Tập hợp sửa chữa bảo dưỡng Mông Đau - Phần V

Trạng thái
Thớt đang đóng

Mondeo 2004

Xe tăng
Biển số
OF-294952
Ngày cấp bằng
5/10/13
Số km
1,030
Động cơ
323,620 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hoàng Mai
Website
www.alop.vn
Chào cả nhà, lâu lắm rồi - ra trại mới đc cầm cái điện thoại vào Tổng ford chém gió. ^^
 

Mondeo Apec

Xe buýt
Biển số
OF-198552
Ngày cấp bằng
15/6/13
Số km
787
Động cơ
332,470 Mã lực
Tự sửa ABS, đâu quá khó!
VnMedia - 13/08/2010 10:46 00 Tin gốc

Tu sua ABS, dau qua kho!

(VnMedia)- Khi đèn ABS sáng liên tục mà không tắt thì có nghĩa là hệ thống chống bó cứng phanh đang gặp trục trặc. Hãy kiểm tra và xử lý lỗi ngay, nếu không tính năng an toàn hiện đại này trên xe của bạn có thể sẽ thành đồ thừa.

Hiện nay ABS đã trở thành công nghệ hết sức phổ biến, được trang bị cho hầu hết các mẫu xe đang có mặt trên thị trường. Thông thường, hệ thống an toàn này hoạt động ổn định và không mấy khi hỏng hóc. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà đôi khi ABS trên xe của bạn có thể gặp trục trặc, khi ấy đèn báo ABS trên bục lái sẽ bật sáng liên tục mà không tắt. Lúc này, hãy mang ngay xe của bạn đến trung tâm sửa chữa gần nhất để kiểm tra và sửa chữa. Còn nếu muốn tự mình mày mò thì bạn có thể tham khảo quy trình sau đây.

Trước hết hãy kiểm tra hệ thống phanh xem nó có hoạt động bình thường hay không, hãy kiểm tra xem dầu phanh có còn đủ và má phanh đã bị mòn hết hay chưa. Nếu như hệ thống phanh vẫn bình thường thì có nghĩa là hệ thống ABS có vấn đề.

Việc đầu tiên bạn nên làm là tắt máy, đợi vài giây rồi khởi động lại. Nhiều trường hợp sau khi xe khởi động đèn ABS bật sáng mà không tắt mặc dù hệ thống vẫn bình thường. Việc này cũng giống như khi bạn khởi động lại máy tính khi một driver nào đó bị lỗi. Nếu như việc khởi động lại máy không mang lại kết quả, bạn sẽ phải sẵn sàng chịu bẩn để can thiệp vào bên trong xe.

Đa số các trường hợp trục trặc ABS thường gặp có thể được khắc phục bằng các thao tác đơn giản.

Hãy chuẩn bị sẵn tài liệu kỹ thuật về ABS theo đúng model và đời xe của bạn, các dụng cụ tháo lắp cơ bản, một thiết bị đo đa năng (bạn nên luôn trang bị cho mình thiết bị này vì nó có rất nhiều công dụng) và nếu có thể thì thêm một máy quét ABS (loại máy này không quá đắt và được bán khá rộng rãi).

Nếu có máy quét ABS, hãy đấu nối nó với máy tính trung tâm của ABS. Mã số code về lỗi sẽ hiển thị trên màn hình máy quét. Lúc này hãy lên mạng và tra mã code lỗi. Các trang web về kỹ thuật ô tô sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách chi tiết (chẳng hạn trang http://www. popularmechanics.com).

Nếu không có máy quét, bạn sẽ phải tiến hành một cuộc kiểm tra khá phức tạp. Trước hết, hãy kiểm tra cầu chì. Cầu chì có thể được bố trí trên bảng cầu chì trong cabin hay dưới nắp ca pô. Đừng bỏ qua khâu đơn giản nhưng quan trọng này.

