[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,662
Động cơ
318,239 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cái nghề hoa này ở VN cũng làm ăn ra lắm! Tiệm hoa vừa vừa ngày nó kiếm 10tr tiền lãi như chơi( trừ tất tần tật chi phí)Còn các tiệm lớn thì khủng nữa. Có vẻ như vụ hoa hoè này VN học từ Tây nhưng xài nhiều hơn Tây. Sinh nhật, cưới hỏi, ma chay , hội nghị, khai trương..... Đều dùng hoa rất nhiều. Em hay được mời đi khai trương( công ty, chi nhánh,văn phòng,dự án bđs ....) nên cũng tốn lắm tiền hoa này đấy ạ. Bèo bèo giờ làm 1 lẳng hoa mừng khai trương cũng phải 1tr đến 1,5tr. Nhiều khi đi đến thấy hoa ngập tràn quy ra tiền thấy cũng phí phí thế nào ấy, nhưng mà lệ thường nó thế thì cứ phải theo như thế!
Vâng, em đưa mọi người đi làm thêm. Chỉ là làm thời vụ có hơn 1 tháng. Ai tranh thủ thời gian nghỉ việc trong nhà máy thì ra vườn kính làm. Lương trả theo sản phẩm tuỳ theo khả năng của mỗi người.

Như hôm nay có 20 chục bác đi làm, nếu so với lượng Ucraina thì chỉ bằng 1/10 của họ. Bởi không phải ai cũng thích làm công việc này.

Mọi người mang nồi cơm điện đi cắm và đồ ăn nấu từ nhà để ăn trưa. Em thì mua đồ ở căng tin ngoài khu nhà kính. Chẳng khác kiểu bộ đội là bao :)

IMG_20220930_110623.jpg

IMG_20220930_110436.jpg


Em làm suất xúc xích nướng với bánh mỳ vào tương hạt cải giá 40 korun (khoảng 40 ngàn VND).

Hamburger kẹp thịt giá 25 korun, bánh mỳ kẹp xúc xích (Parek v rohlíku) giá 25 korun, Hamburger thịt gà giá 55 korun, bánh mỳ kẹp thịt giá 70 korun, khoai tây chiên với tương cà chua giá 30 korun, chè với cà phê giá 15 korun.

Nhưng đa phần mọi người không quen ăn đồ tây :)
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Vâng, em đưa mọi người đi làm thêm. Chỉ là làm thời vụ có hơn 1 tháng. Ai tranh thủ thời gian nghỉ việc trong nhà máy thì ra vườn kính làm. Lương trả theo sản phẩm tuỳ theo khả năng của mỗi người.

Như hôm nay có 20 chục bác đi làm, nếu so với lượng Ucraina thì chỉ bằng 1/10 của họ. Bởi không phải ai cũng thích làm công việc này.

Mọi người mang nồi cơm điện đi cắm và đồ ăn nấu từ nhà để ăn trưa. Em thì mua đồ ở căng tin ngoài khu nhà kính. Chẳng khác kiểu bộ đội là bao :)

View attachment 7410111
View attachment 7410112

Em làm suất xúc xích nướng với bánh mỳ vào tương hạt cải giá 40 korun (khoảng 40 ngàn VND).

Hamburger kẹp thịt giá 25 korun, bánh mỳ kẹp xúc xích (Parek v rohlíku) giá 25 korun, Hamburger thịt gà giá 55 korun, bánh mỳ kẹp thịt giá 70 korun, khoai tây chiên với tương cà chua giá 30 korun, chè với cà phê giá 15 korun.

Nhưng đa phần mọi người không quen ăn đồ tây :)
Nhìn đồ ăn nhanh kiểu này thì em nuốt không nổi rồi! Ở VN em cũng ít khi ăn bánh mì. Nói chung là em thích ăn mấy món có nước, ăn khô thế kia phải có món súp hoặc canh đi kèm.
 

Trần Gia

Xe tăng
Biển số
OF-377426
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,364
Động cơ
247,054 Mã lực
Vâng, em đưa mọi người đi làm thêm. Chỉ là làm thời vụ có hơn 1 tháng. Ai tranh thủ thời gian nghỉ việc trong nhà máy thì ra vườn kính làm. Lương trả theo sản phẩm tuỳ theo khả năng của mỗi người.

