[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,532
Động cơ
317,219 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhà cháu từng được sống một thời gian ngắn dưới chế độ CS Tiệp Khắc thì nó sụp đổ theo bức tường Berlin,
Tuy ngắn ngủi nhưng cũng để lại ấn tượng tốt đẹp , ngày đó trung tâm thành phố Praha vắng bóng người vô gia cư,hay say xỉn như bây giờ ,nạn trộm cắp ,móc túi ... hoàn toàn không có .
Cũng nhờ có Liên xô giúp đỡ Tiệp mới có hệ thống tầu điện ngầm với các ga hiện đại đẹp thuộc hàng nhất Châu âu.
Em nghĩ người dân Tiệp Khắc không ai quên ơn việc Liên Xô đã giúp đỡ chiến thắng chế độ phát xít ở Châu Âu cả. Kể cả những thế hệ người già lẫn thế hệ người trẻ như bây giờ. Những giúp đỡ của Liên Xô với những công trình xây dựng được bảo tồn tới bây giờ vẫn được người dân Séc công nhận.

Nhưng người dân Séc họ cũng có lựa chọn của họ, và con đường phát triển của Liên Xô trước đây, cũng như Nga bây giờ không phù hợp với họ. Và họ đã tìm mọi cách để thoát khỏi con đường đó, mà đi theo con đường mà đa số dân họ cho là đúng. Thực tế đã chứng minh, đất nước Séc và Slovakia đều phát triển hơn, bền vững hơn và con người cũng chấp pháp hơn.

Đúng là giờ có nhiều người vô gia cư hơn trước, nhưng đó là do những người đó họ chọn cuộc sống như vậy. Họ có nhiều cơ hội để có thể chỉ là người thấy nghiệp bình thường trong xã hội, như những người ở tầng lớp thấp nhất tại Séc. Nhưng họ cố tình vi phạm và chấp nhận bị từ chối hỗ trợ từ nhà nước.

Chứ nếu Séc không thay đổi, thì người dân Séc sẽ không có được nhiều quyền lợi như hiện tại. Cái gì cũng có giá của nó. Người dân Séc chấp nhận trả bằng thời gian vài chục năm để chờ tới thời điểm hợp lý, thay vì phải đổ máu.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
363
Động cơ
203,982 Mã lực
Tuổi
57
Em nghĩ người dân Tiệp Khắc không ai quên ơn việc Liên Xô đã giúp đỡ chiến thắng chế độ phát xít ở Châu Âu cả. Kể cả những thế hệ người già lẫn thế hệ người trẻ như bây giờ. Những giúp đỡ của Liên Xô với những công trình xây dựng được bảo tồn tới bây giờ vẫn được người dân Séc công nhận.

Nhưng người dân Séc họ cũng có lựa chọn của họ, và con đường phát triển của Liên Xô trước đây, cũng như Nga bây giờ không phù hợp với họ. Và họ đã tìm mọi cách để thoát khỏi con đường đó, mà đi theo con đường mà đa số dân họ cho là đúng. Thực tế đã chứng minh, đất nước Séc và Slovakia đều phát triển hơn, bền vững hơn và con người cũng chấp pháp hơn.

Đúng là giờ có nhiều người vô gia cư hơn trước, nhưng đó là do những người đó họ chọn cuộc sống như vậy. Họ có nhiều cơ hội để có thể chỉ là người thấy nghiệp bình thường trong xã hội, như những người ở tầng lớp thấp nhất tại Séc. Nhưng họ cố tình vi phạm và chấp nhận bị từ chối hỗ trợ từ nhà nước.

