[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,359 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bên đó cụ để ý xem có chính sách làm sau 12 tháng mà làm tốt, hãng cần, thì được ký hợp đồng thẳng với công ty mẹ, không còn HĐ với cty môi giới nữa. Như bên Đức kể cả công nhân là người tỵ nạn, có giấy tờ đi làm, ký HĐ qua cty môi giới, sau 12 tháng có cơ hội ký lại HĐ với chính hãng, chế độ và lương ngon hơn. Nhưng dở là không được làm OT nhiều như bên cụ.
Làm ngành nhựa phụ kiện xe hơi cụ để ý những máy hàn sóng siêu âm có biểu tượng phải đeo ốp tai thì nên đeo nhé, nhất là lúc đứng cạnh. Em đi thực tế thấy công nhân họ hay mua cái nút đôi có dây nối vòng, kiểu dây tai nghe điện thoại nhỏ ý, chứ đeo ốp khó chịu. Làm lâu năm ăn tần số cao đó thường xuyên là dễ nghễnh ngãng.
Nhà máy này chủ yếu sử dụng hệ thống Engel cụ ạ. Dưới đây là hình em lấy trên mạng, nhưng nó cũng tương tự các dây truyền mọi người đang làm.
DSC_0884_2.jpg
ENGEL-ES-7050-1100-DUO-2000-7.jpg


Có một nghịch lý là nhà máy không muốn ký trực tiếp với công nhân phổ thông, mà đa số đều qua các công ty môi giới việc làm. Bởi như vậy nhà máy đẩy được hết trách nhiệm cho bên công ty môi giới. Đơn giản nhất là nếu xảy ra tai nạn lao động thì sẽ do phía công ty môi giới giải quyết với người lao động.

Còn nếu để trực tiếp ký với nhà máy, thì người lao động phải chứng minh được khả năng với phòng nhân sự về vị trí ứng tuyển đó. Nhưng đa số người Việt mình bị trở ngại về ngôn ngữ, dù có thể trình độ đảm trách được công việc. Một phần nữa là do người Việt mình thích làm công việc phổ thông vì thấy nó phù hợp. Họ thấy hài lòng khi làm được thêm nhiều giờ với 1 công việc lặp đi lặp lại, mà thu nhập tăng hơn tương đối nếu chỉ làm 8 tiếng 5 ngày mỗi tuần.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,359 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chúc cụ tuần mới vui vẻ ấm áp!
Cậu Vi cũng làm được nhiều việc rồi. Bao giờ cậu Ba pé-tồ lớn nữa sẽ rất vui!

Em vẫn chờ đọc những tin mới từ cụ và mẹ con đám nhỏ!
Thứ 5 này nhóc nhỡ cùng đồng đội đi thi đấu giải khu vực 8 đội ở ngoài trời trong 1 ngày, nên ông huấn luyện viên đang tích cực cho các cầu thủ thích nghi với thời tiết. Hôm qua khi em tới đón cháu, thấy trong xe có cái áo in hình logo của công ty em làm việc. Nhóc nhận ra và nói đây là công ty tài trợ chính cho câu lạc bộ của thành phố con đang tập.

Em có nói đúng là như vậy, công ty này và 1 công tỷ nữa đã đầu tư cơ sở hạ tầng cho thành phố như xây dựng công viên cây xanh mới, khu vực đạp xe và trượt ván cũng như nâng cấp các trường học, câu lạc bộ bóng đá và hockey trên băng,... Để bảo vệ môi trường do nền công nghiệp làm ảnh hưởng, các nhà máy phải bù đắp một phần nào đó để hỗ trợ an sinh cho người dân trong khu vực.

Em cũng để ý có một điểm đáng chú ý, là khi thành phố chấp nhận cho xây dựng khu công nghiệp ở ngoại ô, thì thành phố cũng ra quyết định đóng cửa toàn bộ các casino trong thành phố. Thành phố chịu mất một khoản thuế đáng kể hàng tháng từ các casino này, nhưng ngược lại thì cũng hạn chế được các tệ nạn đối với người lao động. Nhưng em để ý thì khi người Việt mình tụ tập lại 1 chỗ khá đông, thì bao giờ cũng đi kèm với các cuộc sát phạt cờ bạc thâu đêm suốt sáng.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,359 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm qua có chút chuyện khiến em thấy ấm lòng nên chia sẻ trên đây. Sáng nay mẹ tụi nhỏ có đưa em cầm cái bưu kiện để nhờ người mang lên cho dịch vụ chuyển hàng trên trung tâm Sapa, để gửi về Việt Nam. Chẳng là ở quê cô ấy có 1 bác cũng đứng tuổi bị bệnh giống của cô ấy. Bác ấy cũng mới phẫu thuật cắt bỏ đại tràng và giờ cũng phải đeo cái túi bên thành bụng.

