[Funland] Tản mạn về cuộc sống tại CH Séc

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sáng thứ hai hàng tuần nhà máy đều yêu cầu toàn bộ công nhân viên thay nhau lên phòng y tế làm test Covid-19. Em cũng Test kháng thể 3 lần rồi, đều là âm tính, nhưng chỉ sợ độ chính xác không cao. Tới dịp nghỉ lễ Phục Sinh 1 tuần, ban điều hành của nhà máy cũng đăng ký cho công nhân viên đi tiêm phòng dịch bệnh. Đợt này đơn hàng vẫn nhiều, thành ra công suất của nhà máy đã hoạt động gần như trở lại bình thường để đảm bảo tiến độ.

Cả nước Séc mới có khoảng 1,1 triệu người được tiêm phòng. Theo Thủ tướng Séc Babis, thì sau lễ Phục Sinh, trên toàn Séc sẽ có khoảng 100 ngàn người được tiêm phòng mỗi ngày để đạt mức tầm 1/3 dân số.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Sáng hôm qua thứ 4, em và mẹ tụi nhỏ chạy lên phòng giao thông ở thành phố Brno để làm việc về vụ tai nạn đầu năm ngoái mà mẹ tụi nhỏ gây ra. Lúc đi cả hai đều khá lo lắng vì không biết mức phạt sẽ là như thế nào. Bởi trong giấy triệu tập chỉ ghi là mời tới để giải quyết thủ tục hành chính trước khi có quyết định chính thức.

Vụ tai nạn xảy ra hồi đầu năm ngoái, khi mẹ tụi nhỏ đưa mấy nhóc lên Brno ăn uống và xem phim giải trí. Lúc đi từ đường nhánh để gộp vào đường chính ,thì cô ấy không để ý nhường xe ưu tiên đang đi thẳng trên trục đường chính. Xe kia bị bất ngờ nên không kịp phanh, mới tông thẳng vào đầu xe phía bên tay lái. Gần như toàn bộ phần đầu xe của mẹ tụi nhỏ (tuy bị đâm vào phía bên trái nhưng cũng khiến toàn bộ đầu xe bị vỡ nát), và đầu xe kia phía bên phải của xe kia cũng vậy hư hỏng gần như toàn bộ.

Trên xe kia có hai mẹ con bà Tây cũng đang trên đường đi nghỉ. Bà Tây ngồi ghế phía sau ghế lái nơi người con điều khiển xe nên bà ấy bị đập vai bên phải vào thành xe. Anh con trai lái xe và mấy mẹ con tụi nhỏ thì đều không làm sao cả. Sau khi cứu thương tới thì đưa bà Tây vào viện kiểm tra sức khoẻ và bó bột. Cảnh sát tới lập biên bản và chụp ảnh lại hiện trường cũng như lấy lời khai và kiểm tra nồng độ cồn của cả hai người tài xế.

Sau khi lập biên bản xong, thì cảnh sát họ rời đi, để hai bên tự gọi xe cứu hộ tới kéo xe hỏng về hãng để bảo hiểm của hai bên giải quyết với nhau. Cả hai xe đều hư hại nặng, nên bảo hiểm bắt buộc của xe mẹ tụi nhỏ mua lại cái xe hỏng của người bị đâm và trả thêm tiền chênh lệch theo giá thị trường của chiếc xe đó trong thời điểm hiện tại (dựa theo biên bản đánh giá của bên trung gian mà mẹ tụi nhỏ phải trả tiền lệ phí, mất tầm 8 triệu VND). Còn xe của mẹ tụi nhỏ thì có bảo hiểm tai nạn nên hãng bảo hiểm cũng trả cho 70% giá trị xe thời điểm đó.

Vài tuần sau thì mẹ tụi nhỏ nhận được giấy phạt của phòng giao thông Brno phạt 2000 Kc tiền vi phạm hành chính (tầm 2 triệu VND) và chờ quyết định án phạt chính thức sau khi có bệnh án của bà Tây bị chấn thương. Tiếp đó mẹ tụi nhỏ cũng nhận được giấy báo tăng tiền bảo hiểm xe hàng tháng lên mức cao hơn gần gấp đôi trong hai năm. Cứ sau mỗi năm nếu không bị trừ bất cứ điểm nào của bằng lái xe thì tiền bảo hiểm mỗi tháng sẽ được giảm dần dần.
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Vậy mà tới tận hôm qua 17.3, sau hơn 1 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn, phòng giao thông Brno mới triệu tập mẹ tụi nhỏ tới để làm việc. Khi tụi em lên tới nơi thì mới biết là phòng giao thông cũng mời cả hai mẹ con bà Tây bị tai nạn tới.

