[Funland] Tập đoàn nhà nước ngừng đi xin tiền

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực
Nếu họ thực sự có tài năng và cống hiến nhiều cho đất nước thì có lẽ chẳng ai nói gì. Nhưng tiếc thay là trong khi đó công ty lại lỗ, nợ đầm đìa, đời sống người lao động lại khó khăn mà cuối cùng lãnh đạo lại hạ cánh an toàn như không có gì xảy ra? Xót xa cho tiền thuế của dân
Cũng ko thiếu những lãnh đạo DNNN có tâm huyết, nhưng lại kém về quan hệ :)). Nên họ không được ủng hộ, và ý chí mai một dần, vì không được cấp trên công nhận, mà chỉ được nhân viên dưới quyền khen thôi!
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,265
Động cơ
514,217 Mã lực
Cũng ko thiếu những lãnh đạo DNNN có tâm huyết, nhưng lại kém về quan hệ :)). Nên họ không được ủng hộ, và ý chí mai một dần, vì không được cấp trên công nhận, mà chỉ được nhân viên dưới quyền khen thôi!
Mình cũng biết điều đó. Lãnh đạo nhà nước bị ràng buộc rất nhiều. Nhiều khi muốn cũng không được. Đã có nhiều trường hợp thi tuyển lãnh đạo nhưng người giỏi chỉ làm được môt thời gian sau đó Phải xin từ chức.
Mà muốn làm được thì phải quan hệ cho tốt với a, b, c...
 

haivinhvungtau

Xe buýt
Biển số
OF-383520
Ngày cấp bằng
20/9/15
Số km
523
Động cơ
247,309 Mã lực
Tuổi
46
Việc bác đang viết đã tranh luận từ trên kia rồi!
Ngày xưa có Luật Doanh nghiệp nhà nước, bây giờ thì chỉ có Luật Doanh nghiệp chung cho mọi loại hình, dù doanh nghiệp nhà nước vẫn phải theo Luật Ngân sách nhà nước. Người làm ra luật và các văn bản bên dưới luật không ngọng để như bác viết. Đến tận giờ phút chưa ai bị xử như vậy cả, mà những người bị xử đều dính dáng đến tham ô, biển thủ,...!
Vâng em cảm ơn bác
 

LunaLX

Xe tải
Biển số
OF-701329
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
278
Động cơ
98,483 Mã lực
Trước em làm quản lý của Cty có vốn Nhà nước, nói thật em dân kỹ thuật tính em thì cũng nóng, em nhiều nhân viên sai em cáu um lên xong hay chửi, nhưng cái đội nhân viên em quản, bọn nó trình độ đã hạn chế, ý thức làm việc thì kém, lại toàn quan hệ này kia (từ Tập đoàn cũng có, anh em với lãnh đạo ngang cấp em cũng có, rồi các Sở ban ngành cũng có) => bọn nó rất hay dỗi, con gái thì đứa thì khóc, đứa thì hậm hực (chắc về tối thằng chồng nó nằm chửi em), còn bọn con trai thì còn có thằng lên face dọa đánh em.
Nhưng em sang bên tư nhân này, hệ thống quản lý của nó quân phiệt từ trước rồi, em vẫn nóng tính, vẫn hay chửi, nhưng vấn đề đội ngũ quản lý được lãnh đạo bảo kê, xử phạt thì đánh thẳng kinh tế hoặc trảm, chẳng nể nang bố con thằng nào cả, đâm lại dễ làm việc. Chúng nó cũng hiểu em, em không làm thế thì Giám đốc cũng trảm em, vì vậy cả hệ thống tự giác chung vào mà làm.
=> Đó là lý do vì sao các Cty nhà nước chuyển mình hay bứt phá thường rất khó và chậm, vì bản thân đội ngũ và hệ thống quản lý hơi chây ỳ và chậm chạp.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
...Bất kể DNNN, cổ phần hay tư nhân?
Tụi mũi lõ cũng như vậy thôi!
Luật chặt chẽ như nước Đức thì cuối cùng họ cũng phải tư nhân hóa hầu hết các lĩnh vực kinh tế, vì cách quản lý theo mô hình doanh nghiệp của Nhà nước với họ cũng chẳng hiệu quả. Để can thiệp vào các doanh nghiệp lớn, có tầm quan trọng với an ninh, kinh tế,... Nhà nước họ giữ tỷ lệ cổ phần đủ để phủ quyết các quyết định rất quan trọng của doanh nghiệp.
Còn luật vẫn lỏng, còn nhiều nhóm lợi ích như VN mình thì việc Nhà nước chỉ nên nắm những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến an ninh quốc phòng, an sinh xã hội, còn lại để tư nhân làm càng nhanh càng có lợi cho quốc gia (tất nhiên cũng cần phân biệt tư nhân với các thể loại tư nhân sân sau được quan chức quản lý dựng lên để chia tiền ngân sách và các nhóm chuyên đưa tiền đút lót lũng loạn thể chế. Tụi này gây hại chẳng kém mấy ông quan chức chuyên tham ô, biển thủ trong các doanh nghiệp nhà nước)!
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,265
Động cơ
514,217 Mã lực
Tụi mũi lõ cũng như vậy thôi!
Luật chặt chẽ như nước Đức thì cuối cùng họ cũng phải tư nhân hóa hầu hết các lĩnh vực kinh tế, vì cách quản lý theo mô hình doanh nghiệp của Nhà nước với họ cũng chẳng hiệu quả. Để can thiệp vào các doanh nghiệp lớn, có tầm quan trọng với an ninh, kinh tế,... Nhà nước họ giữ tỷ lệ cổ phần đủ để phủ quyết các quyết định rất quan trọng của doanh nghiệp.
Còn luật vẫn lỏng, còn nhiều nhóm lợi ích như VN mình thì việc Nhà nước chỉ nên nắm những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến an ninh quốc phòng, an sinh xã hội, còn lại để tư nhân làm càng nhanh càng có lợi cho quốc gia.
Ai cũng hiểu chỉ một số nhóm cố tình không hiểu đó cụ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
Ai cũng hiểu chỉ một số nhóm cố tình không hiểu đó cụ?
Họ cố tình nhập nhèm, vì đó là chỗ họ nhận được rất nhiều lợi lộc, toàn những nguồn lợi cực khủng.
Không chỉ CPH luôn bị trì hoãn mà cả cách các bộ chủ quản tìm cách tránh để không phải chuyển quyền quản lý các doanh nghiệp trực thuộc về cho cơ quan quản lý vốn nhà nước cũng đủ để thấy lộc của họ cao đến đâu!
 

