[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

Phuclongchau

Xe điện
Biển số
OF-595217
Ngày cấp bằng
19/10/18
Số km
2,213
Động cơ
311,736 Mã lực
Nói đến Digan (Mọi:D mà Xù chúng ta hay miệt thị họ:(() đúng là nỗi bức xúc của Dân Czech!X_X Hồi em ở Ostrava ít khi dám bén mảng đến khu của họ:-s! Đám Digan này đúng là kiểu "Ăn như Vịt - Ịt như Gà":)), đi đâu cũng thô lỗ bẩn thỉuX_X, đẻ thì lắm! Ranh ma thì thôi rồi!^:)^
Dân xù ghét vì hay ăn cắp đồ,bọn nó vào mua là phải đi theo,ăn cắp nhanh như chớp nếu có bắt đc cũng hòa cả làng
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cảm ơn các cụ các mợ đã đóng góp hình ảnh và thông tin để thớt này thêm phong phú. Em hết rượu nên nợ lại mọi người sau.

Em vừa đi nhận vali quà của Ông Ngoại tụi nhỏ nhờ người cầm từ Việt Nam qua. Cả vali 23kg mà toàn rau củ quả với quà cho tụi nhỏ. Đúng là người ở nhà lúc nào cũng lo bên này thiếu đồ. Mà mấy nhóc nhà em hè cũng vừa về thăm quê gần 2 tháng.

Em sợ để đến cuối tuần mới mang đồ về được nên đành ra bưu điện gửi chuyển phát nhanh về cho đồ đỡ bị hỏng. Đúng là của 1 đồng nhưng công 1 nén. Biết là quý ở tấm lòng, nhưng tội cho người được nhờ mang sang.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sau khi bức tường Berlin sụp đổ, CH Séc cũng chuyển giao chế độ thành công êm đẹp. Lúc đó phía Đức bắt đầu cho phép người Việt lao động tại Đức hồi hướng tự nguyện. Một thời gian sau, CH Séc cũng bắt đầu noi gương. Em nghĩ nhiều cụ đang tham gia chia sẻ trong thớt này cũng trở về Việt Nam thời kỳ đó từ Đức, Tiệp Khắc và một số nước Đông Âu.

Giai đoạn này em chưa sang đây nên chỉ nghe kể lại. Những năm 89,90,91 những nhóm phủi đầu trọc theo chủ nghĩa cực đoan hoạt động khá mạnh từ Đức rồi lan sang Tiệp. Người Việt sống ở hai nước này thường bị tấn công. Phải tới năm 1992 thì nạn này mới chìm xuống và có thể nói là bình yên tới giờ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Những năm 90, số lượng người lao động ở Đông Đức và Tiệp Khắc tự nguyện trở về Việt Nam khá nhiều. Nhưng số người trụ lại cũng không phải ít. Những ai ở lại thì tìm đủ mọi cách để hợp pháp hóa cư trú. Những người trước làm trong nhà máy, hay những sinh viên, lưu học sinh phải chạy trọt để xin làm thành viên của những công ty do người Séc thành lập với một số lệ phí.

Đa phần người Việt ban đầu vẫn ở lại cùng nhau tại những ubytovna (1 dạng nhà ở dành cho công nhân lao động). Họ tranh thủ kinh doanh bằng mọi giá. Lúc đó hàng tầu với hàng Việt Nam chưa chiếm lĩnh thị trường như sau này. Hàng vải chủ yếu đánh từ Thổ và Ba Lan. Hàng điện tử, đồng hồ thì từ Ba Lan, Đức. Và quan trọng nhất là thuốc lá và rượu lậu được chuyển từ Nga, Ukraina.
 

