[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,668
Động cơ
318,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tôi ngạc nhiên là bây giờ, bên Czech vẫn phạt kiểu Xé vé.

Bên Đức chẳng hạn, họ đều gửi thông báo phạt về Địa chỉ chủ xe, dù là bắt quả tang.
Ngoại lệ là: Nếu xe bác bị cẩu đi ==> bác phải trả tiền Công cẩu xe đi, đã đành, kèm luôn cả Tiền phạt.
Đúng là ở Séc giờ cảnh sát, hải quan hay thanh tra kinh tế vẫn phạt theo kiểu viết phiếu (xé vé). Tất nhiên muốn trả qua chuyển khoản, hay qua bưu điện hoặc tới trực tiếp kho bạc nhà nước thanh toán cũng được. Nhưng nếu có thể trả tiền phạt luôn tại chỗ thì đa phần mọi người sẽ trả luôn.

Chỉ ở những thành phố lớn, mật độ dân cư và phương tiện giao thông cao, thì cảnh sát hay tiến hành cẩu xe vi phạm để giải phóng mặt bằng. Thủ tục giải quyết vi phạm này thì cũng giống như bên Đức, người bị cẩu xe phải nộp tiền phạt, tiền lệ phí cẩu xe và cả tiền lệ phí gửi ở bãi giam giữ xe. Còn nếu xe đỗ sai luật mà không làm ảnh hưởng tới giao thông thì cảnh sát họ dùng biện pháp khoá bánh xe. Muốn mở khoá thì phải gọi cho cảnh sát theo số liên hệ ghi trên phiếu phạt dán ở kính, và chờ cảnh sát tới giải quyết.

Ở những thành phố nhỏ như vùng em đang sống thì thường chỉ có khu vực quảng trường là đỗ xe phải trả phí. Vé đồ mua ở cột bán vé tự động với giá 10 ngàn VND mỗi giờ. Nếu không mua vé thì thường sẽ bị phạt. Cảnh sát họ dán biên bản phạt vào kính bên lái, khi nào chủ xe ra xe thì giữ biên bản đó và trong vòng 2 tuần là phải tới đồn cảnh sát để nộp phạt. Cái này mệt mỏi ở chỗ không thể nộp phạt từ xa như chuyển khoản hay trả qua bưu điện, mà bắt buộc người vi phạm phải ra đồn cảnh sát để giải quyết. Như vậy khá mất thời gian, nhưng mặt khác lại khiến người vi phạm ngại hơn, sau mỗi lần đỗ sai.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Đúng là ở Séc giờ cảnh sát, hải quan hay thanh tra kinh tế vẫn phạt theo kiểu viết phiếu (xé vé). Tất nhiên muốn trả qua chuyển khoản, hay qua bưu điện hoặc tới trực tiếp kho bạc nhà nước thanh toán cũng được. Nhưng nếu có thể trả tiền phạt luôn tại chỗ thì đa phần mọi người sẽ trả luôn.

Chỉ ở những thành phố lớn, mật độ dân cư và phương tiện giao thông cao, thì cảnh sát hay tiến hành cẩu xe vi phạm để giải phóng mặt bằng. Thủ tục giải quyết vi phạm này thì cũng giống như bên Đức, người bị cẩu xe phải nộp tiền phạt, tiền lệ phí cẩu xe và cả tiền lệ phí gửi ở bãi giam giữ xe. Còn nếu xe đỗ sai luật mà không làm ảnh hưởng tới giao thông thì cảnh sát họ dùng biện pháp khoá bánh xe. Muốn mở khoá thì phải gọi cho cảnh sát theo số liên hệ ghi trên phiếu phạt dán ở kính, và chờ cảnh sát tới giải quyết.

Ở những thành phố nhỏ như vùng em đang sống thì thường chỉ có khu vực quảng trường là đỗ xe phải trả phí. Vé đồ mua ở cột bán vé tự động với giá 10 ngàn VND mỗi giờ. Nếu không mua vé thì thường sẽ bị phạt. Cảnh sát họ dán biên bản phạt vào kính bên lái, khi nào chủ xe ra xe thì giữ biên bản đó và trong vòng 2 tuần là phải tới đồn cảnh sát để nộp phạt. Cái này mệt mỏi ở chỗ không thể nộp phạt từ xa như chuyển khoản hay trả qua bưu điện, mà bắt buộc người vi phạm phải ra đồn cảnh sát để giải quyết. Như vậy khá mất thời gian, nhưng mặt khác lại khiến người vi phạm ngại hơn, sau mỗi lần đỗ sai.
Vụ phạt đỗ xe cũng khá là "cổ điển".
So sánh:
Tụi khác hay có 1 máy in nhiệt, giống máy POS quẹt thẻ ấy.
Nó in cái đó ra, trên đó thể hiện số tiền phạt và các thông tin khác.
Và kèm theo 1 Ủy nhiệm chi in sẵn, đã có tên Người thụ hưởng.

