[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ hoviba ơi, ở Praha cảnh tuyết có dxepj như này không ạ? Mấy hôm nữa, tụi nhỏ nhà em sang Praha chơi
Praha được cái cổ kính và gần như không có nhà cao tầng, nên vẫn giữ được cảnh quan vài trăm năm ít thay đổi. Các cháu nhà mợ từ Đức sang chơi chắc chắn sẽ có nhiều cái hứng thú, mặc dù phong cảnh mùa đông bên Đức nhiều nơi cũng rất đẹp ạ.

Tuyết mới rơi thì đẹp, nhưng khi xuống đất và tan ra thì cũng chẳng khác đất bùn là mấy ạ.

8066294~2.jpg
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,350
Động cơ
436,203 Mã lực
Ll
Praha được cái cổ kính và gần như không có nhà cao tầng, nên vẫn giữ được cảnh quan vài trăm năm ít thay đổi. Các cháu nhà mợ từ Đức sang chơi chắc chắn sẽ có nhiều cái hứng thú, mặc dù phong cảnh mùa đông bên Đức nhiều nơi cũng rất đẹp ạ.

Tuyết mới rơi thì đẹp, nhưng khi xuống đất và tan ra thì cũng chẳng khác đất bùn là mấy ạ.

View attachment 7554311
Chỗ con em ở năm ngoái thì nhiều tuyết, cảnh quan gần giống cụ post. Nhưng năm nay chuyển đến nơi ở mới. Chỗ này ít tuyết. Cu em sang đang chán vì không có tuyết. Các cháu nhà em cũng thích Praha lắm.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Nền tảng ở đây là công việc làm của người dân, sự ổn định của xã hội. Nếu năm 1990 Škoda không được VW hay Renault nhảy vào tiếp quản thì nó cũng sẽ lụi bại ngay sau đó. Hiện tại, nhìn tổng thể, đất nước và người dân Séc đã phát triển hơn khá nhiều nước Đông Âu cùng thời điểm xuất phát. Như vậy thì không phải là nền tảng thì là gì ạ?
Em đang bình luận câu "xe Skoda do kỹ sư Séc phát triển của cụ". Cụ xem thử xem tất cả xe của Skoda hiện đang sản xuất là nền tảng của ai, dùng khung gầm của ai, động cơ của ai...
Chứ nền tảng như cụ nói khác gì Samsung sản xuất tại VN, trả lương cho công nhân VN đâu.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Các nghị sĩ Séc đang dự kiến sẽ tăng mức lệ phí sử dụng đường cao tốc trong thời gian tới. Tổng chiều dài đường cao tốc tại Séc đã tăng gần gấp đôi trong mười năm qua. Năm 2012 Séc mới có khoảng 750 km cao tốc, tới đầu năm nay cả Séc đã có gần 1400 km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Nhưng trong khi mạng lưới đường cao tốc thực tế đang phát triển hàng năm, thì giá sử dụng nó vẫn không thấy đổi.

Theo đề suất trước với chính phủ do các chuyên gia từ Hội đồng kinh tế Quốc gia đứa lên, mức phí cao tốc cho các tài xế sẽ tăng từ 750 đến 1 500 korun cho cả năm, bắt đầu từ năm 2024. Với giá hiện tại, khi mức lệ phí cao tốc cả năm có giá 1 500 Korun (khoảng 1,5 triệu VND), thì mức lệ phí sắp tới sẽ có giá từ 2 250 đến 3 000 Korun cho cả năm. “Để đảm bảo mức tối thiểu nhà nước có thể lo cho đường cao tốc như trước đây, thì mức lệ phí phải bù thêm khoản trượt giá. Đây là mức tăng khoảng ba mươi phần trăm," ông Libor Dušek, nhà kinh tế tại Khoa luật tại Đại học Charles và là thành viên của Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Chính phủ, giải thích.

Trong năm 2022, nhà nước Séc đã thu được 5,7 tỷ Korun lệ phí đường cao tốc. Theo các nhà kinh tế, việc tăng giá lệ phí sẽ mang lại thêm từ bốn đến năm tỷ korun cho ngân sách.

