[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,145 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chúc mừng năm mới bác.
Bên đó, bác lấy thịt chó đâu ra vậy.
Ngoài siêu thị thì khá hiếm rồi.
Tụi em mang từ VN qua bác ạ. Mẹ tụi nhỏ chia ra làm nhiều gói nhỏ, rồi đóng liều vào vali gửi hàng chậm. Nói thật là từ trước tới giờ em không bao giờ ủng hộ việc này, nhưng cô ấy vẫn liều như vậy. Chủ yếu mang qua để liên hoan và làm quà Tết cho anh em bạn bè, cụ ạ.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,713
Động cơ
115,479 Mã lực
Tụi em mang từ VN qua bác ạ. Mẹ tụi nhỏ chia ra làm nhiều gói nhỏ, rồi đóng liều vào vali gửi hàng chậm. Nói thật là từ trước tới giờ em không bao giờ ủng hộ việc này, nhưng cô ấy vẫn liều như vậy. Chủ yếu mang qua để liên hoan và làm quà Tết cho anh em bạn bè, cụ ạ.
Thế thì nhà bác khá liều lĩnh đấy.
Tụi nó mà vồ được, nó phạt cho khá tệ.
Nếu là Thịt tươi, còn tệ nữa.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,274
Động cơ
323,089 Mã lực
Tuổi
58
Tụi em mang từ VN qua bác ạ. Mẹ tụi nhỏ chia ra làm nhiều gói nhỏ, rồi đóng liều vào vali gửi hàng chậm. Nói thật là từ trước tới giờ em không bao giờ ủng hộ việc này, nhưng cô ấy vẫn liều như vậy. Chủ yếu mang qua để liên hoan và làm quà Tết cho anh em bạn bè, cụ ạ.
Hiccc, cụ chở củi về rừng.
Kỳ công thật, kể ra thịt này phải được xếp vào loại ngoại hạng mới xứng.
 

Dacia90

Xe điện
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,001
Động cơ
68,214 Mã lực
Tuổi
44
Thấy ông Tổng thống mới của Séc phát biểu hiếu chiến, không ngại gửi cho Ukr bất kỳ vũ khí nào, trừ HN. Tuy là vị trí TT không thực quyền, nhưng sau Ba lan giờ tới lượt Séc hùng hổ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,145 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Tổng thống mới của Séc, ông Petr Pavel sinh năm 1961 tại làng Planá gần TP Mariánské Lázně trong một gia đình có truyền thống Quân đội Nhân dân Tiệp Khắc, được chuyển đến từ thị trấn Lhota thuộc huyện Červený Kostelec. Người cha của ông, Đại tá Josef Pavel (1937–2020), từng là sĩ quan tình báo và phụ trách nghiên cứu điện tử, bên cạnh những công việc khác như thu thập và phân tích các báo cáo từ quân đội thuộc khối NATO; từ năm 1973 đến năm 1989, ông Josef làm việc trong trụ sở của Quân khu phía Tây tại TP Tábor.

225px-Petr_Pavel_photo_6474.jpg


Từ năm 1975 đến năm 1979, ông Petr Pavel theo học tại Trường trung cấp Gymnázium quân sự Jan Žižka ở TP Opava. Sau khi tốt nghiệp, ông tiếp tục theo học tại Trường Quân sự cấp cao thuộc Lực lượng mặt đất ở TP Vyškov trong những năm 1979 tới 1983. Sau đó, từ năm 1988 đến năm 1991, ông được đào tạo sau đại học trực thuộc Cục 26, ngành Tình báo, Bộ Tổng tham mưu tổ chức, dành cho cán bộ tình báo quân đội làm nhiệm vụ công tác ở nước ngoài và đảm trách những nhiệm vụ đặc biệt (với mật danh Pávek).

