[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,672
Động cơ
331,179 Mã lực
Ở bên Anh chỗ cụ thì chi phí cao là điều dĩ nhiên. Giấy tờ vĩnh trú thuộc Schengen qua bên đấy xin giấy phép cũng phức tạp em biết chứ. Nên nghề nails ở Séc vẫn còn cửa để phát triển trong khoảng vài năm nữa rồi cũng sẽ bão hoà như những cửa hàng tiện lợi của người Việt tại Séc.

Ở trên đây em chỉ chia sẻ mức sống tối thiểu nhất mà một người Việt có thể đạt được để tạm ổn định cuộc sống, lo cho tương lai của con cái sau này. Bởi không phải ai cũng khoẻ mạnh, nhanh nhẹn và nhạy bén trong kinh doanh, thành ra nếu ở Việt Nam chưa chắc gì họ có được 1 cuộc sống ổn định đủ để nuôi các con nên người, trong điều kiện mà ở Việt Nam phải thuộc tầm trung lưu mới lo được.
Em ở Hà lan cụ ạ. Hà lan luật LD khiếp lắm. họ mà túm đc thì có nc phá sản. nên đâu có dám nhận chui.
 

m58668

Xe điện
Biển số
OF-94086
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
3,056
Động cơ
13,251 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Cụ chủ cho em hỏi sang đấy chơi đi có dễ ko ạ? Em có ông chú ruột đang ở bển rồi! Thủ tục có phức tạp ko ạ?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ chủ cho em hỏi sang đấy chơi đi có dễ ko ạ? Em có ông chú ruột đang ở bển rồi! Thủ tục có phức tạp ko ạ?
Visa vào Séc hiện tại khá khó khăn cụ ạ. Thường là mọi người xin visa du lịch sang Pháp hoặc Ý rồi đi thêm mấy nước trong khối Schengen. Lâu rồi em cũng không để ý vấn đề thủ tục visa vào Séc nên không chia sẻ thêm cho cụ được gì nhiều.
 

Doinhucaitoi

Xe buýt
Biển số
OF-388588
Ngày cấp bằng
24/10/15
Số km
800
Động cơ
246,700 Mã lực
Cảm ơn cụ! E rất thích đọc ký sự về xã hội, e xin phép đánh dấu để đọc dần ợ.
 

bear in car

Xe buýt
Biển số
OF-481974
Ngày cấp bằng
4/1/17
Số km
832
Động cơ
202,832 Mã lực
Khi Czech và Slovakia tách ra làm hai nước năm 1991 thì bản thân lúc đó nền kinh tế mũi nhọn của Tiệp Khắc ngày trước đều do Séc quản lý. Slovakia chủ yếu phát triển mạnh về nông nghiệp. Thành ra bàn đạp để giúp nền kinh tế mũi nhọn của Slovakia không thể nào bằng Séc được và theo thời gian thì nền kinh tế Slovakia không theo kịp được Séc.
Thanks cụ. Kinh tế Cz hơn Sk là rõ rồi, bằng chứng là nhiều người Việt lúc đầu ở Slovakia sau đó chuyển sang Czech sinh sống. Theo như e nhớ thì cuộc sống ở Sk cũng rất yên bình và con gái Slovak rất đẹp :-*
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,419
Động cơ
407,644 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Khi Czech và Slovakia tách ra làm hai nước năm 1991 thì bản thân lúc đó nền kinh tế mũi nhọn của Tiệp Khắc ngày trước đều do Séc quản lý. Slovakia chủ yếu phát triển mạnh về nông nghiệp. Thành ra bàn đạp để giúp nền kinh tế mũi nhọn của Slovakia không thể nào bằng Séc được và theo thời gian thì nền kinh tế Slovakia không theo kịp được Séc.
Nếu tìm hiểu kỹ cụ sẽ thấy trước 1939 nền kinh tế Séc đứng thứ 12 thế giới, là nước Slav phát triển nhất. Điều đáng khen của Séc là nền kinh tế rất vững với khu vực sản xuất khá mạnh không kém gì các nước Bắc Âu.

