[TT Hữu ích] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,851
Động cơ
319,278 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Giờ Séc mà mở lại ViSA thì dân mình sang đông cụ anh nhỉ. Tiệm nail của anh thu nhập ổn chưa
Tiệm nails đợt này doanh thu vẫn chưa OK chú ạ. Hiện vẫn chỉ 2 anh em ở trên đó làm, khi nào đông khách thì thợ bên tiệm kia sang hỗ trợ.

Hiện tại thì có khoảng 44% dân số Séc trên 18 tuổi đã được tiêm một mũi chống Covid-19, trong đó khoảng 1 triệu 4 người đã được tiêm cả 2 mũi (bao gồm cả người nước ngoài cư trú tại Séc). Như bố mẹ anh đã tiêm đủ hai mũi, còn anh với mẹ tụi nhỏ thì tháng 6 này mới tiêm mũi thứ hai.

Séc tới giờ thì mỗi ngày còn khoảng hơn trăm người nhiễm Covid-19 mới và còn khoảng 500 người đang điều trị trong bệnh viện. Hy vọng tình hình dịch bệnh sẽ sớm đỡ căng thẳng, để cuộc sống của người dân được trở lại bình thường.

Screenshot_2021-05-31-19-05-12-006_com.UCMobile.intl.jpg
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,979
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Tiệm nails đợt này doanh thu vẫn chưa OK chú ạ. Hiện vẫn chỉ 2 anh em ở trên đó làm, khi nào đông khách thì thợ bên tiệm kia sang hỗ trợ.

Hiện tại thì có khoảng 44% dân số Séc trên 18 tuổi đã được tiêm một mũi chống Covid-19, trong đó khoảng 1 triệu 4 người đã được tiêm cả 2 mũi (bao gồm cả người nước ngoài cư trú tại Séc). Như bố mẹ anh đã tiêm đủ hai mũi, còn anh với mẹ tụi nhỏ thì tháng 6 này mới tiêm mũi thứ hai.

Séc tới giờ thì mỗi ngày còn khoảng hơn trăm người nhiễm Covid-19 mới và còn khoảng 500 người đang điều trị trong bệnh viện. Hy vọng tình hình dịch bệnh sẽ sớm đỡ căng thẳng, để cuộc sống của người dân được trở lại bình thường.

View attachment 6226111
Vâng nhưng e nghĩ để lại ổn định như trc dịch thì khó lắm anh ạ,thôi thì sống chung với nó thôi
E ghi danh đợi tiêm rồi còn khi nào tiêm thì chưa thấy nói
Chúc anh và mọi người bên đấy mạnh khỏe và may mắn
 

GothicStyle

Xe hơi
Biển số
OF-778393
Ngày cấp bằng
26/5/21
Số km
181
Động cơ
43,061 Mã lực
Nhà mấy nay căng lắm bên cụ Hô giờ này dịch đỡ hơn chưa cụ :D
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,851
Động cơ
319,278 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Nhà mấy nay căng lắm bên cụ Hô giờ này dịch đỡ hơn chưa cụ :D
Bên Séc hiện tại thì đã hoạt động lại bình thường như đợt trước dịch, chỉ là mọi người vẫn đeo khẩu trang nơi công cộng.

Từ ngày mai 4.6.2021 thì chính phủ Séc bắt đầu cho phép người trên 16 tuổi đăng ký tiêm phòng. Nhóc lớn nhà em là đủ điều kiện để đăng ký. Còn hai nhóc bé thì vẫn chưa được tiêm, nhưng tuần được xét nghiệm tại trường hai lần vào thứ hai và thứ 4.

Nhà máy em thì vẫn test cho công nhân viên hàng tuần, nhưng đa số mọi người đều đã tiêm phòng được 1 mũi.

Em vẫn theo dõi tình hình ở VN, mong mọi người ở Quê hương sớm vượt qua dịch bệnh oái oăm này.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,851
Động cơ
319,278 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Thỉnh thoảng rảnh rỗi, em lại ra sân ngồi xem mấy nhóc tập bóng cùng đồng đội. Cảm nhận cuộc sống thật nhẹ nhàng yên ả. Ám ảnh về Covid gần như đã tạm thời không còn trong đầu.

