[Công nghệ] Tản mạn về điều hòa chính hàng Việt Nam, điều hòa nội địa Nhật, điều hòa inverter có tiết kiệm điện không?

TrucLam123

Xe hơi
Biển số
OF-724870
Ngày cấp bằng
10/4/20
Số km
184
Động cơ
77,381 Mã lực
Tuổi
41
Bác rảnh thì xem hết video này nhé. Video của daikin

Đây là công nghệ mới bác. DaiKin đang đi đầu về làm đúc nhôm để tiết kiệm thêm điện 11% cộng với % của Inverter và vì nhôm rẻ hơn đồng nên để thay cả một dây chuyền sản xuất để có lại lờ từ chi phí vật tư cũng phải đủ lãi đầu tư cũ. Để thay đổi cả một dây chuyền ko dễ. Và thuờng làm cho máy cao cấp hẳn giá chắc ko rẻ. Còn mấy cái điều hoà gia đình nhôm thuờng loại đểu. Cái dàn này cưc nhiều ống dẫn. Em không so cái này với điều hoà giá rẻ đâu.
 

Vhtien

Xe buýt
Biển số
OF-146387
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
835
Động cơ
368,034 Mã lực
Tiền nào của nấy, các cụ cãi nhau làm giề. Các chuyên gia cứ khuyến nghị hàng tốt nhất trong từng tầm giá là ok :))
 

TrucLam123

Xe hơi
Biển số
OF-724870
Ngày cấp bằng
10/4/20
Số km
184
Động cơ
77,381 Mã lực
Tuổi
41
Công nghệ đúc nhôm này khó hơn đồng ,hiện đại hơn em nghĩ còn lâu mới tơi hàng bình dân và rộng rãi với các hãng khác. Vì còn cả vấn đề bản quyền.
Nhưng phải công nhận đây là bước tiến mới thông minh của Nhật Bản
Nếu sau rộng rãi thì vật tư rẻ, lấy công và công nghệ dây chuyền bù lại.
 

Thebeo

Xe đạp
Biển số
OF-731282
Ngày cấp bằng
2/6/20
Số km
36
Động cơ
70,560 Mã lực
Tuổi
30
Công nghệ đúc nhôm này khó hơn đồng ,hiện đại hơn em nghĩ còn lâu mới tơi hàng bình dân và rộng rãi với các hãng khác. Vì còn cả vấn đề bản quyền.
Nhưng phải công nhận đây là bước tiến mới thông minh của Nhật Bản
Nếu sau rộng rãi thì vật tư rẻ, lấy công và công nghệ dây chuyền bù lại.
Nhiều bác bên trên cứ khẳng định giàn đồng hiệu suất cao hơn và phủ nhận toàn bộ số liệu đo đạc của daikin và cho rằng đó là ăn bớt vật liệu các thứ
 

k66473

Xe tăng
Biển số
OF-1165
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
1,632
Động cơ
96,504 Mã lực
Nơi ở
earth
......
- Inverter dùng dòng điện 1 chiều. Giống cái quạt trần chạy DC tiết kiệm cũng chỉ 20% điên ko đáng kể.
-Điều hoà không Inverter hay gọi là dòng Mono thiet kế kiểu điện xoay chiều.
.....
Theo em hiểu thì động cơ của điều hòa inverter là động cơ AC, dùng dòng điện xoay chiều. Động cơ điều khiển bằng inverter hay được gọi nôm na là động cơ điều khiển bằng biến tần, tức là có tần số, có tần số thì phải là AC. Dòng điện DC không có tần số.

Cái chữ inverter được gọi là biến tần cũng hơi sai nghĩa. Nghĩa đúng của nó là chỉnh lưu. Điện mặt trời luôn có thiết bị gọi là inverter, dùng để biến đổi điện DC thành AC, được gọi là bộ chuyển đổi, như thế là sát nghĩa tiếng ANh của nó nhất, ở đây mà gọi là biến tần thì không hợp lí.