Ông nhân viên phòng giao thông mời tất cả vào phòng làm việc và nói sơ lại về toàn bộ hồ sơ của vụ tai nạn, bao gồm cả những giấy tờ về việc điều trị của bà Tây, cũng như hồ sơ về việc giải quyết của bên bảo hiểm xe. Theo như các chứng nhận của bác sỹ thì bà Tây đã nghỉ hưu, vai và xương cánh tay phải được bó bột và sau khi tháo bột thì bà ấy phải đi tập vật lý trị liệu trong 3 tháng. Trong thời gian đó bà ấy cũng không làm được việc nặng. Ba tuần đầu con trai phải tới giúp bà ấy mua đồ đạc cũng như thực phẩm vì bà ấy không xách nặng được.

Dựa trên toàn bộ hồ sơ thì phía phòng giao thông đưa ra khung hình phạt dành cho mẹ tụi nhỏ là 25 ngàn tới 50 ngàn Kc (khoảng từ 25 triệu tới 50 triệu VND) và không được phép lái xe từ 12 tháng tới 24 tháng. Nhưng ông ấy cũng nói thêm là trong tình huống này, hai bên cũng có thể tự thoả thuận với nhau để kết thúc hồ sơ, thì không phải chuyển lên toà án giải quyết. Khi bà Tây rút hồ sơ bệnh án về thì mẹ tụi nhỏ chỉ phải trả thêm 1000 Kc tiền lệ phí cho buổi làm việc ngày hôm nay và không bị treo bằng lái xe nữa. Nếu hai bên có nhu cầu thoả thuận về vấn đề này thì có thể ra sảnh trao đổi, và sau 30 phút thì vào giải quyết.

Em có hỏi mẹ con bà Tây có đồng ý ra ngoài trao đổi thêm không thì họ cũng đồng ý. Khi ngồi nói chuyện cụ thể, em cũng có nói mong mẹ con bà ấy thông cảm. Việc mẹ tụi nhỏ do lơ đễnh, chủ quan nên đã gây ra hậu quả không nhỏ, nhưng tụi em hy vọng hai mẹ con bà ấy tha thứ, mà rút hồ sơ y tế lại. Phí tổn thế nào hai mẹ con bà ấy cứ đề đạt. Bà Tây nói là bà ấy cũng bị ảnh hưởng nhiều trong cuộc sống sau khi tai nạn xảy ra, cũng như bà ấy đã trình bày trong hồ sơ. Giờ tuy là mọi thứ đã hồi phục, mọi chi phí đã có bảo hiểm y tế lo, nhưng đúng là trải qua cũng không hề dễ dàng.

Bà ấy quay sang hỏi ông con trai, theo mày thì lấy của tụi nó bao nhiêu. Ông con trai trả lời con cũng không biết rồi lại hỏi em là thế hai anh chị định gửi mẹ tôi là bao nhiêu? Em cũng không biết trả lời thế nào nên đành nói, thật sự chúng tôi cũng không biết bồi thường thế nào cho đủ, bà cứ nói cho chúng tôi biết số bồi thường theo mong muốn của bà.

Suy nghĩ một lát rồi bà nói với ông con trai là, thôi thì mọi cái cũng qua rồi, chuyện tai nạn là không ai mong muốn. Ơn Chúa là mọi người đều bình an. Vậy theo tao thì lấy của cô ấy 10 ngàn Kc là được rồi. Mày thấy thế nào. Ông con trai trả lời là con nghĩ vậy cũng hợp lý. Sau đó họ quay sang nói với tụi em là họ đưa ra mức bồi thường như vậy (tính ra tiền Vn là khoảng 10 triệu đồng). Em và mẹ tụi nhỏ cũng đều đồng ý luôn để cho đóng hồ sơ. Rồi có số điện thoại với địa chỉ liên lạc của mẹ con Bà ấy rồi, thì tụi em có dịp sẽ cảm ơn mẹ con bà ấy sau.

Vậy là mọi người vui vẻ quay lại phòng làm việc của ông nhân viên chính phủ để kết thúc hồ sơ. Sau đó tụi em chuyển khoản trả luôn cho Bà Tây số tiền đó, có sự chứng kiến của ông nhân viên và biên bản xác nhận. Tụi em đều rất cảm kích mẹ con bà Tây đã thông cảm và bỏ qua sai xót trước đây. Trên đường về em vẫn nói với mẹ tụi nhỏ là cô ấy đã quá may mắn khi được mẹ con bà ấy tha thứ và không truy cứu nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vienxu

Xe tăng
Biển số
OF-406652
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,829
Động cơ
249,125 Mã lực
Hai vợ chồng cụ thật tốt tính. Ơn nơi đất khách gặp những người như vợ chồng cụ thật ấm lòng. Chúc gia đình cụ luôn ngập tràn niềm vui.
Chuyện Cụ Hô hay lo chuyện bao đồng, thích giúp đỡ người khác có lẽ là bản chất của Cụ ấy rồi, em ko bàn đến. :))
Nhưng công nhận là sống ở những vùng ít dân Việt thì người Việt sống với nhau cực tình cảm và quý hoá nhau, ko giống như những thành phố như Praha hay Berlin người Việt gặp nhau toàn lườm nhau thôi.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Vậy mà tới tận hôm qua 17.3, sau hơn 1 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn, phòng giao thông Brno mới triệu tập mẹ tụi nhỏ tới để làm việc. Khi tụi em lên tới nơi thì mới biết là phòng giao thông cũng mời cả hai mẹ con bà Tây bị tai nạn tới.