MAY HƠN KHÔN60

Xe buýt
Biển số
OF-746846
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
992
Động cơ
68,632 Mã lực
Nơi ở
HBT-HN
nhìn chung là 5 thành phần kinh tế đều bình đẳng và như nhau trong các vấn đề thuế má, đầu tư... là như nhau, doanh nghiệp NN thì chủ sở hữu là NN, còn DN tư nhân là của tư nhân...họ có quyền quyết định theo cách của họ mà thôi
 

dalink

Xe điện
Biển số
OF-555588
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
4,264
Động cơ
202,505 Mã lực
Nơi ở
noland
Đấy là cụ nói 1 số doanh nghiệp NN đã cổ phần hoá. Còn nhiều doanh nghiệp chưa CP lắm cụ ạ. hoặc kể cả doanh nghiệp đã CP nhưng chỉ 1 phần và vẫn thuộc bộ nào đó thì việc khi làm có lãi chia nhau còn khi lỗ thì lại đi xin thì vẫn có đấy cụ.
Em thấy bác thủ lúc mới lên kêu gọi cổ phần hoá mạnh lắm, hi vọng là cổ phần hoá hết đi cho nó minh bạch về kinh tế.
Cổ phần hoá nhưng k thoái vốn như VNA thì bản chất NN là ông chủ. Làm ăn khó khăn như covid thì ông chủ chả phải bỏ tiền ra chứ còn gì nữa. Quan điểm của em là bán tất, rẻ cũng bán, trừ mấy thứ như truyền tải điện có thể cho thuê hay đấu thầu còn chủ sở hữu vẫn là NN. Như thế sẽ nhẹ gánh cho NN, giải phóng nguồn lực xã hội. Chứ k chịu đau mà bán, rồi thi thoảng quay lại hậu kiểm với hồi tố thì éo ai dám mua. Đi buôn mà bằng tiền người khác, lời k đc hưởng thì kết quả chỉ thế thôi.0
 