Tiếc là sau mấy chục năm "bao cấp", Séc đã bị tụt hậu hơi xa. Chắc là không thể bắt kịp nữa.
 

jet engine

Xe buýt
Biển số
OF-41537
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
761
Động cơ
473,990 Mã lực
Cách đây chục năm e có dịp quay lại Praha sau hơin 20 năm rời Tiệp. Thành phố vẫn như xưa, cuộc sống rất bình yên, người dân thân thiện và đặc biệt là hầu hết dân bản địa đều thạo tiếng Anh, ko như Pháp hay Ý.
E thấy Czech và cả Slovakia là đất nước văn minh và đáng sống :-?
Thanks cụ chủ thớt đã cho những người đã từng sống bên đó như e đc sống lại thời kỳ tươi đẹp nhất của mình
 

Tý phệ

Xe điện
Biển số
OF-511435
Ngày cấp bằng
21/5/17
Số km
2,605
Động cơ
22,478 Mã lực
Tuổi
41
Đất của mình còn chả sống nổi huống hồ vượt đại dương. Ở VN kiếm ít nhưng nó đỡ khổ, lại được bên gia đình. Sang kia kiếm nhiều hơn, nhưng chi phí lớn, lại phải ăn mắm mút ròi dành dụm. Nói chung là giữa sướng với khổ nó chả mong manh tí nào, do mình lựa chọn cả.
Những người phải bỏ xứ ra đi luôn mang trong mình những nỗi trăn trở. Lão chỉ cần hình dung những cuộc di dân Nam tiến, trừ những trường hợp tổ chức phân công thì còn lại đều có lý do để tha hương (bắc 54, bắc 75, bắc cận đại). E cũng chỉ mong cuộc sống vườn cây, ao cá, lên phố chơi bằng Merc ghẻ, bú xì gà vã vodka với hàng xóm mà chưa được vì chưa đủ xiền, cố bám thành thị vài năm nữa rồi nhường tất về an nhiên dù quê e cách hồ rùa có hơn chục km.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em nhớ không nhầm thì chợ đổ hàng bán buôn đầu tiên ở Séc là tại thành phố Ostrava, một thành phố lớn nằm phía đông, sắt với biên giới Balan. Hàng từ chợ Sân vận động Warsava được chuyển về Ostrava, và những chủ đổ hàng từ Praha, Brno, và các thành phố khác đều đổ về đấy để nhập hàng.

Thời gian đầu, người Việt chỉ sống tập chung ở những thành phố nhiều người lao động làm việc từ thời cộng sản như Praha, Brno, Ostrava, Plzeň, Karlovy Vary, Cheb, Most, Teplice, Ústí nad Labem,... nói chung là chỉ ở những thành phố lớn của tỉnh. Chợ đổ hàng đầu tiên ở Praha có lẽ là Hotel Košík, nằm ở Praha 4, do người Việt làm chủ.
Em xin viết tiếp về trung tâm đổ hàng đầu tiên của người Việt tại Praha là Hotel Košík.

Hotel Košík là một khu khách sạn từ thời cộng sản thuộc quận Praha 4, bao gồm 2 tòa nhà 7 tầng. Thời gian cộng sản hotel chủ yếu dành cho công nhân người Việt ở. Sau biến cố năm 89 thì trở thành nơi đăng ký địa chỉ thường chú của người Việt để gia hạn giấy tờ và dần dần trở thành nơi bán buôn các loại hàng hóa. Mỗi phòng trọ ngẫu nhiên là một gian đổ hàng. Hàng ngày mọi người từ khắp nơi đổ về lấy hàng. Chủ yếu đông đúc vào những ngày cuối tuần.