Ông nhân viên phòng giao thông mời tất cả vào phòng làm việc và nói sơ lại về toàn bộ hồ sơ của vụ tai nạn, bao gồm cả những giấy tờ về việc điều trị của bà Tây, cũng như hồ sơ về việc giải quyết của bên bảo hiểm xe. Theo như các chứng nhận của bác sỹ thì bà Tây đã nghỉ hưu, vai và xương cánh tay phải được bó bột và sau khi tháo bột thì bà ấy phải đi tập vật lý trị liệu trong 3 tháng. Trong thời gian đó bà ấy cũng không làm được việc nặng. Ba tuần đầu con trai phải tới giúp bà ấy mua đồ đạc cũng như thực phẩm vì bà ấy không xách nặng được.

Dựa trên toàn bộ hồ sơ thì phía phòng giao thông đưa ra khung hình phạt dành cho mẹ tụi nhỏ là 25 ngàn tới 50 ngàn Kc (khoảng từ 25 triệu tới 50 triệu VND) và không được phép lái xe từ 12 tháng tới 24 tháng. Nhưng ông ấy cũng nói thêm là trong tình huống này, hai bên cũng có thể tự thoả thuận với nhau để kết thúc hồ sơ, thì không phải chuyển lên toà án giải quyết. Khi bà Tây rút hồ sơ bệnh án về thì mẹ tụi nhỏ chỉ phải trả thêm 1000 Kc tiền lệ phí cho buổi làm việc ngày hôm nay và không bị treo bằng lái xe nữa. Nếu hai bên có nhu cầu thoả thuận về vấn đề này thì có thể ra sảnh trao đổi, và sau 30 phút thì vào giải quyết.

Em có hỏi mẹ con bà Tây có đồng ý ra ngoài trao đổi thêm không thì họ cũng đồng ý. Khi ngồi nói chuyện cụ thể, em cũng có nói mong mẹ con bà ấy thông cảm. Việc mẹ tụi nhỏ do lơ đễnh, chủ quan nên đã gây ra hậu quả không nhỏ, nhưng tụi em hy vọng hai mẹ con bà ấy tha thứ, mà rút hồ sơ y tế lại. Phí tổn thế nào hai mẹ con bà ấy cứ đề đạt. Bà Tây nói là bà ấy cũng bị ảnh hưởng nhiều trong cuộc sống sau khi tai nạn xảy ra, cũng như bà ấy đã trình bày trong hồ sơ. Giờ tuy là mọi thứ đã hồi phục, mọi chi phí đã có bảo hiểm y tế lo, nhưng đúng là trải qua cũng không hề dễ dàng.

Bà ấy quay sang hỏi ông con trai, theo mày thì lấy của tụi nó bao nhiêu. Ông con trai trả lời con cũng không biết rồi lại hỏi em là thế hai anh chị định gửi mẹ tôi là bao nhiêu? Em cũng không biết trả lời thế nào nên đành nói, thật sự chúng tôi cũng không biết bồi thường thế nào cho đủ, bà cứ nói cho chúng tôi biết số bồi thường theo mong muốn của bà.

Suy nghĩ một lát rồi bà nói với ông con trai là, thôi thì mọi cái cũng qua rồi, chuyện tai nạn là không ai mong muốn. Ơn Chúa là mọi người đều bình an. Vậy theo tao thì lấy của cô ấy 10 ngàn Kc là được rồi. Mày thấy thế nào. Ông con trai trả lời là con nghĩ vậy cũng hợp lý. Sau đó họ quay sang nói với tụi em là họ đưa ra mức bồi thường như vậy (tính ra tiền Vn là khoảng 10 triệu đồng). Em và mẹ tụi nhỏ cũng đều đồng ý luôn để cho đóng hồ sơ. Rồi có số điện thoại với địa chỉ liên lạc của mẹ con Bà ấy rồi, thì tụi em có dịp sẽ cảm ơn mẹ con bà ấy sau.

Vậy là mọi người vui vẻ quay lại phòng làm việc của ông nhân viên chính phủ để kết thúc hồ sơ. Sau đó tụi em chuyển khoản trả luôn cho Bà Tây số tiền đó, có sự chứng kiến của ông nhân viên và biên bản xác nhận. Tụi em đều rất cảm kích mẹ con bà Tây đã thông cảm và bỏ qua sai xót trước đây. Trên đường về em vẫn nói với mẹ tụi nhỏ là cô ấy đã quá may mắn khi được mẹ con bà ấy tha thứ và không truy cứu nữa.
Hài nhỉ:
Đã có Bảo hiểm, vậy mà chủ xe vẫn phải nhè tiền ra.
Tôi hiểu là thế này, ở bển (Pháp Đức ...):
Tai nạn, A sai B đúng.
Bảo hiểm bên A đền toàn bộ mọi chi phí thiệt hại (ô tô bên B hỏng + viện phí) cho bên B.
Bên B có 1 khoản Bồi thường về sức khỏe nói chung, tính theo mức độ nặng + thời gian nằm viện. Cũng do Bảo hiểm A chi trả.
Nhìn chung cái này có barem cả rồi.

