Có mấy vấn đề đặt ra:
1/ Kiểm định an toàn kỹ thuật và vệ sinh môi trường, thì không liên quan đến việc thu phí của đường cao tốc. Xét về quy định, thì ông kiểm định (nếu được giao nhiệm vụ này) đã vượt quá thẩm quyền hiện tại, trừ khi sửa luật cho phép cơ quan đăng kiểm thực hiện quyền này (kể cả thu phí đường bộ, dán thẻ ETC, bảo hiểm bắt buộc) .
2/ đường cao tốc là dịch vụ, kể cả tư nhân (BOT), hay chính phủ đầu tư (dự án cao tốc B-N vốn nhà nước), thì người dân có quyền lựa chọn sử dụng dịch vụ, hoặc không. Chủ trương của nhà nước là đường cao tốc phải có đường song hành cho dân đi, chứ không phải độc đạo. Như vậy, di chuyển từ điểm A đến B, có ít nhất 2 lựa chọn là cao tốc, hoặc đường thường. Chứ không phải bắt buộc phải vào cao tốc.
3/ các chế tài phạt khi vào đường cao tốc mà không dùng thẻ đã có. Những người có nhu cầu đi vào đường cao tốc phải thực hiện, tại sao bắt những người không có nhu cầu đi vào đường cao tốc phải thực hiện.