qua trạm nó đọc biển số đăng kiểm để trừ thôi, em mới nghe lần đầu tiên luôn
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,744
Động cơ
-393,122 Mã lực
Không có pin, đi qua trạm, thiết bị ở trạm phát tín hiệu, gặp thẻ thì sẽ phản hồi lại thiết bị gắn ở trạm, sau đó thì trừ tiền thôi. Em vote giống cụ Thích Là Bụp, khi gửi xe như thế thì vào app VETC tắt thẻ, còn epass thì em không rõ
Phản hồi bằng cách nào cụ nếu k có năng lượng?
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,532
Động cơ
737,261 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com

0916187779

Xe tải
Biển số
OF-11866
Ngày cấp bằng
2/12/07
Số km
497
Động cơ
530,256 Mã lực
em dùng epass thấy nó đọc thẻ hình như có vấn đề, cứ phải dí sát vào barrie đợi 1 lúc mới được, các cụ có bị như vậy không?
e thấy epass nhanh chứ nhỉ, e đi HN-HP với PV nhiều lúc thấy xe trc chưa qua xe em sau đã thấy báo biển số trên cái bảng led rồi.
 

keeponlylove

Xe điện
Biển số
OF-308533
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
3,506
Động cơ
311,132 Mã lực
E dán epass, tự lấy về dán đèn. Đi HN HP QN ko trượt phát nào, tiện. Nạp tiền thẳng tk tên mình bên BIDV, có ngày
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top