[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,204
Động cơ
408,358 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có 1 cậu người Ucraina 26 tuổi, trước ở nhà đang làm cảnh sát Quốc gia với mức lương khoảng 6 triệu VND. Cậu ấy cuối cùng trọn bỏ việc và sáng bên Séc xin vào nhà máy làm.

Hiện tại người Ucraina sang VN làm việc thu nhập còn cao hơn là ở Ucraina mà chi phí sinh hoạt lại rẻ.
Vâng
Em đang xây sửa cho bạn em 1 cái chung cư mini cho tây thuê. Nhg toàn tây balo, đa số là Nga hoặc Ucraina cả nam lẫn nữ, trẻ có trung niên cũng có...
Nói chung là chỉ tây âu mới không coi VN là thiên đường :D
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hi vọng 1 trong 3 nhóc nhà cụ sẽ lên đc tuyển VN đá chính như Đặng Văn Lâm :)
Cầu thủ Đặng Văn Lâm (Nga), Filip Nguyễn (Séc) hay Patrik Lê Giang (Slovakia) đều có lai dòng máu Châu Âu nên thể hình và sức khoẻ vượt trội. Chứ mấy nhóc nhà em thuần Á, nên em cũng chỉ mong các cháu tham gia thể thao để rèn luyện sức khoẻ và ý thức cũng như tinh thần thi đấu.

Được cái cháu thứ hai hiện có đam mê khá lớn với trái bóng, nên tụi em cũng tạo mọi điều kiện để cháu nó được hết mình tập luyện và theo đuổi ước mơ.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,204
Động cơ
408,358 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cầu thủ Đặng Văn Lâm (Nhà), Filip Nguyễn (Séc) hay Patrik Lê Giang (Slovakia) đều có lai dòng máu Châu Âu nên thể hình và sức khoẻ vượt trội. Chứ mấy nhóc nhà em thuần Á, nên em cũng chỉ mong các cháu tham gia thể thao để rèn luyện sức khoẻ và ý thức cũng như tinh thần thi đấu.

Được cái cháu thứ hai hiện có đam mê khá lớn với trái bóng, nên tụi em cũng tạo mọi điều kiện để cháu nó được hết mình tập luyện và theo đuổi ước mơ.
Mạc Hồng Quân cũng từ Séc mà cụ :D
Dù gì môi trường bóng đá bên đó hơn hẳn bên này. Cũng là 1 cái hi vọng ạ
 

lmt2018

Xe hơi
Biển số
OF-598196
Ngày cấp bằng
8/11/18
Số km
125
Động cơ
128,680 Mã lực
Em xin trả lời hai câu hỏi của cụ mợ như sau:

1. Mức lương phổ thông ở Séc khá cao so với các nước Đông Âu (Ba Lan, Hungary, Bulgary, Rumany, Belarus hay Nga,...). Với công việc phổ thông để nhận được 5 triệu VND ở Việt Nam, thì ở bên này tối thiểu phải nhận được 30 triệu VND. Công việc phổ thông thì không thiếu, tại các nhà máy tại Séc luôn cần người lao động chăm chỉ.

2. Theo luật cư trú của Séc, những ai có visa dài hạn trên 90 ngày (thường là visa có giá trị 2 năm hoặc 5 năm) thì không được phép rời khỏi Séc quá 6 tháng liên tục. Đối với những người có thẻ vĩnh trú thì không được rời khỏi Séc quá 12 tháng.

Thế nên trường hợp của người anh họ ở trên theo luật là đã vi phạm điều kiện cư trú. Nếu anh ấy có lý do chính đáng và được sự đồng ý của Lãnh sự quán Séc tại Việt Nam thì may ra không sao. Còn không thì khả năng cao là anh ấy đã bị hỏng cư trú tại Séc.
E cám ơn cụ đã giải thích tường tận ah
 

wave thái xịn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-779240
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
804
Động cơ
16,944 Mã lực
Em để ý khá nhiều người Việt Nam lao động phổ thông trong nhà máy em đang làm, thời covid-19 này thì họ lại có thu nhập khá cao. Ngoài mức lương 1,65 triệu VND mỗi ngày trong nhà máy, thì họ còn nhận được thêm 1 triệu VND mỗi ngày từ khoản hỗ trợ của chính phủ Séc.

