[Funland] Tất cả về dao làm bếp

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,950
Động cơ
423,348 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Em chụp mãi mới đc thế này, chụp nét vào lưỡi khó quá, ko biết có phải góc cụ cần xem ko?
IMG_20210822_1701153.jpg
IMG_20210822_1700516.jpg


Em mài nó bị bóng lưỡi cụ à, dù em biết là em ko hề áp mặt lưỡi xuống đá. Lưỡi lúc đầu nó mờ như bên mặt trái. Quả là em mài hơi thấp, vì theo góc mài lúc đầu em cảm thấy gọt ko sướng lắm
Con này hơi hiếm, em mua đắt nên chưa nỡ cho ra đi, cố gắng hiểu vấn đề trước :((

Em mài theo chủ quan thôi cụ chả đo đạc gì nên chả biết bao nhiêu độ. Mài rồi dùng, chưa sướng thì lần sau hạ thấp hơn
Với cái con dao ngắn và bé. Má trái dễ lạc tay hơn má phải. Con petty thường ít mài hơn con khác nên càng bị lụi kinh nghiệm.
Cụ đã lỡ đánh bóng mép phải rồi thì nó sẽ bóng cả đời nếu không spa lại. Nếu ko quen chạy 1 đường dài, cụ nên mài di di từng đoạn 1. Thực ra mài bọn ngắn ngắn cong cong này cũng không phải là dễ. Cầm nó khó hơn bọn chef.
Con này của cụ dài thật. Nó dày y như con kaji 12 của em. Má phải em mài bẹt hẳn đi, mép mài lên tận hơn 1mm. Mài thế nhát cắt mới ngọt.
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,950
Động cơ
423,348 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Cụ mài micro góc bao độ thế... Em gjờ mới mày mò đá mài về tập tành với lũ Global đây.
Đang tìm Chosera 400, Cerax 1000 với Chim cánh cụt 4000 các cụ ợ. 😆
Cụ mua 400 tính mod dao hay sao thế?
 

Linhnguyen107

Xe tải
Biển số
OF-738178
Ngày cấp bằng
4/8/20
Số km
425
Động cơ
68,778 Mã lực
Tuổi
41
Với cái con dao ngắn và bé. Má trái dễ lạc tay hơn má phải. Con petty thường ít mài hơn con khác nên càng bị lụi kinh nghiệm.
Cụ đã lỡ đánh bóng mép phải rồi thì nó sẽ bóng cả đời nếu không spa lại. Nếu ko quen chạy 1 đường dài, cụ nên mài di di từng đoạn 1. Thực ra mài bọn ngắn ngắn cong cong này cũng không phải là dễ. Cầm nó khó hơn bọn chef.
Con này của cụ dài thật. Nó dày y như con kaji 12 của em. Má phải em mài bẹt hẳn đi, mép mài lên tận hơn 1mm. Mài thế nhát cắt mới ngọt.
Cảm ơn cụ. Đúng là giữ mấy con bé này khó hơnhẳn dao to. Con này của em dài 15cm. Khá dày cụ ạ. Dùng cùn đi tí em cũng bắt chước cụ, hạ mép thấp hơn tí nữa
Cụ mua 400 tính mod dao hay sao thế?
Mấy con bị mẻ dăm thôi mà em mài trên đá 1000 mà oải quá, nên em mua thêm 400. Em mài cho đỡ mẻ, hoặc hạ thấp góc mài trên đá 400 nhanh hơn nhiều. Cụ thấy không nên à?
 

Tuananhhau

Xe điện
Biển số
OF-140562
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
2,238
Động cơ
25,322 Mã lực
Em chụp mãi mới đc thế này, chụp nét vào lưỡi khó quá, ko biết có phải góc cụ cần xem ko?
IMG_20210822_1701153.jpg
IMG_20210822_1700516.jpg


Em mài nó bị bóng lưỡi cụ à, dù em biết là em ko hề áp mặt lưỡi xuống đá. Lưỡi lúc đầu nó mờ như bên mặt trái. Quả là em mài hơi thấp, vì theo góc mài lúc đầu em cảm thấy gọt ko sướng lắm
Con này hơi hiếm, em mua đắt nên chưa nỡ cho ra đi, cố gắng hiểu vấn đề trước :((

