[Funland] Tất cả về dao làm bếp

Car865

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-687415
Ngày cấp bằng
13/7/19
Số km
114
Động cơ
103,840 Mã lực
Cái gì Nhật cũng ok,chỉ sợ Nhật đểu.
 

Car865

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-687415
Ngày cấp bằng
13/7/19
Số km
114
Động cơ
103,840 Mã lực
Dao này chặt thịt gà thì....ngọt
 

dayaolang

Xe tăng
Biển số
OF-316424
Ngày cấp bằng
18/4/14
Số km
1,196
Động cơ
303,945 Mã lực
Nơi ở
đáy ao phía Nam làng Hà Lội
dao chặt đi các cụ.

Nhà cháu hay ăn gà, chặt gà là nhiệm vụ thường xuyên của cháu sau nhiệm vụ thái thịt chân giò luộc. Chặt cả gà sống và gà chín. Cả vịt, ngan , ngỗng. Vậy nên, cháu khá quan tâm đến các loại dao chặt, cũng tìm hiểu để tìm con chặt gà với tiêu chí:
- Cầm, chặt thấy thoải mái
- Lâu cùn, không quăn, mẻ
- Sạch sẽ, thẩm mĩ
- Giá không quá đắt

Và thấy rằng: Tây lông cũng có nhiều nhưng phần lớn là ngắn (17cm. hehe) và nhẹ (phổ biến ~450g) hoặc quá nặng (>1200g). Tàu thì kích thước đa dạng hơn nhưng thường to vật vã, hay dùng trong việc chặt gà mềm mềm... trang trí hoặc biểu diễn và rất khó mua. Đều không thích hợp cho việc chặt các kiểu gà ở VN.

Rất may, ở VN ta lại có cái loại dao chặt làm từ thép nhíp, vòng bi rất phong phú đa dạng từ kiểu dáng cân nặng, giá lại rẻ nữa nên tha hồ mua dùng thử. Và sau khi dùng thử kha khá, cháu tạm thời thấy thích 3 con dao dưới đây, xin giới thiệu với các cụ:

View attachment 5689810


Đầu tiên là con dao dài nhíp xe HTX PS cháu mua chừng 3 năm trước giá 3xxk. Dao được rèn theo dáng dao pha, bản hẹp chừng 5-7cm dài 27 và nặng chừng 550g. Cán gỗ cẩm chỉ khâu inox. Hoàn thiện theo cháu là rất bình thường không được chau chuốt. Phần lưỡi còn tạm được nhưng phần cán không khít, keo dán lem nhem, chốt thô, mài không khẳng... dù có vẻ khá chắc chắn.
Cảm giác cầm thấy nặng về mũi do bản rộng dần trong khi chiều dày không đổi. Thiết kế này phù hợp với kiểu chặt sử dụng phần đầu dao vì sẽ được cộng thêm lực, chặt rất nhẹ nhàng. Tuy nhiên, do bản không rộng và chặt phần mũi xa hơn nên khó chặt chính xác. Chiều dài đến 27cm nên có thể bổ đôi con gà 2kg chỉ bằng 1 nhát chém. Dao làm từ nhíp xe nên chuyện gỉ là khó tránh nhưng chỉ bị khi mới sử dụng và sau đó tự xuất hiện lớp patine màu đồng không gì thêm nữa dù rửa xong không cần lau kỹ. Mấy năm rồi nó vẫn vậy, Dùng xong lau sơ qua, lần sau dùng lấy giấy ăn quẹt thử không hề có vết. Dao có bản hẹp nên góc lấy lưỡi hơi tù, chặt con gà luộc quá là không được sắc nét lắm. Bù lại, lưỡi rất khỏe, chém phầm phập không hề lo sứt hay quằn. chỉ thấy tiêc cái mặt thớt thôi. Xin lưu ý dù dao chặt thì nhà cháu vẫn hay mài đến 6000 grit và cắt giấy ngọt.
View attachment 5689871


Tiếp theo là dao chặt thép gì quen mất rồi đặt bạn VĐ. giá 5xxk bản rộng 8cm dài chừng 22. Cán gỗ mun sọc nhìn rất yêu. Dao chỉ nặng chừng 500g. Độ hoàn thiện rất kỹ, Thép cán rất phẳng. Keo dán gọn gàng. Góc lấy lưỡi được xử lý bóng loáng soi gương được luôn. Điều đặc biệt hay là rất ít gỉ. Riêng con này dùng xong chả buồn lau cứ để tự khô mà không thấy gỉ dù cũng không có lớp patina bảo vệ. Lâu lâu phần lưỡi có hơi mờ đi thì lau qua giấy ráp mịn là lại bóng như trước. Tiêc rằng dao này hơi nhẹ, chỉ phù hợp chặt vịt hay gà dưới 1,5kg. Gà to cỡ 3kg là phải phang khá mạnh. Mà chặt mạnh thì không chính xác + văng miểng tung tóe. Bù lại, nhẹ vậy thì khi mài lấy góc nhỏ dùng thái luôn được. Tất nhiên mỏng quá thì chặt phải xương cứng sẽ mẻ dăm.