Đa phần những người lao động này vẫn nuôi giấy tờ kinh doanh, hàng tháng nộp 2,5 triệu VND tiền bảo hiểm xã hội, 2,3 triệu tiền bảo hiểm y tế và khoảng nửa triệu VND tiền thuế. Khi vào làm việc trong nhà máy, họ ký qua công ty môi giới, nên không có trong danh sách của sở lao động cũng như phòng kinh doanh. Thành ra khi chính phủ Séc lockdown thì họ vẫn nhận được tiền hỗ trợ từ chính phủ Séc cho tới tháng 5 năm 2021. Họ chỉ phải trả cho các văn phòng dịch vụ tài chính, thuế, kế toán của người VN mình khoảng 2,5 triệu VND mỗi lần nhờ đệ đơn xin tiền trợ cấp.

Thế nên ngoài mức lương làm trong nhà máy, mỗi tháng đầu năm 2021 họ nhận thêm được 30 triệu VND mỗi tháng từ nhà nước Séc. Nhưng em cũng thấy có nhiều người đi làm cả tháng, cũng nhận được tiền hỗ trợ của chính phủ nhưng gia đình ở VN vẫn thiếu thốn. Với những người như vậy, hay như người anh họ của cụ mợ ở còm trước, thì dù có thu nhập như thế nào thì họ cũng phá hết và gia đình có khi còn phải hỗ trợ ngược lại cho họ.
Cụ phải nhấn mạnh thêm khoản chi tiêu nữa.
Thuê nhà ở đàng hoàng giờ cũng 15 củ/tháng, ăn uống đi lại, sinh hoạt.. là để ra ko được bao nhiêu, chưa kể vài thú ăn chơi thì đâu ra tiền. :D
Còn ở ghép, sống kham khổ, tằn tiện để gửi tiền về cũng nên cân nhắc với cuộc sống ở vn, vì về lâu về dài số tiền đóng bảo hiểm xã hội coi như mất nếu về vn tuổi hưu, đánh đổi lại xa quê hương, gia đình..."ruộng nương anh thằng bạn thân cày". :))

Em vẫn khuyên ai ko có khả năng hay khó hòa nhập nên về vn cho "sướng", sang đây gì cũng làm cũng buôn cạnh tranh nhau giết nhau còn mệt hơn. :))
 

Harry Brown

Xe máy
Biển số
OF-464589
Ngày cấp bằng
23/10/16
Số km
65
Động cơ
191,500 Mã lực
Tuổi
50
Em xin trả lời hai câu hỏi của cụ mợ như sau:

1. Mức lương phổ thông ở Séc khá cao so với các nước Đông Âu (Ba Lan, Hungary, Bulgary, Rumany, Belarus hay Nga,...). Với công việc phổ thông để nhận được 5 triệu VND ở Việt Nam, thì ở bên này tối thiểu phải nhận được 30 triệu VND. Công việc phổ thông thì không thiếu, tại các nhà máy tại Séc luôn cần người lao động chăm chỉ.

2. Theo luật cư trú của Séc, những ai có visa dài hạn trên 90 ngày (thường là visa có giá trị 2 năm hoặc 5 năm) thì không được phép rời khỏi Séc quá 6 tháng liên tục. Đối với những người có thẻ vĩnh trú thì không được rời khỏi Séc quá 12 tháng.

