Tạo gia tốc tối ưu cho xe (số sàn)

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
18,057
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Về lý thì 2 chiếc xe cùng đời, cùng động cơ, khung gầm do cùng một người lái xe thành thạo điều khiển thì AT sẽ tốn xăng hơn MT do yếu tố biến mô mà bác vừa nêu trên. Tuy nhiên thực tế thì còn phụ thuộc vào trình độ lái xe vì vậy nhiều lái xe đi MT rất tốn do không chuyển số hợp lý. AT có thể giảm bớt lỗi của tài xế. Bên cạnh đó xe AT nhìn chung là động cơ sẽ ít bị hư hại hơn MT do lái xe quá chú trọng đến việc tiết kiệm nhiên liệu mà quên đi sự an toàn cho động cơ.
Nhiều phụ nữ đi chiếc Wave 100 lại tốn xăng hơn chiếc Attila 125 chỉ vì lý do ko chuyển số. Cứ số 3 cả lúc xuất phát lẫn lúc chạy trên đường.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,002
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về lý thì 2 chiếc xe cùng đời, cùng động cơ, khung gầm do cùng một người lái xe thành thạo điều khiển thì AT sẽ tốn xăng hơn MT do yếu tố biến mô mà bác vừa nêu trên. Tuy nhiên thực tế thì còn phụ thuộc vào trình độ lái xe vì vậy nhiều lái xe đi MT rất tốn do không chuyển số hợp lý. AT có thể giảm bớt lỗi của tài xế. Bên cạnh đó xe AT nhìn chung là động cơ sẽ ít bị hư hại hơn MT do lái xe quá chú trọng đến việc tiết kiệm nhiên liệu mà quên đi sự an toàn cho động cơ.
Nhiều phụ nữ đi chiếc Wave 100 lại tốn xăng hơn chiếc Attila 125 chỉ vì lý do ko chuyển số. Cứ số 3 cả lúc xuất phát lẫn lúc chạy trên đường.
Trừ những người mới lái, còn lái xe tầm hơn 1 năm (cầm lái liên tục) theo em chẳng ai lại đi ẹ tới mức ăn xăng hơn AT cùng dung tích đâu. Những tay lái quá "đặc biệt" thì tính làm gì.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,526
Động cơ
900,086 Mã lực
It is proven that manual uses less gas, for the easy and simple reason of a higher gear. In most manual cars there are at least 5 gears and some have 6 or more. Most automatic cars there are only 4, meaning the engine has to work harder to achieve the higher speeds.
MT sử dụng ít xăng dầu hơn vì một lý do đơn giản là có nhiều số hơn. Hầu hết xe MT có 5 số. Một vài loại có 6 số hoặ nhiều hơn. Hầu hết xe AT có 4 số điều đó có nghĩa là sẽ động cơ sẽ phải làm việc nặng nhọc hơn để đạt được tốc độ cao.
Cùng một khung gầm, cùng một động cơ nhưng MT có 5 số, AT chỉ có 4 số vậy tỷ số truyền của các cấp số AT phải cao hơn trừ cấp số cuối cùng có thể bằng nhau.
Chắc bác đã trích như vậy thì bác hiểu được công dụng của hộp số!
Những cái AT mới bây giờ có nhiều cấp số lắm, cái xe em vừa mua tổng dung tích xy lanh chỉ 2.0 thôi mà bản năm ngoái (2011) họ gắn cho tận 7 cấp số cơ!
Nhưng chắc bác cũng biết ở 1 số thì tỷ lệ truyền không thay đổi, dù nó là MT, AT bằng các bánh răng vệ tinh hay số vô cấp bằng dây curoa. Nếu xe ít cấp số thì khoảng tốc độ ở 1 tỷ lệ truyền sẽ phải rộng hơn xe nhiều cấp số. Chắc bác thấy xe ít cấp số hay giật nên nghĩ là nó khỏe hơn: tất nhiên ở khoảng cao của vận tốc nó khỏe hơn, nhưng ở khoảng dưới nó sẽ yếu hơn, được cái này thì mất cái kia! Và để vượt bức phá thì thường người ta quan tâm đến lực kéo ở vận tốc thấp (đấy là nói chung, còn phụ thuộc vào từng cái xe)!
MT do tiếp xúc ma sát trực tiếp cho nên ở vận tốc thấp lực của máy được truyền hầu như hoàn toàn xuống bánh, còn AT do phải qua dòng chất lỏng (dầu biến mô) cho nên không phải toàn bộ lực từ máy được truyền ngay xuống bánh...
Còn lại thì tùy từng cái xe, xe địa hình họ có hộp số chậm để tăng lực kéo ở tốc độ cực thấp. Nhưng loại xe này lại không thể chạy tốc độ nhanh vì ở các cấp số cao tỷ lệ truyền lực không hợp lý như mấy cái sedan, hay đặc biệt là xe thể thao!
Nhưng AT cũng có thể chạy như MT để ép số được khi sử dụng dãy số D1, D2... hay số S hoặc ở một số xe semi-AT có hẳn option số tay MT hay đơn giản hơn qua chân ga chuyển sang chế độ kichdown. Cái xe mới của em, ở kichdown nó có thể xuống đến 2 số để gia tốc rất nhanh (nó bị kêu nhiều ở các forums bên Mỹ là chuyển số sớm, nhưng nhiều lần vượt nhanh em thấy chỉ số 3 mà tốc độ lên hơn 70km/h và vòng tua gần 3200v/phút),
 