Trong trường hợp cầu chì vẫn bình thường, hãy kiểm tra xem các chi tiết trên bộ điều khiển trung tâm có bị hoen rỉ hay không. Hãy nhớ rằng ở nhiều bộ phận của bộ điều khiển, điện áp chỉ là vài phần triệu Vôn. Bụi bẩn hay sự ăn mòn có thể làm cho bộ phận này hoạt động không bình thường. Để có được sự chính xác khi kiểm tra, hãy sử dụng máy đo đa năng để đo điện áp và trở kháng trên từng bộ phận.

Nếu như bộ điểu khiển trung tâm vẫn hoạt động tốt, bước tiếp theo sẽ là kiểm tra từng bộ cảm biến trên mỗi bánh. Vì ở nhiều mẫu xe, các bộ cảm biến này lộ ra ngoài nên chúng có thể bị hỏng do tác động cơ học hoặc bụi bẩn từ bên ngoài. Hãy tháo rời từng bộ cảm biến, và kiểm tra kỹ lưỡng các bộ phận bên trong.

Như bạn đã biết, các bộ cảm biến của ABS hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng từ. Chúng sử dụng một nam châm và một bánh răng sắt chuyển động cùng bánh xe. Bánh răng chuyển động cùng bánh xe sẽ tạo ra một dòng điện, tín hiệu điện này sẽ được gửi về máy tính trung tâm. Bạn hãy kiểm tra xem bánh răng có còn nguyên vẹn và không bị hoen rỉ hay không. Nếu có bụi bẩn tích tụ giữa bánh răng và nam châm, hãy dùng chất tẩy rửa để làm sạch chúng. Sau khi kiểm tra và vệ sinh xong, dùng máy đo đa năng để đo điện áp và trở kháng sau đó so sánh với các con số chuẩn trong tài liệu.

Đó là toàn bộ những khâu đơn giản mà bạn có thể thực hiện được. Đa số các trường hợp trục trặc ABS thường gặp có thể được khắc phục bằng các thao tác đơn giản nói trên. Trong trường hợp việc sửa chữa không mang lại kết quả, hãy mang xe đến các trung tâm sửa chữa để thay thế các chi tiết bị hỏng.

Dương Vũ
 

OlaMo

Xe máy
Biển số
OF-54445
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
60
Động cơ
450,800 Mã lực
Nhựa này hàn tốt cụ ợ. Của em còn hàn mặt ca lăng nó mạ crom sáng choang và cứng đanh luôn. Cụ ra chỗ cạnh Chùa Hà (chợ xe máy Dịch Vọng) ấy. Đối diện công an fường Dịch Vọng, có 2 bác người Hưng Yên hàn tốt lắm. Chuyên hàn cho thợ trong chợ xe. Ngồi chờ lấy luôn.

Cái này là do giắc dạng khớp ở măt đồng hồ công nó lỏng, cụ vỗ vỗ vào đó xem có khác không, lâu ngày do tiếp xúc kém hoặc ô xy hóa với lại chạy nó rung nên bị thế.

Cám ơn Bác, em cũng nghĩ là do "giắc" cắm lỏng hay gì, nhưng em đã chủ động tháo táp-lô, kiểm tra lại các giắc cắm. Bệnh vẫn bị mà khổ nhục đi trên đường QL ko biết nổi mình đi vận tốc bao nhiêu...
Nhờ các Bác lần nữa, giúp em check bệnh con này với !

Thank n have a great day !
 

tuanthanhcenter

Xe tải
Biển số
OF-179459
Ngày cấp bằng
31/1/13
Số km
236
Động cơ
340,560 Mã lực
Cám ơn Bác, em cũng nghĩ là do "giắc" cắm lỏng hay gì, nhưng em đã chủ động tháo táp-lô, kiểm tra lại các giắc cắm. Bệnh vẫn bị mà khổ nhục đi trên đường QL ko biết nổi mình đi vận tốc bao nhiêu...
Nhờ các Bác lần nữa, giúp em check bệnh con này với !
Thank n have a great day !
Thế thì nhục thật cụ ợ. Khả năng phải thay cả đồng hồ taplo rồi. Hoặc cụ tháo mang ra chợ xem có thợ sửa được không?
 

