[Funland] Tầm của con người Việt Nam

Trạng thái
Thớt đang đóng

tamtu34

Xe buýt
Biển số
OF-863911
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
683
Động cơ
11,295 Mã lực
Tuổi
34
Trước 2000 China cũng vậy thôi cụ, lôn xộn trôm cắp cướp giật, xả rác khắp nơi, ... sau họ lắp Camera giám sát khắp nơi, tự động hóa và minh bạc hóa rất mạnh, phạt nguội và trừ điểm công dân nay xã hội mới ngăn nắp và an toàn, đường phố sạch sẽ vậy. Ko làm nghiêm như China thì vài thập niên nữa vẫn vậy thôi
Vậy làm được như thế là cái tầm của China.
Muốn bàn về cái tầm là bắt buộc phải có thành tựu, thành quả, mà các nước khác thèm muốn. VN đang có vẻ rất thèm muốn 1 XH giao thông quy củ như China.
 

hoaoaihuong

Xe buýt
Biển số
OF-313492
Ngày cấp bằng
27/3/14
Số km
918
Động cơ
320,207 Mã lực
Trước 2000 China cũng vậy thôi cụ, lôn xộn trôm cắp cướp giật, xả rác khắp nơi, ... sau họ lắp Camera giám sát khắp nơi, tự động hóa và minh bạc hóa rất mạnh, phạt nguội và trừ điểm công dân nay xã hội mới ngăn nắp và an toàn, đường phố sạch sẽ vậy. Ko làm nghiêm như China thì vài thập niên nữa vẫn vậy thôi
Đến 2010 cũng còn chả khá gì hơn, cứ leo lên cao tốc là lấy vải che bảng số để phóng, rẽ xuống thì dừng trước trạm gỡ vải ra. Đoạn từ Quảng Châu về Huệ Châu, chỉ nên đi làn trong cùng, làn ngoài xe quá tải nó băm nát bươm như Pháp Vân -Cầu Giẽ nhà ta. :))
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,017
Động cơ
8,711 Mã lực
May cụ Lý ở Tân Gia Ba đã không nghĩ như vậy từ 6-7 mươi năm trước.
Cái Vietnam war đã cung cấp quá nhiều cơ hội. Đó là cái chúng ta cần suy nghĩ.
Trước khi cụ Lý lập quốc thì Singapore đã là một điểm giao lưu thương mại như Chợ Lớn rồi, và đã quen với mô hình Anh. Người đã rất đông nhất là ở trung tâm, đông đúc chật chội 70% ở khu ổ chuột nên Sing thực hiện 2 chương trình: nhà ở, và công nghiệp hoá (đảo Jurong). Vốn cũng có Hoa Kiều, Anh, vv

Như vậy các yếu tố đã hội tụ: thể chế, con người, vốn, vv
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,017
Động cơ
8,711 Mã lực
Đến 2010 cũng còn chả khá gì hơn, cứ leo lên cao tốc là lấy vải che bảng số để phóng, rẽ xuống thì dừng trước trạm gỡ vải ra. Đoạn từ Quảng Châu về Huệ Châu, chỉ nên đi làn trong cùng, làn ngoài xe quá tải nó băm nát bươm như Pháp Vân -Cầu Giẽ nhà ta. :))
Đi nhiều nước thấy một đám nói chuyện ồn ào, luộm thuộm chen lấn tăm xỉa răng vẫn cắm trên môi thì khả năng cao đó là dân Đại lục :D
 

