[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,055 Mã lực
Tuổi
57
Kể lại chuyện này thì chỉ thêm xấu hổ cụ ạ. Đợt đó cũng vì sai lầm của em mà 5 anh em làm việc cho em và cô bạn gái đó bị hỏng giấy tờ. Em chỉ lo cứu được 2 thằng em ở lại được Séc, còn 3 cậu phải quay về VN. Cô bạn gái này sau làm đăng ký kết hôn với một người Séc và vẫn sống tại Séc tới giờ.

Chuyện làm ăn thất bại của em không dính líu tới cô bạn gái này. Chỉ là em mông muội và hụt hẫng, bế tắc, tưởng trừng muốn buông xuôi tất cả. Có lúc em đã từng nghĩ tới chuyện tự kết liễu đời mình, nhưng nghĩ tới Bố Mẹ, vợ con, anh em, bạn bè mà em đã không dại dột.
Mẫu số chung của vài người việt lang thang bên CZ là ,không gia đình ,nên họ không làm lại được như cụ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bên Eu có mỗi nghề trồng rừng là hơi vất , còn các công việc khác nhẹ nhàng như đẩy xe hàng thôi.
Em nói thêm về nghề trồng rừng này một chút. Đó là công việc khá nặng nhọc, nhưng có lẽ không vất vả bằng làm cây men bia. Thường thì mỗi đội trồng rừng gồm tối đa 5, hoặc 7 người (tùy theo xe). Hàng ngày chạy vào từng khu rừng và nhận số cây để trồng. Nhưng có nhiều người lười làm, nên nhiều khi họ đào hố rồi chôn luôn cả đống cây non xuống đất. Tới cuối ngày thì về tính số cây nhận lấy công. Vì rừng rộng nên cũng khó mà kiểm tra hết được, khối lượng công việc lại nhiều nên nhiều người chưa làm đã tính tới chuyện ăn gian.

Có điều làm nghề trồng rừng này cũng hay bị quịt tiền, bởi cũng khá nhiều lý do. Một phần cũng là những người đi làm nghề trồng rừng đa số là người rơm, thành ra nhiều lúc biết là bị ăn chặn, nhưng họ vẫn phải cam chịu.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,055 Mã lực
Tuổi
57
Em nói thêm về nghề trồng rừng này một chút. Đó là công việc khá nặng nhọc, nhưng có lẽ không vất vả bằng làm cây men bia. Thường thì mỗi đội trồng rừng gồm tối đa 5, hoặc 7 người (tùy theo xe). Hàng ngày chạy vào từng khu rừng và nhận số cây để trồng. Nhưng có nhiều người lười làm, nên nhiều khi họ đào hố rồi chôn luôn cả đống cây non xuống đất. Tới cuối ngày thì về tính số cây nhận lấy công. Vì rừng rộng nên cũng khó mà kiểm tra hết được, khối lượng công việc lại nhiều nên nhiều người chưa làm đã tính tới chuyện ăn gian.

