[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

NgaoDuThiênHạ

Xe tăng
Biển số
OF-709656
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
1,204
Động cơ
102,935 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
NgaoDuThiênHạ: em không nắm được thông tin giấy tờ ở Hungary, nhưng nếu theo luật cư trú tại Séc thì trên thẻ cư trú phải ghi rõ là được phép làm việc tự do trong EU (Volný pohyb pracovních sil v EU) thì mới được phép làm việc hợp pháp tại các nước trong khối EU. Còn đã có visa hợp pháp tại Hungary thì có quyền đi lại hợp pháp trong khối EU ạ.
Vâng. Tại e k biết tiếng nên ko hiểu nội dung cho lắm :(
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Giá xăng dầu tăng, khiến nhiều người dân sống tại các thành phố ở CH Séc phải tính tới việc mua xe máy để đi lại. Một trong những chiếc xe máy được bán khá chạy tại Séc từ cuối mùa xuân năm nay là dòng xe Honda SH125i.

Đây là một bài viết đăng trên tạp chí về xe máy tại Séc:

Lý do chính khi quyết định mua một chiếc xe tay ga tự động, thay vì mua xe số manual là bởi chỉ cần bằng lái xe hơi thông thường để sử dụng. Trong trường hợp này, xe mô tô thuộc nhóm A1, có thể được lắp động cơ có dung tích lớn nhất là 125 cm3 và công suất đầu ra là 11 kW. Có vô số xe máy của các hãng, các dòng nằm trong danh mục này, nhưng một chiếc nổi bật hơn cả là Honda SH125i. Chiếc xe này đã được bán trong hơn hai mươi năm và trở thành một trong những chiếc xe tay ga phổ biến nhất ở châu Âu.

Chiếc xe được trang bị động cơ một xi-lanh, làm mát bằng nước, dung tích 125 phân khối, công suất 9,6 kW, tức 13 mã lực và mô-men xoắn 12 Nm. Ấn tượng nhất khi chạy thử xe là khả năng vận hành hoàn toàn êm ái và đặc biệt là mức tiêu hao nhiên liệu thấp nếu so công suất của chiếc xe. Đối với giao thông dày đặc của Praha, mức tiêu hao 2,2l/100 km thật sự là khá tuyệt vời, nhất là trong giai đoạn mà giá các loại nhiên liệu đắt như hiện nay.

Về đặc tính lái, Honda SH125i có thể coi là vua của dòng xe tay gà trong thành phố. Mặc dù xe có trọng lượng tương đối lớn (138 kg), nhưng lại vận hành cực kỳ nhẹ và khá thoải mái khi ngồi trên xe để điều khiển. Điều này làm cho chiếc xe có thể đan xen với giao thông đông đúc với tốc độ khá nhanh.

Đối với những hành trình dài hơn, bạn sẽ hài lòng với một chiếc cốp xe đạt tới 28 lít dưới yên xe, để đựng mũ bảo hiểm hoặc những thứ khác. Ở phía sau có thêm hộc đựng đồ, đặc trưng của dòng SH.

Điểm yếu của chiếc xe này là giá bán tương đối cao 95 900 Korun (khoảng 96 triệu VND), nếu so với các dòng xe tay ga khác hiện cũng đang bán tại Séc. Nhưng để đánh giá toàn diện, Honda SH125i là một chiếc xe tay gà hàng đầu dùng để đi lại trong thành phố, với các tính năng tốt nhất không chỉ ở thị trường châu Âu mà còn trên toàn thế giới.

ddd9926dd1ee4fda7f89a2aa5d0ffa92.honda-sh125i-nadchne-pri-jizde-neobvyklou-lehkosti-i-komfortn...jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Giá bán xăng như mười năm trước, đã gây ngạc nhiên cho những người lái xe vào sáng sớm nay tại trạm xăng ČS Prim gần Olympia ở thanh phố Mladá Boleslav. Giá xăng có 32,50 Korun mỗi lít (tương đương 32 500 VND) , dầu diesel giá có 29,90 Korun. Những lời xì xào và chia sẻ trên mạng xã hội đã phát huy tác dụng. Những người chứng kiến cho biết, có một hàng dài các xe xếp hàng ở trạm xăng vào buổi sáng sớm, để chờ tới lượt mua được giá không tưởng vào thời điểm này.