Sau Cách mạng Nhung, ông được cử đi đào tạo ở nước ngoài thông qua các kỳ học tập tại Hoa Kỳ (Trường Cao đẳng Tình báo Quốc phòng ở Bethesda) và Vương quốc Anh (Trường Tham mưu ở Camberley và sau đó là Học viện Nghiên cứu Quốc phòng Hoàng gia ở London), nơi ông đã hoàn thành luận án cuối cùng. Đây là đề tài nghiên cứu sau đại học của ông tại King's College London trong chương trình quan hệ quốc tế 2005-2006. Hiện ông đang mang hàm tướng 4 sao của quân đội Séc.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,145 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em vừa ngồi ăn cơm với mấy anh em làm trong xưởng hàn. Vừa ăn, mấy anh em vừa hàn huyên tâm sự. Em mạn phép chia sẻ câu chuyện về hành trình của một người công nhân Việt Nam rời sân bay Nội Bài để sang Bukurešť lao động vào một ngày tháng 10 năm 2020.

IMG_20230206_211931.jpg


Cậu T nhờ một công ty môi giới xuất khẩu lao động ở Việt Nam xin visa làm việc xây dựng tại Romania với mức lương cam kết trong hợp đồng là 650 USD một tháng, ngoài khoản tiền nhà và tiền ăn phía chủ lao động chi trả. Sau khoảng 9 tháng chờ đợi làm thủ tục, thì cuối cùng cậu T cũng đã có được visa 90 ngày để vào Romania với chi phí trọn gói là 70 triệu VND.

Đoàn công nhân lao động sang Romania đợt đó có khoảng 20 người. Nhưng khi vừa ra khỏi sân bay, còn chưa kịp về tới nơi ở của công ty chủ quản thì hơn nửa số người lao động trong đoàn đã biến mất một cách vô tung tích. Chỉ còn khoảng chục người, trong đó có cậu T là ở lại và sau hai ngày thì được phía công ty chủ quản đưa đi đăng ký địa chỉ tạm trú và hợp đồng lao động với các cấp chính quyền.

Cậu T và hai người nữa được phân vào một nhóm cùng ở một phòng và cùng làm một nơi. Hàng tuần mọi người được ứng cho tiền mua đồ ăn và tiền sinh hoạt phí. Sau khi làm được đủ 3 tháng thì mọi người mới được bên chủ quản trả lương. Nhưng khác với cam kết trong hợp đồng là mức lương sạch đổi ra được khoảng 650 USD, thì cậu T và hai người đồng nghiệp chỉ nhận được 400 USD cho 3 tháng làm việc.

Lý do phía chủ quản đưa ra là họ phải trừ tiền phí dịch vụ đã trả cho bên môi giới. Tiếng tăm không biết, lại ở đất khách quê người, cậu T và hai người đồng hương không biết bấu víu vào đâu. Bên môi giới trối bỏ trách nhiệm, nói là phía công ty chủ quản của Romania ăn chặn tiền lương của mọi người, và họ không có trách nhiệm giải quyết vấn đề này.

Ba người công nhân Việt Nam rất bức xúc và tỏ thái độ chống đối lại phía công ty chủ quản bằng hình thức không làm việc nữa. Họ dùng điện thoại sử dụng Google để giao tiếp với ông chủ người Romania. Ông chủ đó nói, nếu họ không làm việc theo cam kết thì ông ta sẽ cho người tống cổ họ ra khỏi nơi ở và cắt hợp đồng lao động với họ. Cậu T và hai người đồng hương bàn bạc với nhau quyết định không làm nữa, cùng lắm là đưa nhau ra đồn cảnh sát để xin hỗ trợ tìm cách hồi hương.

Sau đó họ bị yêu cầu ký kết thúc hợp đồng và bị đuổi khỏi chỗ ở. Thế là 3 con người lạc lõng giữa đất khách quê người, thất thểu kéo vali giữa trời Tuyết đang lất phất rơi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,145 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Khi họ đi được khoảng 1 km thì có 1 chiếc xe 9 chỗ chạy tới, vài người đàn ông Romania bước ra khỏi xe và đưa điện thoại có mấy dòng chữ được Google dịch ra tiếng Việt. Đại loại là "ông chủ của chúng tôi muốn mời mọi người về công ty của ông ấy làm việc". Rồi không chờ 3 người đàn ông Việt Nam có đồng ý hay không, họ mang vali lên xe và yêu cầu mọi người cũng lên xe.