Tại Cộng hòa Séc, lệ phí hàng năm cho một chiếc ô tô dưới 3,5 tấn có thể được mua qua mạng edalnice.cz với giá 1500 Korun. Đây được coi là mức lệ phí dưới giá trung bình trong Liên minh Châu Âu. Người phát ngôn của ÚAMK, ông Igor Sirota cho biết: “Cộng hòa Séc nằm trong phần dưới của bang xếp hạng mức lệ phí cao tốc của các nước thuộc EU".

So sánh với Áo, khi giá tem dán cổ điển và giá tem điện tử là 93,80 euro (tương đương 2 300 Korun hay 2,3 triệu VND) cho cả năm. Trong khi ở Đức, người lái xe ô tô có thể sử dụng đường cao tốc miễn phí trên cả nước.

Hiện tại những người tham gia giao thông ở Séc không đồng ý với dự kiến tăng giá lệ phí cao tốc này. "Tôi mua lệ phí đường cao tốc cho cả năm và chỉ sử dụng khoảng tám lần một năm. Nhưng nếu nó trở nên đắt đỏ hơn đáng kể, tôi thà đi đường vòng qua các thành phố", ông Jaroslav Müller, một tài xế chia sẻ quan điểm.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em cũng mới giúp một người giải quyết việc bồi thường thiệt hại cho một vụ va chạm giao thông mà không gọi báo cảnh sát. Người bạn của em bị một xe khác va quệt vào và chỉ có biên bản của hai lái xe liên quan tới vụ việc. Mọi trình tự giải quyết với hãng bảo hiểm khá thuận tiện và nhanh chóng. Tiện đây em cũng chia sẻ bài viết về những trường hợp nên gọi thông báo cho cảnh sát giao thông, dù có phải mất thêm thời gian và lệ phí.

+++++++++++++++

Bạn có biết khi nào nên gọi cảnh sát khi xảy ra tai nạn giao thông không? Mọi người nên tìm hiểu để đừng gây nên những rắc rối không cần thiết!

Hầu hết mọi người đều biết rằng họ nên gọi cảnh sát để thông báo về một vụ tai nạn giao thông khi thiệt hại vượt quá một trăm nghìn Korun hoặc khi xảy ra thương tích. Nhưng còn nhiều lý do nữa, chẳng hạn thiệt hại một trăm nghìn korun có thể là thiệt hại khá lớn đối với một số xe, nhưng có khi lại chỉ là thiệt hại tưởng nhỏ do va chạm nhẹ đối với những chiếc xe đắt tiền khác. Vậy khi nào thì chúng ta nên gọi cảnh sát trong một vụ tai nạn giao thông ở Séc?

* Gọi khi thiệt hại của vụ tai nạn lớn hơn 100 nghìn Korun.

Từ năm 2000 trở về trước, bạn phải gọi cảnh sát để thông báo một vụ tai nạn giao thông có thiệt hại cao hơn 1 000 Korun. Kể từ đầu năm 2001, số tiền đã tăng lên năm mươi nghìn Korun và kể từ tháng 1 năm 2009, mức thiệt hại để thông báo cảnh sát đã là một trăm nghìn korun.

Nhưng như nhiều bạn đã biết, một chiếc đèn pha LED hoặc một bộ cảm biến ẩn dưới cản trước của một chiếc xe đời mới có thể có giá cả trăm nghìn Korun. Rõ ràng mức độ thiệt hại sẽ hoàn toàn khác nhau giữa một chiếc Octavia đời đầu sắp hết hạn sử dụng hay một chiếc Porsche Taycan mới sáu tháng tuổi.

Nếu bạn vô tình gọi cảnh sát trong trường hợp xảy ra tai nạn, nhưng thiệt hại không quá một trăm nghìn korun, bạn không cần phải lo lắng, bạn sẽ không phải trả lệ phí cho một chuyến đi không cần thiết của phía cảnh sát giao thông.

* Gọi khi xảy ra thương tích hoặc tử vong.

Điều này là nghiệm nhiên! Nếu bạn bị thương trong một vụ tai nạn, dù chỉ là một tai nạn nhỏ, hãy luôn gọi cảnh sát giao thông, điều này sẽ tốt cho cả hai bên. Đối với nạn nhân, tất nhiên, sẽ được đảm bảo về mặt bồi thường. Mặt khác điều này sẽ khiến thủ phạm không thể lợi dụng tình hình bằng bất kỳ cách nào đó để chối tội.

