[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em xem truyền hình thì thấy đưa tin một vụ sử dụng súng để uy hiếp người dân tại Metro Praha.

Một người đàn ông (29 tuổi) với một khẩu súng bắn đạn cao su trên tay đã khiến các hành khách sợ hãi trong tuyến B tàu điện ngầm ở Praha vào thứ Sáu tuần trước. Người đàn ông này sử dụng súng ngắm bắn vào hành khách với thái độ rất hung hăng. Cảnh sát đã được huy động để truy tìm đối tượng nguy hiểm này, cuối cùng họ đã tìm thấy người đàn ông này trên sân ga Florenc và đã kịp thời bắt giữ anh ta trước khi xảy ra chuyện nghiệm trọng hơn. Người đàn ông bị bắt này sẽ bị truy tố về tội gây rối trật tự và đe dọa nguy hiểm tới tính mạng của người khác. Rất may mắn là không có ai bị thương trong vụ nổ súng nguy hiểm này.

Screenshot_2022-12-19-20-14-56-447_com.UCMobile.intl.jpg

Screenshot_2022-12-19-20-15-04-660_com.UCMobile.intl.jpg

Screenshot_2022-12-19-20-12-41-825_com.UCMobile.intl.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Lượng tuyết rơi dày trong những ngày gần đây đã khiến giao thông trên các tuyến đường trở nên phức tạp và làm hạn chế khả năng đi lại trên vỉa hè. Tuyết hoặc băng trên mặt đường, vỉa hè có thể gây ra thiệt hại đáng kể hoặc thậm chí gây thương tích cho người đi đường. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm cho những thiệt hại xảy ra?

Vấn đề duy trì tình trạng an toàn cho đường và vỉa hè được điều chỉnh bởi Đạo luật số 13/1997 về Giao thông trên đường xá, đất đai có ghi rõ. Điều luật này thiết lập các quyền và nghĩa vụ phát sinh đối với người sử dụng, chủ sở hữu hoặc người quản lý khu vực đường xá, đất đai liên quan tới giao thông đường bộ.

Quy định pháp luật và bồi thường thiệt hại:

Vào mùa đông, bề mặt đường xá bị đóng băng giá đặc biệt quan trọng, điều này rất dễ dẫn tới tình trạng tai nạn khi tham gia giao thông. Nhưng phải làm gì nếu xảy ra tai nạn?

Ba Eduarda Hekšová, giám đốc của tổ chức bảo vệ người tiêu dùng dTest cho biết: “Những chấn thương do bị ngã vì vỉa hè đóng băng như vậy có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và trách nhiệm bồi thường thiệt hại là một trong những điều mà Đạo luật Giao thông đường bộ có quy định cụ thể.

Theo bà, điều quan trọng là tai nạn xảy ra có liên quan đến tình trạng không được bảo dưỡng của mặt đường hay không. Luật quy định nghĩa vụ của chủ sở hữu khu vực đường xá, vỉa hè phải có trách nhiệm loại bỏ mọi nguy cơ về khả năng thiếu an toàn của mặt đường, trừ trường hợp điều này nằm ngoài khả năng của mình. Nếu lỗi do điều kiện thời tiết gây ra, luật pháp yêu cầu ít nhất phải giảm nhẹ hoặc căn cứ theo các quy định liên quan.

Tuy nhiên, trong trường hợp đó là những đường hoặc vỉa hè có tầm quan trọng rất nhỏ, thì không nhất thiết phải có nghĩa vụ đảm bảo khả năng đi lại bằng cách dọn dẹp tuyết và băng. Nhưng chủ sở hữu hoặc có trách nhiệm với khu vực này phải có nghĩa vụ thông báo bằng biển hoặc hình thức khác để mọi người biết rằng là khu vực này không được bảo trì.

"Pháp luật cũng quy định rằng các nghĩa vụ nêu trên có thể được thực hiện bởi người quản lý thay vì chủ sở hữu của khu vực đường xá đó, nếu anh ta được bên sở hữu giao cho trách nhiệm quản lý. Khi đó, bên bị thiệt hại cần phải liên hệ trực tiếp với người quản lý để yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, chủ sở hữu khu vực liên quan tới giao thông này vẫn là bên phải chịu trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại đối với người bị tai nạn," bà Hekšová nêu rõ.