Chủ xe chỉ việc ghi bổ sung Code của vụ phạt đem cái đó ra Kho bạc nộp là xong.

Còn nếu bác bị phạt nguội (chụp ảnh quá tốc độ), thì nó cũng gửi Ủy nhiệm chi in sẵn, với đủ luôn số code.
Bác chỉ cần ra bank.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,668
Động cơ
318,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vụ phạt đỗ xe cũng khá là "cổ điển".
So sánh:
Tụi khác hay có 1 máy in nhiệt, giống máy POS quẹt thẻ ấy.
Nó in cái đó ra, trên đó thể hiện số tiền phạt và các thông tin khác.
Và kèm theo 1 Ủy nhiệm chi in sẵn, đã có tên Người thụ hưởng.

Chủ xe chỉ việc ghi bổ sung Code của vụ phạt đem cái đó ra Kho bạc nộp là xong.

Còn nếu bác bị phạt nguội (chụp ảnh quá tốc độ), thì nó cũng gửi Ủy nhiệm chi in sẵn, với đủ luôn số code.
Bác chỉ cần ra bank.
Chỗ em ở vẫn đậm chất công nghệ 3.0 cụ ạ :)

Hôm qua bên em thống kê, có hơn 9 ngàn ca dương tính Covid-19 mới, tình hình dịch bệnh lại bắt đầu căng thẳng. Cứ thế này chắc hai tuần nữa Séc lại lockdown. Mỗi ngày giờ chỉ có vài ngàn người đi tiêm phòng, một tỷ lệ quá nhỏ. Số người đã được tiêm mũi thứ 3 tới hôm qua được khoảng 260 ngàn người.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,668
Động cơ
318,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ở Séc thời điểm hiện tại vẫn áp dụng Hệ thống O-N-T là một cách để một người chứng minh rằng họ đáp ứng các yêu cầu để được vào làm việc, đi tới trường học hoặc sử dụng các cơ sở dịch vụ (nhà hàng, khách sạn, tiệm cắt tóc,...) theo điểm I / điều 16. Hệ thống này dựa trên ba điểm cơ bản: tiêm chủng, xét nghiệm và đã khỏi covid-19.

O - Sau khi tiêm phòng Covid-19, mọi người sẽ nhận được chứng chỉ đã tiêm phòng có mã QR để đủ quyền được đi làm, hay sử dụng nhiều dịch vụ công cộng.

N - Những người đã khỏi covid-19 cũng được cấp một mã QR để sử dụng.

T - Từ 1.11, những ai làm Test Covid-19 tại Séc sẽ phải tự trả tiền nếu không có giấy giới thiệu của bác sỹ, giá thành đắt nhất cho Test PCR là 814 ngàn VND và test kháng sinh đắt nhất là 201 ngàn VND.

fc2ypimx0amk2dn.jpeg


Nhà nước Séc hy vọng sau khi yêu cầu người dân phải tự trả tiền xét nghiệm Covid-19, thì số người đi tiêm phòng tự nguyện sẽ tăng lên.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,668
Động cơ
318,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Con gái Séc cũng xinh lắm phải không các cụ
Hiện tại thì trong nhà máy em đang làm việc, theo quan điểm của đa số các bác công nhân người Việt Nam mình, thì phụ nữ trẻ Ucraina xinh hơn phụ nữ trẻ Séc, cụ ạ :) Có thể do trong nhà máy thì tỷ lệ các cô gái đến từ Ucraina đông hơn và họ cũng dễ hoà đồng hơn. Cũng có vài cặp tình nhân Việt Ucraina được hình thành khá nhanh chóng ạ ;)
 

Racehorse206

Xe tăng
Biển số
OF-588341
Ngày cấp bằng
4/9/18
Số km
1,927
Động cơ
153,534 Mã lực
Hiện tại thì trong nhà máy em đang làm việc, theo quan điểm của đa số các bác công nhân người Việt Nam mình, thì phụ nữ trẻ Ucraina xinh hơn phụ nữ trẻ Séc, cụ ạ :) Có thể do trong nhà máy thì tỷ lệ các cô gái đến từ Ucraina đông hơn và họ cũng dễ hoà đồng hơn. Cũng có vài cặp tình nhân Việt Ucraina được hình thành khá nhanh chóng ạ ;)
Vâng, em thấy trên phim ảnh thì con gái Séc khá là xinh
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,668
Động cơ
318,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay em vừa xem được thông tin về lương của bà phó chủ tịch nghị viện Châu Âu, bà Vera Jourova là đại diện của nước Séc tại Hội đồng Châu Âu, không ngờ mức lương lại cao như vậy. Nếu so sánh thì mức lương này còn cao hơn lương của Tổng thống và Thủ tướng Séc.

- lương cơ bản : 555 triệu VND mỗi tháng.
- trợ cấp nhà ở Brussels : 83 triệu VND mỗi tháng.
- trợ cấp tiền giải trí : 17 triệu VND (em cũng không hiểu khoản tiền này để làm gì, có thể là tiền bồi dưỡng để đi nghỉ ngơi hàng tuần).
- lương hưu nếu nghỉ lúc 62 tuổi là 93 triệu VND mỗi tháng, còn nếu nghỉ lúc 65 tuổi là 112 triệu VND mỗi tháng.

