[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,665
Động cơ
318,223 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sắp tới có thể sẽ mở cửa lại cho lđ VN đó cụ. Các ngành nghề kỹ thuật sẽ được ưu tiên tuyển dụng hơn. Mà em thấy tiếng Séc có vẻ khó học. Em có đứa em ở bên đó cũng khá lâu rồi nhưng mà ko thi đc A2 😂
Tiếng Séc cũng thuộc dạng khó học, nhưng cứ chịu khó là cũng học được hết thôi ạ. Cái dở của người lao động Việt Nam là ít người đảm bảo điều khoản hợp đồng. Thường là mọi người hay bỏ hợp đồng để ra ngoài làm, hoặc tìm mọi cách để ở lại EU, kể cả là sống bất hợp pháp. Nên phía Séc cũng rất cân nhắc trong vấn đề mở lại chỉ tiêu cho lao động Vn.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,665
Động cơ
318,223 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay em có chút việc trên Praha nên có ghé qua thăm quán ăn của một người em ở Praha 5. Em có thưởng thức món phở Việt Nam mà giờ dân Séc ăn khá nhiều. Món phở của cậu em không thuần Việt lắm như ở trung tâm Saparia hay nhiều quán ăn khác. Nhưng em thấy người dân vào ăn khá đông.

795D715C-48EF-46B8-8F99-8329BE950BBA.jpeg


Lúc về em có ghé qua Saparia để mua cho mấy người bạn Tây món bánh mỳ ba tê chính hiệu của Vn. Có mấy tiệm bánh mỳ san sát nhau, nhưng em toàn mua của tiệm Halo :) Một cái bánh mì giá kiểu này giá 100 korun, còn hamburger của MC Donalds là từ 39 korun tới 155 korun.

17944A0D-D320-4780-AB7D-C8D07EC0A1FF.jpeg


23642A30-269D-44DE-A712-512AAB2139F2.png

4B939920-D3A5-47DB-ABC3-F28FEF00D465.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Nhã Vị

Xe đạp
Biển số
OF-841651
Ngày cấp bằng
13/10/23
Số km
11
Động cơ
149 Mã lực
Tuổi
35
Cảm ơn cụ chủ, em cũng có người nhà định sang Séc.
 

mira

Xe hơi
Biển số
OF-386654
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
117
Động cơ
242,304 Mã lực
Tuổi
44
Đợt này chính phủ Séc mờ cửa hơn rồi cụ nhỉ. Có thể chuyển visa từ Japan , Hàn, Đài sang Visa LĐ 2 năm ở Séc và gia hạn năm 1. Có thể bảo lãnh gđ qua sau khi có Visa.
cái này là sao bác, em có đứa cháu đang đi học ở hàn hè áng năm hết hạn thì nó có chuyển visa dc ko ạ
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,665
Động cơ
318,223 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tối qua em ghé thăm nhóm thợ hàn và có ngồi nói chuyện riêng với một số anh em. Có một cậu sang Rumania lao động được hai năm, sau đó nghe bạn bè chia sẻ nên bỏ giấy tờ, rồi sang Séc làm việc tới giờ cũng được hơn 2 năm. Cậu ấy chia sẻ là cũng vừa mới xây được cái nhà 3 tầng ở VN cho vợ con hơn 1 tỷ. Nhưng vừa rồi con gái nói chuyện với cậu ấy, kể anh con trai lớn ở nhà sinh năm 2009 nhiều lần cãi lời mẹ và thậm chí nói hỗn với mẹ. Cậu ấy nghe vậy mới hỏi vợ, thì do vợ sợ cậu ấy ở bên này lo lắng nên giấu diếm không kể về chuyện này. Sau đó cậu ấy cũng có nói chuyện với con trai nhưng có vẻ mọi chuyện cũng không khá hơn.

Cậu ấy tâm sự là khá lo lắng và bất an, giờ nhà cửa cũng xây xong rồi, nhưng lại bỏ bê con cái hơn 4 năm nay, lại đúng thời điểm con trai đang ở độ tuổi ẩm ương. Nên suy nghĩ khá nhiều, cuối cùng cậu ấy quyết định sẽ bỏ công việc đang khá ổn ở bên đây để quay về VN chăm sóc và dạy dỗ con. Cậu ấy nhờ em giúp giải quyết thủ tục để xin tự nguyện hồi hương.