P/S: Như nhà Ông bà nội và em trai em giờ đang không có ai ở, vì mọi người đều đang về Việt Nam, thì đều phải dán thông báo để cảnh báo đối với người đi đường. Mọi người đọc biển thông báo này sẽ biết rằng vỉa hè và lối cổng ra đường ở khu vực này đang không được bảo dưỡng do không có ai ở nhà. Có như vậy thì người dân họ sẽ cẩn thận hơn khi đi qua đây và tránh được các phiền phức không đáng có.
 

auto BMW

Xe tải
Biển số
OF-459991
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
365
Động cơ
204,055 Mã lực
Tuổi
57
Lượng tuyết rơi dày trong những ngày gần đây đã khiến giao thông trên các tuyến đường trở nên phức tạp và làm hạn chế khả năng đi lại trên vỉa hè. Tuyết hoặc băng trên mặt đường, vỉa hè có thể gây ra thiệt hại đáng kể hoặc thậm chí gây thương tích cho người đi đường. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm cho những thiệt hại xảy ra?

Vấn đề duy trì tình trạng an toàn cho đường và vỉa hè được điều chỉnh bởi Đạo luật số 13/1997 về Giao thông trên đường xá, đất đai có ghi rõ. Điều luật này thiết lập các quyền và nghĩa vụ phát sinh đối với người sử dụng, chủ sở hữu hoặc người quản lý khu vực đường xá, đất đai liên quan tới giao thông đường bộ.

Quy định pháp luật và bồi thường thiệt hại:

Vào mùa đông, bề mặt đường xá bị đóng băng giá đặc biệt quan trọng, điều này rất dễ dẫn tới tình trạng tai nạn khi tham gia giao thông. Nhưng phải làm gì nếu xảy ra tai nạn?

Ba Eduarda Hekšová, giám đốc của tổ chức bảo vệ người tiêu dùng dTest cho biết: “Những chấn thương do bị ngã vì vỉa hè đóng băng như vậy có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và trách nhiệm bồi thường thiệt hại là một trong những điều mà Đạo luật Giao thông đường bộ có quy định cụ thể.

Theo bà, điều quan trọng là tai nạn xảy ra có liên quan đến tình trạng không được bảo dưỡng của mặt đường hay không. Luật quy định nghĩa vụ của chủ sở hữu khu vực đường xá, vỉa hè phải có trách nhiệm loại bỏ mọi nguy cơ về khả năng thiếu an toàn của mặt đường, trừ trường hợp điều này nằm ngoài khả năng của mình. Nếu lỗi do điều kiện thời tiết gây ra, luật pháp yêu cầu ít nhất phải giảm nhẹ hoặc căn cứ theo các quy định liên quan.

Tuy nhiên, trong trường hợp đó là những đường hoặc vỉa hè có tầm quan trọng rất nhỏ, thì không nhất thiết phải có nghĩa vụ đảm bảo khả năng đi lại bằng cách dọn dẹp tuyết và băng. Nhưng chủ sở hữu hoặc có trách nhiệm với khu vực này phải có nghĩa vụ thông báo bằng biển hoặc hình thức khác để mọi người biết rằng là khu vực này không được bảo trì.

"Pháp luật cũng quy định rằng các nghĩa vụ nêu trên có thể được thực hiện bởi người quản lý thay vì chủ sở hữu của khu vực đường xá đó, nếu anh ta được bên sở hữu giao cho trách nhiệm quản lý. Khi đó, bên bị thiệt hại cần phải liên hệ trực tiếp với người quản lý để yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, chủ sở hữu khu vực liên quan tới giao thông này vẫn là bên phải chịu trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại đối với người bị tai nạn," bà Hekšová nêu rõ.

