[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

vangchauau

Xe hơi
Biển số
OF-814366
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
145
Động cơ
6,153 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.vangchauau.com
Nhà cháu đi xa nhất cũng chỉ 150km nên chưa vào trạm xăng nào trên cao tốc VN , như cụ nói thì do ý thức(hay dân trí) VN còn kém cụ nhỉ?
Tôi nghĩ do ý thức của ông chủ trạm xăng và trạm dừng nghỉ. Đầu tư xây dựng cho có, không có người dọn dẹp cẩn thận. Nhiều chỗ quá bẩn nhưng lại có người thu tiền ngoài cửa.
Dân cũng chịu đựng quen, nên chẳng ai có ý kiến gì.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
Vì đắt đấy Cụ ạ. Hạt vải thiều bé tý ra. Nó ko phải là vấn đề lớn với họ. Giá cước máy bay quá cao nên ko phải ai cũng dám sờ vào.
Nhiều khi Tôi ước mơ có nhà khoa học VN nào đó sáng chế ra chất bảo quản đc vài tháng đạt tiêu chuẩn thì cho đi tàu biển tốt biết bao. Giá sẽ tụt xuống 9..10eu là hợp lý. Lúc đó hoa quả VN sẽ chiếm lĩnh đc thị trường. Người nông dân họ sẽ bớt khổ và làm giàu trên những mảnh đất của mình. Thay vì nai lưng đi xk lao động như trung đông, Nga . Khổ ko để đâu cho hết khổ.
Tôi thì thấy khác, bọn Tây nó qua bên này ( Vn) chơi nó cũng không khoái hoa quả nhiệt đới lằm( trừ quả chuối) . Tôi có hỏi thì nó bảo mấy loại quả kia ăn bẩn tay.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,672
Động cơ
331,179 Mã lực
Chúc mừng cụ vì có người quen nên ăn được giá gốc.
Về nông sản đạt chuẩn xuất châu Âu thì doanh nghiệp bên VN giờ đầy doanh nghiệp VN đủ sức làm nhưng họ không ham vì không có đầu mối tiêu thụ bên châu Âu, mà phần lợi nhuận thì bọn doanh nghiệp phân phối bán lẻ châu Âu nó đớp hết. Đây là chi phí quả vải xuất ngoại đây.
FB_IMG_1660882552031.jpg

Mà ở trên cụ nói em cụ kiếm ác, ở dưới nói ăn lời không nhiều là sao?
Như phân tích chi phí ở trên thì giá đã bao gồm chi phí vận chuyển chưa tới 8€. Bán với giá 20€ mà không lời nhiều à cụ??
50cent/kg thôi. Nhưng người đánh hàng rau hoa quả đâu chỉ có 1 loại. Ng ta ăn bằng số lượng. Vải chỉ lời như vậy thôi. Còn nhiều loại khác lời đc hơn. Thời buổi cạnh tránh ác liệt. Cụ ko trong nghề nên chỉ biết những gì báo viết đc thôi. Giá vận chuyển bằng máy bay là 7eu/kg rồi chứ ko phải hơn100k kia. Giá đó là chuyến đầu tiên đc trợ giá. . Đừng xem báo nữa. Người thật lên TV còn nói phét như thần. Nói chi tờ báo tao lao.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
50cent/kg thôi. Nhưng người đánh hàng rau hoa quả đâu chỉ có 1 loại. Ng ta ăn bằng số lượng. Vải chỉ lời như vậy thôi. Còn nhiều loại khác lời đc hơn. Thời buổi cạnh tránh ác liệt. Cụ ko trong nghề nên chỉ biết những gì báo viết đc thôi. Giá vận chuyển bằng máy bay là 7eu/kg rồi chứ ko phải hơn100k kia. Giá đó là chuyến đầu tiên đc trợ giá. . Đừng xem báo nữa. Người thật lên TV còn nói phét như thần. Nói chi tờ báo tao lao.
Thì tôi cũng nói rồi! Giá bán cao ở châu Âu nhưng người nông dân chả hưởng được mấy đâu. Các loại phí nó ăn hết. Nên đừng tưởng bán cho Âu được là cao là mừng. Mà cứ cho là giá vận chuyển 7€ đi mà bán 20€ thì không thể lời 50cent với 2€ được.
Với mấy quả nhiệt đới này ( quả Vải)bán cho Tây 1 năm không bằng bán cho Tàu 1 ngày.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
363
Động cơ
203,982 Mã lực
Tuổi
57
Thời cộng sản ở Tiệp người công nhân cứ đi làm nhà máy là có nhà ở lúc về hưu là nhà của mình luôn không phải lo nghĩ , mọi dịch vụ GD, y tế cũng như ngày nay thậm chí tốt hơn về mặt đối xử người với người ,không có cảnh đi làm mà vẫn nợ tiền bảo hiểm yte ,xh ,tiền nhà ,tiền điện như ngày nay,
Đấy là nhà cháu trao đổi những gì nhà cháu chứng kiến thực tế giữa hai chế độ khác nhau.
Ngày đó công nhân ra khỏi nhà máy là bỏ lại hết mệt nhọc sau lưng , không như bây giờ lo toan chen cả vào trong giấc ngủ mặc dù tài khoản có từ 6 số .
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,532
Động cơ
317,219 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tôi lội đọc hơn trăm trang của cụ chủ - rất mừng khi cụ tự mở tiệm nail - nhưng chưa đọc được đến chỗ tại sao cụ lại đóng tiệm đó? Cụ tóm tắt lý do dc không?
Em hợp tác cùng vợ chồng người em mở tiệm nails được tới tháng 12.2020 thì do dịch Covid-19 nên phải đóng cửa nửa năm. Trong nửa năm đó em lại chuyển ngành khác và làm ở lĩnh vực này tới bây giờ. Tiệm Happy nails ở Přibram giờ em chỉ giữ lại 30% cổ phần.

