[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sau khi phong trào bán hàng Stanek phát triển được một thời gian, người Việt đã tích cóp được một số vốn nhất định. Vài người nhậy bén trong kinh doanh, họ đã lên thuê lại những mảnh đất ở sát với biên giới nước Đức để mở chợ. Họ xây những quầy kios bằng gỗ và cho người Việt thuê để bán hàng phục vụ khách Đức.

Những người trước đấy bán Stanek có tiền, liền bỏ ra để mua chỗ và trả tiền quầy ở những chợ đường biên đó. Thường là phải mua suất vào cửa và trả tiền trước cả năm, nhưng vì buôn bán được nên cung không đủ cầu. Thời điểm đó có thể nói là cơn mưa vàng ở Séc. Sinh hoạt chi phí thì ở Séc nhưng thu tiền bằng Demark và nhiều khi tiền bán hàng 1 ngày không kịp đếm mà chỉ kịp vứt vào thùng thuốc để hết ngày đem về kiểm sau.

Thuế má thì chỉ đóng ở mức thấp nhất dù thu nhập nhiều tới bao nhiêu đi nữa. Chính vì tiền kiếm dễ nên cũng nảy ra nhiều tệ nạn. Những khu chợ dọc biên đó thường xảy ra những vụ cướp táo tợn, thậm chí tới chết người. Khá nhiều vụ là toàn người Việt mình chỉ điểm cho mafia Nga thực hiện cướp của người Việt.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em chưa đc tới Sec, nhưng qua lời cụ chủ ( cực kỳ chân thật, em nghĩ vậy), thì đúng là 1 đất nước quá tốt để sống, e có lời hẹn với cụ chủ ở thớt khác, nhưng qua thớt này nhất định e sẽ tới đất nước Sec xinh đẹp ít nhất là 1 lần để cho dù là ko có nhiều tg cũng như cơ hội để tìm hiểu thêm về đất nước xinh đẹp này thì cũng coi như là đi ngắm cảnh, du lịch, và lúc đó cụ chủ ở đâu( trong Sec ) e cũng sẽ tìm tới gặp cụ nhé), e thèm ngồi cà phê góc phố nhâm nhi lắm cụ hoviba he he( e còn máu bia hơn mà e biết cụ ko uống nên đành ....)
Thật lòng em rất mong có dịp được gặp cụ dù ở đâu miễn có cơ hội (Việt Nam, Séc, Châu Âu).
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
4,547
Động cơ
175,126 Mã lực
Thật lòng em rất mong có dịp được gặp cụ dù ở đâu miễn có cơ hội (Việt Nam, Séc, Châu Âu).
Tháng này e có thể qua Pháp hoặc chậm thì tháng 1 năm sau( e đang ngán vì cận tết quá), nếu có lịch e sẽ nhắn cụ trước nhé, e sẽ qua bên cụ chắc đc vài hôm thôi ah, e với cụ nhâm nhi ly nâu nóng cụ nhé
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,837
Động cơ
319,253 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tháng này e có thể qua Pháp hoặc chậm thì tháng 1 năm sau( e đang ngán vì cận tết quá), nếu có lịch e sẽ nhắn cụ trước nhé, e sẽ qua bên cụ chắc đc vài hôm thôi ah, e với cụ nhâm nhi ly nâu nóng cụ nhé
Khi nào cụ có lịch thì nhắn em nhé. Mong được gặp cụ để hàn huyên và nhâm nhi bên ly nâu nóng.
 

Không sợ vợ

Xe tăng
Biển số
OF-482678
Ngày cấp bằng
7/1/17
Số km
1,453
Động cơ
639,097 Mã lực
Những năm 90, số lượng người lao động ở Đông Đức và Tiệp Khắc tự nguyện trở về Việt Nam khá nhiều. Nhưng số người trụ lại cũng không phải ít. Những ai ở lại thì tìm đủ mọi cách để hợp pháp hóa cư trú. Những người trước làm trong nhà máy, hay những sinh viên, lưu học sinh phải chạy trọt để xin làm thành viên của những công ty do người Séc thành lập với một số lệ phí.

Đa phần người Việt ban đầu vẫn ở lại cùng nhau tại những ubytovna (1 dạng nhà ở dành cho công nhân lao động). Họ tranh thủ kinh doanh bằng mọi giá. Lúc đó hàng tầu với hàng Việt Nam chưa chiếm lĩnh thị trường như sau này. Hàng vải chủ yếu đánh từ Thổ và Ba Lan. Hàng điện tử, đồng hồ thì từ Ba Lan, Đức. Và quan trọng nhất là thuốc lá và rượu lậu được chuyển từ Nga, Ukraina.
Hồi đấy dân sinh viên chả phải chạy chọt gì cụ ạ, tự lập cty TNHH để hợp thức hóa việc ở lại theo dạng kinh doanh. Chỉ có dân lờ đờ mới ở Ubytovna thôi, sinh viên ở kolej mà cụ. Hàng hóa thì từ Ba Lan và Thổ, không có Đức. Thuốc và rượu lậu không phải từ Nga đâu cụ, hàng trốn thuế DPH chạy lòng vòng quanh EU rồi đột kích vào Séc thôi.
 