Có một bác sinh năm 1970, cũng sang Séc được hơn 3 năm từ Rumania. Bác ấy không làm hàn mà làm ở vị trí vận hành máy phay. Hôm tuần trước, ở quảng trường có hội bia, nên ba anh em cùng làm rủ nhau ra uống bia. Khi mới ra tới quảng trường thì bác ấy tự nhiên bị ngất, ngã ra đường, may mà hai cậu đi cùng với một ông Tây kịp thời can thiệp nên bác ấy tỉnh lại. Mọi người không có giấy tờ nên nói mọi thứ ổn và quay về nhà luôn, nói người Tây không cần phải gọi cứu thương.

Tối qua bác ấy cũng tâm sự với em là cũng mới lo được cho cô con gái út sang Đài Loan làm việc. Từ khi ở VN bác ấy cũng đã có bệnh trong người, nhưng vẫn quyết tâm sang Rumania, giờ sức khoẻ có vẻ đi xuống, nên bác ấy cũng quyết định sẽ quay về Việt Nam dù cũng tiếc công việc và thu nhập ở bên này.

Hai con người, hai hoàn cảnh, lăn lộn trong cuộc sống ở nơi đất khách quê người với mục đích làm kinh tế, dù chấp nhận phải đánh đổi sự gắn kết gia đình cũng như sức khoẻ. Nhưng rồi khi nhìn lại sau một thời gian bươn trải ở bên này, cuối cùng rồi họ cũng đành phải cân nhắc và quyết định lựa chọn phương án quay về quê hương.
 

NgaoDuThiênHạ

Xe tăng
Biển số
OF-709656
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
1,204
Động cơ
102,935 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cái này là sao bác, em có đứa cháu đang đi học ở hàn hè áng năm hết hạn thì nó có chuyển visa dc ko ạ
HOT : Chuyển đổi Visa JAPAN - Hàn - Đài sang Visa Lao Động CH. SÉC

Điều kiện chuyển đổi từ Japan sang Séc, bạn phải:
• đang ở và cư trú dài hạn tại Japan
• có cư trú liên tiếp ở Japan ít nhất 2 năm vừa qua, không được gián đoạn
• có chụp lại hình photo thẻ cư trú cũ, và gửi cho mình làm hồ sơ
• còn hạn ở thẻ cư trú hiện tại ít nhất 6 tháng, hoặc có cơ hội ở lại Japan gia hạn thêm 1-2 năm nữa
Chuyển sang Séc làm visa lao động 2 năm, có những lợi thế:
• sau 6 tháng từ khi sang Séc và nhận thẻ lao động, có thể làm hồ sơ đón người (vợ/chồng-con dưới
18t) sang Séc đoàn tụ.
• Người vợ/chồng có thẻ cư trú dạng đoàn tụ có thể tự do đi làm!
• thẻ lao động có thể gia hạn 3 lần và sau 5 năm cư trú có thể thi bằng tiếng Séc làm định cư tại Séc
• có thể đi các nước trong khối EU và Schengen, và tuỳ theo quy chế từng nước đó, có thể xin ở lại và
chuyển đổi sang thẻ cư trú khác trong khối!
Sang Séc ban đầu làm những việc gì?:
• ban đầu có thể vào nhà máy làm những việc như: thợ hàn xì, sản xuất thực phẩm, sản xuất phụ kiện
ô tô, đứng dây chuyền sản xuất vv.
• hoặc có thể xin về làm ở những nhà bếp, nhà hàng ăn nhanh của người Việt
• hoặc có thể xin về làm cho người quen bên Séc
• hoặc có thể tự đi {m việc làm- và sau 6 tháng từ khi sang Séc có thể chuyển đổi chủ lao động khác,
chứ không phụ thuộc vào chủ ban đầu đón mình sang Séc làm việc!
Em gửi cụ.
 
