Năm nay, lần đầu tiên sản lượng sản xuất xe hơi của Cộng hòa Séc trong tháng 5 đã vượt mức sản lượng sản xuất hàng tháng của năm ngoái. Việc tăng sản lượng 12,8% lên 120.186 xe trong tháng 5 đã đánh dấu sự hồi phục khủng hoảng. Điều này làm giảm mức sụt giảm tổng sản lượng xe so với cùng kỳ năm trước xuống còn 14%. Trong 5 tháng đầu năm, có tổng cộng 481.535 xe ô tô được sản xuất trên toàn Séc, trong đó gần 11% là xe chạy bằng điện.
“Thật là tin tốt khi ngành công nghiệp xe hơi của Séc cuối cùng cũng đã dần hồi phục vào tháng Năm. Sau một giai đoạn hết sức khó khăn, hoạt động sản xuất ở các nhà máy cuối cùng đã dần thoát ra khỏi tình trạng đen tối. Nhìn chung, nguồn cung cấp chip bán dẫn đã dần ổn định, và nhờ vào việc tái khởi động lại sản xuất ở Ukraine, việc đảm bảo nguồn cung dây cáp - thành phần đã cản trở các nhà sản xuất nhiều nhất trong những tháng gần đây - đã được phục hồi. Tuy nhiên, tình hình vẫn không chắc chắn, phụ thuộc vào tình hình địa chính trị giữa Nga và Ukraina, biện pháp giới nghiêm của chính quyền Trung Quốc đối phó với dịch bệnh Covid-19 hay do tác động của việc tăng giá năng lượng toàn cầu. Chỉ trong những tháng tới, chúng ta sẽ xem liệu các nhà sản xuất ô tô có thể duy trì khối lượng sản xuất gia tăng như trong tháng Năm hay không. Nếu đạt được, có khả năng tổng sản lượng năm nay sẽ tốt hơn năm ngoái", ông Zdeněk Petzl, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp Ô tô CH Séc cho biết.
1. Thị trường sản xuất xe hơi du lịch:
Tổng cộng 481.535 xe hơi đã được sản xuất tới cuối tháng 5, tức là ít hơn 14% so với tổng sản lượng cùng kỳ năm ngoái. Lý do của sự sụt giảm là sự kết hợp của một số yếu tố: thiếu chip bán dẫn, chuỗi cung ứng thiết bị phụ trợ bị gián đoạn đó chiến sự của Nga ở Ukraine, dòng chảy của ngành công nghiệp phụ trợ bị hạn chế do các biện pháp chống đại dịch nghiêm ngặt ở Trung Quốc, cũng như một số sự kiện ở Cộng hòa Séc, chẳng hạn như vụ cháy nhà máy sản xuất Toyota ở TP Kolin.
Nhà máy sản xuất xe Hyundai tại Nošovice tiếp tục phát triển rất tốt. Từ tháng 1 đến cuối tháng 5, họ đã sản xuất được 134.801 xe, tức là nhiều hơn 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 5, sản lượng xe của Hyundai đã tăng 19,3% lên 30.900 xe. Tỷ trọng của các dòng xe điện trong sản xuất chung của nhà máy là rất lạc quan. Những chiếc xe tiết kiệm năng lượng chiếm 18% sản lượng, bảo gồm các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện (11.842 chiếc) và các mẫu xe lai plug-in hybrid (12.229 chiếc).
Nhà máy ŠKODA AUTO cũng sản xuất nhiều xe hơn trong tháng 5 so với năm ngoái, cụ thể là 68.296 chiếc (+ 14,1%). ŠKODA đã sản xuất tổng cộng 279.655 xe ô tô tại các nhà máy trong nước kể từ đầu năm, giảm 23,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe điện chỉ chiếm chưa đến một phần mười sản lượng, trong đó hơn ba phần tư là xe chạy hoàn toàn bằng điện (19.636) và một phần tư là xe hybrid (6.287).
Tình hình tại nhà máy Toyota ở Kolin cũng được cải thiện vào tháng trước (tháng 5) nhờ mẫu xe Toyota Aygo X. Cho đến nay, Toyota đã sản xuất 67.079 xe, giảm 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng với 20.990 xe được sản xuất trong tháng 5, nhà máy đã đạt gần một phần ba tổng sản lượng từ đầu năm nay.
2. Thị trường sản xuất xe buýt:
Các nhà sản xuất xe buýt tiếp tục duy trì thành tích khá tốt kể từ đầu năm. Tổng cộng có 2.106 xe buýt được sản xuất, tức là tăng 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Có 1.880 xe buýt (+ 12,8%) đã được sản xuất tại nhà máy IVECO CR ở Vysoké Mýto, trong đó có 390 xe buýt (+ 4,8%) được sản xuất trong tháng Năm. Từ đầu năm, nhà máy SOR Libchavy đã sản xuất 205 xe buýt (+ 48,6%), 9 trong số đó là các mẫu xe chạy bằng điện. Cho đến nay, 14 xe buýt điện khác đã được sản xuất bởi hãng ŠKODA Electric có trụ sở tại TP Plzen. Nhà máy sản xuất KHMC tại TP Opava cũng đã nhận được 7 đơn đặt hàng trong năm nay, nhiều hơn một đơn đặt hàng so với năm ngoái.
3. Thị trường sản xuất xe máy:
Trong 5 tháng đầu năm nay, nhà máy JAWA Moto đã sản xuất được 1.023 xe máy, tức là đã đạt nhiều hơn 12 xe máy so với tổng sản lượng của cả năm 2021. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này nhiều hơn 546 xe máy, đạt mức tăng 114,5%.
P/S: nền công nghiệp xe hơi và các ngành công nghiệp phụ trợ cho nó là yếu tố quan trọng của sức mạnh nền kinh tế Séc. Em cũng đang công tác trong lĩnh vực này nên phụ thuộc khá nhiều vào sự ổn định của ngành công nghiệp sản xuất xe hơi tại Séc. Bản thân nhà máy em đang làm việc cũng đang phải vượt qua giai đoạn khủng hoảng do các yếu tố ảnh hưởng chung trên toàn cầu. Tình hình sản xuất trong lĩnh vực này có tiến triển là điều đáng mừng cho toàn xã hội.