[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,852
Động cơ
319,199 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ô la la, chúc mừng cậu Hai nhà bác.
Hạng 3 là kinh đấy.

Trước kia, tôi đá hạng 8/8, hạng không phải xuống hạng, vì không có Hạng 9.
Và thấy là mình oách lắm rồi, ra quán bia có người gọi tên, như ông sao vậy.
Nhóc nhà em giờ tập luyện với đội này thấy có vẻ khá căng thẳng. Trước nhóc chơi cho đội giải hạng 6, lại chơi được khá đa năng ở nhiều vị trí trong đội hình nên luôn được mặc định trong đội hình chính ra quân. Nhiều hôm mẹ với anh bận không đưa nhóc tới sân để đi thi đấu cùng đội được (nhà cách sân hơn 10km, cuối tuần thì xe bus cũng ít chuyến), nên ông huấn luyện viên toàn tới tận nhà để đón nhóc. Thành ra nhóc luôn thuộc dạng được ưu ái trong đội bóng cũ.

Giờ thi đấu cho đội mới này, nhóc phải tập luyện với cường độ cao hơn, để cạnh tranh từng vị trí từ dự bị, chứ chưa kể là vị trí trong đội hình chính. Trận đấu hôm Chúa Nhật vừa rồi, đội bóng của nhóc thi đấu trên sân khách và dành chiến thắng 2-0, điều này khích lệ tinh thần của nhóc khá cao. Nhất là cả đội trước đó quyết tâm phải thắng trận này, vì ông huấn luyện viên của đội kia năm ngoái là huấn luyện viên đội nhà, nhưng sau khi giúp đội bóng thăng hạng thì lại chuyển sang huấn luyện đội bóng kia. Thành ra các thành viên của đội FC Rokycany đều quyết tâm phải dành chiến thắng trước đội bóng của ông thầy cũ.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,656
Động cơ
60,472 Mã lực
Tuổi
24
Chứ nếu không, nhóc phải mất khá nhiều thời gian để đi làm lại đống giấy tờ này. Coi như vận hạn mất tiền, của đi thay người thôi. Mẹ nhóc sau khi biết tin con đã nhận lại được giấy tờ thì mừng lắm, chứ trước đó khá lo lắng bất an. Coi như 1 bài học thực tế ngoài đời dành cho nhóc :)
Bài học quá rẻ.
Tôi suốt ngày nhắc chúng nó, phải cẩn thận cái passport, mất là toi đời, ... và ..., và có quy trình riêng khi đi du lịch cùng nhau.

Chúng nó nghe, nhưng có vẻ miễn cưỡng, kiểu Bố cứ nói quá lên.
Một ngày xấu giời, khi đi du lịch với người khác, cu lớn nhà tôi vừa đi qua cửa an ninh ở sân bay vài mét, thì có 1 ông già vỗ vai, đưa lại cái Passport + boarding pass cho nó, rồi đi thẳng luôn.
Thằng cu ngỡ ngàng, hóa ra nó vừa để rơi từ túi quần soóc, sau khi ra khỏi cửa an ninh, kiểu cúi người đi giày, thắt lưng, phone .....; may mà ông già đi ngay sau nhìn thấy và hoàn trả ngay.

Giả sử 1 phút nữa thôi, nó đi xa rồi, thì có thể coi như nó lỡ chuyến bay đó, vì tụi an ninh sẽ phải đi tìm chủ nhân passport + đủ thứ hệ lụy khác.

Từ đó, cả nhà chừa; và tuân thủ tuyệt đối quy trình.
 

Colza

Xe hơi
Biển số
OF-825417
Ngày cấp bằng
25/1/23
Số km
169
Động cơ
6,133 Mã lực
Bài học quá rẻ.
Tôi suốt ngày nhắc chúng nó, phải cẩn thận cái passport, mất là toi đời, ... và ..., và có quy trình riêng khi đi du lịch cùng nhau.

Chúng nó nghe, nhưng có vẻ miễn cưỡng, kiểu Bố cứ nói quá lên.
Một ngày xấu giời, khi đi du lịch với người khác, cu lớn nhà tôi vừa đi qua cửa an ninh ở sân bay vài mét, thì có 1 ông già vỗ vai, đưa lại cái Passport + boarding pass cho nó, rồi đi thẳng luôn.
Thằng cu ngỡ ngàng, hóa ra nó vừa để rơi từ túi quần soóc, sau khi ra khỏi cửa an ninh, kiểu cúi người đi giày, thắt lưng, phone .....; may mà ông già đi ngay sau nhìn thấy và hoàn trả ngay.