  • Vodka
Reactions: UFA

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,665
Động cơ
318,223 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đã có khoảng 200 ngàn người Ukraina rời khỏi Séc. Cho tới tháng 10.2023, đã có khoảng 561 ngàn người Ukraina đăng ký tị nạn tại Séc và theo thống kê mới nhất của bộ nội vụ Séc, hiện có 359 ngàn người Ukraina đang tị nạn, sinh sống và làm việc tại Séc. Hai trăm ngàn người Ukraina này đã rời khỏi Séc để đi sang nước thứ ba hoặc quay về quê hương của họ.

“Biết rằng một nhóm lớn trong số 359 ngàn người tị nạn Ukraina đang sống tại Séc chủ yếu là trẻ em, người già và phụ nữ đang phải chăm sóc con nhỏ và không thể làm việc được, thì con số 115 ngàn người lao động Ukraina tại thị trường lao động Séc là rất ấn tượng và có xu hướng tăng lên. Vào đầu tháng 9, con số này mới là 111 ngàn lao động”, Bộ trưởng bộ nội vụ công bố.

Chỉ riêng trong năm nay, theo ước tính dè dặt của bộ nội vụ, những người Ukraina làm việc hợp pháp sẽ đóng góp khoảng 12 đến 15 tỷ kurun tiền thuế cho ngân sách nhà nước Séc.

Phó Thủ tướng đồng thời là bộ trưởng bộ nội vụ cho biết: "Điều này có lợi ích nhất định và về lâu dài số tiền chúng tôi đầu tư vào việc hỗ trợ người tị nạn Ukraina, sẽ quay trở lại đóng góp cho Cộng hòa Séc”. Chính phủ Séc tin rằng những người tị nạn Ukraina có thể lấp đầy sự thiếu hụt nhân lực lâu dài trên thị trường lao động Séc.

Ông Rakusan cũng tuyên bố, bộ nội vụ Séc mới mở thêm hạn ngạch để tuyển 5 ngàn lao động tay nghề thấp và trung, cùng 1500 lao động tay nghề cao cho lao động tới từ Filipine. Trong năm tới, Séc hy vọng sẽ có thêm khoảng 10 ngàn lao động tới từ đất nước Đông Nam Á này.
 

expanium

Xe hơi
Biển số
OF-90475
Ngày cấp bằng
1/4/11
Số km
197
Động cơ
401,641 Mã lực
Hôm qua vô tình em thấy lại mấy quyển sách vở của em từ hồi em mới đặt chân tới nước Séc. Ông Bà vẫn giữ cho em tới tận giờ cùng với sách vở năm đầu em vào đại học CVUT tại Praha.

Giờ giở lại xem thấy cũng bồi hồi ra phết. Quay đi quay lại cái đã gần 30 năm, giờ thì mình chính thức đã già :)
Kính chào cụ Hoviba!

Nhìn chữ viết, phong cách trình bày trong những cuốn vở của cụ có thể thấy là cụ đã được hưởng một sự giáo dục chu đáo từ nhỏ và cụ có một nền tảng văn hóa, học vấn rất tốt. Trân trọng cụ và cũng cám ơn những chia sẻ rất thú vị của cụ! :)

Chúc cụ và gia đình luôn An vui - Hạnh phúc!
 

mira

Xe hơi
Biển số
OF-386654
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
117
Động cơ
242,304 Mã lực
Tuổi
44
HOT : Chuyển đổi Visa JAPAN - Hàn - Đài sang Visa Lao Động CH. SÉC

