[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,205
Động cơ
408,338 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này là do em viết bị tối nghĩa :) Ý em là hạn chế các xe chạy quá 50km/h trong phạm vi của làng. Thường thì đường ở Séc được chạy 90 km/h, nhưng qua địa phận có người ở thì chỉ được max là 50 km/h. Mục đích là để hạn chế tài nạn giao thông và hạn chế cả tiếng ồn làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.


Bên Séc từ năm 1991 đã bỏ ngày Quốc Tế Phụ nữ 8.3 hàng năm rồi cụ ạ. Giờ chỉ có mấy nước Xã hội chủ nghĩa là vẫn giữ ngày này. Bên em chắc chỉ có người Việt là tranh thủ ngày này để bày vẽ tụ tập liên hoan, chứ dân Séc họ coi như ngày bình thường trong năm.
Vậy chắc các nc Đông Âu cũng bỏ ạ?
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,964
Động cơ
542,395 Mã lực
8/3 bên đó dân bản địa Séc mọi năm (trước covid) có làm to ko ạ?
Cái này là do em viết bị tối nghĩa :) Ý em là hạn chế các xe chạy quá 50km/h trong phạm vi của làng. Thường thì đường ở Séc được chạy 90 km/h, nhưng qua địa phận có người ở thì chỉ được max là 50 km/h. Mục đích là để hạn chế tài nạn giao thông và hạn chế cả tiếng ồn làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.


Bên Séc từ năm 1991 đã bỏ ngày Quốc Tế Phụ nữ 8.3 hàng năm rồi cụ ạ. Giờ chỉ có mấy nước Xã hội chủ nghĩa là vẫn giữ ngày này. Bên em chắc chỉ có người Việt là tranh thủ ngày này để bày vẽ tụ tập liên hoan, chứ dân Séc họ coi như ngày bình thường trong năm.
Bên đó dịch căng mà các cụ tụ nhau tổ chức ngày 8/3 thì nói riêng vùng đó kiểm soát dịch cũng thoáng đấy nhỉ?
Mấy cụ kia đang nói về 8-3 truớc covid, mấy cụ đọc kiểu gì thành vẫn tụ tập ?
đấy là theo mạch thớt, còn nguời vn bên này thế nào mà cụ còn phải hỏi á ?:D
 

harman_kardon

Xe điện
Biển số
OF-39292
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
2,077
Động cơ
492,352 Mã lực
Phía tây ngày 8-3 nó không là cái gì cả. Đa số chỉ các nc Cựu CNXH thôi.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Bên đó dịch căng mà các cụ tụ nhau tổ chức ngày 8/3 thì nói riêng vùng đó kiểm soát dịch cũng thoáng đấy nhỉ?
Thật ra thì mọi người đều ở chung một nhà (3 phòng với 1 bếp dành cho 8 người) lại đi làm cùng một nơi nên ăn uống hàng ngày cùng nhau. Mọi khi thì mấy chị em phụ nữ nấu cho mọi người, nhưng nhân ngày 8.3 nên hai thằng em út (nhỏ nhất trong số mấy người đàn ông), muốn mọi người nghỉ làm 1 hôm để hai cậu nấu nướng phục vụ chị em. Coi như chút thành ý cảm ơn các chị, các em trong thời gian qua.

Mọi người trước đây cũng đều cùng làm ở trên biên giới Áo, giờ về làm cùng ở công ty này, nên cũng đều coi nhau như người thân. Thành thử thỉnh thoảng mọi người vẫn bày vẽ nấu nướng để ăn uống cùng nhau. Bữa nay mọi người có mời cả gia đình em tới dự cho vui, nhưng trưa nay em lại phải vào công ty làm thêm tới tận tối nên không về kịp.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Để so sánh những nước từng thay đổi thể chế và phát triển trong 30 năm qua, (từ năm 1991 trở lại đây) có thể đưa ra danh sách các nước như Ba Lan, Séc, Slovakia, Hungaria, Nga, Ucraina,... Như trong bảng so sánh em đưa lên từ những còm trước thì có thể dựa vào một số dữ liệu để thấy được mức độ phát triển của các nước đó như thế nào.

