[Funland] Tất tần tật về đất nước Campuchia

susuxaotoi

Xe máy
Biển số
OF-836498
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
65
Động cơ
2,137 Mã lực
Tuổi
33
Việt nam có ý đồ nhưng không đủ lực để o bế về kinh tế cho Cam nên từ gần chục năm nay Cam đã tìm chỗ dựa kinh tế ở Trung quốc. Tất cả những phát triển bề ngoài ở Cam những năm gần đây (đường xá, cao ốc, các công trình lớn vv) đều là đầu tư hoặc trợ giúp từ Trung quốc, không phải nội lực của Cam.
Em sang Cam ấn tượng nhất là đường sá. Đường quốc lộ bên Cam thẳng và đẹp. Mặt đường đen bóng, láng mịn, đi êm ru, chất lượng mặt đường tốt hơn hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, cao tốc của Việt Nam. Cái này có phải do Trung Quốc làm không cụ nhỉ?
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,041
Động cơ
552,432 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Em sang Cam ấn tượng nhất là đường sá. Đường quốc lộ bên Cam thẳng và đẹp. Mặt đường đen bóng, láng mịn, đi êm ru, chất lượng mặt đường tốt hơn hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, cao tốc của Việt Nam. Cái này có phải do Trung Quốc làm không cụ nhỉ?
Đường xá, cầu cống bên đó đều do TQ và Hàn Quốc làm. Nhưng người làm thì là VN, bọn TQ và Hàn chỉ thiết kế, giám sát thôi. Làm ẩu như bên mình thì khỏi lấy tiền của bọn nó. Em chạy mấy tuyến cao tốc bên đó thấy ngon và không có "trạm thu giá".
 

just for fun

Xe lăn
Biển số
OF-52611
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
11,960
Động cơ
664,509 Mã lực
Nhà cháu có ông chú ruột qua đó thuê đất trồng khoai mỳ, chả biết làm ăn được không nhưng nhìn cứ thấy khổ khổ, thím thì kêu chú ko có đồng nào đưa về nhà.
 

susuxaotoi

Xe máy
Biển số
OF-836498
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
65
Động cơ
2,137 Mã lực
Tuổi
33
Đường xá, cầu cống bên đó đều do TQ và Hàn Quốc làm. Nhưng người làm thì là VN, bọn TQ và Hàn chỉ thiết kế, giám sát thôi. Làm ẩu như bên mình thì khỏi lấy tiền của bọn nó. Em chạy mấy tuyến cao tốc bên đó thấy ngon và không có "trạm thu giá".
Ý bác là các công ty Việt Nam làm hay là công nhân Việt Nam làm cho các công ty Hàn và Trung nhỉ? Nếu là các công ty Việt Nam làm thì thấy không hiểu nổi sao mấy cái mặt đường cao tốc của bên mình lại tệ thế.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,041
Động cơ
552,432 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Ý bác là các công ty Việt Nam làm hay là công nhân Việt Nam làm cho các công ty Hàn và Trung nhỉ? Nếu là các công ty Việt Nam làm thì thấy không hiểu nổi sao mấy cái mặt đường cao tốc của bên mình lại tệ thế.
Mình làm thuê cho tụi TQ và Hàn. Làm đường thì các cty mình làm ngon. Còn chất lượng thì do bên A kiểm tra và nghiệm thu.