P/S: Như nhà Ông bà nội và em trai em giờ đang không có ai ở, vì mọi người đều đang về Việt Nam, thì đều phải dán thông báo để cảnh báo đối với người đi đường. Mọi người đọc biển thông báo này sẽ biết rằng vỉa hè và lối cổng ra đường ở khu vực này đang không được bảo dưỡng do không có ai ở nhà. Có như vậy thì người dân họ sẽ cẩn thận hơn khi đi qua đây và tránh được các phiền phức không đáng có.
Nhà cháu còn được Tây nó bảo ,tuyết rơi ,vỉa hè đóng băng mày phải dọn tuyết rải muối đoạn vỉa hè qua cửa hàng nhà mày ,nếu không làm có ai đó trượt ngã bị thương mày phải đền. Có lẽ vì thế dân Tây nó không có nhiều sổ đỏ như Ta chăng ?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhà cháu còn được Tây nó bảo ,tuyết rơi ,vỉa hè đóng băng mày phải dọn tuyết rải muối đoạn vỉa hè qua cửa hàng nhà mày ,nếu không làm có ai đó trượt ngã bị thương mày phải đền. Có lẽ vì thế dân Tây nó không có nhiều sổ đỏ như Ta chăng ?
Chính vì không có ai ở, nên vỉa hè và lối đi lại ở cổng vào gara không được cạo tuyết và rắc muối thường xuyên, nên nếu người dân đi qua mà bị ngã, dẫn tới tai nạn, thì chủ nhà sẽ phải bồi thường thiệt hại. Ngay cả nếu băng tuyết đọng trên mái nhà chẳng may rơi xuống người đi đường ở phía dưới, thì chủ nhà cũng bị liên đới trực tiếp.

Do đó nếu chủ nhà vắng mặt lâu ngày trong mùa đông thì nên có biển thông báo để ở nơi dễ nhìn thấy, để mọi người biết mà cẩn thận hơn khi đi lại qua khu vực vỉa hè và lối đi của ngôi nhà, tránh để xảy ra tai nạn đáng tiếc.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em để chế độ theo dõi trang của cảnh sát Séc (Policie ČR) trên mạng xã hội, nên cũng ít đọc tin hình sự ở các báo. Nhưng đợt này đọc báo thì thấy đăng khá nhiều vụ án hình sự. Năm hết Tết đến, chỉ mong xã hội bình an hơn.

Các sĩ quan cảnh sát ở TP Tabor đang điều tra một vụ nổ súng vào đêm qua. Người đàn ông dường như tin chắc rằng anh ta đã bắt được một tên trộm gần xe của anh ta, trong phạm vi nhà ở của anh ấy. Người đàn ông này đã dùng súng hơi bắn vào kẻ trộm và làm người này bị thương. Sau đó người chủ nhà đã gọi báo cảnh sát.

Ông Jiří Matzner, phát ngôn viên của Cảnh sát vùng Nam Séc, đã thông báo với bên công tố và với giới truyền thông về vụ việc này.

"Chủ sở hữu của tài sản đã bất ngờ tấn công một người đàn ông khả nghi bên chiếc xe thuộc sở hữu của chủ nhà và cũng đang đỗ trên phần đất thuộc sở hữu của người chủ nhà. Sau đó chủ nhà đã bắn kẻ tình nghi bằng súng hơi và làm người đàn ông kia bị thương. Tiếp đó chủ nhà đã gọi điện để báo cáo mọi việc với cảnh sát. Người bị bắn hiện đang được điều trị ở trong bệnh viện," ông Matzner nói và cho biết thêm rằng vụ nổ súng diễn ra vào khoảng 3 giờ sáng.

Hiện cảnh sát cũng đang điều tra xem liệu người đàn ông bị bắn có thực sự ăn cắp tài sản của người khác hay không. "Mục đích của cuộc điều tra này là để xác minh, liệu người chủ nhà có vô tình bắn người hay không trong trường hợp này. Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu của vụ án," ông Matzner nói thêm với truyền thông.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Em để chế độ theo dõi trang của cảnh sát Séc (Policie ČR) trên mạng xã hội, nên cũng ít đọc tin hình sự ở các báo. Nhưng đợt này đọc báo thì thấy đăng khá nhiều vụ án hình sự. Năm hết Tết đến, chỉ mong xã hội bình an hơn.

Các sĩ quan cảnh sát ở TP Tabor đang điều tra một vụ nổ súng vào đêm qua. Người đàn ông dường như tin chắc rằng anh ta đã bắt được một tên trộm gần xe của anh ta, trong phạm vi nhà ở của anh ấy. Người đàn ông này đã dùng súng hơi bắn vào kẻ trộm và làm người này bị thương. Sau đó người chủ nhà đã gọi báo cảnh sát.