OlaMo

Xe máy
Biển số
OF-54445
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
60
Động cơ
450,800 Mã lực
Thế thì nhục thật cụ ợ. Khả năng phải thay cả đồng hồ taplo rồi. Hoặc cụ tháo mang ra chợ xem có thợ sửa được không?
Bác có biết địa chỉ chỗ nào ko? em có hỏi qua đồ cũ thì chả có phụ tùng táp-lô cho con esp 2003. Khổ quá. chả nhẽ đi lắp cái đồng hồ đo vận tốc (bằng digital)mất. 05 củ chứ có ít đâu. mà chắp vá quá.

Cám ơn Bác nhiều nhé, nếu Bác biết thêm thì cho em biết thông tin nhé !thank Bác
 

Mondeo Apec

Xe buýt
Biển số
OF-198552
Ngày cấp bằng
15/6/13
Số km
787
Động cơ
332,470 Mã lực
Bác có biết địa chỉ chỗ nào ko? em có hỏi qua đồ cũ thì chả có phụ tùng táp-lô cho con esp 2003. Khổ quá. chả nhẽ đi lắp cái đồng hồ đo vận tốc (bằng digital)mất. 05 củ chứ có ít đâu. mà chắp vá quá.

Cám ơn Bác nhiều nhé, nếu Bác biết thêm thì cho em biết thông tin nhé !thank Bác
Cái này cụ mang ra hãng nó tháo nó kiểm tra cho, chứ để đi dính tốc độ thì chít à. Xe em cảm thấy gì dơn giản thì em tự làm cho vui còn không thì mang ra hãng hết.
 

Mondeo 2004

Xe tăng
Biển số
OF-294952
Ngày cấp bằng
5/10/13
Số km
1,030
Động cơ
323,620 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hoàng Mai
Website
www.alop.vn
Bác có biết địa chỉ chỗ nào ko? em có hỏi qua đồ cũ thì chả có phụ tùng táp-lô cho con esp 2003. Khổ quá. chả nhẽ đi lắp cái đồng hồ đo vận tốc (bằng digital)mất. 05 củ chứ có ít đâu. mà chắp vá quá.

Cám ơn Bác nhiều nhé, nếu Bác biết thêm thì cho em biết thông tin nhé !thank Bác
Kinh nghiệm là cứ ra chỗ anh DU 330 Nguyễn trãi bác Mondeo Apec nhể
 

tuanthanhcenter

Xe tải
Biển số
OF-179459
Ngày cấp bằng
31/1/13
Số km
236
Động cơ
340,560 Mã lực
Bác có biết địa chỉ chỗ nào ko? em có hỏi qua đồ cũ thì chả có phụ tùng táp-lô cho con esp 2003. Khổ quá. chả nhẽ đi lắp cái đồng hồ đo vận tốc (bằng digital)mất. 05 củ chứ có ít đâu. mà chắp vá quá.
Cám ơn Bác nhiều nhé, nếu Bác biết thêm thì cho em biết thông tin nhé !thank Bác
Đồ cũ cụ đã hỏi Phụ tùng ô tô Tú Tài chưa? 0915426345 https://www.facebook.com/phutungoto.tutai nếu cụ này mà không có thì cụ ấy sẽ tìm giúp cho. Nhà cụ ấy có cả kho ở bên Campuchia nên nếu bên ấy có thì chuyển về khá nhanh. hoặc cụ hỏi bác này xem: https://www.facebook.com/phuc.hoang.5811?hc_location=timeline em thấy cụ ấy đăng cả mấy loại đồng hồ của Ford mà từ 2002-2003.

Kinh nghiệm là cứ ra chỗ anh DU 330 Nguyễn trãi bác Mondeo Apec nhể
Bác ấy không dùng đồ trôi nổi thế đâu, phải vào háng cơ.
 