Có thể nói Séc là một đất nước không có nhiều tài nguyên thiên nhiên: đất đai ít màu mỡ, một đất nước không có đường bờ biển, ít khoáng sản, diện tích lại nhỏ, dân cư thì thưa thớt,... Nếu so với Nga hay Ucraina thì vị trí địa lý cũng như nguồn tài nguyên của Séc kém hơn hai nước này rất nhiều. Khi biến cố cuối thập niên 80, đầu thập niên 90 của thế kỷ trước xảy ra, lúc Nga chuyển biến từ XHCN sang TBCN, thì Séc cũng chuyển mình để thay đổi chế độ.

Thời điểm đó, các nhà lãnh đạo Séc đã chọn mô hình chính quyền của nước Đức để copy & paste cho đất nước non trẻ của họ. Phải nói là sau 45 năm bị kìm hãm bởi Liên Xô, đất nước Séc đã bị tụt lùi khá xa so với các nước Tây Âu. Năm 1991, GDP bình quân đầu người của Séc mới có được 2895 USD, còn thấp hơn mức 3416 USD của Việt Nam hiện giờ, cũng như mức 3499 USD của Nga cùng thời điểm đó.

Vậy mà sau 30 năm, tới năm 2021 này, mức sống của người Séc đã vượt trội so với Nga trên một số chỉ tiêu như: GDP đầu người của Séc là 23500 USD còn của Nga là 16200 USD, mức lương trung bình của Séc là 35,41 triệu VNĐ còn của Nga là 17,9 triệu VNĐ, tuổi thọ của Séc là 79,3 tuổi còn của Nga là 72,7 tuổi, tỷ lệ thất nghiệp của Séc cũng thấp hơn Nga trong khi lương thất nghiệp của Séc cũng đã cao gấp đôi so với Nga ...

Tỷ lệ hàng hoá xuất khẩu của Séc cũng ở mức cao, chiếm 79,44% GDP so với 24,63% của Nga, tỷ lệ nhập khẩu của Séc chiếm 71,43% GDP so với 14,94% của Nga. Điều này cũng nói lên nền kinh tế của Séc năng động hơn so với Nga. Còn 1 tỷ số quan trọng nữa là từ năm 1991 tới nay, dân số Séc tăng được nửa triệu người, thì nước Nga lại bị giảm gần 2 triệu dân.

Về vấn đề an sinh xã hội thì sau 30 năm Séc cũng đạt được như Nga đó là về giáo dục thì dân Séc được miễn phí cho tới năm 26 tuổi. Y tế Séc cũng được miễn phí vì bảo hiểm y tế là bắt buộc toàn dân, những người không có công ăn việc làm thì được xã hội trợ cấp và chỉ trả bảo hiểm y tế cũng như nhà ở. An ninh trị an của Séc cũng đảm bảo và xã hội khá an toàn, nhất là đối với trẻ em và người lớn tuổi. Những vấn đề liên quan tới trẻ em luôn được cả xã hội quan tâm và giải quyết một cách nhanh chóng nhất.

Còn về vấn đề ăn chơi thì nếu phân tích theo phong cách dân dã kiểu Việt Nam như tứ khoái gồm: rượu chè, cờ bạc, trai gái, hút hít,... thì xã hội Séc cũng có thể coi là khá thoáng so với mặt bằng chung của thế giới. Chẳng hạn về mặt rượu chè thì tỷ lệ tiêu thụ bia rượu của dân Séc cũng tầm cỡ Top thế giới :) .Số lượng nhà máy bia ở Séc trên tổng số dân cũng thuộc mức độ cao so với các nước.

