[Funland] Tất tần tật về đất nước Campuchia

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,461
Động cơ
468,321 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Cái này phục vụ dân, còn mấy cái Đền đài kia là phục vụ cho vua, chúa. Nhiều khi chỉ vì người đứng đầu có mong muốn khác người, ngông cuồng mà lại tạo ra các di dản cho hậu thế.
Nhưng cái này lại là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của nhiều đế chế trên thế giới.
Được cái lọ thì mất cái chai , âu cũng là cái liễn mà thôi.
 

vanhoangquy

Xe đạp
Biển số
OF-545668
Ngày cấp bằng
13/12/17
Số km
48
Động cơ
164,256 Mã lực
Tuổi
34
Campuchia kể cả Lào đều rất thân thiện nhé, tôi cũng dân kinh doanh xuyên biên nên cũng rất hiểu, chẳng như cái bọn lều với tóp tóp ba lăng nhăng đăng bậy bạ đâu.
Qua thủ đô của 2 nước quán ăn Việt rất nhiều luôn, thậm chí họ còn giao tiếp được bằng tiếng Việt nên không sợ lạc lõng đâu, hàng hóa, ăn uống chi phí cũng rẻ, nên du lịch 1 lần 3 nước Đông Dương sẽ rất hợp lý . Lên sở giao thông làm cái giấy liên vận là vác con xe đi 3 nước luôn
 

toyo_zace_ta

Xe buýt
Biển số
OF-342645
Ngày cấp bằng
13/11/14
Số km
985
Động cơ
282,541 Mã lực
Không làm được.
Làm được thì cái ĐBSCL nó đã chả là đầm lầy khi dân Việt chưa kéo xuống đấy.
Làm được thì đế chế Khme đã không biến mất.
Bác đã sang Lào chưa ạ? Cả vùng dọc sát sông Me Kong đồng bằng rộng lớn, cơ mà họ không làm Thủy lợi lên năm chỉ chờ mưa trồng 1 vụ. Họ làm hệ thống thủy nông giống ta thì có mà làm thoải mái, tổng tích ôn của Lào chắc chắn hơn ta, lúa sản xuất quanh năm đc
 

Anh Toàn 007

Đi bộ
Biển số
OF-836449
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
6
Động cơ
12,778 Mã lực
Em có dịp thi công dự án “Cải tạo và nâng cấp quộc lộ 5” từ Phnoompenh đi Campong Chnang có một số cảm nhận thực tế :

1. Về con người Cpc :
+ thế hệ > U40 rất quý mến người VN.
+ thế hệ 25~35 có ăn học thì 30% rất ghét người Vn, em có kết bạn fb với các đồng nghiệp người Cam thì có 1, 2 người hay share mấy bài chống Vn.
+ dân lao động Cam rất chăm chỉ, cần cù (k lươn lẹo, trốn việc như Vn), và dân Cam rất giống người miền Tây làm 10 đồng thì ăn 12 đồng, k biết để dành. Cứ thứ 7 nhận lương là chủ nhật ăn nhậu, thứ 2 nghỉ mất 20% k đi làm.

2.Về kinh tế.

+ kinh tế Cam đi sau Vn khoảng 15năm.
+ đất nông nghiệp bỏ hoang, không sử dụng nhiều do hệ thống thuỷ lợi kém. Một phần nữa là đất chủ yếu tập trung ở trong tay các quan tham, em đi dọc đường quốc lộ có nhiều ô đất dài hàng km, chiều sâu nhìn k thấy, được xây tường rào bao quanh, hỏi ra mới biết các ô đất ấy là của họ hàng anh Hunsen.
+ đường xá cải thiện nên rất nhiều nhà máy Nhật, hàn, tq…mọc lên. Đời sóng cũng khá dần.
67CA5C4C-6195-417C-8781-4CB524848201.jpeg

Ảnh công nhân tan ca ( không mũ nón gì cả-> da ngăm đen)
3. Giao thông.