Screenshot_2022-06-14-14-38-33-633_com.UCMobile.intl.jpg


"Đây chắc là ngày cá tháng Tư," một trong những bình luận được đăng trên Facebook, "bạn không thể tin được", một người dùng khác viết. Thoạt đầu, mọi thứ trông giống như một sự kiện tiếp thị được đầu tư kỹ lưỡng từ hãng bán xăng ở trên mạng xã hội. Ngay lập tức vụ việc này được bàn tán sôi nổi trên các mạng xã hội.

Khi giá xăng dầu đang ở mức kỷ lục mới, bất chấp mọi hành động hỗ trợ can thiệp của chính phủ Séc, thì cái giá không tưởng này quả là một món quà đặc biệt.

Nhưng cuối cùng, hoá ra đó là lỗi do phần mềm đã đưa ra mức giá bất ngờ. Cho đến khi hệ thống máy tính được sửa chữa, quầy thu ngân của trạm xăng đã thanh toán cho hàng chục tài xế với mức giá thấp không tưởng này.

Sau bảy giờ sáng, mọi thứ đã trở lại bình thường với mức giá của hiện tại. Phần mềm mới đã được tải và giá xăng đã trở về với thực tế là 47,50 Korun (khoảng 47 ngàn 500 VND), dầu diesel giá 47,90 korun/lít.

P/S: đầu tháng hai trước khi cuộc chiến xung đột giữa Nga và Ukraina nổ ra, giá xăng ở hãng ONO (hãng bán rẻ nhất tại CH Séc) là 34,9 Korun (khoảng 35 ngàn VND) và giá dầu là 32,5 Korun mỗi lít. Đầu năm ngoái thì giá xăng là 30,5 Korun/l, còn giá dầu là 28,5 korun/l.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Gần như cứ tới tuần nhận lương là cô bé quản lý bên công ty môi giới việc làm lại gọi điện thông báo thay đổi nhân sự trong các chuyền sản xuất. Lý do là nhiều người Việt mình nhận được lương là đi casino luôn. Tất nhiên là không phải ai cũng đều như vậy, nhưng theo những gì em tự đánh giá qua tổng số công nhân Việt Nam trong các xưởng và chi nhánh, thì ít nhất có 5 tới 10% mọi người đa phần nghiện casino.

Có vài người hôm qua lương vừa vào tài khoản, nhưng vì kiêng ngày 13 nên xin nghỉ ngày hôm nay để đi chơi casino. Họ có thể chơi thâu đêm tới sáng mai, nếu vẫn còn tiền, và chỉ về nhà khi không còn 1 xu dính túi. Có người thua hết tiền rồi, nhưng vẫn ăn uống, nghỉ ngơi trong đó, chờ bạn bè thua nốt rồi cùng về.

Em cũng không hiểu tại sao mọi người lại máu mê đỏ đen tới vậy. Nghĩ mà thấy tiếc bao công sức mọi người vất vả làm việc đêm hôm. Nhưng thật sự là chỉ có họ mới tự cứu được họ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ông Bà về Hà Nội được mấy hôm, giải quyết xong công việc là lại đưa hai nhóc bay vào Sài Gòn để đi nghỉ dưỡng ở biển cùng mọi người trong gia đình trong đó.

Hằng ngày tụi nhóc Facetime giới thiệu cho em hành trình đi thăm thú mọi miền của đất nước, nơi các con ghé thăm. Em cũng dặn dò hai nhóc là đi đường phải thật cẩn thận, không được đi đâu một mình mà phải có người lớn đi cùng, dù một nhóc đã 9 tuổi và một nhóc cũng gần được 13 tuổi.