Le80

Xe buýt
Biển số
OF-187512
Ngày cấp bằng
30/3/13
Số km
715
Động cơ
337,680 Mã lực
Cảm ơn các cụ các mợ đã đóng góp hình ảnh và thông tin để thớt này thêm phong phú. Em hết rượu nên nợ lại mọi người sau.

Em vừa đi nhận vali quà của Ông Ngoại tụi nhỏ nhờ người cầm từ Việt Nam qua. Cả vali 23kg mà toàn rau củ quả với quà cho tụi nhỏ. Đúng là người ở nhà lúc nào cũng lo bên này thiếu đồ. Mà mấy nhóc nhà em hè cũng vừa về thăm quê gần 2 tháng.

Em sợ để đến cuối tuần mới mang đồ về được nên đành ra bưu điện gửi chuyển phát nhanh về cho đồ đỡ bị hỏng. Đúng là của 1 đồng nhưng công 1 nén. Biết là quý ở tấm lòng, nhưng tội cho người được nhờ mang sang.
Đúng là của 1 đồng công 1 nén, ông bác em thấy trồng đủ thứ cây, rau quả bên đó, giờ về VN chỉ nhét vali sang mấy đồ độc lạ như củ chuối thôi :D
Nhà ngoại em có mấy người đi từ năm 80s nhưng sau năm 2000 khó khăn về gần hết, chỉ còn gđ ông bác trụ lại
 

Dr Oddbods

Xe hơi
Biển số
OF-586668
Ngày cấp bằng
24/8/18
Số km
148
Động cơ
136,571 Mã lực
Tuổi
36
Chia sẻ của cụ khá sát với thực tế. Đúng là kể từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Séc là thiên đường của trốn thuế. Nhưng dù sao người Việt mình vẫn đóng các loại thuế đầy đủ nhưng chỉ ở mức thấp nhất hoặc nhỉnh hơn mức tối thiểu một chút.

Chính quyền Séc thừa biết chuyện này, nhưng lúc đó họ cần số hàng hóa nhập lậu đó để giải quyết tiêu dùng cho người dân bản xứ. Thứ nữa người Việt vẫn đóng đủ những khoản bắt buộc dù chỉ ở mức tối thiểu. Nhưng như vậy còn tốt hơn nhiều số lượng người di gan hay người Tiệp không chịu đi làm mà chỉ ở nhà nhận trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp sinh đẻ.
Thực ra là chính phủ Séc lúc đầu là làm cho có lệ, vì phần lớn hàng lậu có nguồn gốc sản xuất Đức sang, nên hàng giá rẻ như cụ nói thì dân Séc được hưởng lợi từ đó, đặc biệt là đối tượng người già, không lao động và các đối tượng bám vào trợ cấp. 4/5 siêu thị lớn nhất ở Séc thì chủ là các tập đoàn của Đức chứ đâu. Sau đó vì áp lực từ chỗ đó nên chính phủ Séc mới bắt buộc làm chặt vấn đề này. Năm 2015, chỉ vì 3 thùng rươu lậu mà ông bà ngoại nhà cháu dính phạt hơn 400tr, nó còn đe rút giấy phép kinh doanh nữa. Từ đận đó, có thêm đợt tính thuế DB2 nữa nên dân buôn ban bên đó gần như hết cửa trốn thuế. Mới có 2-3 năm gần đây nó nới lỏng hơn, việc triển khai DB2 không còn nên người Xù mới làm ăn tốt lại được.
Đội bán hàng lậu ngày xưa như cụ nói ở biên giới thì giàu roài, có cái bàn hơn 2m vuông khéo ngày bán mấy k euro, nhưng cũng tại kiếm tiền quá dễ sau đội này vào nội địa mua nhà đâu tư chết như ngả rạ. :D
Nói chung ôn lại kỷ niệm thời "ra đường xúc tiền về nhà thoai", giờ sang đây 1 thân 1 mình mà ko bản lãnh lại loanh quanh nhảy công sang anh cuốc. :))
Sướng hay khổ đều do suy nghĩ và định hướng của mỗi người.
Tiền kiếm dễ thì phá cũng dễ cụ ơi. Thời gian trước năm 90 luật còn lỏng lẻo thì còn mua nhà dễ chư giờ nó bắt chứng minh thuế các kiểu, đâu có dễ được. Mà cháu thây cái đội giàu nhanh nhờ hàng lậu thì 10 ông thì 9 ông của thiên trả điạ. Tiền kiếm được bao nhiêu thì đem vào casino hết, có ông không tiêu bên đó được gửi về VN, thì về nước ăn chơi 1-2 năm cũng sạch. Số người làm xong rồi cất giữ thì bây giờ siêu giàu rồi.
Câu chuyện bỏ Séc nhảy công sang Anh cũng có lý do từ sau năm 2018, vào casino phải có thẻ ngân hàng, nên đám buôn hàng trắng gần như hết cửa ăn tiêu. Kiếm ăn từ mặt hàng này kém thì chả phải tìm miền đất hứa bên Anh. Nói chung là năng nhặt chặt bị, biết làm ăn biết giữ thì ở Séc cuộc sống thừa dễ chịu lắm lắm.
 