Có điều làm nghề trồng rừng này cũng hay bị quịt tiền, bởi cũng khá nhiều lý do. Một phần cũng là những người đi làm nghề trồng rừng đa số là người rơm, thành ra nhiều lúc biết là bị ăn chặn, nhưng họ vẫn phải cam chịu.
Có vẻ như cụ Hô từng dẫn quân đi trồng rừng , lần đầu tiên mới biết thông tin công nhân làm ăn gian dối kiểu VN,trước toàn thấy kêu vất vả và bị quỵt tiền.
Mùa hè này bên Châu Âu không thiếu việc thời vụ , nhất là đi hái dâu.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,368
Động cơ
436,045 Mã lực
Có vẻ như cụ Hô từng dẫn quân đi trồng rừng , lần đầu tiên mới biết thông tin công nhân làm ăn gian dối kiểu VN,trước toàn thấy kêu vất vả và bị quỵt tiền.
Mùa hè này bên Châu Âu không thiếu việc thời vụ , nhất là đi hái dâu.
Vậy mà thằng con em lại không tìm được việc kiểu thời vụ như vậy. Nó tìm cho bản thân nó là làm ở garage, kỳ nghỉ thì full còn lại là 12h/ 1 tuần. Còn nó tìm cho anh là đều như vắt chanh 20h/ tuần.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Có vẻ như cụ Hô từng dẫn quân đi trồng rừng , lần đầu tiên mới biết thông tin công nhân làm ăn gian dối kiểu VN,trước toàn thấy kêu vất vả và bị quỵt tiền.
Mùa hè này bên Châu Âu không thiếu việc thời vụ , nhất là đi hái dâu.
Em không làm về ngạch trồng rừng này, nhưng một số anh em người rơm trước làm cho em, vẫn giữ liên lạc ạ. Đợt này người Việt mình ở Rumany với Balan sang Séc cũng nhiều, nên công việc thời vụ giờ cũng khá cạnh tranh.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,055 Mã lực
Tuổi
57
Em không làm về ngạch trồng rừng này, nhưng một số anh em người rơm trước làm cho em, vẫn giữ liên lạc ạ. Đợt này người Việt mình ở Rumany với Balan sang Séc cũng nhiều, nên công việc thời vụ giờ cũng khá cạnh tranh.
Nhà cháu thấy thông tin này trong một nhóm kín:
'' E chào tất cả mọi người.
E mới sang Thụy Điển được 1 tháng. Hiện tại đang làm việc trồng rừng ở Hassela
Hiện tại ở đây có 15 người Việt Nam đều trồng rừng.
Hiện tại công việc khá nặng và lương khoán rất thấp ( chúng e tính qua theo số cây mọi người trồng thì chắc được khoảng 20tr/tháng/người chưa trừ thuế, tiền nhà, tiền ăn).
Với mức thu nhập như vậy chúng e muốn tìm 1 công việc khác. Visa của chúng e còn đến cuối tháng 10.
Vì là nhóm e mới sang nên nhiều thứ còn chưa biết. E viết lên đây mong mọi người có cách gì chỉ bảo cho tụi e với chứ nhìn mấy ae khổ quá.
E cảm ơn mọi người nhiều ạ! ''
Đọc phần com- mần đã thấy mấy anh hàng thịt nhắn vào mật thất rồi.
 

Thành Thị 1

Xì hơi lốp
Biển số
OF-811147
Ngày cấp bằng
19/4/22
Số km
3,029
Động cơ
97,389 Mã lực
Cảm ơn cụ đã chia sẻ lộ trình hợp lý. Em cũng đang lên phương án sao cho hợp lý nhất vì nhà đông người, mà chủ yếu là trẻ em, thích tự do bay nhảy. Hiện tại Croatia đã vào Shengen nên đi lại cũng thuận tiện hơn, không phải trình hộ chiếu như trước đây nữa. Đội nhà em nhiều tay lái, nên chặng đường 700 km không thành vấn đề.

Tụi em đi biển bên Slovenia thấy cũng đẹp rồi nên nghỉ ở biển Croatia chắc sẽ ok hơn.
e cũng tính đi Croatia vì nghe nói biển đẹp và trong!
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Cụ hoviba và các cụ khác cho em hỏi. Cháu em được nhận vào làm kho vận của DHL tại Đức , lương là 15€/h, 20h/1 tuần. Cacd cụ cho em hỏi công việc như vậy có vất vả lắm không. Nó bảo em kiểu như bốc vác ấy. Cháu này em đang tài trợ chi phí học ĐH . Bởi vậy, mẹ cháu và cháu thì muốn đi làm để em nhẹ gánh. Còn phần em thì em chỉ muốn nó làm công việc này nếu thật sự không quá vất vả. Em hơi ngố nên hình dung ra kiểu như khuân vác gạo ở VN vậy.
Các cụ thông não giúp em với. Thứ 2 này cháu ký hop2j đồng nên em phải có quyết định trước CN ạ.
Thanh niên làm part time 20h/ tuần, nếu làm full thì 40h/ tuần. Bê thùng từ dây chuyền vào xe đẩy, thùng nặng dưới 15kg thì phải. Trên ytb có nhiều clip mô tả công việc này. Tụi sinh viên thì hay tìm việc mùa hè làm fulltime thì kiếm được nhiều hơn nhưng làm ca kíp trong hãng xưởng...Làm parttime mà ổn thì sau vào kỳ học vẫn đi làm được.