Colexanh

Xe tải
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
315
Động cơ
3,006 Mã lực
Tuổi
38
Đặc khu là đúng nhưng Luật đặc khu và đề án 2018 sai, vì Vân Đồn, bắc Vân Phong, Phú Quốc không gần một trung tâm nào cả. Nên yếu tố quan trọng nhất là con người lại không đến sẽ không làm được công nghệ dịch vụ cao cấp; quá quan tâm yếu tố tự nhiên, đất đai. Cơ chế thể chế nguồn lực cũng không có gì đột phá.
Vân Đồn gần Quảng Ninh Hải Phòng còn gì?
Bắc Vân Phong thì nếu khai thác tốt ra, nó còn có thể hoàn toàn tự độc lập mạnh hơn cả Quy Nhơn Tuy Hòa và Nha Trang, vì nó còn là điểm xuống của cao tốc Daklak
Có Phú Quốc thì chưa hợp lý lắm. Nó thích hợp với du lịch hơn là Đặc khu, đúng ra, nếu Dám, thì Cần Giờ mới có thể làm đặc khu được, nhưng sau hơn tí. Khi mà cảng trung chuyển cont và 1 loạt đường, hạ tầng lớn phi qua đó để TP HCM thực sự hướng ra biển.
Chỉ vì 3 miền nên phải đi đều cho bớt tâm tư thôi.
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
Liên tục vi phạm nội quy diễn đàn, đã bị rút thẻ phạt rất nhiều lần - Có nhiều bài viết mang nội dung nhạy cảm về chính trị, văn hoá, xã hội, tôn giáo - Liên tục sử dụng ngôn ngữ không phù hợp - Miệt thị, xúc phạm thành viên khác.

BĐH Thông báo tịch thu vĩnh viễn tài khoản dannongthon Và bất kỳ tài khoản nào liên quan cũng như mới được lập ra ngay lập tức bị tịch thu vĩnh viễn. Mọi thắc mắc, khiếu nại đều không được chấp nhận và tài khoản thắc mắc, khiếu nại ngay lập tức bị tịch thu vĩnh viễn. Trân trọng!
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,017
Động cơ
8,711 Mã lực
Vân Đồn gần Quảng Ninh Hải Phòng còn gì?
Bắc Vân Phong thì nếu khai thác tốt ra, nó còn có thể hoàn toàn tự độc lập mạnh hơn cả Quy Nhơn Tuy Hòa và Nha Trang, vì nó còn là điểm xuống của cao tốc Daklak
Có Phú Quốc thì chưa hợp lý lắm. Nó thích hợp với du lịch hơn là Đặc khu, đúng ra, nếu Dám, thì Cần Giờ mới có thể làm đặc khu được, nhưng sau hơn tí. Khi mà cảng trung chuyển cont và 1 loạt đường, hạ tầng lớn phi qua đó để TP HCM thực sự hướng ra biển.
Chỉ vì 3 miền nên phải đi đều cho bớt tâm tư thôi.
Cụ cứ hỏi lao động chất lượng cao HP ai sẽ ra Vân Đồn làm? Đó là mới cách 100km. Còn Hà Nội cách Vân Đồn đến 200km
 

quyetnn

Xe hơi
Biển số
OF-587817
Ngày cấp bằng
31/8/18
Số km
100
Động cơ
134,271 Mã lực
Tuổi
34
E xin trích lại lời cụ Phan Châu Trinh viết cách đây 1 thế kỷ về con người Việt Nam ta. Ngẫm lại vẫn đúng tới tận giờ và e cũng cảm thấy xấu hổ vì nó cũng đúng với bản thân e.

Mười điều bi ai của dân tộc Việt Nam



1. Trong khi người nước ngoài có chí cao, dám chết vì việc nghĩa, vì lợi dân ích nước; thì người nước mình tham sống sợ chết, chịu kiếp sống nhục nhã đoạ đày.

2. Trong khi người ta dẫu sang hay hèn, nam hay nữ ai cũng lo học lấy một nghề; thì người mình chỉ biết ngồi không ăn bám.

3. Trong khi họ có óc phiêu lưu mạo hiểm, dám đi khắp thế giới mở mang trí óc; thì ta suốt đời chỉ loanh quanh xó bếp, hú hí với vợ con.

4. Trong khi họ có tinh thần đùm bọc, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau; thì ta lại chỉ quen thói giành giật, lừa đảo nhau vì chữ lợi.

5. Trong khi họ biết bỏ vốn lớn, giữ vững chữ tín trong kinh doanh làm cho tiền bạc lưu thông, đất nước ngày càng giàu có; thì ta quen thói bất nhân bất tín, cho vay cắt cổ, ăn quỵt vỗ nợ, để tiền bạc đất đai trở thành vô dụng.
6. Trong khi họ biết tiết kiệm tang lễ, cư xử hợp nghĩa với người chết; thì ta lo làm ma chay cho lớn, đến nỗi nhiều gia đình bán hết ruộng hết trâu.