Chỉnh sửa cuối:

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
142
Động cơ
390,690 Mã lực
AT giờ cũng đáp ứng khá tốt và ngày càng tốt hơn các xử lý đa dạng của người lái rồi. Hix, lúc nào em lên AT sẽ hóng các cụ về các kỹ thuật đi AT, giờ em phải enjoy và khai thác hết MT đã. Trên mạng có khá nhiều hướng dẫn tăng tốc tối đa thế nào, cụ nào rành kỹ thuật có thể cho một bài đơn giản dễ hiểu thì tốt. Em đọc thì không rành nên chỉ công nhận thoai.
 

seconde epouse

Xe tải
Biển số
OF-145843
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
383
Động cơ
365,074 Mã lực
Nơi ở
Thượng Công Định, Mai Hoàng, Nội Hà
Website
www.vovworld.vn
Trừ những người mới lái, còn lái xe tầm hơn 1 năm (cầm lái liên tục) theo em chẳng ai lại đi ẹ tới mức ăn xăng hơn AT cùng dung tích đâu. Những tay lái quá "đặc biệt" thì tính làm gì.
Xe AT đi đường dài sẽ tiết kiệm xăng rất nhiều so với xe MT. Toyota Vios 1.5 chạy đường dài đường HCM hết tầm 7l, trong khi đó em chạy Mer C180 AT 1.8 Kompressor, để chế độ Cruise Control thì chỉ hết 5.6l/100 (đã test nhiều lần, đong đếm cẩn thận). Vào phố Hà Lội thì ngược lại Mer C: 12l - Vios: 10l/100.
 