+ Không có trạm thu phí. Chất lượng đường rất tốt.
+ hệ thống đường quốc lộ do Nhật , Hàn đầu tư. Chất lượng tốt so với đường Vn. Vốn vay của Nhật, Hàn nên tổng thầu của Nhật Hàn, tư vấn liên doanh Nhật, Hàn + Cam, các công ty con ( thầu phụ) bên Cam rất ít, không nhiều như lơn con ở Vn.

Các tổng tầu này thường thuê đội VN, mã lai, Philipin…sang làm kỹ thuật. ( em là một trong số đó)
kỹ sư mới ra trường ở Cam lương rất khá 600~ 800 USD. Ngược lại công nhân xây dựng thì lương rất thấp ~220~250 Usd.

Do có rất nhiều nuóc tham gia vào dự án nên không dễ để móc ngoặc hối lộ. Vì khác văn hoá, ngôn ngữ, danh dự quốc gia… nên nhìn chúng các dự án này chất lượng rất tốt.

có ông tư vấn người Cam rất khó tính, đúng 100% thì mới đồng ý nghiệm thu (tay này k đòi ăn gì hết, biếu quà nhỏ dịp lễ tết cũng k nhận) tay có nói là dự án này của Cam sau này xong dự án thì tụi bây ( Nhật, VN,Ấn…) về nước hết, còn mỗi tao -Cam ở lại nên tao phải làm đúng.

+ hệ thống đường liên xã, nông thôn, đường nhánh từ quốc lộ vào thì toàn bộ do TQ đầu tư ( các bác sẽ thấy ngay đầu được có cái bia đá to đùng in cờ TQ +Cam- đó gọi là “ đường Trung Quốc”, do vậy nên các mỏ khoáng sản như cát , đá, than…đều do tq làm chủ.

+ hệ thống xe “bus” rất đa dạng , phong phú, bất kể loại xenaof có thể chở người đều có thể làm xe bus, số lượng hành khách thì tuỳ vào sức chở của xe.
19F3AC82-13EE-4DF8-A3E1-5D4451D47D53.jpeg
 

quangvya1

Xe hơi
Biển số
OF-122500
Ngày cấp bằng
30/11/11
Số km
191
Động cơ
382,594 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
E có cậu em không có bằng cấp gì , đầu năm ngoái sang Cam , tết vừa rồi về quê nghe kể mỗi tháng gửi về khoảng 20 - 25 triệu . Mà tết vừa rồi cũng không được về quê , bảo vài tháng nữa .Điện thoại lúc gọi về được , lúc thfi không liên lạc được . E nghĩ lại làm cái gì đó KHÔNG ỔN , cccm am hiểu , dự đoán giúp E xem làm gì , có về được nữa không ạ ? Liệu có phải làm mấy việc phi pháp không ạ :(
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,725
Động cơ
264,535 Mã lực
E có cậu em không có bằng cấp gì , đầu năm ngoái sang Cam , tết vừa rồi về quê nghe kể mỗi tháng gửi về khoảng 20 - 25 triệu . Mà tết vừa rồi cũng không được về quê , bảo vài tháng nữa .Điện thoại lúc gọi về được , lúc thfi không liên lạc được . E nghĩ lại làm cái gì đó KHÔNG ỔN , cccm am hiểu , dự đoán giúp E xem làm gì , có về được nữa không ạ ? Liệu có phải làm mấy việc phi pháp không ạ :(
Còn đt được là ok.
 