Cuối năm ngoái mình có đi dịch cho một cty VN làm thuê cho tụi Hàn. Bọn nó kiểm tra chất lượng công việc khá kỹ. Không làm đúng tiêu chuẩn của nó thì vỡ nợ.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,492
Động cơ
408,561 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em sang Cam ấn tượng nhất là đường sá. Đường quốc lộ bên Cam thẳng và đẹp. Mặt đường đen bóng, láng mịn, đi êm ru, chất lượng mặt đường tốt hơn hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, cao tốc của Việt Nam. Cái này có phải do Trung Quốc làm không cụ nhỉ?
Đường xá, cầu cống bên đó đều do TQ và Hàn Quốc làm. Nhưng người làm thì là VN, bọn TQ và Hàn chỉ thiết kế, giám sát thôi. Làm ẩu như bên mình thì khỏi lấy tiền của bọn nó. Em chạy mấy tuyến cao tốc bên đó thấy ngon và không có "trạm thu giá".
Đường ở Cam đẹp có 2 lý do cụ ợ: 1 là như cụ Angkorwat nói, tiền là của nước ngoài cho, tổng thầu hầu hết là TQ và Hàn, tư vấn giám sát chặt chẽ nên chất lượng ổn thỏa. 2 là sản xuất hàng hóa ở Cam chưa phát triển nên còn ít xe tải nặng.

Lý do đường bên Cam (và Lào) không/ít có trạm thu giá là vì tiền làm đường hầu hết là được cho nên không có nhu cầu hoàn vốn. Trừ cao tốc Phnompeng-Sihanoukville, xe con đi mất đâu đó 12-13 đô.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,041
Động cơ
552,432 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
em muốn kiếm một cái khăn rằn đúng của người cam xịn dệt. có khó không cụ.
Năm 1989 trong đợt rút quân đợt đầu tiên của quân tình nguyện VN. Em cũng ra tiễn vì cũng mặc quân phục lính VN nên được một cô gái Campuchia quàng cho cái khăn rằn và một vòng hoa vào cổ. Khăn dùng khá bền, mùa đông không rét mấy em hay dùng.
 

money_talk

Xe tăng
Biển số
OF-88707
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
1,384
Động cơ
422,290 Mã lực
Nơi ở
.
Đường ở Cam đẹp có 2 lý do cụ ợ: 1 là như cụ Angkorwat nói, tiền là của nước ngoài cho, tổng thầu hầu hết là TQ và Hàn, tư vấn giám sát chặt chẽ nên chất lượng ổn thỏa. 2 là sản xuất hàng hóa ở Cam chưa phát triển nên còn ít xe tải nặng.

Lý do đường bên Cam (và Lào) không/ít có trạm thu giá là vì tiền làm đường hầu hết là được cho nên không có nhu cầu hoàn vốn. Trừ cao tốc Phnompeng-Sihanoukville, xe con đi mất đâu đó 12-13 đô.
Tôi lâu rồi ko qua Campuchia nên ko cập nhật, khoảng chục năm trước đi từ PhP - AkW sóc lộng óc, bụi mù và còn tệ hơn đường 13 ở Lào trong thời điểm này.
Riêng ở Lào thì tại họa sẽ ập đến trong ngắn hạn bởi vì những hạ tầng giao thông vay ko hiệu quả.
Trong 1 tuần tôi đi cao tốc Viengchan - Vang Viêng 4 lượt trong đó có 1 lượt sáng sớm coi như bỏ, còn 3 lượt chạy bạn ngày và tôi cố gắng để ý đếm ko quá 5 chục xe oto chạy với giá khoảng 140k Lak/ lượt.
Đường sắt cao tốc rất đông khách bởi vì (tôi đoán) vài ngày mới dc 1 chuyến. Ở đó chục ngày cố tính đi xem, tìm để hóng xem tàu họ chạy ra sau mà ko thấy bóng dáng 1 đoàn tàu nào.
Các con đường quốc lộ huyết mạch thì nát bấy, bụi mù. Đường 13 đang sửa, nâng cấp 1/2 toàn tuyến. Vậy thì sớm muộn họ cũng lỗ sặc.
 
Chỉnh sửa cuối:

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
616
Động cơ
148,306 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cá hấp lá chuối (amok) món ăn không thể bỏ qua khi đến Camphuchia:

Ăn với cơm ngon lắm các cụ ạ.
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
616
Động cơ
148,306 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không lười đâu cụ.
Lười đã không có Ăng Co, Siêm Riệp ...
Bên em có cơ sở hoạt động ở cả Cam và Lào. Người Cam chăm chỉ còn người Lào thì thua xa về mặt này.