Ông Jiří Matzner, phát ngôn viên của Cảnh sát vùng Nam Séc, đã thông báo với bên công tố và với giới truyền thông về vụ việc này.

"Chủ sở hữu của tài sản đã bất ngờ tấn công một người đàn ông khả nghi bên chiếc xe thuộc sở hữu của chủ nhà và cũng đang đỗ trên phần đất thuộc sở hữu của người chủ nhà. Sau đó chủ nhà đã bắn kẻ tình nghi bằng súng hơi và làm người đàn ông kia bị thương. Tiếp đó chủ nhà đã gọi điện để báo cáo mọi việc với cảnh sát. Người bị bắn hiện đang được điều trị ở trong bệnh viện," ông Matzner nói và cho biết thêm rằng vụ nổ súng diễn ra vào khoảng 3 giờ sáng.

Hiện cảnh sát cũng đang điều tra xem liệu người đàn ông bị bắn có thực sự ăn cắp tài sản của người khác hay không. "Mục đích của cuộc điều tra này là để xác minh, liệu người chủ nhà có vô tình bắn người hay không trong trường hợp này. Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu của vụ án," ông Matzner nói thêm với truyền thông.
Anh chủ nhà sẽ bị bỏ tù bác ạ.
Tội không tuân thủ quy trình bắt trộm: Không mời vô nhà khi trời lạnh thế này; không úp mỳ tôm pha trà đá;
Nhân văn nó phải như thế.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Anh chủ nhà sẽ bị bỏ tù bác ạ.
Tội không tuân thủ quy trình bắt trộm: Không mời vô nhà khi trời lạnh thế này; không úp mỳ tôm pha trà đá;
Nhân văn nó phải như thế.
Khi luật pháp ở Séc cho phép sở hữu súng và sử dụng súng để tự vệ khi có giấy phép hợp lệ, thì luật pháp cũng đã lường trước những trường hợp như thế này. Những người đã được cấp phép dùng súng và sở hữu súng, thì trước khi nổ súng, đa phần họ đều biết được quyền hạn của mình để không phạm pháp.

Quan trọng là bên điều tra công tâm và làm đúng trách nhiệm ạ.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Khi luật pháp ở Séc cho phép sở hữu súng và sử dụng súng để tự vệ khi có giấy phép hợp lệ, thì luật pháp cũng đã lường trước những trường hợp như thế này. Những người đã được cấp phép dùng súng và sở hữu súng, thì trước khi nổ súng, đa phần họ đều biết được quyền hạn của mình để không phạm pháp.

Quan trọng là bên điều tra công tâm và làm đúng trách nhiệm ạ.
Hy vọng các cậu Điều tra bên đó sẽ công tâm minh bạch của dân do dân vì dân, như ở nước ta, bác ạ.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em vừa thấy trên iDnes.cz chia sẻ mấy tờ phiếu thắng cá cược giải bóng đá WC2022 vừa rồi. Thấy có nhiều phiếu khá thú vị.

Đây là phiếu có tỷ lệ thắng hơn 1 ngàn lần. Người chơi đặt cược vào 4 trận bóng (cả 4 trận không có tỷ số hoà) với số tiền 100 Korun (khoảng 100 ngàn VND) và đã thắng được 127 triệu VND).
438886.jpg


Một người khác đặt cược 500 ngàn VND cho 4 trận và đã thắng được 149 triệu VND.
438888.jpg


Một người đặt cược vào chức vô địch dành cho Argentina với số tiền may mắn là 777 777 Korun (khoảng 777 triệu VND) và đã thắng được 4,6 tỷ VND.
438897.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Gần cuối năm, vậy mà lúc chiều nay một ông quản đốc ở xưởng 5 của nhà máy phía bắc gửi mail thông báo là cho một công nhân Việt Nam nghỉ việc vì không nghe theo sự chỉ đạo của ông ấy. Em lại phải chạy lên xem thế nào, coi có giải quyết ổn thoả được không.

Sự việc thật ra cũng chẳng có gì nghiêm trọng, chỉ là ở cái thái độ của bác công nhân Việt Nam mình. Gần hết ca, bà tổ trưởng yêu cầu mọi người làm thêm sản phẩm vì robot vẫn đang chạy và cần nguyên liệu để sản xuất. Trên thực tế thì mọi người cũng đã làm đủ sản phẩm theo yêu cầu, nhưng bà tổ trưởng vẫn yêu cầu mọi người làm thêm vì vẫn chưa hết giờ làm việc, và robot vẫn đang chạy đều.