Bác ấy biết cô ấy cũng đang điều trị bệnh này, nên xin số liên lạc để hỏi thăm kính nghiệm cũng như tình hình điều trị. Sau khi cô ấy biết bác ấy thiếu thốn cái bộ túi dán (một phần do ở nhà mua khá đắt so với bên này) nên cô ấy sử dụng túi tiết kiệm lại. Như ông Giáo sư viết đơn cho cô ấy hàng tháng mỗi ngày dùng 1 cái, giờ cô ấy chỉ giữ lại 2/3, còn 1/3 thì gửi về VN cho bác kia dùng.

Bác ấy nói loại này có van thải được, nên bác ấy tận dụng dùng tới 3 ngày, nên số lượng như vậy là ổn. Bác ấy cứ nói gửi tiền nhưng mẹ tụi nhỏ chỉ lấy tiền cước phí gửi trên sapa. Đúng là có bệnh tình thì nhiều khi mỗi sự giúp đỡ nhỏ cũng đáng quý.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,359 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sáng sớm nhâm nhi ly cà phê latte cho tỉnh ngủ trước khi vào làm việc, mà đọc tin thấy tình hình Covid-19 vẫn phức tạp quá.

IMG_20210114_072524.jpg
Screenshot_2021-01-14-07-28-26-912_com.android.chrome.jpg
Screenshot_2021-01-14-07-27-35-392_com.android.chrome.jpg


Hôm qua vẫn hơn chục ngàn trường hợp nhiễm mới và hơn 150 cả tử vong vì Covid-19. Không biết tới bảo giờ thế giới mới bình an lại được.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,055 Mã lực
Tuổi
57
Con cô-vy nó thổi bay của nhà cháu 2 cái cửa hàng ở trung tâm phố cổ Praha rùi.
Bây giờ muốn về VN mà không còn chuyến bay nhân đạo nào nữa:(
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,359 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Con cô-vy nó thổi bay của nhà cháu 2 cái cửa hàng ở trung tâm phố cổ Praha rùi.
Bây giờ muốn về VN mà không còn chuyến bay nhân đạo nào nữa:(
Em cũng chỉ biết động viên cụ. Hy vọng sau cơn mưa trời lại sáng. Quan trọng vẫn là giữ được sức khoẻ cụ ạ.

IMG_20210112_065722.jpg


Công ty em đang làm cũng bắt buộc đeo khẩu trang và cấm hút thuốc trên toàn bộ khuôn viên nhà máy.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,055 Mã lực
Tuổi
57
Em cũng chỉ biết động viên cụ. Hy vọng sau cơn mưa trời lại sáng. Quan trọng vẫn là giữ được sức khoẻ cụ ạ.

IMG_20210112_065722.jpg


Công ty em đang làm cũng bắt buộc đeo khẩu trang và cấm hút thuốc trên toàn bộ khuôn viên nhà máy.
Với cách chống dịch nửa vời của Séc nói riêng ,EU nói chung thì sẽ chẳng bao giờ hết dịch cô-vy ,trừ khi nó tự mất ,mà bây giờ nó lại thêm vài biến thể mới , vắc xin thì có tới phân nửa dân chúng không muốn chích,chấp nhận sông chung với cô-vy như sông chung với cúm mùa.
 

Fleurs

Xe hơi
Biển số
OF-606115
Ngày cấp bằng
30/12/18
Số km
154
Động cơ
223,632 Mã lực
Thỉnh thoảng e vào thớt cụ. Cảm nhận cụ là người rất ấm áp. Chúc cụ và gia đình năm mới bi hf an, may mắn.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,359 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Để ý các bác lớn tuổi làm việc, mới thấy sự chịu khó của người Việt mình. Mọi người đứng trên dây truyền ngày 12 tiếng, có 2 lần nghỉ giải lao, mỗi lần 30 phút. Mỗi tháng nghỉ có 1 hoặc 2 ngày khi đổi cả ngày với đêm. Em có hỏi chuyện 1 bác gái năm nay gần 50 tuổi, bác ấy chia sẻ, con gái lớn đã ra trường và đi làm. Còn 1 con trai đang đi học, nên bác ấy tranh thủ làm để gửi tiền về cho con ăn học. Con bác ấy có dự định sang Nhật học, nên bác ấy cũng tiết kiệm để nhỡ con không xin được học bổng.