Campuchia bị nạn diệt chủng nên tầng lớp trí thức mất đi nhiều do bị Khmer Đỏ giết. Điều này ảnh hưởng khá lớn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,351
Động cơ
351,475 Mã lực
Tôi lâu rồi ko qua Campuchia nên ko cập nhật, khoảng chục năm trước đi từ PhP - AkW sóc lộng óc, bụi mù và còn tệ hơn đường 13 ở Lào trong thời điểm này.
Riêng ở Lào thì tại họa sẽ ập đến trong ngắn hạn bởi vì những hạ tầng giao thông vay ko hiệu quả.
Trong 1 tuần tôi đi cao tốc Viengchan - Vang Viêng 4 lượt trong đó có 1 lượt sáng sớm coi như bỏ, còn 3 lượt chạy bạn ngày và tôi cố gắng để ý đếm ko quá 5 chục xe oto chạy với giá khoảng 140k Lak/ lượt.
Đường sắt cao tốc rất đông khách bởi vì (tôi đoán) vài ngày mới dc 1 chuyến. Ở đó chục ngày cố tính đi xem, tìm để hóng xem tàu họ chạy ra sau mà ko thấy bóng dáng 1 đoàn tàu nào.
Các con đường quốc lộ huyết mạch thì nát bấy, bụi mù. Đường 13 đang sửa, nâng cấp 1/2 toàn tuyến. Vậy thì sớm muộn họ cũng lỗ sặc.
Đường cao tốc Vientiane - Boten (mới xong đoạn Vientiane-Vang Viêng) là BOT 95% vốn của TQ Lào có 5% thôi (chắc góp bằng đất). Lỗ thì TQ chịu là chính.
The expressway is 95 percent owned by Chinese developer Yunnan Construction Engineering Group, who are also the developer, and five percent by the Laotian government.[7] The cost is estimated at US$1.2 billion.[9] The developer will retain a 50 year concession on tolls from the expressway.[8]
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,351
Động cơ
351,475 Mã lực
Tôi lâu rồi ko qua Campuchia nên ko cập nhật, khoảng chục năm trước đi từ PhP - AkW sóc lộng óc, bụi mù và còn tệ hơn đường 13 ở Lào trong thời điểm này.
Riêng ở Lào thì tại họa sẽ ập đến trong ngắn hạn bởi vì những hạ tầng giao thông vay ko hiệu quả.
Trong 1 tuần tôi đi cao tốc Viengchan - Vang Viêng 4 lượt trong đó có 1 lượt sáng sớm coi như bỏ, còn 3 lượt chạy bạn ngày và tôi cố gắng để ý đếm ko quá 5 chục xe oto chạy với giá khoảng 140k Lak/ lượt.
Đường sắt cao tốc rất đông khách bởi vì (tôi đoán) vài ngày mới dc 1 chuyến. Ở đó chục ngày cố tính đi xem, tìm để hóng xem tàu họ chạy ra sau mà ko thấy bóng dáng 1 đoàn tàu nào.
Các con đường quốc lộ huyết mạch thì nát bấy, bụi mù. Đường 13 đang sửa, nâng cấp 1/2 toàn tuyến. Vậy thì sớm muộn họ cũng lỗ sặc.
Thông tin cụ nói đường sắt cao tốc mấy ngày mới chạy một tàu nghe nó hơi bị vô lý, cụ nào thông thạo vào comment xem. Em vừa xem lịch chạy tàu thì ngày có vài chuyến cơ mà.
1707974497940.png
 

Trần Đoành.