Hiện tại công việc của em trên đây khá ổn và em cũng tính phát triển tiếp để chuyển ca nhà về trên này. Nhưng quan trọng là phải đảm bảo được công việc và thu nhập cho mẹ tụi nhỏ. Nên giờ em đang triển khai, khi vọng là mọi việc đều thuận như em dự tính ạ :)
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,672
Động cơ
331,179 Mã lực
Thì tôi cũng nói rồi! Giá bán cao ở châu Âu nhưng người nông dân chả hưởng được mấy đâu. Các loại phí nó ăn hết. Nên đừng tưởng bán cho Âu được là cao là mừng. Mà cứ cho là giá vận chuyển 7€ đi mà bán 20€ thì không thể lời 50cent với 2€ được.
Với mấy quả nhiệt đới này ( quả Vải)bán cho Tây 1 năm không bằng bán cho Tàu 1 ngày.
Với những cái mà Cụ viết ra thì Tôi cho rằng Cụ chỉ có thể đi làm thuê cả đời. Ko thể làm chủ đc. Vì tư duy rất hạn chế trong vc kính doanh. Tôi nói rất thật chứ ko có ý gì nào khác.
 

vangchauau

Xe hơi
Biển số
OF-814366
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
145
Động cơ
6,153 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.vangchauau.com
Em hợp tác cùng vợ chồng người em mở tiệm nails được tới tháng 12.2020 thì do dịch Covid-19 nên phải đóng cửa nửa năm. Trong nửa năm đó em lại chuyển ngành khác và làm ở lĩnh vực này tới bây giờ. Tiệm Happy nails ở Přibram giờ em chỉ giữ lại 30% cổ phần.

Hiện tại công việc của em trên đây khá ổn và em cũng tính phát triển tiếp để chuyển ca nhà về trên này. Nhưng quan trọng là phải đảm bảo được công việc và thu nhập cho mẹ tụi nhỏ. Nên giờ em đang triển khai, khi vọng là mọi việc đều thuận như em dự tính ạ :)
Rất mừng cụ đã có cuộc sống ổn định.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
Với những cái mà Cụ viết ra thì Tôi cho rằng Cụ chỉ có thể đi làm thuê cả đời. Ko thể làm chủ đc. Vì tư duy rất hạn chế trong vc kính doanh. Tôi nói rất thật chứ ko có ý gì nào khác.
Cụ suy diễn gì là tùy cụ thôi. Tôi nói thật cho cụ là tôi đúng là có từ thuê nhưng mà tôi cho thuê nhà! Không cần làm nhiều lương tháng 2500€ như cụ nhưng tôi có 4 cái nhà cho thuê tháng kiếm hơn trăm củ. Làm gì cho nhọc??
 
  • Vodka
Reactions: m4s

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,532
Động cơ
317,219 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhà máy em làm vừa thông báo từ 1.9.2022 tất cả mọi công nhân viên phải quay về làm việc bình thường. Ai chưa nghỉ hết phép dịp hè thì phải cắt phép nốt trong tuần tới để trở lại vị trí làm việc.

Một số công nhân Ukraina không quay lại vì nhiều lý do nên nhà máy thiếu người làm việc. Hiện tại đã có một nhóm công nhân người Zambia ở Châu Phi vào để thay thế những vị trí bị thiếu. Những người công nhân này họ nói được tiếng Anh nên cũng khá thuận tiện trong công việc.