ngldns

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302553
Ngày cấp bằng
23/12/13
Số km
233
Động cơ
307,930 Mã lực
Giai đoạn này em chưa sang đây nên chỉ nghe kể lại. Những năm 89,90,91 những nhóm phủi đầu trọc theo chủ nghĩa cực đoan hoạt động khá mạnh từ Đức rồi lan sang Tiệp. Người Việt sống ở hai nước này thường bị tấn công. Phải tới năm 1992 thì nạn này mới chìm xuống và có thể nói là bình yên tới giờ.
Trải nghiệm của em, dù chỉ ở CH Séc hai năm, là người dân đa phần họ vẫn khá là bài ngoại, không chỉ với đầu đen da vàng mà với bất cứ ai không phải là người Séc hay không nói được tiếng Séc. Cùng một môi trường học thuật thì không có vấn đề gì, nhưng lên tàu xe ngồi cùng người lạ phát biết nhau ngay. Một số ông bà già nhìn mình dò xét, người nom có vẻ ít học thì lẩm bẩm lườm nguýt, thậm chí có trường hợp họ thà đứng chứ không ngồi cùng băng ghế với mình. Nhưng cũng chỉ ở mức độ đó thôi chứ không có gì nghiêm trọng, họ ghét và tỏ thái độ kỳ thị ra mặt khi gặp người mang dáng vẻ Trung Đông hay Hồi giáo cơ...
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em nhớ không nhầm thì chợ đổ hàng bán buôn đầu tiên ở Séc là tại thành phố Ostrava, một thành phố lớn nằm phía đông, sắt với biên giới Balan. Hàng từ chợ Sân vận động Warsava được chuyển về Ostrava, và những chủ đổ hàng từ Praha, Brno, và các thành phố khác đều đổ về đấy để nhập hàng.

Thời gian đầu, người Việt chỉ sống tập chung ở những thành phố nhiều người lao động làm việc từ thời cộng sản như Praha, Brno, Ostrava, Plzeň, Karlovy Vary, Cheb, Most, Teplice, Ústí nad Labem,... nói chung là chỉ ở những thành phố lớn của tỉnh. Chợ đổ hàng đầu tiên ở Praha có lẽ là Hotel Košík, nằm ở Praha 4, do người Việt làm chủ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,421
Động cơ
407,644 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không biết có nhiều cụ như tôi không, nghĩa là đi đến đâu ngoài Việt nam cũng có cảm giác mình chỉ là khách.

Tôi đã lang bạt châu Âu từ 2002 đến 2007, có giấy tờ nghiêm chỉnh chứ không phải chui lủi. Nhưng sau không chịu nổi cảm giác là khách nên về. Mà lúc đó tôi mới 30 tuổi.
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
26,242
Động cơ
688,453 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn các cụ các mợ đã đóng góp hình ảnh và thông tin để thớt này thêm phong phú. Em hết rượu nên nợ lại mọi người sau.

Em vừa đi nhận vali quà của Ông Ngoại tụi nhỏ nhờ người cầm từ Việt Nam qua. Cả vali 23kg mà toàn rau củ quả với quà cho tụi nhỏ. Đúng là người ở nhà lúc nào cũng lo bên này thiếu đồ. Mà mấy nhóc nhà em hè cũng vừa về thăm quê gần 2 tháng.

Em sợ để đến cuối tuần mới mang đồ về được nên đành ra bưu điện gửi chuyển phát nhanh về cho đồ đỡ bị hỏng. Đúng là của 1 đồng nhưng công 1 nén. Biết là quý ở tấm lòng, nhưng tội cho người được nhờ mang sang.
Cụ ở cách xa quá ạ? Lần sau cụ chịu khó mang về tiện thăm mẹ tụi nhỏ luôn ạ :D.
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
11,597
Động cơ
20,583 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Nếu em nhớ không lầm là cách đấy vài trăm mét chim đi bộ.
Quanh khu đó cả, cháu thấy biểu toàn bộ nhà hai bên đường quảng trường chính đều do KGB Nga bảo kê, cả các quán entertainment ạ! Đâu cũng giống thiên đường ta cụ nhỉ!
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,916
Động cơ
175,342 Mã lực
Các em phải hiểu tuy mỗi tháng các em chỉ bỏ ra đươc có 10 triệu ít ỏi so với ở Việt Nam, nhưng cái quan trọng là các em có được bảo hiểm y tế miễn phí toàn phần (Bảo hiểm y tế cho người lao động là một trong những bảo hiểm tốt nhất tại Séc). Trong cuộc sống, cái quý giá nhất là sức khoẻ. Các em có được sự đảm bảo về an toàn sức khoẻ, cố gắng cư trú trong 5 năm đầu tuy vất vả, những sau này có được sự ổn định thì cũng đáng phải không?

Vậy có được thẻ vĩnh trú (PR - Permanent Residence) thì các em sẽ có được những quyền lợi và nghĩa vụ gì khi sinh sống ở đất Séc. Đầu tiên là các em không cần phụ thuộc vào hợp đồng lao động nữa, các em có quyền sống và làm việc tại các nước trong khối Schengen. Cứ sau 10 năm là các em chỉ việc ra đổi thẻ mà không phải gia hạn giất tờ gì cả. Sau khi các em lập gia đình, có con cái, con cái của các em sẽ tự động có thẻ vĩnh trú giống như bố mẹ.