* Gọi khi có thiệt hại về tài sản của bên thứ ba, thiệt hại về thông tin liên lạc, thiệt hại cho môi trường, v.v.

Bạn phải gọi cảnh sát ngay cả khi bạn đâm vào một chiếc xe khác mà không có lái xe ở đó. Nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần cài một tờ giấy thông báo cùng số điện thoại của bạn trên cần gạt nước kính chắn gió là đủ thì bạn đã nhầm, vì trong nhiều trường hợp cảnh sát có thể đánh giá đó là một hình thức chối tội.

* Gọi khi người lái xe liên quan tới cụ tai nạn không hợp tác.

Trong trường hợp xảy ra tai nạn, luôn cần phải điền vào biên bản Hồ sơ tai nạn giao thông, có sẵn trên xe từ các công ty bảo hiểm hoặc trên Internet và bạn nên luôn mang theo trong xe của mình, mặc dù điều này không bắt buộc. Về nguyên tắc, biên bản này có thể ở bất kỳ hình thức nào, miễn là nó có ngày, giờ và địa điểm xảy ra tai nạn, mô tả sự cố, mô tả thiệt hại đối với phương tiện, nhận dạng phương tiện, nhận dạng những người tham gia và chữ ký của những người lái xe liên quan. Bản vẽ sơ đồ vụ tai nạn hoặc thông tin về các nhân chứng có thể không cần nhưng cũng có thể là một phần của biên bản... Tuy nhiên, nếu người lái xe kia (hoặc người tham gia vụ tai nạn) không hợp tác, thì bạn phải gọi lại cho cảnh sát để yêu cầu biên bản từ phía cảnh sát.

* Và gọi ngay cả khi bạn cảm thấy không chắc chắn…

Trong trường hợp này, đó là tuỳ vào kinh nghiệm của những người lái xe. Bởi nhiều khi phía bảo hiểm sẽ lợi dụng những sơ hở của biên bản để từ chối trả bảo hiểm. Trên thực tế, cũng xảy ra khá nhiều trường hợp cố tình tạo tai nạn giả để lấy tiền bồi thường của bảo hiểm. Thế nên, nếu bạn không chắc chắn, thì kể cả có tốn thêm thời gian chờ đợi hay những phiền phức hiện tại, tốt hơn hết là bạn nên gọi cho cảnh sát.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vậy là cũng đã gần hết 1 năm, chỉ còn 4 ngày nữa là tròn một năm em chuyển công tác lên trên này. Một năm khá nhiều biến động và em cũng đã dần dần khẳng định được năng lực của mình trong công việc.

Mấy hôm nay em tranh thủ thay mặt công ty đi tặng quà cho các đối tác và cộng sự trong nhà máy, cũng như các anh chị em công nhân viên. Mọi người đều cố gắng hoàn thành nốt công việc tới sáng ngày 23.12 rồi nghỉ lễ Noel và Năm mới. Sang mùng 2.1 thì nhà máy mới hoạt động lại bình thường.

IMG_20221214_181854.jpg
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,500
Động cơ
493,739 Mã lực
Chỗ con em ở năm ngoái thì nhiều tuyết, cảnh quan gần giống cụ post. Nhưng năm nay chuyển đến nơi ở mới. Chỗ này ít tuyết. Cu em sang đang chán vì không có tuyết. Các cháu nhà em cũng thích Praha lắm.
Chỗ cháu bên Đức hôm nay tuyết đầy trời rồi.
Vậy là cũng đã gần hết 1 năm, chỉ còn 4 ngày nữa là tròn một năm em chuyển công tác lên trên này. Một năm khá nhiều biến động và em cũng đã dần dần khẳng định được năng lực của mình trong công việc.

Mấy hôm nay em tranh thủ thay mặt công ty đi tặng quà cho các đối tác và cộng sự trong nhà máy, cũng như các anh chị em công nhân viên. Mọi người đều cố gắng hoàn thành nốt công việc tới sáng ngày 23.12 rồi nghỉ lễ Noel và Năm mới. Sang mùng 2.1 thì nhà máy mới hoạt động lại bình thường.

View attachment 7561533
Xin hỏi cụ bên đó có dạng định cư theo kiểu doanh nhân không?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chỗ cháu bên Đức hôm nay tuyết đầy trời rồi.