Thật sự với mức lương như vậy thì những nghị sỹ này chắc chắn phải đem lại những lợi ích thiết thực cho đất nước mà họ đại diện.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,668
Động cơ
318,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 phải nhập viện điều trị càng ngày càng tăng tại Séc, khiến chính phủ Séc quan ngại và lên phương án đối phó khẩn cấp.

Screenshot_2021-11-06-16-48-04-584_com.UCMobile.intl.jpg


Theo đồ thị trên, số lượng người nhập viện vì Covid-19 giảm mạnh kể từ tháng 6 năm 2021, khi số người tiêm phòng tăng lên. Nhưng từ đầu tháng 9, số người phải nhập viện đã tăng mạnh trở lại. Hiện tại mỗi ngày cả Séc cũng chỉ có khoảng 6 ngàn người đi tiêm vắc xin phòng Covid-19, mặc dù cũng đã có hơn 300 ngàn người đã được tiêm mũi vắc xin thứ 3, vậy mà tình hình cũng không khả quan hơn.

Nhìn đồ thị có thể thấy hiện trên toàn Séc có gần 2600 bệnh nhân đang điều trị trong các bệnh viện, trong đó có hơn 200 ca nguy kịch (màu đỏ), hơn 1200 ca ở mức độ nguy hiểm trung bình (màu cam), 8 trăm ca có mức độ nhẹ (màu lam) và gần 200 ca không có triệu chứng rõ ràng (màu xám).
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,668
Động cơ
318,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hiện tại hơn 1600 người đang được các y bác sỹ điều trị trong các trung tâm dành riêng cho bệnh Covid-19.

Screenshot_2021-11-06-17-06-36-937_com.UCMobile.intl.jpg


Theo đồ thị trên của sở y tế có thể thấy mức độ các cấp điều trị bệnh nhân Covid-19 phân bổ như sau: có vài chục người đang phải điều trị bằng ECMO (màu đen), hơn 150 người phải dùng máy thở oxy thay thế phổi (màu lam), hơn 150 phải dùng hệ thống cấp oxy mạnh (màu lá cây), hơn 1000 người phải nằm điều trị trong phòng có cung cấp oxy tại giường (màu tím) và gần 300 người đang điều trị trong ICU (JIP, ARO) (màu đỏ).
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,668
Động cơ
318,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang tăng trở lại tại CH Séc. Trong nhà máy em đang làm cũng cảm nhận được sự lo lắng và ý thức phòng chống dịch bệnh từ mọi người. Ai cũng nghiêm chỉnh đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc tối đa, bởi mọi người đều chung quan điểm, giờ mà nhà máy phải đóng cửa thì mọi người sẽ bị ảnh hưởng khá nặng nề. Công nhân viên chức hợp đồng chính thức với nhà máy thì dù phải nghỉ việc cũng không sao mấy, vì có bảo hiểm thất nghiệp và hỗ trợ trong thời kỳ đại dịch. Còn công nhân người Việt, Ucraina, Nga hay công nhân từ một số nước Đông Âu khác thì ráo mà hôi là cũng ráo tiền vì không được trợ cấp và không phải công ty môi giới việc làm nào cũng chấp nhận hỗ trợ người lao động khi nhà máy phải đóng cửa.

Vào thứ Ba tuần trước 2.11.2021 , các trung tâm xét nghiệm trên toàn Séc đã xác nhận 9902 trường hợp nhiễm covid-19 trong một ngày. Và cũng là lần đầu tiên sau hơn nửa năm, hơn 2.000 người đang phải điều trị Covid-19 trong bệnh viện, trong đó có 288 ca bị nhiễm Covid-19 nặng.

Các bệnh viện lớn đã phải hạn chế một số hoạt động điều trị theo kế hoạch tại một số khoa. Đồng thời các bệnh viện cũng vẫn phải duy trì công suất dự phòng y tế ở mức cao, do số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 dự kiến sẽ tăng lên trong thời gian sắp tới.

Chẳng hạn, kế hoạch hóa trị cho những bệnh nhân phải nằm viện ở Bệnh viện Đa khoa TP Most hầu như đã dừng lại. Những bệnh nhân này được chuyển đến các bệnh viện khác hoặc đến các cơ sở điều trị khác của Sở Y tế thuộc tỉnh Ústí nad Labem.