Cũng chẳng biết phải làm sao, cậu T và hai người đồng hương tặc lưỡi, thôi thì đã đến nước này rồi, thì cứ đi theo họ xem thế nào. Chiếc xe lăn bánh và dừng lại ở một biệt thự khá sang trọng. 3 người Việt Nam được đưa tới gặp 1 người Romania, người này tự giới thiệu cũng qua Google: "Tôi là bạn của người chủ cũ của các anh. Tôi vừa nghe tin các anh không làm ở đó nữa và bỏ đi. Nên tôi cho người mời các anh về làm cho tôi. Hiện tại tôi đang cần công nhân lát gạch vỉa hè và sân bãi. Mức lương của các anh sẽ như cam kết là 650 USD mỗi tháng, nếu các anh làm tốt, tôi sẽ trả cao hơn. Các anh suy nghĩ và nếu đồng ý thì chúng ta ký hợp đồng luôn hoặc các anh cứ làm thử một thời gian rồi ký cũng được".

Quá bất ngờ, cậu T và hai người đồng hương cùng hội ý và chấp nhận sẽ thử làm, với điều kiện ứng trước một phần tiền để họ chi tiêu và lương tháng nào thanh toán dứt điểm tháng đấy, tránh tình trạng như công ty kia. Ông chủ mới đồng ý và mọi người được đưa về chỗ ở để mai bắt đầu đi làm luôn. Họ được ứng trước 1000 Leu (khoảng gần 5 triệu VND) để chi phí sinh hoạt. Thực phẩm thì có người mua cho họ khi họ cần (họ dùng Google để ghi những gì cần mua).

Sau khi làm việc được 1 tháng thì mức lương của 3 người khác nhau tuỳ vào năng lực. Cậu T mức lương đổi ra USD thì được khoảng hơn 850, một anh có tay nghề cao hơn thì được gần 1000 USD, còn bác lớn tuổi nhất, sức khỏe yếu hơn, tay nghề lại không cao nên chỉ được 650 USD. Như vậy công việc này và mức lương như thế là tạm ổn. Họ chấp nhận ký hợp đồng và ở lại làm việc lâu dài với ông chủ mới.

Theo đánh giá của cậu T, ông chủ người Romania khá tốt và đối xử rất ôn hòa với mọi người. Cứ kết thúc 1 công trinh là ông ấy mời mọi người, cả Romania, Việt Nam và Ấn Độ về vila của gia đình ông ấy liên hoan, nhậu nhoẹt.

Bức ảnh hai bố con ông chủ mới của cậu T.
IMG_20230206_212011.jpg


Cậu T cũng kể, nhiều công trình 3 người họ làm tốt, tới nỗi gia đình nơi họ sửa chữa, sau khi làm xong đều tặng thêm cho họ, bữa ít thì 50 Euro mỗi người, bữa nhiều thì vài trăm Euro. Nhiều khi họ ăn nghỉ luôn cùng với gia đình nhà đang sửa. Ngày thì làm, chiều nghỉ ngơi ăn uống xong thì có khi còn hát karaoke (loại mic liền loa kết nối Bluetooth với điện thoại) cho các thành viên gia đình Romania nghe.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,145 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cậu T làm ở công ty này được hơn năm thì có hai người cùng làng cũng mới sang Romania. Một người sinh năm 1976 và một người 1979, cả hai đều làm việc tại một công ty xây dựng cùng thành phố với cậu T. Ba anh em cùng làng quê gặp được nhau thì mừng lắm. Cậu T cũng giới thiệu hai ông anh cùng làng với hai người đồng nghiệp của mình.