Xin hỏi cụ bên đó có dạng định cư theo kiểu doanh nhân không?
Chào cụ, em không nhớ chính xác nhưng đợt năm 2007 tới 2009 thì người Việt sang Séc chủ yếu đi theo dạng visa mục đích kinh doanh. Nhưng chục năm gần đây thì chính phủ Séc dùng hình thức xin visa theo dạng này. Giờ chỉ còn visa sang theo diện đoàn tụ, lao động hay du học thôi ạ.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,500
Động cơ
493,739 Mã lực
Chào cụ, em không nhớ chính xác nhưng đợt năm 2007 tới 2009 thì người Việt sang Séc chủ yếu đi theo dạng visa mục đích kinh doanh. Nhưng chục năm gần đây thì chính phủ Séc dùng hình thức xin visa theo dạng này. Giờ chỉ còn visa sang theo diện đoàn tụ, lao động hay du học thôi ạ.
Cảm ơn cụ, bên cháu cũng cấp visa cho doanh nhân, nhưng có người bạn lại muốn kinh doanh bên đó
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cảm ơn cụ, bên cháu cũng cấp visa cho doanh nhân, nhưng có người bạn lại muốn kinh doanh bên đó
Có visa của bất kỳ nước nào trong khối EU, thì cũng có thể qua Séc mở giấy phép kinh doanh. Thủ tục đăng ký kinh doanh tại Séc cũng khá dễ dàng cụ ạ.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,394
Động cơ
321,593 Mã lực
Tuổi
58
Dạ vâng, bên chỗ F1 em tuyết rơi nhiều rồi ạ
Hiccc, nhiều người sẽ xót thương cho ch.Âu tuyết rơi nhiều và lạnh lẽo đây.
Vì, sẽ liên tưởng đến như Sapa- Mẫu Sơn tuyết rơi trâu bò chết cóng. Tinh thần quốc tế mãnh liệt hịhị.
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,539
Động cơ
348,311 Mã lực
Các nghị sĩ Séc đang dự kiến sẽ tăng mức lệ phí sử dụng đường cao tốc trong thời gian tới. Tổng chiều dài đường cao tốc tại Séc đã tăng gần gấp đôi trong mười năm qua. Năm 2012 Séc mới có khoảng 750 km cao tốc, tới đầu năm nay cả Séc đã có gần 1400 km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Nhưng trong khi mạng lưới đường cao tốc thực tế đang phát triển hàng năm, thì giá sử dụng nó vẫn không thấy đổi.

Theo đề suất trước với chính phủ do các chuyên gia từ Hội đồng kinh tế Quốc gia đứa lên, mức phí cao tốc cho các tài xế sẽ tăng từ 750 đến 1 500 korun cho cả năm, bắt đầu từ năm 2024. Với giá hiện tại, khi mức lệ phí cao tốc cả năm có giá 1 500 Korun (khoảng 1,5 triệu VND), thì mức lệ phí sắp tới sẽ có giá từ 2 250 đến 3 000 Korun cho cả năm. “Để đảm bảo mức tối thiểu nhà nước có thể lo cho đường cao tốc như trước đây, thì mức lệ phí phải bù thêm khoản trượt giá. Đây là mức tăng khoảng ba mươi phần trăm," ông Libor Dušek, nhà kinh tế tại Khoa luật tại Đại học Charles và là thành viên của Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Chính phủ, giải thích.

Trong năm 2022, nhà nước Séc đã thu được 5,7 tỷ Korun lệ phí đường cao tốc. Theo các nhà kinh tế, việc tăng giá lệ phí sẽ mang lại thêm từ bốn đến năm tỷ korun cho ngân sách.

Tại Cộng hòa Séc, lệ phí hàng năm cho một chiếc ô tô dưới 3,5 tấn có thể được mua qua mạng edalnice.cz với giá 1500 Korun. Đây được coi là mức lệ phí dưới giá trung bình trong Liên minh Châu Âu. Người phát ngôn của ÚAMK, ông Igor Sirota cho biết: “Cộng hòa Séc nằm trong phần dưới của bang xếp hạng mức lệ phí cao tốc của các nước thuộc EU".