Giả sử 1 phút nữa thôi, nó đi xa rồi, thì có thể coi như nó lỡ chuyến bay đó, vì tụi an ninh sẽ phải đi tìm chủ nhân passport + đủ thứ hệ lụy khác.

Từ đó, cả nhà chừa; và tuân thủ tuyệt đối quy trình.
Tâm lý thanh niên, nhiều khi nói tụi nó không nghe đâu cụ ạ, lại nghĩ mình phiền toái.
Cứ để có 1 bài học nhỏ thì sau đâu khắc vào đấy. Mừng cho nhà cụ là cái giá phải trả không hề đắt, cu cậu lại được một bài học nhớ lâu :D
 

smallstar_2404

Xe tải
Biển số
OF-861780
Ngày cấp bằng
20/6/24
Số km
238
Động cơ
8,082 Mã lực
Tuổi
33
Không biết bằng một thế lực gì em đã lội được đến đây, cám ơn bác thớt về bài viết nhiều ạ. Cách nói chuyện của bác rất nhẹ nhàng, tinh tế, chắc bác ở ngoài cũng vậy.
 

ssgabeo

Xe buýt
Biển số
OF-153468
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
685
Động cơ
350,270 Mã lực
Cuộc sống bên Séc có màu hồng không các bác, có cô em họ bảo chuẩn bị lấy chồng Việt kiều SÉC, chưa gặp bao giờ nhưng chàng đã chuyển khoản 80 triệu làm quà tặng rồi
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,852
Động cơ
319,199 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhà máy em đang làm việc mới mở thêm 1 khu xưởng nữa được 1 tháng nay. Một công ty môi giới việc làm đưa vào 1 lúc 50 công nhân nữ người Ukraina, đa số đều khá trẻ, toàn tầm từ 19 tới 25 tuổi. Công ty môi giới thuê nhà trọ cho nhóm công nhân này ở 1 làng cách nhà máy 20km, nên bố trí xe bus đưa đón công nhân hàng ngày.

Làng này cũng nhỏ, chỉ tầm 5 trăm dân sinh sống. Có vợ chồng bác Việt Nam cũng đứng tuổi mua nhà và mở 1 cửa hàng tiện lợi ở đó. Kể từ khi có nhóm công nhân nữ này chuyển tới sinh sống, thì thu nhập của họ tốt hơn khá nhiều. Bởi nhóm công nhân đi làm bằng xe bus của công ty nên gần như họ chỉ đi mua sắm hàng tiêu dùng ở quầy của vợ chồng bác Việt Nam này.

Bữa rồi gặp em hai bác cũng hỏi là nhà máy có nhiều việc không và nhóm công nhân này có làm việc lâu dài ở đó không? Em cũng nói với hai bác là xưởng mới mở, việc thì hiện có nhiều, nhưng quan trọng là nhóm công nhân này xác định làm ở xưởng tới khi nào thì chỉ họ mới biết được. Nên hai bác cứ tranh thủ được ngày nào hay ngày đó.
 

smallstar_2404

Xe tải
Biển số
OF-861780
Ngày cấp bằng
20/6/24
Số km
238
Động cơ
8,082 Mã lực
Tuổi
33
Cuộc sống bên Séc có màu hồng không các bác, có cô em họ bảo chuẩn bị lấy chồng Việt kiều SÉC, chưa gặp bao giờ nhưng chàng đã chuyển khoản 80 triệu làm quà tặng rồi
Cháu nghĩ không đâu màu hồng cả nhưng cháu đọc cmt nhiều cụ nói người Séc ít racist nhất thì không quá tệ ạ, với lại ở đó có cộng đồng người Việt đông, cũng khá nhiều trí thức người Việt.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,852
Động cơ
319,199 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cháu nghĩ không đâu màu hồng cả nhưng cháu đọc cmt nhiều cụ nói người Séc ít racist nhất thì không quá tệ ạ, với lại ở đó có cộng đồng người Việt đông, cũng khá nhiều trí thức người Việt.
Vâng, người Việt Nam mình sống tại Séc khá thoải mái ạ. Người Séc bản xứ đa phần có cái nhìn khá thiện cảm đối với cộng đồng người Việt, nếu so sánh với các nhóm người thiểu số khác đang sinh sống tại đây. Còn để đánh giá là cuộc sống có màu hồng hay không thì khó, bởi quan điểm và cách nhìn của mỗi người khác nhau. Nhưng có thể nói khái quát lại là người Việt mình chỉ cần chịu khó thì đều có thể đạt được 1 cuộc sống sung túc, bình an. Đối với thành phần trí thức thì luôn được xã hội kính trọng dù là người nước ngoài.
 