Đây là công việc hàng ngày của cậu T, lát gạch vỉa hè và sân bãi.
IMG_20230206_212114.jpg


Cậu T làm tới đầu năm 2022, thì có một người bạn học phổ thông cùng quê đang ở Séc giới thiệu cho 1 công việc xây dựng tại Séc với mức lương tầm gần 60 triệu VND mỗi tháng, lại không mất tiền nhà. Nghe có vẻ xuôi tai, cậu T rủ bốn người còn lại kế hoạch sang Séc. Sau khi nghe qua tình hình thì hai người anh cùng làng với cậu T đồng ý kế hoạch tìm đường sang Séc. Cậu đồng nghiệp của T với mức lương 1000 USD thì xác định ở lại Romania làm lâu dài cho ông chủ hiện tại. Bác đồng nghiệp lớn tuổi thì quyết định hết hạn 2 năm hợp đồng lao động thì quay về VN, chứ không bôn ba mạo hiểm nữa.

Thế là ba anh em cùng làng quyết định tìm cách vượt biên sang Séc.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,145 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm trước mẹ tụi nhỏ nhận được tin nhắn của ông Huấn luyện viên đội bóng của nhóc nhỡ. Đầu tháng 3, đội bóng U15 của nhóc có kỳ nghỉ 4 ngày 3 đêm đi tập huấn ở gần TP Olomouc. Nhóc có tụi em là có được đi không. Em có nói là bố mẹ đồng ý cho con đi, nhưng để bố nói qua với cô chủ nhiệm của con để cô lên kế hoạch cho con học trước các kiến thức của hai ngày thứ 5, thứ 6 mà con phải nghỉ học.

Slovan MT, oddíl kopané, plánuje ve dnech 9 -12.3.2023 uspořádat fotbalové soustředění v Bohuňovicích u Olomouce. Ubytování a strava jsou zajištěny v budově plaveckého bazénu. Zajištěny jsou konkrétně snídaně, obědy a večeře + pitný režim. V areálu bazénu je posilovna, v blizkosti hřiště s umělým povrchem a bufet. Odjezd je naplánován na čtvrtek 9.3. ve 14:30 hod. Předpokládaný příjezd v neděli ve 14:00 hod.
Cena soustředění je 3000,- Kč včetně vstupů na bazén, hřiště s umělým povrchem a posilovny. Potvrzení účasti podmiňujeme zaplacením zálohy 1000,- Kč do 28.2.2023. Doplatek před nástupem hráčů na soustředění. Prosíme o potvrzení účasti do 12.2.
Dekuji Pospisil
Nhóc cũng hỏi thêm là con có được mang thêm tiền ở hộp tiết kiệm để tiêu vặt không? Em cũng nói với nhóc là bố mẹ sẽ cho con tiền tiêu vặt trong mấy ngày đó, nhưng sẽ không đưa tiền mặt. Con mua gì thì sẽ quẹt bằng điện thoại, để bố mẹ cũng biết được là con tiêu những gì. Nhóc cũng đồng ý với tụi em phương án này.

Chuyến tập huấn đi từ chiều thứ 5 và tới chiều Chủ nhật thì quay về. Lệ phí trọn gói là 3 ngàn Korun bao gồm phòng khách sạn, ăn uống 3 bữa cùng sử dụng bể bơi, phòng tập thể lực, sân bóng trong nhà và ngoài sân miễn phí.
 