Như hôm nay có 20 chục bác đi làm, nếu so với lượng Ucraina thì chỉ bằng 1/10 của họ. Bởi không phải ai cũng thích làm công việc này.

Mọi người mang nồi cơm điện đi cắm và đồ ăn nấu từ nhà để ăn trưa. Em thì mua đồ ở căng tin ngoài khu nhà kính. Chẳng khác kiểu bộ đội là bao :)

View attachment 7410111
View attachment 7410112

Em làm suất xúc xích nướng với bánh mỳ vào tương hạt cải giá 40 korun (khoảng 40 ngàn VND).

Hamburger kẹp thịt giá 25 korun, bánh mỳ kẹp xúc xích (Parek v rohlíku) giá 25 korun, Hamburger thịt gà giá 55 korun, bánh mỳ kẹp thịt giá 70 korun, khoai tây chiên với tương cà chua giá 30 korun, chè với cà phê giá 15 korun.

Nhưng đa phần mọi người không quen ăn đồ tây :)
Giá đồ ăn bên này chỉ ngang ở Vn cụ nhỉ. A trai nhà Bác e ở Praha , bán đồ cho khách du lịch . Mấy năm nay kêu chán lắm, giờ chạy Uber vs đi làm xưởng qua ngày để nuôi bọn trẻ
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,445
Động cơ
321,105 Mã lực
Tuổi
58
Vâng, em đưa mọi người đi làm thêm. Chỉ là làm thời vụ có hơn 1 tháng. Ai tranh thủ thời gian nghỉ việc trong nhà máy thì ra vườn kính làm. Lương trả theo sản phẩm tuỳ theo khả năng của mỗi người.

Như hôm nay có 20 chục bác đi làm, nếu so với lượng Ucraina thì chỉ bằng 1/10 của họ. Bởi không phải ai cũng thích làm công việc này.

Mọi người mang nồi cơm điện đi cắm và đồ ăn nấu từ nhà để ăn trưa. Em thì mua đồ ở căng tin ngoài khu nhà kính. Chẳng khác kiểu bộ đội là bao :)

View attachment 7410111
View attachment 7410112

Em làm suất xúc xích nướng với bánh mỳ vào tương hạt cải giá 40 korun (khoảng 40 ngàn VND).

Hamburger kẹp thịt giá 25 korun, bánh mỳ kẹp xúc xích (Parek v rohlíku) giá 25 korun, Hamburger thịt gà giá 55 korun, bánh mỳ kẹp thịt giá 70 korun, khoai tây chiên với tương cà chua giá 30 korun, chè với cà phê giá 15 korun.

Nhưng đa phần mọi người không quen ăn đồ tây :)
Suất của cụ thêm vài cây tỏi, quả cà chua, trái ớt thì tuyệt vời đấy ạ. Tuyền đồ...thật hehe. Tây bữa trưa đơn giản mà, không như xứ...lào ý. Phải thịnh soạn và kèm...lon cho mát duột hehe.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,662
Động cơ
318,239 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay em làm từ gần 9h tới 14h thì được 2 xe, gần gấp đôi so với hôm qua. Các bác công nhân giờ cũng đã làm nhanh và hiệu quả hơn. Đúng là trăm hay không bằng tay quen, với cả mọi người cũng thi đua với nhau để nâng cao năng suất.

IMG_20220930_140348.jpg


Mọi người làm từ 7h sáng tới 17h chiều hàng ngày. Nói chung phải làm được 3 xe sản phẩm thì mọi người mới đạt được mức lương như trong nhà máy. Nhiều bác làm chậm không đạt được mức này thì cũng hơi nản, nên em phải động viên tinh thần :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,662
Động cơ
318,239 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Không biết cụ hỏi thật hay đểu, nhưng em xin mạn phép giả lời như sau. Golf bên này cũng như các môn thể thao khác, thậm chí còn rẻ hơn một số môn như trượt tuyết. Chỉ cần đầu tư bộ gậy và có thời gian thì ngày nào muốn chơi cũng được vì sân khá nhiều và rẻ. Bên này chỉ kém so với VN là không có các em chân dài đi theo nhặt bóng thôi :). Nhà em cách sân golf khoảng 15 phút chạy xe, nhưng chưa bao giờ thử. Bên này nó thịnh hành môn gần giống Golf là Frisbeegolf, trông nó dư này.