Chứ nếu Séc không thay đổi, thì người dân Séc sẽ không có được nhiều quyền lợi như hiện tại. Cái gì cũng có giá của nó. Người dân Séc chấp nhận trả bằng thời gian vài chục năm để chờ tới thời điểm hợp lý, thay vì phải đổ máu.
Nước Séc ngày nay tuy phồn vinh hơn thời cộng sản nhưng cũng mất đi rất nhiều ,xã hội chênh lệc giầu nghèo quá lớn ,cuộc sống dân thường bất an hơn ,về kinh tế thì các thương hiệu nổi tiếng từ xa xưa đã rơi hết vào tay đám tư bản cá mập nước ngoài mất rồi.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
363
Động cơ
203,982 Mã lực
Tuổi
57
Nói thật là em vừa xem cái tin tổng thống Putin ký luật phong tặng danh hiệu "Bà mẹ anh hùng", cho những người phụ nữ đẻ được 10 người con trong xã hội hiện đại ngày nay, cùng phần thưởng là 1 triệu Rub, khoảng 16 ngàn USD, mà em không biết nên khóc hay cười. Chắc đây chỉ là tin fake.

View attachment 7324748
Hóa ra cái sắc lệnh phong tặng " Mẹ anh hùng" cho người đẻ nhiều có từ thời cụ Lin râu nhằm tăng dân số Nga từ sau thế chiến 2 ,bị gián đoạn khi LX tan giã đến nay ,gờ đây cụ Tin hói chỉ khôi phục lại sắc lệnh đó thôi,
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,532
Động cơ
317,219 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hóa ra cái sắc lệnh phong tặng " Mẹ anh hùng" cho người đẻ nhiều có từ thời cụ Lin râu nhằm tăng dân số Nga từ sau thế chiến 2 ,bị gián đoạn khi LX tan giã đến nay ,gờ đây cụ Tin hói chỉ khôi phục lại sắc lệnh đó thôi,
Cứ cho đây là tin fake, chúng ta chưa bàn tới. Em chỉ chém gió về cái sắc lệnh có từ thời Liên Xô. Khi đó Liên Xô cũng đang thiếu người nên khuyến khích sinh đẻ. Nhưng thật sự em thấy cái này là đi ngược lại sự phát triển tự nhiên. Kể cả là sau thế chiến 2, tuy xã hội các nước vẫn còn kém phát triển, nên việc sinh con đẻ cái không đòi hỏi nhiều dư giả kinh tế như hiện nay. Mặc dù vậy, việc khuyến khích phụ nữ sinh 10 người con thì quả là khá đặc biệt, khó mà tưởng tượng được vào thời điểm xã hội hiện tại.

Như bây giờ, chẳng bà mẹ nào nghĩ tới chuyện để tới 5 người con, chứ chưa nói tới 10 người. Hơn nữa, để nhận được phần thưởng 1 triệu Rub thì phải khi nào người con thứ 10 được 1 tuổi. Cứ cho là mỗi năm để 1 người con, thì phải sau 11 năm ba mẹ này mới lĩnh được tiền thường từ ông Putin.

Trong 11 năm đó vợ chồng bà ấy sẽ tốn kém bao nhiêu Rub để chăm sóc 10 người con này, nó có đáng để đánh đổi sức khoẻ, thời gian, sự bình an của gia đình để nhận bằng khen và số tiền thưởng này không.

Trong một khía cạnh khác, điều này chứng tỏ chính quyền Liên Xô trước đây, và Nga hiện giờ đều yếu kém trong việc duy trì sinh trưởng dân số. Họ vẫn chưa tìm được giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng này.

Như giờ ở Séc mà gia đình nào có 10 người con là được nhà nước Séc hỗ trợ 2000 Euro rồi :)
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
3,833
Động cơ
478,969 Mã lực
Nước Séc ngày nay tuy phồn vinh hơn thời cộng sản nhưng cũng mất đi rất nhiều ,xã hội chênh lệc giầu nghèo quá lớn ,cuộc sống dân thường bất an hơn ,về kinh tế thì các thương hiệu nổi tiếng từ xa xưa đã rơi hết vào tay đám tư bản cá mập nước ngoài mất rồi.
Cái gì cũng có tính 2 mặt, nhiều người dân Nga bgio cũng mơ về thời LX, thời mà cs ko quá bon chen, e thì ko sống trong xh ngày xưa của họ nên ko biết.
Theo e thì cái gì cũng có giá của nó, phải giàu mới làm người tốt dc, còn lúc chưa giàu thì ai làm nhiều hưởng nhiều, ko làm thì nghỉ ăn.>:D<
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,532
Động cơ
317,219 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nước Séc ngày nay tuy phồn vinh hơn thời cộng sản nhưng cũng mất đi rất nhiều ,xã hội chênh lệc giầu nghèo quá lớn ,cuộc sống dân thường bất an hơn ,về kinh tế thì các thương hiệu nổi tiếng từ xa xưa đã rơi hết vào tay đám tư bản cá mập nước ngoài mất rồi.
Em cũng chưa sống ở Tiệp Khắc thời cộng sản, nhưng nếu để nói rằng cuộc sống dân thường bất an hơn thì có lẽ chưa chính xác. Em xin phép được dẫn chứng một số điểm như sau.