Điều kiện chuyển đổi từ Japan sang Séc, bạn phải:
• đang ở và cư trú dài hạn tại Japan
• có cư trú liên tiếp ở Japan ít nhất 2 năm vừa qua, không được gián đoạn
• có chụp lại hình photo thẻ cư trú cũ, và gửi cho mình làm hồ sơ
• còn hạn ở thẻ cư trú hiện tại ít nhất 6 tháng, hoặc có cơ hội ở lại Japan gia hạn thêm 1-2 năm nữa
Chuyển sang Séc làm visa lao động 2 năm, có những lợi thế:
• sau 6 tháng từ khi sang Séc và nhận thẻ lao động, có thể làm hồ sơ đón người (vợ/chồng-con dưới
18t) sang Séc đoàn tụ.
• Người vợ/chồng có thẻ cư trú dạng đoàn tụ có thể tự do đi làm!
• thẻ lao động có thể gia hạn 3 lần và sau 5 năm cư trú có thể thi bằng tiếng Séc làm định cư tại Séc
• có thể đi các nước trong khối EU và Schengen, và tuỳ theo quy chế từng nước đó, có thể xin ở lại và
chuyển đổi sang thẻ cư trú khác trong khối!
Sang Séc ban đầu làm những việc gì?:
• ban đầu có thể vào nhà máy làm những việc như: thợ hàn xì, sản xuất thực phẩm, sản xuất phụ kiện
ô tô, đứng dây chuyền sản xuất vv.
• hoặc có thể xin về làm ở những nhà bếp, nhà hàng ăn nhanh của người Việt
• hoặc có thể xin về làm cho người quen bên Séc
• hoặc có thể tự đi {m việc làm- và sau 6 tháng từ khi sang Séc có thể chuyển đổi chủ lao động khác,
chứ không phụ thuộc vào chủ ban đầu đón mình sang Séc làm việc!
Em gửi cụ.
cảm ơn bác, bác cho em thông tin liên lạc của trung tâm này dc ko ạ, cháu em nó còn có hơn nửa năm nữa nên em muốn hỏi gấp ko thì hết hạn
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,665
Động cơ
318,223 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em vừa được ông anh mời tới thăm quan nhà máy mới của anh ấy chuẩn bị đi vào hoạt động. Cách đây vài năm, anh ấy mua lại một nhà máy với hơn 100 công nhân viên tại Séc. Sau khi hoạt động của nhà máy tốt lên thì anh ấy đã đầu tư xây mới một nhà máy sản xuất nữa với công suất khoảng 80 công nhân viên. Đây là một trong ba người anh em chơi thân, đã chuyển từ lĩnh vực kinh doanh buôn bán sang lĩnh vực sản xuất và họ đều đã thành công và tiếp tục phát triển.

Các giám đốc của nhà máy đều là người Séc và công nhân viên đa phần là người Séc, Slovakia, Ukraina và Việt Nam. Người Việt mình tại Séc đã bắt đầu dịch chuyển sang lĩnh vực sản xuất, ngoài các lĩnh vực buôn bán, nhà hàng, dịch vụ làm đẹp. Mặc dù tại Séc cũng đã có khá nhiều công ty của người Việt về công nghệ thông tin, nhưng trong lĩnh vực sản xuất thì cũng đã có nhiều sự phát triển nhanh chóng, cũng như các xưởng cơ khí tay nghề cao.

Đây cũng là điều đáng mừng cho cộng đồng người Việt tại Séc.


1F959BBA-893A-41AD-B7D2-568E0AB5F3E2.jpeg

E1D0174E-E9F5-4E35-9816-FA32287065EC.jpeg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,665
Động cơ
318,223 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tuần trước mẹ tụi nhỏ phải nhập viện ở gần nhà để điều trị. Em có gửi bệnh án của bệnh viện trên này cho trung tâm Iscare, nơi mẹ tụi nhỏ điều trị bao năm nay. Sau đó em có nhận được điện thoại từ ông Giáo sư Lukas, người sáng lập trung tâm Iscare. Ông ấy nói hiện tại ông ấy đang ở Séc, nên hẹn tụi em thứ hai vừa rồi lên gặp ông ấy. Sau khi xem kết quả thử máu, kết quả siêu âm và mẫu phôi ở thành ruột, thì ông ấy nói cần phải mổ cho mẹ tụi nhỏ. Ông ấy lên lịch hẹn để mẹ tụi nhỏ chụp CT trước khi tiến hành phẫu thuật. Hiện tại thì mẹ tụi nhỏ vẫn có thể ở nhà và hàng ngày vẫn có y tá tới chăm sóc và theo dõi sức khỏe.