Môn này chơi khá hay và cũng phải đi bộ khá nhiều như Golf. Cách tính điểm gần giống nhau. Em cũng đam mê bộ môn này nên hè là hay cùng với mấy thằng bạn chơi. Không biết ở Việt Nam có cụ nào mở cái mô hình này chưa? Chứ em thấy tụi trẻ ở Việt Nam bây giờ nó du nhập mấy cái văn hoá Tây nhanh lắm. Đi ra phố đi bộ bây giờ thấy trượt Skateboards ác luôn. Thời tụi em chỉ thấy trượt Patin là sang và có điều kiện lắm rồi.

Còn lý do tại sao Golf không phổ biến trong cộng đồng người Việt bên này. Thứ nhất là không thích, thứ hai là có chơi thì cũng chẳng ai quan tâm, thứ ba và quan trọng nhất là không có thời gian. Hầu hết người Việt sang đây, trừ con quan chức và đại gia thì hầu hết đều bị gánh nặng ở Việt Nam đè nặng lên hai đôi vai. Không bố mẹ, thì cũng phải cưu mang anh chị em, con cháu, họ hàng ruột thịt, nên thực sự cuộc sống của người Việt ở nước ngoài theo nhận xét cá nhân của em là KHỔ VỀ TINH THẦN rất nhiều, chứ không được thảnh thơi, sung sướng như các cụ ở Việt Nam. Nếu cụ nào may mắn mà không phải đèo bồng ai ở trong nước thì kể cả có đi làm chân tay, cuộc sống nhẹ nhàng và dễ thở như tiên luôn. Nhà cửa, xe cộ cái gì cũng có. Năm đi du lịch đi ngoài ra nước đôi ba lần là chuyện bình thường. Thế nên tụi trẻ mà sinh ra và lớn lên tại nước ngoài từ thế hệ thứ hai và thứ ba trở lên chúng nó cực kỳ sung sướng, khác mỗi cái ngoại hình đầu đen. Còn đâu nó sướng chả khác gì bọn dân bản địa, thậm chí còn sướng hơn vì người Việt thường có thói quen lo lắng và hi sinh cho con cái. Còn cụ nào phải đèo bồng, cưu mang thì đúng nghĩa kiếp trâu đi cày. Em có thời điểm 3 ngày liên tục, mỗi ngày làm 16 tiếng, chỉ nghỉ có 8 tiếng trong dịp Noel để kiếm tiền vừa đi học, vừa là để gửi ít tiền Tết về cho gia đình ở VN. Nhưng bù lại những ngày tháng gian khổ nó sẽ tôi luyện thêm ý chí và giúp mình phấn đấu để có cuộc sống tốt hơn ở đất khách quê người.
Em thì nghĩ cụ/mợ despacitorico cũng có ý đúng. Đó là ở bên này những người tham gia câu lạc bộ Golf đa số đều là những người đã đặt được mức tự do tài chính. Trong thời gian họ đi chơi Golf hay bất kỳ môn thể thao nào đó thì dòng tiền kinh doanh của họ vẫn luôn chảy và tạo ra thêm giá trị.

Còn chẳng hạn như em, muốn được thảnh thơi đi chơi Golf lắm chứ, nhưng hiện giờ hàng ngày em vẫn phải lo toan tới công việc. Ít ra khi phải tự chủ được thời gian, thì lúc đó mới nghĩ tới việc tham gia chơi Golf được. Như mấy hôm nay bố trí mọi người đi làm hoa, em cũng phải ở lại trên này để chốt số lượng với chủ vườn. Em cũng tranh thủ làm thêm cùng mọi người, coi như đỡ lãng phí thời gian. Thời gian chết này, nếu em không làm gì thì cũng chỉ ngồi chơi, uống nước. Nhưng nếu em làm được 2 xe sản phẩm là cũng có được một số tiền không nhỏ, ít ra cũng kiếm đủ tiền xăng để chạy tầm 500km :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,662
Động cơ
318,239 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Giá đồ ăn bên này chỉ ngang ở Vn cụ nhỉ. A trai nhà Bác e ở Praha , bán đồ cho khách du lịch . Mấy năm nay kêu chán lắm, giờ chạy Uber vs đi làm xưởng qua ngày để nuôi bọn trẻ
Đúng là mấy năm nay việc kinh doanh ở khu trung tâm Praha của người Việt mình bị ảnh hưởng khá nhiều cụ ạ. Tiền thuê chỗ thì vẫn cao, lượng khách du lịch thì lại giảm. Lương thuê người làm cũng tăng lên, và cũng phải chi phí nhiều hơn. Thành ra khá nhiều doanh nhân người Việt mình phải chuyển hướng kinh doanh ở trung tâm Praha sang các ngạch khác.
 