Tại Bệnh viện Đại học Y TP Olomouc, ban giám đốc bệnh viện cũng đã hủy các cuộc kiểm tra tim mạch theo kế hoạch tại phòng khám số 1, để nhường chỗ cho việc điều trị và chăm sóc tạm thời cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Bệnh viện Đại học Y TP Brno cũng đã giới hạn số phòng mổ từ 25 xuống còn 20, để chuyển một phần nhân viên y tế sang điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. Do số lượng bệnh nhân Covid-19 đang tăng lên, nên bệnh viện cũng kết hợp tạm thời ghép một số khoa vào với nhau, như đối với phòng khám phẫu thuật răng hàm mặt, kết hợp với tai mũi họng và phòng khám mắt có tiết niệu, với mục đích để phân bổ nhân viên y tế hỗ trợ cho việc điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong khu vực riêng biệt.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở tỉnh Morava-Slezsko. "Thật không may, những gì chúng tôi muốn tránh lại đang xảy ra với nguy cơ cao. Do sự gia tăng không ngừng về số lượng bệnh nhân phải nhập viện do Covid-19 (hiện là 73 bệnh nhân), bệnh viện Đa khoa thành phố Ostrava đã phải chuyển đổi một khu tiêu chuẩn khác thành khoa điều trị Covid-19 và do đó bắt đầu giảm các hoạt động điều trị và chăm sóc cho các bệnh nhân khác theo đúng kế hoạch, "Thị trưởng TP Ostrava Tomáš Macura (đảng ANO) cho biết.


P/S: Cuối tuần vừa rồi gia đình em được mời tới an sinh nhật con của vợ chồng người em. Vì phải đi khá xa, hơn 400 km nên đã lên kế hoạch tới đó chơi từ chiều thứ 6 tới Chúa nhật thì về. Nhưng em vẫn vướng công việc trong nhà máy vào cuối tuần (thợ kỹ thuật Tây không đi làm ca đêm, lại là đêm mấy ngày cuối tuần, dù lương được trả gấp đôi), nên chỉ có mấy mẹ con và chị bạn Tereza của nhóc lớn. Em cũng lo tình hình dịch bệnh nhưng vì lũ nhóc mong được gặp nhau sau thời gian quá dài, thế nên cũng đành tặc lưỡi. Hai ngày cuối tuần ở Séc chỉ có gần ngàn ca dương tính mới, nhưng đó là do các trung tâm xét nghiệm đa số đóng cửa nghỉ ngơi. Phải đợi tới sáng mai, để coi tình hình ca nhiễm mới của hôm nay xem thế nào.
 

Tinhhoa.Dangcap

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-786409
Ngày cấp bằng
3/8/21
Số km
170
Động cơ
29,542 Mã lực
Tuổi
29
Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang tăng trở lại tại CH Séc. Trong nhà máy em đang làm cũng cảm nhận được sự lo lắng và ý thức phòng chống dịch bệnh từ mọi người. Ai cũng nghiêm chỉnh đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc tối đa, bởi mọi người đều chung quan điểm, giờ mà nhà máy phải đóng cửa thì mọi người sẽ bị ảnh hưởng khá nặng nề. Công nhân viên chức hợp đồng chính thức với nhà máy thì dù phải nghỉ việc cũng không sao mấy, vì có bảo hiểm thất nghiệp và hỗ trợ trong thời kỳ đại dịch. Còn công nhân người Việt, Ucraina, Nga hay công nhân từ một số nước Đông Âu khác thì ráo mà hôi là cũng ráo tiền vì không được trợ cấp và không phải công ty môi giới việc làm nào cũng chấp nhận hỗ trợ người lao động khi nhà máy phải đóng cửa.

Vào thứ Ba tuần trước 2.11.2021 , các trung tâm xét nghiệm trên toàn Séc đã xác nhận 9902 trường hợp nhiễm covid-19 trong một ngày. Và cũng là lần đầu tiên sau hơn nửa năm, hơn 2.000 người đang phải điều trị Covid-19 trong bệnh viện, trong đó có 288 ca bị nhiễm Covid-19 nặng.

Các bệnh viện lớn đã phải hạn chế một số hoạt động điều trị theo kế hoạch tại một số khoa. Đồng thời các bệnh viện cũng vẫn phải duy trì công suất dự phòng y tế ở mức cao, do số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 dự kiến sẽ tăng lên trong thời gian sắp tới.

Chẳng hạn, kế hoạch hóa trị cho những bệnh nhân phải nằm viện ở Bệnh viện Đa khoa TP Most hầu như đã dừng lại. Những bệnh nhân này được chuyển đến các bệnh viện khác hoặc đến các cơ sở điều trị khác của Sở Y tế thuộc tỉnh Ústí nad Labem.