Cờ bạc thì Séc cũng là thiên đường đối với các con chiên nghiện ngập. Các loại casino ở Séc không thiếu, từ các thành phố lớn cho tới các thành phố vài ngàn dân, hay dọc các thị trấn nhỏ nằm sát Áo và Đức, đều nhan nhản. Các hãng cá cược cũng cạnh tranh nhau tới từng ngóc ngách trên khắp Séc. Ngân sách nhà nước Séc cũng thu được khá nhiều thuế từ lĩnh vực này. Bia Séc chủ yếu được làm từ hương vị men hoa búp lông nên cũng khá ngon và có tiếng trên thế giới như bia Pilsner hay Budweser.

Ngành kinh doanh tình dục ở Séc cũng được hợp pháp hoá. Đây cũng là một trong những lĩnh vực thu được khá nhiều ngoại tệ từ du khách nước ngoài. Các hộp đêm, các khu giải trí sexshow hay các dịch vụ chăm sóc tình dục tại gia luôn đảm bảo đáp ứng nhu cầu cho bất cứ khách hàng nào. Giá cả cũng hợp lý từ mức bình dân tới cao cấp. Ngành này cũng đóng góp vào ngân sách nhà nước một khoản tương đối (mặc dù thực tế có thể cao hơn).

Riêng về vấn đề hút hít thì ở Séc cũng chỉ cho phép trồng và sử dụng cần sa trong giới hạn luật pháp cho phép. Nghĩa là chưa tới mức được tự do như Hà Lan, nhưng cũng không ngăn cấm như nhiều nước khác. Thuốc lá tại Séc là một trong những mặt hàng có mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao nhất cùng các loại phí bảo vệ môi trường, thành ra những người hút thuốc cũng đóng góp 1 phần không nhỏ vào ngân sách quốc gia.

Séc cũng là một trong những đất nước cho phép sở hữu súng đạn. Tuy không được tự do như nước Mỹ, nhưng ở Séc việc đăng ký giấy phép sử dụng súng và mua bán súng khá đơn giản. Tỷ lệ người đăng ký giấy phép sử dụng súng khá cao trên mật độ dân số. Nhưng ngược lại với ở Mỹ, ở Séc rất ít khi xảy ra tình trạng tử vong do súng đạn gây ra. Thậm trí việc đánh nhau hay va chạm dẫn tới đụng độ rất ít gặp khi sinh sống tại Séc.

Nhiều khi em cũng không hiểu như xã hội Séc hiện nay, có được coi là xã hội dân chủ hay không, khi mà mức sống cũng như dân trí của Séc không cao như Mỹ, Úc hay các nước Tây và Bắc Âu. Nhưng trên quan điểm chủ quan của em, thì so với mặt bằng chung của thế giới, thì người Séc có thể nói là đã có lại được nền dân chủ. Người dân sống tại đây cũng gần như được hưởng mọi quyền lợi và có tiếng nói trực tiếp tới chính quyền, từ những cấp thấp cho tới cấp cao.

Sau 30 năm, khi Trung Quốc phát triển như vũ bão, còn nước Nga được điều hành bởi tổng thống Putin với 1 nền chính trị ổn định không thay đổi thì người dân trên mọi nơi tại nước Séc vẫn có được cuộc sống an sinh tốt hơn hai cường quốc này. Mặc dù nợ quốc gia trên đầu người là 7 ngàn USD, tương đương năm tháng làm việc chung bình của 1 người dân Séc, nhưng cũng không thể loại bỏ những thành quả mà người dân Séc đã đạt được sau 30 năm.

Nước Séc tuy không có được một người tổng thống như Putin của nước Nga, cũng không có được nền tảng địa chính trị bền vững như Trung Quốc, thậm trí chính phủ Séc phải thay đổi hơn chục đời thủ tướng trong vòng 30 năm, vậy mà vẫn đưa người dân Séc thoát nghèo và trở thành nền kinh tế phát triển.
 