Hư Không

Xe tăng
Biển số
OF-81435
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,680
Động cơ
582,466 Mã lực
Lâu mới thấy topic của cụ, chúc 3 nhóc nhà cụ nhập trường nhiều niềm vui.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,852
Động cơ
319,199 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sáng nay em đưa nhóc nhỡ và nhóc bé đi khám để xin giấy xác nhận sức khỏe được tham gia thể thao cho đội của trường. Nhóc nhỡ thì đăng ký thi đấu cho đội bóng đá phong trào của trường, trong khuôn khổ giải bóng đá trung cấp của tỉnh Plzen. Còn nhóc bé thì đăng ký tham gia thi đấu cho đội bóng rổ của trường, cũng trong khuôn khổ giải bóng rổ cấp tiểu học của tỉnh.

Giấy xác nhận này do bác sỹ nhi của hai nhóc cấp. Bình thường thì để lấy xác nhận này sẽ phải trả 500 korun cho trẻ cấp 3 và 350 korun cho trẻ từ cấp 2 trở xuống. Bác sỹ sẽ kiểm tra toàn bộ từ chiều cao, cân nặng, huyết áp, mức độ phát triển xương, kiểm tra mắt, răng, da,… Trong trường hợp của hai nhóc là đăng ký thi đấu thể thao cho nhà trường nên các hãng bảo hiểm sẽ thanh toán cho toàn bộ. Nếu xin giấy xác nhận để đi trượt tuyết hay tham gia các hoạt động thể thao với tư cách cá nhân thì các hãng bảo hiểm sẽ không chi trả.

Phòng khám của ông bác sỹ này liên kết với cả 5 hãng bảo hiểm chính đang hoạt động tại Séc như hãng bảo hiểm Tổng hợp, hãng bảo hiểm Quân đội, hãng bảo hiểm Bộ Nội Vụ,…

99CF5722-E920-4CB6-9A3C-72D6EE6E15B2.jpeg


Một số giá dịch vụ của phòng khám nhi này như sau (trong trường hợp nằm ngoài phạm vi thanh toán của các hãng bảo hiểm y tế):

- kiểm tra sức khỏe thể thao : 500,- Kc
- kiểm tra sức khỏe thể thao của trẻ nhỏ : 350,- Kc
- kiểm tra spiroergometrie: 900,- Kc
- tư vấn của bác sỹ về thể chất : 400,- Kc
- tư vấn của bác sỹ về dinh dưỡng : 400,- Kc
- mũi tiêm phòng nâng cao : 150,- Kc
- chứng nhận của bác sỹ : 100,- Kc
- chứng nhận sức khỏe nhập học (tiểu học, trung học, đại học) : 50,- Kc
- xác nhận chấn thương: 100,- Kc
- xác nhận sức khỏe để học lái xe : 200,- Kc
- xác nhận sức khỏe để đi làm việc : 500,- Kc

Thường thì đi xin những giấy tờ này thì phải đặt lịch trước với phòng khám. Trong trường hợp không đặt lịch thì phải xếp hàng chờ, khi nào bác sỹ rảnh thì họ mới giải quyết.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,020 Mã lực
Tuổi
57
Ông quản giáo này trước cũng là nhân viên bên an ninh, giờ nhiều tuổi nên chuyển qua bên nhà tù để làm việc. Ngồi nói chuyện với ông ấy, em cũng thấy có nhiều điểm khá thú vị. Khi em nói về vấn đề hiện có khá nhiều người dân Séc tỏ rõ thái độ phản đối việc chính phủ Séc đón nhận và hỗ trợ làn sóng người tị nạn tới từ Ukraina. Ông ấy cũng công nhận vấn đề thực tế này, nhưng ông ấy cũng phân tích sâu hơn và cho rằng chính phủ Séc đang hưởng lợi khá nhiều trong việc đón nhận người tị nạn Ukraina. Cụ thể ông ấy đưa ra các điểm sau:

Thứ nhất, số người tị nạn Ukraina đang trong độ tuổi lao động đã đóng góp một lượng lớn lao động phổ thông cho thị trường lao động đang bị thiếu nghiêm trọng tại Séc. Nhiều nhà máy công nghiệp tại Séc, nhất là trong những lĩnh vực độc hại, thì số lượng lao động phổ thông tới từ nước ngoài chiếm tỷ lệ khá cao, thường trên 60%, mà hiện tại chủ yếu là từ nguồn lao động tới từ Ukraina. Ngay trong mấy nhà máy thuộc chuỗi cung ứng trang thiết bị cho ngành công nghiệp xe hơi tại khu vực Plzen này thì có những xưởng, những dây chuyền lượng công nhân Ukraina phải chiếm tới 70% số lao động đang làm việc trực tiếp.