Khi Séc trở thành nước Cộng hòa Séc thì càng ngày hệ thống cảnh sát càng ít tệ nạn hơn. Tỷ lệ phạm pháp của người dân cũng ít đi. Hệ thống y tế và giáo dục cũng đi lên. Ngay như có cụ ở Nga vừa chia sẻ thông tin ở Thread Ukraina-Nga là bên Nga cũng hỗ trợ cho bà mẹ 2 con tổng là 16 ngàn USD. Thì bên Séc này nếu tính ra thì cũng không kém so với bên Nga.

Như trước đây hồi mẹ tụi nhỏ nhà em sinh bé đầu lòng thì nhà nước Séc hỗ trợ trong vòng 4 năm là khoảng 220 triệu VND bằng tiền mặt, mỗi tháng nhận 4 tới 8 triệu vào tài khoản tuỳ theo đăng ký. Em với mẹ tụi nhỏ lập một tài khoản tiết kiệm riêng cho các cháu, hàng tháng tiền tự động chuyển vào đó. Tới cháu thứ 3 thì tổng số tiền được hỗ trợ là 300 triệu trong 2 năm. Sau này mẹ tụi nhỏ rút hết ra để mua bđs ở VN thì coi như của để dành cho các con.

Thế nên có thể nói, mỗi xã hội đều có những điểm mạnh, điểm yếu, nhưng quan trọng là người dân luôn được bảo hộ và hỗ trợ một cách tốt nhất có thể. Thời cộng sản thì chủ yếu nâng cao thể chế vô sản, không phân biệt giàu nghèo. Như bây giờ tuy xã hội phân cấp giàu nghèo khá lớn, nhưng những người giàu phải đóng góp nhiều hơn cho xã hội, để cho những người lười lao động, không muốn đóng góp công sức cho đất nước, vẫn có thể tồn tại và có được mức sống tối thiểu.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
Em cũng chưa sống ở Tiệp Khắc thời cộng sản, nhưng nếu để nói rằng cuộc sống dân thường bất an hơn thì có lẽ chưa chính xác. Em xin phép được dẫn chứng một số điểm như sau.

Khi Séc trở thành nước Cộng hòa Séc thì càng ngày hệ thống cảnh sát càng ít tệ nạn hơn. Tỷ lệ phạm pháp của người dân cũng ít đi. Hệ thống y tế và giáo dục cũng đi lên. Ngay như có cụ ở Nga vừa chia sẻ thông tin ở Thread Ukraina-Nga là bên Nga cũng hỗ trợ cho bà mẹ 2 con tổng là 16 ngàn USD. Thì bên Séc này nếu tính ra thì cũng không kém so với bên Nga.

Như trước đây hồi mẹ tụi nhỏ nhà em sinh bé đầu lòng thì nhà nước Séc hỗ trợ trong vòng 4 năm là khoảng 220 triệu VND bằng tiền mặt, mỗi tháng nhận 4 tới 8 triệu vào tài khoản tuỳ theo đăng ký. Em với mẹ tụi nhỏ lập một tài khoản tiết kiệm riêng cho các cháu, hàng tháng tiền tự động chuyển vào đó. Tới cháu thứ 3 thì tổng số tiền được hỗ trợ là 300 triệu trong 2 năm. Sau này mẹ tụi nhỏ rút hết ra để mua bđs ở VN thì coi như của để dành cho các con.