PCX2018

Xe buýt
Biển số
OF-781679
Ngày cấp bằng
25/6/21
Số km
969
Động cơ
41,650 Mã lực
Gần đây e thấy trên mạng bảo Cam cũng đang bạo loạn. Sắp bị Thái múc. Chả biết thực hư ra sao.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,462
Động cơ
623,241 Mã lực
Gần đây e thấy trên mạng bảo Cam cũng đang bạo loạn. Sắp bị Thái múc. Chả biết thực hư ra sao.
Mạng bây giờ viết cái gì thì cũng chưa thể tin được. Rất nhiều thứ bịa đặt để câu view. Phải check qua nhiều nguồn xem thế nào đã.
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,659
Động cơ
374,753 Mã lực
Rực rỡ mấy trăm năm chứ có ít đâu.
LS Đại Việt thì cũng có lúc thăng lúc trầm chứ có phải thăng suốt đâu.
Ngay cả các đế chế nổi tiếng hơn Khme đến giờ cũng chỉ còn là dĩ vãng.
Hiện giờ có một số bằng chứng cho thấy quần thể Ăng co không phải do người CPC xây dựng, cũng như Kim Tự Tháp ở Ai cập cũng có những bằng chứng cho thấy không phải do dân Ai cập xd.
Cũng chả biết thế nào.
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,659
Động cơ
374,753 Mã lực
Hệ thống thuỷ lợi của đế quốc Khmer rất hoành tráng đấy ạ. Để có đủ thóc gạo nuôi nhân công xây đền tháp và cung cấp cho cả bộ máy chính quyền thì nông nghiệp của Khmer thời đó phải cực kỳ phát triển. Đế quốc Khmer đã xây dựng hệ thống kênh dẫn nước cực rộng lớn từ biển hồ Ton Lesap và các hồ chứa cực lớn do họ đào thủ công để phục vụ nông nghiệp và sinh hoạt. Một trong những lý do được các nhà khoa học đưa ra về sự sụp đổ của Đế quốc Khmer là do biến đổi khí hậu, lụt lội, hạn hán bất thường làm hỏng hết hệ thống thuỷ lợi.
Cũng là đoán, bao biện thôi, chứ lụt lội hay biến đổi khí hậu khó làm hỏng được, mà nếu hỏng thì dân sẽ lại bồi đắp, tu sửa, đời này qua đời khác…Việt mình cũng lụt lội, mưa bão…tàn phá ác vậy mà kênh đào hay hệ thống đê ngoài Bắc vẫn trường tồn.
 
Chỉnh sửa cuối:

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,464
Động cơ
320,942 Mã lực
Tuổi
58
Hiện giờ có một số bằng chứng cho thấy quần thể Ăng co không phải do người CPC xây dựng, cũng như Kim Tự Tháp ở Ai cập cũng có những bằng chứng cho thấy không phải do dân Ai cập xd.
Cũng chả biết thế nào.
Em nhớ phải hơn chục năm thì phải. Một cô cs Thái nổi tiếng nói gần như cụ. Cả nước Cam như lên đồng, đập phá, tẩy chay đồ Thái người Thái. Mãi mới dịu.
May cụ không phải cs, chỉ là...cs thôi. :D
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,659
Động cơ
374,753 Mã lực
Em nhớ phải hơn chục năm thì phải. Một cô cs Thái nổi tiếng nói gần như cụ. Cả nước Cam như lên đồng, đập phá, tẩy chay đồ Thái người Thái. Mãi mới dịu.
May cụ không phải cs, chỉ là...cs thôi. :D
Hehe…nào em có nghĩ ra được đâu, đây là em chép miệng theo mấy nhà nghiên cứu họ phát hiện ra đấy chứ, may mà cụ không phải là dân cpc không thì em lĩnh đủ gạch của cụ…kekee
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,464
Động cơ
320,942 Mã lực
Tuổi
58
Hehe…nào em có nghĩ ra được đâu, đây là em chép miệng theo mấy nhà nghiên cứu họ phát hiện ra đấy chứ, may mà cụ không phải là dân cpc không thì em lĩnh đủ gạch của cụ…kekee
Nếu em là dân Cam cũng chả rồ lên như vậy. Chuyện ls tròn méo huyền ảo, éo gì phải nhặng lên. Địa danh ấy có bốc hơi đi đâu đâu mà lo.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,461
Động cơ
468,321 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Hiện giờ có một số bằng chứng cho thấy quần thể Ăng co không phải do người CPC xây dựng, cũng như Kim Tự Tháp ở Ai cập cũng có những bằng chứng cho thấy không phải do dân Ai cập xd.
Cũng chả biết thế nào.
Chả có bằng chứng nào đâu.
Có bằng chứng thì Unesco nó chả công bố lâu rồi.
Toàn mấy kênh vớ vẩn câu view thôi.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,461
Động cơ
468,321 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Hệ thống thuỷ lợi của đế quốc Khmer rất hoành tráng đấy ạ. Để có đủ thóc gạo nuôi nhân công xây đền tháp và cung cấp cho cả bộ máy chính quyền thì nông nghiệp của Khmer thời đó phải cực kỳ phát triển. Đế quốc Khmer đã xây dựng hệ thống kênh dẫn nước cực rộng lớn từ biển hồ Ton Lesap và các hồ chứa cực lớn do họ đào thủ công để phục vụ nông nghiệp và sinh hoạt. Một trong những lý do được các nhà khoa học đưa ra về sự sụp đổ của Đế quốc Khmer là do biến đổi khí hậu, lụt lội, hạn hán bất thường làm hỏng hết hệ thống thuỷ lợi.
Để nuôi bộ máy xây dựng đền tháp nên cái kết của đế chế Khme là bị tiêu diệt đó.
Đã nghèo thì chớ lại cứ thích thể hiện, quốc lực tống hết vào xây dựng đền đài, nông phu , lao dịch đi xây dựng hết đền thờ, lấy đâu dân sản xuất. Không có dân sản xuất thì thiếu lương thực, thực phẩm chứ đổi tại thời tiết, biến đổi khí hậu, lụt lội là vớ vẩn nhất là nếu đã có hệ thống thủy lợi hoành tráng.
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
618
Động cơ
148,317 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Để nuôi bộ máy xây dựng đền tháp nên cái kết của đế chế Khme là bị tiêu diệt đó.
Đã nghèo thì chớ lại cứ thích thể hiện, quốc lực tống hết vào xây dựng đền đài, nông phu , lao dịch đi xây dựng hết đền thờ, lấy đâu dân sản xuất. Không có dân sản xuất thì thiếu lương thực, thực phẩm chứ đổi tại thời tiết, biến đổi khí hậu, lụt lội là vớ vẩn nhất là nếu đã có hệ thống thủy lợi hoành tráng.
Đó là ý kiến chủ quan của cụ chứ cái này các nhà sử học người ta nghiên cứu và công bố


Đây là tài liệu giảng dạy lịch sử phổ thông bên Úc chứ chả phải của Cam mà bảo nó đổ.
 
Chỉnh sửa cuối:

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,461
Động cơ
468,321 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Đó là ý kiến chủ quan của cụ chứ cái này các nhà sử học người ta nghiên cứu và công bố


Đây là tài liệu giảng dạy lịch sử phổ thông bên Úc chứ chả phải của Cam mà bảo nó đổ.
Những cái trong đó đều là giả thuyết hết.
Ông nào dám xác nhận do biến đổi khí hậu mà đế chế Khme sụp đổ?
Mà cụ đọc hết bài đó chưa thế?
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
618
Động cơ
148,317 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Những cái trong đó đều là giả thuyết hết.
Ông nào dám xác nhận do biến đổi khí hậu mà đế chế Khme sụp đổ?
Mà cụ đọc hết bài đó chưa thế?
Giả thiết mà người ta đưa vào sách giáo khoa thì chắc nó cũng có cơ sở và được thừa nhận đấy cụ ạ. Nó cũng có nói các yếu tố khác như Thái xâm lược …
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,461
Động cơ
468,321 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Hệ thống thuỷ lợi của Khmer:

Cụ cho hệ thống thủy lợi của Khme khủng, thế nó so với hệ thống sông Hồng, sông Mã, sông Cửu Long thì cái nào hơn?
Sao Đại Việt cũng nằm trong vùng ảnh hưởng mà dân ngày 1 đông, các đồng bằng ngày 1 rộng?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top