So sánh với Áo, khi giá tem dán cổ điển và giá tem điện tử là 93,80 euro (tương đương 2 300 Korun hay 2,3 triệu VND) cho cả năm. Trong khi ở Đức, người lái xe ô tô có thể sử dụng đường cao tốc miễn phí trên cả nước.

Hiện tại những người tham gia giao thông ở Séc không đồng ý với dự kiến tăng giá lệ phí cao tốc này. "Tôi mua lệ phí đường cao tốc cho cả năm và chỉ sử dụng khoảng tám lần một năm. Nhưng nếu nó trở nên đắt đỏ hơn đáng kể, tôi thà đi đường vòng qua các thành phố", ông Jaroslav Müller, một tài xế chia sẻ quan điểm.
Cái lệ phí này là chủ xe nào cũng phải mua hay là mua phí mới được đem xe lên đó chạy hả cụ?
Cái phí này tính ra vẫn rẻ nếu so với phí đường bộ ở VN.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cái lệ phí này là chủ xe nào cũng phải mua hay là mua phí mới được đem xe lên đó chạy hả cụ?
Cái phí này tính ra vẫn rẻ nếu so với phí đường bộ ở VN.
Cái lệ phí cao tốc này để dành riêng cho chạy trên đường cao tốc. Bắt đầu địa phận đường cao tốc thì có biển báo cao tốc và biển thông báo đường có thu phí. Những xe nào muốn đi đường này thì phải trả phí. Nếu chạy trên đây mà không mua phí thì sẽ bị phạt khá nặng.

Cũng có nhiều đoạn cao tốc miễn phí để người dân sử dụng cho tiện lợi, nhưng cũng không nhiều. Và những đoạn miễn phí này cũng có biển thông báo rõ ràng.

Nhưng đối với xe trên 4,3 tấn thì lại không áp dụng loại phí cao tốc này cụ ạ. Với các xe trên 4,3 tấn thì lệ phí phải trả theo km sử dụng và nhiều đoạn đường tuy không phải cao tốc cũng sẽ phải trả phí nếu chạy. Tất nhiên những đoạn đường nhỏ nào thu phí thì cũng có biển thông báo dành cho xe trên 4,3 tấn cụ thể để cánh tài xế tuân thủ.

Bên đây chủ yếu hải quan có trách nhiệm kiểm tra phí cao tốc và hàng lậu, hàng quá tải trên đường. Với xe con thì chỉ cần quét biển số xe là biết có mua lệ phí hay không, còn với xe to thì việc kết nối với máy trả tiền trên xe là hải quan họ cũng nắm được thông tin ạ.
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,539
Động cơ
348,311 Mã lực
Cái lệ phí cao tốc này để dành riêng cho chạy trên đường cao tốc. Bắt đầu địa phận đường cao tốc thì có biển báo cao tốc và biển thông báo đường có thu phí. Những xe nào muốn đi đường này thì phải trả phí. Nếu chạy trên đây mà không mua phí thì sẽ bị phạt khá nặng.

Cũng có nhiều đoạn cao tốc miễn phí để người dân sử dụng cho tiện lợi, nhưng cũng không nhiều. Và những đoạn miễn phí này cũng có biển thông báo rõ ràng.

Nhưng đối với xe trên 4,3 tấn thì lại không áp dụng loại phí cao tốc này cụ ạ. Với các xe trên 4,3 tấn thì lệ phí phải trả theo km sử dụng và nhiều đoạn đường tuy không phải cao tốc cũng sẽ phải trả phí nếu chạy. Tất nhiên những đoạn đường nhỏ nào thu phí thì cũng có biển thông báo dành cho xe trên 4,3 tấn cụ thể để cánh tài xế tuân thủ.

Bên đây chủ yếu hải quan có trách nhiệm kiểm tra phí cao tốc và hàng lậu, hàng quá tải trên đường. Với xe con thì chỉ cần quét biển số xe là biết có mua lệ phí hay không, còn với xe to thì việc kết nối với máy trả tiền trên xe là hải quan họ cũng nắm được thông tin ạ.
Vậy thì rẻ cụ ạ.
Thuế phí đường bộ sẽ đánh thẳng vào chi phí vận chuyển, cái này ở VN mình đang khá cao và quan trọng nhất là phải minh bạch và người dân có quyền lựa chọn.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay em có cái hẹn ở Ủy ban Svitavy lúc 10h30, nên dậy từ sớm để đi.