Sau mấy tháng nghỉ ngơi không phải tập luyện, giờ cả ba nhóc đã bắt đầu tập nặng dần. Mấy tuần trước các nhóc vẫn được tập nhẹ, thế nên hôm nay về tới nhà cả ba đều bơ phờ.

Nhóc bé tập với đội nhỏ U9, nhóc nhỡ thì tới hỗ trợ huấn luyện cho các em nhỏ, còn nhóc lớn giờ được đôn lên đá trong đội chính của làng.

IMG_20210604_160157.jpg
IMG_20210604_170214.jpg
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,851
Động cơ
319,278 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Luật cư trú dành cho người nước ngoài đang sống tại CH Séc có một số thay đổi tích cực. Chẳng hạn trước đây bố mẹ chỉ được phép xin visa đoàn tụ đối với con cái dưới 18 tuổi. Nhưng mấy năm nay, luật đã cho phép bố mẹ được phép đón còn dưới 23 tuổi sang Séc theo dạng đoàn tụ.

Trong nhà máy em đang làm việc, có một trường hợp mới nhất là bố đón con trai sinh năm 2001 sang Séc theo dạng đoàn tụ. Hiện cậu con trai cũng đã sang bên này và vào nhà máy cùng làm với bố. Qua trò chuyện tâm sự với người bố, em cũng thấy bác ấy là một người có nghị lực, dù khi ở VN bác ấy chỉ là một người thuần nông.

Bác ấy sinh năm 68, hai vợ chồng có 3 người con. Cô con gái lớn đang học năm thứ 3 đại học kinh tế ở VN, cậu con trai thứ hai thì đã sang bên này ở cùng bố. Cậu con út hiện tại 13 tuổi thì ở nhà cùng với mẹ.

Năm 2008, khi vợ bác ấy đang mang bầu cậu con trai thứ 3, lúc đó hoàn cảnh gia đình bác ấy cũng khó khăn. Cả nhà chỉ trông chờ vào mấy xào ruộng và các công việc làm thêm của hai vợ chồng. Qua môi giới, bác ấy quyết định vay mượn một số tiền để đi sang Séc làm kinh tế. Đợt đó xin visa kinh doanh tại Séc, phía dịch vụ lấy trọn gói là tầm 7 ngàn USD.

Khi bác ấy đặt chân sang Séc và xin vào làm việc trong nhà máy khoá oto được 2 tháng thì chị vợ ở VN sinh cháu thứ 3. Ở bên này, bác ấy chịu khó đi làm và dành dụm tiền để gửi về cho vợ nuôi nấng 3 người con, cũng như chăm nom cha mẹ già. Thời điểm đó rơi vào khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thành ra các nhà máy cung ứng trang thiết bị cho ngành công nghiệp xe hơi bị ảnh hưởng nặng nề.

Vậy mà bác ấy vẫn tần tảo lúc đi làm nhà máy, lúc thất nghiệp thì đi làm thuê cho người Việt mình để kiếm tiền lo cho gia đình ở VN. Mười năm bươn chải nơi đất khách quê người với vài lần về thăm gia đình ở VN, vẫn luôn thôi thúc bác ấy tìm mọi cách để đón người con trai thứ 2 sang Séc. Mất khá nhiều tiền nhờ dịch vụ nhưng bác ấy vẫn không đón con sang được. Khi cậu con trai qua tuổi 18 thì bác ấy hoàn toàn hết hy vọng.

Thế rồi mấy năm gần đây, chính phủ Séc thay đổi luật cư trú, bác ấy đã đệ đơn lại để xin đón con trai qua đoàn tụ. Hè năm ngoái cậu con trai đã sang đoàn viên với bố sau bao năm mong chờ. Hai bố con cùng nhau vào nhà máy làm việc và cũng mới chuyển về nhà máy này từ hồi đầu năm nay. Hiện tại cậu con trai tranh thủ những ngày được nghỉ thì xin ra tiệm nails cùng thành phố để học nghề. Còn bác ấy thì tranh thủ học tiếng Séc để cố gắng thi được bằng tiếng, sau đó đệ đơn xin thẻ vĩnh trú.