Thấy hai nhóc vui vẻ và hứng thú với kỳ nghỉ, em cũng mừng. Nhiều lúc thấy sự cố gắng của mình cũng có thành quả. Ít ra là vun đắp lại được cho các con một mái ấm đã từng đổ vỡ.

Screenshot_2022-06-15-12-30-26-000_com.facebook.orca.jpg


Screenshot_2022-06-15-12-30-18-645_com.facebook.orca.jpg


Screenshot_2022-06-15-12-30-05-729_com.facebook.orca.jpg


Nhóc lớn cũng đang tính tháng 7 được nghỉ hè, nhóc lại đăng ký đi làm hè ở siêu thị Billa. Nhưng em trao đổi với nhóc là lên chỗ bố vào nhà máy làm, tuy vất vả hơn nhưng thu nhập cao hơn. Em nhờ cô bạn bên công ty môi giới đưa nhóc vào làm cùng xưởng với cậu bé sinh năm 2000 đang làm tổ trưởng, để nhóc học hỏi và trải nghiệm công việc phổ thông trong nhà máy.

Nhóc cũng mong 1 tháng lao động sẽ dành dụm được tiền để tháng 8 cùng mẹ về Việt Nam, rồi mời Ông Bà nội ngoại đi nghỉ ở Phú Quốc 4 đêm. Nhóc cũng đã tìm hiểu giá khách sạn 5 sao ở Phú Quốc dành cho 5 người lớn và 3 trẻ em trong 4 đêm, với mức giá từ 30 tới 40 triệu VND là có khá nhiều lựa chọn.

Phải nói là giá cả khu nghỉ dưỡng ở VN khá hợp lý, chưa nói là khá rẻ so với chi phí du lịch ở bên EU. Nên nhóc có vẻ quyết tâm lắm, hy vọng là nhóc sẽ thực hiện được kế hoạch.

Screenshot_2022-06-15-19-55-30-153_com.booking.jpg
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Cụ bảo nv nhà máy cụ mà có gt sang được Đức xin việc thì sang. Đợt này đang thiếu công nhân :).
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ bảo nv nhà máy cụ mà có gt sang được Đức xin việc thì sang. Đợt này đang thiếu công nhân :).
Thật ra thì những người lao động phổ thông ở bên Séc nếu có ý định sang Đức hay các nước Phương Tây thì họ đã đi rồi. Đa số những người xác định ở lại Séc làm với mức thu nhập thấp hơn đều là những người nhiều tuổi, hoặc có gia đình con cái ổn định ở bên này. Họ cũng hiểu rằng, cái gì cũng có giá trị của nó, mỗi sự lựa chọn đều được cân nhắc kỹ càng. Nên họ quyết định ở lại Séc là cũng có nguyên do của nó.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,731
Động cơ
331,179 Mã lực
Cụ bảo nv nhà máy cụ mà có gt sang được Đức xin việc thì sang. Đợt này đang thiếu công nhân :).
Lương bên Đức lao động chân tay bèo lắm Cụ ơi. Nhìn lương mà ngao ngán , chán chẳng buồn nói. Cty môi giới nó đớp sạch còn đâu.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,731
Động cơ
331,179 Mã lực
Cccm cho hỏi... Visa dạng này ở Hung là visa gì k ạ? Có đi lại đc các nc EU và làm việc k?
Cụ xóa TTCN của người ta đi, Nó cần đc bảo mật, Như này có nguy cơ sảy ra không đáng có trong tương lai. Tôi không hiểu tiếng Hung. Nhưng có thể giải thích 1 số luật cơ bản.
Người VN mang QT VN , đang sinh sống ở 1 nc trong khối EU nếu muốn qua nc khác lao động hợp pháp thì cần phải có giấy luu trú vô thời hạn. Nếu không có thì miễn bàn xin đc giấy phép LĐ , Nếu chỉ đi chơi thì ok. BHYT có hiệu lực trong toàn khối, nhưng chỉ áp dụng khi cấp cứu, nếu muốn khám bệnh thì phải tự trả tiền túi.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Dưới cái nóng gần 30 độ C, em với mẹ tụi nhỏ thèm món phở nên chạy xe hơn 20 km để ra Sapa ăn phở Tùng.

