[Funland] Tam Tài: Con người - Thuật số - Cuộc sống

Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
371
Động cơ
208,629 Mã lực
Nghiệp - Số phận và sự ứng biến linh hoạt của con người là một chủ đề rất rộng.
Rừng tôi xin phép sẽ mở một chủ đề khác đề luận đàm sâu hơn.
Trong phạm vi " Con người - Thuật số - Cuộc sống " tôi chỉ xin chia sẻ những đúc kết riêng của bản thân về cuộc sống, cách ứng xử, một số kinh nghiệm trong quá trình quản lý nhân viên. Không dám nhận đúng sai.
Trận trọng.
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Đấy là cụ hy vọng vào thay đổi cách đáp ứng với duyên nhưng lại không muốn ý thức can thiệp vào, chả khác gì gây men rượu bang cách phơi để men nó tự nhảy vào làm thành bánh men, ngẫu nhiên cũng tốt nhưng không dùng định để thanh lọc, tuệ để các ý tưởng đột phá được định hình thành phong cách của riêng thì mãi mãi ta vẫn vô minh.
Để có được phản ứng "đúng đắn" thì mới cần đến giới, định tuệ đó cụ.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Tu chính là cách thay đổi phản ứng với sự việc xảy đến đó cụ - thay vì phản ứng "theo truyền thống, theo thói quen huân tập từ vô thủy" - thì nay ta phản ứng khác đi (khác như thế nào thì phải bàn thêm).
Đó là tu đấy. Và tu thì chuyển được (một phần) nghiệp.
Em đã nói rồi, tu là quá trình, phản ứng là nhất thời. Không thể mong một chuổi nhất thời tự nhiên kết nối thành một con đường quang quẻ,một đạo sáng đưa tâm trí đến một mục đích cao cả, ở đây là đạt đến một cái ngã toàn bích perfect.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Để có được phản ứng "đúng đắn" thì mới cần đến giới, định tuệ đó cụ.
Có phản ứng đúng đắn là phải có đạo trước đã, mà có đạo thì phải ngộ chứ không thể mong vào phản ứng được ạ.
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Em đã nói rồi, tu là quá trình, phản ứng là nhất thời. Không thể mong một chuổi nhất thời tự nhiên kết nối thành một con đường quang quẻ,một đạo sáng đưa tâm trí đến một mục đích cao cả, ở đây là đạt đến một cái ngã toàn bích perfect.
......................
 
Chỉnh sửa cuối:

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Có phản ứng đúng đắn là phải có đạo trước đã, mà có đạo thì phải ngộ chứ không thể mong vào phản ứng được ạ.
Vâng, nhưng phản ứng "sai" có tính phá huỷ rất mạnh, nó có thể phá huỷ cả đạo mà cụ đã tiến được bước dài, phản ứng sai là lại tụt về mo hết cụ ạ.
Nguy hiểm lắm, cái phản ứng "sai".
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Nếu chiếu theo quan điểm số phận an bài tuyệt đối, thì Tu cũng lại là do an bài. Một người chọn đi tu, chọn cách tu, thì cũng là do số phận lái người đó thành đi tu. Người ta hay gọi là người này có căn đi tu,có số đi tu.

Chỉ có PHẢN ỨNG mới có khe cửa hẹp cho ta lách cái ý chí tự do vào đó.
 

921xsvtx

Xe tải
Biển số
OF-457887
Ngày cấp bằng
1/10/16
Số km
283
Động cơ
206,040 Mã lực
Cụ chủ Si đa giai đoạn cuối thế íu nào mà xao suốt ngày vào đây mở thớt tụng kinh liệm phật.
Âm ti địa ngục quá
 

KhuongDuy

Xe điện
Biển số
OF-49857
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
3,000
Động cơ
479,884 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ phố nhỏ, nhà em không có
Em chờ mãi từ đỏ đỏ của cụ, chắc duyên đã đến nên e muốn bàn thêm tí về cái này.
Thay bằng từ tổng quát hơn là Phản ứng, đây là khe cửa hẹp (nhưng vô cùng quý giá) mà ý chí tự do con người có thể lách vào được.
Phản ứng trước các sự việc xảy đến, trước một chuỗi các sự việc xảy đến, ngày này qua ngày khác, là cách re-form, tác động cấu hình tương lai một phần theo ý chí tự do.

Tất cả sự việc xảy đến đã an bài, nhưng cách phản ứng với các sự việc đó là địa hạt của ý chí tự do con người (dù rằng không hoàn toàn, vì cách phản ứng vẫn chịu tác động tích tụ từ quá khứ).
Và cách phản ứng ra sao, góp phần quan trọng thay đổi (ít, nhiều) của các sự việc chưa xảy đến.
Cám ơn cụ.