sondong

Xe điện
Biển số
OF-85751
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
2,795
Động cơ
436,955 Mã lực
Lại nhớ thèm lòng lợn dạo ấy phải mò lên Chodov , Kosic tòa nhà cao tầng 🥰
 

Trần Gia

Xe tăng
Biển số
OF-377426
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,364
Động cơ
247,054 Mã lực
Đúng là mấy năm nay việc kinh doanh ở khu trung tâm Praha của người Việt mình bị ảnh hưởng khá nhiều cụ ạ. Tiền thuê chỗ thì vẫn cao, lượng khách du lịch thì lại giảm. Lương thuê người làm cũng tăng lên, và cũng phải chi phí nhiều hơn. Thành ra khá nhiều doanh nhân người Việt mình phải chuyển hướng kinh doanh ở trung tâm Praha sang các ngạch khác.
Chuyên liên tục cụ ạ. May là chi phí sinh hoạt bên Sec ko cao, nên vẫn cầm cự được, chỉ là 3 năm rồi kinh tế đi xuống nên chưa đc về quê uống rượu ăn thịt vs ae cụ ạ :))
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,662
Động cơ
318,239 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chuyên liên tục cụ ạ. May là chi phí sinh hoạt bên Sec ko cao, nên vẫn cầm cự được, chỉ là 3 năm rồi kinh tế đi xuống nên chưa đc về quê uống rượu ăn thịt vs ae cụ ạ :))
Như hè vừa rồi cả gia đình em về VN nghỉ ngơi (Ông Bà nội, mẹ con tụi nhỏ, em trai em), nhưng em lại không thể thu xếp thời gian để về cùng mọi người được. Biết là về được thì quá tuyệt. Tiền kiếm cũng là để gia đình chi tiêu, vậy mà em cũng đành phải ngậm ngùi quyết định không về.

Có những thứ mình chấp nhận phải đánh đổi, và mục đích chính đó là sự ổn định của gia đình. Em chẳng sợ vất vả với tiếc tiền, nhưng nếu chẳng may có những chuyện ngoài ý muốn ở bên này, mà lúc đó lại ở VN và không xử lý được thì cái giá phải trả không phải là tiền bạc, mà là cơ hội phát triển của em.

Tới thời điểm này, em không còn thời gian để có thể mạo hiểm trong công việc được nữa.
 

despacitorico

Xe tải
Biển số
OF-532545
Ngày cấp bằng
16/9/17
Số km
411
Động cơ
167,807 Mã lực
Em thì nghĩ cụ/mợ despacitorico cũng có ý đúng. Đó là ở bên này những người tham gia câu lạc bộ Golf đa số đều là những người đã đặt được mức tự do tài chính. Trong thời gian họ đi chơi Golf hay bất kỳ môn thể thao nào đó thì dòng tiền kinh doanh của họ vẫn luôn chảy và tạo ra thêm giá trị.

Còn chẳng hạn như em, muốn được thảnh thơi đi chơi Golf lắm chứ, nhưng hiện giờ hàng ngày em vẫn phải lo toan tới công việc. Ít ra khi phải tự chủ được thời gian, thì lúc đó mới nghĩ tới việc tham gia chơi Golf được. Như mấy hôm nay bố trí mọi người đi làm hoa, em cũng phải ở lại trên này để chốt số lượng với chủ vườn. Em cũng tranh thủ làm thêm cùng mọi người, coi như đỡ lãng phí thời gian. Thời gian chết này, nếu em không làm gì thì cũng chỉ ngồi chơi, uống nước. Nhưng nếu em làm được 2 xe sản phẩm là cũng có được một số tiền không nhỏ, ít ra cũng kiếm đủ tiền xăng để chạy tầm 500km :)
Xem thớt của bác rất hay , sinh động chân thực , hay hơn cả mấy bài phóng sự thực tế này nọ. Cám ơn bác nhiều.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,662
Động cơ
318,239 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Thông tấn xã Séc đưa tin, kể từ thứ 4 tuần trước, hải quan và cảnh sát Séc đã tăng cường kiểm tra các cửa khẩu và biên giới giữa Czechia và Slovakia, để hạn chế dòng người vượt biên trái phép.