Tại Bệnh viện Đại học Y TP Olomouc, ban giám đốc bệnh viện cũng đã hủy các cuộc kiểm tra tim mạch theo kế hoạch tại phòng khám số 1, để nhường chỗ cho việc điều trị và chăm sóc tạm thời cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Bệnh viện Đại học Y TP Brno cũng đã giới hạn số phòng mổ từ 25 xuống còn 20, để chuyển một phần nhân viên y tế sang điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. Do số lượng bệnh nhân Covid-19 đang tăng lên, nên bệnh viện cũng kết hợp tạm thời ghép một số khoa vào với nhau, như đối với phòng khám phẫu thuật răng hàm mặt, kết hợp với tai mũi họng và phòng khám mắt có tiết niệu, với mục đích để phân bổ nhân viên y tế hỗ trợ cho việc điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong khu vực riêng biệt.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở tỉnh Morava-Slezsko. "Thật không may, những gì chúng tôi muốn tránh lại đang xảy ra với nguy cơ cao. Do sự gia tăng không ngừng về số lượng bệnh nhân phải nhập viện do Covid-19 (hiện là 73 bệnh nhân), bệnh viện Đa khoa thành phố Ostrava đã phải chuyển đổi một khu tiêu chuẩn khác thành khoa điều trị Covid-19 và do đó bắt đầu giảm các hoạt động điều trị và chăm sóc cho các bệnh nhân khác theo đúng kế hoạch, "Thị trưởng TP Ostrava Tomáš Macura (đảng ANO) cho biết.


P/S: Cuối tuần vừa rồi gia đình em được mời tới an sinh nhật con của vợ chồng người em. Vì phải đi khá xa, hơn 400 km nên đã lên kế hoạch tới đó chơi từ chiều thứ 6 tới Chúa nhật thì về. Nhưng em vẫn vướng công việc trong nhà máy vào cuối tuần (thợ kỹ thuật Tây không đi làm ca đêm, lại là đêm mấy ngày cuối tuần, dù lương được trả gấp đôi), nên chỉ có mấy mẹ con và chị bạn Tereza của nhóc lớn. Em cũng lo tình hình dịch bệnh nhưng vì lũ nhóc mong được gặp nhau sau thời gian quá dài, thế nên cũng đành tặc lưỡi. Hai ngày cuối tuần ở Séc chỉ có gần ngàn ca dương tính mới, nhưng đó là do các trung tâm xét nghiệm đa số đóng cửa nghỉ ngơi. Phải đợi tới sáng mai, để coi tình hình ca nhiễm mới của hôm nay xem thế nào.
Cố lên bác, sắp có thuốc đại trà rồi, kinh tế rồi sẽ dần ổn lại thôi. Ở nhà kiểu dịch thì bọn em độ trễ nó sau bên bác vài tháng nhưng các cái khác thì không được lucky như thế.

Bên ý anh em người Việt chợ búa nhiều bác xem có thể kiếm cái lọ xịt bên Nga về dùng thì còn lo gì nhiễm nữa. :))
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,668
Động cơ
318,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cố lên bác, sắp có thuốc đại trà rồi, kinh tế rồi sẽ dần ổn lại thôi. Ở nhà kiểu dịch thì bọn em độ trễ nó sau bên bác vài tháng nhưng các cái khác thì không được lucky như thế.

Bên ý anh em người Việt chợ búa nhiều bác xem có thể kiếm cái lọ xịt bên Nga về dùng thì còn lo gì nhiễm nữa. :))
Em cũng hy vọng là có thuốc điều trị, nhưng từ giờ cho tới khi có thuốc thì vẫn phải cẩn thận phòng chống. Bởi con Covid-19 này nó có thể khiến tê liệt hệ thống y tế của bất cứ nước nào.

Ngay như bên em mới có gần 3 ngàn bệnh nhân Covid-19, mà chính phủ đã phải chuẩn bị phương án nghiêm ngặt hơn rồi. Đợi tới thứ 4 này xem chính phủ họp ra sao và tình hình lockdown sẽ ở mức độ nào.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Ở vm cũng căng cụ ạ. Mở cửa tí là lại tăng ngay. Thật là nguy cơ bùng luôn rình rập:(:(:(
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,210
Động cơ
408,243 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở bên này đa phần mọi người ai cũng có 1 cái kho để đồ dùng cơ khí, khi có việc gì cần là có thể tự làm ngay được ạ. Tại phí dịch vụ cao, mà những việc nhỏ thì lại phải chờ đợi lịch đặt mất thời gian.

Như bên em muốn thay bộ lớp đông, dù lốp vành đông có sẵn rồi, giờ chỉ việc cân lốp rồi tháo lốp hè ra lắp lốp đông vào, mà còn phải chờ hơn tuần mới tới lượt. Đấy là đặt lịch chỗ người quen ạ :)
Sao không dùng 1 bộ hè và 1 bộ đông để tự thay cho nhanh ạ?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,668
Động cơ
318,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sao không dùng 1 bộ hè và 1 bộ đông để tự thay cho nhanh ạ?
Cả 3 xe của nhà em đều có 1 bộ lốp hè và 1 bộ lốp đông nghiêm chỉnh ạ. Bình thường có thể kích lốp lên rồi tự thấy như ý của cụ, nhưng mọi người bên này vẫn khuyến cáo nhau là nên mang ra servis. Lý do là sau một thời gian sử dụng, dù chạy ít hay nhiều thì bộ lốp sẽ có độ mòn không đồng đều, do đó trước khi lắp vào xe thì nên cân chỉnh lại. Mục đích là để xe vận hành được ổn định hơn và cũng để hạn chế lốp bị mòn không đều. Hơn nữa khi thay lốp đông, mọi người cũng tranh thủ nhờ servis kiểm tra độ chống đóng băng của hệ thống nước làm mát.