Mỗi tầng của hotel cũng có cả quán ăn, quầy bar, cửa hàng thực phẩm châu á để phục vụ người đổ hàng lẫn người tới mua hàng. Hotel hoạt động được 1 thời gian thì do đấu đã giữa hai nhóm đại gia của người Việt ở Praha và Brno, dẫn tới sự việc nổ súng ở ngay sân Hotel. Sau vụ việc này thì hotel Košík bị chính quyền yêu cầu giải thể. Thời điểm này là cuối năm 1995.

Sau đó một ông người Séc tên là Betis mở một khu đổ hàng mới ở khu vực Modřany, sau này mọi người hay gọi là chợ Betis hoặc là chợ đổ hàng Modřany. Chợ được hình thành từ những côngtenơ để hàng được kê sát với nhau thành những dãy công đổ hàng. Hàng hóa nhiều và sầm uất hơn so với hotel Košík. Cũng có đầy đủ quán ăn, quầy bar, quầy chuyển tiền, quầy bán đồ Châu Á, nói chung là cũng không thiếu thứ gì cả. Thời gian này cũng là thời gian mà nhiều người Việt đi vượt biên khá vất vả theo đường rừng. Nhiều người đi sang Nga, rồi vượt rừng lội suối qua Ukraina, Slovakia, rồi nằm cốp xe để tới được Séc bằng đủ những hình thức cũng nguy hiểm không kém những nạn nhân trong công lạnh vừa rồi.
 

Tý phệ

Xe điện
Biển số
OF-511435
Ngày cấp bằng
21/5/17
Số km
2,605
Động cơ
22,478 Mã lực
Tuổi
41
Em xin viết tiếp về trung tâm đổ hàng đầu tiên của người Việt tại Praha là Hotel Košík.

Hotel Košík là một khu khách sạn từ thời cộng sản thuộc quận Praha 4, bao gồm 2 tòa nhà 7 tầng. Thời gian cộng sản hotel chủ yếu dành cho công nhân người Việt ở. Sau biến cố năm 89 thì trở thành nơi đăng ký địa chỉ thường chú của người Việt để gia hạn giấy tờ và dần dần trở thành nơi bán buôn các loại hàng hóa. Mỗi phòng trọ ngẫu nhiên là một gian đổ hàng. Hàng ngày mọi người từ khắp nơi đổ về lấy hàng. Chủ yếu đông đúc vào những ngày cuối tuần.

Mỗi tầng của hotel cũng có cả quán ăn, quầy bar, cửa hàng thực phẩm châu á để phục vụ người đổ hàng lẫn người tới mua hàng. Hotel hoạt động được 1 thời gian thì do đấu đã giữa hai nhóm đại gia của người Việt ở Praha và Brno, dẫn tới sự việc nổ súng ở ngay sân Hotel. Sau vụ việc này thì hotel Košík bị chính quyền yêu cầu giải thể. Thời điểm này là cuối năm 1995.

Sau đó một ông người Séc tên là Betis mở một khu đổ hàng mới ở khu vực Modřany, sau này mọi người hay gọi là chợ Betis hoặc là chợ đổ hàng Modřany. Chợ được hình thành từ những côngtenơ để hàng được kê sát với nhau thành những dãy công đổ hàng. Hàng hóa nhiều và sầm uất hơn so với hotel Košík. Cũng có đầy đủ quán ăn, quầy bar, quầy chuyển tiền, quầy bán đồ Châu Á, nói chung là cũng không thiếu thứ gì cả. Thời gian này cũng là thời gian mà nhiều người Việt đi vượt biên khá vất vả theo đường rừng. Nhiều người đi sang Nga, rồi vượt rừng lội suối qua Ukraina, Slovakia, rồi nằm cốp xe để tới được Séc bằng đủ những hình thức cũng nguy hiểm không kém những nạn nhân trong công lạnh vừa rồi.
Giờ là 4h sáng mùa đông. Cụ không ngủ ah mà vẫn online ? Tuyết cũng đã rơi rồi nhỉ ? Khi nào e qua đó chơi sẽ ib cụ ah
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Giờ là 4h sáng mùa đông. Cụ không ngủ ah mà vẫn online ? Tuyết cũng đã rơi rồi nhỉ ? Khi nào e qua đó chơi sẽ ib cụ ah
Em đang làm việc cụ à. Nên thời gian rảnh rỗi em ngồi chém gió với các cụ, các mợ :). Khi nào cụ sang đây cứ nhắn em, em rất vui được đón tiếp mọi người.
 