Screenshot_2022-10-02-20-33-09-263_com.UCMobile.intl.jpg


Kể từ sáng sớm ngày thứ Bảy, sau 24 giờ kiểm tra dọc biên giới, cảnh sát Séc đã tiến hành kiểm tra 18 781 người, bắt giữ 240 người di cư và ba kẻ buôn người có tổ chức. Hải quan cũng từ chối không cho 31 người nhập cảnh, đồng thời trả lại 30 người cho phía Slovakia. Những người bị bắt giữ chủ yếu là người Syria, đang trên đường vượt biên qua Cộng hòa Séc để đến Đức và Áo.

Cũng sáng thứ Bảy, một kẻ buôn người lái chiếc xe thùng chở 29 người tị nạn từ Syria đã bị tai nạn ở vùng Břeclav, khi anh ta đang cố gắng trốn chạy cảnh sát khi bị truy đuổi. 21 người bị thương trong vụ tai nạn này, trong đó có 5 trẻ em. Tài xế gây tai nạn không bị thương và đã bị bắt giữ.

Kể từ khi bắt đầu kiểm tra từ thứ 4 cho đến sáng thứ sáu, cảnh sát đã kiểm tra 23 521 người, bắt giữ 364 người di cư lậu và 23 kẻ buôn người, từ chối nhập cảnh đối với 176 người, chủ yếu đến từ Syria. Gần ba chục cửa khẩu trước đây với Slovakia và cái gọi là đường biên giới quốc gia xanh sẽ được hàng trăm cảnh sát và hải quan canh gác trong ít nhất mười ngày.

Kể từ đầu năm 2022, các nhân viên cảnh sát và hải quan đã bắt giữ gần 12 000 người di cư bất hợp pháp trên lãnh thổ nước Cộng hòa. Họ cũng đã bắt giữ 125 kẻ buôn người có tổ chức.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,662
Động cơ
318,239 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chiều qua em và mẹ tụi nhỏ cũng tới thăm nhà một anh bạn. Anh ấy cũng có một cái nhà để cho các công nhân thợ hàn thuê để ở. Nhân tiện tiệc tùng nên bác ấy có mời mấy cậu thợ hàn sang liên hoan cùng. Trong số mấy người thợ hàn đó thì có 2 cậu là từ Rumany qua. Một người quê ở Hải Dương, một người quê ở Nghệ An.

Họ sang Rumany theo dạng visa lao động, sau đó tìm đường vượt biên sang Séc và Đức. Họ có cho tụi em xem các clip và hình ảnh họ ghi lại trong quá trình vượt biên từ Rumany sang Séc. Có 1 cái clip quay cảnh 22 người Việt mình ngồi chen chúc trong 1 góc côngtenơ (khoảng 3mx2m). Theo như họ kể, vì diện tích chật hẹp, mọi người phải thay nhau đứng, ngồi và nằm nghỉ.

Mỗi người được mang theo 1 balo đồ cá nhân, điện thoại được yêu cầu tắt mạng di động. Cả nhóm được cung cấp 2 cái can to, một cái đựng nước uống và một cái để đi vệ sinh. Hàng hoá được chất kín ở phía ngoài, bên trong chỉ đủ chỗ cho 22 người cả nam và nữ chen chúc chật chội.

Khi sang đến Séc thì một cậu ở lại Séc làm xây dựng, còn 1 cậu lại tiếp tục sang Đức để làm ở chợ Đồng Xuân. Giờ thì cả hai đang làm ở xưởng hàn, họ nói là cũng tạm ổn. Họ cũng chia sẻ là có người trong đoàn vượt biên lần đó đã làm được giấy tờ nghiêm chỉnh của EU. Còn bản thân họ thì vẫn sống bất hợp pháp và cố gắng kiếm tiền dành dụm để gửi về nhà cho gia đình.

