[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,663
Động cơ
318,214 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sec vụ 18+ có vẻ thoải mái phải không cụ
Theo như cảm nhận của em thì những người Séc mà vẫn độc thân (không có một mối quan hệ tình cảm ràng buộc nào), thì đa phần đều khá thoáng trong quan hệ tình dục. Xã hội bên đây không có cái nhìn khắt khe về vấn đề này và kinh doanh tình dục được phép công khai và có luật đàng hoàng.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Từ giữa tuần em lại qua Ba Lan, nhưng lần này em đi một mình để giải quyết công việc. Thứ hai tới em lại chuẩn bị ký một bản hợp đồng nữa, nên đêm qua em cũng thao thức mãi mới ngủ được. Mẹ tụi nhỏ vẫn luôn nói với em là anh làm gì thì làm, phải luôn cân nhắc thật kỹ càng. Anh không chỉ sống có một mình mà còn có em và các con. Anh hãy nhớ lại những thất bại trước đây để đừng phải ngã thêm một lần nào nữa.

View attachment 7761854
Lâu mới thấy bác.
Chúc 2 bác hạnh phúc và thành công.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Bắt đầu vào vụ làm men bia nên như mọi năm, một số anh chị em công nhân lại xin nghỉ để tranh thủ đi làm thời vụ. Vì công việc thời vụ này là làm khoán nên với nhiều người, thu nhập hàng tháng của họ có thể gấp đôi, gấp ba lương trong nhà máy.

Tụi em cũng đã tính trước trường hợp này, nên cũng đã dự phòng công nhân Ukraina và Slovakia thay thế. Tuy vậy cũng không tránh khỏi một số vướng mắc. Cũng may là tới giờ đều tạm ổn.
Những người làm thời vụ, họ sẽ quay lại nhà máy chỗ bác, phải không ạ?
Vậy khi đó, bác đuổi đội "dự phòng công nhân Ukraina và Slovakia thay thế" đi đâu?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,663
Động cơ
318,214 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Những người làm thời vụ, họ sẽ quay lại nhà máy chỗ bác, phải không ạ?
Vậy khi đó, bác đuổi đội "dự phòng công nhân Ukraina và Slovakia thay thế" đi đâu?
Đội làm thời vụ thì sẽ làm men bia từ đầu tháng 4, tới tháng 7 tháng 8 thì đi thu hoạch rau mùa (thường thì công việc này lương thấp, mọi người đi làm để chờ tới vụ làm hoa từ giữa tháng 9), hoặc nếu 1 trong các nhà máy cần tăng sản lượng thì tụi em gọi họ về nhà máy làm tạm đôi tháng.

Tới cuối tháng 9 thì họ lại đi làm vụ cắm hoa tới cuối tháng 11. Từ giữa tháng 12 thì công nhân Ukraina, Slovakia, Rumania... sẽ về quê đón Tết tới đầu tháng 2 mới quay lại. Nên lúc đó tụi em lại cần người Việt mình vào làm thế chỗ.

Chính vì vậy mà tụi em cũng rất cần những người như thế này để bù đắp sự thiếu hụt. Tại họ không làm thường xuyên, mà chỉ vào làm những lúc họ rảnh rỗi hoặc khi nhà máy cần. Thường thì mọi người làm tới khi công nhân nước ngoài quay lại thay thế, khoảng đầu tháng hai, thì lúc đó họ lại về VN ăn Tết và quay lại trước tháng 4.

Như năm nay thì hơn chục người sang sớm, đúng lúc có nhiều đơn hàng nên họ vào nhà máy làm luôn. Tụi em biết đầu tháng 4 họ sẽ đi làm men bia nên tụi em phải gọi người thay thế họ là vì vậy, cụ ạ.
 

T2589

Xe hơi
Biển số
OF-820160
Ngày cấp bằng
3/10/22
Số km
114
Động cơ
466 Mã lực
Tuổi
34
e hóng chia sẻ từ các cụ
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,663
Động cơ
318,214 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ngày lễ Phục sinh, đối tác của em mời cả gia đình sang thăm quan Cố đô Krakow của Ba Lan. Chủ nhà dẫn đi thăm quan toàn bộ thành cổ Krakow, rồi mời ăn tối tại khách sạn.

