[Funland] Tất tần tật về Quy định Nồng độ cồn 0% khi điều khiển phương tiện.

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Có trường hợp không uống ly nào mà vẫn bị lên do dính sai số máy đấy cụ ạ. Lên cả VTV rồi. Đang bàn vấn đề luật hơi phản khoa học khi áp cái mức tuyệt đối trong khi không có máy móc nào đo được mức đó cả.
Nếu tối mà uống sâu sâu chút (e tính đến 21-22h thôi; ko tính đêm nhé), sáng hôm sau chả dám lái xe. Phải đến chiều tối hôm sau, cầm lái vẫn còn “hoang mang”. Nồng độ cao chắc chắn ko có, nhưng mức 0 tuyệt đối chả ai khẳng định được. Cái đó mới là cái đáng sợ.

Cụ nào mà khuyên uống ít thôi thì chắc ko thích, và cũng ko có kiểu gặp nhau cụng ly. Nhiều người đó cũng là thú vui hoặc ngoại giao … Rồi lại bảo đi grab … Uh thì đi nhậu Grab hiển nhiên rồi. Nhưng ở nhà cả ngày mà vẫn grab tiếp e thấy nó hơi bó buộc :D
 

emperortan

Xe hơi
Biển số
OF-525010
Ngày cấp bằng
3/8/17
Số km
143
Động cơ
175,366 Mã lực
Nơi ở
Vô định
Nếu tối mà uống sâu sâu chút (e tính đến 21-22h thôi; ko tính đêm nhé), sáng hôm sau chả dám lái xe. Phải đến chiều tối hôm sau, cầm lái vẫn còn “hoang mang”. Nồng độ cao chắc chắn ko có, nhưng mức 0 tuyệt đối chả ai khẳng định được. Cái đó mới là cái đáng sợ.

Cụ nào mà khuyên uống ít thôi thì chắc ko thích, và cũng ko có kiểu gặp nhau cụng ly. Nhiều người đó cũng là thú vui hoặc ngoại giao … Rồi lại bảo đi grab … Uh thì đi nhậu Grab hiển nhiên rồi. Nhưng ở nhà cả ngày mà vẫn grab tiếp e thấy nó hơi bó buộc :D
E là nạn nhân của vụ này đây cụ. Công việc hay phải tiếp khách, uống rượu trong khi nhà thì xa. Mỗi lần đi taxi (mạn nhà e không có grab) mất cả mớ tiền. Đến sáng hôm sau tỉnh táo rồi mà vẫn sợ nên đi làm vẫn phải đi taxi, thành ra tốn x2. Mà khổ nỗi công việc đòi hỏi như thế chứ mình có muốn uống đâu.
 

phuongmit

Xe ba gác
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
20,003
Động cơ
2,443,976 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E là nạn nhân của vụ này đây cụ. Công việc hay phải tiếp khách, uống rượu trong khi nhà thì xa. Mỗi lần đi taxi (mạn nhà e không có grab) mất cả mớ tiền. Đến sáng hôm sau tỉnh táo rồi mà vẫn sợ nên đi làm vẫn phải đi taxi, thành ra tốn x2. Mà khổ nỗi công việc đòi hỏi như thế chứ mình có muốn uống đâu.
Theo e biết thì chả ở đâu trong Hanoi mở rộng này k có grab cả :))
 

Dunghoiem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-846853
Ngày cấp bằng
17/1/24
Số km
120
Động cơ
30,285 Mã lực
Quốc hội sẽ bỏ phiếu quyết định 'cấm lái xe khi có nồng độ cồn'

Đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe khi thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Đại biểu sẽ lực chọn một trong hai phương án: đồng ý hoặc không đồng ý cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.