Inverter trong điều hòa nó hoạt động như thế này: điện lưới AC 220 V, 50 Hz được chỉnh lưu thành điện DC. Chỉnh lưu xong thì dòng DC này lại được nghịch lưu (inverter) lại thành dòng AC. Điện áp AC này sẽ đặt vào động cơ AC và kéo lốc điều hòa. Quá trình nghịch lưu được bộ vi xử lí điều khiển các van nghịch lưu bằng nguyên lí băm xung, điều khiển góc mở và thời gian mở của các van, từ đó điện áp ra có tần số thay đổi tùy theo bộ vi xử lí. Tốc độ quay của động cơ là hàm số của điện áp và tần số. Thay đổi được tần số thì thay đổi được tốc độ quay. Đây chính là nguyên lí của inverter trong máy điều hòa và trong nhiều ứng dụng điều khiển tốc độ động cơ AC.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thebeo

Xe đạp
Biển số
OF-731282
Ngày cấp bằng
2/6/20
Số km
36
Động cơ
70,560 Mã lực
Tuổi
30
Theo em hiểu thì động cơ của điều hòa inverter là động cơ AC, dùng dòng điện xoay chiều. Động cơ điều khiển bằng inverter hay được gọi nôm na là động cơ điều khiển bằng biến tần, tức là có tần số, có tần số thì phải là AC. Dòng điện DC không có tần số.

Cái chữ inverter được gọi là biến tần cũng hơi sai nghĩa. Nghĩa đúng có nó là chỉnh lưu. Điện mặt trời luôn có thiết bị gọi là inverter, dùng để biến đổi điện DC thành AC, được gọi là bộ chuyển đổi, như thế là sát nghĩa tiếng ANh của nó nhất, ở đây mà gọi là biến tần thì không hợp lí.

Inverter trong điều hòa nó hoạt động như thế này: điện lưới AC 220 V, 50 Hz được chỉnh lưu thành điện DC. Chỉnh lưu xong thì dòng DC này lại được nghịch lưu (inverter) lại thành dòng AC. Điện áp AC này sẽ đặt vào động cơ AC và kéo lốc điều hòa. Quá trình nghịch lưu được bộ vi xử lí điều khiển các van nghịch lưu bằng nguyên lí băm xung, điều khiển góc mở và thời gian mở của các van, từ đó điện áp ra có tần số thay đổi tùy theo bộ vi xử lí. Tốc độ quay của động cơ là hàm số của điện áp và tần số. Thay đổi được tần số thì thay đổi được tốc độ quay. Đây chính là nguyên lí của inverter trong máy điều hòa và trong nhiều ứng dụng điều khiển tốc độ động cơ AC.
Động cơ trong máy điều hoà inverter là động cơ 3 pha không chổi than. Sở dĩ người ta gọi nó là động cơ 3 pha DC do nó có đường đặc tính cơ giống động cơ DC có chổi than chứ không phải nó chạy dòng điện DC. Đường đặc tính cơ này tương đối cứng, không có bộ phận bị mài mòn như chổi than giống động cơ DC nên được ứng dụng nhiều như xe đạp điện, máy giặt, điều hoà ....
 

TrucLam123

Xe hơi
Biển số
OF-724870
Ngày cấp bằng
10/4/20
Số km
184
Động cơ
77,381 Mã lực
Tuổi
41
Tức là Inverter mạch nó có thể điều khiển từ điện hai chiều sang chạy điện một chiều. Và chạy từ số nhỏ lên to và to xuống nhỏ. Như bài trước mình viết lâu rồi ợ. Biến tần có thể điều khiển tần số. Chính là cái quạt DC loại xin bây giờ. Quạt ngày xưa công nghệ chay khác hẳn.
Vd của Nhật Bản là 60hz thì tốc độ cao hơn của mình 50 Hz nhưng nhờ Inverter biến tần nó có thể thay đổi tần số và điều chỉnh số chạy nhanh chậm cao hơn hẳn.
Công nghệ chính là chuyển đổi điện ,biến tần bằng công nghệ . Còn đi sâu thì mình không rõ.
 

boyben2011

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-311651
Ngày cấp bằng
14/3/14
Số km
651
Động cơ
304,129 Mã lực
Nơi ở
Běijiāng
Công nghệ đúc nhôm này khó hơn đồng ,hiện đại hơn em nghĩ còn lâu mới tơi hàng bình dân và rộng rãi với các hãng khác. Vì còn cả vấn đề bản quyền.
Nhưng phải công nhận đây là bước tiến mới thông minh của Nhật Bản
Nếu sau rộng rãi thì vật tư rẻ, lấy công và công nghệ dây chuyền bù lại.
Dàn tản nhiệt điều hòa ôtô đầy ra đó, đúc khó cái giề, marketing vặt lông gà thôi
 