Như vậy là trong năm nay, đây sẽ là ca phẫu thuật mổ thứ ba mà mẹ tụi nhỏ phải trải qua. Ông Giáo sư lo mẹ tụi nhỏ lo lắng nên cũng luôn động viên là mọi cái rồi sẽ ổn cả. Được cái cô ấy vẫn luôn kiên cường và lạc quan với cuộc sống. Mấy nhóc nhà em nghe tin mẹ lại sắp mổ lần nữa thì cũng động viên và khích lệ tinh thần cho mẹ. Điều tụi em lo là trong thời gian tới, mấy nhóc lại phải tự chăm lo cho nhau. Nhưng tụi nhỏ đều nói tụi con sẽ tự lo liệu được, bố mẹ không phải lo lắng.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,363
Động cơ
436,274 Mã lực
Tuần trước mẹ tụi nhỏ phải nhập viện ở gần nhà để điều trị. Em có gửi bệnh án của bệnh viện trên này cho trung tâm Iscare, nơi mẹ tụi nhỏ điều trị bao năm nay. Sau đó em có nhận được điện thoại từ ông Giáo sư Lukas, người sáng lập trung tâm Iscare. Ông ấy nói hiện tại ông ấy đang ở Séc, nên hẹn tụi em thứ hai vừa rồi lên gặp ông ấy. Sau khi xem kết quả thử máu, kết quả siêu âm và mẫu phôi ở thành ruột, thì ông ấy nói cần phải mổ cho mẹ tụi nhỏ. Ông ấy lên lịch hẹn để mẹ tụi nhỏ chụp CT trước khi tiến hành phẫu thuật. Hiện tại thì mẹ tụi nhỏ vẫn có thể ở nhà và hàng ngày vẫn có y tá tới chăm sóc và theo dõi sức khỏe.

Như vậy là trong năm nay, đây sẽ là ca phẫu thuật mổ thứ ba mà mẹ tụi nhỏ phải trải qua. Ông Giáo sư lo mẹ tụi nhỏ lo lắng nên cũng luôn động viên là mọi cái rồi sẽ ổn cả. Được cái cô ấy vẫn luôn kiên cường và lạc quan với cuộc sống. Mấy nhóc nhà em nghe tin mẹ lại sắp mổ lần nữa thì cũng động viên và khích lệ tinh thần cho mẹ. Điều tụi em lo là trong thời gian tới, mấy nhóc lại phải tự chăm lo cho nhau. Nhưng tụi nhỏ đều nói tụi con sẽ tự lo liệu được, bố mẹ không phải lo lắng.
Chúc ca mổ của vợ cụ thành công tốt đẹp.
Em thấy mấy nhóc nhà cụ tự lập mà, cụ yên tâm tụi nó sẽ chăm sóc nhau tốt thôi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,665
Động cơ
318,223 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Mẹ mệt nằm nghỉ, nhóc em nấu ăn thấy vậy không muốn đánh thức mẹ, nên nhắn tin hỏi nhóc anh cách nấu món thịt rán của Tây.

+ Honzo, khi nào thì em nên đổ thêm nước nóng vào món thịt rán.

- Khi nào thấy thịt chín và hành chuyển vàng hơi cháy thì cho thêm nước vào.

+ Nếu chỉ có 3 chúng ta ăn, thì làm 3 miếng thịt có đủ không?

- Chắc đủ.

BF159D81-5287-4DDF-B305-822A5C56E21E.png


Mấy anh em ở nhà tự lo cho nhau và dọn dẹp nhà cửa.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,665
Động cơ
318,223 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cuối tuần mẹ tụi nhỏ đưa các con về thăm ông bà nội. Bà biết tụi nhỏ thích ăn bún ngan nướng, nên dù trời hơi lạnh vẫn ra ngoài vườn nướng thịt cho các cháu. Bà trần gói rưỡi bún mà ba nhóc ăn gần hết. Sáng nay bà nói để bà quấn nem rán rồi tối mấy mẹ con mang về ăn đỡ phải nấu cơm. Bà vừa rán nem, thì nhóc nhỡ đã lại xin bà ăn thử. Nhóc ăn thử tầm chục cái :)