Bác công nhân đó thắc mắc là tại sao tao phải làm thêm sản phẩm khi mà tao đã làm đủ theo yêu cầu. Bà tổ trưởng có nói đúng là ông đã làm đủ sản phẩm rồi, nhưng vẫn còn nửa tiếng nữa mới hết ca làm việc, giờ chung tôi cần thêm sản phẩm để đưa cho robot sản xuất tiếp tới khi hết ca làm. Bác ấy vùng vằng không chịu làm, và nói là cứ ca của bà ấy thì đều ép bác ấy làm hơn yêu cầu. Như hiện tại, trên máy tính đã thông báo bác ấy đã làm được 105%, giờ làm thêm số sản phẩm kia thì thành ra 109%.

Bà tổ trưởng vẫn cố gắng giải thích là nhà máy trả lương cho mọi người theo giờ, hiện tại vẫn còn nửa tiếng nữa với nghỉ, nên vẫn phải làm tiếp. Cái số vượt mức sản phẩm theo yêu cầu này sẽ tính vào thưởng cuối tháng cho cả tổ. Nhưng bác ấy vẫn có thái độ không hợp tác, nên bà ấy mới báo với quản đốc phân xưởng. Ông quản đốc sau khi nghe trình bày thì quyết định cho bác kia nghỉ việc và báo với em cũng như bên quản lý.

Khi em vào tới nơi thì sự việc cũng ngã ngũ rồi. Em có đưa bác ấy vào gặp ông quản đốc và bà tổ trưởng để Xin lỗi, nhưng sau cùng thì cũng chỉ xin được là không đuổi việc bác ấy nữa, mà cho cơ hội đi xin sang bên xưởng khác để làm. Giờ bác ấy đành chờ đến mai để bên công ty môi giới làm việc với phía nhà máy xem có chuyển bác ấy sang xưởng khác hay khu nhà máy khác được không.

Đúng là nhiều khi ăn nhau ở mỗi cái thái độ.
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Khổ bác kia hiểu sai vấn đề, cơ bản nhất là làm đủ giờ quy định trong 1 ca. Còn chỉ số năng suất trên màn hình là tương đối, vì khi vận hành trơn tru thì trên 100% năng suất là bình thường, còn khi trục trặc robot hay lỗi nọ kia thì về 80% hoặc dừng hẳn đợi sửa. Làm việc dây chuyền nhất là công nhân chưa được tập huấn hoặc có vấn đề về bất đồng ngôn ngữ thì rất thiệt thòi. Xu hướng bên Tây Âu bắt buộc phải đủ chứng chỉ tiếng( ngôn ngữ) mới nhận vào làm. Dù gì nếu không hiểu nhau cũng là yếu tố phân biệt chủng tộc.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Khổ bác kia hiểu sai vấn đề, cơ bản nhất là làm đủ giờ quy định trong 1 ca. Còn chỉ số năng suất trên màn hình là tương đối, vì khi vận hành trơn tru thì trên 100% năng suất là bình thường, còn khi trục trặc robot hay lỗi nọ kia thì về 80% hoặc dừng hẳn đợi sửa. Làm việc dây chuyền nhất là công nhân chưa được tập huấn hoặc có vấn đề về bất đồng ngôn ngữ thì rất thiệt thòi. Xu hướng bên Tây Âu bắt buộc phải đủ chứng chỉ tiếng( ngôn ngữ) mới nhận vào làm. Dù gì nếu không hiểu nhau cũng là yếu tố phân biệt chủng tộc.
Thật ra thì bác ấy làm ở đây cũng được 2 năm rồi, nhưng đúng là ca của bà tổ trưởng này thì bà ấy đều yêu cầu làm tối đa năng suất có thể, để bù trừ vào những lúc bị thiếu hụt sản phẩm. Nên thường thì ca này luôn được thưởng hàng tháng nhiều nhất, nhưng lại áp lực nhất so với các ca khác. Chính vì vậy mà bác ấy mới tỏ thái độ trống đối lại bà ấy và như việc hôm nay theo em là giọt nước tràn ly.