Nếu em nhớ không nhầm đã có duyên cùng cụ chém nhấc giời trong một ngày mưa [Khi đó cả cụ cùng em ngắm phố mưa ở 2 nơi. Và em sử dụng nick khác].

Nay lại được cụ mở lòng chỉ bảo thêm về cái trò chơi đuổi hình bắt chữ đầy gút mắc này. Em cũng mạo muội khua tay múa phím cho xôm chút ạ.

Sự thực thì em sợ từ phản ứng - dù thực tế diễn ra đúng là phản ứng. Nó gợi lên cụm từ "sự phản ứng của tâm". Tâm cơ đã động ắt sinh phiền não [ Sự phản ứng của cảm xúc, cơ thể...chỉ là biểu hiện của tâm, là phương tiện để tâm phát lồ]. Một cách ngược lại, phản ứng của cơ thể, cảm xúc là kết quả của chuỗi những quá trình mà tâm phản ứng [bao gồm tất cả những phản ứng dù nhỏ nhất, ít được chú ý nhất, thờ ơ nhất...].

Mọi vấn đề - phiền não bắt đầu từ sự phản ứng này.

Tâm phản ứng => cảm xúc nảy sinh => phát lồ hành động, lời nói.

Tâm bị nghiệp dẫn dắt [Người thoát ly được nghiệp đã mua vé đi du lịch với các em chân dài].

Cái Đức cá nhân hay giai đoạn ai đó "ngộ" được cái gì đó vốn không phải vì sự phản ứng nào, không phải vì tu tâm dưỡng tính, không phải vì tích đức tìm phước. Chỉ là một tiến trình của nghiệp. Đến giai đoạn đó, nghiệp nó là như thế - nghiệp cho anh cái Đức cá nhân, đả thông cái trí trong anh, rủ rê anh tích đức, ve vãn anh tu tâm...anh không muốn cũng phải chịu làm người lương thiện. Lúc nghiệp xấu kéo về, dù có kêu gào như bác Chí cũng chả ăn thua.

Cha Tạo bảo anh đóng hề thì anh không thể làm Bá Kiến, cho anh vai Chí anh phải chửi trời...

Chỉ có thản nhiên xem tuồng không mất phí mới là vui.
 

KhuongDuy

Xe điện
Biển số
OF-49857
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
3,000
Động cơ
479,884 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ phố nhỏ, nhà em không có
Nghiệp - Số phận và sự ứng biến linh hoạt của con người là một chủ đề rất rộng.
Rừng tôi xin phép sẽ mở một chủ đề khác đề luận đàm sâu hơn.
Trong phạm vi " Con người - Thuật số - Cuộc sống " tôi chỉ xin chia sẻ những đúc kết riêng của bản thân về cuộc sống, cách ứng xử, một số kinh nghiệm trong quá trình quản lý nhân viên. Không dám nhận đúng sai.
Trận trọng.
Vô phép làm loãng thớt cụ. Em xin phép hóng và đi kiếm một cây rừu. Mong cụ đại xá.
 

Nozomi

Xe tăng
Biển số
OF-131897
Ngày cấp bằng
22/2/12
Số km
1,225
Động cơ
379,002 Mã lực
19. Sống một ngày là phí tổn phát sinh thêm 1 ngày. Đừng chê công việc cao thấp, đang ở không thì tìm đại việc gì làm, ít nhất là để huề vốn sinh hoạt của ngày hôm đó, và biết đâu lại gặp quới nhơn dẫn dắt tới cơ hội tốt hơn. Còn nếu chê việc rẻ, tiền ít thì chẳng những lỗ vốn sinh hoạt mà vĩnh viễn cũng không có cơ hội gì cả.