Vì luật ở Châu Âu là khi đổi sang giờ mùa đông (cuối tháng 10) thì các xe chạy trên đường bắt buộc phải lắp lốp đông. Nếu xe nào không chạy lốp đông thì người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt. Hơn nữa nếu gây ra tai nạn thì các hãng bảo hiểm sẽ vin vào lỗi đó để từ chối chi trả bảo hiểm, hoặc chỉ trả một phần nhỏ. Nên thời điểm này tất cả các servis đều gần như không lúc nào rảnh.

Tới khi đổi sang giờ mùa hè (cuối tháng 3) thì lại cất lốp đông đi, để thay lốp mùa hè, vì nếu để lốp đông chạy mùa hè thì ồn và nhanh mòn. Thường khi thay lốp hè thì cũng tranh thủ bảo dưỡng máy điều hoà luôn.
 
  • Vodka
Reactions: dpl

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,668
Động cơ
318,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sáng ra em ngồi uống trà và đọc tin tức thì thấy có một số thông tin khá mới về chính phủ liên minh sắp được thành lập của Séc.

Báo seznam.cz thống kê một loạt tuyên bố về chương trình tương lai của chính phủ liên minh mới, trong đó có hàng tá điểm cho mọi lĩnh vực từ tài chính, kinh tế, giáo dục, văn hóa, y tế tới nông nghiệp và công nghệ thông tin. Báo seznam.cz giới thiệu 10 điểm thú vị nhất trong danh sách mà chính phủ tương lai sẽ hướng tới và thực hiện.

1) Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn đối với các mặt hàng không tốt cho sức khỏe: Chính phủ tương lai muốn đánh thuế cao hơn đối với các mặt hàng không lành mạnh, đặc biệt là những mặt hàng ảnh hưởng tới sức khoẻ, được ghi trong luật pháp của Séc.

Theo ông Věslav Michalik (đảng STAN), người từng là thành viên của ủy ban chuyên gia chuẩn bị dự thảo về các chương trình tài chính và thuế, thì chính phủ sẽ đưa ra các cơ sở của một nguyên tắc hoặc triết lý nhất định về cách đánh thuế mới đối với các mặt hàng không lành mạnh. Trong tương lai, việc đánh thuế các loại thực phẩm không lành mạnh sẽ giúp giảm tiêu thụ các loại mặt hàng này. Điều này sẽ dẫn đến tiết kiệm công quỹ cho quốc gia, bởi theo ông cảnh báo: “Việc tiêu thụ ngày càng nhiều thực phẩm có hại sẽ khiến chúng ta tốn nhiều tiền hơn trong việc chăm sóc sức khỏe". Nhưng hiện tại, liên minh chính phủ mới vẫn chưa công bố cụ thể những loại thực phẩm nào thuộc nhóm không lành mạnh.

Quan điểm cá nhân của em: các loại mặt hàng có hại cho sức khoẻ chắc chắn là rượu, bia và thuốc lá. Hiện tại 1 bao thuốc Marlboro giá khoảng 130 ngàn VND 20 điếu, 0,5l vodka giá khoảng 140 ngàn VND, trong khi đó 1 kg thịt ba chỉ giá 90 ngàn VND, giá 1 kg cá chép giá cũng chỉ 90 ngàn VND. Sắp tới nếu thuốc và rượu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thì chắc lên tầm 160, 170 ngàn 1 bao. À, thuốc lào Việt Nam các bác công nhân hay nhờ em mua trên trung tâm Sapa Praha, thì mỗi lần em mua nửa cân hết 2 triệu rưỡi VND.

2) Nâng tốc độ tối đa cho phép trên đường cao tốc từ 130 km/h lên đến 150 km/h: Trong tương lai, một số đoạn đường cao tốc được chọn có thể chạy với tốc độ lên đến 150 km/h. Tuy nhiên, sẽ chỉ có thể áp dụng mức tốc độ tối đa cao hơn sau khi được sở an toàn giao thông đánh giá chuyên nghiệp. Chính phủ liên minh cũng chưa chỉ định những đường cao tốc nào được áp dụng mức nâng này.

Chính phủ trong tương lai cũng muốn xây dựng thêm nhiều bãi đậu xe tải cho các tuyến đường cao tốc. Các bãi nghỉ có nhà vệ sinh công cộng trên các đường xa lộ sẽ được ưu tiên xây dựng thêm. Ở những nơi có cường độ giao thông không cần đến đường cao tốc, liên minh Chính phủ mới cũng sẽ nâng cao năng lực và chất lượng của đường loại 1.

Quan điểm cá nhân của em: đường cao tốc của Séc có nhiều đoạn đạt yêu cầu chạy ở tốc độ 150 km/h, nhưng quan trọng nhất vẫn là chế tài xử phạt để người tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp.