bear in car

Xe buýt
Biển số
OF-481974
Ngày cấp bằng
4/1/17
Số km
926
Động cơ
202,832 Mã lực
Cụ chủ cho e hỏi hơi ngoài lề chút: Cuộc sống hiện nay ở Slovakia so với Czech thế nào? Hồi e học ở Slovakia vẫn còn trong Liên bang với Czech, 30+ năm rồi chưa có dịp quay lại :(
 

vu tuan ky nam

Xe buýt
Biển số
OF-313634
Ngày cấp bằng
28/3/14
Số km
568
Động cơ
302,176 Mã lực
Tuổi
49
Không đâu, các ẻm còn mời nhiệt tình hơn vì nghĩ mình du khách không ngại chi tiền mua suất private dance :D.


Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
Cụ cho e hỏi nốt là private là đến công đoạn mấy ạ?Và tiền chi đến Z là tầm bao xèng Việt?
 

ngldns

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302553
Ngày cấp bằng
23/12/13
Số km
233
Động cơ
307,930 Mã lực
Cụ cho e hỏi nốt là private là đến công đoạn mấy ạ?Và tiền chi đến Z là tầm bao xèng Việt?
Bác vào trang web của họ xem thử chứ mấy thông tin đấy đưa lên đây không tiện hehe...

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 

vu tuan ky nam

Xe buýt
Biển số
OF-313634
Ngày cấp bằng
28/3/14
Số km
568
Động cơ
302,176 Mã lực
Tuổi
49
Bác vào trang web của họ xem thử chứ mấy thông tin đấy đưa lên đây không tiện hehe...

Được gửi từ iPhone 7 -
Otofun
Cụ thương thì thương cho trót,cái hủ hóa ấy nó ở tít trời Tây,bọn e an na mít nên cụ khai hóa cho e vs,chuyện ở Thây nên các mod cũng k để ý đâu
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,450
Động cơ
606,690 Mã lực
Cụ chủ cho e hỏi hơi ngoài lề chút: Cuộc sống hiện nay ở Slovakia so với Czech thế nào? Hồi e học ở Slovakia vẫn còn trong Liên bang với Czech, 30+ năm rồi chưa có dịp quay lại :(
Czech khá hơn, cộng với cả tiêu pha dưới Slovakia cũng đắt đỏ hơn đôi chút do dùng Eu thay vì vẫn dùng Koruna như Czech. Đấy là em nghe hàng nước nói thế. Ngày xửa ngày xưa cụ học Blava hay Zilina hay Zvolen hay Kosice atd ạ? :P
 

Eaglet

Xe hơi
Biển số
OF-6117
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
162
Động cơ
491,985 Mã lực
Không biết có nhiều cụ như tôi không, nghĩa là đi đến đâu ngoài Việt nam cũng có cảm giác mình chỉ là khách.

Tôi đã lang bạt châu Âu từ 2002 đến 2007, có giấy tờ nghiêm chỉnh chứ không phải chui lủi. Nhưng sau không chịu nổi cảm giác là khách nên về. Mà lúc đó tôi mới 30 tuổi.
Không tin nổi là cụ sinh năm 77, già dặn và uyên bác vãi.
 