Vienxu

Xe tăng
Biển số
OF-406652
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,828
Động cơ
248,956 Mã lực
Cụ Hô cho em hỏi giá gas sưởi bên đó thế nào? Hôm rồi em sang phép lục thùng thư ra thấy cái giấy huỷ hợp đồng cung cấp gas của hãng gas gửi cho em. Gọi hỏi thằng tư vấn thì nó bảo tất cả các hãng gas trên nước Đức đều sẽ huỷ hợp đồng cũ với khách hàng khi hợp đồng cũ hết hiệu lực, nếu khách hàng muốn sử dụng thì ký hợp đồng mới. Giá gas tăng gấp 4 lần, ví dụ như nhà em đang trả trung bình mỗi tháng hơn 90€, theo hợp đồng mới sẽ phải trả 360€/1 tháng.
Nếu tình hình này em sẽ ngồi chờ những cuộc biểu tình lớn trên khắp nước Đức phản đối chính phủ rót tiền cho chiến tranh, đòi tăng lương, rồi làn sóng đình công sẽ diễn ra quy mô lớn. Cụ đi làm hãng chắc hiểu, bây giờ tự nhiên mỗi tháng mất thêm khoảng 300€ đối với bọn tây là một điều rất khó chấp nhận.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,145 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ Hô cho em hỏi giá gas sưởi bên đó thế nào? Hôm rồi em sang phép lục thùng thư ra thấy cái giấy huỷ hợp đồng cung cấp gas của hãng gas gửi cho em. Gọi hỏi thằng tư vấn thì nó bảo tất cả các hãng gas trên nước Đức đều sẽ huỷ hợp đồng cũ với khách hàng khi hợp đồng cũ hết hiệu lực, nếu khách hàng muốn sử dụng thì ký hợp đồng mới. Giá gas tăng gấp 4 lần, ví dụ như nhà em đang trả trung bình mỗi tháng hơn 90€, theo hợp đồng mới sẽ phải trả 360€/1 tháng.
Nếu tình hình này em sẽ ngồi chờ những cuộc biểu tình lớn trên khắp nước Đức phản đối chính phủ rót tiền cho chiến tranh, đòi tăng lương, rồi làn sóng đình công sẽ diễn ra quy mô lớn. Cụ đi làm hãng chắc hiểu, bây giờ tự nhiên mỗi tháng mất thêm khoảng 300€ đối với bọn tây là một điều rất khó chấp nhận.
Giá gas và điện bên em năm 2022 vừa rồi cũng tăng gấp đôi, gấp ba cụ ạ. Như một địa điểm kinh doanh có diện tích hơn 60m2, năm ngoái hàng tháng dùng khoảng 4 ngàn tiền sưởi và 5 ngàn tiền điện thì năm nay trả cọc hàng tháng là 7 ngàn với 8,5 ngàn Korun (cuối năm thừa thiếu hãng tính sau, thừa thì họ trả lại, mà thiếu thì em phải nộp thêm).

Đầu năm thì hãng ČEZ cũng gửi giấy về thông báo là theo luật sửa đổi năm 2022, giá trần của điện là 6,050 Korun/kWh (khoảng 6 ngàn VND mỗi số) và của gas là 3,025 Korun/kWh đã bao gồm cả thuế DPH 21% (VAT) . Nhưng phải tới cuối năm chờ bản hoạch toán thì mới biết chính xác là phải trả bao nhiêu.

IMG_20230131_092257.jpg


Các khu nhà trọ cho công nhân thuê giờ đều lên giá phòng và giá giường vì giá năng lượng tăng. Trước chỉ có 4 ngàn Korun một người thì giờ đều lên 6 ngàn Korun. Đấy là năm nay nhiệt độ chưa lạnh như năm ngoái. Ở vùng Plzeň từ đầu năm tới giờ có mấy hôm lạnh nhất thì mới xuống tới -10 độ C, còn lại toàn loanh quanh -5 độ C tới +4 độ C.

Tiền điện với tiền gas dành cho nhà ở thì thấp hơn so với giá năng lượng dành cho kinh doanh. Ngoài ra nhà ở thì em thường ký hai hệ Tarif (T1-phí cước vào giờ cao điểm và T2-phí cước vào giờ thấp điểm), để giảm bớt phần nào chi phí sinh hoạt.

IMG_20230210_170730.jpg

IMG_20230210_170714.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Dacia90

Xe điện
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,001
Động cơ
68,214 Mã lực
Tuổi
44
Nếu nhà thuê thì tìm nhà có hệ thống nước nóng của thành phố. Mà xu hướng Sở điện nước của thành phố cũng làm hạ tầng cấp nước nóng cho các khu nhà chưa có.
 