Em mài theo chủ quan thôi cụ chả đo đạc gì nên chả biết bao nhiêu độ. Mài rồi dùng, chưa sướng thì lần sau hạ thấp hơn
Thế là cụ mài thấp quá rồi thành ra hạ góc chứ ko phải mài micro nữa. Mấy cây petty cụ hạn chế mài nhiều vì lưỡi nó dày lên là bị cảm giác mất độ ngọt ngay. Còn hạ góc như cụ Cận làm thì vân veo nó nham nhở ngay. Ko thích hợp với mấy cây đắt xèng. Mài đá xịn lại mài kỹ thì hao lưỡi kinh lắm. Thích mờ lại thì cụ lấy cục đá tự nhiên grip cao chút kì cọ tí là nó mờ thôi. Với mấy con ko rỉ thì mài tầm 15-16 độ chứ ko nên hạ thấp quá cụ ah
 

KnightRider

Xe buýt
Biển số
OF-541033
Ngày cấp bằng
11/11/17
Số km
515
Động cơ
168,781 Mã lực
Nơi ở
HCM
Mấy con bị mẻ dăm thôi mà em mài trên đá 1000 mà oải quá, nên em mua thêm 400. Em mài cho đỡ mẻ, hoặc hạ thấp góc mài trên đá 400 nhanh hơn nhiều. Cụ thấy không nên à?
400- 1k là xài nhiều nhất ấy cụ, nên mua.
 

djorst

Xe hơi
Biển số
OF-102687
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
195
Động cơ
399,350 Mã lực
Thế là cụ mài thấp quá rồi thành ra hạ góc chứ ko phải mài micro nữa. Mấy cây petty cụ hạn chế mài nhiều vì lưỡi nó dày lên là bị cảm giác mất độ ngọt ngay. Còn hạ góc như cụ Cận làm thì vân veo nó nham nhở ngay. Ko thích hợp với mấy cây đắt xèng. Mài đá xịn lại mài kỹ thì hao lưỡi kinh lắm. Thích mờ lại thì cụ lấy cục đá tự nhiên grip cao chút kì cọ tí là nó mờ thôi. Với mấy con ko rỉ thì mài tầm 15-16 độ chứ ko nên hạ thấp quá cụ ah
Có cần thiết làm cái micro bevel 30° không cụ nhỉ
Theo em tìm hiểu thì mài 15-16° r mài micro 30° nhưng chưa biết căn ntn cho chuẩn @@
7Kb9iok.jpg
 

Linhnguyen107

Xe tải
Biển số
OF-738178
Ngày cấp bằng
4/8/20
Số km
425
Động cơ
68,778 Mã lực
Tuổi
41
Thế là cụ mài thấp quá rồi thành ra hạ góc chứ ko phải mài micro nữa. Mấy cây petty cụ hạn chế mài nhiều vì lưỡi nó dày lên là bị cảm giác mất độ ngọt ngay. Còn hạ góc như cụ Cận làm thì vân veo nó nham nhở ngay. Ko thích hợp với mấy cây đắt xèng. Mài đá xịn lại mài kỹ thì hao lưỡi kinh lắm. Thích mờ lại thì cụ lấy cục đá tự nhiên grip cao chút kì cọ tí là nó mờ thôi. Với mấy con ko rỉ thì mài tầm 15-16 độ chứ ko nên hạ thấp quá cụ ah
Vâng, hạ góc như vậy thì em ko dám, mất vân mất logo thì chết. Thôi hôm nào hết dịch, em xin bám càng các cụ off 1 phát mang bút sách đến học hỏi kinh nghiệm chứ vụ đá với mài này em lơ mơ lắm
 

Linhnguyen107

Xe tải
Biển số
OF-738178
Ngày cấp bằng
4/8/20
Số km
425
Động cơ
68,778 Mã lực
Tuổi
41
Có cần thiết làm cái micro bevel 30° không cụ nhỉ
Theo em tìm hiểu thì mài 15-16° r mài micro 30° nhưng chưa biết căn ntn cho chuẩn @@
7Kb9iok.jpg
Em chưa bao giờ nghe đến việc mài cái góc màu đỏ kia. Với em micro bevel nó là cái góc màu xanh
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,950
Động cơ
423,348 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Thế là cụ mài thấp quá rồi thành ra hạ góc chứ ko phải mài micro nữa. Mấy cây petty cụ hạn chế mài nhiều vì lưỡi nó dày lên là bị cảm giác mất độ ngọt ngay. Còn hạ góc như cụ Cận làm thì vân veo nó nham nhở ngay. Ko thích hợp với mấy cây đắt xèng. Mài đá xịn lại mài kỹ thì hao lưỡi kinh lắm. Thích mờ lại thì cụ lấy cục đá tự nhiên grip cao chút kì cọ tí là nó mờ thôi. Với mấy con ko rỉ thì mài tầm 15-16 độ chứ ko nên hạ thấp quá cụ ah
Làm gì đến mức mất vân. Con đó nó dày, mài má phải góc thấp quãng 10 độ, còn lâu mới ăn đến vân. Má trái mài góc cao hơn chút. Nhìn lưỡi dày thế kia ko mài thế lột vỏ không ngọt đâu.
 