Thôi cũng coi như là một bài học thực tế để bác ấy cân nhắc. Nếu bác ấy còn xác định sẽ làm tiếp ở đây thì phải thay đổi cách làm việc và thái độ cư xử trong nhà máy.
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Bà Quản ca kia đúng là nên phê bình hoặc bên công ty môi giới phản hồi với Nhà máy( vì cty môi giới đại diện cho NLĐ). Bên tôi thì là Công đoàn đại diện cho NLD nên tổ trưởng hay Quản ca làm đúng chuẩn. Thiệt thòi như bên cụ là người lao động VN mình qua cty môi giới và thiếu quyền lợi nên bị ép, cụ đứng giữa nên khó xử lý.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em vừa lang thang ở siêu thị thì thấy đang có khuyến mại chuối (9 ngàn VND một kg) nên tiện mua một nải. Thấy có mấy hộp kẹo sôcôla mùa Giáng sinh nên mua 1 thùng về làm quà cho mọi người vì giá cũng hợp lý (60 ngàn VND 1 hộp 366g).

IMG_20221220_184250.jpg

IMG_20221220_185109.jpg


IMG_20221220_185345.jpg
 

Maner Bolsol

Xe tăng
Biển số
OF-412859
Ngày cấp bằng
26/3/16
Số km
1,132
Động cơ
227,047 Mã lực
Hàng quán ăn ở Brno có ổn không các cụ ơi hay khó khăn rồi?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hàng quán ăn ở Brno có ổn không các cụ ơi hay khó khăn rồi?
Nói chung lĩnh vực kinh doanh ăn uống tại Séc nói chung đều gặp khó khăn trong giai đoạn này. Còn ở riêng Brno thì theo thống kê, giá suất ăn trưa mức tăng đã cao hơn cả so với Praha, mạc dù giá bán vẫn rẻ hơn Praha một chút.

Đây là bảng giá của một quán bình dân tại Brno hồi đầu tuần.
8094416~2.jpg


Còn đây là bảng giá của một quán tại Praha 7 cùng thời điểm.
8094417~2.jpg


Giá một suất ăn trưa bình quân tại Séc giờ đều từ 160 tới 200 Korun (tương đương 200 ngàn VND) cho mỗi suất.

Screenshot_2022-12-09-11-52-33-319_com.UCMobile.intl.jpg


Nhìn vào bảng thống kê của 14 tỉnh của Séc thì thấy rằng mức giá suất ăn trưa bình dân ở Brno sau 2 năm tăng từ 134 ngàn lên 188 ngàn cho một suất ăn ngoài quán.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bakhmut (phóng sự từ phóng viên MF DNES) - Các cửa sổ của bệnh viện ở khu vực Bakhmut, Ukraine, luôn rung chuyển dưới pháo kích của Nga. Các nhân viên y tế đang cởi bỏ những chiếc áo khoác đẫm máu khỏi cơ thể của những người bị thương, cắt những bộ đồng phục rách nát, làm sạch vết thương và cố gắng ít nhất là cứu giữ hơi thở cho những người đang trong tình trạng nguy kịch. Một nhóm bác sỹ người Séc cũng đang làm việc trong số các nhân viên y tế tại đây.

Hết xe cứu thương này đến xe cứu thương khác chở đến những người lính bị thương nặng từ mặt trận, họ có những vết thương do đạn bắn và cơ thể bị cắt xén bởi những vụ nổ do lựu đạn. Có lẽ hiện tại, không nơi nào trên thế giới có sự tập trung của những người lính bị thương nặng, cũng như dân thường, nhiều hơn khu vực đặc biệt của mặt trận Donbas này.

Và chính trong hành lang của bệnh viện này, tôi nghe thấy những cuộc trao đổi bằng tiếng Séc. Một tháng trước, tôi cũng gặp một nhóm bác sỹ người Séc kể từ khi tôi bắt đầu hành trình đến Ukraine. Tôi gặp họ ở Kherson, nơi họ huấn luyện những người lính Ukraine cách sơ cứu người bị thương nơi "trận chiến" - và giờ tôi lại gặp các bác sỹ người Séc ở nơi bi thảm này.