Thứ hai, theo thông báo mới nhất của bộ tài chính Séc, thì sau 6 tháng đầu năm 2024 này, nhà nước Séc đã thu được khoảng 12 tỷ korun tiền thuế phí mà toàn bộ lượng người lao động tới từ Ukraina đã đóng góp trong quá trình làm việc trong nửa năm. Trong khi đó tổng số tiền mà chính phủ Séc đã bỏ ra trong 6 tháng đầu năm nay để hỗ trợ cho toàn bộ người tị nạn tới từ Ukraina là hơn 7 tỷ korun. Như vậy tính ra nhà nước Séc vẫn có lãi hơn 4 tỷ korun, vào khoảng hơn 200 triệu USD. Nếu tính vo cho cả năm, có thể nhà nước Séc sẽ thu được tổng cộng nửa tỷ USD cho ngân sách từ những người lao động Ukraina, sau khi đã trừ hết các khoản chi phí hỗ trợ cho dòng người tị nạn này.

Thứ ba, những người tị nạn tới từ Ukraina cũng đóng góp khá tích cực vào thị trường tiêu dùng của Séc. Người Ukraina phải chi tiêu cho nhà ở, ăn uống, đi lại,.. khiến thị trường tiêu dùng tăng lên. Ngay cả nhóm người Việt Nam đang sinh sống và kinh doanh tại Séc cũng hưởng khá nhiều lợi ích từ người tị nạn Ukraina này. Người Việt cho người Ukraina thuê nhà, bán potraviny cho người lao động Ukraina (trên em đa số người lao động Ukraina đi làm sớm, về muộn, thành ra đa số chỉ còn những cửa hàng tiện lợi của người Việt mình mở cửa phục vụ họ). Chị em Ukraina thì ngoài mua sắm còn làm đẹp như cắt tóc, gội đầu, mát xa, làm móng tay, móng chân, chăm sóc da, môi, mi, mày, … các kiểu. Chính vì vậy các tiệm dịch vụ trong lĩnh vực làm đẹp của người Việt mình thì ngoài khách bản xứ thì có thêm 1 lượng khách không nhỏ từ người Ukraina. Nhà nước Séc cũng thông qua các lĩnh vực trong thị trường tiêu dùng này mà thu thêm được nguồn thuế từ các giá trị gia tăng cũng như thuế thu nhập, thuế nhà ở, thuế thuê mặt bằng, …

Thứ tư, nếu để trọn giữa đón nhận những nhóm người tị nạn tới từ Trung Đông và người tị nạn Ukraina, thì rõ ràng chính phủ Séc sẽ chấp nhận đón dòng người Ukraina hơn, vì dù sao cũng chung hệ tôn giáo, tư tưởng. Cũng may là dòng người tị nạn Trung Đông chọn các nước Tây Âu làm điểm đến, nên Séc chỉ là con đường chung chuyển mà một lượng nhỏ của dòng người này đi qua.

Tất nhiên ngoài những ưu điểm trên thì dòng người tị nạn tới từ Ukraina cũng gây ra một số bất ổn đối với xã hội Séc. Nhưng đó cũng là điều khó tránh khỏi khi một lượng lớn người tị nạn chuyển tới ồ ạt sinh sống. Thế nên việc người dân Séc có cái nhìn không mấy thiện cảm với người tị nạn Ukraina là điều có thể hiểu. Nhưng đứng trên lập trường của các chính trị gia Séc, thì việc đón nhận dòng người tị nạn Ukraina là điều phải làm, góp phần nâng cao vị thế của Séc trong quan hệ ngoại giao với khối EU, NATO, cũng như hỗ trợ nền kinh tế Séc trong thời kỳ khủng khoảng năng lượng.

Những phân tích tuy chỉ mang tính cá nhân của ông quản giáo em thấy cũng có nhiều điểm hợp lý. Ngay bản thân em cũng nhìn nhận ra rằng, nếu như giờ mà đột nhiên lượng lao động phổ thông Ukraina quay lại tổ quốc của họ, thì các nhà máy tại Séc lấy đâu ngay được nguồn lao động để thay thế. Điều này có thể dẫn tới đổ vỡ cho ngành công nghiệp của Séc.
Anh bạn tôi có công ty môi giới lao động trước khi xung đột Nga và Ukraine xảy ra anh đã tính bán lại công ty vì không kiếm được nguồn lao động,nhưng may cho ảnh nhờ cuộc chiến anh lại có nguồn cung cấp lao động dồi dào đến từ Ukraine công ty anh lại sống khỏe.
 