3) Ông bà cũng có thể được nghỉ phép để đi chơi với các cháu: Chính phủ mới hướng tới sự linh hoạt hơn trong việc chăm sóc trẻ em trong gia đình. Khi cha mẹ quyết định đi làm sớm hơn sau thời gian nghỉ thai sản, thì ông bà có thể có thêm ngày phép để đi chơi cùng các cháu.

Liên minh chính phủ mới cũng muốn tăng cường hỗ trợ việc làm cho các bậc cha mẹ bằng cách giảm thời gian làm việc ngắn hơn. Họ cũng có thể được hỗ trợ từ chính phủ cho các khoản đóng bảo hiểm hàng tháng.

Quan điểm cá nhân của em: người lớn tuổi vẫn đang còn làm việc nên có thêm ngày nghỉ phép, kể cả khi không về chơi với các cháu.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,668
Động cơ
318,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
4) Chuẩn bị cho các cuộc tấn công khủng bố: Việc đào tạo công dân có hệ thống sẽ giúp xử lý các tình huống khủng hoảng khác nhau, chẳng hạn như một cuộc tấn công khủng bố hoặc đối phó với thiên tai. Các khóa học chủ yếu dành cho học sinh trung học. Liên minh chính phủ đề xuất các khóa học này cho công chúng dưới dạng tự nguyện. Chính phủ tương lai cũng muốn tiếp tục phổ biến rộng hơn tới người dân, các nguồn dự trữ cho các tình huống đặc biệt vẫn đang được hoạt động.

5) Tái định cư các Uỷ ban hành chính ra khỏi phạm vi Praha: Liên minh Chính phủ tương lai hứa hẹn trong bản kế hoạch của họ rằng, họ sẽ "phân tích việc chuyển giao các văn phòng Uỷ ban trung ương được chọn lựa tới các khu vực thích ứng". Đây là một thử nghiệm của một ý tưởng đã được thúc đẩy bởi đảng STAN trong quá khứ. Đề xuất này đã được đệ trình lên Hạ viện cách đây đúng một năm.

"Ở các khu vực phù hợp, các nhà chức trách cũng sẽ tìm thấy một lực lượng lao động dễ tiếp cận hơn. Việc tìm kiếm các chuyên gia chất lượng, cho dù là luật sư, kỹ sư hay các chuyên gia CNTT, đang ngày càng trở nên khó khăn ở thủ đô. Việc giảm sự chênh lệch giữa các vùng trung tâm và những vùng xa xôi, điều này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người," nghị sĩ Jan Farský giải thích vào thời điểm khi đưa ra đề xuất này.

Theo ông, việc chuyển giao sẽ liên quan trực tiếp đến 15 Uỷ ban. Ví dụ: Cơ quan Khai thác tài nguyên của Séc nên chuyển đến TP Ostrava, Cơ quan Y tế cộng đồng của Quốc Gia sẽ chuyển đến TP Karlovy Vary, và Uỷ Ban Thanh tra Đường sắt sẽ chuyển đến TP Pardubice.

Quan điểm cá nhân của em: đây cũng là một ý tưởng có thể áp dụng, bởi đúng là với một số ngành nghề đặc thù thì các khu vực quy tụ nhiều chuyên gia chuyên môn lại thường không phải là Praha. Chẳng hạn như ở ví dụ đã đưa ở trên, nếu nói tới khai khoáng mỏ thì gần như toàn bộ các chuyên gia hay các kỹ sư, thợ tay nghề cao đều tụ tập về TP Ostrava, vì nơi đó có đủ điều kiện cho họ phát triển hơn là ở Praha. Hay như về ngành đường sắt cũng vậy, TP Pardubice chắc chắn phù hợp cho nhành nghề này hơn là ở Praha. Nói chung, để chuyển các Uỷ ban hành chính ra khỏi Praha cũng là ý tưởng hay, nhưng đòi hỏi phải có sự tính toán và cân nhắc kỹ càng.

6) Tìm bác sĩ dễ dàng hơn đối với người dân: việc tìm một nha sĩ, hay bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ phụ khoa miễn phí là vấn đề nan giải ở nhiều vùng hẻo lánh. Có rất ít bác sĩ ở những vùng xa trung tâm và họ tiếp nhận bệnh nhân mới một cách rất hạn chế. Theo đề xuất của Chính phủ liên minh, việc tìm kiếm một bác sĩ chuyên ngành có thể dễ dàng hơn nhờ áp dụng công nghệ thông tin.

Chính phủ hỗ trợ các bác sỹ hợp tác với các công ty bảo hiểm, nâng cao khả năng giới thiệu thông tin và tìm kiếm qua hệ thống điện tử, giúp người dân dễ dàng tìm kiếm những phòng khám miễn phí cho các chuyên ngành y tế được chọn.

Với sự hỗ trợ tài chính lớn hơn, chính phủ cũng muốn thúc đẩy các bác sĩ này mở các phòng khám sức khoẻ ở các thành phố nhỏ hơn và các vùng xa xôi hơn. Chính phủ mới cũng sẽ kích hoạt hệ thống tính điểm để hỗ trợ tiền thưởng hữu ích dành cho các phòng khám này.