lemdao

Xe tăng
Biển số
OF-16110
Ngày cấp bằng
8/5/08
Số km
1,032
Động cơ
519,492 Mã lực
Hôm trước cháu đang đi số 3, định vượt 1 bác Taxi đang rà rà bắt khách nhưng tốc độ cháu có 20 thôi nên về luôn số 2 đạp ga phát nó vọt lên 40, thế là thấy đà ác quá vượt luôn cả bác Taxi nữa đi phía trước, tất cả trong vài s, phê lòi.
Nói chung cái này phụ thuộc cảm giác & quen xe. Mỗi xe có 1 rpm tạo ra lực kéo lớn nhất, mà lúc vượt thì ai lại còn kịp nhìn mặt đồng hồ được nữa
Cụ nói đúng, phải cảm nhận và quen xe.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,002
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe AT đi đường dài sẽ tiết kiệm xăng rất nhiều so với xe MT. Toyota Vios 1.5 chạy đường dài đường HCM hết tầm 7l, trong khi đó em chạy Mer C180 AT 1.8 Kompressor, để chế độ Cruise Control thì chỉ hết 5.6l/100 (đã test nhiều lần, đong đếm cẩn thận). Vào phố Hà Lội thì ngược lại Mer C: 12l - Vios: 10l/100.
Đường trường, không phải thay đổi số thì đúng là MT không hơn AT. Nhưng xe Vios mà cụ chạy tới 10 lít trong phố là cao đấy ạ. Em nghĩ vios số sàn trong phố trung bình chỉ tầm 7 - 7.5 lít thôi.
Em chạy getz, đường HCM đủ 5 người, bật điều hòa liên tục, hết khoảng 5,5 lít /100km.
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,440
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe AT đi đường dài sẽ tiết kiệm xăng rất nhiều so với xe MT. Toyota Vios 1.5 chạy đường dài đường HCM hết tầm 7l, trong khi đó em chạy Mer C180 AT 1.8 Kompressor, để chế độ Cruise Control thì chỉ hết 5.6l/100 (đã test nhiều lần, đong đếm cẩn thận). Vào phố Hà Lội thì ngược lại Mer C: 12l - Vios: 10l/100.
Chả biết cụ chạy kiểu gì? Vios E nhà cháu chạy đường trường thì hơn 5L tí còn thành phố (HN) thì kịch điểm chỉ 8,5L thôi cụ ạ. :D
 

Sprinter 1626

Xe buýt
Biển số
OF-130461
Ngày cấp bằng
11/2/12
Số km
700
Động cơ
379,770 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường
Chả biết cụ chạy kiểu gì? Vios E nhà cháu chạy đường trường thì hơn 5L tí còn thành phố (HN) thì kịch điểm chỉ 8,5L thôi cụ ạ. :D
Hà nội cũng còn tùy cung đường cụ ạ,cụ cứ thử đi chùa bộc,thái hà,la thành,khâm thiên... vào giờ cao điểm hàng ngày xem.
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,440
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
AT có tỷ số truyền lớn hơn trong cùng 1 cấp số nên khi vượt sẽ nhanh hơn MT. Vì vậy nhiều lúc cần vượt nhanh thì MT còn phải lựa chon lùi về 1 số hay lùi về 2 số để vượt.
Nếu cụ so về gia tốc vượt nhanh giữa AT và MT như vậy thì sẽ không sát thực tế. Về cơ bản, nếu cùng dung tích máy, MT luôn dễ dàng đạt tốc độ tối đa nhanh hơn AT. Bởi vì sao? Người chạy MT tốt khi cần tăng tốc đột ngột sẽ không bao giờ nhăm nhăm chỉ để ở một cấp số như các cụ nghĩ rồi cứ thế mà thốc ga lên. Người ta sẽ chạy theo phương pháp "số đuổi". Tức là, giả sử nếu để ở 3 rồi thốc nhưng đến gần cuối đà có thể chuyển nhanh sang 4 nhằm lợi dụng đà lên tốc tiếp hoặc lùi về 2 nếu chẳng may gặp chướng ngại vật. Riêng cái khoản biến hóa cơ động như thế này thì nhà cháu khẳng định rằng ECU của AT chẳng thể thích nghi kịp và thua rất xa MT. :D
 

