Em có dịp thi công dự án “Cải tạo và nâng cấp quộc lộ 5” từ Phnoompenh đi Campong Chnang có một số cảm nhận thực tế :
1. Về con người Cpc :
+ thế hệ > U40 rất quý mến người VN.
+ thế hệ 25~35 có ăn học thì 30% rất ghét người Vn, em có kết bạn fb với các đồng nghiệp người Cam thì có 1, 2 người hay share mấy bài chống Vn.
+ dân lao động Cam rất chăm chỉ, cần cù (k lươn lẹo, trốn việc như Vn), và dân Cam rất giống người miền Tây làm 10 đồng thì ăn 12 đồng, k biết để dành. Cứ thứ 7 nhận lương là chủ nhật ăn nhậu, thứ 2 nghỉ mất 20% k đi làm.
2.Về kinh tế.
+ kinh tế Cam đi sau Vn khoảng 15năm.
+ đất nông nghiệp bỏ hoang, không sử dụng nhiều do hệ thống thuỷ lợi kém. Một phần nữa là đất chủ yếu tập trung ở trong tay các quan tham, em đi dọc đường quốc lộ có nhiều ô đất dài hàng km, chiều sâu nhìn k thấy, được xây tường rào bao quanh, hỏi ra mới biết các ô đất ấy là của họ hàng anh Hunsen.
+ đường xá cải thiện nên rất nhiều nhà máy Nhật, hàn, tq…mọc lên. Đời sóng cũng khá dần.
Ảnh công nhân tan ca ( không mũ nón gì cả-> da ngăm đen)
3. Giao thông.
+ Không có trạm thu phí. Chất lượng đường rất tốt.
+ hệ thống đường quốc lộ do Nhật , Hàn đầu tư. Chất lượng tốt so với đường Vn. Vốn vay của Nhật, Hàn nên tổng thầu của Nhật Hàn, tư vấn liên doanh Nhật, Hàn + Cam, các công ty con ( thầu phụ) bên Cam rất ít, không nhiều như lơn con ở Vn.
Các tổng tầu này thường thuê đội VN, mã lai, Philipin…sang làm kỹ thuật. ( em là một trong số đó)
kỹ sư mới ra trường ở Cam lương rất khá 600~ 800 USD. Ngược lại công nhân xây dựng thì lương rất thấp ~220~250 Usd.
Do có rất nhiều nuóc tham gia vào dự án nên không dễ để móc ngoặc hối lộ. Vì khác văn hoá, ngôn ngữ, danh dự quốc gia… nên nhìn chúng các dự án này chất lượng rất tốt.
có ông tư vấn người Cam rất khó tính, đúng 100% thì mới đồng ý nghiệm thu (tay này k đòi ăn gì hết, biếu quà nhỏ dịp lễ tết cũng k nhận) tay có nói là dự án này của Cam sau này xong dự án thì tụi bây ( Nhật, VN,Ấn…) về nước hết, còn mỗi tao -Cam ở lại nên tao phải làm đúng.
+ hệ thống đường liên xã, nông thôn, đường nhánh từ quốc lộ vào thì toàn bộ do TQ đầu tư ( các bác sẽ thấy ngay đầu được có cái bia đá to đùng in cờ TQ +Cam- đó gọi là “ đường Trung Quốc”, do vậy nên các mỏ khoáng sản như cát , đá, than…đều do tq làm chủ.
+ hệ thống xe “bus” rất đa dạng , phong phú, bất kể loại xenaof có thể chở người đều có thể làm xe bus, số lượng hành khách thì tuỳ vào sức chở của xe.