Bác ấy đặt mục tiêu là trong năm nay sẽ cố gắng làm được thẻ vĩnh trú để đệ đơn xin đón cô con gái lớn sang bên Séc. Bởi cô bé đó sang năm cũng vào tuổi 23, sẽ không đủ điều kiện để ăn theo thẻ vĩnh trú của bố nữa. Bác ấy muốn làm thẻ vĩnh trú để con gái và con trai đều được vĩnh trú giống bác ấy. Cô con gái có thể vẫn tiếp tục học xong Đại học ở VN rồi mới sang bên này. Lúc đó cô bé có thẻ vĩnh trú thì có thể xin đi làm mọi nơi trong EU, như vậy sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn.

Chứng kiến người đàn ông chất phát vẫn đậm chất nông thôn ở vùng quê miền trung, tuy đầu đã hai thứ tóc vẫn miệt mài học tiếng Séc, thật sự em rất cảm phục. Thỉnh thoảng rảnh rỗi, em lại ghé qua chỗ hai bố con bác ấy ở để hướng dẫn bác ấy thêm về những bài thi tiếng Séc. Hy vọng lần thi tới đầu tháng sau, bác ấy sẽ đạt được kết quả thi tốt.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,521 Mã lực
Luật cư trú dành cho người nước ngoài đang sống tại CH Séc có một số thay đổi tích cực. Chẳng hạn trước đây bố mẹ chỉ được phép xin visa đoàn tụ đối với con cái dưới 18 tuổi. Nhưng mấy năm nay, luật đã cho phép bố mẹ được phép đón còn dưới 23 tuổi sang Séc theo dạng đoàn tụ.

Trong nhà máy em đang làm việc, có một trường hợp mới nhất là bố đón con trai sinh năm 2001 sang Séc theo dạng đoàn tụ. Hiện cậu con trai cũng đã sang bên này và vào nhà máy cùng làm với bố. Qua trò chuyện tâm sự với người bố, em cũng thấy bác ấy là một người có nghị lực, dù khi ở VN bác ấy chỉ là một người thuần nông.

Bác ấy sinh năm 68, hai vợ chồng có 3 người con. Cô con gái lớn đang học năm thứ 3 đại học kinh tế ở VN, cậu con trai thứ hai thì đã sang bên này ở cùng bố. Cậu con út hiện tại 13 tuổi thì ở nhà cùng với mẹ.

Năm 2008, khi vợ bác ấy đang mang bầu cậu con trai thứ 3, lúc đó hoàn cảnh gia đình bác ấy cũng khó khăn. Cả nhà chỉ trông chờ vào mấy xào ruộng và các công việc làm thêm của hai vợ chồng. Qua môi giới, bác ấy quyết định vay mượn một số tiền để đi sang Séc làm kinh tế. Đợt đó xin visa kinh doanh tại Séc, phía dịch vụ lấy trọn gói là tầm 7 ngàn USD.

Khi bác ấy đặt chân sang Séc và xin vào làm việc trong nhà máy khoá oto được 2 tháng thì chị vợ ở VN sinh cháu thứ 3. Ở bên này, bác ấy chịu khó đi làm và dành dụm tiền để gửi về cho vợ nuôi nấng 3 người con, cũng như chăm nom cha mẹ già. Thời điểm đó rơi vào khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thành ra các nhà máy cung ứng trang thiết bị cho ngành công nghiệp xe hơi bị ảnh hưởng nặng nề.

Vậy mà bác ấy vẫn tần tảo lúc đi làm nhà máy, lúc thất nghiệp thì đi làm thuê cho người Việt mình để kiếm tiền lo cho gia đình ở VN. Mười năm bươn chải nơi đất khách quê người với vài lần về thăm gia đình ở VN, vẫn luôn thôi thúc bác ấy tìm mọi cách để đón người con trai thứ 2 sang Séc. Mất khá nhiều tiền nhờ dịch vụ nhưng bác ấy vẫn không đón con sang được. Khi cậu con trai qua tuổi 18 thì bác ấy hoàn toàn hết hy vọng.

Thế rồi mấy năm gần đây, chính phủ Séc thay đổi luật cư trú, bác ấy đã đệ đơn lại để xin đón con trai qua đoàn tụ. Hè năm ngoái cậu con trai đã sang đoàn viên với bố sau bao năm mong chờ. Hai bố con cùng nhau vào nhà máy làm việc và cũng mới chuyển về nhà máy này từ hồi đầu năm nay. Hiện tại cậu con trai tranh thủ những ngày được nghỉ thì xin ra tiệm nails cùng thành phố để học nghề. Còn bác ấy thì tranh thủ học tiếng Séc để cố gắng thi được bằng tiếng, sau đó đệ đơn xin thẻ vĩnh trú.