Tụi em làm 2 bát to giá khoảng 160 ngàn VND một bát, thịt bò tái khá mềm và gầu thì ngọt và giòn.

IMG_20220618_111117.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tụi em ghé qua thăm tiệm nails của chị bạn ở Praha 3. Thấy khách khá đông nên em vào làm hỗ trợ cho chị ấy. Cũng hơn hai năm em không cầm tới máy mài, nhưng vẫn đủ tự tin để làm bộ móng đắp gel cho cô khách trẻ :) Kết quả là cô ấy khá ứng ý, không biết cô ấy có nói thật không :)

IMG_20220618_133715.jpg

IMG_20220618_140121.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Năm nay, lần đầu tiên sản lượng sản xuất xe hơi của Cộng hòa Séc trong tháng 5 đã vượt mức sản lượng sản xuất hàng tháng của năm ngoái. Việc tăng sản lượng 12,8% lên 120.186 xe trong tháng 5 đã đánh dấu sự hồi phục khủng hoảng. Điều này làm giảm mức sụt giảm tổng sản lượng xe so với cùng kỳ năm trước xuống còn 14%. Trong 5 tháng đầu năm, có tổng cộng 481.535 xe ô tô được sản xuất trên toàn Séc, trong đó gần 11% là xe chạy bằng điện.

“Thật là tin tốt khi ngành công nghiệp xe hơi của Séc cuối cùng cũng đã dần hồi phục vào tháng Năm. Sau một giai đoạn hết sức khó khăn, hoạt động sản xuất ở các nhà máy cuối cùng đã dần thoát ra khỏi tình trạng đen tối. Nhìn chung, nguồn cung cấp chip bán dẫn đã dần ổn định, và nhờ vào việc tái khởi động lại sản xuất ở Ukraine, việc đảm bảo nguồn cung dây cáp - thành phần đã cản trở các nhà sản xuất nhiều nhất trong những tháng gần đây - đã được phục hồi. Tuy nhiên, tình hình vẫn không chắc chắn, phụ thuộc vào tình hình địa chính trị giữa Nga và Ukraina, biện pháp giới nghiêm của chính quyền Trung Quốc đối phó với dịch bệnh Covid-19 hay do tác động của việc tăng giá năng lượng toàn cầu. Chỉ trong những tháng tới, chúng ta sẽ xem liệu các nhà sản xuất ô tô có thể duy trì khối lượng sản xuất gia tăng như trong tháng Năm hay không. Nếu đạt được, có khả năng tổng sản lượng năm nay sẽ tốt hơn năm ngoái", ông Zdeněk Petzl, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp Ô tô CH Séc cho biết.

1. Thị trường sản xuất xe hơi du lịch:
Tổng cộng 481.535 xe hơi đã được sản xuất tới cuối tháng 5, tức là ít hơn 14% so với tổng sản lượng cùng kỳ năm ngoái. Lý do của sự sụt giảm là sự kết hợp của một số yếu tố: thiếu chip bán dẫn, chuỗi cung ứng thiết bị phụ trợ bị gián đoạn đó chiến sự của Nga ở Ukraine, dòng chảy của ngành công nghiệp phụ trợ bị hạn chế do các biện pháp chống đại dịch nghiêm ngặt ở Trung Quốc, cũng như một số sự kiện ở Cộng hòa Séc, chẳng hạn như vụ cháy nhà máy sản xuất Toyota ở TP Kolin.