View attachment 5689971


Tiếp nữa là dao chặt mới mua của bạn HK: thép nhíp rộng chừng 11cm dài 22. Bản này là bản thương mại giá ~700k. Cán gỗ cẩm lai. Thiết kế dầy phía cán và mỏng dần về mũi. Cầm cực đầm tay và cân bằng. Có thể hơi nặng đối với chị em. Dao bản to và ngắn vừa phải nên có thể chặt chính xác trên toàn bộ lưỡi dao. Trọng lượng chừng 700g khiến cho việc chặt chém trở nên dễ dàng và gọn gàng. Chân giò hay gà vịt ngan ngỗng fang tất. Rất trâu bò

HK là 1 trong những marker tay nghề cao nhất, chịu khó nghiên cứu từ chất liệu, kiểu dáng, hoàn thiện rất tỉ mỉ và giá một con dao nhíp đặt không hề rẻ chút nào. Tuy vậy, đây là bản thương mại phổ thông nên hoàn thiện hơi kém đặc biệt phần lưỡi dao, rất gồ ghề, nhiều vết rỗ nhỏ bằng đầu tăm, phần lấy góc lưỡi cũng dùng đá rất thô toàn vết xước dọc, mộc đóng nông sâu không đều và rất dễ gỉ, thậm chí đang làm cũng đã thấy gỉ. Ảnh dưới là cháu đã nghịch, dọn, đánh bóng các kiểu ngâm này khác mới đỡ đi chút. Hiện tại thì vẫn không cần phải bảo quản kỹ lắm. Rửa xong lau khô là OK.

View attachment 5689905

Cuối cùng, chặt thì tay chặt và thớt cũng quan trọng như dao. hehe

Riêng cháu, dù chém đến 7-800 con gà rồi nhưng về quê vẫn chưa đến lượt chặt gà bày cỗ
Cụ rì viu kỹ và hấp dẫn quá, cả về tính năng lẵn giá cả. Cụ cho em xin địa chỉ đặt hoặc mua với ạ.
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,234
Động cơ
424,919 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,234
Động cơ
424,919 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Con as santoku cho mượn 10 ngày, lúc trả vẫn cắt giấy ngọt lịm. Em hỏi mày ko dùng à. Cậu em bảo em chỉ biểu diễn hai bữa thôi 😁
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,234
Động cơ
424,919 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Con cá ngựa của anh vẫn nằm trong hộp, chưa được ăn miếng thịt cá nào. Chắc nó cũng đói lắm rồi.
 

Hong Phong bv

Xe tăng
Biển số
OF-693298
Ngày cấp bằng
2/8/19
Số km
1,807
Động cơ
211,706 Mã lực
Tuổi
43
Con này cụ chưa hạ lưỡi hay sao mà ko thấy lõi thép. Takeda bản full rỉ nhìn vẫn đẹp hơn bản chống rỉ
Người ta mòn ko đều nên chỗ thấy lõi chỗ ko, cơ bản ông chủ bận mài dao cho các mợ nên chưa có thời gian hạ lưỡi cho em nó
 

mebyn

Xe máy
Biển số
OF-741550
Ngày cấp bằng
1/9/20
Số km
61
Động cơ
61,730 Mã lực
Tuổi
34
thế chốt giờ em mua giao gi cho chuẩn cc nhỉ
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,234
Động cơ
424,919 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội

moonlight

Xe tăng
Biển số
OF-1837
Ngày cấp bằng
7/10/06
Số km
1,519
Động cơ
569,625 Mã lực

Đây là con nakiri Masamoto Việt e mua hôm trước, mài sắc cạo lông cắt giấy xoèn xoẹt xong, gấu thái mỗi cây bắp cải mà ra nông nỗi này, e ko hiểu nổi luôn :(
 

Tuananhhau

Xe điện
Biển số
OF-140562
Ngày cấp bằng
4/5/12
Số km
2,239
Động cơ
26,205 Mã lực

Đây là con nakiri Masamoto Việt e mua hôm trước, mài sắc cạo lông cắt giấy xoèn xoẹt xong, gấu thái mỗi cây bắp cải mà ra nông nỗi này, e ko hiểu nổi luôn :(
Cụ dùng thớt gì và mài thế nào. E nhìn như kiểu ko mài lưỡi micro
 

moonlight

Xe tăng
Biển số
OF-1837
Ngày cấp bằng
7/10/06
Số km
1,519
Động cơ
569,625 Mã lực
Cụ dùng thớt gì và mài thế nào. E nhìn như kiểu ko mài lưỡi micro
E dùng thớt nghiến cụ ạ, mài micro là thế nào hả cụ?
Chắc do e thích thật bén nên mài góc chỉ khoảng 8-10° thôi ạ
 

Vô lăng ngang

Xe điện
Biển số
OF-502501
Ngày cấp bằng
3/4/17
Số km
2,015
Động cơ
205,344 Mã lực
Con này cụ chưa hạ lưỡi hay sao mà ko thấy lõi thép. Takeda bản full rỉ nhìn vẫn đẹp hơn bản chống rỉ
Người ta mòn ko đều nên chỗ thấy lõi chỗ ko, cơ bản ông chủ bận mài dao cho các mợ nên chưa có thời gian hạ lưỡi cho em nó
Không hạ lưỡi sao dùng được các cụ. Tráng sỹ nhận xét chính xác là đường hạ nhìn mòn không đều.
20200225_233228.jpg

Bản dao Takeda giai đoạn trước có độ lõm ở giữa thân, đập búa sần sùi và nhấp nhô như bánh đa nướng vậy, nó làm cho mép hạ cũng lượn sóng theo :) . Chính điều này tạo nên style riêng, làm nên vẻ phong trần, bụi bặm, càng cũ càng đẹp, vẻ đẹp rất... thủ công. Cho dù logo trái tim có mòn hết người ta vẫn nhận ra đó là một cây Takeda ngay khi cầm nó lên tay.
20200404_181139.jpg

Đáng tiếc, gần đây nhà Takeda có vẻ như chiều theo thị hiếu số đông nên những cây dao sau này, đặc biệt là dòng NAS ốp không gỉ đã bị cán phẳng như miếng tôn #-o
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top