Thế nên trường hợp của người anh họ ở trên theo luật là đã vi phạm điều kiện cư trú. Nếu anh ấy có lý do chính đáng và được sự đồng ý của Lãnh sự quán Séc tại Việt Nam thì may ra không sao. Còn không thì khả năng cao là anh ấy đã bị hỏng cư trú tại Séc.
Cụ cho em hỏi chút. Em có ông anh họ, giấy tờ Séc. Ông này sang đó hơn chục năm rồi nhưng chỉ làm việc tự do ở Séc hơn 1 năm,sau đó sang Đức làm quán cho bạn bè đến giờ. Ông này thấy bảo, mãi năm 2016 mới có giấy phép làm việc hợp pháp ở Đức và thôi không phải nuôi giấy tờ bên Séc. Vậy em chưa hiểu giấy phép làm việc giữa các nước EU là thế nào cụ nhỉ? Tại em thấy vợ ông ấy ở nhà cứ kêu ông ấy không có tiền, mà mọi người bảo vậy sao không về đi thì lại không chịu?!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ phải nhấn mạnh thêm khoản chi tiêu nữa.
Thuê nhà ở đàng hoàng giờ cũng 15 củ/tháng, ăn uống đi lại, sinh hoạt.. là để ra ko được bao nhiêu, chưa kể vài thú ăn chơi thì đâu ra tiền. :D
Còn ở ghép, sống kham khổ, tằn tiện để gửi tiền về cũng nên cân nhắc với cuộc sống ở vn, vì về lâu về dài số tiền đóng bảo hiểm xã hội coi như mất nếu về vn tuổi hưu, đánh đổi lại xa quê hương, gia đình..."ruộng nương anh thằng bạn thân cày". :))

Em vẫn khuyên ai ko có khả năng hay khó hòa nhập nên về vn cho "sướng", sang đây gì cũng làm cũng buôn cạnh tranh nhau giết nhau còn mệt hơn. :))
Em thấy đa phần những ai xin vào nhà máy làm việc phổ thông thì đều không xác định ở Séc lâu dài. Họ chủ yếu là những người có gia đình ở VN, giấy tờ ở bên này thường là visa dài hạn hoặc có vấn đề về cư trú. Thế nên họ mới chấp nhận điều kiện ăn ở tạm bợ để kiếm tiền, với mục đích tích cóp sau này quay về VN. Họ có thể ở ghép cả chục người trong một căn hộ 3,4 phòng, miễn là giảm thiểu chi phí tối đa. Họ cũng chỉ đóng góp cho xã hội Séc ở mức thấp nhất, nhưng cũng luôn nhờ dịch vụ xin đủ các khoản tiền trợ cấp từ xã hội.

Chẳng hạn, có nhiều trường hợp thực tế chỉ có 1 người con ở VN, nhưng họ làm giả hồ sơ, giấy khai sinh thêm mấy người con ở nhà, rồi nhờ dịch vụ khai thuế xin lại của nhà nước mỗi năm cũng vài chục triệu đồng. Những người như thế này tại Séc không thiếu, và họ chấp nhận mạo hiểm để kiếm thật nhiều tiền nhất có thể để tới khi nào đó tình hình kiếm tiền khó khăn hơn thì họ trở về VN sinh sống.

Nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều người như bác công nhân em có kể qua ở những còm trước. Họ xác định sống lâu dài ở bên này, nên họ cố gắng sinh hoạt và chấp hành nghiêm chỉnh mọi nghĩa vụ đối với nhà nước. Mục đích của họ là đón vợ chồng, con cái sang bên này để gây dựng cuộc sống nơi đất khách quê người.

Hay có nhiều người giấy tờ Ba Lan, Hungary,... vì làm ăn ở những nước đó khó khăn, hoặc vì một lý do nào đó mà sang Séc làm việc. Mục đích của họ lại khác, và cũng chỉ đặt ra mục tiêu bỏ sức lao động vất vả cực nhọc để đổi lấy đồng tiền.