Thế nên, tôi rất ngạc nhiên khi vợ bác hoviba phải "thỏa thuận ngoài tòa" với nạn nhân và mất 10.000 Kc.
Hao hao giống Việt Nam.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,353
Động cơ
436,185 Mã lực
Chuyện Cụ Hô hay lo chuyện bao đồng, thích giúp đỡ người khác có lẽ là bản chất của Cụ ấy rồi, em ko bàn đến. :))
Nhưng công nhận là sống ở những vùng ít dân Việt thì người Việt sống với nhau cực tình cảm và quý hoá nhau, ko giống như những thành phố như Praha hay Berlin người Việt gặp nhau toàn lườm nhau thôi.
Vâng chỉ khi nào ơn trong hoàn cảnh xa xứ cần giúp đỡ mới thấy thấm thía tình đồng bài ạ. Ở đâu thì em không rõ nhưng ở Praha người nhà em còn bị chơi xấu sau lưng cơ, mặc dù mình chính là người dìu dắt, cưu mang khi họ mới sang ạ
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,964
Động cơ
542,395 Mã lực
Vậy mà tới tận hôm qua 17.3, sau hơn 1 năm kể từ ngày xảy ra tai nạn, phòng giao thông Brno mới triệu tập mẹ tụi nhỏ tới để làm việc. Khi tụi em lên tới nơi thì mới biết là phòng giao thông cũng mời cả hai mẹ con bà Tây bị tai nạn tới.

Ông nhân viên phòng giao thông mời tất cả vào phòng làm việc và nói sơ lại về toàn bộ hồ sơ của vụ tai nạn, bao gồm cả những giấy tờ về việc điều trị của bà Tây, cũng như hồ sơ về việc giải quyết của bên bảo hiểm xe. Theo như các chứng nhận của bác sỹ thì bà Tây đã nghỉ hưu, vai và xương cánh tay phải được bó bột và sau khi tháo bột thì bà ấy phải đi tập vật lý trị liệu trong 3 tháng. Trong thời gian đó bà ấy cũng không làm được việc nặng. Ba tuần đầu con trai phải tới giúp bà ấy mua đồ đạc cũng như thực phẩm vì bà ấy không xách nặng được.

Dựa trên toàn bộ hồ sơ thì phía phòng giao thông đưa ra khung hình phạt dành cho mẹ tụi nhỏ là 25 ngàn tới 50 ngàn Kc (khoảng từ 25 triệu tới 50 triệu VND) và không được phép lái xe từ 12 tháng tới 24 tháng. Nhưng ông ấy cũng nói thêm là trong tình huống này, hai bên cũng có thể tự thoả thuận với nhau để kết thúc hồ sơ, thì không phải chuyển lên toà án giải quyết. Khi bà Tây rút hồ sơ bệnh án về thì mẹ tụi nhỏ chỉ phải trả thêm 1000 Kc tiền lệ phí cho buổi làm việc ngày hôm nay và không bị treo bằng lái xe nữa. Nếu hai bên có nhu cầu thoả thuận về vấn đề này thì có thể ra sảnh trao đổi, và sau 30 phút thì vào giải quyết.

Em có hỏi mẹ con bà Tây có đồng ý ra ngoài trao đổi thêm không thì họ cũng đồng ý. Khi ngồi nói chuyện cụ thể, em cũng có nói mong mẹ con bà ấy thông cảm. Việc mẹ tụi nhỏ do lơ đễnh, chủ quan nên đã gây ra hậu quả không nhỏ, nhưng tụi em hy vọng hai mẹ con bà ấy tha thứ, mà rút hồ sơ y tế lại. Phí tổn thế nào hai mẹ con bà ấy cứ đề đạt. Bà Tây nói là bà ấy cũng bị ảnh hưởng nhiều trong cuộc sống sau khi tai nạn xảy ra, cũng như bà ấy đã trình bày trong hồ sơ. Giờ tuy là mọi thứ đã hồi phục, mọi chi phí đã có bảo hiểm y tế lo, nhưng đúng là trải qua cũng không hề dễ dàng.

Bà ấy quay sang hỏi ông con trai, theo mày thì lấy của tụi nó bao nhiêu. Ông con trai trả lời con cũng không biết rồi lại hỏi em là thế hai anh chị định gửi mẹ tôi là bao nhiêu? Em cũng không biết trả lời thế nào nên đành nói, thật sự chúng tôi cũng không biết bồi thường thế nào cho đủ, bà cứ nói cho chúng tôi biết số bồi thường theo mong muốn của bà.

