Hơi tiếc là hôm nay em mới biết các cụ bàn luận sâu về chỉ số nhiệt của bugi ở thread này
Em xin được tham gia ý kiến dưới góc độ kỹ thuật thuần túy như sau:
Theo em hiểu bugi nóng hơn (có chỉ số nhiệt thấp hơn theo quy định của Bosch) thì nhiệt độ điện cực trung tâm (+) tăng lên nhanh hơn và sẽ có khả năng truyền nhiệt của quá trình đốt cháy xăng trong buồng đốt (xy lanh) nhanh hơn. Và bugi lạnh hơn (có chỉ số nhiệt cao hơn theo quy định của Bosch) thì nhiệt độ điện cực (+) tăng chậm nhanh hơn và sẽ có khả năng truyền nhiệt chậm hơn.
Biểu đồ sau diễn giải mối tương quan giữa nhiệt độ bugi và vận tốc của xe
- Đường số 1 là đường nhiệt độ tự làm sạch bugi: khi nhiệt độ điện cực (+) ở 500oC hoặc thấp hơn các bon (bụi than đen) , được tạo ra do xăng không cháy hoàn toàn, sẽ bám vào xung quanh điện cực (+). Nhiệt độ 500oC này được gọi là nhiệt độ tự làm sạch bugi vì ở nhiệt độ lớn hơn các bon sẽ cháy hết hoàn toàn bởi sự đốt cháy nhiên liệu.
- Đường số 2 là đường nhiệt độ kích nổ của bugi: khi nhiệt độ điện cực (+) ở 950oC hoặc cao hơn, kích nổ sẽ xảy ra, có nghĩa là điện cực (+) lúc này trở thành nguồn nhiệt và tạo nổ mà không cần đánh lửa. Vì thế sẽ làm hư hại động cơ và bugi
-
Đường số 3 là đường bugi nóng: có nhiệt độ điện cực (+) tăng lên dễ dàng, thậm chí ở tốc độ thấp, bugi này đạt đến nhiệt độ tự làm sạch nhanh chóng vì thế không bị đóng bám các bon
-
Đường số 4 là đường bugi tiêu chuẩn
-
Đường số 5 là đường bugi lạnh: ngược lại với bugi nóng, loại này có nhiệt độ điện cực (+) tăng lên không dễ dàng, không đạt đến nhiệt độ kích nổ thậm chí ở tốc độ cao
Như vậy một bugi chỉ hoạt động tốt khi nhiệt độ của nó ở khu vực giữa khoảng 500-950oC. Bugi tiêu chuẩn (đường số 4) là loại bugi các hãng xe hơi khuyến nghị sử dụng cho từng loại xe. Việc lựa chọn bugi phù hợp là rất quan trọng, và nó phụ thuộc vào đặc điểm động cơ và điều kiện vận hành,…
Quay lại với động cơ Duratec 2.5 V6 của vợ 2 Mondeo của các cụ. Vốn là một cán bộ kỹ thuật của cty Ford Vietnam nên em biết Ford chỉ định dung loại bugi Motocraft có ký hiệu là AGSF32FM Khi quy đổi sang loại bugi tương đương của Bosch là HR 8 DPP 15V, là loại bugi có chỉ số nhiệt là 8.
Và hệ thống kỹ thuật của Bosch cũng khuyến nghị dùng bugi này và bugi HGR 8 DQI cho Mondeo 2.5 đời từ 00-07. Có nghĩa là bugi có chỉ số nhiệt 8 là bugi tiêu chuẩn cho dòng xe này
Thông thường mỗi chỉ số nhiệt cách nhau tầm 80oC nên nếu hạ xuống 1 mức để sử dụng cho động cơ này thì về cơ bản vẫn nằm trong vùng hoạt động ổn định.
Tuy nhiên vấn đề mấu chốt là nếu xe Mondeo 2.5 nào đang lắp bugi có chỉ số nhiệt là 8 hoặc tương đương (bugi của hang khác) mà có hiện tượng động cơ mất công suất khi chạy ở tốc độ cao hoặc tải lớn, và khi kiểm tra bugi thì thấy điện cực (+) bị cháy/ mòn nghiêm trọng. Hoặc xe thường xuyên phải làm việc ở cường độ cao, ví dụ như số giờ hoạt động trong một ngày nhiều thì nên giảm chỉ số nhiệt từ 8 xuống 7, có nghĩa là chọn loại bugi nóng hơn, có khả năng truyền nhiệt nhanh hơn.