 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,368
Động cơ
436,045 Mã lực
Thanh niên làm part time 20h/ tuần, nếu làm full thì 40h/ tuần. Bê thùng từ dây chuyền vào xe đẩy, thùng nặng dưới 15kg thì phải. Trên ytb có nhiều clip mô tả công việc này. Tụi sinh viên thì hay tìm việc mùa hè làm fulltime thì kiếm được nhiều hơn nhưng làm ca kíp trong hãng xưởng...Làm parttime mà ổn thì sau vào kỳ học vẫn đi làm được.

Em cảm ơn cụ
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay có hai cậu từ Balan sang chỗ em. Các cậu ấy đã có thẻ lao động bên Balan, nhưng do bên đó lương không được cao, nên qua Séc để làm với hy vọng là có thu nhập tốt hơn.

Đợt vừa rồi em qua bên Balan thì thấy công ty Samsung Balan về Việt Nam tuyển khá nhiều lao động trẻ, đều là nam giới và đa phần là dân ở Miền Tây. Hai cậu này, một cậu người An Giang, một cậu người Bến Trẻ, đều khá trẻ, chưa lập gia đình.

Nghe các cậu ấy chia sẻ là ở nhà học xong cấp 3 thì xin vào các khu công nghiệp làm. Sau đó gia đình chạy cho đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc và Nhật Bản, nhưng đều không được. Năm ngoái có đợt Samsung Balan về tuyển lao động nên các cậu ấy đăng ký đi. Người thì hết 30 triệu tiền phí cho dịch vụ, người thì hết gần 70 triệu VND. Mọi chi phí khác thì phía Samsung lo cho hết.

Sang bên này đi làm thì ở nhà trọ của Samsung, em đã từng vào trong khu đó thì thấy khá ổn. Khoảng 300 người Việt mình đang làm tại đó. Chỗ ở cũng gần nhà máy, 4 người 1 phòng khép kín, có nhà vệ sinh nhà tắm dành cho 4 người, chăn ga thì thay định kỳ. Tất nhiên là phòng đặt 2 giường tầng, nhưng vì mọi người làm ca khác nhau, nên cũng không bất tiện lắm.

Samsung cũng thuê đầu bếp Việt Nam nấu món Việt cho công nhân, nên đa số chỉ phải nấu ăn ngày cuối tuần. Mức lương thì như mọi người chia sẻ là mỗi tháng nhận về tiền sạch, sau khi trừ thuế má, là khoảng 20 triệu VND (tiền ăn 2 bữa và tiền nhà không mất). Ai làm thêm thì được hơn một chút vì nhà máy cũng không khuyến khích làm thêm. Nên nếu so với mức lương bên Séc thì có thấp hơn.

Theo như họ chia sẻ, thì mọi người đều cố làm hơn năm để chờ ra thẻ rồi tản đi các nơi làm, để có thu nhập tốt hơn. Nhưng từ đầu năm nay, sở lao động Séc làm khá chặt, nên nhiều nhà máy không dám nhận công nhân ồ ạt như năm ngoái. Hai cậu này cũng mới đi làm men bia về, thấy nói là làm vất hơn làm ruộng ở VN, nếu chịu khó thì cũng kiếm được. Mỗi tội là vụ ngắn quá, chưa được 2 tháng là hết. Giờ xin vào làm tạm ở đâu đó, rồi tới vụ làm hoa thì lại tính tiếp.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Mấy ngày cuối tuần, em đưa gia đình về thăm ông bà nội. Nắng nóng 34 độ nên em nhận chân đưa con cháu đi chơi. Tụi nhóc thích đi đâu thì em đưa đi đó, chơi chán thì về. Ba nhóc nhà em mang xe đạp về dưới nhà ông bà, nên sáng nay mấy bố con đạp xe vào rừng. Nhóc lớn tranh thủ đưa bạn gái đi thăm vùng này, thành ra có em với hai nhóc bé, mang theo áo mũ và đồ ăn lên đường.