xgamox

Xe tải
Biển số
OF-712187
Ngày cấp bằng
3/1/20
Số km
392
Động cơ
90,150 Mã lực
Tuổi
54
Đất đai, vốn ngân hàng. Chính phủ phát hành trái phiếu quốc tế vay 500 triệu đô la rồi giao thẳng cho Vinashin đấy cụ.
Chính phủ đi vay rồi giao Vinashin bản chất là mối quan hệ giữa chủ sở hữu và doanh nghiệp, chứ đầu phải là chính sách ưu đãi. Nhà nước là nhà đầu tư, giờ ông giao nhiệm vụ cho doanh nghiệp rồi mà không cấp đủ vốn thì nó hoạt động kiểu gì. Thay vì cấp thêm vốn thì họ đi vay hộ. Đầu tư có khi thua, có khi thắng. Có lợi nhuận thì sau khi trích lập thì trả về chủ sở hữu, thua lỗ thì đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan để xem xét trách nhiêm. Giờ có luật về đầu tư vốn nhà nước rồi, nên cũng không tùy tiện như xưa, nhưng đó không phải chính sách ưu đãi.
Luật doanh nghiệp từ 2005, 2014, 2020 đã đưa các doanh nghiệp về cùng sân chơi chung rồi, chả có ưu đãi hơn ông nào hết. Thậm chí các doanh nghiệp nhà nước theo cảm nghĩ giờ khó cạnh tranh hơn tư nhân: Ví dụ: giờ làm gì cũng cần chi phí để quan hệ, DN tư nhân cầm cục tiền đi thì đơn giản, còn DNNN cầm đi thì kê khai kiểu gì (để làm được thì bị đổ cho là tham nhũng, móc ngoặc). Các thông tin doanh nghiệp NN phải Public hết, toàn những bí mật doanh nghiệp như lương thưởng, dự án đầu tư.... CEO các tập đoàn doanh thu hàng chục, hàng trăm nghìn tỉ lương tháng thì quy định chỉ mấy chục triệu, thì sao đòi hỏi chất lượng cao được. Đầu tư giá trị hơn 1 tỉ thì phải đấu thầu, đủ quy trình thủ tục... Một ví dụ: DNNN muốn mua xe ô tô để kinh doanh và mua xe cũ có hiệu quả hơn, và có một doanh nghiệp khác đang muốn bán lại một lô xe cũ với mức giá rất là tốt. Giờ không biết mua kiểu gì. Mua chỉ định thì phải báo cáo xin Thủ tướng. Nếu không thì phải tổ chức đấu thầu để mua được lô xe đó, như vậy thì lại vi phạm đấu thầu. Chưa kể, có người bảo mua đắt, gây thất thoát.... Trong khi doanh nghiệp tư nhân nếu phù hợp, xoẹt phát là xong, chả phải trình bẩm ai.
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,735
Động cơ
241,315 Mã lực
Chính phủ đi vay rồi giao Vinashin bản chất là mối quan hệ giữa chủ sở hữu và doanh nghiệp, chứ đầu phải là chính sách ưu đãi. Nhà nước là nhà đầu tư, giờ ông giao nhiệm vụ cho doanh nghiệp rồi mà không cấp đủ vốn thì nó hoạt động kiểu gì. Thay vì cấp thêm vốn thì họ đi vay hộ. Đầu tư có khi thua, có khi thắng. Có lợi nhuận thì sau khi trích lập thì trả về chủ sở hữu, thua lỗ thì đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan để xem xét trách nhiêm. Giờ có luật về đầu tư vốn nhà nước rồi, nên cũng không tùy tiện như xưa, nhưng đó không phải chính sách ưu đãi.
Luật doanh nghiệp từ 2005, 2014, 2020 đã đưa các doanh nghiệp về cùng sân chơi chung rồi, chả có ưu đãi hơn ông nào hết. Thậm chí các doanh nghiệp nhà nước theo cảm nghĩ giờ khó cạnh tranh hơn tư nhân: Ví dụ: giờ làm gì cũng cần chi phí để quan hệ, DN tư nhân cầm cục tiền đi thì đơn giản, còn DNNN cầm đi thì kê khai kiểu gì (để làm được thì bị đổ cho là tham nhũng, móc ngoặc). Các thông tin doanh nghiệp NN phải Public hết, toàn những bí mật doanh nghiệp như lương thưởng, dự án đầu tư.... CEO các tập đoàn doanh thu hàng chục, hàng trăm nghìn tỉ lương tháng thì quy định chỉ mấy chục triệu, thì sao đòi hỏi chất lượng cao được. Đầu tư giá trị hơn 1 tỉ thì phải đấu thầu, đủ quy trình thủ tục... Một ví dụ: DNNN muốn mua xe ô tô để kinh doanh và mua xe cũ có hiệu quả hơn, và có một doanh nghiệp khác đang muốn bán lại một lô xe cũ với mức giá rất là tốt. Giờ không biết mua kiểu gì. Mua chỉ định thì phải báo cáo xin Thủ tướng. Nếu không thì phải tổ chức đấu thầu để mua được lô xe đó, như vậy thì lại vi phạm đấu thầu. Chưa kể, có người bảo mua đắt, gây thất thoát.... Trong khi doanh nghiệp tư nhân nếu phù hợp, xoẹt phát là xong, chả phải trình bẩm ai.
Thế thì tìm được người làm CEO doanh nghiệp nhà nước chắc là sẽ rât khó khăn.
 

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,056
Động cơ
496,748 Mã lực
Tư nhân hay nhà nước đều muốn móc tiền của người khác ra dùng lời thì anh ăn lỗ thì cả làng chịu... Kakaka.
Mà Cty nhà nước còn có cái nhiệm vụ chính trị to đùng gắn theo nữa...
Công ty tư nhân nào lỗ cả làng chịu vậy cụ?
Chỉ có công ty nhà nước lỗ cả làng chịu thôi. Công ty tư nhân lúc lãi còn nôp thuế nhiều là đằng khác. Lúc lỗ chỉ có tư nhân chịu. Cụ thể người chủ doanh nghiệp chịu.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,401
Động cơ
21,524 Mã lực
Công ty tư nhân nào lỗ cả làng chịu vậy cụ?
Chỉ có công ty nhà nước lỗ cả làng chịu thôi. Công ty tư nhân lúc lãi còn nôp thuế nhiều là đằng khác. Lúc lỗ chỉ có tư nhân chịu. Cụ thể người chủ doanh nghiệp chịu.
Thế mấy ngân hàng giá 0 đồng là sao anh.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
Ko làm đc thì xin nghỉ để thằng khác làm. Lương 3 cọc 3 đồng nhưng chạy vào mất nhiều tỷ ông cụ, nhiều trẹo đế quốc. Lạ thật.. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top