Đêm hôm trước, sau khi biết tin mẹ sắp phải nhập viện để mổ, thì nhóc bé đang ngủ bỗng khóc nức nở. Mẹ tụi nhỏ nghe thấy tiếng ồn nên đi sang phòng của mấy anh em để xem tình hình. Nhóc bé thấy mẹ thì nhào vào vừa ôm vừa khóc. Nhóc nói lúc nãy con mơ thấy mẹ bị chết, nên con sợ quá. Rồi nhóc nói để con qua ngủ cùng mẹ nhé. Nghe mẹ nhóc kể, từ hôm đó nhóc quan tâm tới mẹ hơn trước, mẹ cần gì là nhóc để ý đáp ứng ngay.
 

minh.nt

Xe hơi
Biển số
OF-359407
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
114
Động cơ
260,828 Mã lực
Nơi ở
Nguyễn Văn Giáp
Website
www.facebook.com
Mức lương ở Sec ko hấp dẫn lắm nhỉ
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,665
Động cơ
318,223 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Mức lương ở Sec ko hấp dẫn lắm nhỉ
Đúng là mức lương của Séc không được cao so với mặt bằng chung của EU. Nhưng như mấy nhà máy của ba ông anh em quen thân thì giờ tuyển công nhân với mức lương sạch, sau thuế là 220 korun mỗi giờ (khoảng 10 USD/h) cũng không đơn giản. Có nhà máy vừa phải tuyển công nhân từ Kazachtan hay Uzakbajzan (những nước Trung Á, trước từng thuộc khối Liên Xô), qua công ty môi giới việc làm. Nhà nước Séc vẫn luôn hỗ trợ ngành sản xuất, tạo ra công ăn việc làm cho người dân, kể cả là người lao động từ nước ngoài tới.
 

minh.nt

Xe hơi
Biển số
OF-359407
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
114
Động cơ
260,828 Mã lực
Nơi ở
Nguyễn Văn Giáp
Website
www.facebook.com
Đúng là mức lương của Séc không được cao so với mặt bằng chung của EU. Nhưng như mấy nhà máy của ba ông anh em quen thân thì giờ tuyển công nhân với mức lương sạch, sau thuế là 220 korun mỗi giờ (khoảng 10 USD/h) cũng không đơn giản. Có nhà máy vừa phải tuyển công nhân từ Kazachtan hay Uzakbajzan (những nước Trung Á, trước từng thuộc khối Liên Xô), qua công ty môi giới việc làm. Nhà nước Séc vẫn luôn hỗ trợ ngành sản xuất, tạo ra công ăn việc làm cho người dân, kể cả là người lao động từ nước ngoài tới.
10 usd 1 h vậy một ngày là 2 triệu ah, như vậy là rất cao rồi cụ ạ, ngành gì mà trả lương cao thế cụ?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,665
Động cơ
318,223 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
10 usd 1 h vậy một ngày là 2 triệu ah, như vậy là rất cao rồi cụ ạ, ngành gì mà trả lương cao thế cụ?
Nhà máy này sản xuất thực phẩm đóng gói ạ. Nên đây là mức lương cho công nhân phổ thông đứng trên dây chuyền đóng gói. Nói chung từ năm nay mức lương phổ thông tại Séc đều tăng. Như năm ngoái các bác Việt Nam U60 chấp nhận mức lương sạch là 160 korun một giờ, nhưng từ năm nay dưới mức 180 korun một giờ thì nhiều bác không chấp nhận và sẵn sàng nhảy việc ngay ạ.

Ngay như người rơm không giấy tờ, nhiều nơi chấp nhận trả 170 tới 180 korun trao tay, mọi người tự túc hết mọi thứ. Nhưng với những đối tượng như này cũng có nhiều rủi ro vì có thể bị quịt tiền lương đôi tháng mà không biết kêu ai. Nói chung giờ ai có giấy tờ nghiêm chỉnh thì việc tìm công việc phổ thông với mức lương 220 korun mỗi giờ cũng không khó đâu ạ. Chỉ là người Việt mình luôn muốn tìm chỗ nào mà làm thêm được nhiều giờ nhất, nên mới khó vì không phải nhà máy nào cũng chấp nhận để bên công ty môi giới việc làm lách luật ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,665
Động cơ
318,223 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bên em hôm nay là ngày lễ nhưng nhà máy vẫn làm việc. Em vừa ngồi nói chuyện với ông quản giáo của đội tù nhân thì thấy ông ấy nói là trong khu vực nhà giam của nhóm án nặng này thì cũng có 5 người Việt Nam đang thụ án. Cả 5 người này đều bị án sản xuất và buôn bán chất ma tuý. Người bị án nặng nhất là 14 năm. Anh ta bị bắt cùng với tang vật là 70 kg ma tuý tổng hợp cùng với hai khu xưởng sản xuất. Còn người bị án nhẹ nhất là 6 năm. Mấy người Việt Nam này không đăng ký đi làm tại các nhà máy ở bên ngoài.