Bác ấy đặt mục tiêu là trong năm nay sẽ cố gắng làm được thẻ vĩnh trú để đệ đơn xin đón cô con gái lớn sang bên Séc. Bởi cô bé đó sang năm cũng vào tuổi 23, sẽ không đủ điều kiện để ăn theo thẻ vĩnh trú của bố nữa. Bác ấy muốn làm thẻ vĩnh trú để con gái và con trai đều được vĩnh trú giống bác ấy. Cô con gái có thể vẫn tiếp tục học xong Đại học ở VN rồi mới sang bên này. Lúc đó cô bé có thẻ vĩnh trú thì có thể xin đi làm mọi nơi trong EU, như vậy sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn.

Chứng kiến người đàn ông chất phát vẫn đậm chất nông thôn ở vùng quê miền trung, tuy đầu đã hai thứ tóc vẫn miệt mài học tiếng Séc, thật sự em rất cảm phục. Thỉnh thoảng rảnh rỗi, em lại ghé qua chỗ hai bố con bác ấy ở để hướng dẫn bác ấy thêm về những bài thi tiếng Séc. Hy vọng lần thi tới đầu tháng sau, bác ấy sẽ đạt được kết quả thi tốt.
Khâm phục bác ấy thật!
Chị giờ này mà học tiếng chị cũng chịu :)
 

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,000
Động cơ
542,805 Mã lực
Khâm phục bác ấy thật!
Chị giờ này mà học tiếng chị cũng chịu :)
Có mục tiêu cụ thể thì cái quyết tâm nó lên nhiều lần. Chị ơi hoàn cảnh của bác y chắc cũng làm được điều tương tự thôi. Ở đây thực sự khâm phục là nỗ lực của bác y dành cho việc đoàn tụ gia đình.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,851
Động cơ
319,278 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Khâm phục bác ấy thật!
Chị giờ này mà học tiếng chị cũng chịu :)
Đúng là bác ấy đang rất quyết tâm để chạy đua với thời gian. Khi bác ấy cảm thấy tuyệt vọng vì không thể đón được con trai, dù mất thêm khá nhiều tiền để chạy theo đường visa lao động. Thì luật cư trú thay đổi khiến việc đón con trai lại trở nên khá dễ dàng. Thế nên bác ấy đã có lại niềm tin là sẽ thi được bằng tiếng. Em cũng có niềm tin như vậy khi chứng kiến sự quyết tâm của bác ấy.

Luật cư trú cũng có 1 điểm thay đổi nữa đó là những ai trên 60 tuổi đủ điều kiện để xin vĩnh trú mà chỉ còn thiếu mỗi bằng tiếng Séc thì được miễn trừ điều khoản đó. Tức là họ vẫn được thẻ vĩnh trú mà không cần thì bằng tiếng Séc.

Có thể thấy đây là một thay đổi khá nhân văn của chính phủ Séc. Những nhà lập pháp họ đã thấu hiểu sự khó khăn của những người lớn tuổi khi học tiếng Séc. Nên họ đã tạo điều kiện để những người lớn tuổi này có thể hoà nhập với xã hội khi họ có một số hạn chế do tuổi tác gây ra.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,521 Mã lực
Đúng là bác ấy đang rất quyết tâm để chạy đua với thời gian. Khi bác ấy cảm thấy tuyệt vọng vì không thể đón được con trai, dù mất thêm khá nhiều tiền để chạy theo đường visa lao động. Thì luật cư trú thay đổi khiến việc đón con trai lại trở nên khá dễ dàng. Thế nên bác ấy đã có lại niềm tin là sẽ thi được bằng tiếng. Em cũng có niềm tin như vậy khi chứng kiến sự quyết tâm của bác ấy.

Luật cư trú cũng có 1 điểm thay đổi nữa đó là những ai trên 60 tuổi đủ điều kiện để xin vĩnh trú mà chỉ còn thiếu mỗi bằng tiếng Séc thì được miễn trừ điều khoản đó. Tức là họ vẫn được thẻ vĩnh trú mà không cần thì bằng tiếng Séc.