Tuananhhau

Xe điện
Biển số
OF-140562
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
2,238
Động cơ
25,322 Mã lực
Có cần thiết làm cái micro bevel 30° không cụ nhỉ
Theo em tìm hiểu thì mài 15-16° r mài micro 30° nhưng chưa biết căn ntn cho chuẩn @@
7Kb9iok.jpg
Cái này giống kiểu mài flat nhưng đưa về gần convex cho lưỡi nó khoẻ nhưng sẽ giảm bớt độ ngọt của dao. Dao ko rỉ thì mài 12-16 độ cái 2nd bevel kia là được rồi. Vẫn gọi là microbevel. Thích nhỏ hơn, ngọt hơn ở 9 độ thì mời cụ lại đến với thép rỉ nhé :D.
Vâng, hạ góc như vậy thì em ko dám, mất vân mất logo thì chết. Thôi hôm nào hết dịch, em xin bám càng các cụ off 1 phát mang bút sách đến học hỏi kinh nghiệm chứ vụ đá với mài này em lơ mơ lắm
Món đá đấm mài dao cụ nhắn lão Cận. Lão đó chuyên lấy đá mài lát gạch ở nhà đó ah. Hạ góc, mài dao, đánh bóng, đập đá là trùm rồi
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,950
Động cơ
423,348 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Cảm ơn cụ. Đúng là giữ mấy con bé này khó hơnhẳn dao to. Con này của em dài 15cm. Khá dày cụ ạ. Dùng cùn đi tí em cũng bắt chước cụ, hạ mép thấp hơn tí nữa

Mấy con bị mẻ dăm thôi mà em mài trên đá 1000 mà oải quá, nên em mua thêm 400. Em mài cho đỡ mẻ, hoặc hạ thấp góc mài trên đá 400 nhanh hơn nhiều. Cụ thấy không nên à?
Em có 1 cây 15 được mài bởi một cao thủ mod dao mài kiểu đó, em không tiện show hàng lên đây vì vướng bản quyền. Mài kiểu đó gọt bổ rất gì và này họ hơn hẳn. Hai con Kaji 12cm của em lúc đầu cũng mài lý thuyết chuẩn. Dùng nó cứ bì bì. Sau em đổi chiến thuật mài nhưu trên. Cụ cứ thử đi. Má trái cụ giữ nguyên góc mài 16 độ, má phải cụ mài thấp hơn xuống khoảng 10 độ. Cụ cố gắng mài má phải mép dạng convex, tức là cong lồi. Má trái mài ít thôi, khử via là chính.
Về đá thì để sửa mẻ dăm, em dùng 1k, chỉ lâu hơn mài 400 chút thôi, Mài 400 không quen bay lưỡi nhanh lắm. Mẻ dăm thì cụ sửa hai má 50/50 đều nhé. VD: nó mẻ khoảng 0.5mm, cụ nhìn cái lỗ ấy rồi tự căn một nửa. mài 1 má sao cho cái lỗ ấy còn 1 nửa.Mài má còn lại đến khi gần hết cái lỗ mẻ. Phần còn lại cụ mài hoàn thiện, cái chỗ còn ít đó nó vừa hết. Mài lỗ mẻ nhỏ trên đá 1k thì căn được kiểu đó. Còn lỗ mẻ to thì đằng nào cũng mất nhiều, mài đá thô luôn, tốn thì tốn luôn.
Em hay sửa dao mẻ thì mới sưu tầm đá chứ nhà dùng lâu lâu mới có phát thì mua đá 400 phí tiền. Nói dại mồm nếu dao cụ bị mẻ to, cụ đi mượn cục 400 về mài tí là xong. Còn mẻ đến mức phải hạ mép thì nên để các chuyên gia.
 

djorst

Xe hơi
Biển số
OF-102687
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
195
Động cơ
399,350 Mã lực
Cái này giống kiểu mài flat nhưng đưa về gần convex cho lưỡi nó khoẻ nhưng sẽ giảm bớt độ ngọt của dao. Dao ko rỉ thì mài 12-16 độ cái 2nd bevel kia là được rồi. Vẫn gọi là microbevel. Thích nhỏ hơn, ngọt hơn ở 9 độ thì mời cụ lại đến với thép rỉ nhé :D.