Sau 5 năm làm việc lao động phổ thông, các em đã đóng góp thuế, bảo hiểm y tế và xã hội cho nhà nước CH Séc, và 5 năm bảo hiểm xã hội đó hoàn toàn không lãng phí, nó được tính vào 25 năm bhxh của em cho tới khi em về hưu. Lúc đó em lại được hưởng chế độ hưu trí đúng theo mức bhxh em đã đóng. Thế nên thật sự 5 năm đầu làm việc vất vả, thu nhập ít ỏi đó hoàn toàn không hề lãng phí.
Em bắt giò cụ 1 tý, thẻ PR chỉ làm việc đc ở Sec thôi ah, mấy nước kia thì đc qua chơi, du lịch thôi, e hóng tiếp chuyện của cụ, sorry đã ngắt lời cụ
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,964
Động cơ
542,395 Mã lực
Em bắt giò cụ 1 tý, thẻ PR chỉ làm việc đc ở Sec thôi ah, mấy nước kia thì đc qua chơi, du lịch thôi, e hóng tiếp chuyện của cụ, sorry đã ngắt lời cụ
Thẻ sinh học đi vô tư cụ, chính những ông có thẻ xanh là quyển nhỏ nhỏ dạng ăn theo người eu là " không được" mặc dù dạng ý oai hơn, nhưng ra xin con dấu là ok.
Qua các nước khác lao động phải theo luật nước ý, đa số có hợp đồng mới được ở lại 1 thời gian, sau về quay sang lại làm tiếp.
 

matran241091

Xe tăng
Biển số
OF-57194
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
1,973
Động cơ
466,063 Mã lực
bố em hồi nhỏ có làm cho em visa đoàn tụ sang séc và em đã sang 2 lần nhưng cuối cùng vứt khi hết hạn
ai ở Việt Nam rồi mà sang thì khá là chán. Tiếng Séc nói thì không biết sao chứ đọc viết đúng thảm hoa. Nhiều người sống 30 năm đi khám bệnh vẫn cần phiên dịch
người Việt hầu như sống tách biệt, đi đi lại lại ít cũng 30-40 phút nên đi qua chơi với nhau cũng ít, gặp nhau ở chợ Sapa là nhiều. ai ở vùng quê thì chán. hồi trước em qua ở Breslax hình như có mỗi nhà em ở đấy. Lên bruno thì đông hơn. Có đợt đá bóng đi với đội lên Praha cũng khá phê
cảm giác sống như cái máy , ra cửa hàng bán, ăn cơm rồi về nhà ngủ. bọn Tây nó chơi chủ yếu với mấy người trí thức chứ dân lao động nó chả chơi mấy
mọi đen cũng khá nhiều
nói chung kiếm tiền về VN sống khỏe hơn chứ giờ Tiệp cũng nát lắm rồi
 