IMG_20230709_083009.jpg

IMG_20230709_083723.jpg

IMG_20230709_083639.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em vào đong dầu, thấy chiếc Mercedes phía trước rõ ràng là CDI mà bà Tây lại cắm vòi màu xanh để đong (bên Séc ký hiệu vòi màu đen là để đong dầu, vòi màu xanh thì để đong xăng), nên em xuống xe nhắc bà ấy. Lúc đó nhìn vào đồng hồ khối lượng thì đã thấy bà ấy đong được hơn 8 lít xăng 98. Bà ấy hốt hoảng không biết làm thế nào, em mới nói bà ấy vào quầy tính tiền, nhờ người ra đẩy xe của bà ấy cùng với em ra bãi đỗ xe, tại trạm lúc này cũng vắng.

Sau đó em khuyên bà ấy cũng như cách nghĩ của nhân viên thu ngân là gọi cho servis hay người quen tới hỗ trợ giải quyết. Tốt nhất là tìm cách hút hết số xăng vừa đong nhầm kia ra. Hy vọng là bà ấy không bị thiệt hại nhiều.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,055 Mã lực
Tuổi
57
Em vào đong dầu, thấy chiếc Mercedes phía trước rõ ràng là CDI mà bà Tây lại cắm vòi màu xanh để đong (bên Séc ký hiệu vòi màu đen là để đong dầu, vòi màu xanh thì để đong xăng), nên em xuống xe nhắc bà ấy. Lúc đó nhìn vào đồng hồ khối lượng thì đã thấy bà ấy đong được hơn 8 lít xăng 98. Bà ấy hốt hoảng không biết làm thế nào, em mới nói bà ấy vào quầy tính tiền, nhờ người ra đẩy xe của bà ấy cùng với em ra bãi đỗ xe, tại trạm lúc này cũng vắng.

Sau đó em khuyên bà ấy cũng như cách nghĩ của nhân viên thu ngân là gọi cho servis hay người quen tới hỗ trợ giải quyết. Tốt nhất là tìm cách hút hết số xăng vừa đong nhầm kia ra. Hy vọng là bà ấy không bị thiệt hại nhiều.
Về Việt Nam lái xe sướng nhất đi bơm xăng ,chỉ cần hạ kính nói bơm xăng gì bao nhiêu tiền là nhân viên tự bơm , cứ thanh toán từ 500 .000 VND(500 cu- run) được bonnus thêm 1,2 chai nước lọc, mình không phải ra khỏi xe.
Nhà cháu kinh nhất vừa bơm vừa nổ máy ngoài trời nóng 30- 40 độ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cuối tháng này gần như toàn bộ công nhân người Ukraina làm việc trong nhà máy đều đăng ký nghỉ phép để quay về Ukraina thăm gia đình. Tụi em cũng đồng ý vơi họ là thời gian họ nghỉ phép, tụi em cũng không tính tiền thuê nhà của họ. Các công nhân người Việt Nam mình cũng đồng ý làm thêm tăng ca để bù vào những vị trí bị thiếu.

Theo như các thông tin mà công nhân Ukraina chia sẻ, thì hiện tại tình hình chiến sự bên Ukraina nói chung và nơi quê nhà của họ cũng tạm thời yên ổn.
 

ducthoPLzen

Xe đạp
Biển số
OF-835374
Ngày cấp bằng
13/6/23
Số km
14
Động cơ
107 Mã lực
Cuối tháng này gần như toàn bộ công nhân người Ukraina làm việc trong nhà máy đều đăng ký nghỉ phép để quay về Ukraina thăm gia đình. Tụi em cũng đồng ý vơi họ là thời gian họ nghỉ phép, tụi em cũng không tính tiền thuê nhà của họ. Các công nhân người Việt Nam mình cũng đồng ý làm thêm tăng ca để bù vào những vị trí bị thiếu.