Vienxu

Xe tăng
Biển số
OF-406652
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,828
Động cơ
248,956 Mã lực
Giá gas và điện bên em năm 2022 vừa rồi cũng tăng gấp đôi, gấp ba cụ ạ. Như một địa điểm kinh doanh có diện tích hơn 60m2, năm ngoái hàng tháng dùng khoảng 4 ngàn tiền sưởi và 5 ngàn tiền điện thì năm nay trả cọc hàng tháng là 7 ngàn với 8,5 ngàn Korun (cuối năm thừa thiếu hãng tính sau, thừa thì họ trả lại, mà thiếu thì em phải nộp thêm).

Đầu năm thì hãng ČEZ cũng gửi giấy về thông báo là theo luật sửa đổi năm 2022, giá trần của điện là 6,050 Korun/kWh (khoảng 6 ngàn VND mỗi số) và của gas là 3,025 Korun/kWh đã bao gồm cả thuế DPH 21% (VAT) . Nhưng phải tới cuối năm chờ bản hoạch toán thì mới biết chính xác là phải trả bao nhiêu.

View attachment 7666182

Các khu nhà trọ cho công nhân thuê giờ đều lên giá phòng và giá giường vì giá năng lượng tăng. Trước chỉ có 4 ngàn Korun một người thì giờ đều lên 6 ngàn Korun. Đấy là năm nay nhiệt độ chưa lạnh như năm ngoái. Ở vùng Plzeň từ đầu năm tới giờ có mấy hôm lạnh nhất thì mới xuống tới -10 độ C, còn lại toàn loanh quanh -5 độ C tới +4 độ C.

Tiền điện với tiền gas dành cho nhà ở thì thấp hơn so với giá năng lượng dành cho kinh doanh. Ngoài ra nhà ở thì em thường ký hai hệ Tarif (T1-phí cước vào giờ cao điểm và T2-phí cước vào giờ thấp điểm), để giảm bớt phần nào chi phí sinh hoạt.

View attachment 7666215
View attachment 7666216
Thế đâu phải là gấp 4 đâu Cụ. Như nhà Cụ trung bình mỗi tháng 4000kc tiền sưởi, nếu gấp 4 lần như bên em là Cụ phải đóng trung bình là 16.000 kc ạ. Một con số ko nhỏ đối với dân lao động đâu.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,145 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Lần đầu tiên hưởng thụ cái cảm xúc được nhóc lớn chu toàn một kỳ nghỉ cho cả gia đình và đảm nhận cả việc lái xe hơn 800 km cả đi lẫn về, thật là tuyệt diệu.

Mới ngày nào nhóc cất tiếng khóc chào đời, vậy mà giờ đây nhóc đã là một chàng trai đủ 18 tuổi, có trách nhiệm và quan tâm tới gia đình.

Lại một cột mốc đáng nhớ trên đường đời. Xin cảm ơn cuộc đời.

IMG_20230214_125340.jpg
 

long sns

Xe tải
Biển số
OF-191643
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
207
Động cơ
328,391 Mã lực
Thấy ông Tổng thống mới của Séc phát biểu hiếu chiến, không ngại gửi cho Ukr bất kỳ vũ khí nào, trừ HN. Tuy là vị trí TT không thực quyền, nhưng sau Ba lan giờ tới lượt Séc hùng hổ.
Em lo cho cộng đồng người Việt ở Czech:(
Nước xa không cứu được lửa gần :P
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,145 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em lo cho cộng đồng người Việt ở Czech:(
Nước xa không cứu được lửa gần :P
Vâng, cũng không biết thời gian tới tình hình chiến sự sẽ leo thang tới mức độ nào. Từ giờ tới cuối tuần, em lại sắp đón thêm một đoàn khoảng hơn 10 người phụ nữ từ Ukraina sang Séc để vào nhà máy làm việc. Các xưởng cơ khí cũng như nhiều dây chuyền sản xuất cần nam giới, nhưng chỉ có phụ nữ mới được rời khỏi Ukraina để làm việc. Nhiều người trong số họ cũng xác định qua Séc để vừa có tài chính, vừa là để giảm gánh nặng cho gia đình ở Ukraina.