Món đá đấm mài dao cụ nhắn lão Cận. Lão đó chuyên lấy đá mài lát gạch ở nhà đó ah. Hạ góc, mài dao, đánh bóng, đập đá là trùm rồi
Bảo sao các cụ ngập hết vào hố rỉ 😢
 

Linhnguyen107

Xe tải
Biển số
OF-738178
Ngày cấp bằng
4/8/20
Số km
425
Động cơ
68,778 Mã lực
Tuổi
41
Em có 1 cây 15 được mài bởi một cao thủ mod dao mài kiểu đó, em không tiện show hàng lên đây vì vướng bản quyền. Mài kiểu đó gọt bổ rất gì và này họ hơn hẳn. Hai con Kaji 12cm của em lúc đầu cũng mài lý thuyết chuẩn. Dùng nó cứ bì bì. Sau em đổi chiến thuật mài nhưu trên. Cụ cứ thử đi. Má trái cụ giữ nguyên góc mài 16 độ, má phải cụ mài thấp hơn xuống khoảng 10 độ. Cụ cố gắng mài má phải mép dạng convex, tức là cong lồi. Má trái mài ít thôi, khử via là chính.
Về đá thì để sửa mẻ dăm, em dùng 1k, chỉ lâu hơn mài 400 chút thôi, Mài 400 không quen bay lưỡi nhanh lắm. Mẻ dăm thì cụ sửa hai má 50/50 đều nhé. VD: nó mẻ khoảng 0.5mm, cụ nhìn cái lỗ ấy rồi tự căn một nửa. mài 1 má sao cho cái lỗ ấy còn 1 nửa.Mài má còn lại đến khi gần hết cái lỗ mẻ. Phần còn lại cụ mài hoàn thiện, cái chỗ còn ít đó nó vừa hết. Mài lỗ mẻ nhỏ trên đá 1k thì căn được kiểu đó. Còn lỗ mẻ to thì đằng nào cũng mất nhiều, mài đá thô luôn, tốn thì tốn luôn.
Em hay sửa dao mẻ thì mới sưu tầm đá chứ nhà dùng lâu lâu mới có phát thì mua đá 400 phí tiền. Nói dại mồm nếu dao cụ bị mẻ to, cụ đi mượn cục 400 về mài tí là xong. Còn mẻ đến mức phải hạ mép thì nên để các chuyên gia.
Cao thủ nói nghe thông não quá cụ ạ. Hết rượu ko em mời cụ nguyên chai. Em làm cái hình cụ xem có đúng ko hộ em?

Món đá đấm mài dao cụ nhắn lão Cận. Lão đó chuyên lấy đá mài lát gạch ở nhà đó ah. Hạ góc, mài dao, đánh bóng, đập đá là trùm rồi
Em cứ đợi hết dịch rình các cụ off em mò đến, mời các cụ và cụ Cận vài ly, đặng sau bán viên 400 đi còn có chỗ mà đến mượn =))
 

djorst

Xe hơi
Biển số
OF-102687
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
195
Động cơ
399,350 Mã lực
Em có 1 cây 15 được mài bởi một cao thủ mod dao mài kiểu đó, em không tiện show hàng lên đây vì vướng bản quyền. Mài kiểu đó gọt bổ rất gì và này họ hơn hẳn. Hai con Kaji 12cm của em lúc đầu cũng mài lý thuyết chuẩn. Dùng nó cứ bì bì. Sau em đổi chiến thuật mài nhưu trên. Cụ cứ thử đi. Má trái cụ giữ nguyên góc mài 16 độ, má phải cụ mài thấp hơn xuống khoảng 10 độ. Cụ cố gắng mài má phải mép dạng convex, tức là cong lồi. Má trái mài ít thôi, khử via là chính.
Về đá thì để sửa mẻ dăm, em dùng 1k, chỉ lâu hơn mài 400 chút thôi, Mài 400 không quen bay lưỡi nhanh lắm. Mẻ dăm thì cụ sửa hai má 50/50 đều nhé. VD: nó mẻ khoảng 0.5mm, cụ nhìn cái lỗ ấy rồi tự căn một nửa. mài 1 má sao cho cái lỗ ấy còn 1 nửa.Mài má còn lại đến khi gần hết cái lỗ mẻ. Phần còn lại cụ mài hoàn thiện, cái chỗ còn ít đó nó vừa hết. Mài lỗ mẻ nhỏ trên đá 1k thì căn được kiểu đó. Còn lỗ mẻ to thì đằng nào cũng mất nhiều, mài đá thô luôn, tốn thì tốn luôn.
Em hay sửa dao mẻ thì mới sưu tầm đá chứ nhà dùng lâu lâu mới có phát thì mua đá 400 phí tiền. Nói dại mồm nếu dao cụ bị mẻ to, cụ đi mượn cục 400 về mài tí là xong. Còn mẻ đến mức phải hạ mép thì nên để các chuyên gia.
Em vừa phải chụp lại cmt của cụ để bữa nào xử con Kato :))))
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,950
Động cơ
423,348 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Cao thủ nói nghe thông não quá cụ ạ. Hết rượu ko em mời cụ nguyên chai. Em làm cái hình cụ xem có đúng ko hộ em?