Có cô cháu sinh năm 96, học xong ở nhà không xin được việc, gia đình vay mượn 18 ngàn usd để cho sang Séc. Hai năm nay cô bé cặm cụi đi làm hết nhà máy này tới nhà máy nọ để kiếm tiền trả nợ cho gia đình.

Đúng là mỗi người 1 hoàn cảnh.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,359 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay là ngày nghỉ đầu tiên kể từ hôm em bắt đầu đi làm hôm 4.1. Tỉnh giấc, ngồi đọc thread https://www.otofun.net/threads/khung-hoang-tuoi-trung-nien.1737066/page-27, thấy có nhiều điều em cần học hỏi. Đang trên sườn dốc đi xuống của cuộc đời, em thấy mình cần phải cố gắng nắm giữ những gì đang có.

Hôm qua, em nói với nhóc lớn là sáng nay hai bố con mình sẽ đi mua đồ để về sửa lại một số thứ cho cửa hàng của mẹ. Nếu còn thời gian thì em cũng tranh thủ sửa dần cái phòng ngủ hiện tại của em. Bây giờ, mỗi ngày được trò chuyện với nhóc bé, đá banh với nhóc nhỡ và hướng dẫn nhóc lớn làm những việc sửa chữa lặt vặt mà nhóc quan tâm, là những điều khiến em cảm thấy hạnh phúc.

P/S: em lại khoe chút về nhóc lớn của em, hôm trước nhóc đặt 1 cái LCD của iPhone 6s+ và 1 cái LCD iphone 6+ để thay màn hình cho hai nhóc em. Nhóc cũng đặt mua thêm 3 cái kính cường lực để dán lại thay cho cả mặt điện thoại của mẹ. Nhóc còn khoe là con sử dụng phiếu giảm giá của bố nên tổng cộng hết có hơn khoảng 1 triệu vnđ. Sau đó em cũng phải chỉnh đốn hai nhóc em, những lúc chơi thể thao hay làm những việc hoạt động mạnh thì phải giữ gìn điện thoại cẩn thận.
 

Khai hoan sviet

Xe hơi
Biển số
OF-686023
Ngày cấp bằng
11/7/19
Số km
191
Động cơ
109,693 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hà Nội
chúc cộng đồng người Việt bên đó luôn đoàn kết giúp đỡ nhau
 

quang_83

Xe hơi
Biển số
OF-391662
Ngày cấp bằng
11/11/15
Số km
100
Động cơ
237,690 Mã lực
Tuổi
41
Bên đó bây giờ dịch căng quá đúng ko ạ
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,359 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bên đó bây giờ dịch căng quá đúng ko ạ
chúc cộng đồng người Việt bên đó luôn đoàn kết giúp đỡ nhau
Bên Séc cũng như toàn Châu Âu tình hình dịch bệnh vẫn căng thẳng và phức tạp ạ. Từ 1.2 bên này cho phép đăng ký tiêm phòng Covid-19 tự nguyện. Em đọc báo thấy mấy hôm vừa rồi việc đăng ký online trên trang web của chính phủ bị nghẽn mạng, chắc do nhiều người đăng ký.

Khu vực em đang sống có hơn 500 dân nên khá bình an, hiện tại chưa có trường hợp nào bị dương tính cả. Công ty nơi em làm thì cũng khá nghiêm ngặt yêu cầu mọi người chấp hành việc phòng chống Covid-19. Em cũng luôn tự bảo vệ bản thân và những người xung quanh.
 

ngoannhi

Xe hơi
Biển số
OF-130351
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
106
Động cơ
374,739 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tóm lại, đừng nghĩ cuộc sống bên nước ngoài màu hồng... Cái j cũng có cái giá của nó cả!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,359 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sau một thời gian làm việc, em để ý thấy chú người Việt lớn tuổi nhất trong công ty (năm nay chú ấy 69 tuổi), rất nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ người mới vào. Chú ấy giúp 1 cách chân thành chứ không có 1 ý gì hay thái độ kênh kiệu nào cả. Em hiểu chú ấy thấy người mới bỡ ngỡ, nhiều việc chưa quen và có những động tác thừa nên chia sẻ kinh nghiệm để công việc được trôi chảy hơn.