Suy nghĩ một lát rồi bà nói với ông con trai là, thôi thì mọi cái cũng qua rồi, chuyện tai nạn là không ai mong muốn. Ơn Chúa là mọi người đều bình an. Vậy theo tao thì lấy của cô ấy 10 ngàn Kc là được rồi. Mày thấy thế nào. Ông con trai trả lời là con nghĩ vậy cũng hợp lý. Sau đó họ quay sang nói với tụi em là họ đưa ra mức bồi thường như vậy (tính ra tiền Vn là khoảng 10 triệu đồng). Em và mẹ tụi nhỏ cũng đều đồng ý luôn để cho đóng hồ sơ. Rồi có số điện thoại với địa chỉ liên lạc của mẹ con Bà ấy rồi, thì tụi em có dịp sẽ cảm ơn mẹ con bà ấy sau.

Vậy là mọi người vui vẻ quay lại phòng làm việc của ông nhân viên chính phủ để kết thúc hồ sơ. Sau đó tụi em chuyển khoản trả luôn cho Bà Tây số tiền đó, có sự chứng kiến của ông nhân viên và biên bản xác nhận. Tụi em đều rất cảm kích mẹ con bà Tây đã thông cảm và bỏ qua sai xót trước đây. Trên đường về em vẫn nói với mẹ tụi nhỏ là cô ấy đã quá may mắn khi được mẹ con bà ấy tha thứ và không truy cứu nữa.
Đáng ra phải giữa cái chỗ tòa định phạt kia là khoảng 35-37 trệu cụ ơi. :D
Cũng nên như thế vì ngoài mặt sức khỏe ra người ta cũng rất tốt, theo em là cụ nên gửi thêm , ít là 10k kc nữa. :D

Những vụ thế này lần đầu em được nghe, công nhận liên quan đến sức khỏe con người trong tại nạn ko bao giờ là đơn giản. Người ta cũng phải cho người "ko cẩn thận" nhận ra bài học mà ghi nhớ, công nhận nhà nước họ làm chuẩn.
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,964
Động cơ
542,395 Mã lực
Hài nhỉ:
Đã có Bảo hiểm, vậy mà chủ xe vẫn phải nhè tiền ra.
Tôi hiểu là thế này, ở bển (Pháp Đức ...):
Tai nạn, A sai B đúng.
Bảo hiểm bên A đền toàn bộ mọi chi phí thiệt hại (ô tô bên B hỏng + viện phí) cho bên B.
Bên B có 1 khoản Bồi thường về sức khỏe nói chung, tính theo mức độ nặng + thời gian nằm viện. Cũng do Bảo hiểm A chi trả.
Nhìn chung cái này có barem cả rồi.

Thế nên, tôi rất ngạc nhiên khi vợ bác hoviba phải "thỏa thuận ngoài tòa" với nạn nhân và mất 10.000 Kc.
Hao hao giống Việt Nam.
Sửa xe bảo hiểm trả, về mặt sức khỏe bảo hiểm trả , mà ko hề nhỏ đâu nếu được nhìn vào biên bản.
Ngoài ra cần có chế tài, răn đe để người vi phạm giao thông ảnh hưởng tới sức khỏe người khác phải cẩn thận hơn, phài chừa đi, nên họ làm thế là quá chuẩn.
Thế cụ nghĩ gây ra tại nạn mà ko sao về mặt pháp luật á ? :)) Cụ mới đang bị xh vn chi phối về ý nghĩ. :))
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,964
Động cơ
542,395 Mã lực
Vâng chỉ khi nào ơn trong hoàn cảnh xa xứ cần giúp đỡ mới thấy thấm thía tình đồng bài ạ. Ở đâu thì em không rõ nhưng ở Praha người nhà em còn bị chơi xấu sau lưng cơ, mặc dù mình chính là người dìu dắt, cưu mang khi họ mới sang ạ
Nhiều nhà vn chơi với nhau thành nhóm, hay tụ tập hay ca hát cơ mà sau thế nào nhà lại mất tiền, vợ ông nọ lại nt cho vợ ông kia, nguy hiểm khôn lường cụ ơi. :))
 
Chỉnh sửa cuối:

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Sửa xe bảo hiểm trả, về mặt sức khỏe bảo hiểm trả , mà ko hề nhỏ đâu nếu được nhìn vào biên bản.
Ngoài ra cần có chế tài, răn đe để người vi phạm giao thông ảnh hưởng tới sức khỏe người khác phải cẩn thận hơn, phài chừa đi, nên họ làm thế là quá chuẩn.
Thế cụ nghĩ gây ra tại nạn mà ko sao về mặt pháp luật á ? :)) Cụ mới đang bị xh vn chi phối về ý nghĩ. :))
Khoản răn đe là phạt hành chính, có thể ra tòa, vô tù hay đi lao động công ích dăm bữa.
Hoặc, thằng Singapore nó sẽ oánh roi ngoài chợ.

Chứ không phải nhè xiền cho khổ chủ, bác ạ.
Nên tôi không nghĩ, " họ làm thế là quá chuẩn".
Ngược lại, cung cách đòi - trả tiền như trên, rất là "Vietnamese" mà chúng ta quen thuộc.