"Mặc dù đa số đại biểu đã đồng thuận nhưng vẫn còn 9-10 người chưa đồng ý nên cần thể hiện bằng phiếu", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nói tại phiên họp của Thường vụ Quốc hội sáng 11/6. Đại biểu sẽ lực chọn một trong hai phương án: đồng ý hoặc không đồng ý cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo giải trình trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết có đại biểu đề nghị làm rõ độ nhạy của máy đo nồng độ cồn để tránh nhầm lẫn với những trường hợp do bệnh lý.
Tuy nhiên theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chuyên gia y tế đã giải thích cồn nội sinh là cồn tự sinh ra trong cơ thể nhưng có nồng độ rất thấp. Phương tiện kiểm tra thông thường không thể phát hiện được. "Thực tiễn, qua hoạt động kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn", ông Tới nói.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định ngưỡng tối thiểu sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Do vậy, Thường vụ đề nghị Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".
Luật Phòng chống tác hại rượu bia cấm lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định lái xe bị xử phạt khi có nồng độ cồn vượt mức 0. Mức phạt cao nhất với người đi xe đạp là 400.000 đến 600.000 đồng; xe máy 6 đến 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng; ôtô 30 đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.
Tuy nhiên từ kỳ họp Quốc hội cuối năm 2023, khi dự luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ kế thừa nội dung này, một số thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh không đồng tình. Họ cho rằng cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở là "quá nghiêm khắc và chưa phù hợp", đề nghị ban soạn thảo quy định nồng độ cồn ở mức độ phù hợp với từng loại phương tiện.
Trong văn bản tham gia giải trình một số nội dung mới của dự thảo luật, cơ quan soạn thảo là Bộ Công an bảo lưu quan điểm quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện để giúp người lái xe tránh tình trạng "bị ép uống rượu". Hơn nữa, tài xế khi tham gia giao thông phải duy trì sự tỉnh táo và phản xạ nhanh để xử lý tình huống bất ngờ xảy ra.
Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ ngày 26/6.
Ủng hộ nồng độ cồn = 0, ko có gì phải cãi nữa!
 

Dunghoiem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-846853
Ngày cấp bằng
17/1/24
Số km
120
Động cơ
30,285 Mã lực
E là nạn nhân của vụ này đây cụ. Công việc hay phải tiếp khách, uống rượu trong khi nhà thì xa. Mỗi lần đi taxi (mạn nhà e không có grab) mất cả mớ tiền. Đến sáng hôm sau tỉnh táo rồi mà vẫn sợ nên đi làm vẫn phải đi taxi, thành ra tốn x2. Mà khổ nỗi công việc đòi hỏi như thế chứ mình có muốn uống đâu.
Đấy là việc cá nhân của cụ.
 

Minh Nguyen 12

Xe buýt
Biển số
OF-762040
Ngày cấp bằng
6/3/21
Số km
767
Động cơ
112,322 Mã lực
Theo em kết quả sẽ thể hiện phe nào mạnh thôi.
Cuộc sống mà làm luật dễ thế thì lên thiên đường hết rồi. Những suy nghĩ "tuyệt đối", "phạt nặng vào là xong" là của những người kém hiểu biết, không học hành đến nới đến chốn.
Em thấy có 80% số phiếu đồng ý với cụ (thể hiện qua vang/vod) :D
 

DCCHA

Xe buýt
Biển số
OF-838620
Ngày cấp bằng
13/8/23
Số km
932
Động cơ
19,170 Mã lực
Luật mà gây phiền toái với người ngay (người uống có kiểm soát) để tìm ra kẻ gian (người say quắc ra vẫn tham gia giao thông) thì phải được nghiên cứu tử tế, chứ vơ đũa cả nắm thì chỉ có phường lười biếng.
Luật mà làm cốc bia mà phạt còn nặng hơn cả đi ngược chiều (có người vẫn kếu gọi phạt nặng nữa), thì sẽ gây ra hiện tượng chống đối: nhìn ông xxx bị đâm hất tung, ông lái xe thì đi tù. Chỉ vì tham gia giao thông mà 2 người không về nhà. Hậu quả là xã hội thiệt hại nặng nề.
Tầm đại biểu mà cũng chỉ như cái máy, chỉ ở mức 1-2 của nhu cầu Maslow, thì các cụ hiểu những năm tới sẽ như nào, chờ xem.
Người làm luật ở VN họ ko nghĩ là như thế ạ.
 

aladanh2000

Xe hơi
Biển số
OF-364473
Ngày cấp bằng
25/4/15
Số km
192
Động cơ
271,248 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Người làm luật ở VN họ ko nghĩ là như thế ạ.
đồng ý với cụ. Nhìn biện luận của xxx không có tý cơ sơ khoa học nào, dù các anh ấy có hẳn chuyên môn khoa học hình sự, là hiểu cách các anh ấy làm luật rồi. Nhưng cách mà đại biểu tán thành thì tôi không dám nói gì hơn.

Lại còn "ngưỡng rất thấp máy không phát hiện được". Tôi sợ quá. Thế trong tương lai, khi công nghệ cải tiến đến mức máy đo của các anh phát hiện được, thì các anh định làm gì? định sửa luật và thừa nhận có cồn tự nhiên ah.

Tôi cũng đến ạ với tư duy "Đã có ai oan sai chưa" của các cụ trên này. Làm luật mà chỉ dựa trên cảm tính như thế thì tôi thấy sợ quá. Tôi dám hỏi với cái lý lẽ này, khi xảy ra oan sai, các anh định bồi thường như nào? Tổn thất tinh thần, làm ăn của người bị oan sai thì ai dám đứng ra chịu.