Gia Bảo Anh

Xe buýt
Biển số
OF-492295
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
526
Động cơ
187,287 Mã lực
Tuổi
54
Thật ra trước khi em lấy vợ em, em cũng nói rõ hết lịch sử tình trường của em cho cô ấy biết, cũng mất gần tháng mới đưa cô ấy đi gần hết những nơi ăn chơi của em ở đất Séc này (cô ấy nói muốn biết rõ để cân nhắc trước khi chấp nhận lấy em). Đúng ra cô ấy đã định dừng lại, nhưng có thể vì cuộc sống, vì nhiều cái phải đánh đổi nên cô ấy quyết định lấy em. Tuy đến giờ tụi em đã ly hôn sau khi trải qua cũng nhiều sóng gió, nhưng cả em với cô ấy cũng không hề hối hận vì đã yêu và lấy nhau.
sorry cụ chủ hoviba e đọc đến đoạn có tý Bar, vũ trường .... đang hay thì biết chuyện của cụ! chúc cụ chủ và gđ sức khỏe, thành công và gặp nhiều may mắn nhé.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Khi dịch Covid-19 bùng phát trên khắp thế giới, Séc cũng như Nga đều ban hành một số biện pháp phòng chống dịch bệnh. Tổng thống Putin với quyền lực gần như tuyệt đối, sẽ dễ dàng hơn thủ tướng Séc khi đưa ra các quyết định kịp thời. Hơn nữa thủ tướng Séc hiện tại không được lòng dân và bị các đảng phái đối lập luôn tìm cách hạ bệ.

Có thể nhận thấy rằng sau 3 đợt lockdown (đợt 1 từ tháng 3 tới tháng 5 năm 2020, đợt 2 từ đầu tháng 10 tới cuối tháng 11 năm 2020, đợt thứ 3 từ 26.12.2020 tới hiện tại) CH Séc bị ảnh hưởng khá nặng nề. Nước Nga hầu như chỉ lockdown đợt đầu vào giữa năm 2020 sau đó không lockdown lại nữa, nhưng tình hình dịch bệnh có vẻ không bị nặng như Séc hay các nước Tây Âu. Số người chết vì liên quan tới Covid-19 ở Séc đã hơn 20 ngàn người, trong khi ở Nga chỉ có hơn 80 ngàn người tử vong dù dân số Nga gấp 14 lần Séc.

Trong cả 3 đợt lockdown, chính phủ Séc ngoài việc hỗ trợ các nhà máy, tập đoàn lớn thì cũng tiến hành các chương trình hỗ trợ người dân. Gần như những ai bị ảnh hưởng bởi Covid-19 đều được nhà nước hỗ trợ tài chính để vượt qua cơn khó khăn. Theo những gói cứu trợ mang tên AntiCovid 1,2 và 3, mỗi người dân bị mất thu nhập đã nhận được số tiền hỗ trợ là 500 Kc (tương đương 500 ngàn VNĐ) mỗi ngày. Mức hỗ trợ này phù hợp với số tiền tối thiểu 15,2 triệu VNĐ mỗi tháng mà người thất nghiệp Séc được nhận.

Kể từ tháng 2 năm 2021, chính phủ Séc đã thông qua việc nâng mức hỗ trợ từ 500 Kc lên 1000 Kc (tương đương khoảng 1 triệu VNĐ) mỗi ngày. Đồng thời sở Bảo hiểm Xã hội cũng như sở Lao động cũng đồng ý nâng mức lương nghỉ ốm vì liên quan tới Covid-19 trong thời kỳ lockdown từ 70% lên 100% mức tiền lương của người lao động. Điều này cho thấy, chính phủ Séc vẫn luôn cố gắng tìm mọi cách để những tầng lớp yếu kém nhất trong xã hội được ổn định.