Ct.Thang

Xe tăng
Biển số
OF-644537
Ngày cấp bằng
29/4/19
Số km
1,188
Động cơ
121,227 Mã lực
Tuổi
54
Tổng tham mưu trưởng của khối NATO, ngài Đô đốc Bauer, tuyên bố sau cuộc họp hôm 14.9.2024 của Ủy ban Quân sự NATO tại Praha: “Theo luật xung đột vũ trang, mọi quốc gia bị tấn công đều có quyền tự vệ và quyền này không dừng lại ở biên giới của mình”. Ngày thứ bảy 14.9.2024, tham mưu trưởng của tất cả 32 nước thành viên NATO đã thảo luận về tình hình an ninh hiện tại, bao gồm cả cuộc chiến tranh của Nga đang diễn ra ở Ukraine cũng như việc tăng cường phòng thủ tập thể.

Theo ông Bauer, từ quan điểm quân sự, Ukraine không nên bị hạn chế dưới bất kỳ hình thức nào, trong việc sử dụng vũ khí được phương Tây chuyển giao để tấn công vào lãnh thổ Nga. Ông Bauer chỉ ra rằng Ukraine cần làm suy yếu kẻ thù đang tấn công mình, bằng cách cắt các tuyến hậu cần tiếp nhiên liệu, đạn dược ra mặt trận.

View attachment 8736167

Em có đọc các comment của người dân Séc về quyết định này tại các trang báo chính ở Séc như novinky.cz, dnes.cz,... thì thấy rằng đa số người dân Séc không ủng hộ quyết định trên, vì cho rằng sẽ gây ra sự leo thang trong chiến tranh giữa Nga và Ukraina với các nước trong khối NATO. Nhưng đây là quyết định chung của khối và người dân thuộc các nước thành viên phải chấp nhận.
Thì cứ truyền thông thế đã cụ, chứ đa QĐ đâu. 2 bên cũng dần dyứ chán chê !
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,852
Động cơ
319,199 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ngày Lễ 28.9.2024 này trường Đại học Tổng hợp Tây Séc tại TP Plzen tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm ngày trao bằng cho các sinh viên trong lễ tốt nghiệp tháng 9 năm 1974. Ông nội tụi nhỏ là một trong những sinh viên Tốt nghiệp bằng đỏ của trường nên cũng nhận được giấy mời tham dự. Ông là một trong số nhóm 20 sinh viên của trường Đại học Bách Khoa Việt Nam cử sang học tại Tiệp Khắc niên khóa 1968-1974.

Ông Bà lên nhà em nghỉ ngơi từ thứ 6, sau đó thứ 7 ông bà tới trường Đại học Tổng hợp Tây Séc www.zcu.cz/en/ để dự lễ kỷ niệm này. Có khoảng 40 sinh viên cũ đã tới dự và duy nhất chỉ còn 1 ông Giáo sư giảng dạy từ thời đó là còn sống. Ông Giáo sư đó giờ cũng đã 94 tuổi. Ông nội cũng gặp lại người bạn cũ, mà hồi năm 1972, đã trốn học để đi về Karlovy Vary dự đám cưới của người bạn này. Thời điểm đó nếu ông bị phát hiện thì có thể bị đưa ra hội đồng lưu học sinh để xét xử và khả năng phải về nước rất cao. Nhưng ông với một người bạn Việt Nam nữa vẫn lén rời khỏi ký túc xá để tới dự đám cưới của người bạn sinh viên Tiệp Khắc.

Trong nhóm sinh viên Bách Khoa được cử đi học thì ông học về ngành điện nặng, chuyên về tải trọng hệ thống điện cao áp và điều hành hệ thống của nhà máy nhiệt điện cũng như thủy điện. Khi ông ngồi tầu lửa từ ga Hà Nội để đi sang Tiệp Khắc, khi đó chiến tranh Việt Nam chống Mỹ đang diễn ra cuộc tổng tấn công năm Mậu Thân. Ông cũng như các bạn sinh viên trong nhóm đều mang theo nhiệt huyết, quyết tâm học thành tài để quay về phục vụ và xây dựng Đất nước Việt Nam. Tổ quốc đã tạo điều kiện để ông và các bạn không phải ra chiến trường, mà ngược lại, được sang học tập tại môi trường Châu Âu.