Xe container
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
8,684
Động cơ
437,188 Mã lực
Năm 1989 trong đợt rút quân đợt đầu tiên của quân tình nguyện VN. Em cũng ra tiễn vì cũng mặc quân phục lính VN nên được một cô gái Campuchia quàng cho cái khăn rằn và một vòng hoa vào cổ. Khăn dùng khá bền, mùa đông không rét mấy em hay dùng.
Em hóng tiếp đoạn ôm hôn thắm thiết thể hiện tình đoàn kết =))
Bác cứ mạnh dạn chia sẻ
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,802
Động cơ
482,051 Mã lực
Bia”Cam” uống nặng lắm cụ kg như bia VN mình.Đô mạnh lắm cũng 3-4 lon là xỉn.
Đợt e sang mà ông khách chơi đểu, dắt đi chơi đến 1h30 chiều mới vào quán ăn. Đói run tay mà uống 3 lon ABC say sắp chết luôn, sau đưa mấy em ra chịu chết.
 

money_talk

Xe tăng
Biển số
OF-88707
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
1,384
Động cơ
422,290 Mã lực
Nơi ở
.
Thông tin cụ nói đường sắt cao tốc mấy ngày mới chạy một tàu nghe nó hơi bị vô lý, cụ nào thông thạo vào comment xem. Em vừa xem lịch chạy tàu thì ngày có vài chuyến cơ mà.
View attachment 8365538
Tôi có nói đùa “đoán vài ngày 1 chuyến” mà.
Bơi vì tôi đặt vé 4 ngày liên tục ko dc lái xe chạy dọc theo đường tàu cả tuần ko gặp nó chạy nên nghĩ và nói đùa vậy
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,481
Động cơ
2,094,012 Mã lực
Thời đại toàn cầu hóa, với những gì lịch sử để lại và điều kiện tự nhiên có lẽ nên cùng nhau phát triển 2 dân tộc. Cần cầu nối từ các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân và mạng XH. Dẹp bỏ tất cả các mâu thuẫn, thúc đẩy phát triển
 

Chelski

Xe điện
Biển số
OF-30410
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
3,008
Động cơ
515,864 Mã lực
Đầu tiên xin giới thiệu mình là người Campuchia gốc Việt (quê mình ở Tân Biên, Tây Ninh) và mình đã sống ở Campuchia được hơn 16 năm, nghề của mình làm bên này là đi gặt lúa thuê (chủ máy gặt đập liên hợp), do tính chất công việc nên mình cũng có cơ hội được đi và trải nghiệm cuộc sống ở rất nhiều nơi bên Campuchia, sau đây mình xin review một số đặc điểm về bên này như sau:

- Campuchia có tiềm năng về nông nghiệp rất lớn, ở đây đồng bằng rộng, chất lượng đất tốt nhưng lại hạn chế việc tưới tiêu, kênh mương dẫn nước ở đây rất ít và không phát triển như Việt Nam mình, nhiều nơi chỉ cách sông, hồ tầm 10km nhưng lại bị hạn và không có nước tưới vì thiếu mương dẫn nước, chính vì vậy dân bên này làm lúa mỗi năm chỉ có một vụ vào mùa mưa. Người Việt mình qua đây mướn đất làm nông nghiệp rất nhiều, dân An Giang thì mướn để trồng lúa, dân Bình Phước thì trồng điều, dân Tây Ninh, Dầu Tiếng thì trồng cao su, đó là lý do vì sao hàng năm chúng ta nhập khẩu nông sản từ Campuchia rất nhiều

- Người Campuchia có tính cách ôn hoà, hiền hậu nhưng rất dễ bị kích động lôi kéo, nếu bạn sống tử tế với họ thì họ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn, nhưng nếu bạn thất hứa hay làm gì sai với họ dù chỉ một lần thì coi như cả đời này họ cũng k ưa bạn

- Tiền tệ để giao dịch khá hỗn loạn, mấy tỉnh gần Vn thì dùng Việt Nam đồng vẫn được, chổ nào gần Thái Lan thì dùng đồng Bath, Khu Sihanouvilk thì dùng tiền TQ, riêng Dollar Mỹ thì có thể dùng toàn quốc, đồng Riel nội tệ được quy đổi với các đồng tiền kể trên theo giá của shop đổi tiền, chính vì thế trước khi đổi tiền thì nên dò hỏi chổ nào đổi được giá hời thì hẳn đổi