Cá nhân bạn tôi gây tai nạn, nó thậm chí không phạt hành chính (khoảng 50Euro), vì thiệt hại với bạn tôi đủ nặng rồi - nó mất cái xe.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,353
Động cơ
436,185 Mã lực
Nhiều nhà vn chơi với nhau thành nhóm, hay tụ tập hay ca hát cơ mà sau thế nào nhà lại mất tiền, vợ ông nọ lại nt cho vợ ông kia, nguy hiểm ngôn lường cụ ơi. :))
Cái này em không biết đâu😈, Mọi người toàn chê em dễ tin người nên ứ kể cụ ạ.
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,964
Động cơ
542,395 Mã lực
Khoản răn đe là phạt hành chính, có thể ra tòa, vô tù hay đi lao động công ích dăm bữa.
Hoặc, thằng Singapore nó sẽ oánh roi ngoài chợ.

Chứ không phải nhè xiền cho khổ chủ, bác ạ.
Nên tôi không nghĩ, " họ làm thế là quá chuẩn".
Ngược lại, cung cách đòi - trả tiền như trên, rất là "Vietnamese" mà chúng ta quen thuộc.

Cá nhân bạn tôi gây tai nạn, nó thậm chí không phạt hành chính (khoảng 50Euro), vì thiệt hại với bạn tôi đủ nặng rồi - nó mất cái xe.
Tức là ở đây ko thiệt hại về con người, mà tình hình sức khỏe bà kia ko quá "nghiêm trọng" nên cái án họ dự khi nếu ra tòa là phạt 25-50tr kèm theo tước bằng 1 năm chỉ mang tính chất "răn đe và giáo dục", tất nhiên vì ko quá nghiêm trọng nên họ cho người "bị hại" được toàn quyền định đoạt để họ ko cảm thấy bị thiệt. Đền tiền là mình gợi ý chứ có người chưa chắc đã nhận kể cả vài tỷ mà người ta thích đưa anh ra toàn cơ, hoặc cũng có người ko cần lấy gì mà cho qua vì việc ko ai muốn.
Còn bà kia bị nặng cứ auto mà ra toàn chứ làm gì có chuyện thỏa thuận.
Cụ ở bển 1 thời gian mà ko biết điều ý. :D
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Tức là ở đây ko thiệt hại về con người, mà tình hình sức khỏe bà kia ko quá "nghiêm trọng" nên cái án họ dự khi nếu ra tòa là phạt 25-50tr kèm theo tước bằng 1 năm chỉ mang tính chất "răn đe và giáo dục", tất nhiên vì ko quá nghiêm trọng nên họ cho người "bị hại" được toàn quyền định đoạt để họ ko cảm thấy bị thiệt. Đền tiền là mình gợi ý chứ có người chưa chắc đã nhận kể cả vài tỷ mà người ta thích đưa anh ra toàn cơ, hoặc cũng có người ko cần lấy gì mà cho qua vì việc ko ai muốn.
Còn bà kia bị nặng cứ auto mà ra toàn chứ làm gì có chuyện thỏa thuận.
Cụ ở bển 1 thời gian mà ko biết điều ý. :D
Tôi ở bển đủ lâu để biết rằng: Tại Đức + Pháp, khi dính tai nạn, bác cứ yên tâm đi sửa xe của mình, nếu bác không có Bảo hiểm thân vỏ.
Phần còn lại, có Bảo hiểm lo, 1 vụ lên tới hơn 1 triệu Euro - top limit.

Hồi ở đó, bạn tôi bị tai nạn: Nó bị húc vào mông, khá mạnh.
Xe (khá cũ): Sửa, Bảo hiểm trả.
Nó: Chẳng sao cả, nên không được xu nào.
Bà già nó: Bị choáng, phải nằm ở Viện 1 đêm, thêm 1 cái giá đỡ cổ cho khỏi ngọ ngoạy, 7 ngày.
Cũng chẳng sao cả, nhưng bà già nó được chào giá 2.500Euro và bả đồng ý. Bảo hiểm trả, tất nhiên.

Xe: Xe cần nằm viện độ 4-5 ngày - theo Báo giá.
4-5 ngày đó, nó được thuê 1 con xe tương đương (nó thuê con Golf mới tinh thay thế con Audi bị hỏng), FOC.
Xe: Nó lấy báo giá sửa chữa của Xưởng bên cạnh, 3000Euro thì phải.
Và tự gõ sửa lấy tại nhà. Tiền thừa thì đút túi. Tôi được 1 bữa bia, nhờ công quai búa cho nó.
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,964
Động cơ
542,395 Mã lực
Tôi ở bển đủ lâu để biết rằng: Tại Đức + Pháp, khi dính tai nạn, bác cứ yên tâm đi sửa xe của mình, nếu bác không có Bảo hiểm thân vỏ.
Phần còn lại, có Bảo hiểm lo, 1 vụ lên tới hơn 1 triệu Euro - top limit.