1599px-Krakow_-_Wawel_from_balloon_-_1.jpg

520px-Krakow-Old-Town(Stare-Miasto-Planty)Royal-Route.jpg

IMG_20230408_140840.jpg

IMG_20230408_161803.jpg

IMG_20230408_162408.jpg

IMG_20230408_162911.jpg
 
  • Vodka
Reactions: UFA

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,663
Động cơ
318,214 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Lễ Phục sinh năm nay là kỷ niệm 22 năm mẹ tụi nhỏ nhà em đặt chân tới nước Séc. Ăn quán xong, mấy anh em lại về phòng uống vang với thịt bò khô :)

IMG_20230408_221638.jpg

IMG_20230408_163438.jpg

IMG_20230408_163645.jpg

IMG_20230408_164315.jpg

IMG_20230408_171811.jpg

IMG_20230408_180812.jpg

IMG_20230408_172540.jpg

IMG_20230408_180103.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,663
Động cơ
318,214 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em làm kiểu ảnh kỷ niệm chuyến tới thăm thành cổ Krakow với Mr Bean :)

received_768161788285867.jpeg


Tối qua em ngó vào phòng của mấy nhóc, thấy tụi nhỏ vừa xuống tập Fitness của khách sạn về, nhóc nhỡ mặc mẫu áo thi đấu của thủ môn Filip Nguyễn :)

IMG_20230408_233605.jpg
 

Trang Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-106833
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
4,479
Động cơ
405,028 Mã lực
Theo như cảm nhận của em thì những người Séc mà vẫn độc thân (không có một mối quan hệ tình cảm ràng buộc nào), thì đa phần đều khá thoáng trong quan hệ tình dục. Xã hội bên đây không có cái nhìn khắt khe về vấn đề này và kinh doanh tình dục được phép công khai và có luật đàng hoàng.
Ko biết k.d tình dục công khai và có luật như vậy thì số vụ án liên quan đến tình dục có nhiều như các nước cấm hoàn toàn ko cụ nhỉ?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,663
Động cơ
318,214 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Ko biết k.d tình dục công khai và có luật như vậy thì số vụ án liên quan đến tình dục có nhiều như các nước cấm hoàn toàn ko cụ nhỉ?
Đây là thông tin mới nhất về vấn đề liên quan tới bạo lực tình dục được đăng trên trang chính của bộ nội vụ Séc ạ.

Hàng năm cảnh sát Séc xử lý khoảng 600 trường hợp tội phạm liên quan tới bạo lực tình dục, trong đó khoảng 330 người bị buộc tội và khoảng hơn 200 người bị kết án và ngồi tù. Số vụ hiếp dâm được cảnh sát phát hiện dao động trong khoảng 480 đến 675 vụ mỗi năm.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,663
Động cơ
318,214 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bên Balan khăc với Séc là hai ngày cuối tuần các khu trung tâm thương mại, các chuỗi siêu thị và các cửa hàng đều đóng cửa. Bên Séc cũng đã từng thử nghiệm yêu cầu các cửa hàng và trung tâm thương mại đóng cửa hai ngày cuối tuần, giống như bên Đức. Nhưng chỉ được 1 tháng thì dân tình phản đối nhiều quá nên dự luật này không được thông qua.

Hai hôm nay toàn ăn đồ Tây, nên chiều tối nay em đưa mọi người đi ăn đồ Việt Nam. Tìm khoảng gần chục quán ăn của người Việt mình tại Krakow thì đều đóng cửa. Duy nhất có 1 quán nằm gần khu trung tâm thì còn mở cửa. Quán thiết kế theo phong cách thuần Việt cổ cổ với khá nhiều bức ảnh chụp về gia đình chủ quán khi còn ở Việt Nam.

IMG_20230409_185826.jpg

IMG_20230409_185559.jpg

IMG_20230409_185529.jpg


Món bún chả, bún bò Nam bộ, phở bò nấu khá chuẩn, đúng hương vị Việt Nam. Các món ăn nhẹ như nem nụi, tôm bọc cốm chiên cũng khá ổn. Em ăn một suất bún chả xong, còn gọi thêm 1 suất bò lúc lắc nữa để nhâm nhi bia Sài Gòn. Quán này đặc biệt chỉ có mỗi bia chai Sài Gòn là món có cồn, còn lại toàn nước uống giải khát thuần Việt như nước xấu, nước chanh leo, nước xoài mà tụi nhỏ gọi. Nói chung, giữa lòng Krakow cũng được thưởng thức các món ăn đúng như hương vị ở Việt Nam.

IMG_20230409_183125.jpg
 

Trang Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-106833
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
4,479
Động cơ
405,028 Mã lực
Đây là thông tin mới nhất về vấn đề liên quan tới bạo lực tình dục được đăng trên trang chính của bộ nội vụ Séc ạ.