Trước em có mấy thằng bạn học người Niger đá bóng khá giỏi. Tụi nó theo đạo hồi, nên có những tháng tụi nó ăn chay. Em để ý thì thấy nhóm công nhân Zambia này theo đạo Kitô giáo. Nên cũng có nhiều điểm tương đồng với Thiên Chúa giáo bên đây.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,672
Động cơ
331,179 Mã lực
Cụ suy diễn gì là tùy cụ thôi. Tôi nói thật cho cụ là tôi đúng là có từ thuê nhưng mà tôi cho thuê nhà! Không cần làm nhiều lương tháng 2500€ như cụ nhưng tôi có 4 cái nhà cho thuê tháng kiếm hơn trăm củ. Làm gì cho nhọc??
Tôi làm ít nhất gấp.... N .... lần Cụ/ tháng . Tôi làm vc vừa có tiền. Vừa có động lực trong cuộc sống. Lấy lao động là niềm vui . Chẳng cảm thấy có gì là nhọc nhằn. Đc Giao tiếp với những người hiểu biết, có địa vị cao trong XH. Và cả những người thuộc đáy của XH nữa. Hiện Tôi có 8 nhân viên. 4 người bằng thu nhập của Cụ. 4 người khác đc 75 .80 củ/ tháng.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,672
Động cơ
331,179 Mã lực
Cụ kiên nhẫn quá. Em phục cụ. Nói ngang như ghẹ thế mà cụ vẫn cố gắng ngồi giải thích cho cái đầu gối đấy. Đề bạt đồng này lên làm lãnh đạo bộ Công Thương. Chứ lãnh đạo hiện tại tuyền xui dại bà con nông dân. Bán sang Tàu tiêu chuẩn vừa dễ vừa lãi không bán, cứ khuyến khích xuất sang EU làm gì. Lời lãi chẳng được bao, nó còn tiêu chuẩn nọ kia. Test ra một quả ko đạt chuẩn, nó trả lại cả container. Vậy mà vẫn xui dại bà con xuất sang EU là thế lào?



Vâng Cụ. Mình cố gắng nói những gì mình hiểu thôi Cụ ạ. Và đúng là stop luôn.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,672
Động cơ
331,179 Mã lực
Nhà máy em làm vừa thông báo từ 1.9.2022 tất cả mọi công nhân viên phải quay về làm việc bình thường. Ai chưa nghỉ hết phép dịp hè thì phải cắt phép nốt trong tuần tới để trở lại vị trí làm việc.

Một số công nhân Ukraina không quay lại vì nhiều lý do nên nhà máy thiếu người làm việc. Hiện tại đã có một nhóm công nhân người Zambia ở Châu Phi vào để thay thế những vị trí bị thiếu. Những người công nhân này họ nói được tiếng Anh nên cũng khá thuận tiện trong công việc.

Trước em có mấy thằng bạn học người Niger đá bóng khá giỏi. Tụi nó theo đạo hồi, nên có những tháng tụi nó ăn chay. Em để ý thì thấy nhóm công nhân Zambia này theo đạo Kitô giáo. Nên cũng có nhiều điểm tương đồng với Thiên Chúa giáo bên đây.
Đúng là khắp nơi thiếu công nhân trầm trọng Cụ ạ. Thực sự khó hiểu trong hoản cảnh khủng hoảng hiện nay. Về lâu dài chưa biết. Nhưng 6 tháng tới chắc chắn sẽ là như vậy.
Cụ để ý người Phi Hồi Giáo cũng rất dữ hơn người Phi theo đạo Chúa.
Lao động người Phi thường ko đc đánh giá chăm chỉ.
Nhưng sao lại cắt lịch nghỉ hè đc. Họ lên lịch từ đầu năm rồi. Như vậy là phạm luật rồi Cụ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,532
Động cơ
317,219 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đúng là khắp nơi thiếu công nhân trầm trọng Cụ ạ. Thực sự khó hiểu trong hoản cảnh khủng hoảng hiện nay. Về lâu dài chưa biết. Nhưng 6 tháng tới chắc chắn sẽ là như vậy.
Cụ để ý người Phi Hồi Giáo cũng rất dữ hơn người Phi theo đạo Chúa.
Lao động người Phi thường ko đc đánh giá chăm chỉ.
Nhưng sao lại cắt lịch nghỉ hè đc. Họ lên lịch từ đầu năm rồi. Như vậy là phạm luật rồi Cụ.
À, em viết không đủ hết ý. Nghĩa là nhiều công nhân Ukraina họ không muốn nghỉ vào dịp hè, nhất là khi quê họ đang chiến tranh. Nên họ muốn dành ngày phép để nghỉ vào dịp khác. Nhưng vì đơn hàng từ giờ tới cuối năm nhiều, nên nhà máy yêu cầu công nhân nghỉ hết phép đợt này.