Hồi ở đó, bạn tôi bị tai nạn: Nó bị húc vào mông, khá mạnh.
Xe (khá cũ): Sửa, Bảo hiểm trả.
Nó: Chẳng sao cả, nên không được xu nào.
Bà già nó: Bị choáng, phải nằm ở Viện 1 đêm, thêm 1 cái giá đỡ cổ cho khỏi ngọ ngoạy, 7 ngày.
Cũng chẳng sao cả, nhưng bà già nó được chào giá 2.500Euro và bả đồng ý. Bảo hiểm trả, tất nhiên.

Xe: Xe cần nằm viện độ 4-5 ngày - theo Báo giá.
4-5 ngày đó, nó được thuê 1 con xe tương đương (nó thuê con Golf mới tinh thay thế con Audi bị hỏng), FOC.
Xe: Nó lấy báo giá sửa chữa của Xưởng bên cạnh, 3000Euro thì phải.
Và tự gõ sửa lấy tại nhà. Tiền thừa thì đút túi. Tôi được 1 bữa bia, nhờ công quai búa cho nó.
Em chỉ hỏi cụ 1 vấn đề thôi, thế người gây ra tai nạn làm ảnh hưởng tới sức khỏe người khác sẽ ko bị sao hết ? tất cả đã có bảo hiểm lo ? Tây lông nổi tiếng luật pháp nghiêm minh mà nó lại bao bọc cả người "vi phạm luật" gây tai nạn ?
Cụ ngẫm vấn đề ý là ra cách họ làm trong trường hợp cụ Ho.

Còn việc bà kia nhận tiền em còm trên rồi, có người ko thiếu hoặc cương quyết muốn cụ ra tòa kể cả mời vài tỷ họ cũng ko cần, và có người sẽ ko cần gì mà cho qua, tất nhiên trong trường hợp này họ chịu thiệt về sức khỏe, thứ mà họ ko bao giờ lấy lại được.

Sửa xe hay tiền bà kia chạy chữa bảo hiểm đã lo hết rồi nên ko cần bàn thêm ở đây nữa.

Còn chuyện bị tai nạn nhận được tiền đền bù sức khỏe có khi chính bản thân người đó trả tiền bh sức khỏe gói nâng cao để phòng cho những trường hợp này, cái này lại là mảng khác chứ ko liên quan đến luật pháp.
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,964
Động cơ
542,395 Mã lực
Còn nghe chuyện mấy ông xù bên này kể thì nhiều khi thấy "hoang đường" lém, do tiếng ko ra hơi hiểu biết luật pháp kém, một sự việc ko hiểu rõ hết cơ mà đoán nốt phần còn lại, mà trong vụ này cụ thớt là người hiểu biết+ tiếng tăm đọc thông viết thạo nên ko có gì phải lăn tăn, mà cá nhân em thấy bên phía luật pháp làm việc chuẩn chỉ. :D
 

harman_kardon

Xe điện
Biển số
OF-39292
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
2,077
Động cơ
492,352 Mã lực
Sửa xe bảo hiểm trả, về mặt sức khỏe bảo hiểm trả , mà ko hề nhỏ đâu nếu được nhìn vào biên bản.
Ngoài ra cần có chế tài, răn đe để người vi phạm giao thông ảnh hưởng tới sức khỏe người khác phải cẩn thận hơn, phài chừa đi, nên họ làm thế là quá chuẩn.
Thế cụ nghĩ gây ra tại nạn mà ko sao về mặt pháp luật á ? :)) Cụ mới đang bị xh vn chi phối về ý nghĩ. :))
Luật Pháp mỗi nc khác nhau lão ạ. Bên này bh tri trả toàn bộ. Nếu mình sai theo luật và bị phạt, thì nhà nc hưởng tiền phạt chứ ko phải cá nhân ng bị hại hưởng.
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,964
Động cơ
542,395 Mã lực
Luật Pháp mỗi nc khác nhau lão ạ. Bên này bh tri trả toàn bộ. Nếu mình sai theo luật và bị phạt, thì nhà nc hưởng tiền phạt chứ ko phải cá nhân ng bị hại hưởng.
Đây là hòa giải tự gợi ý đưa tiền lão ui, hay mất bằng 12 tháng và phạt 50 củ.
Cơ mà người bị nạn ko quá nặng nên họ mới cho làm thế, chứ bị nặng cứ thế mà ra toà.

Trong trường hợp này bên bảo hiểm cũng trả hết còn gì, mỗi cái hòa giải kia làm ngoài lề thôi.
Bên tổ gợi ý hòa giải có bảo ra đưa tiền cho nhau đâu, họ biết đưa tiền mua chuộc nhau để không bị ra tòa khéo còn bị mắng ý.
Cơ mà họ hiểu có thực mới vực được đạo. :D
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,651
Động cơ
318,525 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hài nhỉ:
Đã có Bảo hiểm, vậy mà chủ xe vẫn phải nhè tiền ra.
Tôi hiểu là thế này, ở bển (Pháp Đức ...):
Tai nạn, A sai B đúng.
Bảo hiểm bên A đền toàn bộ mọi chi phí thiệt hại (ô tô bên B hỏng + viện phí) cho bên B.
Bên B có 1 khoản Bồi thường về sức khỏe nói chung, tính theo mức độ nặng + thời gian nằm viện. Cũng do Bảo hiểm A chi trả.
Nhìn chung cái này có barem cả rồi.