20. Há miệng chờ sung thì cũng không phải là dở nếu biết khi nào sung chín, trái nào rụng, trái nào chưa, khi nào há miệng, há trong bao lâu. Còn nếu không biết nhìn sung thì nên leo lên cây mà hái sung cho nhanh.
Cái này chí lý:-bd
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Điều đáng sợ là, nhiều khi con người mải tích đức hậu thiên (chiếm 1/10 như cụ nói), nhưng do phản ứng "chưa phù hợp" mà vô tình - rất đáng tiếc - đã phá vỡ hoặc làm tổn hại sự kết nối tới cái đức tiên thiên (chiếm 9/10 như cụ nói). Thành ra cứ thắc mắc tại sao tôi năng hành thiện mà ngày càng khổ.
Vậy cụ thể họ đã (vô tình) làm tổn hại sự kết nối tới cái đức tiên thiên thế nào? có chăng là:
- Bám chấp quá mạnh vào đức hậu thiên, cho rằng đó là cái đức duy nhất, mà (vô tình) không biết tới "tảng băng chìm" là cái đức tiên thiên.
- Để kết nối với cái đức tiên thiên, rất cần thông qua cái đức hậu thiên. Nhưng nếu đi sai đường thì hậu quả còn tệ hơn (thà đừng tạo đức hậu thiên còn hơn), tức là cách phản ứng chưa phù hợp với đức tiên thiên: ví dụ, mình tạo được chút đức hậu thiên đã nghĩ rằng lớn, rồi vuốt ve tôn sùng nó (cái đức hậu thiên), thích làm thầy thiên hạ, mang cái áo khoác lấp lánh của cái đức hậu thiên ra khoác bên ngoài để thu hút sự trọng vọng của người đời,.... Những điều này xung phá tổn hại cái đức tiên thiên. Mỗi khi mình tích được chút đức hậu thiên, mà nhiều người biết tới (mà bản thân ta cũng muốn mọi người biết tới để làm tăng hình tượng vẻ vang) thì đó là lúc sự kết nối tới cái đức tiên thiên bị tổn hại nghiêm trọng. Bắt con săn sắt mà tổn hại con cá rô.
- Dùng trí năng (trí thông minh, xoay xở) để hầu mong cưỡng lại đức tiên thiên. Điều này là vô ích, vô dụng.
Cụ có lý trong một phần nội dung này, nhưng nếu gắn tiên thiên hậu thiên thì có vẻ cụ đang nhìn vào các thuật số về nhân mệnh, chứ chưa phản ánh hết chữ Đức đang bàn.
Cái tiên thiên kia chỉ là cái thể, cứng nhắc bất động. Thế còn cái Đức của trời đất nằm nhiều ở ngay trong giờ phút này, ngay ngoài cuộc sống, biến đổi không ngừng và luôn luôn hiện hữu. Đó mới là cái Đức khả dụng.
Ví dụ thô thiển: hiện trời đang nắng nhẹ, thì với 1 cái cây, Đức của trời đất đang tác dụng đến nó ở việc tạo thuận lợi cho quá trình quang hợp, tạo chất bột chất đường cho củ quả của nó. Là cái Đức hiện hữu đấy chứ đâu có phải là cái Đức chỉ đúng trong ngày giờ trồng cái cây đó?
Tháng 9 âm này chẳng hạn, thì Thiên đức Nguyệt đức đều trú tại Bính, Thiên đức hợp và Nguyết đức hợp đều trú tại Tân. Vậy cũng là Đức đấy, biết vận dụng đúng việc mà dùng chứ đâu phải chỉ nhìn vào cái Đức cố định từ xửa xưa?
Nó cũng là 1 trong rất nhiều luật của tự nhiên, và như vậy nói nó là tiên thiên hay hậu thiên đây? Tùy vào có biết mà vận dụng nó hay không, chứ không phải mọi cái bất biến rồi, giờ chỉ còn Đức của người đâu!
Cổ kinh có nói: "Thiên đạo này, nguyên dương của trời thuận theo phương nó quản. Đất này nên dấy cất công việc, mọi người trông vào đó là thượng cát"; "Thiên đức là phúc đức của trời, chỗ phương nó quản chỗ ngày nó trực có thể khởi công động thổ, làm cung thất"...
Đó là sự vận dụng Đức đấy, chứ trời đất đâu có bất biến. Và con người đâu phải mỗi cứ công đức thôi, mà còn phải biết vận dụng cái Đức lớn luôn tồn tại từng thời khắc kia, mới tròn câu "Tích Đức".
Chữ "tích", nên hiểu rộng là không chỉ mỗi ta "cố thực hiện bằng sức cá nhân", mà còn là "cần thu gom thêm" nhiều Đức của tự nhiên, mới cao dầy lên được. :D:D:D
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
không có gì ấm ớ hay lạc hậu cả, chỉ tránh phủ định sạch trơn hoặc tuyệt đối hóa nó thôi bác ạ. Cái gì ứng dụng được và có giá trị sao ta lại vất bỏ đi chứ, cho dù nó rất nhỏ bé trong sự phát triển của các lĩnh vực khác
Dạ...
Mấy từ đó là em nói theo ngôn ngữ của những người luôn "phủ định sạch trơn" thôi mà. :D
 