Thế nên có thể nói, mỗi xã hội đều có những điểm mạnh, điểm yếu, nhưng quan trọng là người dân luôn được bảo hộ và hỗ trợ một cách tốt nhất có thể. Thời cộng sản thì chủ yếu nâng cao thể chế vô sản, không phân biệt giàu nghèo. Như bây giờ tuy xã hội phân cấp giàu nghèo khá lớn, nhưng những người giàu phải đóng góp nhiều hơn cho xã hội, để cho những người lười lao động, không muốn đóng góp công sức cho đất nước, vẫn có thể tồn tại và có được mức sống tối thiểu.
Thực tế cuộc sống ngày càng tốt hơn là nhờ khoa học công nghệ. Thể chế là phụ.
Thế nên Sec tốt lên phồn vinh hơn cũng là nhờ xã hội loài người phát triển. Gom hết cho việc nhờ thay đổi thể chế là tầm bậy và đánh tráo khái niệm.
Ngay cả Nga nó cũng là nhà nước tư bản. Đừng quy thể chế Nga với LX.
Thể chế là 1 chuyện nhưng vận hành nó như thế nào là do lãnh đạo và người dân nữa. Tàu ( c sản) , Ấn ( tư bản).
Tàu độc tài, Ấn dân chủ vậy mà so Tàu với Ấn thì như Công với Quạ dù xuất phát điểm giống nhau và đều là cái nôi văn minh của nhân loại.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,672
Động cơ
331,179 Mã lực
Nếu cụ muốn tranh luận tử tế thì thay đổi cách nói chuyện. Còn ăn nói lấc cấc, vô học, văng éo các kiểu thì mời cụ cút về thớt U Cà. Đừng đi đâu cũng xả rác ra đến đó.

Đề nghị cụ cho thông số Tây lông tiêu thụ nhiều vải nhiều hơn người Việt. Link? Dân EU đa số có khi nhìn quà vải còn không biết là quả gì, chứ nói gì đến ăn. Bảo bọn nó bỏ ra 20€ để mua 1kg thì cũng không dễ, nếu nó chưa từng ăn hoặc ăn không hợp. Hoa quả bt bán bên EU và dân EU hay ăn đắt chỉ loanh quanh 5-6€. Tôi nhớ năm ngoái hay cách đây 2 năm là lần đầu tiên quả vải được xuất vào EU thông qua Hà Lan và cũng hết sạch. Bọn tôi phải order tận Hà Lan sang, chứ cũng không có mà mua. Năm nay tìm mua thì hỏi chỗ nào cũng bảo không có.
Ông ý ngồi ở VN nhưng phán như đúng rồi. Vải VN toàn bán cho người á châu là chủ đạo. Mấy người PT nào dám bỏ ra 18..20eu/kg. Ngồi nhà xem TV phán cứ tanh tách , khổ ghê Cụ ạ:)).
Vụ hoa quả VN vào đc là công lớn của anh ..
tham Tán thương mại bên Bỉ.
Thằng em con Cậu Tôi nó đánh ác luôn. Mấy thằng bạn cũng kiếm kha khá. Mình cũng đc ăn giá gốc :)).
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
Ông ý ngồi ở VN nhưng phán như đúng rồi. Vải VN toàn bán cho người á châu là chủ đạo. Mấy người PT nào dám bỏ ra 18..20eu/kg. Ngồi nhà xem TV phán cứ tanh tách , khổ ghê Cụ ạ:)).
Vụ hoa quả VN vào đc là công lớn của anh ..
tham Tán thương mại bên Bỉ.
Thằng em con Cậu Tôi nó đánh ác luôn. Mấy thằng bạn cũng kiếm kha khá. Mình cũng đc ăn giá gốc :)).
Cụ lại giống cụ kia đọc hiểu có vấn đề!
Chỗ nào tôi nói là Tây ăn Vải nhiều hơn người Việt vậy?? Tôi nói Tây nó ăn lời nhiều hơn người Việt. Dù bán để xuất đi Tây thì người nông dân cũng vẫn chỉ bán được như bán cho trong nước thôi! Cụ bên Âu mua đắt là do bọn phân phối bán lẻ nó ăn dày.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
363
Động cơ
203,982 Mã lực
Tuổi
57
Ông ý ngồi ở VN nhưng phán như đúng rồi. Vải VN toàn bán cho người á châu là chủ đạo. Mấy người PT nào dám bỏ ra 18..20eu/kg. Ngồi nhà xem TV phán cứ tanh tách , khổ ghê Cụ ạ:)).
Vụ hoa quả VN vào đc là công lớn của anh ..
tham Tán thương mại bên Bỉ.
Thằng em con Cậu Tôi nó đánh ác luôn. Mấy thằng bạn cũng kiếm kha khá. Mình cũng đc ăn giá gốc :)).
Tây lông không ăn vải không phải vì đắt mà vì hạt nhiều hơn cùi ,cứ quả nào nhiều hạt là nó ít ăn cam ,quýt, dưa hấu cũng vậy.
 