Họ vẫn sinh hoạt và đi làm bình thường, miễn không vi phạm pháp luật thì gần như chẳng bao giờ bị cảnh sát hỏi. Một cậu cũng kể có lần đi tầu, do ngủ quên nên không xuống bến, tới khi tầu tới gần biên giới với Đức thì mới tỉnh, sợ quá không biết tính sao vì cậu ấy lo sẽ vô tình bị người kiểm tra vé hỏi giấy tờ. Cũng may tầu phải dừng lại để chờ thông đường ray, thế là cậu ấy mở cửa rời khỏi tầu rồi gọi điện nhờ bạn tới đón.

Tụi em ngồi nghe và xem những hình ảnh mà hai cậu ấy chia sẻ, mới thấy được con đường mạo hiểm mà các cậu ấy đã chọn. Cũng may là các cậu ấy vẫn tạm bình an cho tới thời điểm này.
 

prado2012

Xe điện
Biển số
OF-141245
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
4,463
Động cơ
359,245 Mã lực
Vâng, những người tham dự cuộc biểu tình với khẩu hiểu Nước Séc là trên hết, nên việc ủng hộ EU với Ucraina là vấn đề luôn được họ lên án. Bởi theo quan điểm của người biểu tình, hai lá cờ này đã khiến vị thế và cuộc sống của người bị ảnh hưởng.

Em nghĩ ở đâu cũng vậy thôi, khi mức sống đi xuống, cuộc sống trở nên khó khăn thì một số thành phần trong dân chúng sẽ luôn cảm thấy bất công và họ sẽ biểu tình để đòi hỏi quyền lợi. Cái này cũng chính đáng, bởi họ được quyền thực hiện nếu Pháp luật cho phép. Chính phủ quá đó sẽ phải nhìn nhận lại vấn đề, và khi chính phủ đánh mất sự tin tưởng từ các dân biểu, thì họ đành phải chấp nhận biện pháp giải tán.

Ở Ucraina, hay ở Nga cũng vậy thôi, khi người dân Ucraina hay người dân Nga cảm thấy cuộc sống bị ảnh hưởng hay đe dọa thì cũng sẽ có nhiều thành phần không đồng tình với chính phủ và họ sẽ tìm cách để giải quyết vấn đề. Chỉ là tỷ lệ những thành phần này là bao nhiêu, có đủ tới mức khiến chính phủ phải nhượng bộ hay không.
Như vậy đây là thành phần cực hữu, khá giống với Đảng của bà thủ tướng mới Italy cụ nhỉ. Giờ cánh hữu ở Châu Âu khá mạnh.
 

Đầu xù

Xe buýt
Biển số
OF-817273
Ngày cấp bằng
9/8/22
Số km
581
Động cơ
110,065 Mã lực
Tuổi
51
Như hè vừa rồi cả gia đình em về VN nghỉ ngơi (Ông Bà nội, mẹ con tụi nhỏ, em trai em), nhưng em lại không thể thu xếp thời gian để về cùng mọi người được. Biết là về được thì quá tuyệt. Tiền kiếm cũng là để gia đình chi tiêu, vậy mà em cũng đành phải ngậm ngùi quyết định không về.

Có những thứ mình chấp nhận phải đánh đổi, và mục đích chính đó là sự ổn định của gia đình. Em chẳng sợ vất vả với tiếc tiền, nhưng nếu chẳng may có những chuyện ngoài ý muốn ở bên này, mà lúc đó lại ở VN và không xử lý được thì cái giá phải trả không phải là tiền bạc, mà là cơ hội phát triển của em.

Tới thời điểm này, em không còn thời gian để có thể mạo hiểm trong công việc được nữa.
Em đọc bài này tự nhiên thấy chạnh lòng. Sói em ở nhà có lẽ hơn chục năm rồi, hỗ trợ em đủ việc nhà.... tài chính thì giờ lão ko kiếm đc mà công việc của em.thì quá bấp bênh ko lo đủ cho gia đình. Quả thật nếu ko có sự hỗ trợ của 2 bên nội ngoại em chẳng biết xoay xở ra sao :(
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,146
Động cơ
606,883 Mã lực
Thông tấn xã Séc đưa tin, kể từ thứ 4 tuần trước, hải quan và cảnh sát Séc đã tăng cường kiểm tra các cửa khẩu và biên giới giữa Czechia và Slovakia, để hạn chế dòng người vượt biên trái phép.