Còn chắc hẳn rất nhiều cụ đi oto, dữ liệu các vụ kiện bảo hiểm khi có nồng độ cồn trong máu đầy ra và là dữ liệu thực đấy. Chưa có ai oan sai với xxx thôi, chứ nó có hệ lụy tới nhiều ngành nghề khác dựa trên luật này lắm, đơn cử rõ nhất là bảo hiểm. Tất nhiên, các anh xxx không đếm xỉa gì tới toà án rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,418
Động cơ
53,190 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
đồng ý với cụ. Nhìn biện luận của xxx không có tý cơ sơ khoa học nào, dù các anh ấy có hẳn chuyên môn khoa học hình sự, là hiểu cách các anh ấy làm luật rồi. Nhưng cách mà đại biểu tán thành thì tôi không dám nói gì hơn.

Lại còn "ngưỡng rất thấp máy không phát hiện được". Tôi sợ quá. Thế trong tương lai, khi công nghệ cải tiến đến mức máy đo của các anh phát hiện được, thì các anh định làm gì? định sửa luật và thừa nhận có cồn tự nhiên ah.

Tôi cũng đến ạ với tư duy "Đã có ai oan sai chưa" của các cụ trên này. Làm luật mà chỉ dựa trên cảm tính như thế thì tôi thấy sợ quá. Tôi dám hỏi với cái lý lẽ này, khi xảy ra oan sai, các anh định bồi thường như nào? Tổn thất tinh thần, làm ăn của người bị oan sai thì ai dám đứng ra chịu.

Còn chắc hẳn rất nhiều cụ đi oto, dữ liệu các vụ kiện bảo hiểm khi có nồng độ cồn trong máu đầy ra và là dữ liệu thực đấy. Chưa có ai oan sai với xxx thôi, chứ nó có hệ lụy tới nhiều ngành nghề khác dựa trên luật này lắm, đơn cử rõ nhất là bảo hiểm. Tất nhiên, các anh xxx không đếm xỉa gì tới toà án rồi.
Vụ bảo hiểm thì đã được "sửa sai" bằng NĐ 67/2023 rồi:
1718168299847.png


Vậy "trở ngại" gì khi không thể đưa thêm dòng chữ "VƯỢT QUÁ MỨC TRỊ SỐ BÌNH THƯỜNG CỦA BỘ Y TẾ" vào trong Dự thảo Luật???

Screenshot 2024-06-12 120026.png
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,674
Động cơ
517,847 Mã lực
chả ảnh hưởng gì đến mấy thằng nồng độ cồn cao. Chỉ ảnh hưởng đến mấy ông nồng độ cồn thấp do uống ít, uống từ trước,cồn tự nhiên... còn lại để kiểm tra trí thông minh của các đại biểu

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

aladanh2000

Xe hơi
Biển số
OF-364473
Ngày cấp bằng
25/4/15
Số km
192
Động cơ
271,248 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vụ bảo hiểm thì đã được "sửa sai" bằng NĐ 67/2023 rồi:
View attachment 8570310

Vậy "trở ngại" gì khi không thể đưa thêm dòng chữ "VƯỢT QUÁ MỨC TRỊ SỐ BÌNH THƯỜNG CỦA BỘ Y TẾ" vào trong Dự thảo Luật???

Screenshot 2024-06-12 120026.png
Thế mới nhiều chuyện cụ ah.
Vấn đề là trước nay bộ y tế không quan tâm nồng độ cồn trong hơi thở, vì các kĩ thuật chuẩn đoán, xét nghiệm, máy móc chả dính dáng gì tới cái khí thở cả.

Nên đúng ra phải tách ra:
- phần máu theo bộ y tế
- phần hơi thở chưa có thì phải bổ sung vào, có căn cứ khoa học và tham chiếu rõ ràng. Tôi nghĩ ở hợp tác ở cấp độ nhà nước, thì chả khó khăn vì mà xin dữ liệu các nước để tham chiếu xem họ đang quy định như nào, ti lệ số vụ tai nạn liên quan rượu bia của họ là bao nhiêu, họ dùng máy chuẩn gì, ngưỡng phát hiện là bao nhiêu
 

cap3hk

Xe điện
Biển số
OF-161247
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
2,068
Động cơ
356,505 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cấm là đúng !!!!
Vitamin hung hăng này lái xe không chuẩn mà va chạm nhẹ phát là lao vào choảng nhau luôn.
Xã hội bớt khề khà đi thì sẽ văn minh, giàu có hơn !!
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,418
Động cơ
53,190 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Thế mới nhiều chuyện cụ ah.
Vấn đề là trước nay bộ y tế không quan tâm nồng độ cồn trong hơi thở, vì các kĩ thuật chuẩn đoán, xét nghiệm, máy móc chả dính dáng gì tới cái khí thở cả.