Tới năm 1974, ông và các bạn Tốt nghiệp và quay trở về Nước khi chiến tranh gần kết thúc. Ông được điều về công tác tại một phòng thiết kế thuộc sở điện lực tại Hà Nội. Nhưng do tính khí ngay thẳng, thật thà, mà ông không được lãnh đạo trọng dụng. Ông cũng từng tâm sự, nếu ông khôn khéo hơn, cư xử EQ hơn thì có lẽ còn đường của ông đã đi theo lối khác. Nhưng vì sự cứng nhắc trong tư tưởng khiến ông không chịu nhượng bộ với những tiêu cực do thói quan liêu gây ra. Chính vì vậy mà ông luôn bị cô lập và thiệt thòi trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Năm 1976 ông kết hôn với người bạn học cũ, cũng chính là Bà nội của tụi nhỏ bây giờ. Bà khi đó đã tốt nghiệp chuyên ngành Hóa học của Đại học Bách Khoa và được điều về công tác tại một nhà máy trong khu vực Cao Xà Lá ở gần Ngã Tư Sở. Tới năm 1979, khi cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc nổ ra, ông đăng ký tham gia quân đội trong cuộc tổng động viên và được điều vào binh chủng pháo binh. Ông công tác trong quân đội tới năm 1985 thì được xuất ngũ và quay trở về sở điện lực.

Nhưng do đấu đá trong nội bộ mà ông chỉ là ngoài, ông lại bị chuyển lên công tác tại nhà máy Thủy điện Hòa Bình cho tới khi nhà máy đi vào hoạt động năm 1986. Sau đó ông lại được điều quay về sở điện, thăm gia vào quá trình nghiên cứu đường dây điện cao áp 500 kV, khi đó mới được nhà nước Việt Nam đưa ra bàn bạc. Nhưng cũng do tác phong làm việc không chịu luồn cúi khiến ông luôn bị sức ép. Tới năm 1989, ông đã quyết định quay lại Tiệp Khắc, khi đăng ký đi làm phiên dịch viên cho đoàn công nhân sang Tiệp Khắc theo dạng xuất khẩu lao động. Tới năm 1993 thì ông đón ba mẹ con em sang Séc định cư và sinh sống tới giờ.

Sau 50 năm kể từ ngày tốt nghiệp đại học và quay về nước công tác, ông vẫn không cảm thấy hối tiếc vì con đường mà ông đã trọn lựa lúc đó. Ông kiên quyết nói không với tiêu cực, với tham nhũng, mặc dù phải trối bỏ những quyền lợi thiết thân. Và rồi ông phải chấp nhận rời bỏ Quê hương để tới sống ở một vùng đất bình yên này. Nếu giờ nhìn lại, ông vẫn luôn tự nhận mình là người quá cứng nhắc trong lý tưởng. Một người lãnh đạo của ông đã từng khuyên nhủ ông rằng: khi tất cả mọi người đều chấp nhận uống đến say, mà mỗi một mình cậu tỉnh, thì cậu sẽ bị gạt bỏ khỏi cuộc chơi đó.

Nhiều người bạn học thế hệ của ông đều thành đạt và vươn tới đỉnh cao trong quyền lực. Nhưng cũng không ít người trong số đó bị lĩnh án tù tội. Hàng năm ông bà vẫn về Việt Nam sinh sống vài tháng và công nhận xã hội Việt Nam càng ngày càng phát triển nhanh chóng. Nhưng thỉnh thoảng ông vẫn cảm thán, cho rằng nếu tầng lớp Đảng viên, tầng lớp được xã hội Việt Nam ưu ái nhất, biết bỏ bớt lợi ích cá nhân, bỏ bớt lợi ích nhóm, thì Đất nước Việt Nam còn phát triển vượt bậc hơn nữa.

Ngồi trò chuyện tâm sự với những người bạn học sau 50 năm tốt nghiệp, ông và mọi người đều công nhận nước Séc cũng đã may mắn sau khi đổi mới đã đi đúng hướng và cả xã hội đã chung tay để hạn chế tệ nạn tham nhũng cũng như bòn rót của công. Tuy rằng xã hội vẫn còn một số tiêu cực, nhưng nhìn chung là luật pháp vẫn đủ nghiêm minh để đảm bảo cho một xã hội bình an và phát triển ổn định.

Kết thúc cuộc gặp gỡ kỷ niệm ngày hôm qua, cả hai ông bà đều phấn khởi. Có thể nói cuộc sống của Ông Bà trong suốt mấy chục năm qua vẫn luôn bình an và phẳng lặng như chính xã hội bên này.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,852
Động cơ
319,199 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chiều thứ năm nhóc lớn nhà em học xong là đi thẳng từ Praha về nhà luôn. Trước đó nhóc cũng đã liên hệ với y tá, nhờ họ sáng thứ 6 tới sớm tháo hệ thống truyền cho mẹ trước 7h sáng, để kịp chở mẹ lên Praha khám định kỳ. Giờ nhóc đã thay em đảm trách nhiệm vụ hỗ trợ mẹ tụi nhỏ điều trị bệnh.