Hay có người mới, đứng lâu làm việc chưa quen, chú ấy lại tranh thủ làm nhanh công việc của mình rồi qua hỗ trợ để người đó được nghỉ ngơi 1 chút. Có lẽ việc giúp mọi người là niềm vui của chú. Em thấy có thêm tinh thần làm việc khi chứng kiến những điều này.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,359 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhóc nhỡ nhà em vẫn tồ lắm. Em vừa hỏi, sao con lại chọn số áo là 76. Nhóc trả lời rằng con thích phong cách chơi bóng của Ronaldo và Pogba nên con chọn 76 cho nó đủ combo. Đúng là nhóc tồ nhà em ;;)

IMG_20210116_104911.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,359 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hai bố con em đi mua đồ, lại nhặt thêm 2 cây hồng nhỏ để trong phòng.

IMG_20210116_114328.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,670
Động cơ
318,359 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sáng nay hai bố con em dậy đi học và đi làm mà thời tiết khá lạnh. Vào xe khởi động máy mà nhiệt độ báo -15 độ C. Em đưa nhóc bé tới trường rồi vào công ty để họp đầu tuần.

IMG_20210118_073917.jpg


Trong buổi họp, mấy người quản đốc phân xưởng đều công nhận người Việt mình chịu khó, làm được việc. Nhưng có mấy điểm nói em phải xử lý như sau:

- Thứ nhất, trước khi vào ca, thường thì người Việt mình sẽ phải lấy trang thiết bị hỗ trợ như găng tây, bút đánh dấu và kiểm tra sản phẩm, bơm mực cho con dấu để đóng vào những sản phẩm đã OK. Chuyện sẽ không có gì, cho tới khi xảy ra việc những lọ mực bị đánh cắp. Như ca đêm qua, một ai đó đã lấy lọ mực, khiến cho những người còn lại không thể bơm mực và do đó những người đó phải viết bằng tay, khiến công việc bị chậm lại. Bà quản đốc cũng nhận 1 phần lỗi vì không chuẩn bị lọ mực sơ cua, lại là ca đêm nên không thể tới kho để lấy lọ mực mới. Chuyện lấy lọ mực đã xảy ra nhiều lần, phía công ty cũng đã cho lắp camera ở khu vực đó nhưng vẫn không hạn chế được.

- Vấn đề thứ hai là găng tay, bút đánh dấu mọi người lấy vô tội vạ nên giờ công ty cũng phải hạn chế lại. Mọi người chỉ được phát giới hạn và nếu hỏng thì tới chỗ tổ trưởng để xin thêm.

- Vấn đề thứ 3 là ở nhiều dây chuyền, do mọi người làm không kịp, nên đã vứt sản phẩm vào thùng sản phẩm hỏng, để không phải làm. Phía công ty cũng yêu cầu nếu ai cảm thấy không làm kịp ở những máy khó đó thì có thể chuyển sang máy dễ hơn (tất nhiên tiền công của máy đó cũng thấp hơn). Hiện tại có 4 mức giá cho 4 loại máy từ dễ tới khó, dao động từ 150 Kc tới 180 Kc mỗi giờ.

Em cũng đang nghĩ cách để truyền đạt lại cho mọi người những ý này sao cho mọi người tiếp thu và nghiêm chỉnh chấp hành.
 

a5audi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-389853
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
806
Động cơ
247,757 Mã lực
Có cái thiết bị cầm tay kiểu bấm ra mẩu giấy ý cụ. Vào đầu ca là mỗi công nhân tự chỉnh ngày và số ID của mình, phải dán mẩu giấy vào sau lưng sản phẩm nếu sản phẩm đó đạt yêu cầu, sau đó mới được đặt sản phẩm vào thùng. Giờ bên này các hệ máy gần như tự động hết, hệ máy Siemens Nx, Fx...cho nên ít công nhân lắm. Những dây chuyền cần nhanh và chuẩn thường là tốc độ dưới 1 phút, toàn thanh niên trẻ khỏe hoặc lớp trung niên có phản xạ và kinh nghiệm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top