Nên đúng ra phải tách ra:
- phần máu theo bộ y tế
- phần hơi thở chưa có thì phải bổ sung vào, có căn cứ khoa học và tham chiếu rõ ràng. Tôi nghĩ ở hợp tác ở cấp độ nhà nước, thì chả khó khăn vì mà xin dữ liệu các nước để tham chiếu xem họ đang quy định như nào, ti lệ số vụ tai nạn liên quan rượu bia của họ là bao nhiêu, họ dùng máy chuẩn gì, ngưỡng phát hiện là bao nhiêu
Luật GTĐB trước 2008 đã tham khảo và áp dụng giống thông lệ (tương tự các nước theo Công ước Viên) rồi bác. Nhưng khi sửa đổi 2008 (áp dụng từ 1/7/2009) thì quy định =0.

Về hiệu quả của việc "=0" này thì như sau:
Từ 1/7/2009 đến nay, các "khung xử phạt vi phạm Luật GTĐB" được áp dụng lần lượt và tăng nặng dần theo các NĐ 146/2007 -> NĐ 34/2010 -> NĐ 171/2013 -> NĐ 107/2014 -> NĐ 46/2016 -> NĐ 100/2019 (hiện hành và có mức xử phạt vi phạm "nồng độ cồn" đặc biệt NGHIÊM KHẮC).

Điểm đặc biệt là từ khi có NĐ 100/2019 với mức xử phạt rất cao thì mới có tác dụng răn đe (trước đó thì KHÔNG).
Do vậy, có thể nhận thấy rằng hiệu quả chỉ mang lại từ việc xử phạt nghiêm khắc chứ không phải là từ tiêu chí xác định vi phạm (nồng độ cồn =0).
Cứ thử áp lại mức phạt "vài trăm ngàn" như NĐ 146/2007 mà giữ nguyên mức "cồn =0" xem là biết ngay. Chắc mấy anh xxx sẽ chẳng "nhiệt tình" như bây giờ đâu ;))

Vậy nên, mức xử phạt nên giữ nguyên hoặc tăng nặng hơn để duy trì tiếp tính "hiệu quả" nhưng cũng cần điều chỉnh tiêu chí xác định hành vi vi phạm như tôi đã dẫn để đảm bảo hài hòa giữa Luật - NĐ 67/2023 - NĐ 100/2019:

Screenshot 2024-06-12 120026.png
 

BMW R60

Xe điện
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
2,030
Động cơ
80,865 Mã lực
Em thì ủng hộ phải có ngưỡng an toàn chứ. Ví dụ ngày hôm qua tết Đoan Ngọ ăn 1 bát cơm rượu, thì sao mà gây ra say xỉn. Rồi Nhỡ may ra đường, xảy ra va chạm gthong. Test nồng độ cồn, thì dính. Nhưng thực tế có phải là tác hại của bia rượu đâu. Bảo ăn 1 bát cơm rượu thì lại ko ai tin .
À! Trường hợp này mà nhỡ ra đường gây tai nạn giao thông. Test là có cồn trong hơi thở, máu ngay.
Dân tính lại bảo " nốc cho lắm vào" :)) :)) :)) :)) .
Em thì ủng hộ nên có 1 cái ngưỡng cụ thể > 0. Và tăng hình phạt nặng hơn nếu vượt. Chứ con số 0 tuyệt đối nó mong manh lắm :D:D:D
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,424
Động cơ
622,972 Mã lực
Có mức trên 0 thì sẽ phát sinh vấn đề mới, đó là 1 số người sẽ thổi ra trên ngưỡng 1 chút (ví dụ ngưỡng là 0,05 thì thổi ra 0,055 chẳng hạn), người ta sẽ tranh cãi kịch liệt như đòi xem tem kiểm định, đòi đổi máy khác... Cho đến khi thổi lại thì đã qua 1 thời gian và nồng độ thổi giảm xuống 0,049.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,418
Động cơ
53,190 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Các anh lo hão chuyện áp dụng rồi tranh cãi ngưỡng với cả "hơi" vượt ngưỡng thì cứ xem cách các nước khác họ làm mà áp dụng. Việc gì phải nghĩ ra cái tình huống quái thai để làm gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top