Em chém ẩu phát rồi đi ngủ. Cụ Lý theo thầy thì được khen nức nở, cụ Thiệu thì bị chửi te tua!
Cái này diễn giải có thể rất phức tạp và nhiều tranh luận.Em không rõ cái món xương cốt có ảnh hưởng thế nào nhưng thú thực dù tin rằng những luồng khí luân chuyển tuy có ảnh hưởng lớn tới con người nhưng xương cốt thì không thể. Đó là quan niệm của nhà em. Bộ xương tựa như cái áo mặc tạm. Sao có thể ảnh hưởng tới người khác không mặc nó.
Chưa kể mỗi một con người đều có nghiệp quả riêng của mình. Ảnh hưởng của địa lý, phong thủy chỉ là phương tiện để thể hiện cái nghiệp quả nơi con người chứ không thể là chủ thể của sự ảnh hưởng. Đặc biệt là một bộ xương khô nằm co ro ngoài nghĩa địa.
Còn câu nhất mộ nhì nhà thứ ba là tướng số. Cái thứ 2- nhì nhà: em tin là khí trong nơi cư trú có ảnh hưởng lớn tới con người. Nhưng cái đầu tiên - nhất mộ: nó không phải là ngôi mộ có đặt đúng long mạch hay không mà là mối liên hệ giữa con người với tổ tiên. Khi con người chú tâm thành kính với tiền nhân. Theo định luật đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu, sự rung động nơi trái tim, tâm hồn, tư tưởng sẽ chiêu cảm được tinh anh của tổ tiên ông bà cha mẹ - những người bên kia thế giới mà gia độ cho thân chủ. Tuyệt không thể là cái xác khô giả tạm lại có cái quyền năng ghê gớm đến vậy.
Em cứ chém theo cách em hiểu. Có gì mạo phạm mong các cụ đại xá.
Bác chả chém mí em hôm đi Hòa Bình rồi,lại bảo khai sáng là sao.Mí lại,đẩu ngưu cùng với đinh canh là quy ước mí ví von lối Tàu,bác dịch hộ ra độ ra phút mí minh họa địa hình cho anh em rộng đường chém cái!Giờ thì em quăng đá:
Câu này, là một trong những câu mà hầu hết kinh điển xịn của thuật phong thủy đều nhắc tới. Nó mang tính nền tảng, gốc gác của môn này, kiểu như 1 trong những câu mang tính Hiến pháp của phong thủy. Còn các sách phái sinh sau này thì cuốn có cuốn không, cũng có thể là do không dám nhắc đến.
Nghe đồn là nếu hiểu những câu dư lày, thì có thể hiểu bản chất chính tông, hiểu được sự vi diệu của tự nhiên, biết được quy luật vận hành của khí và biết được luật lệ của từng vùng đất...để mà từ đó xây dựng, thiết lập mọi thứ tốt đẹp, đọc ra bệnh, xử trị các bệnh do lỗi thiết lập bừa bãi...v.v.
Thấy có nhiều cụ mợ hiểu biết ở đây, mong có người khai sáng cho em mí ạ?
Là câu: " Đẩu ngưu nạp đinh canh chi khí".
Em muốn biết nó nói gì quá.
Thẩu nầu,nhà nước mở cái hóa thân hoàn vũ hóa giải hết được mấy thứ ám ảnh kia.Riêng mục này em thì nhất định không thấy thỏa mãn.Cái này diễn giải có thể rất phức tạp và nhiều tranh luận.
Tất nhiên cái cốt khô thì chả nói lên điều gì. Nhưng ta thử đơn giản mà cho là nó chính là cái vật trung gian để tiếp sinh khí, rồi truyền lại cho đời sau. Đặt đúng cách thì mới tiếp sinh khí được, sai cách thì truyền lại ác khí, xú khí...chẳng hạn.
Còn việc nó có quan hệ với các đời sau không? Thì thực tế mình đã gặp trường hợp ngôi mộ bị cái rễ cây khoan vào đầu, đứa cháu bị thần kinh; và một trường hợp xếp cái xương ống chọc vào cái đầu lâu ở phần cổ ( khi bốc mộ trước đó), thì đứa cháu đích tôn bị câm bẩm sinh. Nghe đâu có nhiều ví dụ về những ảnh hưởng kiểu ấy.
Đó là ví dụ dễ nhìn, chứ chưa nói về sự sai lệch khí thì mông lung, khó ví dụ.
Cám ơn anh Trâu đã mở lòng chia sẻ.Cái này diễn giải có thể rất phức tạp và nhiều tranh luận.
Tất nhiên cái cốt khô thì chả nói lên điều gì. Nhưng ta thử đơn giản mà cho là nó chính là cái vật trung gian để tiếp sinh khí, rồi truyền lại cho đời sau. Đặt đúng cách thì mới tiếp sinh khí được, sai cách thì truyền lại ác khí, xú khí...chẳng hạn.
Còn việc nó có quan hệ với các đời sau không? Thì thực tế mình đã gặp trường hợp ngôi mộ bị cái rễ cây khoan vào đầu, đứa cháu bị thần kinh; và một trường hợp xếp cái xương ống chọc vào cái đầu lâu ở phần cổ ( khi bốc mộ trước đó), thì đứa cháu đích tôn bị câm bẩm sinh. Nghe đâu có nhiều ví dụ về những ảnh hưởng kiểu ấy.