Có thể thấy đây là một thay đổi khá nhân văn của chính phủ Séc. Những nhà lập pháp họ đã thấu hiểu sự khó khăn của những người lớn tuổi khi học tiếng Séc. Nên họ đã tạo điều kiện để những người lớn tuổi này có thể hoà nhập với xã hội khi họ có một số hạn chế do tuổi tác gây ra.
Công nhận ở các nc luật luôn vì công dân họ...
Trong khiVN thì luôn làm cho dân khổ sở, từ luật cho tới ng thi hành...
Nên nhiều ng muốn con cái tị nạn gd hoặc họ hy sinh vì con.
TH như bác này lại hiếm có!
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,521 Mã lực
Có mục tiêu cụ thể thì cái quyết tâm nó lên nhiều lần. Chị ơi hoàn cảnh của bác y chắc cũng làm được điều tương tự thôi. Ở đây thực sự khâm phục là nỗ lực của bác y dành cho việc đoàn tụ gia đình.
Chị nghĩ chị ko làm đc :)
Chị lười hihihi
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,851
Động cơ
319,278 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Mọi người thỉnh thoảng đi làm về, thấy các siêu thị có bia, rượu hạ giá, lại gọi điện cho mẹ tụi nhỏ hỏi có lấy không để khuân hộ cho. Nên nhiều khi tụi em cũng thấy ngại nhưng tại các bác cũng nhiệt tình quá.

Con xe ford đời tống vậy mà vẫn chạy ngon, hôm nay em đi cùng các bác có chút việc, thấy quả công tơ mét quay đúng số 333333 km nên chộp lại. Xe già, người cũng đã nhiều tuổi, nhưng vẫn chiến đấu trên từng cây số :)

IMG_20210610_172119~2.jpg
 

lmt2018

Xe hơi
Biển số
OF-598196
Ngày cấp bằng
8/11/18
Số km
125
Động cơ
128,680 Mã lực
Mọi người thỉnh thoảng đi làm về, thấy các siêu thị có bia, rượu hạ giá, lại gọi điện cho mẹ tụi nhỏ hỏi có lấy không để khuân hộ cho. Nên nhiều khi tụi em cũng thấy ngại nhưng tại các bác cũng nhiệt tình quá.

Con xe ford đời tống vậy mà vẫn chạy ngon, hôm nay em đi cùng các bác có chút việc, thấy quả công tơ mét quay đúng số 333333 km nên chộp lại. Xe già, người cũng đã nhiều tuổi, nhưng vẫn chiến đấu trên từng cây số :)

View attachment 6257222
E có ông anh họ sang bên đấy gần 20 năm nay, làm thuê nhì nhằng mà chả thấy để ra được đồng nào ( chắc do chưa vợ lên chả lo nghĩ gì - mà cũng xấp xỉ 50 rồi ah).
Cuối năm 2019 ống ấy về VN ăn tết thì dịch bùng phát, không quay sang được.
Đến năm nay hỏi có sang nữa ko mà cứ thấy chần chừ như thể ko muốn đi nữa ( trong khi giờ ở nhà cũng đi làm nhì nhằng tháng được 4-5tr không đủ nuôi bản thân, mẹ già vẫn phải hỗ trợ).
Cụ cho e hỏi:
1. Bên đó công việc cũng khó khăn ah (đối với kiểu lao động phổ thông như ông anh họ e)?
2. Ông anh e về đến giờ gần 2 năm mà ko thấy phải làm giấy tờ gì ra hạn, có sao không cụ?
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,851
Động cơ
319,278 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
E có ông anh họ sang bên đấy gần 20 năm nay, làm thuê nhì nhằng mà chả thấy để ra được đồng nào ( chắc do chưa vợ lên chả lo nghĩ gì - mà cũng xấp xỉ 50 rồi ah).
Cuối năm 2019 ống ấy về VN ăn tết thì dịch bùng phát, không quay sang được.
Đến năm nay hỏi có sang nữa ko mà cứ thấy chần chừ như thể ko muốn đi nữa ( trong khi giờ ở nhà cũng đi làm nhì nhằng tháng được 4-5tr không đủ nuôi bản thân, mẹ già vẫn phải hỗ trợ).
Cụ cho e hỏi:
1. Bên đó công việc cũng khó khăn ah (đối với kiểu lao động phổ thông như ông anh họ e)?
2. Ông anh e về đến giờ gần 2 năm mà ko thấy phải làm giấy tờ gì ra hạn, có sao không cụ?
Em xin trả lời hai câu hỏi của cụ mợ như sau:

1. Mức lương phổ thông ở Séc khá cao so với các nước Đông Âu (Ba Lan, Hungary, Bulgary, Rumany, Belarus hay Nga,...). Với công việc phổ thông để nhận được 5 triệu VND ở Việt Nam, thì ở bên này tối thiểu phải nhận được 30 triệu VND. Công việc phổ thông thì không thiếu, tại các nhà máy tại Séc luôn cần người lao động chăm chỉ.

2. Theo luật cư trú của Séc, những ai có visa dài hạn trên 90 ngày (thường là visa có giá trị 2 năm hoặc 5 năm) thì không được phép rời khỏi Séc quá 6 tháng liên tục. Đối với những người có thẻ vĩnh trú thì không được rời khỏi Séc quá 12 tháng.

Thế nên trường hợp của người anh họ ở trên theo luật là đã vi phạm điều kiện cư trú. Nếu anh ấy có lý do chính đáng và được sự đồng ý của Lãnh sự quán Séc tại Việt Nam thì may ra không sao. Còn không thì khả năng cao là anh ấy đã bị hỏng cư trú tại Séc.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,851
Động cơ
319,278 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em để ý khá nhiều người Việt Nam lao động phổ thông trong nhà máy em đang làm, thời covid-19 này thì họ lại có thu nhập khá cao. Ngoài mức lương 1,65 triệu VND mỗi ngày trong nhà máy, thì họ còn nhận được thêm 1 triệu VND mỗi ngày từ khoản hỗ trợ của chính phủ Séc.

Đa phần những người lao động này vẫn nuôi giấy tờ kinh doanh, hàng tháng nộp 2,5 triệu VND tiền bảo hiểm xã hội, 2,3 triệu tiền bảo hiểm y tế và khoảng nửa triệu VND tiền thuế. Khi vào làm việc trong nhà máy, họ ký qua công ty môi giới, nên không có trong danh sách của sở lao động cũng như phòng kinh doanh. Thành ra khi chính phủ Séc lockdown thì họ vẫn nhận được tiền hỗ trợ từ chính phủ Séc cho tới tháng 5 năm 2021. Họ chỉ phải trả cho các văn phòng dịch vụ tài chính, thuế, kế toán của người VN mình khoảng 2,5 triệu VND mỗi lần nhờ đệ đơn xin tiền trợ cấp.

Thế nên ngoài mức lương làm trong nhà máy, mỗi tháng đầu năm 2021 họ nhận thêm được 30 triệu VND mỗi tháng từ nhà nước Séc. Nhưng em cũng thấy có nhiều người đi làm cả tháng, cũng nhận được tiền hỗ trợ của chính phủ nhưng gia đình ở VN vẫn thiếu thốn. Với những người như vậy, hay như người anh họ của cụ mợ ở còm trước, thì dù có thu nhập như thế nào thì họ cũng phá hết và gia đình có khi còn phải hỗ trợ ngược lại cho họ.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,848
Động cơ
407,440 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi làm vào hai ngày cuối tuần khá là thoải mái. Trong xưởng chủ yếu là người nước ngoài, trừ mấy người quản lý là người Séc. Thế nên em cũng hay đi lại xem mọi người có cần hỗ trợ gì không.

Công việc của em ngoài việc quản lý và hỗ trợ công nhân người Việt mình thì cũng liên quan trực tiếp tới các máy móc phụ trợ hoàn thiện sản phẩm trên các dây truyền. Thế nên cả tây lẫn ta khi gặp vấn đề thì đều gọi cho em để nhờ xử lý. Một phần do em cũng khá nhiệt tình, phần nữa do em cũng muốn làm nhiều để nâng cao tay nghề cũng như kinh nghiệm nên mọi người khá tin tưởng.