Nhà máy sản xuất xe Hyundai tại Nošovice tiếp tục phát triển rất tốt. Từ tháng 1 đến cuối tháng 5, họ đã sản xuất được 134.801 xe, tức là nhiều hơn 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 5, sản lượng xe của Hyundai đã tăng 19,3% lên 30.900 xe. Tỷ trọng của các dòng xe điện trong sản xuất chung của nhà máy là rất lạc quan. Những chiếc xe tiết kiệm năng lượng chiếm 18% sản lượng, bảo gồm các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện (11.842 chiếc) và các mẫu xe lai plug-in hybrid (12.229 chiếc).

Nhà máy ŠKODA AUTO cũng sản xuất nhiều xe hơn trong tháng 5 so với năm ngoái, cụ thể là 68.296 chiếc (+ 14,1%). ŠKODA đã sản xuất tổng cộng 279.655 xe ô tô tại các nhà máy trong nước kể từ đầu năm, giảm 23,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe điện chỉ chiếm chưa đến một phần mười sản lượng, trong đó hơn ba phần tư là xe chạy hoàn toàn bằng điện (19.636) và một phần tư là xe hybrid (6.287).

Tình hình tại nhà máy Toyota ở Kolin cũng được cải thiện vào tháng trước (tháng 5) nhờ mẫu xe Toyota Aygo X. Cho đến nay, Toyota đã sản xuất 67.079 xe, giảm 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng với 20.990 xe được sản xuất trong tháng 5, nhà máy đã đạt gần một phần ba tổng sản lượng từ đầu năm nay.

2. Thị trường sản xuất xe buýt:
Các nhà sản xuất xe buýt tiếp tục duy trì thành tích khá tốt kể từ đầu năm. Tổng cộng có 2.106 xe buýt được sản xuất, tức là tăng 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Có 1.880 xe buýt (+ 12,8%) đã được sản xuất tại nhà máy IVECO CR ở Vysoké Mýto, trong đó có 390 xe buýt (+ 4,8%) được sản xuất trong tháng Năm. Từ đầu năm, nhà máy SOR Libchavy đã sản xuất 205 xe buýt (+ 48,6%), 9 trong số đó là các mẫu xe chạy bằng điện. Cho đến nay, 14 xe buýt điện khác đã được sản xuất bởi hãng ŠKODA Electric có trụ sở tại TP Plzen. Nhà máy sản xuất KHMC tại TP Opava cũng đã nhận được 7 đơn đặt hàng trong năm nay, nhiều hơn một đơn đặt hàng so với năm ngoái.

3. Thị trường sản xuất xe máy:
Trong 5 tháng đầu năm nay, nhà máy JAWA Moto đã sản xuất được 1.023 xe máy, tức là đã đạt nhiều hơn 12 xe máy so với tổng sản lượng của cả năm 2021. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này nhiều hơn 546 xe máy, đạt mức tăng 114,5%.

skoda-enyaq-vyroba-automobilka-9_w630h472.jpg


P/S: nền công nghiệp xe hơi và các ngành công nghiệp phụ trợ cho nó là yếu tố quan trọng của sức mạnh nền kinh tế Séc. Em cũng đang công tác trong lĩnh vực này nên phụ thuộc khá nhiều vào sự ổn định của ngành công nghiệp sản xuất xe hơi tại Séc. Bản thân nhà máy em đang làm việc cũng đang phải vượt qua giai đoạn khủng hoảng do các yếu tố ảnh hưởng chung trên toàn cầu. Tình hình sản xuất trong lĩnh vực này có tiến triển là điều đáng mừng cho toàn xã hội.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chính phủ Séc vừa thông qua luật sửa đổi đối với thuế thu nhập dành cho những người kinh doanh cá thể (doanh nghiệp tư nhân). Theo luật mới có hiệu lực từ năm 2023, những doanh nghiệp cá thể có thể chọn 1 trong 3 mức đóng thuế thu nhập cá nhân tự nguyên: mức 1 là có thu nhập trước thuế dưới 1 triệu Korun cả năm (khoảng 1 tỷ), mức 2 là có thu nhập trước thuế dưới 1,5 triệu Korun, mức 3 là có thu nhập trước thuế dưới 2 triệu Korun. Thu nhập trước thuế trên 2 triệu Korun thì không được đóng thuế theo mức tự nguyện mà phải khai thuế theo phương pháp tài chính kế toán.