Hai nhóc bé sáng thứ 6 cũng tranh thủ dậy sớm để tới trường. Nhóc nhỡ thì chiều thứ 6 có buổi tập bóng cuối cùng trước khi ban HLV chốt danh sách đội hình chính thức cho trận đấu liga vào thứ 7. Nên nhóc đã trao đổi với ông thầy và ông ấy đồng ý cho phép sáng sớm thứ 6 nhóc vào xưởng để học tiết thực hành, thay cho tiết vào buổi chiều hôm đó. Ông thầy cũng cố gắng tạo điều kiện để nhóc giữ được vị trí chính trong đội hình ra quân của đội bóng.

Nhóc bé cũng dậy sớm để tới lớp cùng với em. Ở bên đây không có ban phụ huynh của lớp, nên cô giáo chủ nhiệm và phụ huynh đã thống nhất là buổi sáng sớm thứ 6 đầu tiên hàng tháng, các phụ huynh nếu thu xếp được thời gian thì tới lớp sớm cùng con để có cuộc họp mặt trao đổi về tình hình của lớp. Cái này không bắt buộc, nên phụ huynh nào bố trí được thời gian thì tới. Bữa hôm qua thì em thấy có khoảng hơn nửa phụ huynh có mặt. Phía giáo viên thì ngoài cô chủ nhiệm ra thì cũng có mấy giáo viên dậy các môn khác cũng tham dự để cùng trao đổi.

Cô chủ nhiệm và một số phụ huynh cũng tự làm ít bánh ngọt để cả lớp vừa ăn bánh, vừa uống trà, uống cà phê vừa trao đổi và chia sẻ với nhau. Đây cũng là buổi gặp gỡ vào thứ 6 đầu tiên của lớp và em thấy cũng có một số điều khá bổ ích cho cả các con và các phụ huynh.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,852
Động cơ
319,199 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhóc nhỡ nhà em và đồng đội hôm nay thi đấu không thành công. Đội đã thua đội Domazlice đang đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng. Thành ra đội Rokycany của nhóc vẫn đang đứng thứ 13/16, trong công cuộc cố gắng trụ hạng. Ba đội đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng (14,15 và 16) sẽ phải xuống đá giải hạng 4 cho mùa giải sau. Chỉ đội xếp thứ nhất mới được thăng lên thi đấu tại hạng 2 Liga.

Đây là lịch sử tham gia thi đấu tại các câu lạc bộ của nhóc nhỡ nhà em, kể từ khi đăng ký chính thức tham gia là thành viên của liên đoàn bóng đá Séc.

0F9CF50A-88D8-46E0-8AFC-BA105EC45059.jpeg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,852
Động cơ
319,199 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay cộng đồng người Việt trên chỗ em cũng mới hoàn thiện sân thể thao đa năng vui chơi dành cho thanh thiếu niên trong khu vực. Các anh chị lớn có trách nhiệm kêu gọi các em nhỏ tham gia chơi thể thao và giao lưu văn hoá. Không biết mục đích và kế hoạch đề ra có đạt được kết quả nào không, nhưng nó cũng đánh dấu những thành quả mà cộng đồng đã và đang cố gắng

Mấy nhóc nhà em thì rất phấn khởi được tham gia tập luyện và vui chơi cùng các anh chị em bạn bè người Việt tại đây. Các thanh thiếu niên sẽ giao lưu và hỗ trợ lẫn nhau trong nhiều hoạt động từ thể thao, văn hoá tới âm nhạc, hội họa và nhiều lĩnh vực khác. Nhóc lớn nhà em cũng thu xếp thời gian để cuối tuần về tham gia và đóng góp chút công sức nhỏ nhoi của mình.


C6BECA79-5684-4E5C-9AAE-9D8805DC3028.jpeg

2E9972E5-43C5-436C-9D6A-ED4682F3C761.jpeg


Các bố các mẹ cũng chỉ mong các con luôn được bình an, mạnh khỏe và có lối sống lành mạnh, là đã mãn nguyện rồi.
 
  • Vodka
Reactions: UFA

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,852
Động cơ
319,199 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Từ đầu năm nay từ Praha có đường bay thẳng về Phú Quốc nên khách du lịch Séc tới Việt Nam cũng tăng lên. Hồi tháng 4, em có 2 bà khách cũng đặt tour qua hãng du lịch Séc tới Phú Quốc nghỉ dưỡng 1 tuần. Các bà ấy mua tour này cũng khá rẻ, giá trọn gói ở khách sạn 5 sao, đã bao gồm vé máy bay, xe đưa đón và phòng 2 giường ở khách sạn 5 sao, là 1 ngàn Euro.