vangchauau

Xe hơi
Biển số
OF-814366
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
145
Động cơ
6,153 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.vangchauau.com
Bên Séc nói riêng ,Eu nói chung vào trạm xăng là lái xe yên tâm cho nhu cầu đi trên đường từ ăn uống đến khắc phục sự cố cho xe...
Ở VN vào trạm xăng có mỗi chức năng đổ xăng , cái tối thiểu là bơm lốp ,hút bụi cũng không có.
Vào trạm xăng ở VN sợ nhất là đi WC.
 

vangchauau

Xe hơi
Biển số
OF-814366
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
145
Động cơ
6,153 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.vangchauau.com
NHà cháu cũng không rõ trong đó có WC không nữa ,vì toàn hạ kính lên ,xuống xong là đi.
Thế chắc cụ ít vào trạm xăng trên cao tốc của VN. Các trạm dừng nghỉ mới, chỉ sạch sẽ cùng lắm là dc 1 năm. Sau đó thì kinh dị. Đất nước mình còn phải phấn đấu nhiều - rất nhiều.
 

vangchauau

Xe hơi
Biển số
OF-814366
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
145
Động cơ
6,153 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.vangchauau.com
Tôi lội đọc hơn trăm trang của cụ chủ - rất mừng khi cụ tự mở tiệm nail - nhưng chưa đọc được đến chỗ tại sao cụ lại đóng tiệm đó? Cụ tóm tắt lý do dc không?
 

vangchauau

Xe hơi
Biển số
OF-814366
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
145
Động cơ
6,153 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.vangchauau.com
Hồi ở Mỹ, tôi gặp 1 bác Việt Kiều, bác ấy có 3 cửa hàng cho thuê băng sex - giầu sụ, cả ngày chỉ lái xe đi thăm quan mấy cửa hàng đó và đi chơi.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
363
Động cơ
203,982 Mã lực
Tuổi
57
Thế chắc cụ ít vào trạm xăng trên cao tốc của VN. Các trạm dừng nghỉ mới, chỉ sạch sẽ cùng lắm là dc 1 năm. Sau đó thì kinh dị. Đất nước mình còn phải phấn đấu nhiều - rất nhiều.
Nhà cháu đi xa nhất cũng chỉ 150km nên chưa vào trạm xăng nào trên cao tốc VN , như cụ nói thì do ý thức(hay dân trí) VN còn kém cụ nhỉ?
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,672
Động cơ
331,179 Mã lực
Cụ lại giống cụ kia đọc hiểu có vấn đề!
Chỗ nào tôi nói là Tây ăn Vải nhiều hơn người Việt vậy?? Tôi nói Tây nó ăn lời nhiều hơn người Việt. Dù bán để xuất đi Tây thì người nông dân cũng vẫn chỉ bán được như bán cho trong nước thôi! Cụ bên Âu mua đắt là do bọn phân phối bán lẻ nó ăn dày.
Vâng, Tôi đang làm vc nên đc ko kỹ. Nhưng Tôi ăn giá gốc Cụ ạ. Tức là mua giá từ chủ lớn giao ra . Giá vận chuyển nó chiếm đa số. Nhưng hầu như rơi vào túi của người Việt. Họ cũng ko ăn lời nhiều như Cụ tưởng đâu. Đc có 0.50cent/kg giao buôn. Người bán lẻ sẽ lời đc 2eu/kg. Nên XK với số lượng trc mắt vài nghìn tấn cũng là con số mang ngoại tệ không nhỏ về nc.
Người nông dân hưởng lợi ko ít đâu . Nhưng buồn cười nhất là mấy cha lên TV nói phét lác lừa bịp như thần. Người trong ngành xem tin tức cười hô hố với nhau vì độ mặt dày , chém gió ko biết ngượng là gì.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
Vâng, Tôi đang làm vc nên đc ko kỹ. Nhưng Tôi ăn giá gốc Cụ ạ. Tức là mua giá từ chủ lớn giao ra . Giá vận chuyển nó chiếm đa số. Nhưng hầu như rơi vào túi của người Việt. Họ cũng ko ăn lời nhiều như Cụ tưởng đâu. Đc có 0.50cent/kg giao buôn. Người bán lẻ sẽ lời đc 2eu/kg. Nên XK với số lượng trc mắt vài nghìn tấn cũng là con số mang ngoại tệ không nhỏ về nc.
Người nông dân hưởng lợi ko ít đâu . Nhưng buồn cười nhất là mấy cha lên TV nói phét lác lừa bịp như thần. Người trong ngành xem tin tức cười hô hố với nhau vì độ mặt dày , chém gió ko biết ngượng là gì.
Chúc mừng cụ vì có người quen nên ăn được giá gốc.
Về nông sản đạt chuẩn xuất châu Âu thì doanh nghiệp bên VN giờ đầy doanh nghiệp VN đủ sức làm nhưng họ không ham vì không có đầu mối tiêu thụ bên châu Âu, mà phần lợi nhuận thì bọn doanh nghiệp phân phối bán lẻ châu Âu nó đớp hết. Đây là chi phí quả vải xuất ngoại đây.
FB_IMG_1660882552031.jpg