7. Trong khi họ ra sức cải tiến phát minh, máy móc ngày càng tinh xảo; thì ta đầu óc thủ cựu, ếch ngồi đáy giếng, không có gan đua chen thực nghiệp.

8. Trong khi họ giỏi tổ chức công việc, sắp xếp giờ nghỉ giờ làm hợp lý, thì ta chỉ biết chơi bời, rượu chè cờ bạc, bỏ bê công việc.

9. Trong khi họ biết gắng giỏi tự lực tự cường, tin ở bản thân; thì ta chỉ mê tín nơi mồ mả, tướng số, việc gì cũng cầu trời khấn Phật.

10. Trong khi họ làm việc quan cốt ích nước lợi dân, đúng là “đầy tớ” của dân, được dân tín nhiệm; thì ta lo xoay xở chức quan để no ấm gia đình, vênh vang hoang phí, vơ vét áp bức dân chúng, v.v…
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Cụ Khùng đóng thớt được rồi.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,017
Động cơ
8,711 Mã lực
Cùng với việc dần phổ cập tiếng Anh trong trường học, phỏng vấn ở Đại học Columbia thấy chính sách mở cửa khá rõ? Bên cạnh đó, khi nghĩ đến lợi ích quốc gia cũng phải nghĩ đến toàn cầu. Điều này có thể giúp tránh con đường dân tộc cực đoan.

MC có câu hỏi khá hay: với kinh nghiệm ngàn năm với TQ, VN hiểu TQ rõ nhất, ông có lời khuyên nào cho lãnh đạo Mỹ trong quan hệ với TQ.

Trả lời: Lãnh đạo Mỹ đủ thông minh để quan hệ với các nước vì hoà bình thịnh vượng.

Có lẽ đây cũng là câu trả lời cho cụ Kiên Khùng trong thớt này : Khiêm tốn, mở cửa, học hỏi khoa học công nghệ :) Tầm của mình hiện nay quá khứ bao nhiêu không quá quan trọng bằng làm sao để nâng tầm người Việt trong tương lai
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,380
Động cơ
52,642 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Việt nam sẽ không thể vượt bẫy thu nhập trung bình cụ ợ. Đáng buồn, nhưng đúng là như vậy.

Cụ hãy để ý là sau 1945, các nước không phải da trắng, trên 20 triệu dân và kinh tế sản xuất chủ đạo, chỉ duy nhất Nhật bản là tự thoát được bẫy thu nhập trung bình. Đài và Hàn thoát được bẫy nhưng với sự ưu ái cực lớn của Mỹ Nhật.

Trung quốc thì rất khó nói. Thứ nhất, ngay sau 1949 TQ có 10 năm nhận được sự chia sẻ vô tư không giữ lại chút gì của Liên xô (thậm chí cả kỹ thuật bom nguyên tử), sau đó thì từ 1990 là sự ưu ái khá lớn từ Ph Tây, đặc biệt là Mỹ. Hiện tại thì TQ vẫn đang ngấp nghé mức thu nhập cao chứ chưa vượt lên được.

Phải để ý là mức thu nhập cao nó tăng lên hàng năm chứ không đứng yên. Rất nhiều cụ vẫn đang có con số 12 ngàn đô/người/năm trong đầu mà không biết đó là mức năm 2016. Năm 2023 mức đó đã là 13.875 đô/người/năm. Và như vậy thì TQ (12.200 đô) năm 2023 vẫn chưa vượt được bẫy.

Tại sao tôi nói VN không thể vượt được bẫy thu nhập trung bình? Nó có mấy ngyên nhân:

- VN không có 1 "bố đường" sẵn sàng bao bọc và chia sẻ công nghệ then chốt như Liên xô với TQ, Mỹ-Nhật với Hàn quốc. Trình độ của VN lại hoàn toàn không đủ để tự sáng tạo công nghệ.

- Thị trường hàng công nghiệp thế giới không còn chỗ trống để VN chen vào với tư cách là 1 thế lực. Mà như cụ đã nói, nếu VN không thể tự phát triển thành 1 thế lực ở 1 vài ngành và mảng thị trường công nghiệp nào đó thì không thể vượt được bẫy thu nhập trung bình.