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Cụ nói em ợ? Ý em là làm ở đâu chuẩn thôi ạ. Em rất gà với xe cộ, ví dụ em thấy có cụ bảo "xúc rửa lại kim phun" em đoán là kim phun xăng. Thế nhưng có một băn khoăn nho nhỏ là tại sao lại phải xúc cái này (sao không thay béng cái mới)? Mà rõ ràng việc 'xúc rửa' là nhân công thuần túy. Một bạn thợ có am hiểu và tâm huyết với công việc khác hẳn với một bạn làm cho nó xong việc.
Cụ giúp em với
Thanks
Cái kim phun này nó có hỏng đâu mà thay? Chất lượng xăng ở VN thì các cụ biết rồi, nó làm kim phun bị bẩn, tắc nên phải xúc rửa. Việc này chỉ là bảo dưỡng định kỳ thôi và làm rất đơn giản, nhanh chóng. Nếu thay thì phải mua hàng chuẩn chứ kim phun làm việc lởm khởm là tốn xăng lắm, máy hoạt động ỡm ờ là hết hơi đấy.
 

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Cám ơn cụ. Cho em hỏi xúc béc và vệ sinh kim phun thì với điều kiện tại VN mình thì khoảng bao lâu thì làm là tối ưu ạ?

Em thấy nhiều cụ đã nói đến Grand Auto, hình như cũng gần chỗ em làm việc. Em sẽ xuống đấy xem sao?
Em mới lấy Mông. Trước đó thấy bác chủ cũ cũng bảo dưỡng một đợt rồi. Em vẫn muốn làm thêm một đợt nữa cho yên tâm. Em liệt kê các hạng mục bác chủ cũ em làm. Các cụ xem em giúp em đã đủ chưa ạ?

1. Vệ sinh van họng hút IRMC trên dưới (Cái họng này là cái gì thế ạ?)
2. Xúc rửa lại kim phum (cả dung dịch)
3. Thay cao su cân bằng trước + sau
4. Thay bát bèo trước trái + phải
5. Thay tăm bông GS sau (tăm bông này là cái gì ạ?)
6. Bảo dưỡng điều hòa
7. Công thay dầu máy + các loại lọc (Các loại lọc cần thay là những loại nào ạ?)
Các cụ tư vấn giúp em. Em lên danh sách các vật tư thay thế và đặt mua đồ (Em chỉ dùng đồ chuẩn của hãng, không dùng hàng ngoài). Sau đó mang đến một địa chỉ nào đó để làm bảo dưỡng và thay thế.
Đa tạ các cụ
Béc phun và kim phun là 2 thứ đi liền với nhau. Cái béc là cái giàn ống dẫn xăng vào từng đầu ống gắn vào từng kim phun, còn kim phun gắn trên béc và cắm vào đầu buồng đốt. Khi động cơ hoạt động, kim phun sẽ phun xăng dưới dạng sương vào buồng đốt, kết hợp với không khí hút vào từ họng hút và được bugi đánh lửa để đốt cháy. Nếu kim phun hoạt động không tốt, xăng không phun dạng sương được sẽ không tạo thành hỗn hợp xăng khí phù hợp sẽ khó đốt cháy hết và làm động cơ mất công suất, thải ra mùi xăng sống. Đại khái thế để cụ hiểu tầm quan trọng của béc và kim phun. Thông thường thì khi bảo dưỡng họng hút thì làm luôn béc phun và kim phun vì làm cũng nhanh và đơn giản. Như xe em thì khoảng 4 vạn là em làm 1 lần, có thể làm sớm hơn nếu thấy xe ăn xăng hơn bình thường.
Danh mục cụ nêu thì em thấy thế này:
1. Van họng hút IRMC trên dưới: Đại khái là vệ sinh họng hút vào và họng xả ra, kèm theo vệ sinh mấy cái cảm biến oxy, cảm biến khí thải, cảm biến không tải.
2. Xúc rửa kim phun thì như giải thích ở trên.
3. Cao su cân bằng đã thay thì OK rồi, cái này còn lâu mới hỏng nếu đã thay mới và đồ tốt.
4. Bát bèo thay rồi thì xe sẽ êm vì đây là cái bát đỡ cố định đầu giảm xóc.
5. Tăm bông là cái cao su chụp che phần động trình của piston giảm xóc. Cái này hay hỏng và khi nó hỏng sẽ làm cát, bụi lọt vào khu vực thanh đẩy giảm xóc nên dễ làm xước dẫn đến giảm tuổi thọ giảm xóc.
6. Điều hòa thì cụ biết rồi.
7. Các loại dầu phải thay ở cấp 12 vạn có thể nói là thay hết: Dầu máy + Dầu hộp số + Dầu trợ lực lái + Dầu phanh. Lọc thì có lọc dầu máy, lọc không khí vào động cơ (Mass Air Flow - MAF), lọc gió cabin (lọc của điều hòa).
Các nội dung khác thì nói chung cụ có gara quen thì vào, còn không thì vào hãng cho lành. Coffee nhiều vào sẽ có đủ hết kinh nghiệm.
 