Thế nên, tôi rất ngạc nhiên khi vợ bác hoviba phải "thỏa thuận ngoài tòa" với nạn nhân và mất 10.000 Kc.
Hao hao giống Việt Nam.
Em kể câu chuyện này vì thật sự em thấy mẹ tụi nhỏ khá may mắn, bởi chỉ cần sức khoẻ của bà Tây bị ảnh hưởng ở mức cao hơn 1 chút thôi khi tai nạn vừa xảy ra, thì kết cục đã khác. Bởi khi đó nghiễm nhiên bị thành luật hình sự. Nhưng vì nhiều yếu tố trong cả quá trình điều tra của bên cảnh sát, bên y tế xác minh tình trạng sức khoẻ, bên vật lý trị liệu cũng như lời khai của bà Tây đã cho thấy mẹ tụi nhỏ chưa tới mức bị truy tố hình sự.

Trong buổi giải quyết ngày hôm qua, bên đại diện uỷ ban thành phố thuộc sở giao thông họ muốn trao quyền quyết định cho phía người bị thiệt hại. Bởi theo họ, tội của mẹ tụi nhỏ chưa nghiêm trọng tới mức bị phạt và treo bằng như vậy. Nhưng đã gây ra lỗi thì phải chịu phạt, để trả giá cho hành động đó. Và không gì chính xác hơn là để cho người bị thiệt hại tự đưa ra mức bồi thường. Nhân viên chính phủ trước khi để hai bên thương thảo cũng nói rõ mức khung hình phạt hành chính cho lỗi này là từ 25 tới 50 ngàn Kc, và mức phạt vi phạm là tịch thu bằng lái từ 12 tháng tới 24 tháng.

Nên như cụ wave-tau cũng nói, mức bồi thường nên nằm ở giữa khung 25 tới 50 ngàn là hợp lý nhất. Ở đây có hai khía cạnh có thể xảy ra như sau: nếu bà Tây không rút hồ sơ y tế thì mẹ tụi nhỏ sẽ phải nộp phạt vào kho bạc nhà nước tối đa 50 ngàn và bị treo bằng 24 tháng, còn bà Tây chỉ được bồi thường theo mức bảo hiểm, mà cái này bà ấy đã nhận được. Còn khi bà Tây rút hồ sơ y tế ra, coi như vấn đề sức khoẻ của bà ấy không bị ảnh hưởng thì bà ấy có quyền đòi hỏi sự bồi thường từ người gây ra tai nạn cho bà ấy. Mức bồi thường có thể căn cứ theo mức khung phạt mà luật pháp đưa ra. Lúc đó ngân sách nhà nước sẽ không thu được đồng nào, nhưng bà Tây sẽ có thêm một khoản kinh phí để bù đắp cho những ảnh hưởng do tai nạn đó gây ra.

Điều em vẫn luôn cảm kích mẹ con bà ấy đó là sự thật thà, chính trực của họ. Họ không hề có ý nghĩ muốn khai mọi thứ quá lên để gây khó khăn cho người trực tiếp gây ra phiền toái cho mình. Bởi chỉ cần hiện trạng sức khoẻ hay bất cứ thêm 1 chứng nhận bất lợi thôi là mẹ tụi nhỏ gặp phiền phức lớn. Ngay bản thân em nếu rơi vào vị trí của bà Tây, mà nếu có người Digan nào gây tai nạn cho em như thế, thì chưa chắc em đã vị tha được như mẹ con bà Tây. Có thể em sẽ làm mình làm mẩy, hoặc nói quá lên để gây sức ép cho bên kia, hoặc ít ra đòi mức bồi thường trong khung hình phạt.

Nhưng mẹ con bà Tây đã không làm như vậy, họ hầu như không muốn yêu cầu bồi thường, bởi họ tự nhận thấy những gì phía bảo hiểm trả cho họ đã phù hợp rồi. Nên họ đưa ra mức bồi thường 10 ngàn, coi như là để cảnh cáo cho mẹ tụi nhỏ có một bài học nhớ đời. Nên việc mẹ tụi nhỏ chấp nhận ngay mức giá bà Tây đưa ra là để kết thúc nhanh hồ sơ. Còn sau này, em nghĩ cô ấy đã có thông tin liên lạc của mẹ con bà ấy, mà cô ấy có lòng thì cô ấy sẽ không thiếu cách để đáp trả lại tấm ân tình này.

Em cũng suy nghĩ khá nhiều về vụ việc ngày hôm qua, nhưng vì em không phải là những người trực tiếp trong hoàn cảnh đó nên khó đưa ra những nhận xét chính xác được. Có điều em thật sự rất cảm kích tấm lòng của mẹ con bà Tây này.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top