Để trả lời câu hỏi tại sao em hay đem sự phát triển của Nga ra so với Séc khi hai nước này nằm ở hai hệ quy chiếu khác nhau. Câu trả lời là do trước đây nước Séc chịu ảnh hưởng khá lớn từ Liên Xô và từ khi Séc đổi mới, họ luôn cố gắng đem lại cuộc sống ấm no cho người dân hơn thời kỳ bị áp đặt đó. Không biết 30 năm sau, nước Nga có vượt Séc ?!
 

a5audi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-389853
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
806
Động cơ
247,757 Mã lực
Các cụ chú ý giữ gìn tránh dịch, chịu được hơn 2 năm thì đợi tiêm đủ 2 mũi vaccine là tạm ổn. Bên Đức nắng lên 1 tí, nới lockdown 1 chút là tăng ca ngay, chính giai đoạn chờ tới lượt tiêm mới cần cẩn thận.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm nay em để ý thì chỉ có các chị em phụ nữ người Ucraina, Nga, Hungaria, Moldova và Rumania là nhận được quà nhân ngày 8.3. Chứ phụ nữ Séc và Việt Nam lại không thấy gì. Cái này không phải là quà từ nhà máy, mà là món quà của bên công ty môi giới tặng cho chị em phụ nữ đang làm việc dưới sự quản lý của họ.

Mỗi người tuy chỉ nhận được một phong kẹo Sôcôla nhưng cũng khiến mọi người rất vui vẻ và háo hức. Đúng là nếu không có lực lượng lao động phổ thông từ nước ngoài này thì các nhà máy sản xuất tại nội địa Séc sẽ gặp khá nhiều khó khăn. Dù sao hiện tại đây cũng là một giải pháp phù hợp cho tất cả các bên. Nhất là đối với người lao động nghèo phải rời quê hương sáng Séc để tìm công ăn việc làm.

Vùng này nơi em đang ở cũng ít người lao động Mông Cổ. Chứ ở mấy thành phố cách đây tầm 80 km thì phải có cỡ vài ngàn người lao động tới từ Mông Cổ, nhất là ở hai thành phố trung tâm của tỉnh là Pardubice và Hradec Kralove.
 

maple_leaf

Xe điện
Biển số
OF-84274
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
2,240
Động cơ
-393,319 Mã lực
Séc là nhờ thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Séc kế bên Đức Áo nên được nhiều công ty sang mở nhà máy. Séc có nhiều lâu đài, kiến trúc đẹp, gái rất đẹp nên thu hút nhiều khách du lịch. Séc giống như Mexico, là sân sau cho nhiều công ty của Mỹ. Khác với Nga, Nga phải chi nhân sách quốc phòng và quân đội thường trực lớn để duy trì vị trí cường quốc. Lãnh thổ rộng lớn phải đối phó với bọn li khai, nền kinh tế dựa nhiều vào khoáng sản nên khi giá dầu lao dốc thì kém, rồi bị cấm vận các kiểu. Còn dân Nga đa số lười và nghiện rượu nên năng suất lao động không cao.
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,937
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Chắc sau đợt dịch này thì Séc lại mở cửa cho thị trường lao động nước ngoài vào cụ nhỉ
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em hay lượn xung quanh xưởng để xem các anh chị em công nhân Việt Nam mình có vướng mắc gì cần hỗ trợ không. Thỉnh thoảng em thấy có máy của các nhóm công nhân Ucraina, Moldova,... hay thậm chí mấy cô người Nga, bị ứ đọng trong công việc, em đều cố gắng giúp đỡ họ cho tới khi ổn định lại.

Có nhiều người Việt mình nói với em là giúp tụi đó làm gì, mấy đứa đó chỉ rình rình là thay nhau đi vệ sinh rồi tìm cách ra ngoài để hút thuốc, hoặc khi làm thì không cẩn thận, thì chú có giúp cũng không ăn thua. Em cũng chỉ trả lời mọi người là khi vào trong nhà máy, em giúp họ cũng như giúp người Việt mình, cũng đều là vì hiệu quả công việc của công ty. Ai làm sai thì em cũng đều góp ý để họ rút kinh nghiệm, còn ai vẫn cố tình không sửa chữa thì em sẽ đánh giá và cảnh báo với quản lý cấp cao hơn.