Autum leaf

Xe buýt
Biển số
OF-465624
Ngày cấp bằng
26/10/16
Số km
863
Động cơ
210,555 Mã lực
Năm ngoái mình đến Prague vào tháng 12 trong 4 ngày, đi Xmas market. Mình ở một cái hotel nhỏ gần Old Town tên là Resident Agnes, tuy nhỏ chỉ có chừng chục phòng thôi nhưng rất dễ thương, xinh xắn, phục vụ rất tuyệt vời. Mình thích người Czech, họ có vẻ dễ chịu, nhiệt tình, niềm nở. Giá cả dịch vụ tương đối mềm hơn các thành phố bên cạnh như Munich, Vienna còn thái độ phục vụ hay làm du lịch của người Czech hơn hẳn người Đức ở Đông Berlin ( Nhân viên của khách sạn 5 sao lớn nhất ở Đông Berlin nhất là những người lớn tuổi vẫn còn có thái độ của những nhân viên làm công nhà nước, làm cho xong việc, hết giờ, thiếu nụ cười y hệt mấy cô bán hợp tác xã ở VN )
Mình thích món bánh ống nướng có chocolate hay kem sữa tươi. Món thịt nguội với kem, uống bia Czech cũng ngon. Món xúc xích nướng trong chợ Xmas thì quá tuyệt vời... Nói chung mình thích đồ Czech ngoại trừ món thịt bò sống bằm nhuyễn ăn với bánh mì, từ Pháp qua đến Tiệp mình đều nuốt không trôi
Ấn tượng nhất là đối với mình ở Prague là hai hôm đi nghe nhạc giao hưởng trong các nhà thờ, synagogue...âm thanh rất tốt, band nhạc chơi hay mà giá rẻ bằng nữa bên Vienna
Sau đó là dẫn con gái đi tour " Sau bức màn sắt" kể về thời kỳ Czech bị Liên Xô chiếm đóng, đi xem bảo tàng dưới tầng ngầm của một khách sạn 5 sao ngay giữa trung tâm Prague, lòng mình rất xúc động vì những chứng tích một thời mình cũng đã trải qua giờ nằm trong Viện Bảo tàng :D
Rất tiếc là không có thì giờ nên không thể đi chợ Sapa vì mình xem trong google map hình như ở ngoại ô cách đến 30 phút nên không gặp người Việt nào, ngoại trừ hai cô gái trên xe lửa từ Vienna sang Prague
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em bắt giò cụ 1 tý, thẻ PR chỉ làm việc đc ở Sec thôi ah, mấy nước kia thì đc qua chơi, du lịch thôi, e hóng tiếp chuyện của cụ, sorry đã ngắt lời cụ
Em xin phép nói thêm về vấn đề thẻ vĩnh trú của Séc như sau: nếu ai đệ đơn xin thẻ vĩnh trú với mục đích kinh doanh hay lao động thì trên thẻ có thêm dòng chữ ES hoặc EU. Thẻ này khác với thẻ vĩnh trú của những người xin theo mục đích đoàn tụ hay du học. Và những thẻ có thêm ES hay EU này, được phép sang các nước trong khối Schengen đệ đơn xin giấy phép lao động hoặc kinh doanh hợp pháp ạ.
 

matran241091

Xe tăng
Biển số
OF-57194
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
1,973
Động cơ
466,063 Mã lực
Cái này đúng này. Em ở Praha hai năm chưa bao giờ bị xét hỏi giấy tờ, kể cả nửa đêm loạng choạng bước ra từ Hot Peppers xuống ga Můstek về lại ký túc xá, cảnh sát đứng gác đầy rẫy. Đợt cuối 2015 có mấy vụ khủng bố ở Châu Âu, vào khu trung tâm đi vài bước lại gặp một ông cảnh đi cùng một anh lính tay lăm lăm CZ 805 mà họ cũng chẳng thèm liếc mình lấy một phát.
đi tàu điện hay bị gõ nhất
em sang lúc 10t bị nó gõ hỏi giấy tờ luôn
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,916
Động cơ
175,342 Mã lực
Nghề nails ở bên Séc giờ cũng gần như bão hoà, nhưng vẫn có cơ hội phát triển trong vòng chục năm nữa. Có thể nói là nghề nails ở Séc không có được mức giá cao như ở các nước khác. Một phần do bản thân những người làm trong lãnh vực nghề nails tự hạ giá thành để cạnh tranh, dẫn tới tự làm giảm đi giá trị sức lao động của bản thân bỏ ra.

Chẳng hạn nếu một người thợ Séc làm một bộ móng cho khách thì giá bình quân sẽ vào khoảng 700 ngàn tới 1 triệu VND. Nhưng cũng công việc như thế, thợ Việt Nam làm với giá chỉ bằng một nửa, không những thế còn có thể làm bất cứ lúc nào, không cần cả đặt trước. Trong khi đó thì thợ Tây chỉ làm 8h mỗi ngày và mỗi tuần 5 buổi, không làm thêm.

Theo em được biết thì mức lương làm nails ở Séc trung bình là 50 tới 60 triệu VND mỗi tháng chưa trừ chi phí đối với người tay nghề cao. Nên so với các nước ở Châu Âu là khá thấp nên những ai có tay nghề cao, nếu không có ràng buộc tại Séc thì đều ra nước ngoài làm việc. Nên nghề nails của người Việt tại Séc luôn trong tình trạng thiếu thợ tay nghề cao.
Lương làm nails bên đó vậy quá ổn rồi cụ, cao hơn Pháp nhiều( theo e biết làm cho chủ thì bên Pháp cỡ 1500- 2000 oi, e ko biết là sau hay trước thuế nữa, mà đó là cứng tay đấy, ko chỉ lương smic 1200 thôi cụ)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top