Bác sỹ trưởng nhóm người Séc, biệt danh là Taylor, giới thiệu với tôi tình hình: “Hôm qua, Bachmut trải qua trận pháo kích rất lớn, bệnh viện bị phá hủy tan hoang. Tình hình ở đây thực sự nghiêm trọng.” Một lúc sau, hai người đàn ông mang đến một người lính bị thương nặng. Bác sỹ liền đi thẳng vào phòng mổ với người lính bị thương này. Tôi chăm chú theo dõi công việc của họ từ cửa.

Cánh tay trái của người lính không còn lại gì nhiều, trong ống tay áo rách của bộ quân phục, tôi có thể thấy xương trụ đẫm máu, mất hết cả thịt. Bên cạnh các ý tá lại vừa đưa một người đàn ông bị thương khác lên giường thứ hai, người này có nhiều vết thương do bị đạn bắn khắp người.

Sau ca phẫu thuật, một trong những bác sĩ người Séc có biệt danh là Mack cho tôi xem những ghi chú của anh ấy từ những ngày tham gia cứu chữa tại đây. Chúng đã trở thành những thông tin thực tế mang đến cho mọi người cơ hội hiểu thêm về những gì đang diễn ra ở đây.

- Bác sỹ Taylor đang điều trị vết thương cho một người lính bị đạn bắn vào mắt cá chân trong xe cấp cứu. Tôi liền đến bên anh ấy và hỗ trợ cấp cứu cho bệnh nhân. Bên trong chiếc giầy bị xuyên thủng khi được cởi ra, tôi có nhìn thấy một chiếc thành giá được để dưới đế giầy.

- Người bị thương vừa được đưa tới là cậu lính trẻ tên là Kolja, cậu ấy bị thương ở cánh tay. Tôi xúc động khi nhìn vào bàn tay lành lặn của anh ấy, trên đó có ghi thời gian anh ấy thắt garô - 17h32. Tôi nhìn đồng hồ hiện tại: 21:08. Vâng, đó là khoảng thời gian khá dài để những người bị thương có thể được chuyển đến chỗ chúng tôi.

- Tôi đang cắt một chiếc áo ấm. Đó là một cuộc chiến khủng khiếp - các lớp quần áo trên tay tôi đẫm ướt máu và bùn. Người lính này bị cắt đứt hai phần ba cẳng tay, xương gãy lòi ra ngoài. Tôi cũng có thể nhìn thấy một động mạch. Tôi và Tiến sĩ Sergey phải tiến hành phẫu thuật để giữ sinh mạng cho người lính này. Bác sỹ Sergei khâu lại động mạch. Anh ấy kiểm tra vết thương xem có còn mảnh đạn nào không. Trong khi đó tôi kiểm tra xương và nhét thuốc cầm máu. Người lính liên tục nói về cái chết. Sergej cam đoan với giọng chắc nịch rằng anh lính sẽ được gặp lại gia đình và nhất định sẽ không chết. Tôi để ý thấy có một chiếc nhẫn trên bàn tay nát bầm đã bị cắt bỏ. Tôi tháo chiếc nhẫn đó ra và đưa cho cô y tá. Cô ấy đeo nó vào ngón tay trái còn lành lặn của người lính.
...

Những đêm trong hầm.

Những bác sỹ người Séc này đang mạo hiểm mạng sống của mình để giúp cứu càng nhiều binh sĩ Ukraine càng tốt. Theo bác sỹ Taylor, bên cạnh việc viện trợ nhân đạo và quân sự, người Ukraine cần được hỗ trợ đặc biệt là sự giúp đỡ để cứu chữa những người bị thương: “Trong khuôn khổ dự án Fenix-Perun, chúng tôi tập trung chủ yếu vào việc huấn luyện các binh sĩ Ukraine để có thể sơ cứu tại chỗ ở mặt trận. Đây không phải là cách sơ cứu thông thường mà chúng ta được học ở trên trường tiểu hoc. Việc giảm sự căng thẳng dưới ánh dưới lửa đạn, phân loại vết thương và quan trọng là giữ được bình tĩnh, khi mà hầu hết mọi người sẽ ngất xỉu khi nhìn thấy cái chết ở khắp mọi nơi. Và ở Bachmut này, chúng ta thấy rằng cuộc chiến thật sự tàn khốc" ông nói.