Bình thường nếu chạy nhanh thì chỉ gần 3 tiếng là tới nơi, nhưng vì bữa nay tuyết rơi nhiều nên em đi từ 5h sáng cho thong thả. Vậy mà lên cao tốc tuyết dày, các xe đều chỉ dám chạy nhanh lắm là 110 km/h.
IMG_20221216_072957.jpg


Nhiều chỗ trên cao tốc phải bật biển thông báo đường trơn ướt, mọi người nên giảm tốc độ để đảm bảo an toàn.
IMG_20221216_073847.jpg


Em tới nơi thì bị chậm khoảng 1 tiếng so với dự tính, nhưng cũng vẫn kịp thời gian cho cuộc hẹn. Nói chung mọi việc khá thuận lợi, chỉ là thời tiết và đường xá khá xấu.
IMG_20221216_095124.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Trước khi nhóc lớn đi chơi với bạn, em với nhóc đi vào nhà bà Tây để bắt gà trống và ngan cho mọi người. Tuyết rơi khá dày, phải tầm 15 tới 20 cm.
IMG_20221217_120018.jpg


Gà trống hơn 2 cân giá 170 Korun một con, ngan hơn 3 cân giá 300 Korun một con.
IMG_20221217_123716.jpg


Phải lội vào tận vườn để bắt, mà tuyết dày ngập hết lên cả giầy :)
IMG_20221217_124159.jpg


Leo lên đỉnh dốc, nhìn xuống mà thấy toàn một màu trắng.
IMG_20221217_124326.jpg


Mang ngan gà về cho mọi người làm xong để mai mốt cộng đồng liên hoan đón Giáng sinh. Sau đó cả nhà em đi ăn tối ở nhà hàng. Vẫn những món tủ của mọi người trong một buổi tối thời tiết ngoài trời đang âm 12 độ C.
IMG_20221217_191156.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Một cuộc tấn công điên loạn đã diễn ra vào đầu giờ tối thứ bảy tuần trước trên Phố Novodvorská ở Praha 4. Kẻ tấn công 34 tuổi đã đâm hai người phụ nữ không quen biết trên đường, một người trong số họ bị thương rất nặng. Theo thông tin trên báo Blesk, người đàn ông này dùng dao tấn công ngẫu nhiên những người đi đường. Sau đó, anh ta chạy trốn khỏi hiện trường với một con dao vấy máu trên tay, và cảnh sát đã bắn anh ta cách đó không xa sau khi anh ta có ý định tấn công lại cảnh sát. Nhiều nhân chứng đã mô tả diễn biến sự việc xảy ra trên thực tế.

Một số sĩ quan cảnh sát và nhân viên y tế đã có mặt tại hiện hiện trường vào tối thứ bảy để xử lý sự kiện khủng khiếp này. "Vụ án đang được điều tra bởi các thanh tra từ bộ phận đặc biệt. Theo điều tra ban đầu, kẻ tấn công (công dân Cộng hòa Séc, sinh năm 1988) và hai nạn nhân đều không quen biết nhau và đây là vụ tấn công vô cớ. Một trong những hướng điều tra là người đàn ông này có thể đã tấn công người khác trong trạng thái tinh thần không bình thường của anh ta," phía cảnh sát thông báo trên truyền thông.

Kẻ tấn công đã bỏ chạy ngay sau khi gây án với hai người phụ nữ. Cảnh sát đã đuổi bắt kịp anh ta trên con phố cách hiện trường vụ án một quãng ngắn. Họ bao vây và chuẩn bị bắt giữ anh ta. Nhưng người đàn ông này vẫn cầm con dao đẫm máu trong tay, lao về phía cảnh sát và định tấn công họ. Cảnh sát đã không ngần ngại và bắt đầu nổ súng vào kẻ phạm tội nguy hiểm. Phát ngôn viên của cảnh sát, ông Richard Hrdina nhận xét: "Các biện pháp cưỡng chế, bao gồm cả súng, đã được sử dụng".