Theo nghị định sửa đổi, đối với mức 1 thì tiền thuế mỗi tháng là 100 Korun (khoảng 100 ngàn VND), cùng với 6.500 Korun mỗi tháng, bao gồm cả tiền bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội.

Đối với mức thứ hai, tổng số tiền phải đóng sẽ lên tới 16 000 Korun mỗi tháng (khoảng 16 triệu VND, bao gồm 4 963 Korun tiền thuế thu nhập cá nhân, 7 446 Korun tiền bảo hiểm xã hội và 3 591 Korun tiền bảo hiểm y tế).

Với mức thứ ba, tổng số tiền doanh nghiệp cá thể phải đóng sẽ lên mức 26 000 Korun mỗi tháng (khoảng 26 triệu VND, bao gồm 9 320 Korun tiền thuế, 11 388 Korun bhxh và 5 292 Korun tiền bhyt).

P/S: theo số liệu thống kê thì các doanh nghiệp cá thể của người Việt Nam tại Séc đa phần khai thu nhập cá nhân ở mức dưới 1 triệu Korun một năm (khoảng 1 tỷ VND), nên sẽ chọn đóng thuế thu nhập cá nhân tự nguyện ở mức 1, tức là cả thuế, bhxh, bhyt là 6 600 Korun mỗi tháng (khoảng 6,6 triệu VND).

Luật thuế giá trị gia tăng DPH (VAT) cũng được sửa đổi và có hiệu lực từ năm 2023. Luật mới cho phép các doanh nghiệp kinh doanh cá thể phải bắt buộc đăng ký và trả thuế giá trị gia tăng 21% giá thành sản phẩm, khi tổng doanh thu của cả năm vượt quá 2 triệu Korun (khoảng 2 tỷ VND) thay vì mức vượt quá 1 triệu Korun trước đây. Lý do là chính phủ muốn hỗ trợ thêm và làm giảm áp lực đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đang uống cà phê với chém gió với thằng bạn tây làm quản lý trong xưởng 5, hai thằng ngồi trong khu vực hút thuốc khá ngột ngạt, em mới hỏi nó vấn đề mà em đang thắc mắc.

Em hỏi tại sao chúng mày phải chui vào cái khung kính kín mít này để hút thuốc với uống cà phê. Sao không ra ngồi ngoài kia (khu vực ghế ngồi hóng mát ngay bên cạnh khá thông thoáng) cho thoải mái.

Đây là khu vực được phép hút thuốc (mỗi xưởng có từ 2 tới 3 khu hút thuốc như thế này).
IMG_20220622_141122.jpg


Còn đây là khu vực nghỉ ngơi ngoài trời, nằm xung quanh xưởng. Ngoại trừ các khu nhà kính được phép hút thuốc, thì trong toàn bộ khuôn viên nhà máy đều cấm hút thuốc.
IMG_20220622_141114.jpg


Thằng tây nghe em hỏi thì mới cười bảo, mày có thấy mấy ai ra ngồi nghỉ ngoài trời không. Nếu người không hút thuốc thì họ ngồi trong phòng ăn và khu nghỉ ngơi có mấy lạnh. Còn những thằng như tao phải chui vào đây để hút thuốc. Mưa gió, tuyết rơi có cái mái che như này không sướng hơn à :).