Nhưng được cái từ đầu năm khi em vào làm tới giờ, từ người Việt mình cho tới các nhóm công nhân các nước đều rất thân thiện với em. Bản thân em thì luôn cố gắng để mọi người hiểu rằng, đã vào công ty làm việc thì nên đặt trách nhiệm công việc lên hàng đầu. Quý mến nhau là một chuyện, nhưng công việc phải đảm bảo, và nếu hỗ trợ hay giúp đỡ được ai thì càng tốt.

Có một vấn đề liên quan tới cá nhân, nhưng vì nó cũng là những câu chuyện tản mạn nơi xứ Séc này nên em cũng chia sẻ lên đây. Lúc em mới vào công ty làm, em cứ nghĩ đa số làm trong đây là các cặp vợ chồng. Nhưng sau một thời gian thì em mới biết chính xác là chỉ có 3 cặp vợ chồng là làm việc cùng trong nhà máy. Cả 3 cặp này đều là chồng mới đón vợ qua đoàn tụ, nhưng vì tình hình dịch bệnh, cửa hàng phải đóng cửa nên hai vợ chồng xin vào nhà máy làm.

Còn lại thì đều chỉ là cặp với nhau. Người thì vợ chồng ở VN, người thì đã ly hôn ở bên này, giờ vào nhà máy thì làm chung, rồi ăn ở sinh hoạt chung như vợ chồng. Nhiều lúc em còn thấy quan tâm lẫn nhau còn hơn cả vợ chồng thật sự. Chính vì thế khi em mới vào làm, khi mới tiếp xúc với họ, em cứ đinh ninh đấy đều là các cặp vợ chồng.

Cuối cùng đúc kết lại là những cặp càng quan tâm chăm sóc cho nhau, hay những cặp hay mặc quần áo đôi đi làm lại là những cặp không phải vợ chồng. Các cặp là vợ chồng thì lại khá kín kẽ, ít khi thể hiện tình cảm với nhau ;))
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,937
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Em hay lượn xung quanh xưởng để xem các anh chị em công nhân Việt Nam mình có vướng mắc gì cần hỗ trợ không. Thỉnh thoảng em thấy có máy của các nhóm công nhân Ucraina, Moldova,... hay thậm chí mấy cô người Nga, bị ứ đọng trong công việc, em đều cố gắng giúp đỡ họ cho tới khi ổn định lại.

Có nhiều người Việt mình nói với em là giúp tụi đó làm gì, mấy đứa đó chỉ rình rình là thay nhau đi vệ sinh rồi tìm cách ra ngoài để hút thuốc, hoặc khi làm thì không cẩn thận, thì chú có giúp cũng không ăn thua. Em cũng chỉ trả lời mọi người là khi vào trong nhà máy, em giúp họ cũng như giúp người Việt mình, cũng đều là vì hiệu quả công việc của công ty. Ai làm sai thì em cũng đều góp ý để họ rút kinh nghiệm, còn ai vẫn cố tình không sửa chữa thì em sẽ đánh giá và cảnh báo với quản lý cấp cao hơn.

Nhưng được cái từ đầu năm khi em vào làm tới giờ, từ người Việt mình cho tới các nhóm công nhân các nước đều rất thân thiện với em. Bản thân em thì luôn cố gắng để mọi người hiểu rằng, đã vào công ty làm việc thì nên đặt trách nhiệm công việc lên hàng đầu. Quý mến nhau là một chuyện, nhưng công việc phải đảm bảo, và nếu hỗ trợ hay giúp đỡ được ai thì càng tốt.