Khi họ kết thúc công việc trong phòng mổ vào buổi tối muộn, các bác sỹ chuyển đến nghỉ ngơi ở trong tầng hầm lạnh lẽo dưới bệnh viện. Họ luôn phải tồn tại vài tuần trong những điều kiện khắc nghiệt của chiến tranh. Họ và các đồng nghiệp đã làm cho khuôn viên dưới bệnh viện trở nên ấm cúng hơn, quét dọn đống bừa bộn và đuổi lũ chuột khỏi đây. Bây giờ họ đang bầu bạn với một vài chú chó hoang.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Mấy hôm trước mẹ tụi nhỏ nhà em có nói là anh xem mấy hôm nữa thu xếp để chúng mình ở bên nhau riêng tư vài ngày rồi về đón Noel và Tết cùng các con.

Với em thì như vậy là đủ để cảm nhận được những gì mà cô ấy dành cho em. Nhiều khi, hạnh phúc chỉ là những gì khá đơn giản, nhưng cần với đúng người, đúng thời điểm.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,650
Động cơ
318,689 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em vừa đọc được thông tin là TP Plzeň sẽ không tăng giá một số dịch vụ công trong năm 2023.

Thành phố Plzeň vừa ra thông báo sẽ không tăng giá nước sạch và nước thải từ đầu năm 2023. Giá nước sạch sẽ giữ nguyên ở mức 63,27 Kč/m3 đã bao gồm VAT, giá nước thải ở mức 39,19 Kč/m3 đã bao gồm VAT. Tổng cộng, người dân của Plzeň sẽ tiếp tục trả 102,46 Korun cho một mét khối nước sử dụng đã có 10% VAT. Theo dữ liệu từ hiệp hội SOVAK, giá nước sinh hoạt của Plzeň nằm ở nửa dưới của mức trung bình tại các thành phố ở Cộng hòa Séc.

Trong khi đó, giá vé giao thông công cộng dành cho cá nhân ở Plzeň sẽ tăng thêm 2 korun từ tháng 1 năm 2023. Vé đi các loại phương tiện công cộng 1 lần không chuyển đổi sẽ 22 Kč, so với 20 Kč trước đây. Tuy nhiên, thành phố sẽ không tăng giá đăng ký sử dụng phương tiện giao thông công cộng cả năm, giá vé cả năm vẫn là 4252 Korun và 508 Korun trong vòng 30 ngày. Từ ngày 1.4.2023 những người trên 65 tuổi sẽ được đi lại miễn phí trên các phương tiện giao thông công cộng. Những người trẻ tuổi từ 15 đến 18 tuổi và sinh viên đến 26 tuổi sẽ được giảm một nửa giá vé cho cá nhân. Những người đang hưởng trợ cấp thai sản, những người đang nghỉ thai sản và nghỉ sinh con và những người có thu nhập thấp cũng sẽ được giảm giá vé.

Về giá nhà cho thuê của thành phố, ông Jan Švábek, phát ngôn viên của tòa thị chính cho biết: “Lĩnh vực cho thuê căn hộ trong thành phố là một trong những dịch vụ mà chúng tôi sẽ không tăng giá vào năm 2023. Do đó, cư dân Plzeň sẽ tiếp tục chỉ trả 86,86 Kč/m2 mỗi tháng cho một căn hộ tiêu chuẩn của thành phố. Điều tương tự cũng sẽ áp dụng đối với phí thu gom và xử lý rác thải đô thị. Một gia đình gồm bốn người có thùng rác 120 lít thông thường sẽ trả 1932 Kč cho việc thu gom mỗi tuần một lần cho cả năm.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,394
Động cơ
321,593 Mã lực
Tuổi
58
Cặp cụ tình củm
Mấy hôm trước mẹ tụi nhỏ nhà em có nói là anh xem mấy hôm nữa thu xếp để chúng mình ở bên nhau riêng tư vài ngày rồi về đón Noel và Tết cùng các con.

Với em thì như vậy là đủ để cảm nhận được những gì mà cô ấy dành cho em. Nhiều khi, hạnh phúc chỉ là những gì khá đơn giản, nhưng cần với đúng người, đúng thời điểm.
:D Đôi cụ tình củm thanh tao với nhau nhỉ.
Chả bù cho đôi em, gần nhau mấy phút là trống đánh xuôi...kèn thổi ngược.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top