Em mới thấy mình ngu thật, hỏi câu ngớ ngẩn. Có lẽ do ngồi trong đây ngửi mùi thuốc lá khá ngột ngạt, nên em mới thấy lạ là sao tụi nó không ra ngồi bên ngoài để hút thuốc cho thông thoáng :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hai tuần đầu tháng tình hình công việc không được tốt (dưới 70%) do nhiều yếu tố nên em lại khá áp lực. Cả tuần vừa rồi em cùng các đồng nghiệp cố gắng cày quốc để đốc thúc đẩy mạnh tiến độ công việc. Hôm thứ hai vừa rồi em làm thông 36 tiếng, rồi mới về nghỉ ngơi. Ơn Trời, mọi cái tới giờ đã tạm ổn. Cả Team chỉ sợ mất khoản tiền thưởng của hàng tháng, nên vẫn còn một tuần nữa để cố gắng duy trì, giữ được mức chỉ tiêu của tháng 6 :)

IMG_20220623_085725.jpg


Ông manažer đến hôm nay mới thấy tươi, tâm sự, tháng này mà mất thưởng thì chắc vợ tao cằn nhằn suốt cả kỳ đi nghỉ hè.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sáng em vào công ty một lát rồi tự cho phép mình về sớm để thư giãn, nghỉ ngơi, hồi phục lại tinh thần sau hơn tuần đầy mệt mỏi.

Em ra hồ bơi tắm táp, phơi nắng và nằm nghỉ. Thời tiết thật sự đẹp và trong lành. Nhìn ngắm tụi nhóc vui đùa thấy khá thoải mái. Giá vé dành cho người lớn cả ngày có 80 Korun (khoảng 80 ngàn VND) là khá rẻ.

IMG_20220623_100555.jpg

IMG_20220623_101657.jpg

IMG_20220623_101748.jpg

IMG_20220623_101903.jpg

IMG_20220623_102034.jpg

IMG_20220623_102244.jpg

IMG_20220623_102937.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhà máy cũng mới lắp đặt thêm 3 dây chuyền sản xuất, để nâng cao số lượng và chất lượng của sản phẩm. Dây chuyền rẻ nhất cũng mất 1,4 triệu Euro. Nhưng bù lại sẽ không cần nhiều công nhân để vận hành như các dây chuyền cũ làm thủ công.

IMG_20220620_054130.jpg


IMG_20220629_065621.jpg


Những cánh tay robots sẽ hỗ trợ cho các công nhân những việc nặng nhọc và đòi hỏi áp lực cao. Trước chuyền sản xuất mặt hàng như này phải cần 6 người phối hợp làm việc. Nhưng giờ chỉ cần 2 người và 4 người được bố trí ra làm những việc mà chưa có robots thay thế.

IMG_20220629_065229.jpg
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Sáng em vào công ty một lát rồi tự cho phép mình về sớm để thư giãn, nghỉ ngơi, hồi phục lại tinh thần sau hơn tuần đầy mệt mỏi.

Em ra hồ bơi tắm táp, phơi nắng và nằm nghỉ. Thời tiết thật sự đẹp và trong lành. Nhìn ngắm tụi nhóc vui đùa thấy khá thoải mái. Giá vé dành cho người lớn cả ngày có 80 Korun (khoảng 80 ngàn VND) là khá rẻ.

View attachment 7200494
View attachment 7200496
View attachment 7200498
View attachment 7200499
View attachment 7200500
View attachment 7200503
View attachment 7200504
Bác cũng đọc Jeffrey Deaver à?
Tôi cũng hay đọc ông này.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,357 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bác cũng đọc Jeffrey Deaver à?
Tôi cũng hay đọc ông này.
Vâng, những lúc thư giãn em hay đọc sách. Hôm nay em vừa được anh bạn chiêu đãi 1 suất bánh cuốn. Nhưng vì bận việc nên em mang vào nhà máy để ăn.

Cũng gần hết tháng, mọi cái đã tạm ổn, lại được thưởng thức món thuần Việt, em thấy khá thư thái.

IMG_20220629_154631.jpg

IMG_20220629_155505.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top