boyben2011

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-311651
Ngày cấp bằng
14/3/14
Số km
651
Động cơ
304,129 Mã lực
Nơi ở
Běijiāng
Nhiều bác bên trên cứ khẳng định giàn đồng hiệu suất cao hơn và phủ nhận toàn bộ số liệu đo đạc của daikin và cho rằng đó là ăn bớt vật liệu các thứ
Thì đúng nó là ăn bớt vật liệu để giảm chi phí chứ còn gì nữa (nhôm rẻ tiền hơn đồng 3 lần), dàn này trên ôtô bục đầy ra đó ngồi đó mà bền như quảng cáo
 

QuangSunlight

Xe điện
Biển số
OF-533503
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
3,111
Động cơ
200,064 Mã lực
Topic vốn dĩ không bàn luận đến dàn đồng hay dàn nhôm cụ ơi. Chủ yếu là bàn về tiết kiệm điện của inverter. Cụ nói tiết kiệm 20% là chưa đúng vì nhiều máy inverter xịn tiết kiệm điện hơn nhiều
Bây giờ đặt bài toán cụ thể :
Nhiệt độ ngoài trời 35 độ , nhiệt độ phòng đang ở mức 32 độ , nhiệt độ đặt trên điều hoà là 27 độ .
Phòng 60 m3 , có 2 người ngủ .
Giai đoạn 1 : giảm nhiệt độ phòng về 26 độ thì đh non-inverter lẫn inverter đều tiêu thụ 1 lượng điện như nhau . Nhờ cụ nào chuyên môn cứng về điện lạnh đặt bút tính cụ thể để khai thị thêm cho mọi người .
Giai đoạn 2 : bắt đầu có sự khác biệt . Đh non-inverter ngắt lốc , giả sử sau 45 phút thì nhiệt độ phòng tăng lên 27 độ , máy nén lại làm việc full tải , sau 15 phút nhiệt độ lại xuống 26 độ . Như vậy trong 60 phút máy sẽ làm việc full tải 15 phút , nghỉ 45 phút . ( Để bù phần thân nhiệt và phần nhiệt thoát ra môi trường ) .
Đối với máy inverter , máy nén vẫn chạy cầm chừng để bù phần nhiệt lượng giống như máy non-inverter , nên phần điện tiêu thụ là tương đương ( hoặc ít hơn không đáng kể vì ít phải tốn điện khởi động thắng lực quán tính ) .
Cho nên inverter không tiết kiệm điện hơn mà chỉ là duy trì nhiệt độ ổn định hơn mà thôi .
 

Thebeo

Xe đạp
Biển số
OF-731282
Ngày cấp bằng
2/6/20
Số km
36
Động cơ
70,560 Mã lực
Tuổi
30
Bây giờ đặt bài toán cụ thể :
Nhiệt độ ngoài trời 35 độ , nhiệt độ phòng đang ở mức 32 độ , nhiệt độ đặt trên điều hoà là 27 độ .
Phòng 60 m3 , có 2 người ngủ .
Giai đoạn 1 : giảm nhiệt độ phòng về 26 độ thì đh non-inverter lẫn inverter đều tiêu thụ 1 lượng điện như nhau . Nhờ cụ nào chuyên môn cứng về điện lạnh đặt bút tính cụ thể để khai thị thêm cho mọi người .
Giai đoạn 2 : bắt đầu có sự khác biệt . Đh non-inverter ngắt lốc , giả sử sau 45 phút thì nhiệt độ phòng tăng lên 27 độ , máy nén lại làm việc full tải , sau 15 phút nhiệt độ lại xuống 26 độ . Như vậy trong 60 phút máy sẽ làm việc full tải 15 phút , nghỉ 45 phút . ( Để bù phần thân nhiệt và phần nhiệt thoát ra môi trường ) .
Đối với máy inverter , máy nén vẫn chạy cầm chừng để bù phần nhiệt lượng giống như máy non-inverter , nên phần điện tiêu thụ là tương đương ( hoặc ít hơn không đáng kể vì ít phải tốn điện khởi động thắng lực quán tính ) .
Cho nên inverter không tiết kiệm điện hơn mà chỉ là duy trì nhiệt độ ổn định hơn mà thôi .
Đọc đến phần bôi đậm này đã thấy cụ sai cơ bản rồi. Cụ nên đọc lại bài ở #1 giúp em nhé.
 