chinh_rua

Xe tăng
Biển số
OF-66586
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
1,387
Động cơ
446,886 Mã lực
lúc đấy mà ngắm vòng tua thì có thằng gầy gầy cầm lưỡi hái chờ sẵn phía trước
lại là "cảm giác lái" thôi
con matiz 1 nhà em chả thấy đồng hồ do vòng tua nó lắp chỗ nào, hay là nó dấu bên trong hộc để bánh sơ cua nhể b-(
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,002
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu cụ so về gia tốc vượt nhanh giữa AT và MT như vậy thì sẽ không sát thực tế. Về cơ bản, nếu cùng dung tích máy, MT luôn dễ dàng đạt tốc độ tối đa nhanh hơn AT. Bởi vì sao? Người chạy MT tốt khi cần tăng tốc đột ngột sẽ không bao giờ nhăm nhăm chỉ để ở một cấp số như các cụ nghĩ rồi cứ thế mà thốc ga lên. Người ta sẽ chạy theo phương pháp "số đuổi". Tức là, giả sử nếu để ở 3 rồi thốc nhưng đến gần cuối đà có thể chuyển nhanh sang 4 nhằm lợi dụng đà lên tốc tiếp hoặc lùi về 2 nếu chẳng may gặp chướng ngại vật. Riêng cái khoản biến hóa cơ động như thế này thì nhà cháu khẳng định rằng ECU của AT chẳng thể thích nghi kịp và thua rất xa MT. :D
Em đồng ý với cụ. MT đúng là do người lái, mà người lái thì biết rõ tình huống cụ thể hơn ECU. Em trước có chậy con vivant 2.0 at. Có lần vượt con cont, lúc nhấn ga lút sàn để nó vượt thì nó hơi khựng lại tầm 1 s, em tái mặt. May mà nó chỉ mất 1s rồi lại vút luôn. Bình thường có thế đâu, đúng lần đấy. Chạy MT thì cực chủ động, chẳng bao giờ lỡ 1 giây nào cả.
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,440
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hà nội cũng còn tùy cung đường cụ ạ,cụ cứ thử đi chùa bộc,thái hà,la thành,khâm thiên... vào giờ cao điểm hàng ngày xem.
Nhà cháu chuyên tập đề pa giờ cao điểm: Nguyễn Văn Cừ lên cầu Chương Dương -> Chùa Bộc (hoặc Điện Biên hay Nguyễn Khuyến) -> Cát Linh -> Đê La Thành (hoặc Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh)... Cụ thấy sao? :))
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Nếu cụ so về gia tốc vượt nhanh giữa AT và MT như vậy thì sẽ không sát thực tế. Về cơ bản, nếu cùng dung tích máy, MT luôn dễ dàng đạt tốc độ tối đa nhanh hơn AT. Bởi vì sao? Người chạy MT tốt khi cần tăng tốc đột ngột sẽ không bao giờ nhăm nhăm chỉ để ở một cấp số như các cụ nghĩ rồi cứ thế mà thốc ga lên. Người ta sẽ chạy theo phương pháp "số đuổi". Tức là, giả sử nếu để ở 3 rồi thốc nhưng đến gần cuối đà có thể chuyển nhanh sang 4 nhằm lợi dụng đà lên tốc tiếp hoặc lùi về 2 nếu chẳng may gặp chướng ngại vật. Riêng cái khoản biến hóa cơ động như thế này thì nhà cháu khẳng định rằng ECU của AT chẳng thể thích nghi kịp và thua rất xa MT. :D
Cụ này nói chuẩn luôn!!!
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Trừ những người mới lái, còn lái xe tầm hơn 1 năm (cầm lái liên tục) theo em chẳng ai lại đi ẹ tới mức ăn xăng hơn AT cùng dung tích đâu. Những tay lái quá "đặc biệt" thì tính làm gì.
Cụ anhtho phải nói: cùng một người lái (kỹ thuật lái xe ở mức trung binh trở lên), cùng một hiệu xe, đời xe, chỉ khác là một con MT, một AT. Chắc chắn là con AT hao xăng hơn vì biến mô luôn trượt và trễ !
 