mmvmm

Xe tải
Biển số
OF-28069
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
230
Động cơ
486,500 Mã lực
Béc phun và kim phun là 2 thứ đi liền với nhau. Cái béc là cái giàn ống dẫn xăng vào từng đầu ống gắn vào từng kim phun, còn kim phun gắn trên béc và cắm vào đầu buồng đốt. Khi động cơ hoạt động, kim phun sẽ phun xăng dưới dạng sương vào buồng đốt, kết hợp với không khí hút vào từ họng hút và được bugi đánh lửa để đốt cháy. Nếu kim phun hoạt động không tốt, xăng không phun dạng sương được sẽ không tạo thành hỗn hợp xăng khí phù hợp sẽ khó đốt cháy hết và làm động cơ mất công suất, thải ra mùi xăng sống. Đại khái thế để cụ hiểu tầm quan trọng của béc và kim phun. Thông thường thì khi bảo dưỡng họng hút thì làm luôn béc phun và kim phun vì làm cũng nhanh và đơn giản. Như xe em thì khoảng 4 vạn là em làm 1 lần, có thể làm sớm hơn nếu thấy xe ăn xăng hơn bình thường.
Danh mục cụ nêu thì em thấy thế này:
1. Van họng hút IRMC trên dưới: Đại khái là vệ sinh họng hút vào và họng xả ra, kèm theo vệ sinh mấy cái cảm biến oxy, cảm biến khí thải, cảm biến không tải.
2. Xúc rửa kim phun thì như giải thích ở trên.
3. Cao su cân bằng đã thay thì OK rồi, cái này còn lâu mới hỏng nếu đã thay mới và đồ tốt.
4. Bát bèo thay rồi thì xe sẽ êm vì đây là cái bát đỡ cố định đầu giảm xóc.
5. Tăm bông là cái cao su chụp che phần động trình của piston giảm xóc. Cái này hay hỏng và khi nó hỏng sẽ làm cát, bụi lọt vào khu vực thanh đẩy giảm xóc nên dễ làm xước dẫn đến giảm tuổi thọ giảm xóc.
6. Điều hòa thì cụ biết rồi.
7. Các loại dầu phải thay ở cấp 12 vạn có thể nói là thay hết: Dầu máy + Dầu hộp số + Dầu trợ lực lái + Dầu phanh. Lọc thì có lọc dầu máy, lọc không khí vào động cơ (Mass Air Flow - MAF), lọc gió cabin (lọc của điều hòa).
Các nội dung khác thì nói chung cụ có gara quen thì vào, còn không thì vào hãng cho lành. Coffee nhiều vào sẽ có đủ hết kinh nghiệm.
Lọc em thấy còn có của bơm xăng nữa thì phải (hình như có đến 2 cái ở cái bơm này). Nghe mang máng đâu đó có cả lọc dầu hộp số?
Em vẫn cafe đấy chứ, hôm nào cũng thấy cụ ngồi full cả bàn rồi cho nên không sang nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mondeo 2004