- Ý ở trên: Mức thu nhập cao tăng lên hàng năm, nếu không có đột phá thì không chỉ VN mà nhiều nước khác, thậm chí cả Trung quốc, sẽ đuổi theo mãi không vượt qua được.

Thực ra theo tôi thì không cần phải cố kiết vượt bẫy thu nhập trung bình. Ngay cả mức cận cao (8-10 ngàn đô/người/năm trở lên) mà phân bố hợp lý cũng đã là rất tốt. Như các cụ thấy, chỉ với GDP hơn 4 ngàn/người/năm mà chỉ trong vài năm bộ mặt VN đã thay đổi hẳn. Chứ còn để vượt bẫy (nếu có thể) thì người Việt sẽ phải trả những cái giá rất lớn mà tôi thấy chưa chắc đã tốt hơn.
Bác phán rất chuẩn!
Nhưng với tình trạng nguồn lực xã hội đáng lẽ cần tập trung để đầu tư nghiên cứu, sáng tạo công nghệ lại đang bị lãng phí, chôn vào 1 ngành "công nghệ" then chốt khác (plbn) thì chắc sẽ không bao giờ phá bẫy được.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,429
Động cơ
407,914 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bác phán rất chuẩn!
Nhưng với tình trạng nguồn lực xã hội đáng lẽ cần tập trung để đầu tư nghiên cứu, sáng tạo công nghệ lại đang bị lãng phí, chôn vào 1 ngành "công nghệ" then chốt khác (plbn) thì chắc sẽ không bao giờ phá bẫy được.
Như tôi đã nói ở trên, Việt nam không thể tự nghiên cứu sáng tạo công nghệ mà chỉ có thể có thông qua chuyển giao. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau (kinh tế, an ninh, chính trị) các nước nắm công nghệ nguồn giờ đã đóng cửa không chuyển giao nữa.

Cụ hãy xem toàn bộ các nước ĐNA, kể cả Trung và Nam Mỹ, có nước nào nắm được công nghệ đáng kể đâu. Trung quốc có lẽ là nước cuối cùng còn nhận được chuyển giao công nghệ từ Ph Tây, bây giờ Ph Tây hối hận về điều đó nên đang tìm mọi cách phong tỏa công nghệ đối với TQ.

Không có công nghệ then chốt thì sẽ không thể vượt bẫy thu nhập trung bình. Các lãnh đạo VN hiểu rõ điều đó nên cụ thấy, từ mấy năm nay luôn kêu gọi Ph Tây chia sẻ công nghệ (bác Tô Lâm cũng vừa nhắc lại ở LHQ), nhưng điều đó chắc khó xảy ra.
 

sontung89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,356
Động cơ
426,063 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
Như tôi đã nói ở trên, Việt nam không thể tự nghiên cứu sáng tạo công nghệ mà chỉ có thể có thông qua chuyển giao. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau (kinh tế, an ninh, chính trị) các nước nắm công nghệ nguồn giờ đã đóng cửa không chuyển giao nữa.

Cụ hãy xem toàn bộ các nước ĐNA, kể cả Trung và Nam Mỹ, có nước nào nắm được công nghệ đáng kể đâu. Trung quốc có lẽ là nước cuối cùng còn nhận được chuyển giao công nghệ từ Ph Tây, bây giờ Ph Tây hối hận về điều đó nên đang tìm mọi cách phong tỏa công nghệ đối với TQ.

Không có công nghệ then chốt thì sẽ không thể vượt bẫy thu nhập trung bình. Các lãnh đạo VN hiểu rõ điều đó nên cụ thấy, từ mấy năm nay luôn kêu gọi Ph Tây chia sẻ công nghệ (bác Tô Lâm cũng vừa nhắc lại ở LHQ), nhưng điều đó chắc khó xảy ra.
KHi nhận ra thì đã hơi muộn nhưng cũng còn hơn không, nhưng thế và lực ở ta rất khó, đến cn trên đất mẽo còn bị ăn cắp thì làm sao mà chia sẻ cho 1 nc không phải thân cận đồng minh cùng chung hệ tư tưởng được
Hãy chấp nhận là nước độc lập tự cường tự thân vận động thôi chả ai cho không ai cái gì đâu.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,380
Động cơ
52,642 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Như tôi đã nói ở trên, Việt nam không thể tự nghiên cứu sáng tạo công nghệ mà chỉ có thể có thông qua chuyển giao. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau (kinh tế, an ninh, chính trị) các nước nắm công nghệ nguồn giờ đã đóng cửa không chuyển giao nữa.