seconde epouse

Xe tải
Biển số
OF-145843
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
383
Động cơ
365,074 Mã lực
Nơi ở
Thượng Công Định, Mai Hoàng, Nội Hà
Website
www.vovworld.vn
Nếu cụ so về gia tốc vượt nhanh giữa AT và MT như vậy thì sẽ không sát thực tế. Về cơ bản, nếu cùng dung tích máy, MT luôn dễ dàng đạt tốc độ tối đa nhanh hơn AT. Bởi vì sao? Người chạy MT tốt khi cần tăng tốc đột ngột sẽ không bao giờ nhăm nhăm chỉ để ở một cấp số như các cụ nghĩ rồi cứ thế mà thốc ga lên. Người ta sẽ chạy theo phương pháp "số đuổi". Tức là, giả sử nếu để ở 3 rồi thốc nhưng đến gần cuối đà có thể chuyển nhanh sang 4 nhằm lợi dụng đà lên tốc tiếp hoặc lùi về 2 nếu chẳng may gặp chướng ngại vật. Riêng cái khoản biến hóa cơ động như thế này thì nhà cháu khẳng định rằng ECU của AT chẳng thể thích nghi kịp và thua rất xa MT. :D
Miễn là cái ECU cơm của cụ hơn cái ECU của máy, cụ nhỉ!
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,440
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Miễn là cái ECU cơm của cụ hơn cái ECU của máy, cụ nhỉ!
Đương nhiên, trường hợp khi cần tăng tốc nhanh mà xe bị chững lại đến thót tim (như cụ anhtho nói ở trên) thì nhà cháu đã gặp khối lần với đủ các thể loại AT rồi. Cái cảm giác ấy nó... hãi hùng lắm! :))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,526
Động cơ
900,086 Mã lực
AT, nhất là xe có dùng turbo bao giờ cũng có độ trễ.
Khi vượt thì nên tính độ trễ của cái xe, em thường trước khi tách ra khỏi làn đã nhún ga đề xe tự về số rồi giữ đều chân ga khi đã ra làn ngoài.
Ngay cả xe MT thì số em đã lùi lại trước khi ra, sau khi gia tốc đủ, tùy đường phía trước em trả lại số hay có thể lên tắt (vì tốc độ đã vượt quá) trước khi trở lại làn mà có thể chỉ cần giảm ga để xe chạy chậm lại không nhất thiết phải phanh sau khi vượt!
 

Sprinter 1626

Xe buýt
Biển số
OF-130461
Ngày cấp bằng
11/2/12
Số km
700
Động cơ
379,770 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường
AT dứt khoát là hơn MT,em khẳng định thế bởi các kỹ sư oto sau rất nhiều năm khi oto ra đời mới hoàn thiện được hộp số AT và xu hướng oto hiện đại toàn sử dụng AT. Còn về vượt thì AT cũng vẫn còn những số chậm,em chưa bao giờ bị hốt hoảng như một số trường hợp của các cụ kể trên bởi khi ngồi lên xe lạ bao giờ em cũng có ~10 phút làm quen để mình thuần phục nó :D
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,440
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
AT dứt khoát là hơn MT,em khẳng định thế bởi các kỹ sư oto sau rất nhiều năm khi oto ra đời mới hoàn thiện được hộp số AT và xu hướng oto hiện đại toàn sử dụng AT. Còn về vượt thì AT cũng vẫn còn những số chậm,em chưa bao giờ bị hốt hoảng như một số trường hợp của các cụ kể trên bởi khi ngồi lên xe lạ bao giờ em cũng có ~10 phút làm quen để mình thuần phục nó :D
Xử lý khẩn cấp là phản xạ... tức thời. E là kể cả có quen xe cũng chả có cơ hội để "khắc phục" cái đã được lập trình đâu cụ. Mà hiện tại, AT chỉ được thiết kế sao cho tiện dụng hơn MT khi vận hành ở chế độ đơn giản thôi chứ đã thực hiện nổi nhuần nhuyễn các thao tác phức tạp như ở MT đâu. Cụ xem, các xe đua chuyên nghiệp từ 2b đến 4b có bao giờ lại là AT? Vậy AT - MT, cái nào được đánh giá tốt hơn trong lĩnh vực này nhỉ!?! Cái nào tối ưu hơn?!? :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top