Cộng đồng người Việt mình tại Séc thì theo cảm nhận của em mọi thứ vẫn bình thường cho tới thời điểm hiện tại ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,145 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Từ đầu tháng hai, em khá bận rộn trong công việc. Gần như các khu nhà máy của công ty đều thiếu công nhân nam giới. Những người công nhân Ukraina quay về nước đón Giáng sinh với gia đình, hiện tại đều không thể quay lại nhà máy để làm việc. Tụi em phải bố trí xen kẽ công nhân nam giới người Việt, người Romania và cả một số nam giới người Colombia và Nigeria mới sang làm việc, với các công nhân nữ người Ukraina.

Ngoài ra còn một số khó khăn là nhiều công nhân nữ Ukraina có con nhỏ, nên họ chỉ làm được 8 tiếng rồi về chăm sóc con cái. Mà các xưởng sản xuất đều làm ca 12 tiếng. Có khá nhiều nhà máy làm ca 12 tiếng không chấp nhận người lao động làm 8 tiếng, vì như vậy vấn đề quản lý nhân sự sẽ khá phức tạp. Nhưng em và đồng nghiệp đã bàn bạc và đón nhận những người Ukraina có con nhỏ này vào làm.

Họ làm 8 tiếng, sau đó các bác công nhân người Việt mình sẽ thay nhau vào làm tiếp 16 tiếng mỗi ngày. Tất nhiên những bác công nhân Việt mình trước đó đã vui vẻ đồng ý làm thêm như vậy. Em đều lên lịch trước hàng tuần để mọi người đăng ký làm thêm cho phù hợp và xen kẽ với nhau.

Hàng tuần vẫn có những người phụ nữ Ukraina đi sang chỗ em để tìm kiếm làm việc. Thủ tục tụi em lo từ A tới Z, có người bên Ukraina giúp họ xin visa nhập cảnh, rồi đặt vé tầu xe. Khi sang tới Séc, có người lo đón nhận và bố trí cho họ chỗ ăn ở. Trong vòng 3 ngày những người phụ nữ Ukraina này phải tới trình diện với sở ngoại kiều để đăng ký địa chỉ tạm trú, sau đó làm các thủ tục kiểm tra sức khỏe và đăng ký hồ sơ với sở lao động.

Screenshot_2023-02-15-17-23-52-404_com.viber.voip.jpg

Screenshot_2023-02-16-07-39-55-012_com.viber.voip.jpg


Thấy em đợt này khá bận rộn với công việc, nên cuối tuần này mẹ tụi nhỏ nhà em lại rủ em đi nghỉ ngơi an dưỡng, để nạp lại năng lượng cho tuần tới. Bỏ lại công việc phía sau, tụi em lại lên đường tới một vùng yên tĩnh của Séc để nghỉ ngơi. Thời tiết dù đang giữa mùa đông nhưng khá ấm áp, nhiệt độ dương 12 độ C, và khá khô ráo.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,536
Động cơ
317,145 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chiều nay mẹ tụi nhỏ gọi điện cho em nói có một chị bạn cần em hỗ trợ và giúp đỡ. Chị ấy bị hỏng giấy tờ đã gần 6 năm nay. Giờ mẹ chị ấy ốm nặng nên chị ấy muốn về Việt Nam sớm nhất có thể. Em hẹn mẹ tụi nhỏ mai chở chị ấy lên Praha, rồi em lên đó đưa chị ấy đi xin lệnh rời khỏi Séc, để có thể mua vé bay về Việt Nam.

Ở Séc có khá nhiều người cũng hoàn cảnh như chị này, sống bất hợp pháp không giấy tờ. Họ vẫn làm việc hàng ngày, thậm trí rất chịu khó. Làm được đồng nào là họ gửi về VN cho gia đình, với tinh thần xác định từ trước là nếu bị bắt hoặc gia đình có việc nghiêm trọng là họ sẽ sách vali về Việt Nam luôn.

Gần như năm nào tụi em cũng giúp một vài người như vậy về nước. Có người không vội lắm thì vẫn nhờ làm thủ tục để chờ được cấp vé máy bay miễn phí, còn ai nhà có việc gấp thì tự mua vé để bay về sớm nhất có thể.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top