TrucLam123

Xe hơi
Biển số
OF-724870
Ngày cấp bằng
10/4/20
Số km
184
Động cơ
77,381 Mã lực
Tuổi
41
Ý cụ la muốn phân biệt bằng số liệu cụ thể ở dạng chayh On Off và dang duy trì kiểu tần số Sin nó ăn điện ra sao ợ. Cái này phải pro vào giải trình thôi)) . Em thì chỉ biểu diễn bằng máy xay thôi. Vd máy xay gạo tròn đều 6 9 tru cấp điện cho moter máy nén thì nó đều tay dùng ít lực dễ khởi động. Còn loại mà ba trụ cấp điện thì mỗi lần khởi động phải tốn rất nhiều cơm.
 

QuangSunlight

Xe điện
Biển số
OF-533503
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
3,111
Động cơ
200,064 Mã lực
Đọc đến phần bôi đậm này đã thấy cụ sai cơ bản rồi. Cụ nên đọc lại bài ở #1 giúp em nhé.
Cụ tính theo cái nhãn gắn trên máy lạnh thì không thực tế . Thực tế là mỗi hôm gió mạnh yếu khác nhau thì cùng 1 máy , cùng 1 phòng lượng điện tiêu thụ đã khác nhau rồi .
Còn xét trong cùng đk thí nghiệm , cùng môi chất lạnh , cùng hệ dàn tản nhiệt như nhau thì năng lượng dùng để làm lạnh là như nhau ( sai khác không đáng kể giữa non-inverter và inverter ) .
 

Thebeo

Xe đạp
Biển số
OF-731282
Ngày cấp bằng
2/6/20
Số km
36
Động cơ
70,560 Mã lực
Tuổi
30
Cụ tính theo cái nhãn gắn trên máy lạnh thì không thực tế . Thực tế là mỗi hôm gió mạnh yếu khác nhau thì cùng 1 máy , cùng 1 phòng lượng điện tiêu thụ đã khác nhau rồi .
Còn xét trong cùng đk thí nghiệm , cùng môi chất lạnh , cùng hệ dàn tản nhiệt như nhau thì năng lượng dùng để làm lạnh là như nhau ( sai khác không đáng kể giữa non-inverter và inverter ) .
Em cũng không muốn giải thích lại nữa cụ ạ. Tùy cụ nghĩ thôi.
 

TrucLam123

Xe hơi
Biển số
OF-724870
Ngày cấp bằng
10/4/20
Số km
184
Động cơ
77,381 Mã lực
Tuổi
41
À mà em chưa xem kỹ. Clip là điều hoà dàn nhôm nố chung hay là hợp kim nhôm loại mà hay dùng làm vỏ máy bay vì nó dẫn điện kém nhỉ. Hợp kim nhôm nó lại là vấn đề khác hẳn nhôm noi chung. Hợp kim nhôm thì lại siêu bền hơn đồng nhiều còn không bị axit ăn mòn.
 

Ngocanhqn

Xe buýt
Biển số
OF-481642
Ngày cấp bằng
2/1/17
Số km
695
Động cơ
203,995 Mã lực
Daikin có cái nào 5tr k cụ
 

QuangSunlight

Xe điện
Biển số
OF-533503
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
3,111
Động cơ
200,064 Mã lực
Em cũng không muốn giải thích lại nữa cụ ạ. Tùy cụ nghĩ thôi.
Thực tế nó là như vậy . Trong cùng 1 đk làm việc , tiết kiệm hơn 20% điện là không tưởng .
Nếu môi trường bên ngoài quá nóng trên 38 độ , thì thậm chí inverter còn tốn điện hơn nhé cụ trẻ :)
 

Thebeo

Xe đạp
Biển số
OF-731282
Ngày cấp bằng
2/6/20
Số km
36
Động cơ
70,560 Mã lực
Tuổi
30
Thực tế nó là như vậy . Trong cùng 1 đk làm việc , tiết kiệm hơn 20% điện là không tưởng .
Nếu môi trường bên ngoài quá nóng trên 38 độ , thì thậm chí inverter còn tốn điện hơn nhé cụ trẻ :)
Những điều cụ nói là cụ nghĩ là như vậy hay dẫn từ một nghiên cứu hay thử nghiệm nào ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top