Hàng năm cảnh sát Séc xử lý khoảng 600 trường hợp tội phạm liên quan tới bạo lực tình dục, trong đó khoảng 330 người bị buộc tội và khoảng hơn 200 người bị kết án và ngồi tù. Số vụ hiếp dâm được cảnh sát phát hiện dao động trong khoảng 480 đến 675 vụ mỗi năm.
Để lúc nào e tìm thông tin nước khác e so sánh, ko hiểu sao e nghĩ công khai/công nhận nghề đó sẽ đỡ tội phạm liên quan.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,663
Động cơ
318,214 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Để lúc nào e tìm thông tin nước khác e so sánh, ko hiểu sao e nghĩ công khai/công nhận nghề đó sẽ đỡ tội phạm liên quan.
Thật ra thì án hiếp dâm ở Séc rất dễ dính, mợ ạ. Vì như em có chia sẻ ở còm trước, chính vì dân Séc khá thoáng trong vấn đề tình dục, nên việc tình một đêm khá nhiều. Sau một đêm tỉnh dậy mà mọi việc không êm ấm thì sẽ có thể xảy ra chuyện tố nhau hiếp dâm. Thế nên dù có luật cụ thể về tội hình sự này, nhưng để đưa ra xét xử khá phức tạp và nhiều khi dính tội một cách lãng xẹt và dại dột.
 

Trang Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-106833
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
4,479
Động cơ
405,028 Mã lực
Thật ra thì án hiếp dâm ở Séc rất dễ dính, mợ ạ. Vì như em có chia sẻ ở còm trước, chính vì dân Séc khá thoáng trong vấn đề tình dục, nên việc tình một đêm khá nhiều. Sau một đêm tỉnh dậy mà mọi việc không êm ấm thì sẽ có thể xảy ra chuyện tố nhau hiếp dâm. Thế nên dù có luật cụ thể về tội hình sự này, nhưng để đưa ra xét xử khá phức tạp và nhiều khi dính tội một cách lãng xẹt và dại dột.
Ôi, đúng là chỉ nhìn con số cũng chưa chắc nói lên điều gì cụ nhỉ.
 
Biển số
OF-831682
Ngày cấp bằng
1/4/23
Số km
428
Động cơ
8,134 Mã lực
Tuổi
72
các cụ cho hỏi hãng ELMICH có phải của cộng hòa séc không các cụ? thấy đồ điện dân dụng của hãng này làm cũng ngon
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,663
Động cơ
318,214 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em thấy dạo này ý thức lái xe của người dân Séc trên cao tốc cũng có ý thức hơn. Chẳng hạn trước đây, khi xảy ra sự cố hay tai nạn trên cao tốc thì các xe đều giảm tốc độ, bật đèn sự cố rồi nối đuôi nhau xếp hàng. Khi nào xe cứu thương, cứu hoả chạy tới thì các xe tạt sang hai bên để nhường cho các xe ưu tiên chạy qua.

Nhưng giờ thì khi xảy ra sự cố thì các xe đã tự động dạt sang cả hai bên, nối đuôi nhau chạy chậm, để hẳn 1 luồng rộng ở giữa thông thoáng cho xe ưu tiên chạy. Chứ không để phải đợi tới khi xe ưu tiên chạy tới nơi thì mới rẽ sang nhường.

IMG_20230415_135256.jpg


Em thấy như này thuận tiện cho các xe ưu tiên hơn, tạo điều kiện cho xe ưu tiên tiếp cận sự cố nhanh hơn.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Em thấy dạo này ý thức lái xe của người dân Séc trên cao tốc cũng có ý thức hơn. Chẳng hạn trước đây, khi xảy ra sự cố hay tai nạn trên cao tốc thì các xe đều giảm tốc độ, bật đèn sự cố rồi nối đuôi nhau xếp hàng. Khi nào xe cứu thương, cứu hoả chạy tới thì các xe tạt sang hai bên để nhường cho các xe ưu tiên chạy qua.

Nhưng giờ thì khi xảy ra sự cố thì các xe đã tự động dạt sang cả hai bên, nối đuôi nhau chạy chậm, để hẳn 1 luồng rộng ở giữa thông thoáng cho xe ưu tiên chạy. Chứ không để phải đợi tới khi xe ưu tiên chạy tới nơi thì mới rẽ sang nhường.