Quan điểm cá nhân của em: điều này rất thiết thực, và nếu triển khai được thì người dân ở những vùng hẻo lánh sẽ được đảm bảo an toàn về sức khỏe hơn.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,668
Động cơ
318,285 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
7) Hạn chế hợp tác với các quốc gia phi dân chủ: trong phần chương trình liên quan đến quốc phòng, liên minh Chính phủ tuyên bố rõ ràng: “Chúng tôi sẽ không cho phép các quốc gia phi dân chủ tiếp cận cơ sở hạ tầng quan trọng của Cộng hòa Séc.” Điều này sẽ áp dụng cho các trường hợp tương tự như việc hoàn thành nhà máy điện hạt nhân Dukovany. Ở đó, các đảng đối lập hiện tại đã và đang cố gắng thúc đẩy để các công ty từ Nga và Trung Quốc không thể tham gia vào quá trình đấu thầu.

Quan điểm cá nhân của em: mối quan hệ giữa Séc với Nga và Trung Quốc từ trước tới nay cũng không tốt đẹp gì, nên việc tìm kiếm các đối tác phù hợp hơn về đường lối chính trị và phát triển xã hội là điều nên làm.

8) Nâng tầm quan trọng đối với khí tự nhiên: Ngay cả khi chịu sức nặng của cuộc khủng hoảng thị trường năng lượng hiện nay, chính phủ mới vẫn muốn thúc đẩy việc gia tăng tầm quan trọng của khí tự nhiên. Đây sẽ là một nguồn chuyển tiếp để bù đắp cho những biến động sắp tới. "Tuy nhiên, sự gia tăng thị phần của nó không được đe dọa chúng tôi về mặt địa chính trị", tuyên bố cho biết. Do đó, chính phủ mới cam kết sẽ tìm kiếm các nguồn cung khí đốt ở các quốc gia láng giềng. Điều này giúp cho Cộng hòa Séc có thể tiếp cận nhiều nguồn tài nguyên hơn.

Quan điểm cá nhân của em: Séc là quốc gia nghèo tài nguyên, nên việc tìm kiếm nguồn cung về năng lượng luôn là những bài toán khó. Chắc chắn chính phủ Séc sẽ phải cân đối để phân bổ ngân sách phù hợp cho việc thu mua năng lượng.

9) Sử dụng nông nghiệp hữu cơ "biosoils" nhiều hơn: Một phần tư diện tích đất nông nghiệp ở Cộng hòa Séc sẽ được chuyển sang sản xuất nông nghiệp hữu cơ vào năm 2030. Sau đó, ít nhất 1/10 diện tích đất nông nghiệp cần được sử dụng để tích cực bảo vệ các loài thụ phấn và giúp đa dạng hoá sinh học tổng thể trong cùng thời kỳ, bằng cách tạo ra các hàng rào ngăn cách, các dải đệm, các tường chắn gió, các con lươn và những thứ tương tự như vậy ...

Tại các khu vực bị đe dọa xói mòn, chính phủ liên minh tương lai muốn áp dụng diện tích tối đa là 10 hekta. Theo nghị định chống xói mòn có hiệu lực từ tháng 7 năm nay, nông dân ở những khu vực bị xói mòn này có thể quản lý các lô đất có diện tích tối đa là 30 hekta. Do đó, diện tích đất nông nghiệp hiện tại sẽ giảm gấp ba lần.

Quan điểm cá nhân của em: cái này em không hiểu lắm nên không có ý kiến gì cả.

10) Công bố giống Chim làm biểu tượng đại diện cho quốc gia Séc: Ngoài việc trừng phạt nghiêm khắc những người gây ra tai nạn và hậu quả về sinh thái, hủy hoại nguồn nước uống và những thứ quan trọng khác đối với môi trường tại Séc, chính phủ liên minh còn nghĩ đến những điều nhỏ nhặt khác. Chẳng hạn, chính phủ muốn tăng cường sự quan tâm đến việc bảo vệ môi trường trong giới trẻ bằng cách chọn một biểu tượng mới của Séc - một loài chim làm biểu tượng quốc gia.

Vấn đề này sẽ được lựa chọn dưới hình thức khảo sát đối với các học sinh tiểu học. Nhà nước sẽ khởi động chương trình chọn lựa giống chim đại diện với sự giúp đỡ của Hiệp hội Điều khiển thông tin kỹ thuật tại Séc.

Quan điểm cá nhân của em: cái này có thể coi là 1 hình thức dân túy, nhưng cũng không ảnh hưởng tới vấn đề cụ thể nào cả. Điều này có khi khuyến khích trẻ em có ý thức hơn để tìm hiểu về thiên nhiên, về môi trường sống xung quanh. Các em được đóng góp tiếng nói trong việc chọn ra một loài chim ý nghĩa nhất đối với đất nước Séc.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top