Hệ thống thu phí ETC Việt Nam đang học theo mô hình của Đài Loan cụ ah. Bỏ barrier đi thì hệ thống xử lý đỡ phức tạp hơn nhiều nhưng nó lại đòi hỏi các yêu cầu về chế tài xử lý và tỷ lệ xe có dán thẻ cao, nếu không thì chả khác gì thả gà ra đuổi, công ty thu phí như VETC hay ePASS vỡ nợ sớm.Gọi là thu phí không dừng mà vẫn phải dừng nhỉ.
E đi Đài Loan thấy xe chạy cả ngày ko có trạm thu phí, hỏi anh tài thì bảo chạy thoải mái cuối tháng gửi hóa đơn về thanh toán 1 lần như tiền điện nước.
Nguyên tắc thu phí đang áp dụng là thẻ RFID + Biển số xe là một cặp duy nhất, khi xe qua trạm thu phí thẻ RFID sẽ được đọc trước rồi đến biển số, hai chuỗi số đó khớp với nhau hệ thống mới kiểm tra mức phí xe phải nộp, kiểm tra tài khoản và trừ tiền rồi mở Barrier. Tất cả thao tác đó phải diễn ra trong khoảng thời gian khoảng 3 giây nếu xe chạy với tốc độ 40km/h. Trong số các bước thao tác ở trên, riêng việc nâng cái Barrier lên đã mất 1.6-1.9 giây rồi.
Thu phí không dừng ở xứ ta còn phức tạp hơn Đài Loan do thu hộ cho 30 ông BOT khác nhau. BOT thì nó chỉ mong thu sai một phát là lôi ra kiện cáo tùm lum để quay về thu tay còn dễ bề gian lận nên nếu nghĩ đơn giản như các cụ thì dẹp tiệm sớm
