Đó không phải là văn hóa cụ nhé, việc nước ngọt xuất hiện trên thế giới nó sự phát minh của thời kỳ công nghiệp hiện đại nửa đầu thế kỉ trước, bùng nổ với những hãng làm đồ uống nổi tiếng sau này đi kèm với những đồ ăn nhanh phát triển đồng hành lúc đó.
Nhận thức của việc sử dụng đồ uống có ga, có đường cũng phải mất 1 thời gian dài ở nhiều nước phương Tây mới chỉ ra được sự ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, chính vì vậy họ có sự phân tích, giáo dục và nâng cao nhận thức người dân. Trước có thể thấy những quảng cáo vận động viên, người nổi tiếng sử dụng thuốc lá, rượu bia, đồ uống có ga, đồ ăn nhanh… nhưng giờ thì gần như rất hạn chế và thậm chí nhiều người nổi tiếng còn là hình ảnh tẩy chay những quảng cáo này. Đó chính là sự nâng cao nhận thức trước rất nhiều lùm xùm liên quan tới đồ uống không tốt cho sức khỏe.
Em ở Anh từ cấp 2, việc học sinh, trẻ con dùng đồ uống có ga hay nước ngọt bình thường nhưng rất hạn chế. Vì thực tế có nhiều lựa chọn khác thay thế như các nước sinh tố dạng pha, các loại sữa dinh dưỡng giải khát… và giá thành đồ uống có ga hay nước ngọt cũng không rẻ như VN.
Cụ sang Sing cứ vào mua nước xem giá 1 chai nước suối vs 1 chai nước ngọt nào là rõ. Nước có ga hay nước ngọt đều ít nhất đắt hơn 25-30% vì mặt hàng này bị đánh thuế cao hơn. Thuốc lá cũng vậy, chỉ ở Vn mới rẻ, chứ cụ mua 1 bao ở Sing = cả tút rưỡi Thăng Long ở nhà rồi
- ở Anh thì thôi, siêu đắt.
Dân trí ở đây không sai, khi nhận thức thấp thì việc hiểu được tính độc hại của những thứ trên là hạn chế và vì rẻ và hạn chế nên mới có sự tiêu thụ nhiều. Nếu dân trí cao, nhận thức đầy đủ thì những dạng đồ uống này sẽ không phổ biến nhiều và không phải lựa chọn đầu tiên cho người tiêu dùng, thế thôi ạ.