Thế nên môi trường lao động trong nhà máy chủ yếu là nam nữ cặp kè với nhau, kiểu góp gạo thổi cơm chung. Cũng có khá nhiều chuyện bất cập và dở khóc dở cười, nhưng đó là những cái họ phải chấp nhận hay đánh đổi để làm kinh tế. Còn những ai xác định sống lâu dài tại đây, thì họ lại có cách tính khác. Có thể đầu tư mua lại cửa hàng, quán ăn, tiệm nails, hoặc chân trong chân ngoài, một người kinh doanh, một người làm việc trong nhà máy.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ cho em hỏi chút. Em có ông anh họ, giấy tờ Séc. Ông này sang đó hơn chục năm rồi nhưng chỉ làm việc tự do ở Séc hơn 1 năm,sau đó sang Đức làm quán cho bạn bè đến giờ. Ông này thấy bảo, mãi năm 2016 mới có giấy phép làm việc hợp pháp ở Đức và thôi không phải nuôi giấy tờ bên Séc. Vậy em chưa hiểu giấy phép làm việc giữa các nước EU là thế nào cụ nhỉ? Tại em thấy vợ ông ấy ở nhà cứ kêu ông ấy không có tiền, mà mọi người bảo vậy sao không về đi thì lại không chịu?!
Trong khối EU thì được phép làm việc ở bất kỳ nơi đâu nếu đủ điều kiện để đăng ký với sở lao động nơi đó. Trường hợp anh họ của cụ mợ là có chủ lao động ở Đức nhận làm việc hợp pháp. Chủ lao động sẽ đóng đủ các mức phí cho nhà nước Đức theo luật lao động và cư trú. Sau hai năm thì người lao động sẽ có thẻ màu xanh lam (ở Séc gọi là zamestanecka karta) và lúc đó được cấp cư trú tại nước sở tại.

Lúc này người có thẻ lao động chỉ phải đóng các khoản thuế, bảo hiểm cũng như các phí sinh hoạt tại nơi họ làm việc. Khi đủ điều kiện thì họ đệ đơn xin cư trú hợp pháp tại nước đó và ngẫu nhiên cư trú cũ của họ ở nước trước đây họ sinh sống sẽ bị hủy.
 

Harry Brown

Xe máy
Biển số
OF-464589
Ngày cấp bằng
23/10/16
Số km
65
Động cơ
191,500 Mã lực
Tuổi
50
Trong khối EU thì được phép làm việc ở bất kỳ nơi đâu nếu đủ điều kiện để đăng ký với sở lao động nơi đó. Trường hợp anh họ của cụ mợ là có chủ lao động ở Đức nhận làm việc hợp pháp. Chủ lao động sẽ đóng đủ các mức phí cho nhà nước Đức theo luật lao động và cư trú. Sau hai năm thì người lao động sẽ có thẻ màu xanh lam (ở Séc gọi là zamestanecka karta) và lúc đó được cấp cư trú tại nước sở tại.

Lúc này người có thẻ lao động chỉ phải đóng các khoản thuế, bảo hiểm cũng như các phí sinh hoạt tại nơi họ làm việc. Khi đủ điều kiện thì họ đệ đơn xin cư trú hợp pháp tại nước đó và ngẫu nhiên cư trú cũ của họ ở nước trước đây họ sinh sống sẽ bị hủy.
Cụ cho em hỏi thêm, cái thẻ màu xanh lam đó có phải là thẻ xanh không ạ?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Cụ cho em hỏi thêm, cái thẻ màu xanh lam đó có phải là thẻ xanh không ạ?
Thẻ xanh lam hay thẻ xanh lá cây là cách gọi để phân biệt visa xin cư trú của người nước ngoài. Thẻ xanh lam thường là dành cho những người xin visa theo dạng lao động trình độ cao. Giờ thì EU ra thẻ Bio chung cho các dạng visa, trên đó ghi rõ mục đích cư trú của thẻ đó.

Người nước ngoài có người thân mang quốc tịch EU thì cũng được cấp thẻ xanh để phân biệt với thẻ thường trú PR bình thường. Đa phần người Việt mình gọi thẻ xanh là để nói về dạng thẻ cư trú của những người này chứ không phải là thẻ xanh của người xin visa theo dạng trình độ cao.