Em cũng chia sẻ với ông ấy là ở Việt Nam nếu buôn bán chất ma tuý là có thể dính án tử hình. Nhưng mà nhiều người vẫn không sợ mà bất chấp mọi thủ đoạn lẫn sử dụng hàng nóng để buôn bán chất ma tuý. Trong khi đó ở bên này thì mức án quá nhẹ. Nhiều người thụ án xong, khi quay trở lại xã hội thì lại buôn bán ma tuý tiếp. Ông ấy cũng thừa nhận như vậy, nhưng nghe nói là sắp tới các mức án còn được giảm nhẹ đi.

Mà em thấy công việc của quản giáo kiểu này nhàn thật. Hai người quản lý 40 tù nhân. Đầu ca thì xe bus chở tù nhân và quản giáo tới nhà máy trước 15 phút. Các tù nhân vào phòng thay quần áo rồi ra xưởng sản xuất làm việc. Cứ tầm 1 tiếng thì quản giáo đi 1 vòng điểm danh sĩ số. Cứ làm 2 tiếng thì các tù nhân được ra ngoài trời hút thuốc 10 phút. Sau 4 tiếng thì nghỉ 30 phút để ăn uống giữa ca. Hết ca thì đội tù nhân tắm rửa xong thì mới lên xe bus để về.

Em mới hỏi, ông làm quản giáo kiểu này sao lại không được trang bị vũ khí, nếu bị các tù nhân tấn công hay bỏ trốn thì sao. Ông ấy nói là vào nhà máy không được phép mang vũ khí, kể cả quản giáo nên nếu có vấn đề gì xảy ra thì lúc đó cảnh sát sẽ can thiệp. Ở nhà máy này thì chưa xảy ra vấn đề gì nghiêm trọng, chỉ có một vụ trộm cắp vặt và một vụ quấy rối tình dục thời gian đầu. Còn lại mọi thứ đều ổn. Ở một nhà máy tại As, cũng có trường hợp tù nhân lợi dụng được ra ngoài hút thuốc rồi bỏ chạy. Quản giáo cũng chỉ báo cảnh sát và nhiệm vụ truy bắt lại tù nhân lúc đó là trách nhiệm của cảnh sát.

Em cũng mới được nhà máy tăng 20% lương do hai tháng vừa rồi có thành tích tốt khi làm việc với đội tù nhân này, giúp đảm bảo được tiến độ và sản lượng. Mọi người cũng không hiểu em làm cách nào mà đội tù nhân này khá nhiệt tình khi làm việc cùng em. Em cũng chỉ nghĩ đơn giản họ cũng đang là những người công nhân thực hiện công việc và em cần hỗ trợ họ để đạt kết quả khả quan.

Em không ngại nhảy vào làm cùng họ, hướng dẫn họ những cái mẹo nhỏ mà người Việt mình làm lâu trong này đã đúc kết ra để giúp họ đỡ mất sức khỏe và thời gian. Em cũng sẵn sàng đứng vào chuyền làm thay họ để họ đi vệ sinh. Đúng là lúc đầu em cũng mua thuốc lá mời họ để khích lệ tinh thần. Nhưng do thuốc đắt (ở bên này bao rẻ nhất là khoảng 130 korun), nên sau em mua gói tabak để họ tự quấn hút cho rẻ. Khi lãnh đạo thấy vậy thì có cho tiền để mua tabak khích lệ cho đội tù nhân, nên em cũng không cần phải mua nữa. Nhưng vừa rồi có người quen ở VN sang, có tặng em cây Thăng Long, nên thỉnh thoảng em vẫn mời đội này một vài điếu những lúc ngồi chém gió với nhau.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top