- Ở bên này có 03 nghề mà người Campuchia cực kì tin tưởng vào người Việt mình đó là: Bác sĩ người Việt, thợ sửa máy cơ khí người Việt và thợ xây nhà người Việt

- Bên này là thiên đường của xe nghĩa địa, rất nhiều xe quá đát từ nước ngoài được nhập về đây, ai mà giỏi thì qua đây săn phụ tùng xe đem về Vn bán thì mau giàu

- Người Campuchia không hề thù ghét Vn như trên mạng, chỉ có giới trẻ dân thành thị hay lên mạng xem mấy cái clip xuyên tạc nên đâm ra ghét chứ dân Cam ở nông thôn ai cũng muốn yên bình để làm ăn với chúng ta

- Người TQ ở đây đa phần là các thành phần bất hảo trốn qua đây, nhưng được cái khi thuê lao động để làm việc cho họ thì lại thích thuê người Vn hơn Campuchia

Chia sẻ của bác Shadow381:

Em mới đi Cam về, tình hình an ninh bên này so với trước có đỡ hơn nhưng vẫn khá phức tạp; dân lao động Cam thích sang Thái làm thuê, lao động thu nhập thấp trong nước bị thiếu; tình trạng lừa lao động VN sang để bán vào các cơ sở bóc lột lao động và bán vào sòng bạc, tống tiền… vẫn diễn biến phức tạp; các băng nhóm tội phạm quốc tế và tội phạm người V bên này nhiều; tham nhũng cũng khiến cho việc phối hợp giải cứu công dân VN bị bắt cóc bên này gặp khó khăn và hiệu quả chưa cao. Người gốc VN bên này rất đông nhưng đa phần giấu tung tích để yên ổn làm ăn; em cảm nhận ko thấy sự an toàn như bên Lào. Đấy là cảm nhận của cá nhân em sau thời gian tìm hiểu nắm bắt tình hình.
Em mới bên Campuchia về, ấn tượng là sinh hoạt rẻ, ăn uống, đi lại thuận tiện, người dân cũng chân chất, mua bán cũng mặc cả nhưng dễ chịu, không lừa, không ép giá, tỷ giá đổi tiền Việt sang dolla là 28000 đ/ 1 usd, nhiều nơi cũng chấp nhận dùng mua bán bằng tiền Việt Nam, nhưng dùng Dolla là tiện nhất...Nhiều món ăn cũng khá hợp khẩu vị, người Cam nói tiếng Anh tốt đấy, từ nhà hàng, quán Bar, shop, đến lơ xe Tuk tuk đều dùng tiếng Anh giao tiếp được., chợ đêm, Pub street Xiêm Riệp thì vui hơn Bùi Viện SG và Tạ Hiền HN nhiều ..Cơ sở hạ tầng thì hơi kém, nhất là đường giao thông, ngoài những giao lộ chính mới hoàn thành thì còn rất nhiều đường đất, đá, cât sỏi. Em đi Biển Hồ Xiêm riệp thì tàu thuyền không an toàn, đa phần không có phao cứu sinh.....Nhưng ấn tượng nhất là khu Đền Angkor wat, phải nói là nước cụ có nền văn minh rất sớm, công trình với kiến trúc đá đường nét đục chạm tuyệt vời. Vé tham quan 37 usd/ người cho cả khu đền, đi sớm khoảng 5h00 sáng đón bình minh tuyệt đẹp. Chắc em sẽ quay lại những năm tới.
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,098
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Năm 1989 trong đợt rút quân đợt đầu tiên của quân tình nguyện VN. Em cũng ra tiễn vì cũng mặc quân phục lính VN nên được một cô gái Campuchia quàng cho cái khăn rằn và một vòng hoa vào cổ. Khăn dùng khá bền, mùa đông không rét mấy em hay dùng.
em mua trên tiki. khăn nhái. chất ni lông. mỏng tèo. sột soạt.
mỗi ưu điểm giặt nhanh khô và nhẹ.
thích loại dệt bông hàng thật.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top