Xe tăng
Biển số
OF-294952
Ngày cấp bằng
5/10/13
Số km
1,030
Động cơ
323,620 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hoàng Mai
Website
www.alop.vn
Cái kim phun này nó có hỏng đâu mà thay? Chất lượng xăng ở VN thì các cụ biết rồi, nó làm kim phun bị bẩn, tắc nên phải xúc rửa. Việc này chỉ là bảo dưỡng định kỳ thôi và làm rất đơn giản, nhanh chóng. Nếu thay thì phải mua hàng chuẩn chứ kim phun làm việc lởm khởm là tốn xăng lắm, máy hoạt động ỡm ờ là hết hơi đấy.
Cũng có thể bị hỏng do thợ lúc vệ sinh đấy Lão ạ

Ví dụ : lúc dùng Xịt chế xịt vào kim phun phải có 1 bác thợ ngồi cạnh chạm chạm dây điện vào bình ác quy, chạm dây điện lâu quá nó tèo kim phun luôn đấy ạ
 

tung_pvn

Xe tải
Biển số
OF-2537
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
250
Động cơ
566,400 Mã lực
Lọc em thấy còn có của bơm xăng nữa thì phải (hình như có đến 2 cái ở cái bơm này). Nghe mang máng đâu đó có cả lọc dầu hộp số?
Em vẫn cafe đấy chứ, hôm nào cũng thấy cụ ngồi full cả bàn rồi cho nên không sang nữa.
Lọc xăng có 2 cái, 1 cái là lọc thô, nằm cùng với bơm xăng, ko thay đc, chỉ cần vs thôi, chừng vài vạn là đem đi vệ sinh được rồi vì chất lượng xăng ở vn thì cụ biết rồi, cái này đòi hỏi phải hạ cả bình xăng xuống.
2 là lọc xăng tinh thì nằm bên ngoài, cái này thì thay thôi cụ ợ.
 

tuanthanhcenter

Xe tải
Biển số
OF-179459
Ngày cấp bằng
31/1/13
Số km
236
Động cơ
340,560 Mã lực
Lọc em thấy còn có của bơm xăng nữa thì phải (hình như có đến 2 cái ở cái bơm này). Nghe mang máng đâu đó có cả lọc dầu hộp số?
Em vẫn cafe đấy chứ, hôm nào cũng thấy cụ ngồi full cả bàn rồi cho nên không sang nữa.
Lọc dầu hộp số thì mời cụ mang xe đi tháo tung hộp số ra để thay lọc nhé. Lúc đó coi như hộp số mất zin
 

Mondeo 2004

Xe tăng
Biển số
OF-294952
Ngày cấp bằng
5/10/13
Số km
1,030
Động cơ
323,620 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hoàng Mai
Website
www.alop.vn
Ẻm này của mụ nào nhể. Em làm ở T8 bên Deaha mụ nhé. Pm cho em anh em ta giao lưu cafe
 

Mon07

Xe buýt
Biển số
OF-304715
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
799
Động cơ
311,590 Mã lực
Nơi ở
Phía trước
Cũng có thể bị hỏng do thợ lúc vệ sinh đấy Lão ạ

Ví dụ : lúc dùng Xịt chế xịt vào kim phun phải có 1 bác thợ ngồi cạnh chạm chạm dây điện vào bình ác quy, chạm dây điện lâu quá nó tèo kim phun luôn đấy ạ
Đúng rồi, chuẩn. Vệ sinh kim phun phải 2 người, 1 người xịt và 1 người gí dây vào ăc quy. Chỉ cần quẹt vài cái là sạch luôn rồi, chẳng phải làm lâu đâu mà lo chết. Kết cấu của nó đơn giản lắm, chắc là cũng không chết được. Em chưa gặp trường hợp chết nào :D
 

Mondeo 2004

Xe tăng
Biển số
OF-294952
Ngày cấp bằng
5/10/13
Số km
1,030
Động cơ
323,620 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hoàng Mai
Website
www.alop.vn
Đúng rồi, chuẩn. Vệ sinh kim phun phải 2 người, 1 người xịt và 1 người gí dây vào ăc quy. Chỉ cần quẹt vài cái là sạch luôn rồi, chẳng phải làm lâu đâu mà lo chết. Kết cấu của nó đơn giản lắm, chắc là cũng không chết được. Em chưa gặp trường hợp chết nào :D
tý nữa làm ly chà xanh nhé, lâu không gặp ông anh
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top