Từ giờ tới cuối năm đơn hàng nhiều. Nếu không đảm bảo tiến độ thì mệt. Hơn nữa tình hình năng lượng bất ổn cũng là vấn đề phải tính toán từ bây giờ, cụ ạ.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,672
Động cơ
331,179 Mã lực
À, em viết không đủ hết ý. Nghĩa là nhiều công nhân Ukraina họ không muốn nghỉ vào dịp hè, nhất là khi quê họ đang chiến tranh. Nên họ muốn dành ngày phép để nghỉ vào dịp khác. Nhưng vì đơn hàng từ giờ tới cuối năm nhiều, nên nhà máy yêu cầu công nhân nghỉ hết phép đợt này.

Từ giờ tới cuối năm đơn hàng nhiều. Nếu không đảm bảo tiến độ thì mệt. Hơn nữa tình hình năng lượng bất ổn cũng là vấn đề phải tính toán từ bây giờ, cụ ạ.
Vâng, như vậy nó rõ ràng và dễ hiểu hơn. Năm nay Tôi còn 37 ngày nghỉ. Tháng 10 cả nhà mới đi nghỉ đc Cụ ạ. Vc nhiều quá ko dứt ra đc. Nên con cái nó thiệt thòi. Vì mình chỉ có thể dành thời gian vào mùa đông. Nên lựa chọn các đảo quốc nắng ấm là ưu tiên hàng đầu. Giờ chỉ cuối tuần nắng mới đi biển cắm trại đc. Quả thực ko khí biển rất tuyệt vời. Năm nay các bãi tắm họ cấm đốt lửa. Đồng nghĩa ko đc nướng thịt. Chán quá Cụ ạ.
Chắc sẽ đi tìm những bãi thật hoang vắng để chơi thôi. Văn hóa ng VN thích ăn nhậu hát hò. Ko thể phù hợp với người PT. Nên buổi sáng chỉ mở nhạc êm dịu hoặc những bài bất hủ tiêng anh. Nhưng âm thanh nho nhỏ . Tránh làm phiền họ. Đêm mình mới xõa kịch kim :)).
 

Dacia90

Xe tăng
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
1,993
Động cơ
68,128 Mã lực
Tuổi
44
Các bố cứ đêm mới đơm rượu nặng thì bảo sao siêu thị nó thích khách hàng đầu đen, cứ đầu tuần vào bê rượu kìn kìn.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
Tôi làm ít nhất gấp.... N .... lần Cụ/ tháng . Tôi làm vc vừa có tiền. Vừa có động lực trong cuộc sống. Lấy lao động là niềm vui . Chẳng cảm thấy có gì là nhọc nhằn. Đc Giao tiếp với những người hiểu biết, có địa vị cao trong XH. Và cả những người thuộc đáy của XH nữa. Hiện Tôi có 8 nhân viên. 4 người bằng thu nhập của Cụ. 4 người khác đc 75 .80 củ/ tháng.
Tôi thì trước cũng đi làm thuê thôi! Cứ gom góp ít tôi lại đổ vào đất. Giờ ngoài 4 cái nhà cho thuê 1cái để ở còn có 1 cái trang trại nho nhỏ ( hơn 5 ha)ở quê thuê người cho họ trồng cây, trồng rau nuôi gà ....cung cấp thực phẩm cho gia đình, lại có chỗ cho gia đình thi thoảng cuối tuần về quê chơi. Còn vài mãnh đất nữa nhưng tôi coi đó là tiền đầu tư, thấy hợp giá là tôi bán rồi lại kiếm miếng khác mua.
Còn tôi thì rảnh nên cứ lái xe đi chơi thôi, thấy mảnh đất nào đẹp thì cứ tính toán rồi mua. Số tôi nó cũng may cụ ạ. Cứ hay mua đất quê(lúc rẻ tiền) sau cỡ 1 năm giờ có mãnh lên gấp đôi gấp 3, gấp 4. Nhiều khi nghĩ không làm đi chơi hoài cũng chán. Nhưng có khi lại thấy nếu không đi chơi sao gặp được mấy mối thơm kia? Có khi mua xong sang tay kiếm gấp 5 lần tiền tôi đang cho thuê 1 tháng. Nhàn nhàn là! Thiết nghĩ cũng là làm ra tiền cả, cái gì hợp cái gì có duyên làm ra nhiều tiền thì làm thôi. Tự nhiên cố theo người ta làm gì?? Bạn tôi đầy thằng làm chủ tôi thấy cực bỏ bu,nhất là thời gian không có mà thu nhập thì nói thẳng ra chúng kém xa tôi.
Cũng vậy nên tôi cũng được dịp gặp gỡ giao lưu rất nhiều, thăm thú được khắp nơi.
Tôi thì ngoài cái tiền cho thuê là khoản cứng kia, còn thu nhập không biết nhiều ít ra sao nhưng cơ bản thì tháng bèo nhất cũng gấp 3 lần 8 nhân viên của cụ cộng lại. Như cụ nói thì số tôi không làm buôn bán kiểu đánh hàng được, nên cứ có đủ là tôi để vào đất tất cụ ạ. Ơn giời nên chỗ nào tôi mua sau đó bán đều được giá. Chơi mà cũng ra tiền tội gì không chơi???
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,537
Động cơ
483,427 Mã lực
Nơi ở
rừng
Em nghĩ người dân Tiệp Khắc không ai quên ơn việc Liên Xô đã giúp đỡ chiến thắng chế độ phát xít ở Châu Âu cả. Kể cả những thế hệ người già lẫn thế hệ người trẻ như bây giờ. Những giúp đỡ của Liên Xô với những công trình xây dựng được bảo tồn tới bây giờ vẫn được người dân Séc công nhận.