View attachment 7790141

Em thấy như này thuận tiện cho các xe ưu tiên hơn, tạo điều kiện cho xe ưu tiên tiếp cận sự cố nhanh hơn.
Tụi tailon đúng là tự diễn biến tự chuyển hóa quá bác nhể.
Lẽ ra, các xe DẠT SANG PHẢI, mới đúng quy trình hiện đại nhất, do Việt Nam cung cấp, bác ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,663
Động cơ
318,214 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Mấy người quen sống hèn cụ chấp làm gì.
Ơn giời, cụ quất lại còm e nên nó còn.
E nghi nghi ông nolla đó cũng từ địa chỉ IP bên Séc, nếu các Chã dò ra :)) chơi diễn đàn đủ lâu để ngửi mùi văn e biết.
E cũng đủ hiểu dân VN bên Séc có cs ntn, từ Ostrava lên Praha, từ dân làm tiền đến chạy giấy tờ, từ làm dịch vụ đến chủ nail... Những gì cụ hoviba mô tả là đúng, nhưng chỉ ở 1 khía cạnh nhỏ và cụ ta hoàn toàn ém nhẹm các góc độ khác, với toan tính của cụ ý, chứ không hẳn do nhận thức, trình độ.
Thằng bạn e học và buôn bán mãi bển, nay về làm công chức bộ CT, nó báo: Tin đ.éo mấy ông làm nail ;))
Còn ông này thì khác, chủ cơ sở sx thực phẩm:
Screenshot_20230416-131541~3.png
Screenshot_20230416-131655~2.png
Vừa ngủ dậy thì em lại bị cụ chụp thêm cái mũ nữa là dùng nick âm binh :) Em chơi ở đâu đều công khai danh tính và hình ảnh, bởi em luôn tôn trọng những môi trường và con người nơi em tham gia. Nói như vậy không có nghĩa là em cho rằng ai cũng phải giống em, tại đấy là quyền và sở thích của mỗi người. Tuy diễn đàn có tự do, nhưng không phải cứ thích là có thể tùy tiện chụp mũ và công kích cá nhân. Ở đâu cũng có luật và mỗi người cần tôn trọng sân chơi và mọi người tham gia trong đây.

Ngay như sống ở bên này, cũng rất ít người có thái độ coi thường công việc của người khác. Bởi đã là bỏ công sức ra để kiếm tiền thì nghề nào cũng ổn cả, miễn là không phạm pháp và đạt được mục đích kinh tế. Thế nên làm công nhân, làm nails, hay kinh doanh buôn bán, sử dụng chất xám hay làm chủ thì mọi người đều như nhau cả, chẳng ai dám coi thường ai.

Hai người bạn của hai cụ ở trên nói không sai, nhưng họ vẫn chưa nói rõ hết thông tin. Chẳng hạn như sử dụng điện, những người tiêu dùng có khá nhiều lựa chọn để ký những hợp đồng điện có mức giá phù hợp tùy từng thời điểm. Như hiện tại, sơ sơ em vừa xem thì có 4 hãng đã có giá điện khá chênh lệch nhau. Thế nên muốn là nhà tiêu dùng thông thái thì chúng ta chỉ có cách tìm hiểu và tính toán sao cho hợp lý nhất.

Như bảng giá của 4 hãng bán điện này thì đã giao động từ 3,02 ngàn VND tới 10,8 ngàn VND mỗi số. Tất nhiên với mỗi hãng, sẽ kèm theo các điều khoản khác nhau, tùy vào sự quyết định của người tiêu dùng.
Screenshot_2023-04-16-08-26-29-922_com.UCMobile.intl.jpg

Screenshot_2023-04-16-08-26-55-719_com.UCMobile.intl.jpg


Về xăng dầu cũng vậy, hai người bạn trên của các cụ cũng thừa biết là ngay trong 1 thành phố với 10 quầy xăng thì giá xăng đã chênh lệch tới 6 ngàn VND mỗi lít. Đi xe còn trong thời gian bảo hành thì cứ Shell, OMW mà đong, giá toàn 36 tới 37 ngàn một lít. Còn xe hết bảo hành rồi thì tùy tài chính của mỗi người mà chọn quầy xăng phù hợp mà đong, chỉ có từ 32 tới 35 ngàn một lít thôi ạ.

Thực phẩm cũng vậy, có chỗ bán đắt chỗ bán rẻ, tùy người tiêu dùng lựa chọn. Có điều ở Châu Âu đa phần cùng 1 chuỗi cửa hàng thì giá cả trên toàn quốc đều giống nhau. Do đó người tiêu dùng thích tiện lợi thì đi 500 m mua được ký thịt hết 300 ngàn. Nhưng nếu họ mất công đi xa hơn thì chỉ mua hết có 200 ngàn thôi, như vậy là đã tiết kiệm được 100 ngàn rồi, hơn cả tỷ lệ lạm phát rồi, đúng không ạ.

Thế nên sống ở Châu Âu mà chỉ biết kêu ca phàn nàn giá cả đắt đỏ thì đa phần chỉ là những người không chịu khó lao động. Những người như thế này trong nhà máy em không thiếu, bởi hàng tháng sở lao động cũng ép nhà máy phải nhận 1 tỷ lệ người thất nghiệp. Tụi em phải thu xếp công việc cho họ, nhưng chỉ được vài tuần là họ lại tìm mọi cách để nhà máy cho nghỉ việc, rồi ở nhà ăn trợ cấp. Chỉ mệt cho tụi em luôn phải tính toán lượng công việc để có dự phòng số công nhân hợp lý là vì vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top