Khi người đàn ông cầm dao ngã xuống đất, cảnh sát ngay lập tức bắt đầu cấp cứu cho anh ta. Một nhân chứng, người đã chứng kiến mọi việc từ cửa sổ căn hộ của cô, đã mô tả quy trình như sau: "Cảnh sát đã hồi sức cho người đàn ông trước khi xe cứu thương đến. Từ cửa sổ, chúng tôi thấy họ đang hô hấp nhân tạo và kích tim. Mọi việc xảy ra trong vòng 15 phút bao gồm cả sự can thiệp của phía các nhân viên cấp cứu. Mọi người đều triển khai nhanh chóng, có tổ chức, không hoảng loạn và họ đã làm khá tốt mọi việc một cách chuyên nghiệp,” cô nhân chứng chia sẻ với truyền thông.

8090778~2.jpg


Bất chấp sự nỗ lực của cảnh sát và lực lượng cứu hộ, cuối cùng kẻ tấn công đã không thể được cứu sống. "Đó thực sự là một tình huống vô cùng khó khăn. Chúng tôi đã thông báo cho Tổng Thanh tra Lực lượng An ninh (GIBS) về sự can thiệp bằng vũ khí công vụ", đại diện phía cảnh sát cũng nói thêm rằng, hiện phía GIBS đã tiếp nhận và xử lý về trường hợp sử dụng vũ khí công vụ này.

P/S: theo thông tin em nhận được từ một người chị (có nhà ở khá gần hiện trường mà hung thủ tử vong), thì người phụ nữ bị thương nhẹ là người Việt Nam. Cuối năm, hy vọng những trường hợp nguy hiểm như thế này sẽ ít xảy ra.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cuộc chiến ở Ukraine và sự xấu đi chung của tình hình an ninh trên thế giới đã đem lại lợi nhuận cho các công ty sản xuất vũ khí, bao gồm cả ở Cộng hòa Séc. Một số công ty, đặc biệt là những công ty cung cấp thiết bị vũ khí hạng nặng cho mặt trận Ukraine, ước tính rằng doanh số bán hàng của họ trong năm nay sẽ tăng gấp bốn lần. Nếu tính trung bình, ngành công nghiệp sản xuất và xuất khẩu vũ khí ở Cộng hòa Séc sẽ tăng gấp đôi so với năm ngoái.

"Chúng tôi dự kiến doanh thu khoảng 3,5 tỷ Korun, nhưng do sự quan tâm từ khắp nơi trên thế giới, không chỉ từ Ukraine, doanh thu của chúng tôi đã tăng lên 14 tỷ korun. Đó là doanh số mà toàn bộ tập đoàn CSG đã đạt được vào năm ngoái," ông Richard Kuběna, giám đốc kinh doanh của hãng Excalibur Army, nói với báo Sự thật Práva. Tập đoàn này gồm có cả công ty quốc phòng ở vùng Šternberk Morava, chuyên về sửa chữa và cung cấp xe tăng T-72, xe bọc thép BVP và bệ phóng tên lửa cho Ukraine.

Toàn bộ các công ty thuộc tập đoàn CSG, chẳng hạn như hãng Tatra ở Kopřivnica hoặc nhà sản xuất radar Retia ở Pardubice, sẽ cải thiện doanh thu gấp đôi, tức là khoảng 30 tỷ Korun. Người phát ngôn của CSG, ông Andrej Čírtek nói với báo Práva: “Việc tập đoàn mua lại hãng sản xuất đạn cỡ nhỏ Fiocchi ở Ý, Anh và Mỹ đã đem lại tác động tích cực đáng kể đến các chỉ số tài chính của tập đoàn trong thời gian vừa qua”.

Một công ty cơ khí quốc phòng khác, từ lâu đã tập trung vào việc sửa chữa các thiết bị theo công nghệ của Liên Xô cũ, cũng đã thành công. Giám đốc kinh tế của STV Group, ông Pavel Beran nói với báo Práva: “Doanh thu của tập đoàn STV trong năm 2022 đã vượt quá sáu tỷ korun, tăng gần gấp ba lần doanh thu của năm 2021 và chúng tôi cho rằng lợi nhuận trước thuế của năm nay sẽ vượt mức hai tỷ korun”.

