hgbhgb
Mấy cái này thì giải thích dài đây.
Nhưng mấy chữ màu xanh chính xác đấy, chứ không phải như nhiều người cho rằng phong thủy là cái xác khô cứng từ ngàn xưa đâu.
Ví như cái dễ hiểu nhất là về mặt thời gian, luôn thay đổi từ lớn như Tam nguyên cửu vận, tức là 3 lần 60 năm bắt đầu từ Giáp Tí (vậy tam nguyên = 180 năm) thì lần Giáp Tí thứ nhất khởi tính từ 1 (khảm bạch) rồi lần lần thay đổi hết 60 năm, Giáp Tí thứ 2 tiếp theo khởi 4 (tứ lục) và Giáp Tí cuối cùng khởi 7 ( thất xích) để mà tính. Đó mới tính theo năm, còn tháng, ngày và giờ áp vào 1 mảnh đất cụ thể mới ổn được.
Như lão
XPQ có lần trích câu của đại sư xưa là đất này ta táng thì sinh công khanh, người khác táng thì họ đó chỉ bần hàn thôi...có ý là sự khéo léo tính toán những thứ vô hình kia trên cái mảnh đất hữu hình ấy. Sơ sơ vậy nhé.
Còn khi trời đất thay đổi, chẳng hạn biến đổi vỏ địa cầu do các lục địa va đập bên dưới tạo ra chấn động thay đổi diện mạo núi sông bên trên, thì phong thủy vùng đó thay đổi theo, tức là mạch đất ở đó sẽ chạy khác với trước. Nhưng cái này thì lâu mới có, có thể hàng trăm đời người mới xảy ra 1 lần, nên so với 1 vài đời người thì coi như vĩnh cửu.
Việc ngôi chùa Sing nói là phong thủy không đổi, fũng chỉ mang tính tương đối nhưng 1 vài trăm năm thì có thể là không thay đổi thật, vì biến động kiến tạo khả năng không có, và chính phủ Sing không có quy hoạch lớn xung quanh.
Còn tượng Merlion trong 2 thày có 1 thày sai? Không phải đâu!
Từng vùng đất nếu làm cầu, đào sông, bạt núi đều ảnh hưởng đến phong thủy. Tượng cũ rất ok, nhưng sau đó Sing làm cái cầu qua sông ngay trước mặt tượng nệ ảnh hưởng, và người ta chuyển cái tượng đó đế vị trí mới ngay gần đấy, cây cầu không còn ảnh hưởng nữa, vẫn giữ nguyên được tác dụng ý nghĩa của nó.