Mà ở trên cụ nói em cụ kiếm ác, ở dưới nói ăn lời không nhiều là sao?
Như phân tích chi phí ở trên thì giá đã bao gồm chi phí vận chuyển chưa tới 8€. Bán với giá 20€ mà không lời nhiều à cụ??
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,672
Động cơ
331,179 Mã lực
Tây lông không ăn vải không phải vì đắt mà vì hạt nhiều hơn cùi ,cứ quả nào nhiều hạt là nó ít ăn cam ,quýt, dưa hấu cũng vậy.
Vì đắt đấy Cụ ạ. Hạt vải thiều bé tý ra. Nó ko phải là vấn đề lớn với họ. Giá cước máy bay quá cao nên ko phải ai cũng dám sờ vào.
Nhiều khi Tôi ước mơ có nhà khoa học VN nào đó sáng chế ra chất bảo quản đc vài tháng đạt tiêu chuẩn thì cho đi tàu biển tốt biết bao. Giá sẽ tụt xuống 9..10eu là hợp lý. Lúc đó hoa quả VN sẽ chiếm lĩnh đc thị trường. Người nông dân họ sẽ bớt khổ và làm giàu trên những mảnh đất của mình. Thay vì nai lưng đi xk lao động như trung đông, Nga . Khổ ko để đâu cho hết khổ.
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,916
Động cơ
175,573 Mã lực
Vì đắt đấy Cụ ạ. Hạt vải thiều bé tý ra. Nó ko phải là vấn đề lớn với họ. Giá cước máy bay quá cao nên ko phải ai cũng dám sờ vào.
Nhiều khi Tôi ước mơ có nhà khoa học VN nào đó sáng chế ra chất bảo quản đc vài tháng đạt tiêu chuẩn thì cho đi tàu biển tốt biết bao. Giá sẽ tụt xuống 9..10eu là hợp lý. Lúc đó hoa quả VN sẽ chiếm lĩnh đc thị trường. Người nông dân họ sẽ bớt khổ và làm giàu trên những mảnh đất của mình. Thay vì nai lưng đi xk lao động như trung đông, Nga . Khổ ko để đâu cho hết khổ.
Trước dịch vải đâu 12€/kg cụ nhỉ, mà báo chí nhà mình cũng nói bọn châu âu nó mua chôm chôm mà trồng theo tiêu chuẩn gì đó của chúng nó 9 -10€/kg tại vườn luôn, giờ ko thấy nhắc nữa
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top