Nhưng người dân Séc họ cũng có lựa chọn của họ, và con đường phát triển của Liên Xô trước đây, cũng như Nga bây giờ không phù hợp với họ. Và họ đã tìm mọi cách để thoát khỏi con đường đó, mà đi theo con đường mà đa số dân họ cho là đúng. Thực tế đã chứng minh, đất nước Séc và Slovakia đều phát triển hơn, bền vững hơn và con người cũng chấp pháp hơn.

Đúng là giờ có nhiều người vô gia cư hơn trước, nhưng đó là do những người đó họ chọn cuộc sống như vậy. Họ có nhiều cơ hội để có thể chỉ là người thấy nghiệp bình thường trong xã hội, như những người ở tầng lớp thấp nhất tại Séc. Nhưng họ cố tình vi phạm và chấp nhận bị từ chối hỗ trợ từ nhà nước.

Chứ nếu Séc không thay đổi, thì người dân Séc sẽ không có được nhiều quyền lợi như hiện tại. Cái gì cũng có giá của nó. Người dân Séc chấp nhận trả bằng thời gian vài chục năm để chờ tới thời điểm hợp lý, thay vì phải đổ máu.
Séc vốn là nước có kỹ ngzeej chế tạo tương đối tốt có nền tảng từ trước ! Sau khi vỡ đông Âu thì Séc phất lên ngay chứ không loạng quạng như mấy nước khác !
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,672
Động cơ
331,179 Mã lực
Séc vốn là nước có kỹ ngzeej chế tạo tương đối tốt có nền tảng từ trước ! Sau khi vỡ đông Âu thì Séc phất lên ngay chứ không loạng quạng như mấy nước khác !
Trong khối CS đông âu cũ, Đức, Tiệp là những nước (giàu), nền CN phát triển , người dân tử tế hơn cả.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,672
Động cơ
331,179 Mã lực
Trước dịch vải đâu 12€/kg cụ nhỉ, mà báo chí nhà mình cũng nói bọn châu âu nó mua chôm chôm mà trồng theo tiêu chuẩn gì đó của chúng nó 9 -10€/kg tại vườn luôn, giờ ko thấy nhắc nữa
Chúng nó nói phét đấy Cụ ạ, ko có chuyện thương lái PT vào làm vc trc tiếp với người nông dân đâu, và cũng ko thể có mức giá mua tại vườn cao như vậy đc.
Hàng này cưỡi mây qua đây, ế phát là thấy ông bà ông vải ngay. Nhưng cần nói thêm là thương lái VN rất bố láo ăn cắp, nên lúc thảo HĐ hết sức chặt chẽ, ko là lĩnh đủ luôn. chuyến đầu toàn hàng chuẩn, chuyến tiếp theo bắt đầu láo nháo ăn cắp về chất lượng.
Mới đây nhất là tham tán bên Bỉ mới giải quyết xong khâu NK chính nghạch vào EU đc. Thực sự là kỳ công lắm ý. Mấy thằng lên TV nói phét về giá cả như thần. Bên này mấy AE ngồi với nhau cười hô hố về độ mặt dày vô đối.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top