Sau khi hai bà này đi về thì lại giới thiệu cho mấy bà khách nữa, hai bà thì bay tới Phú Quốc vào tháng 8, hai bà thì bay tới Phú Quốc vào tháng 9. Tháng 12 này thì có thêm 4 bà nữa cũng đã book tour này. Trong nhà máy em làm thì cũng có 2 gia đình trong ban quản lý, đặt tour Phú Quốc này vào dịp nghỉ lễ cuối năm nay.

Hôm nay trên Facebook em thấy cũng nổi quảng cáo của hãng du lịch của người Việt mình, giá là 25990 korun, tương đương khoảng 26 triệu VND, cũng bao gồm trọn gói dịch vụ cho 1 tuần nghỉ dưỡng ở Phú Quốc. Năm ngoái em cũng mời một gia đình đối tác người Séc về Nhà Trang nghỉ ngơi 2 tuần (có đi thăm quan 1 số nơi ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh), nói chung là họ rất ấn tượng và đánh giá khá tốt đối với chuyến đi.

2D0BAB32-7BE8-494D-A569-44D6699A0E09.jpeg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,852
Động cơ
319,199 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em trực đêm nên lại ngồi chém gió với một ông quản giáo. Ông ấy cũng mới mua 1 con Tiquan 2.0 diesel đời 2024 theo dạng hợp đồng thuê dài hạn (operativní leasing) dưới chức danh là nhân viên của nhà tù. Mỗi tháng ông ấy chỉ phải trả có 5999 korun chưa thuế VAT, trả cả 21% VAT thì tổng là khoảng 7300 korun, đã bao gồm tất cả các dịch vụ trọn gói trong vòng 3 năm. Em thấy với giá như vậy cũng khá là hợp lý.

Ông ấy cho rằng hiện tại các hãng xe đang kích cầu khuyến khích khách hàng mua xe mới, nên có khá nhiều ưu đãi. Nhưng lượng xe cũ bán ra tại Séc năm nay cũng tăng hơn so với năm ngoái. Theo thống kê của sở tài chính thì hãng bán xe cũ lớn nhất tại Séc là AAA Auto, trong 9 tháng đầu năm 2024 đã bán được 82319 chiếc xe cũ các lọai. Tính trung bình thì mỗi ngày hãng bán được khoảng 308 chiếc xe kể cả hai ngày nghỉ cuối tuần. Đấy là còn chưa kể số xe bán ra của hàng chục hãng bán xe cũ khác tại Séc. Điều này cho thấy người dân Séc mua xe cũ cũng khá nhiều.

P/S: hôm nay nhóc nhỡ gửi cho em cái ảnh nhóc vừa chụp tại buổi tập cùng đội bóng mới. Giờ nhóc đã đủ 15 tuổi nên nhìn cũng cứng cáp hơn.

Messenger_creation_FA581F3A-82BB-4939-9321-F18F7E9BF99D.jpeg
 

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,485
Động cơ
445,356 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia
Em trực đêm nên lại ngồi chém gió với một ông quản giáo. Ông ấy cũng mới mua 1 con Tiquan 2.0 diesel đời 2024 theo dạng hợp đồng thuê dài hạn (operativní leasing) dưới chức danh là nhân viên của nhà tù. Mỗi tháng ông ấy chỉ phải trả có 5999 korun chưa thuế VAT, trả cả 21% VAT thì tổng là khoảng 7300 korun, đã bao gồm tất cả các dịch vụ trọn gói trong vòng 3 năm. Em thấy với giá như vậy cũng khá là hợp lý.

Ông ấy cho rằng hiện tại các hãng xe đang kích cầu khuyến khích khách hàng mua xe mới, nên có khá nhiều ưu đãi. Nhưng lượng xe cũ bán ra tại Séc năm nay cũng tăng hơn so với năm ngoái. Theo thống kê của sở tài chính thì hãng bán xe cũ lớn nhất tại Séc là AAA Auto, trong 9 tháng đầu năm 2024 đã bán được 82319 chiếc xe cũ các lọai. Tính trung bình thì mỗi ngày hãng bán được khoảng 308 chiếc xe kể cả hai ngày nghỉ cuối tuần. Đấy là còn chưa kể số xe bán ra của hàng chục hãng bán xe cũ khác tại Séc. Điều này cho thấy người dân Séc mua xe cũ cũng khá nhiều.

P/S: hôm nay nhóc nhỡ gửi cho em cái ảnh nhóc vừa chụp tại buổi tập cùng đội bóng mới. Giờ nhóc đã đủ 15 tuổi nên nhìn cũng cứng cáp hơn.

View attachment 8776895
Chú bé này đá cho đội nào của FC Rokycany? U15 hay U17?
1728982303283.png
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top