Theo như các thông tin mà công nhân Ukraina chia sẻ, thì hiện tại tình hình chiến sự bên Ukraina nói chung và nơi quê nhà của họ cũng tạm thời yên ổn.
Em xem trên mang thấy các video phòng quân vụ u cà đi săn nam giới để phát giấy nhập ngũ gắt lắm. Công nhân của cụ không sợ về quê là bị vợt đi không quay lại làm việc dc nữa à 🙄
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,368
Động cơ
436,045 Mã lực
Ảnh em chụp trong chuyến đi cách đây 5 năm đảo Split. Em thuê nhà và chủ yếu chơi ở đảo Brac. Sau đó bố trí một ngày đi phà từ đảo Brac sang Split chơi. Nhớ ko nhầm thì mất có 30 phút hay 1 tiếng gì đó. Phà khá to. Trên phà có cả quầy bar bán bia rượu các kiểu. Lên đảo Split thì nhỏ nhắn xinh xắn và chỉ cần đi bộ. Nhà hàng, quán xá ngay gần luôn bến phà đậu.

0D8B71F0-9C76-4968-BA61-45D0E1EAF59D.jpeg
Đẹp như này thảo nào mây cháu SV trao đổi ở trường F1 em( chơi nhiều hơn học) setup đi ngay thang trước. 😆
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vào hè nhưng em khá bận việc, nên chưa đưa cả nhà đi nghỉ được, thành ra chỉ tranh thủ đưa hai nhóc bé đi đạp xe ở những cung đường loanh quanh mạn Rakovnik và Plzen. Em chở tụi nhóc tới cung đường dành cho xe đạp, rồi chạy đi giải quyết công việc. Sau đó em căn giờ rồi chạy xe tới đón hai nhóc ở điểm đến.

IMG_20230709_200920.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đợt trước em đi gia hạn kỹ thuật cho con xe thồ Ford Galaxy 7 chỗ, tính đặt mua cái đèn hậu bên phải vì bị vỡ. Có ông Mistr trong xưởng tự nhiên để ý thấy em tìm mua trên mạng, mới nói với em là mày đang tìm mua cái đèn này à. Em nói với ông ấy là em đang cần tìm mua để gia hạn kỹ thuật xe. Thế là ông ấy bảo tao có một cái cất trong kho không dùng tới, để tao mang cho mày. Em nói gửi tiền nhưng ông ấy không lấy, nên em mua biếu ông ấy chai rượu, coi như cảm ơn.

Con xe mang đi gia hạn, tiền lệ phí tem kỹ thuật lẫn kiểm tra nồng độ khí thải hết hơn 2 ngàn korun, được thêm 2 năm làm công tác đưa đón công nhân. Nói chung tuy cũ nhưng vẫn chạy phè phè :)

IMG_20230527_153112.jpg


IMG_20230527_153119.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,669
Động cơ
318,315 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sao cụ không đạp xe luôn cùng hai nhóc nhà cụ cho vui? Em giờ hoạ hoằn lắm có khi cả tháng trời em không động vào xe hơi. Đưa hai nhóc đi tập võ là 3 bố con đạp xe đạp, đi làm em cũng đạp xe, đi tập tành, Café cà pháo, ăn uống, chợ búa loanh quanh cũng toàn xe đạp. Cuối tuần nào em cũng bố trí một ngày làm vòng cả đi cả về gần 50km từ thành phố em sống lên trung tâm. Trộm vía từ dạo đi xe đạp thấy người khoẻ và tinh thần thoải mái ra. Uống bia rượu cũng khoẻ hơn mà không sợ bị bụng to :D.
Screenshot 2023-07-14 at 22.52.46.png
Đợt này em cũng hơi bận vì bắt đầu vào dịp nghỉ phép của mấy nhà máy. Thành ra em chỉ bố trí để đưa đón tụi nhỏ, chứ không đạp cùng các cháu được cụ ạ. Nhưng thường là tụi nhóc đạp xe theo các cung đường dành riêng cho xe đạp, nên khá nhiều người tham gia. Mỗi chặng lại có chỗ để nghỉ ngơi rồi lại đạp tiếp.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top