Tại Séc thì xin visa theo dạng trình độ cao này của người Việt không nhiều, mà đa số là ở các nước Tây Âu. Còn thẻ lao động bình thường thì giờ cũng không khác gì thẻ sinh học của người nước ngoài, chỉ khác là trên thẻ ghi code visa khác nhau.
 

Harry Brown

Xe máy
Biển số
OF-464589
Ngày cấp bằng
23/10/16
Số km
65
Động cơ
191,500 Mã lực
Tuổi
50
Thẻ xanh lam hay thẻ xanh lá cây là cách gọi để phân biệt visa xin cư trú của người nước ngoài. Thẻ xanh lam thường là dành cho những người xin visa theo dạng lao động trình độ cao. Giờ thì EU ra thẻ Bio chung cho các dạng visa, trên đó ghi rõ mục đích cư trú của thẻ đó.

Người nước ngoài có người thân mang quốc tịch EU thì cũng được cấp thẻ xanh để phân biệt với thẻ thường trú PR bình thường. Đa phần người Việt mình gọi thẻ xanh là để nói về dạng thẻ cư trú của những người này chứ không phải là thẻ xanh của người xin visa theo dạng trình độ cao.

Tại Séc thì xin visa theo dạng trình độ cao này của người Việt không nhiều, mà đa số là ở các nước Tây Âu. Còn thẻ lao động bình thường thì giờ cũng không khác gì thẻ sinh học của người nước ngoài, chỉ khác là trên thẻ ghi code visa khác nhau.
Vâng, em hiểu rồi. Cảm ơn cụ nhiều nhé!
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay có tí vui cho những người Việt Nam sinh sống và làm việc ở CH Séc dù dưới bất cứ hình thức nào. Chính phủ Séc đã bắt đầu cho phép người nước ngoài tại Séc đăng ký tiêm vắc xin Pfizer miễn phí.

Các anh chị em công nhân trong nhà máy em làm đã đăng ký để tiêm hết loạt. Chỉ có hơn chục người giấy tờ Slovakia và Ba Lan là chưa đăng ký được. Mọi người cũng chờ thêm 1 thời gian nữa xem chính sách có dành cho họ hay không, kể cả tiêm mất phí.
 

a5audi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-389853
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
806
Động cơ
247,757 Mã lực
Đúng là những ai có giấy tờ và đăng ký chỗ ở ổn định thì có suất tiêm VX phải không cụ? Còn dân lao động thời vụ người nước ngoài thì chờ. Chính sách bên Đức cũng thế thôi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Đúng là những ai có giấy tờ và đăng ký chỗ ở ổn định thì có suất tiêm VX phải không cụ? Còn dân lao động thời vụ người nước ngoài thì chờ. Chính sách bên Đức cũng thế thôi.
Vâng, em thấy đa số chính sách của Séc đều theo Đức. Em cũng không quan trọng vấn đề này, bởi với em cứ thấy tốt và phù hợp thì mình học theo. Cái chính là người Việt mình nói riêng và người nước ngoài nói chung được chính phủ Séc quan tâm và tạo điều kiện để sinh sống.

Pháp và Đức nền kinh tế mạnh nên luôn đi đầu trong mọi chính sách, nhưng không phải nước nào cũng thực hiện theo được. Séc như vậy là cũng khá rồi cụ ạ. Nói chung đây là tin vui cho tất cả mọi người viễn xứ trên đất Séc :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em đi làm đêm, 22h tới nhà máy thấy bà Tây đứng đợi. Bà ấy chờ em để cho tụi nhỏ bà chục quả trứng gà nhà. Em nói đòi gửi tiền mà bà ấy dứt khoát không nhân , nói là cho tụi nhỏ vì đợt trước bà ấy cho 10 quả, mẹ tụi nhỏ và tụi nhóc khen ngon vì lòng đỏ nhiều và đẹp. Bình thường nếu mua ở chợ trời thì cũng phải 2,5 Kc một quả, khoảng 2 ngàn rưởi VND.