Đó là ví dụ dễ nhìn, chứ chưa nói về sự sai lệch khí thì mông lung, khó ví dụ.
Phải chăng cụ hỏi mộ tổ họ Vũ - Võ? Nếu đúng thì là mộ cụ Vũ Hồn, gần phố Phủ, huyện Bình Giang, Hưởng Giai, à nhầm, Hải Dương. Cụ vào googlemaps hoặc trang web họ Vũ - Võ toàn quốc là ra phương vị. Em có qua 1 lần, ko để ý phương vị, thấy đã được tôn tạo bề thế lắm! Hình như đất Kinh Bắc và Sơn Nam Hạ xưa hay lấy phương vị Đông Nam thì phải?!!! Đó là 1 trong các căn cứ để cụ Thiên Sứ (Nguyễn Vũ Tuấn Anh) tìm lời giải, đổi chỗ Tốn - Khôn!Vậy chú có để ý hướng của nó không?
Có phải 1 trong 3 hướng: Đông Nam, Đông và Đông Bắc không?
Tức là lưng mộ sẽ thẳng hoặc chếch một chút về phía đường 5 ấy?
Thì dù nó là cái gì,cũng phải con vớt ti bồ được chứ.Ngay cả lịch pháp bên Tàu mà còn lai được với tây lịch để ra bây giờ dùng,chả có lý gì lại không có phép chuyển đổi.Mà tây lông nó cũng đủ cả vũ trụ tế vi luôn nhé,ví dụ: Một giây là thời gian bằng chính xác 9 192 631 770 chu kỳ của bức xạ ứng với sự chuyển tiếp giữa hai mức trạng thái cơ bản siêu tinh tế của nguyên tử xêzi-133 tại nhiệt độ 0 KKhông phải là "quy ước ví von lối Tàu" lão XPQ ạ.
Cái gọi là "quy ước" ấy, nó bao hàm thông tin bằng vạn lần đơn vị Tây. Chẳng hạn về tính giờ thì chia làm 12 khoảng, Tây chia 24 khoảng/1 ngày là cho nó chi tiết chính xác về mặt cơ học hơn. Nhưng hoàn toàn là định lượng, chứ Tí Sửu thì ngoài định lượng lại còn cí định tính nữa, đủ âm dương, đủ ngũ hành cả. Chưa kể nếu định lượng, ví như từ 11h đến 1h là 2 giờ Tây, nhưng là 1 giờ ta, mà 1 giờ ta đó còn chia 3 khoảng:sơ, trung (chính) và mạt.
Thế nên không nắm các đơn vị, khái niệm, thuật ngữ cơ bản của Đông học thì mô tả và hiểu kiểu Tây học sẽ rất khó khăn.
Và cái câu thơ đó, dùng đơn vị đó, là cực kỳ chính xác cả về độ số và tính chất. Và nó còn ẩn tàng liên thông nhiều thứ lắm đấy.
"chi khí" chứ không phải "sinh khí".KhuongDuy nói:Em lại tưởng cái lối chơi chữ của anh Trâu mới chết chứ. Cứ tưởng: Đẩu ngưu nạp đinh canh sinh khí = Bắc đẩu trâu thêm Đinh Cô sinh khí= Bác Trâu thêm cô Đinh [Yến] sinh khí. Nhẽ thế chăng mợ Yến Đinh
Lão xem kỹ lại phần lão quote của tớ đê.Thì dù nó là cái gì,cũng phải con vớt ti bồ được chứ.Ngay cả lịch pháp bên Tàu mà còn lai được với tây lịch để ra bây giờ dùng,chả có lý gì lại không có phép chuyển đổi.Mà tây lông nó cũng đủ cả vũ trụ tế vi luôn nhé,ví dụ: Một giây là thời gian bằng chính xác 9 192 631 770 chu kỳ của bức xạ ứng với sự chuyển tiếp giữa hai mức trạng thái cơ bản siêu tinh tế của nguyên tử xêzi-133 tại nhiệt độ 0 K
Hì. Em vẫn đang chờ anh tiếp tục diễn giải đoạn trên."chi khí" chứ không phải "sinh khí".
Mờ chả ai giúp em câu này nhỉ?
Em đương tìm quyển sách Tả Ao trong tủ,cái câu đó đâu như ở mục tầm long chi đó.Lão xem kỹ lại phần lão quote của tớ đê.
Anh dương suy mờ chẳng thấy ốm mí đau.Em ốm gần tuần, bẹp 1 chỗ hỏng cả audio. Gấu thì vi vu Đà Nạt rồi Nha Trang. Liệu có phải Dương thịnh thiếu Âm mất cân bằng nên em bị dù (cúm) không nhỉ cụ trauxanh
Cuốn nào kinh điển thì hầu như là có.Em đương tìm quyển sách Tả Ao trong tủ,cái câu đó đâu như ở mục tầm long chi đó.
Vưng. Thôi các cụ chém tiếp nhé. Em chém ẩu 1 câu để mọi người biết là em đang hóng thôiAnh dương suy mờ chẳng thấy ốm mí đau.
Thế để chờ cu thảo vậy!Cuốn nào kinh điển thì hầu như là có.
Vấn đề là nó nói gì?
Đảm bảo là sẽ không có giải thích đâu!
Thía em mí nhờ mọi người giúp.
Đoạn nào?Hì. Em vẫn đang chờ anh tiếp tục diễn giải đoạn trên.