Phuclongchau

Xe điện
Biển số
OF-595217
Ngày cấp bằng
19/10/18
Số km
2,229
Động cơ
311,783 Mã lực
Bad
Bản thân em thì thấy trong khối XHCN cũ thì Hung là gần với tư bản nhất, nhì đến Tiệp. Ngày xưa về làng quê dân rất quý người Việt, nhưng rất hiếm người Việt lấy được gái thủ đô Praha. Bên Tiệp có bà Thư chỉ làm nhân viên nhỏ bên thương vụ mà tài kinh doanh xứng đáng *********.
Thời điểm chợ Košík ở trên Praha hoạt động thì đa phần người Việt vẫn đang buôn bán ở những khu chợ ngoài trời thuê chỗ của ủy ban. Mỗi người thuê một ô để dựng quầy bán hàng. Vì là chợ ngoài trời nên không được phép để cố định, thành ra người Việt mình phải chế thành những quầy được ghép bằng những thanh sắt hàn mối lắp vào với nhau. Mái thì được phủ bạt nylon và chằng bằng giây cao su để chống mưa gió. Những cái quầy như thế này được gọi là Stanek. Em đang dùng bằng điện thoại nên không có ảnh, em sẽ đăng ảnh sau vậy.

Hàng ngày buổi sáng mọi người ra lắp lều rồi bán hàng và tới chiều tối thì tháo ra cho lên xe chở về nhà cất. Thường là mọi người thuê gara rồi tống cả xe lẫn hàng và quầy vào để cất luôn một thể. Sáng hôm sau thì lại đánh ra chợ bán hàng. Nhiều khi mọi người xem thời tiết thấy mưa gió thì sẽ nghỉ ở nhà. Nhưng có nhiều hôm trời không giông mà hửng nắng, khiến nhiều người tiếc đứt ruột. Ai mà chịu khó đi bán hàng hôm đấy thì cứ gọi là súc đủ :)
Các cụ cứ tưởng tượng như cái rạp đám cưới nhà mình nhưng nhỏ hơn,mỗi quầy khoảng 15-30m tùy điều kiện,sáng sớm dọn ra chiều tối dọn vào,quần áo giày dép bày như 1 cửa hàng mà có 1 mình 1 xe +1 mooc
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,844
Động cơ
407,691 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em 43 tuổi mà âm một đống đây cụ ơi. Thú thật là không biết tới 50 thì em sẽ thế nào nữa :)

Thành ra em không dám lạm bàn về quyết định này cụ à. Nhưng em nghĩ, miễn còn sức khỏe và còn ý trí thì vẫn làm giầu được :) quan trọng là giàu ở mức độ nào, cụ nhỉ ;)
Sông có khúc ng có lúc
E cũng như nhiều cụ trên này đã làm ăn thua lỗ, trắng tay xong cày lại vẫn ngon lành đầy đủ
Cảm ơn cụ vì chia sẻ quá chi tiết
Chúc cụ sớm trả hết nợ và tìm đc 1 tổ ấm mới
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,528
Động cơ
231,834 Mã lực
Cụ nào khu Cầu Giấy nếu vào KS Danly ở Đào Tấn thì đấy là của 1 chủ chợ nhỏ ở 1 vùng biên giới giáp Đức trước kia.
 

pltuan

Xe buýt
Biển số
OF-186562
Ngày cấp bằng
22/3/13
Số km
631
Động cơ
431,150 Mã lực
Nơi ở
Yên Viên - Gia Lâm - Hà Nội
Cảm ơn cụ đã tư vấn,e hỏi kỹ vậy vì F1 e đang học lớp 11,e hướng cho cháu sang nước ngoài,nhưng du học thì e ko có khả năng,muốn cho nó học đc cái nghề để kiếm việc,e thấy cụ nói việc chịu khó làm 5 năm thì đc ở lại và làm việc tại các nước Châu Âu khác,nên e muốn cháu làm việc tử tế cụ ag
Cụ có thể tham khảo cấp học bổng đi Nga ấy tương đối dễ, chỉ có điều sang năm đầu tiên thì phải học tiếng khá vất đấy nhưng theo em thì cháu nó sẽ học nhanh thôi.
 

nissanafrica

Xe hơi
Biển số
OF-617708
Ngày cấp bằng
21/2/19
Số km
143
Động cơ
118,349 Mã lực
Tuổi
35
Cảm ơn cụ hoviba, đọc top của cụ em được mở mang rất nhiều. Lúc nào nếu rảnh có thời gian, hy vọng cụ có thể viết thêm về một số nội dung này cho em và các cụ khác mở mang:
- Chi phí sinh hoạt trung bình ở Séc (gia đình 2 vợ chồng, 2-3 con).
- Thuế ở Séc
- Chế độ hưu trí cho người già ở Séc

Em thấy cụ viết thu nhập bình quân sau tốt nghiệp của các cháu Bsc khoảng 30 triệu trở lên. Vậy em nghĩ là khá ổn, nếu không phải thuê nhà, chi tiêu vừa phải có lẽ chỉ độ 28-30 tuổi là các cháu có nhà-xe không thiếu thứ gì rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top