Cụ hãy xem toàn bộ các nước ĐNA, kể cả Trung và Nam Mỹ, có nước nào nắm được công nghệ đáng kể đâu. Trung quốc có lẽ là nước cuối cùng còn nhận được chuyển giao công nghệ từ Ph Tây, bây giờ Ph Tây hối hận về điều đó nên đang tìm mọi cách phong tỏa công nghệ đối với TQ.

Không có công nghệ then chốt thì sẽ không thể vượt bẫy thu nhập trung bình. Các lãnh đạo VN hiểu rõ điều đó nên cụ thấy, từ mấy năm nay luôn kêu gọi Ph Tây chia sẻ công nghệ (bác Tô Lâm cũng vừa nhắc lại ở LHQ), nhưng điều đó chắc khó xảy ra.
Xin và nhận được sự đồng ý chuyển giao là 1 chuyện.
Nhưng ý thức đầu tư cho việc phát triển công nghệ (là sự dành nguồn lực xã hội để tự nghiên cứu) nó lại là 1 chuyện khác. Nhìn thấy cảnh nguồn lực đó đang bị lãng phí theo nhiều cách cũng phần nào tiếc, bác ạ.
 

sontung89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,356
Động cơ
426,063 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
Cái chúng ta thiếu, sai từ đầu đó là đã tạo ra một xã hội chộp giật và dung dưỡng nó quá lâu để nó thành cả 1 văn hóa cả hệ tư tưởng, đến bây giờ để lật lại thì rất khó, mất quá nhiều thời gian, nếu chúng ta làm ngay từ đầu, chỉ cần định hướng xh chuẩn, chuẩn về đạo đức xã hội thì khi bắt tay vào làm sẽ dễ dàng hơn rất nhiều
Chưa cần làm ra gì cả, chỉ cần giữ, chắt chiu tài nguyên nguồn lực thôi cũng đã là thành công rồi, đến khi có thế và lực thì tìm cách phát huy bung ra thôi
 

sontung89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,356
Động cơ
426,063 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
Xin và nhận được sự đồng ý chuyển giao là 1 chuyện.
Nhưng ý thức đầu tư cho việc phát triển công nghệ (là sự dành nguồn lực xã hội để tự nghiên cứu) nó lại là 1 chuyện khác. Nhìn thấy cảnh nguồn lực đó đang bị lãng phí theo nhiều cách cũng phần nào tiếc, bác ạ.
Giờ có chuyển giao thì cũng là công nghệ 10 20 năm trước, người ta bán cho công thức chứ chả ai làm hộ giao bí quyết cả
Đứng lại đã là thụt lùi so với xã hội rồi, đừng có đợi xin gì cả, khó của nam cường
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,380
Động cơ
52,642 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Giờ có chuyển giao thì cũng là công nghệ 10 20 năm trước, người ta bán cho công thức chứ chả ai làm hộ giao bí quyết cả
Đứng lại đã là thụt lùi so với xã hội rồi, đừng có đợi xin gì cả, khó của nam cường
Thế tôi mới nhấn mạnh vào vấn đề nguồn lực xã hội để dành cho tự nghiên cứu phát triển để tự cường. Có thể sẽ không được nhanh mạnh như được chuyển giao, nhưng chí ít là bớt đi nhiều sự chờ đợi để nhận được của đi xin.
 

sontung89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,356
Động cơ
426,063 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
Thế tôi mới nhấn mạnh vào vấn đề nguồn lực xã hội để dành cho tự nghiên cứu phát triển để tự cường. Có thể sẽ không được nhanh mạnh như được chuyển giao, nhưng chí ít là bớt đi nhiều sự chờ đợi để nhận được của đi xin.
Nguồn lực đáng ra phải giành cho an sinh xã hội và giáo dục, cải thiện nhận thức văn hóa cho lớp trẻ thì lại được cá nhân hóa vào 1 số người siêu giàu
Xã hội phát triển hướng đến là xhcn nơi không phải có các chọc trọi phú mà là nơi mọi người có mức sống tương đương nhau
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top