Có một em gái người Ucraina khá giống người bạn học người Séc trước đây của em. Khi cô bé đó mới vào làm, em cũng khá ngạc nhiên vì thấy sao có nhiều nét giống thế. Thỉnh thoảng rảnh rỗi em lại ghé qua trò chuyện hay hỗ trợ cô ấy trong công việc. Cô ấy cũng tranh thủ sang Séc đi làm theo dạng visa du lịch 3 tháng 1 lần. Cô ấy kể là cũng có bạn trai ở nhà, nhưng anh ta không sang Séc cùng. Cô ấy cũng tính sẽ định cư lâu dài ở Séc. Nếu có thể thì cô ấy sẽ tìm hiểu và lấy một người đàn ông Séc để ổn định cuộc sống. Nhưng việc đầu tiên là phải học tiếng Séc.

Em cũng để ý, người ngoại quốc trong nhà máy cũng có những nhóm tụ với nhau để cùng học tiếng Séc. Ở các tỉnh huyện đều có các trung tâm hỗ trợ người nước ngoài. Họ dậy tiếng miễn phí và giúp người ngoại quốc sớm hoà nhập với xã hội bản xứ. Ở thành phố này thì hàng tuần cũng có giáo viên về tận nơi để dạy tiếng Séc cho những người có nhu cầu ở nhà văn hoá của uỷ ban.

Cô bé đó và nhóm bạn cũng đang theo học. Thế nên họ cũng hay trò chuyện với em bằng tiếng Séc. Bữa nay em xin chụp mấy tấm ảnh của cô bé người Ucraina đó để làm tư liệu viết bài :) Cô ấy đồng ý với điều kiện ảnh chụp đăng bài chỉ được chụp nghiêng thôi.

302AE87E-F6CE-41B3-B58C-7B081938CFA2.jpeg
Hjx Ucraina giờ nghèo nên đi tứ xứ cụ nhỉ :(
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,851
Động cơ
319,278 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hjx Ucraina giờ nghèo nên đi tứ xứ cụ nhỉ :(
Vâng, tình hình chính trị của Ucraina bất ổn, khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề. Mức sống của người dân cũng như an sinh xã hội đi xuống, khiến nhiều người phải rời quê hương để kiếm sống, cụ ạ.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,848
Động cơ
407,440 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng, tình hình chính trị của Ucraina bất ổn, khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề. Mức sống của người dân cũng như an sinh xã hội đi xuống, khiến nhiều người phải rời quê hương để kiếm sống, cụ ạ.
20 năm trước, thấy bạn bè được đi Ucraina là cũng khủng khiếp phết
Vậy mà giờ thấy dân nước bạn đi tứ xứ làm thuê, ngay tại HN cũng rất nhiều bạn sang đây làm thuê đủ thứ nghề và xác định ở lại vì sướng quá
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,848
Động cơ
407,440 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thỉnh thoảng rảnh rỗi, em lại ra sân ngồi xem mấy nhóc tập bóng cùng đồng đội. Cảm nhận cuộc sống thật nhẹ nhàng yên ả. Ám ảnh về Covid gần như đã tạm thời không còn trong đầu.

Sau mấy tháng nghỉ ngơi không phải tập luyện, giờ cả ba nhóc đã bắt đầu tập nặng dần. Mấy tuần trước các nhóc vẫn được tập nhẹ, thế nên hôm nay về tới nhà cả ba đều bơ phờ.

Nhóc bé tập với đội nhỏ U9, nhóc nhỡ thì tới hỗ trợ huấn luyện cho các em nhỏ, còn nhóc lớn giờ được đôn lên đá trong đội chính của làng.

View attachment 6238824 View attachment 6238825
Hi vọng 1 trong 3 nhóc nhà cụ sẽ lên đc tuyển VN đá chính như Đặng Văn Lâm :)
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,851
Động cơ
319,278 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
20 năm trước, thấy bạn bè được đi Ucraina là cũng khủng khiếp phết
Vậy mà giờ thấy dân nước bạn đi tứ xứ làm thuê, ngay tại HN cũng rất nhiều bạn sang đây làm thuê đủ thứ nghề và xác định ở lại vì sướng quá
Có 1 cậu người Ucraina 26 tuổi, trước ở nhà đang làm cảnh sát Quốc gia với mức lương khoảng 6 triệu VND. Cậu ấy cuối cùng trọn bỏ việc và sáng bên Séc xin vào nhà máy làm.

Hiện tại người Ucraina sang VN làm việc thu nhập còn cao hơn là ở Ucraina mà chi phí sinh hoạt lại rẻ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top