Em cứ đợi hết dịch rình các cụ off em mò đến, mời các cụ và cụ Cận vài ly, đặng sau bán viên 400 đi còn có chỗ mà đến mượn =))
Để đánh giá được nó hơn hay không. Cụ chuẩn bị vài quả soài xanh. Gọt nó trước khi mài và gọt sau khi mài. Vỏ quả xoài xanh nó cứng, cụ cảm nhận dễ hơn.
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,950
Động cơ
423,348 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Em vừa phải chụp lại cmt của cụ để bữa nào xử con Kato :))))
Nó cũng tùy từng dao cụ nhé. Dao dày mình thì làm vậy hiệu quả, chứ con hạ full flat mỏng lét thì deck cần. Bài này mục đích chỉ để tiết kiệm lưỡi thôi.
 

Tuananhhau

Xe điện
Biển số
OF-140562
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
2,238
Động cơ
25,322 Mã lực
Em có 1 cây 15 được mài bởi một cao thủ mod dao mài kiểu đó, em không tiện show hàng lên đây vì vướng bản quyền. Mài kiểu đó gọt bổ rất gì và này họ hơn hẳn. Hai con Kaji 12cm của em lúc đầu cũng mài lý thuyết chuẩn. Dùng nó cứ bì bì. Sau em đổi chiến thuật mài nhưu trên. Cụ cứ thử đi. Má trái cụ giữ nguyên góc mài 16 độ, má phải cụ mài thấp hơn xuống khoảng 10 độ. Cụ cố gắng mài má phải mép dạng convex, tức là cong lồi. Má trái mài ít thôi, khử via là chính.
Về đá thì để sửa mẻ dăm, em dùng 1k, chỉ lâu hơn mài 400 chút thôi, Mài 400 không quen bay lưỡi nhanh lắm. Mẻ dăm thì cụ sửa hai má 50/50 đều nhé. VD: nó mẻ khoảng 0.5mm, cụ nhìn cái lỗ ấy rồi tự căn một nửa. mài 1 má sao cho cái lỗ ấy còn 1 nửa.Mài má còn lại đến khi gần hết cái lỗ mẻ. Phần còn lại cụ mài hoàn thiện, cái chỗ còn ít đó nó vừa hết. Mài lỗ mẻ nhỏ trên đá 1k thì căn được kiểu đó. Còn lỗ mẻ to thì đằng nào cũng mất nhiều, mài đá thô luôn, tốn thì tốn luôn.
Em hay sửa dao mẻ thì mới sưu tầm đá chứ nhà dùng lâu lâu mới có phát thì mua đá 400 phí tiền. Nói dại mồm nếu dao cụ bị mẻ to, cụ đi mượn cục 400 về mài tí là xong. Còn mẻ đến mức phải hạ mép thì nên để các chuyên gia.
Chưa xong tiểu học cụ lại đẩy vào lớp cao học thế này. Convex 10 độ là cũng cứng tay lắm. Dao mấy cụ ý xước tè le hột me kéo đến cào mặt là cụ toi đấy kk
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,950
Động cơ
423,348 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Chưa xong tiểu học cụ lại đẩy vào lớp cao học thế này. Convex 10 độ là cũng cứng tay lắm. Dao mấy cụ ý xước tè le hột me kéo đến cào mặt là cụ toi đấy kk
nhìn vết mài chỉ bóng lõi mà chưa cạ vân ốp đó là tay cơ cứng đấy chứ ko phải đậu vừa rang. Convex ko đảo được tay theo độ cong đã định thì mài tuyến tính biến thiên liên tục thôi. Cũng phiên phiến thôi chứ cong đều sao được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top