mira1

Xe đạp
Biển số
OF-709272
Ngày cấp bằng
3/12/19
Số km
14
Động cơ
88,717 Mã lực
Tuổi
44
top này hay quá, chào bác chủ, cho em hỏi ý bác là em là nữ gần 40 rồi, đang kêu anh trai em ở bên Balan sang theo diện ldxk mà thấy anh em hù bên này khổ quá nên e hay chùn chân. em thì mục tiêu là qua bên đó trước rồi tính tiếp, ông chắc nghĩ e ở nhà làm văn phòng sung sướng qua đây phải lao động chân tay nên ko muốn em qua. thực ra thì do e chán môi truong xã hội cũng như môi truong làm viec bên vn nên moi tính đi thoi, bác chủ cho e loi khuyên với a, thanks bác
 

Tý phệ

Xe điện
Biển số
OF-511435
Ngày cấp bằng
21/5/17
Số km
2,605
Động cơ
22,478 Mã lực
Tuổi
41
Em đang làm việc cụ à. Nên thời gian rảnh rỗi em ngồi chém gió với các cụ, các mợ :). Khi nào cụ sang đây cứ nhắn em, em rất vui được đón tiếp mọi người.
Thanks cụ trước ah. E cũng dự tính ở Brno 1 tuần, không biết cụ có gần đấy ko ah ?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
top này hay quá, chào bác chủ, cho em hỏi ý bác là em là nữ gần 40 rồi, đang kêu anh trai em ở bên Balan sang theo diện ldxk mà thấy anh em hù bên này khổ quá nên e hay chùn chân. em thì mục tiêu là qua bên đó trước rồi tính tiếp, ông chắc nghĩ e ở nhà làm văn phòng sung sướng qua đây phải lao động chân tay nên ko muốn em qua. thực ra thì do e chán môi truong xã hội cũng như môi truong làm viec bên vn nên moi tính đi thoi, bác chủ cho e loi khuyên với a, thanks bác
Mợ hỏi câu nào dễ hơn được không :) Không biết mợ đã có gia đình chưa, đã có F1 chưa? Nếu có rồi thì em khuyên không nên đi.
 

mira1

Xe đạp
Biển số
OF-709272
Ngày cấp bằng
3/12/19
Số km
14
Động cơ
88,717 Mã lực
Tuổi
44
chưa bác, em còn đọc thân hi. mà nữ qua bển đó thì thuong làm gì được bác, theo diện xkld ấy
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Thanks cụ trước ah. E cũng dự tính ở Brno 1 tuần, không biết cụ có gần đấy ko ah ?
Mẹ tụi nhỏ và mấy nhóc nhà em sinh sống cách Brno khoảng 80 km. Còn em thì đang làm việc tại Praha. Nhưng CH Séc nhỏ mà cụ, việc đi lại với em cũng không có khó khăn gì mấy.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
chưa bác, em còn đọc thân hi. mà nữ qua bển đó thì thuong làm gì được bác, theo diện xkld ấy
Em trả lời rất thật với suy nghĩ của em nhé :) Mợ đi xuất khẩu lao động sang đây, nhớ cầm theo giấy chứng nhận độc thân, vào nhà máy làm việc một thời gian, rồi kiếm lấy một ông Séc hiền lành tốt tính, vậy là done =D>
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top