Cam 2.5.2012

Xe điện
Biển số
OF-184886
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
2,259
Động cơ
343,720 Mã lực
Vậy ai cũng có nguyên tắc của mình.
Tôn trọng nguyên tắc của cụ, thì cụ cũng nên tôn trọng nguyên tắc của người khác, không như còm dưới đây:
Em cũng còn trẻ thôi, cũng có đọc và tiếp thu gọi là chút chút thôi nhưng cũng thấy ngộ ra nhiều điều thực sự rất khác với cuộc sống hàng ngày. Tuy chưa sự trải nghiệm nhiều như các bác lớn tuổi nhưng thực sự rất trân trọng những chia sẻ, những trải nghiệm, những đúc rút của các bác. Xã hội có người này người nọ cụ ạ, ngay việc ra đường tham gia giao thông thôi cũng đã biết được tính cách và "nguyên tắc sống" của nhiều người rồi cụ ạ.
 

Cam 2.5.2012

Xe điện
Biển số
OF-184886
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
2,259
Động cơ
343,720 Mã lực
Vậy ai cũng có nguyên tắc của mình.
Tôn trọng nguyên tắc của cụ, thì cụ cũng nên tôn trọng nguyên tắc của người khác, không như còm dưới đây:
Em cũng còn trẻ thôi, cũng có đọc và tiếp thu gọi là chút chút thôi nhưng cũng thấy ngộ ra nhiều điều thực sự rất khác với cuộc sống hàng ngày. Tuy chưa sự trải nghiệm nhiều như các bác lớn tuổi nhưng thực sự rất trân trọng những chia sẻ, những trải nghiệm, những đúc rút của các bác. Xã hội có người này người nọ cụ ạ, ngay việc ra đường tham gia giao thông thôi cũng đã biết được tính cách và "nguyên tắc sống" của nhiều người rồi cụ ạ.
 

porcher_8x

Xe tải
Biển số
OF-453097
Ngày cấp bằng
14/9/16
Số km
340
Động cơ
208,336 Mã lực
Tuổi
102
chỉ giành cho mấy tay rảnh quá thôi mà
 

SongHQS

Xe tải
Biển số
OF-353860
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
387
Động cơ
267,783 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Khi thiền định có thể nhập tĩnh..sau đó nhập định và nhập định thâm sâu sẽ thấy mọi điều bàn luận ở trên chỉ đáng để bạn tủm tỉm cười.. và thấy con người mới đáng thương làm sao!...(trong trạng thái định thời gian trôi nhanh khủng kiếp..cảm giác như mới định lại vài phút..khi xuất định có thể cả tiếng đồng hồ đã trôi qua.)...Muốn định lại được phải tu, phải coi nhẹ mọi thứ của thế gian này mới có thể định lại được.Tiếp theo trí huệ sẽ khai mở. Đơn giản vậy thôi.
 

SongHQS

Xe tải
Biển số
OF-353860
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
387
Động cơ
267,783 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
19. Sống một ngày là phí tổn phát sinh thêm 1 ngày. Đừng chê công việc cao thấp, đang ở không thì tìm đại việc gì làm, ít nhất là để huề vốn sinh hoạt của ngày hôm đó, và biết đâu lại gặp quới nhơn dẫn dắt tới cơ hội tốt hơn. Còn nếu chê việc rẻ, tiền ít thì chẳng những lỗ vốn sinh hoạt mà vĩnh viễn cũng không có cơ hội gì cả.

20. Há miệng chờ sung thì cũng không phải là dở nếu biết khi nào sung chín, trái nào rụng, trái nào chưa, khi nào há miệng, há trong bao lâu. Còn nếu không biết nhìn sung thì nên leo lên cây mà hái sung cho nhanh.
Hay cụ ạ! kính cụ!
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,841
Động cơ
379,393 Mã lực
Chả lý giải đc đời sống nên cần bấu víu vào những triết lý mông lung. Em nông dân nên cứ cố cày cái mảnh ruộng của mình thật kỹ để mong có vụ mùa tốt. Vậy thôi
 

Tùng Zyn

Xe buýt
Biển số
OF-443820
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
826
Động cơ
215,125 Mã lực
Tuổi
37
TVLS cháu cũng học sơ qua, đủ để biết nhìn người mà đối nhân xử thế, cháu thấy rất có ích ạ. Còn dự đoán vận mệnh, cháu chưa xem ở đâu thấy đúng cả nên dần không tin nữa (không biết do người xem kém hay bíến số nhiều).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top