It is proven that manual uses less gas, for the easy and simple reason of a higher gear. In most manual cars there are at least 5 gears and some have 6 or more. Most automatic cars there are only 4, meaning the engine has to work harder to achieve the higher speeds.
MT sử dụng ít xăng dầu hơn vì một lý do đơn giản là có nhiều số hơn. Hầu hết xe MT có 5 số. Một vài loại có 6 số hoặ nhiều hơn. Hầu hết xe AT có 4 số điều đó có nghĩa là sẽ động cơ sẽ phải làm việc nặng nhọc hơn để đạt được tốc độ cao.
Cùng một khung gầm, cùng một động cơ nhưng MT có 5 số, AT chỉ có 4 số vậy tỷ số truyền của các cấp số AT phải cao hơn trừ cấp số cuối cùng có thể bằng nhau.
Chắc bác đã trích như vậy thì bác hiểu được công dụng của hộp số!
Những cái AT mới bây giờ có nhiều cấp số lắm, cái xe em vừa mua tổng dung tích xy lanh chỉ 2.0 thôi mà bản năm ngoái (2011) họ gắn cho tận 7 cấp số cơ!
Nhưng chắc bác cũng biết ở 1 số thì tỷ lệ truyền không thay đổi, dù nó là MT, AT bằng các bánh răng vệ tinh hay số vô cấp bằng dây curoa. Nếu xe ít cấp số thì khoảng tốc độ ở 1 tỷ lệ truyền sẽ phải rộng hơn xe nhiều cấp số. Chắc bác thấy xe ít cấp số hay giật nên nghĩ là nó khỏe hơn: tất nhiên ở khoảng cao của vận tốc nó khỏe hơn, nhưng ở khoảng dưới nó sẽ yếu hơn, được cái này thì mất cái kia! Và để vượt bức phá thì thường người ta quan tâm đến lực kéo ở vận tốc thấp (đấy là nói chung, còn phụ thuộc vào từng cái xe)!
MT do tiếp xúc ma sát trực tiếp cho nên ở vận tốc thấp lực của máy được truyền hầu như hoàn toàn xuống bánh, còn AT do phải qua dòng chất lỏng (dầu biến mô) cho nên không phải toàn bộ lực từ máy được truyền ngay xuống bánh...
Còn lại thì tùy từng cái xe, xe địa hình họ có hộp số chậm để tăng lực kéo ở tốc độ cực thấp. Nhưng loại xe này lại không thể chạy tốc độ nhanh vì ở các cấp số cao tỷ lệ truyền lực không hợp lý như mấy cái sedan, hay đặc biệt là xe thể thao!
Nhưng AT cũng có thể chạy như MT để ép số được khi sử dụng dãy số D1, D2... hay số S hoặc ở một số xe semi-AT có hẳn option số tay MT hay đơn giản hơn qua chân ga chuyển sang chế độ kichdown. Cái xe mới của em, ở kichdown nó có thể xuống đến 2 số để gia tốc rất nhanh (nó bị kêu nhiều ở các forums bên Mỹ là chuyển số sớm, nhưng nhiều lần vượt nhanh em thấy chỉ số 3 mà tốc độ lên hơn 70km/h và vòng tua gần 3200v/phút),