View attachment 7415782

Kể từ sáng sớm ngày thứ Bảy, sau 24 giờ kiểm tra dọc biên giới, cảnh sát Séc đã tiến hành kiểm tra 18 781 người, bắt giữ 240 người di cư và ba kẻ buôn người có tổ chức. Hải quan cũng từ chối không cho 31 người nhập cảnh, đồng thời trả lại 30 người cho phía Slovakia. Những người bị bắt giữ chủ yếu là người Syria, đang trên đường vượt biên qua Cộng hòa Séc để đến Đức và Áo.

Cũng sáng thứ Bảy, một kẻ buôn người lái chiếc xe thùng chở 29 người tị nạn từ Syria đã bị tai nạn ở vùng Břeclav, khi anh ta đang cố gắng trốn chạy cảnh sát khi bị truy đuổi. 21 người bị thương trong vụ tai nạn này, trong đó có 5 trẻ em. Tài xế gây tai nạn không bị thương và đã bị bắt giữ.

Kể từ khi bắt đầu kiểm tra từ thứ 4 cho đến sáng thứ sáu, cảnh sát đã kiểm tra 23 521 người, bắt giữ 364 người di cư lậu và 23 kẻ buôn người, từ chối nhập cảnh đối với 176 người, chủ yếu đến từ Syria. Gần ba chục cửa khẩu trước đây với Slovakia và cái gọi là đường biên giới quốc gia xanh sẽ được hàng trăm cảnh sát và hải quan canh gác trong ít nhất mười ngày.

Kể từ đầu năm 2022, các nhân viên cảnh sát và hải quan đã bắt giữ gần 12 000 người di cư bất hợp pháp trên lãnh thổ nước Cộng hòa. Họ cũng đã bắt giữ 125 kẻ buôn người có tổ chức.
Không chỉ Czech, bên Áo cũng siết chặt biên giới với Slovakia cụ ạ. Chắc người nhập cư qua SVK rồi đi tiếp qua các nước Tây Âu nhiều.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,662
Động cơ
318,239 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em đọc bài này tự nhiên thấy chạnh lòng. Sói em ở nhà có lẽ hơn chục năm rồi, hỗ trợ em đủ việc nhà.... tài chính thì giờ lão ko kiếm đc mà công việc của em.thì quá bấp bênh ko lo đủ cho gia đình. Quả thật nếu ko có sự hỗ trợ của 2 bên nội ngoại em chẳng biết xoay xở ra sao :(
Em nghĩ mỗi người có một thế mạnh, như em thì không giúp gì được cho gia đình việc nhà cửa, chăm sóc con cái. Quan trọng là mỗi người cố gắng giảm cái tôi xuống, để chia sẻ tâm tư với nhau.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,662
Động cơ
318,239 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sáng nay đa số mọi người lại quay về nhà máy làm việc, nên em chỉ đưa được có hai cô cháu lên làm hoa. Có nhiều bác làm cũng không nhanh được, nên tính ra thì thu nhập cả ngày không bằng làm trong nhà máy. Nhưng cũng có khoảng chục người thu nhập làm hoa tính ra thì gấp đôi nên họ rất ham làm. Những người này thì chục năm nay năm nào cũng làm hai vụ, một vụ thu hoạch men bia và một vụ hoa. Hết việc thời vụ thì lại quay vào nhà máy làm, hoặc về VN thăm gia đình.

IMG_20221003_074204.jpg

IMG_20221003_074211.jpg

IMG_20221003_074219.jpg
 

Đầu xù

Xe buýt
Biển số
OF-817273
Ngày cấp bằng
9/8/22
Số km
581
Động cơ
110,065 Mã lực
Tuổi
51
Em nghĩ mỗi người có một thế mạnh, như em thì không giúp gì được cho gia đình việc nhà cửa, chăm sóc con cái. Quan trọng là mỗi người cố gắng giảm cái tôi xuống, để chia sẻ tâm tư với nhau.
Vâng em vẫn nghĩ thế mà nhưng em nghĩ 2vc cũng phải cùng gồng gánh khi các con đã tự lo đc thì cũng nên chung tay ạ. Em vẫn thì vẫn khuyến khích Bác ý đi làm ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top