Được cái thỉnh thoảng em rảnh cũng hay hỗ trợ giúp đỡ mấy bà, nên các bà cũng quý, có gì hay hay lại mang cho :)

IMG_20210614_220812.jpg
 

caucaloc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780578
Ngày cấp bằng
15/6/21
Số km
104
Động cơ
33,859 Mã lực
Em thấy Séc hơn Nga về nhiều mặt, có lẽ do yếu tố con người.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,452 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em thấy Séc hơn Nga về nhiều mặt, có lẽ do yếu tố con người.
Em không nghĩ là yếu tố con người. Bởi tố chất người Séc cũng như người Slavo khác. Mà là đường lối chính sách của nhà nước. Nếu Séc sau cách mạng Nhung mà copy chính quyền theo kểu Trung Quốc, Nga, hay Mỹ thì chưa chắc đã được như bây giờ, với đường lối chính phủ học hỏi từ Đức.

Nếu so sánh thì đúng là từ năm 1991 tới nay thì đời sống của người dân Séc có mức sống trung bình cao hơn Nga. Điều này cũng khó giải thích chính xác được. Ngay như về việc phòng chống dịch bệnh, từ đầu năm tới nay, khi hồi tháng 3, Séc cũng giống Nga đều có khoảng 18 ngàn ca nhiễm mỗi ngày, cùng vài trăm trường hợp tử vong. Nhưng tới ngày hôm qua, Séc còn có 1 người tử vong và gần trăm ca nhiễm mới. Như vậy có thể thấy, chính phủ Séc đã tạm thành công khi khống chế tình hình dịch bệnh.

Có một khác biệt nữa là Séc đã phải lockdown cả nước 3 lần, một thiệt hại không hề nhỏ đối với ngân sách quốc gia. Dân Séc đa số không ủng hộ Thủ tướng Babis, nhưng tất cả đều phải công nhận ông ấy đã chèo lái quốc gia qua cơn nguy kịch vừa rồi.
 

quocviet

Xe container
Biển số
OF-3111
Ngày cấp bằng
15/1/07
Số km
9,671
Động cơ
658,306 Mã lực
Nơi ở
Bẩn
Em đi làm đêm, 22h tới nhà máy thấy bà Tây đứng đợi. Bà ấy chờ em để cho tụi nhỏ bà chục quả trứng gà nhà. Em nói đòi gửi tiền mà bà ấy dứt khoát không nhân , nói là cho tụi nhỏ vì đợt trước bà ấy cho 10 quả, mẹ tụi nhỏ và tụi nhóc khen ngon vì lòng đỏ nhiều và đẹp. Bình thường nếu mua ở chợ trời thì cũng phải 2,5 Kc một quả, khoảng 2 ngàn rưởi VND.

Được cái thỉnh thoảng em rảnh cũng hay hỗ trợ giúp đỡ mấy bà, nên các bà cũng quý, có gì hay hay lại mang cho :)

View attachment 6269353
Chúc mừng cụ, trứng này mới là trứng chứ, hơn hẳn trứng trong Lidl, Penny hay Kaufland
 

dacohoailang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780582
Ngày cấp bằng
15/6/21
Số km
138
Động cơ
34,309 Mã lực
Nơi ở
Giãy mãi chưa chết.
Vâng
Em đang xây sửa cho bạn em 1 cái chung cư mini cho tây thuê. Nhg toàn tây balo, đa số là Nga hoặc Ucraina cả nam lẫn nữ, trẻ có trung niên cũng có...
Nói chung là chỉ tây âu mới không coi VN là thiên đường :D
Nga hay Ucraina bây giờ còn thua cả Việt Nam về đời sống, còn Séc thì do nhiều yếu tố nên hơn hẵn Nga.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top