Có một vấn đề liên quan tới cá nhân, nhưng vì nó cũng là những câu chuyện tản mạn nơi xứ Séc này nên em cũng chia sẻ lên đây. Lúc em mới vào công ty làm, em cứ nghĩ đa số làm trong đây là các cặp vợ chồng. Nhưng sau một thời gian thì em mới biết chính xác là chỉ có 3 cặp vợ chồng là làm việc cùng trong nhà máy. Cả 3 cặp này đều là chồng mới đón vợ qua đoàn tụ, nhưng vì tình hình dịch bệnh, cửa hàng phải đóng cửa nên hai vợ chồng xin vào nhà máy làm.

Còn lại thì đều chỉ là cặp với nhau. Người thì vợ chồng ở VN, người thì đã ly hôn ở bên này, giờ vào nhà máy thì làm chung, rồi ăn ở sinh hoạt chung như vợ chồng. Nhiều lúc em còn thấy quan tâm lẫn nhau còn hơn cả vợ chồng thật sự. Chính vì thế khi em mới vào làm, khi mới tiếp xúc với họ, em cứ đinh ninh đấy đều là các cặp vợ chồng.

Cuối cùng đúc kết lại là những cặp càng quan tâm chăm sóc cho nhau, hay những cặp hay mặc quần áo đôi đi làm lại là những cặp không phải vợ chồng. Các cặp là vợ chồng thì lại khá kín kẽ, ít khi thể hiện tình cảm với nhau ;))
Ko khác ji bên e mấy,nhiều ng cũng hỏi vc e là có phải vc xịn ko bọn e toàn bảo có cần xem đkkh ko
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Chắc sau đợt dịch này thì Séc lại mở cửa cho thị trường lao động nước ngoài vào cụ nhỉ
Có lẽ sau đợt dịch Covid-19 này thì các nhà máy sẽ phải thay đổi một số hình thức hoạt động, lúc đó mới biết tình hình cụ thể thế nào.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Séc là nhờ thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Séc kế bên Đức Áo nên được nhiều công ty sang mở nhà máy. Séc có nhiều lâu đài, kiến trúc đẹp, gái rất đẹp nên thu hút nhiều khách du lịch. Séc giống như Mexico, là sân sau cho nhiều công ty của Mỹ. Khác với Nga, Nga phải chi nhân sách quốc phòng và quân đội thường trực lớn để duy trì vị trí cường quốc. Lãnh thổ rộng lớn phải đối phó với bọn li khai, nền kinh tế dựa nhiều vào khoáng sản nên khi giá dầu lao dốc thì kém, rồi bị cấm vận các kiểu. Còn dân Nga đa số lười và nghiện rượu nên năng suất lao động không cao.
Ở Séc cũng có khá nhiều thành phần lưỡi lao động cụ ạ. Chủ yếu là gốc dân digan, hay người Việt mình thường gọi là "mọi". Em không phải phân biệt, nhưng đa số sắc dân này thường chỉ ở nhà ăn trợ cấp và đẻ con liên tục.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Ở Séc cũng có khá nhiều thành phần lưỡi lao động cụ ạ. Chủ yếu là gốc dân digan, hay người Việt mình thường gọi là "mọi". Em không phải phân biệt, nhưng đa số sắc dân này thường chỉ ở nhà ăn trợ cấp và đẻ con liên tục.
Em cũng nghe từ lâu, dân Digan củ chuối lắm. Hay thù lâu. Và hơi tí nổi đóa. Kiểu hơi giống người da đỏ về khoản nóng tính và thù dai.
 

maple_leaf

Xe điện
Biển số
OF-84274
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
2,240
Động cơ
-393,319 Mã lực
Bên em ngày xưa miễn visa cho Séc nhưng dân Digan sang xin tỵ nạn nhiều quá nên bắt hộ chiếu Séc phải có visa trở lại .
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,937
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Có lẽ sau đợt dịch Covid-19 này thì các nhà máy sẽ phải thay đổi một số hình thức hoạt động, lúc đó mới biết tình hình cụ thể thế nào.
Vâng. Phải công nhận sau đợt dịch này thì nhiều cái sẽ phải thay đổi
Mong Séc mở lại visa lao động hay kinh doanh cho bà con mình sang làm ăn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top