Cũng theo ông Beran, sự tăng trưởng chủ yếu do sự thúc đẩy của cuộc chiến giữa Nga và Ukraina, nơi hãng cung cấp chất nổ, đạn dược và thiết bị bọc thép, cũng như nguồn cung cấp cho các quốc gia khác và quân đội của CH Séc. "Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng tôi đã bắt đầu sản xuất loại đạn trong các nhà máy mới mua, trong đó chúng tôi đã đầu tư gần nửa tỷ korun cho giai đoạn đầu tiên," ông Beran nói thêm. Tập đoàn STV cùng với tập đoàn CSG là một trong những nhà sản xuất đạn pháo chính của Séc, những nơi đang đáp ứng nhu cầu khá lớn tới từ Ukraine.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Một nửa sản lượng của các nhà máy sản xuất vũ khí được xuất khẩu thẳng ra chiến trường.

Hãng Česká Zbrojovka ở TP Uherské Brod thuộc Tập đoàn Colt CZ cũng đã đạt doanh thu và lợi nhuận kỷ lục. Hãng gần đây đã thông báo rằng, chủ yếu nhờ vào thị trường tại Mỹ, nơi hãng sản xuất và bán các loại súng ngắn và súng trường (không chỉ dành riêng cho lực lượng vũ trang), đã đạt doanh thu hơn 10 tỷ korun trong 9 tháng đầu năm. "Ban điều hành đã xác nhận rằng triển vọng tổng doanh thu vào năm 2022 có thể đạt 14 tới 14,6 tỷ korun", phát ngôn viên của Tập đoàn Colt CZ, bà Eva Svobodová cũng nói với Práva.

Các công ty vũ khí lớn khác ở Cộng hòa Séc bao gồm nhà sản xuất đạn dược Sellier & Bellot ở Vlašim hoặc nhà sản xuất máy bay huấn luyện Aero Vodochody, dự kiến cũng tăng gấp đôi doanh số bán hàng của mình lên 5 tỷ Korun trong năm nay.

Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Quốc phòng và An ninh (AOBP) ông Jiří Hynek ước tính rằng sản xuất và xuất khẩu vũ khí thuần túy của Séc đã tăng gấp đôi từ 15 tỷ năm ngoái lên khoảng 30 tỷ Korun trong năm nay. Theo ông, tình hình đã thay đổi hoàn toàn bởi chiến tranh giữa Nga và Ukraina. Ông Hynek cũng nói với Práva: “Ukraine trước đây chưa bao giờ là thị trường trọng điểm đối với chúng tôi, nhưng hiện tại 50% doanh số bán hàng của Séc là đến Ukraine trong năm nay".

Theo ước tính, năm nay các công ty Séc đã xin được giấy phép xuất khẩu vũ khí sang Ukraine với tổng giá trị lên tới 40 tỷ Korun.

Theo các báo cáo tài chính của các hãng sản xuất vũ khí tại Séc, các đơn đặt hàng tới từ mọi nơi trên toàn thế giới. Ví dụ, một số công ty sản xuất vũ khí tại Séc đã xuất khẩu sang Việt Nam. Đơn cử như đơn hàng đặt mua dòng máy bay huấn luyện L-39 NG Albatross thế hệ mới của hãng Aero Vodochody từ Việt Nam. Ngoài ra, Tập đoàn CSG cũng xuất khẩu bệ phóng tên lửa Pandur hoặc xe bọc thép chở quân cho Indonesia. Cùng với thị trường truyền thống là tại Mỹ, theo ông Hynek chia sẻ thì một số quốc gia tại châu Phi đang có một khởi đầu tốt đối với các hãng tại Séc.

Năm nay cũng là một năm đặc biệt vì các công ty của Séc đã sử dụng hàng tồn kho thuộc công nghệ cũ của Liên Xô để sửa chữa và nâng cấp lại. "Loại tăng trưởng này sẽ không xảy ra nữa vì rất nhiều kho dự trữ đã bắt đầu cạn kiệt các thiết bị đời cũ này. Trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, Ukraine cũng được cung cấp vũ khí được đại tu từ các kho dự trữ của các quốc gia EU khác," ông Hynek nói. Ông cũng nói thêm: “Sẽ sớm đến giai đoạn các công ty tại Séc sẽ phải sản xuất vũ khí với điều kiện khó khăn hơn, khi nguồn cung cấp nguyên vật liệu có hạn và việc thiếu nhân lực cũng là một vấn đề lớn”.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top